Internet đang phát triển và nó đang thay đổi hành vi và cách mọi người tiếp nhận thông tin. Mọi người dành phần lớn thời gian của họ trên Internet để làm việc hoặc giải trí. Internet liên tục đưa ra những thông tin, video, hình ảnh mới nên không phải lúc nào chúng ta cũng biết hết được. Nhưng vẫn có một thứ gì đó lan truyền với tốc độ chóng mặt, thậm chí là “ở khắp mọi nơi”. Đây chính là viral marketing.
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể áp dụng thành công viral marketing, nhưng khi thực hiện được, chúng có thể thành công trong một sớm một chiều. Vậy viral marketing là gì và làm thế nào để tạo ra viral marketing thành công? Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu nhé!
Contents
Viral Marketing là gì?
Virus giống như hình ảnh của virus có thể lây bệnh từ người này sang người khác với tốc độ rất nhanh. Đặc biệt là coronavirus – một loại virus đang khiến các chính phủ trên thế giới phải đau đầu.Tuy nhiên, đối với Marketing thì đây lại là mục tiêu mà bất cứ doanh nghiệp nào đều muốn hướng tới.
Viral Marketing – Viral marketing là một chiến lược tiếp thị được thiết kế để tạo điều kiện và khuyến khích việc chia sẻ và phổ biến thông tin cá nhân cho các cá nhân hoặc cộng đồng khác nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc mục tiêu. mục tiêu tiếp thị nhất định. Hình thức này về cơ bản là cách mọi người luôn mở tài hoặc nói với nhau về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà bạn hài lòng hoặc điều gì đó mà họ ấn tượng.
Các chiến dịch tiếp thị lan truyền là một cách để doanh nghiệp tận dụng khách hàng của chính họ để tiếp thị thương hiệu của họ theo cách tự nhiên nhất có thể. Điều này không chỉ tạo được sự tin tưởng của khách hàng mà còn nhanh chóng mở rộng vị thế của thương hiệu. Tuy nhiên, đây là một chiến thuật khá thụ động, vì doanh nghiệp không thể xác định được liệu khách hàng đang chia sẻ sản phẩm theo cách tích cực hay tiêu cực.

Nội dung là chìa khóa để tạo ra các chiến dịch tiếp thị lan truyền. Nội dung dưới bất kỳ hình thức nào đều có thể lan truyền như video, hình ảnh, bài viết trên website, slogan… Chỉ cần nó chạm tới cảm xúc của khách hàng (cảm xúc ở đây có thể là tích cực hoặc tiêu cực), thì cơ hội để được lan truyền càng dễ dàng hơn. Từ đó thúc đẩy khách hàng quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm và nội dung bạn tạo ra thông qua lượt xem, lượt yêu thích và đặc biệt là lượt chia sẻ.
Vì vậy, khi một chiến dịch lan truyền bắt đầu có dấu hiệu lan truyền, công việc của nhà tiếp thị cũng dễ dàng hơn vì khách hàng đã thực hiện tiếp thị cho họ. Tuy nhiên, tạo ra một chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công không phải là nhiệm vụ dễ dàng.
Ví dụ về Viral Marketing của Điện Máy Xanh
Chiến dịch quảng cáo của Điện Máy Xanh đã trở thành xu hướng trên hầu hết các phương tiện truyền thông, từ các kênh truyền thông truyền thống đến mạng xã hội, trong một thời gian dài. Theo Buzzmetrics, các trang tạo ra nhiều tương tác nhất có 14.304 bình luận, 167.464 lượt thích và 15.068 lượt chia sẻ chỉ trong 9 ngày sau khi ra mắt. Trong khi đó, video quảng cáo của Điện Máy Xanh lọt vào vị trí thứ hai trong top 10 video được xem nhiều nhất châu Á. Đó là một chiến dịch tiếp thị lan truyền rất thành công.
Những loại hình Viral Marketing phổ biến
Pass Along
Trong tiếp thị lan truyền, phân phối là cách truyền thông tin nhanh chóng từ người này sang người khác thông qua trò chuyện, chia sẻ, thảo luận, v.v.
Ví dụ: Thương hiệu OMO ra mắt dòng sản phẩm viên giặt xả 3in1 với công nghệ cải tiến, tiện lợi cho việc giặt rũ của mọi nhà. Sau khi trải nghiệm sản phẩm, Hotgirl Nam Thương đã chia sẻ sản phẩm trên trang Facebook của mình. Đây là cách giúp người dùng biết tới sản phẩm của OMO và tin dùng.
UnderGossi
Thực hiện lan truyền những thông tin “hot” theo xu hướng mới nhất một cách nhanh chóng
Incentive
Đó là động lực và nguồn cảm hứng để người dùng tự nguyện chia sẻ và truyền bá thông điệp tiếp thị lan truyền đến mọi người thông qua phần thưởng, quà tặng, khuyến mại của công ty, v.v.
Ví dụ: Hưởng ứng sự kiện nhảy 5K của Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam, Lifebouy đã tổ chức các mini game để lôi kéo mọi người chia sẻ và có cơ hội nhận được những phần quà xinh xắn từ Lifebuoy.
Edgy Gossip
Tạo các cuộc tranh luận phân chia xung quanh các chủ đề được thiết lập theo mục đích kinh doanh. Mục đích này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự quan tâm và chú ý của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ của thương hiệu bạn.
Ưu và nhược điểm của Viral Marketing
Sau khi biết tiếp thị lan truyền là gì, chắc chắn bạn muốn biết ưu nhược điểm nổi bật của nó là gì để có thể xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp. Trước tiên, chúng ta hãy hiểu những lợi thế của tiếp thị lan truyền!
Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí truyền thông
Như đã đề cập về bản chất của tiếp thị lan truyền, hình thức này khai thác sức mạnh của mạng xã hội để tạo ra một môi trường lý tưởng cho việc quảng bá và truyền thông miễn phí và hiệu quả. Nhờ đó, thương gia nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến và tiết kiệm được nhiều chi phí. Đây là hiệu quả mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn.
Yếu tố quan trọng nhất mà tiếp thị lan truyền không thể bỏ qua chính là người tiêu dùng. Không có nội dung quảng cáo nào chân thực và thuyết phục hơn những gì người tiêu dùng được tận mắt trải nghiệm. Vô tình, khách hàng sẽ truyền miệng cho mọi người mà doanh nghiệp không bỏ tiền ra mua. Khách hàng có xu hướng tin tưởng đánh giá từ những người mua trước nhiều hơn.

Mở rộng thị trường và đón nhận khách hàng mới
Chiến dịch tiếp thị lan truyền thành công tốt đẹp và có thể chỉ vài giờ sau, không chỉ người dùng trong nước mà người dùng trên toàn thế giới đều có thể tiếp cận và tìm hiểu về doanh nghiệp. Vì vậy, tiếp thị lan truyền có thể giúp doanh nghiệp sở hữu những thị trường mới với nhiều khách hàng tiềm năng mới, cơ hội để bạn có được nguồn thu nhập “khủng”.
Sức lan tỏa mạnh mẽ, độ phủ sóng toàn cầu
Trong thời đại Công nghệ 4.0, mọi hoạt động của con người dường như đều bị ảnh hưởng bởi các thiết bị công nghệ. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của Internet, nơi gắn kết mọi người lại với nhau và giúp truy cập nhanh chóng mọi nguồn thông tin. Chính Internet cũng đã hỗ trợ sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của tiếp thị lan truyền, giúp các nhà tiếp thị tiếp cận thị trường khách hàng toàn cầu dễ dàng hơn. Đây là một lợi thế lớn mà không có hình thức tiếp thị nào khác mang lại hiện nay.
Dẫn đầu cuộc đua “công nghệ” của thời đại
Biết và tận dụng tác động của công nghệ đúng lúc, nhiều thương hiệu nhanh chóng trở nên nổi tiếng nhờ tiếp thị lan truyền. Đó là nhờ vào sự tăng trưởng theo cấp số nhân về số lượng người dùng hiểu và sử dụng sản phẩm của hãng. Khi đó, hiệu quả hoạt động và uy tín của doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể. Đây là một lợi thế rất lớn mà các doanh nghiệp phải nắm bắt trong quá trình cạnh tranh ngành.
Tăng dấu hiệu nhận diện và uy tín cho thương hiệu
Thương hiệu của một công ty không chỉ nằm ở những điều cốt lõi bên trong, mà còn đến từ sự tin tưởng của người tiêu dùng. Sản phẩm, dịch vụ của bạn được khách hàng công nhận, hài lòng và lan tỏa đến nhiều người xung quanh. Điều này vô tình giúp doanh nghiệp xây dựng mạng lưới thương hiệu rộng lớn và vững chắc. Đây được coi là một thành công của tiếp thị lan truyền và doanh nghiệp không phải tốn nhiều công sức để xây dựng.
Vì vậy, bằng cách tạo ra một doanh nghiệp lan truyền thành công, bạn có thể thay đổi hoàn toàn cách khách hàng nhìn nhận và cảm nhận về sản phẩm và dịch vụ của bạn theo hướng tốt hơn. Đó là điều mà các nhà tiếp thị hướng tới.
Nhược điểm
Khoảng cách giữa thành công và thất bại rất “mong manh”
Đối với dân buôn, việc hiểu và đánh đúng tâm lý của người tiêu dùng là điều không hề dễ dàng. Tất cả các chiến lược và kế hoạch đã được hoàn thiện và sẵn sàng, nhưng không có gì chắc chắn rằng khi doanh nghiệp áp dụng nó sẽ phù hợp với mọi đối tượng sử dụng. Có thể đây là cách tiếp thị lan truyền của bạn sẽ trở thành một thảm họa kinh doanh. Dù kế hoạch có chỉn chu, độc đáo ra sao mà doanh nghiệp áp dụng không đúng thời điểm thì cũng trở nên “công cốc”. Đúng người đúng thời điểm là cực kỳ quan trọng trong các chiến lược Marketing.
Viral Marketing với nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Ngoài những tác động vô cùng mạnh mẽ của tiếp thị lan truyền, định dạng này có thể phá hủy thương hiệu của bạn ngay lập tức. Có thể nói, tiếp thị lan truyền là con dao hai lưỡi. Hình thức quảng cáo này có thể “đưa doanh nghiệp lên mây”, nhưng không thể không để doanh nghiệp “chìm” xuống vực thẳm của khủng hoảng.
Ví dụ: Brand Dove đã từng xây dựng một chiến dịch tiếp thị lan truyền trên Facebook.
Dư luận đã dậy sóng và phản đối mạnh mẽ phong trào này. Họ cho rằng quảng cáo của Dove đã tạo ra sự phân biệt chủng tộc giữa người da đen và người da trắng. Sau sự kiện này, Dove đã dành nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và tạo được sự tin tưởng của khách hàng.
Các yếu tố để chiến dịch Viral Marketing được lan truyền mạnh mẽ
Giá trị cốt lõi của việc tạo ra nội dung lan truyền phải đến từ việc thấu hiểu người dùng. Vì chúng sẽ thay thế các công cụ khác để lan tỏa thông điệp của bạn đến nhiều người. Nếu những người làm tiếp thị lan truyền không biết người dùng của họ, rất khó để chạm vào cảm xúc và khiến họ chia sẻ. để làm điều này,bạn phải biết được yếu tố nào dễ tác động đến hành vi người dùng.

Nội dung hữu ích và độc nhất
Nội dung hữu ích và có giá trị đối với người dùng là loại nội dung có tính lan truyền cao nhất. Bởi vì họ muốn gia đình và bạn bè xung quanh họ có thể đọc được. Do đó, hãy cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích dựa trên sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh.
Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo rằng đây là những gì bạn đã tạo ra ngay từ đầu và không sao chép những gì đã có trên thị trường. Hoặc, nếu thông tin đã tồn tại, bạn cần tiếp cận nó theo một hướng mới. Bởi nếu bạn bắt chước hoặc lặp lại những ý tưởng đã có trước đó, bạn sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu trong tâm trí khách hàng và khiến họ trở nên nhàm chán.
Vào cuối năm 2019, một nhóm sản xuất video hài đã xuất hiện trên kênh YouTube 1977 Vlog. Kênh đã thu được hơn 100.000 người đăng ký chỉ trong một video. Điều khiến video này có tính lan truyền cao và thu hút sự chú ý của nhiều người là cách xây dựng nội dung mới và gần gũi hơn.
Bằng cách chuyển thể các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam thành những đoạn phim ngắn theo dạng phim cổ trang, các xu hướng thời trang được xen kẽ vào từng thời điểm theo hướng hài hước và thú vị. Cách cấu trúc nội dung này giống như một loại thức ăn mới cho khán giả, mang đến cho họ cảm giác thú vị và mới mẻ. Chính vì vậy, 1977 càng trở nên nổi bật và được nhiều người biết đến hơn nhờ những clip có tính lan truyền cao như clip này.
Nội dung truyền tải được cảm xúc
Cảm xúc là một yếu tố chính trong việc xác định liệu nội dung có lan truyền hay không. Dù tiêu cực hay tích cực thì nó cũng sẽ nhận được sự quan tâm như nhau của người dùng. Điều quan trọng là phải biết loại cảm xúc nào phù hợp với thương hiệu của bạn. Làm như vậy, chiến dịch tiếp thị lan truyền sẽ trở nên lan truyền hơn.
Và, cảm xúc trong mỗi chiến dịch tiếp thị lan truyền phải đạt đến đỉnh điểm của cảm xúc để thúc đẩy người dùng hành động. Thật khó để tạo Viral với kiểu cảm xúc nửa vời như vậy.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu hát quen thuộc “Với Shopee pi pi pi … Let’s buy buy buy buy …”. Bài hát này không chỉ nổi lên ở Trung Quốc, mà còn được phát ở Thái Lan, Malaysia, Singapore và các khu vực khác của Đông Nam Á … Tính đến tháng 12 năm 2020, số lượt xem video đã lên tới 65 triệu lượt.
Thành công này một phần nhờ Shopee tiếp nối cảm xúc mạnh mẽ của các ca khúc Baby Shark trước đó. Đó là một bài hát vui nhộn, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích (nghĩa là nó đã gây sốt từ rất lâu trước khi Shopee tạo ra nó). Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với chiến dịch Shopee, và nhiều khách hàng tỏ ra khó chịu và khó chịu khi giai điệu này được lặp lại quá nhiều lần.

Hai ý kiến trái ngược này đã khiến chiến dịch tiếp thị lan truyền của Shopee càng trở nên nổi bật hơn. Cụ thể, đối với những người chưa xem video, họ sẽ tò mò về nội dung và bắt đầu tìm kiếm. Kết quả của chiến dịch đã mang lại cho Shopee những con số ấn tượng: Quý 3 năm 2018 có lượt truy cập trang web trung bình cao nhất trên toàn quốc; lượt truy cập website tăng lên 30% (từ vị trí số 3 lên vị trí đầu tiên).
Sự hỗ trợ của các kênh truyền thông
Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội đã góp phần rất lớn vào tính lan truyền của nhiều chiến dịch tiếp thị. Khi người dùng dành nhiều thời gian hơn để tham gia vào các diễn đàn hoặc duyệt mạng xã hội, cơ hội chia sẻ cũng tăng lên.
Các kênh mạng xã hội như youtube, facebook, blog… là những kênh truyền thông chính giúp đưa nội dung của bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Một ưu điểm lớn là nó hoàn toàn miễn phí và người dùng có thể chia sẻ thoải mái.
Trong phần này, để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách một chiến dịch tiếp thị lan truyền có thể thành công, chúng ta sẽ đi qua các bước cơ bản của một chiến dịch. Một ví dụ cụ thể là chiến dịch lan truyền của Melinda “Quên chuyện cũ”.
Mọi chiến dịch tiếp thị lan truyền muốn thành công và có sức lan tỏa tốt đều phải lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, cần nghiên cứu xem khách hàng của bạn hiện đang tìm kiếm điều gì, từ đó lên kế hoạch nội dung và các yếu tố khác để mang lại hiệu quả lớn nhất. Ngoài ra , hiểu khách hàng còn giúp bạn trả lời được các câu hỏi như:
- Khách hàng muốn xem gì, nghe gì, đọc gì?
- Nội dung khách hàng muốn chia sẻ là gì?
- Cách nào giúp khách hàng chia sẻ thuận tiện nhất?
Ngoài việc hiểu rõ khách hàng của bạn, tiến hành nghiên cứu thị trường trước khi tung ra một sản phẩm tiếp thị lan truyền có thể làm tăng cơ hội thành công của một chiến dịch. Lúc này, bạn đã hiểu người dùng thích gì và không thích gì. Ngay cả với nghiên cứu thị trường, bạn có thể nắm bắt các xu hướng phổ biến, tận dụng cơ hội để nắm bắt xu hướng và tạo ra các sản phẩm có tính lan truyền cao.

Ví dụ: Vào cuối năm 2018, Melinda đã phát hành một video cho chiến dịch tiếp thị lan truyền với chủ đề “Quên những câu chuyện cũ”. Nắm bắt được tâm lý của đa số người Việt Nam, bước sang năm mới, chúng ta có thể bỏ qua mọi muộn phiền, xích mích trong năm và đón một cái Tết trọn vẹn nhất, hạnh phúc nhất. Melinda đóng vai trò là người hòa giải mọi mâu thuẫn, hiểu lầm trong năm cũ, cùng nhau chia vui, đón Tết đoàn viên trong hạnh phúc, rộn rã tiếng cười. Mặt khác, thị trường giải trí cuối năm rất thích những bài hát và video vui nhộn nên chiến dịch của Melinda hoàn toàn có ý nghĩa.
