AISAS là một mô hình được khá nhiều người làm trong ngành marketing lựa chọn trong thời đại công nghệ số đang phát triển này. Mô hình AISAS giúp marketer tận dụng được tối đa các mạng lưới quan hệ của người dùng trên internet, và nâng cao cơ hội chinh phục các khách hàng tiềm năng. Vậy mô hình AISAS là gì? Ứng dụng của mô hình AISAS vào marketing sẽ như thế nào? công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media mời bạn cùng tìm hiểu nhé!
Contents
Mô hình AISAS là gì?
AISAS là một mô hình với chức năng giải thích cũng như phân tích các hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số internet ngày nay.
AISAS là tên viết tắt của các chữ cái đầu sau:
- Attention: Gây chú ý
- Interest: Tạo ấn tượng
- Search: Tra cứu tìm kiếm thông tin
- Action: Hành động
- Share: Chia sẻ
Mô hình AISAS sẽ lý giải toàn bộ quá trình từ khi khách hàng bắt đầu tiếp nhận thông tin của sản phẩm, dịch vụ cho đến khi chọn mua, sử dụng và có thể chia sẻ đến với nhiều người.
Mô hình AISAS sẽ đánh giá người dùng qua 5 bước: gây chú ý, tạo ấn tượng, tra cứu tìm kiếm thông tin, hành động, chia sẻ. Ở mỗi bước sẽ có những phương pháp và công cụ marketing riêng phù hợp với tâm lý, hành vi của người tiêu dùng. Đặc biệt mô hình này sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong marketing online.
Ứng dụng của mô hình AISAS vào marketing
Theo thống kê của mô hình AISAS, thì hành vi đầy đủ của người tiêu dùng đối với dịch vụ, sản phẩm, hiện tượng, thông tin,…đều sẽ trải qua 5 bước sau:
Attention
Trước hết, doanh nghiệp phải tạo được sự chú ý đến đối tượng. Nếu như họ không chú ý thì doanh nghiệp sẽ không thể truyền đạt thông tin cũng như sản phẩm, dịch vụ của mình. Đơn giản chỉ vậy thôi. Vì thế nên đây cũng là bước quyết định, nếu không làm được thì sẽ không thể tiến hành những bước tiếp theo được.
Có nhiều kĩ thuật cũng như là công cụ marketing giúp cho doanh nghiệp thực hiện được bước này dễ dàng như: đăng bài PR, viral marketing, forum seeding,…
Interest
Khi đã thành công thu hút được sự chú ý của người dùng, thì hãy tiến hành làm cho khách hàng cảm thấy thích thú hoặc chú ý nhiều hơn đến sản phẩm.
Hai bước này trong mô hình AISAS được gộp chung lại là và gọi là bước tạo sự quan tâm đến với người tiêu dùng.
Search
Search thường không được nhắc đến ở trong những mô hình cũ trước đó. Đây là một bước mới, sau khi đã quan tâm, người tiêu dùng sẽ bắt đầu tìm kiếm thêm những thông tin về sản phẩm đó. Thông thường, người tiêu dùng sẽ sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, hoặc là một số cách khác như hỏi bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, sử dụng Facebook,…
Search được xem là một bước rất quan trọng. Nó ở ngay vị trí trung tâm của mô hình AISAS, trước bước Action và có mối liên quan trực tiếp đến chữ S cuối cùng là Share. Vì vậy bắt buộc phải làm thật tốt bước này. Kết quả cho phần Search này là người tiêu dùng sẽ tìm thấy được thêm những thông tin cần thiết như một cái tên, một từ khóa hay là một trang web (của chúng ta, của đối thủ,…).
Action
Sau khi đã tìm thấy thông tin, người tiêu dùng sẽ thường tiến hành các hành động như: xem hàng, mua hàng, truy cập vào liên kết trên trang, download phần mềm hoặc có thể rời bỏ trang. Muốn khách hàng hành động tích cực, doanh nghiệp cần phải tìm mọi cách để điều hướng hành động của họ qua những CTA (call to action, lời kêu gọi hành động)
Ví dụ:
Muốn khách hàng download thì phải hiển thị một cái nút thật to rõ ghi “Download tại đây”
Muốn họ mua hàng thì phải treo biển “Flash sale sẽ chỉ diễn ra trong vòng 5 phút nữa”
Muốn khách hàng nhấp vào liên kết thì phải kích thích được họ như hiển thị dòng chữ “Kiếm 100 triệu mỗi tháng không khó như bạn nghĩ”
Đây là một bước quan trọng không kém, vì nó sẽ trực tiếp dẫn đến kết quả cho cả chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Đã có rất nhiều doanh nghiệp 3 bước AIS đầu tiên rất thành công nhưng lại không làm tốt được bước Action này, cho nên không thể thu về kết quả tốt trong khi họ đã làm SEO tương đối tốt
Share là một bước cải tiến trong mô hình AISAS, nó chỉ xuất hiện khi có sự ra đời của social network và social media.
Sau khi khách hàng đã hoàn thành bước Action, thì họ thường có xu hướng chia sẻ thông tin đó cho mọi người. Bước này ở Việt Nam mọi người thực hiện rất tốt, đặc biệt là ở đối tượng khách hàng trẻ.
Kết hợp 2 bước Search – Share
Khi đã thực hiện thành công bước chia sẻ thì chắc hẳn mọi người thân quen của khách hàng cũng sẽ biết đến thông tin về sản phẩm đó. Điều này cũng có nghĩa là, người dùng đã giúp doanh nghiệp thực hiện hai bước Attention – Interest.
Có thể nhận định rằng, hiểu rõ và thực hiện thành công mô hình AISAS chính là chìa khóa giúp mọi công ty, doanh nghiệp chinh phục khách hàng, đặc biệt trong thời đại 4.0 ngày nay. Quan trọng là cần phải phân tích cũng như có áp dụng phù hợp, hiệu quả với mỗi chiến dịch khác nhau. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình AISAS cũng như cách thức áp dụng nó vào trong marketing online sao cho có hiệu quả nhất. Nhật Nam Media chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan