Một trong những bước vô cùng quan trọng và cần thiết mà các bạn cần phải lưu ý để nắm chắc trước khi mà tiến hành SEO cho website của mình đó chính là Sitemap. Sitemap website có nhiệm vụ hướng dẫn cho bot Google đến đến với tất cả các nội dung có trong website của các bạn một cách nhanh chóng. Vậy thì Sitemap website là gì? Cách để giúp tối ưu hóa Sitemap cho một trang website ra làm sao? Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tham khảo qua bài dưới đây để có thể tìm ra được lời giải đáp nhé!

Contents
Sitemap là gì?
Sitemap là một dạng tệp liệt kê có chứa đựng trong đó là thông tin của các trang và tệp khác ở trên trang Website. Sơ đồ này có công dụng là giúp những công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập các dữ liệu và lập ra chỉ mục (Index) của nội dung trên trang Website các bạn.
Về mặt cấu trúc: thì bao gồm có hai loại Sitemap, thứ nhất là XML (dành cho những bot của công cụ tìm kiếm) và thứ hai là HTML (để hiển thị những thông tin giúp cho người dùng có thể dễ dàng truy cập được ở trên website), cùng với một số loại Sitemap khác nữa. Các bạn nên sử dụng cả hai loại hình Sitemap này cho người dùng và Search Engine.
Ngoài ra thì Sitemap còn giúp cho những công cụ tìm kiếm có thể xác định được những trang web quan trọng trong phần bản đồ website của các bạn. Từ đó, chức năng để đưa ra được những kết quả tìm kiếm một thông minh và hiệu quả hơn rất nhiều.
Sitemap (hay còn có tên gọi tiếng việt là sơ đồ của một trang website) – đây là một dạng tập tin văn bản có chứa trong đó là tất cả những URL (là đường dẫn) của một trang website. Sitemap này còn có thể chứa đựng những siêu dữ liệu về mỗi đường dẫn, thông báo này sẽ được gửi tới cho các bạn khi mà nó được cập nhật mới.
Ngoài ra, thì sơ đồ của một trang website còn chứa đựng những ý nghĩa và liên quan tới những URL khác ở trong trang website? Tất cả các công việc trên Sitemap đó là hướng dẫn đến với các bộ máy tìm kiếm để thu thập được thông tin của những trang website một cách có hiệu quả. Đồng thời cũng sẽ cập nhật những thay đổi trên phần website của các bạn, như là thay đổi trang website hiện tại hay là thêm một trang mới .
- Sitemap dành cho người dùng: thường sẽ được bố trí dưới dạng là một trang html bình thường.
- Sitemap dành cho công cụ tìm kiếm: thường sẽ được được lập thành file và có tên là sitemap.xml để có thể khai báo tới những công cụ tìm kiếm.

Vai trò của Sitemap quan trọng thế nào?
Hãy nên được cập nhập Sitemap một cách thường xuyên khi mà trang website thường xuyên cho lên bài viết mới. Điều này sẽ giúp ích cho bộ máy tìm kiếm được thu thập một cách nhanh chóng. Sau đó, nó sẽ hiển thị lên ở trên trang kết quả tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của người dùng đến với trang website của bạn.
Vai trò đối với khách hàng
- Những trang website lớn, những cơ sở dữ liệu, thông tin đồ sộ – những điều này đã khiến cho người dùng phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để có thể lựa chọn những danh mục, nội dung cần phải tìm kiếm. Để giúp trong việc dễ dàng xác định được nội dung cần phải tìm kiếm và lựa chọn được một nội dung ở trên website thì lúc này vai trò của sitemap là vô cùng cần thiết.
- Thông qua sitemap, có thể giúp cho người dùng nhanh chóng để tìm kiếm ra được những nội dung theo yêu cầu. Chỉ cần vào xem trong thư mục của sitemap thì họ đã có thể tìm được nội dung mình cần một cách dễ dàng.
- Nếu như mà khách hàng muốn tìm kiếm được chính xác nội dung thông tin ở trên trang website. Các bạn chỉ cần chọn cho mình chức năng tìm kiếm sơ đồ ở trên website. Sau đó thì từ khóa sẽ được nhập tìm kiếm đến với nơi mà khách hàng cần tìm ở trên website.
- Với vai trò của một sitemap thì khách hàng sẽ ở lại gắn bó với trang website nhiều hơn. Đồng thời, nó giúp tăng thêm lượng thời gian truy cập, cùng với thông tin hữu ích ở trên website. Sẽ giúp đẩy trang website của các bạn được thân thiện với khách hàng hơn. Chắc chắn đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy nhanh quá trình lên top một cách tối ưu hơn.