Chọn mục tiêu và thông điệp
Chỉ nên có một thông điệp cho mỗi sản phẩm tiếp thị lan truyền để tránh sự mơ hồ khi truyền đạt nội dung đến khách hàng. Tất nhiên, thông điệp phải đạt được mục tiêu ban đầu là truyền tải chính xác những gì thương hiệu muốn đến với khách hàng.
Các bước nghiên cứu thị trường và khách hàng tạo tiền đề để xây dựng thông điệp và mục tiêu phù hợp cho đúng đối tượng. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong việc lựa chọn mục tiêu và thông điệp cũng dễ dẫn đến thương hiệu tiêu cực và thậm chí là tẩy chay hàng loạt.
Ví dụ như thương hiệu Burger King đã phải nhận sự chỉ trích dữ dội của người châu Á khi tung ra video quảng cáo cho một loại bánh mì kẹp thịt mới ăn bằng đũa. Việc lựa chọn nhắm mục tiêu để truyền tải và cấu trúc thông điệp không thật tinh tế, dẫn đến việc tẩy chay thương hiệu ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Họ cho rằng đó không phải là một chiến dịch hài hước mà là một sự chế giễu văn hóa phương Đông.
Bây giờ, hãy tiếp tục với ví dụ về tiếp thị lan truyền của Mirinda: “Bỏ qua chuyện cũ” là thông điệp chính và mục tiêu là tăng doanh thu trong dịp Tết 2019. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu ăn uống tăng cao, kết hợp với tâm lý khách hàng mà Mirinda đã nghiên cứu ở Bước 1. Đầu tiên, Mirinda chọn làm “Đại sứ hòa giải” để gắn kết mọi người và tạo thêm nhiều tiếng cười trong những ngày đầu năm.
Những yếu tố vui nhộn và hài hước trong video này mang lại cảm xúc tích cực cho người xem, khiến họ yêu thích và lựa chọn các sản phẩm của Melinda.
Xây dựng nội dung
Đây là bước quan trọng quyết định chiến dịch viral marketing của bạn có nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng hay không. Bởi nếu một thông điệp hay, một chiến lược hoàn hảo nhưng nội dung không thể hiện được những điều đó thì nó cũng trở nên vô nghĩa.
Viral content có thể được xây dựng dưới dạng hình ảnh, video, bài viết,… miễn là phù hợp với định vị của từng doanh nghiệp. Cụ thể hơn, chính cảm xúc là yếu tố thúc đẩy hành vi của người dùng, vì vậy việc xây dựng nội dung truyền tải được cảm xúc đến khán giả chính là thành công của bước xây dựng nội dung.
Trong chiến dịch “Quên Chuyện Xưa Đi”, Melinda chọn hình thức triển khai nội dung dưới dạng MV. Xuyên suốt video là những mâu thuẫn, giằng xé từ cuộc sống đời thường cho đến những sự kiện trọng đại trong năm. Chiến lược nội dung cụ thể của Mirinda như sau:
Nội dung xoay quanh những mâu thuẫn trong cuộc sống hàng ngày giữa những người hàng xóm, những người thân trong gia đình, .. Hãy xây dựng những mâu thuẫn này theo những cách thú vị, hấp dẫn. Các sản phẩm của Melinda đã trở thành “đại sứ hòa giải” giải quyết mâu thuẫn, mang lại tiếng cười sảng khoái trong lễ hội mùa xuân và gắn kết mọi người với nhau.
Phân phối nội dung
Muốn nội dung của bạn lan truyền? Đầu tiên, hãy chủ động truyền tải nội dung trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các kênh truyền thông phù hợp. Đây là bước quan trọng nhất bạn cần làm sau khi bạn đã sản xuất nội dung, bởi vì nếu nội dung không được phân phối, sẽ không ai biết về nó và lan truyền nó.

Nếu trước đây, nội dung chỉ được lan truyền trên các phương tiện truyền thống thì khó tạo được độ lan truyền. Nhưng ngày nay, sự bùng nổ của mạng xã hội là một kênh phân phối cực kỳ hiệu quả cho các chiến dịch tiếp thị lan truyền. Thông qua các kênh truyền thông như youtube, facebook, blog, diễn đàn… Nội dung không chỉ được nhiều người tiếp cận mà còn được lan truyền qua các nút share nếu họ quan tâm.
Đánh giá, theo dõi chiến dịch
Không phải mọi chiến dịch tiếp thị lan truyền đều mang lại thành công như mong đợi. Bởi vì, cho dù chiến lược của bạn có tốt đến đâu thì cũng khó có thể đoán được người dùng sẽ phản ứng như thế nào.Vì vậy, sau khi nội dung được xuất bản và phân phối thì nhiệm vụ tiếp theo các người làm Marketing là theo dõi chiến dịch và đánh giá, tối ưu cho phù hợp.
Sẽ có 3 trường hợp xảy ra khi một chiến dịch Viral Marketing được phân phối:
- Người dùng hài lòng và phản ứng tích cực với nội dung bạn tạo ra: nhiệm vụ lúc này của bạn chỉ cần theo dõi các chỉ số viral và ghi nhận lại phản hồi từ khách hàng để phát triển cho những chiến dịch sau.
- Không tạo được tính Viral: lúc này bạn cần theo dõi xem những điểm nào khiến nội dung bạn không thu hút được khách hàng, ghi nhận lại để cải thiện cho những lần sau.
- Người dùng có phản ứng tiêu cực với nội dung Viral: đây là trường hợp xấu nhất khi làm Viral Marketing, không ai mong muốn nhận được. Việc theo dõi chiến dịch sau phân phối giúp bạn có những biện pháp khắc phục kịp thời với những tình huống xấu như bị tẩy chay nhãn hàng, khán giả phản ứng dữ dội…
Ví dụ: Như ví dụ về video Viral Marketing của nhãn hàng Burger King bên trên là một trong những chiến dịch Viral thất bại, bị khách hàng tẩy chay mạnh mẽ. Sau khi nhận được những phản ứng gay gắt từ khách hàng, Burger King đã lập tức xóa video và lên tiếng xin lỗi.
Đánh giá và theo dõi một chiến dịch tiếp thị lan truyền đang diễn ra có thể giúp bạn phát hiện ra những điểm yếu trong chiến dịch này để bạn có thể tối ưu hóa tốt hơn cho chiến dịch tiếp theo của mình. Đồng thời, tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu của bạn thích quảng bá gì trong tương lai. Đây là những con số, thống kê rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Mối quan hệ giữa Viral Marketing và SEO
Viral marketing sẽ có tác động lớn đến quá trình SEO. Một trong ba yếu tố chính tạo nên thành công cho quá trình SEO của bạn là các liên kết ngược. Khi chiến dịch tiếp thị lan truyền của một doanh nghiệp thành công, nhóm sẽ xây dựng rất nhiều liên kết ngược chất lượng cao và miễn phí. Lượt truy cập vào trang web do tiếp thị lan truyền sẽ giúp tăng số lượt truy cập và danh tiếng của trang web. Hỗ trợ SEO để nhanh chóng lên top tìm kiếm của Google.
Ngược lại, SEO cũng hỗ trợ tiếp thị lan truyền. SEO giúp các chiến dịch thu hút người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm. Khi bạn xây dựng nội dung mang lại cho người tiêu dùng nhiều cảm xúc,thì sẽ thúc đẩy hành động chia sẻ đến nhiều người dùng khác.

Để chiến dịch quảng cáo sản phẩm, Marketing của doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả thì cần phải phối hợp cả Viral Marketing , SEO. Việc này vừa giúp chiến dịch Viral được lan tỏa vừa thúc đẩy quá trình phát triển Website.
7 bí quyết để chiến dịch Viral Marketing của bạn thu hút hàng triệu người xem
Hãy để mọi người tự cảm nhận
Bí quyết quan trọng nhất đó chính là phải tạo cho người xem cảm xúc cực mạnh, đánh vào tâm lý của đa số người theo dõi. Bạn cần đến một quan điểm rõ ràng, thể hiện được chính kiến cá nhân rõ ràng. Hãy xác định được bạn muốn mọi người phải:
- Yêu thương hoặc ghét bỏ
- Tỏ ra vui sướng hay tức giận
- Thiên tài hoặc là một gã ngốc
- Đồng cảm sâu sắc hay là sự ruồng bỏ
Bạn muốn mọi người phải ấn like, chia sẻ hay liên tục kể về câu chuyện của mình. Thì hãy bỏ qua những yếu tố trung tính, cần phải làm hài lòng đa số mọi người, hay là một nhóm cá nhân nhỏ. Với Viral Marketing muốn thành công thì cần đến 100% là cảm xúc của người xem.
Tạo ra một điều bất ngờ
Nếu bạn muốn mọi người chú ý và quan tâm đến hoạt động của mình, bạn phải làm một điều gì đó khác biệt mà chưa ai làm được, đặc biệt là với đối thủ cạnh tranh của bạn. Quên ý tưởng quảng bá sản phẩm của bạn riêng lẻ. Một câu nói sáo rỗng, không ai sẽ dành thời gian của họ cho những thứ như thế này. Thậm chí đừng nghĩ đến việc cố gắng làm cho một sản phẩm trông thật hoàn hảo bởi vì mọi người đã làm điều đó trong một thời gian dài. Vì vậy, nó không hiệu quả nữa.
Đừng cố gắng làm quảng cáo
Một trong những sai lầm phổ biến của các công ty và doanh nghiệp khi nói đến tiếp thị lan truyền là các quảng cáo mà mọi người chia sẻ với nhau. Điều này hoàn toàn sai lầm, với marketing truyền thống, những hoạt động này gần như là không thể. Chỉ dành cho doanh nghiệp. Khi bạn chỉ đang quảng cáo một sản phẩm, hãy nói về sản phẩm đó tốt như thế nào và đừng quan tâm đến những gì khách hàng của bạn muốn. Đây được coi là cách tiếp thị ích kỷ,riêng tư

Mặt khác, Viral marketing tạo ra nội dung thú vị dựa trên một câu chuyện hoặc một vấn đề xã hội quan tâm.Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và những thông tin bạn cung cấp là bổ ích. Chắc chắn bạn sẽ lồng thương hiệu, sản phẩm của mình vào chiến dịch nhưng không đưa nó ra trung tâm. Khách hàng đang dần hướng tới những quảng cáo mang tính chân thật, gần gũi với đời sống hơn.
Hãy làm thêm những phần tiếp theo
Khi mọi người đã chú ý đến chiến dịch của bạn và khách hàng nghĩ đó là một chiến dịch hay, bạn chạm đến được phần cảm xúc mạnh mẽ của người xem. Bước tiếp theo, bạn sẽ làm gì?
Theo như quan sát thì các công ty sẽ hài lòng với điều đó và không làm gì tiếp theo. Và đó chính là một sai lầm rất lớn. Khi bạn đã khiến người xem có thể quan tâm đến nội dung của mình thì tiếp theo việc phải làm là hành động. Và những gì khách hàng muốn chính là phần tiếp theo. Có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như:
- Làm thêm những bộ phim ngắn, video tương tự với nội dung trước
- Trình chiếu những cảnh quay của hậu trường
- Những đoạn hài hước, vui buồn, cảm xúc của nhân vật trong quá trình thực hiện bộ phim
- Blog về quá trình làm, hay cảm nhận của người xem
Không để mọi người ngừng theo dõi
Bạn thu hút người xem bằng những tập phim mới liên tục, kế hoạch mới để họ thấy được những gì mình đang xem được cập nhật liên tục. Tuy nhiên, lưu ý là đừng đặt đồng hồ đếm ngược để khách hàng biết được bao giờ bạn lại ra một tập phim mới, sẽ giảm đi sự tò mò và háo hức của họ. Hãy cho người xem được theo dõi cái mà họ đang muốn.
Cho phép chia sẻ, download rộng rãi
Chia sẻ rộng rãi chính là mục tiêu chính của chiến dịch Viral Marketing. Tất cả những gì bạn cần làm là để cho nội dung của mình được chia sẻ một cách dễ dàng nhất cho mọi người. Điều ấy đồng nghĩa với việc khi xây dựng nội dung và đăng lên Internet thì bạn cần phải cho phép mọi người làm những điều sau:
- Có thể Download được nội dung ở một Format có thể sử dụng được (như định dạng file JPG, PNG…)
- Cho phép dễ dàng nhúng (embed) nội dung được chọn vào trang họ mong muốn
- Người xem có thể gửi Link hoặc chia sẻ thẳng nội dung
- Xuất bản được trên nhiều phương tiện truyền tải khác nhau như Youtube, Drive
- Có thể thêm được vào các trang bookmarking
Nói “KHÔNG” với hạn chế quyền truy cập
Viral Marketing cũng chính là việc để cho chiến dịch của bạn được sống một cách tự nhiên nhất – sau đó là lan tỏa như một loại virut. Để làm được việc đó, thì chiến dịch của bạn cần phải có được sự tự do:

- Không bắt người xem phải đăng ký
- Không phải download bằng một phần mềm đặc biệt
- Nói không với nhập mã để mở khoá
- Hay cung cấp thông tin, địa chỉ Email để có được đường Link mà họ muốn
Những việc này sẽ không đem lại hiệu quả gì mà chỉ làm gián đoạn quá trình thực hiện Viral Marketing. Và sẽ nằm trong danh sách ấn “bỏ qua” ngay lập tức.
Các chiến dịch Viral Marketing Ấn Tượng Nhất Mọi Thời Đại
Sau khi hiểu rõ Viral Marketing là gì cũng như các yếu tố cơ bản giúp cấu thành một chiến dịch viral marketing thành công thì dưới đây, các bạn hãy cùng tham khảo các chiến dịch Viral Marketing đầy sáng tạo và ấn tượng nhất từ trước đến nay nhé.
TNT Add Drama – Tháng 4/2012
Một trong những viral video gây bất ngờ tuyệt đỉnh nhất, phải kể đến Video “Push To Add Drama” của TNT tại Belgium. Đã đạt hơn 54.6 triệu lượt xem tại thời điểm hiện tại, video được dàn dựng lại tại Hà Lan rất thành công với hơn 15.4 triệu lượt xem.
Old Spice – Tháng 2/2010
Không một bảng xếp hạng viral video marketing nào có thể hoàn thiện nếu thiếu viên đá quý này, với rất nhiều những sự hài hước thú vị, khiến cho Old Spice trở thành một thương hiệu mà mọi Marketers khắp thế giới đều muốn làm việc cùng. Video nguyên bản đã có trên 53.5 triệu views tính đến thời điểm hiện nay.
Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013
Chiến dịch “Real Beauty Sketches” của Dove là đại diện cho sự thành công của Viral Marketing. Video đã phá vỡ kỷ lục với hơn 114 triệu lượt views ngay tháng đầu tiên. Thành công đó có được là nhờ một phần nỗ lực của thương hiệu Unilever trong việc lan tỏa thông điệp này trên toàn thế giới: Dove đã upload video bằng 25 ngôn ngữ trên 33 kênh YouTube chính thống, tiếp cận và chạm tới người tiêu dùng tại 110 quốc gia.
#ALSIceBucketChallenge – Tháng 8/2014
Có lẽ đây là chiến dịch đáng ở trong danh sách này nhất bởi nó hội tụ được sự quan tâm chú ý và hưởng ứng nhiệt liệt của rất nhiều những người nổi tiếng toàn thế giới. Điều quan trọng là chiến dịch này không chỉ nâng cao nhận thức cho mọi người về ALS mà còn giúp quyên góp cho những người mắc AIDS trên thế giới. Theo Hãng BBC, đã có trên 2.4 triệu video thử thách được upload lên Facebook, gây quỹ được $98.2 triệu ở Mỹ và £2.7 triệu ở Anh.
Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012
Một trong những video cảnh báo an toàn công cộng sáng tạo nhất từng được thực hiện. Bài hát “Dumb Ways To Die” đã không còn là một áp phích và khẩu hiệu cứng nhắc, nhàm chán mà đã được hoan nghênh trên toàn thế giới. Video gốc hiện đã được xem hơn 142 triệu lần kể từ khi phát hành.

Những ưu điểm và lợi ích mà tiếp thị lan truyền mang lại cho doanh nghiệp là rất lớn, nhưng để thực hiện một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo, bạn cần đặt trí tuệ, sự sáng tạo và lắng nghe nhu cầu của đối tượng mục tiêu (tức là khách hàng). Nếu bạn hiểu về ứng dụng của nó thì đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Nếu doanh nghiệp của bạn có đủ nguồn lực và kinh tế, hãy đầu tư vào một chiến dịch tiếp thị lan truyền ngay từ bây giờ để đạt được kết quả như mong muốn.
Đó là tất cả những gì Nhật Nam Media muốn chia sẻ với bạn về tiếp thị lan truyền. Hy vọng bạn có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích. Chúc may mắn.
Bài viết liên quan