Vai trò của Sitemap trong quá trình làm SEO
- Như chúng mình đã nói ở tiêu đề thì Sitemap luôn luôn giữ cho mình một vai trò rất rất quan trọng, để giúp cho những con bot ở trên phần công cụ tìm kiếm có thể hiện được mục lục của tất cả nội dung trên trang website của các bạn. Mà không phải lo sợ bị bỏ sót đi một bài viết nào ở trên trang website của các mình.
- Hơn thế nữa, sitemap còn giúp cho việc sau khi đã được hiện mục lục thì sẽ tự động được sắp xếp theo một cách có khoa học để có thể mang lại một hiệu quả tốt hơn. Điều hướng những con bot tìm kiếm cũng như là thu thập được những thông tin được một cách chuyên sâu đến với từng ngóc ngách ở trên trang website.
- Các bạn nên chú tâm rằng, sitemap chỉ có vai trò là chỉ đi vào những đường dẫn mà đã được các bạn tiến hành khai báo ở trước đó. Còn lại nó sẽ bỏ qua đối với những đường dẫn không được khai báo.
- Một trong những công cụ mang trên mình vai trò quan trọng trong công việc cũng như là hoạt động của SEO đó chính là Sitemap. Sitemap sẽ giúp cho phần công cụ tìm kiếm được trở nên nhanh gọn hơn trong suốt quá trình thu thập các thông tin, những dữ liệu quan trọng của website.
- Hơn thế nữa thì sitemap còn giúp phân tích được toàn bộ trang website. Nếu như có phát hiện ra được bất cứ một vấn đề gì thì nó sẽ tự động thông báo cho quản trị của trang website. Để từ đó có thể đưa ra được hướng giải pháp cũng như là khắc phục được một cách kịp thời, giúp cho trang website của các bạn được trở nên tốt và đẹp hơn.
Những công cụ tìm kiếm điển hình như là Bing, Yahoo và Google đều sử dụng Sitemap để giúp trong việc tìm các trang khác nhau ở trên website của các bạn.
Như Google đã thông tin trước đó: “Nếu như trang website của các bạn được liên kết một cách đúng cách, đúng trình tự thì chức năng trình về thu thập thông tin trang website của chúng tôi thông thường có thể khám phá ra được hầu hết những trang trong website của các bạn”

Nói theo một cách khác thì: Các bạn không cần đến Sitemap. Nhưng nếu như các bạn có, thì nó chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng tới sự nỗ lực SEO của các bạn. Tuy nhiên thì cũng vẫn bắt khắp phải nhiều trường hợp đặc biệt mà Sitemap đã thực sự đem lại lợi ích.
Ví dụ: Google thông thường sẽ tìm thấy được những trang con thông qua một số đường dẫn. Nếu như trang website của bạn còn mới và chưa có được nhiều liên kết ngược ra bên ngoài. Thì lúc này, Sitemap sẽ có công dụng vô cùng to lớn trong công cuộc thúc đẩy quá trình tìm kiếm ở trên Google và đưa cho trang website của các bạn lên được một kết quả tìm kiếm.
Hay như một ví dụ khác: Khách hàng đang tìm kiếm thông tin có liên quan đến một số hình ảnh và video nhưng mà công cụ trên Google thì lại không tìm ra được trang website của bạn vì có nội dung không được rõ ràng?
Hoặc có thể là các bạn đang điều hành hoạt động một trang website mua bán nông sản sạch với hơn bảy triệu trang con lưu trữ ở trong website. Trừ khi mà các bạn có liên kết với nội bộ trang một cách thật hoàn hảo và có được rất nhiều liên kết ở bên ngoài, không thì Google sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn ở trong việc tìm kiếm được hết tất cả những trang đó. Đó là lúc mà chúng ta cần tới sự trợ giúp của Sitemap.
Như vậy, thì Sitemap không hề gây ra những điều tiêu cực mà ngược lại nó còn giúp thúc đẩy cho quá trình SEO của các bạn hoạt động được hiệu quả hơn. Vậy thì còn chần chừ gì mà không sử dụng Sitemap và sử dụng đúng cách đúng không nào?
Không chỉ dừng lại ở đó, Sitemap còn có mang trong mình một vai trò vô cùng quan trọng, đó là trong việc thiết kế trang website. Đây chính là một sơ đồ giúp cho google hiểu thêm về trang website của các bạn, website thông thường sẽ có những đường dẫn URL nào? Để có thể từ đó mà google có thể in mục lục được những dữ liệu và hiển thị ra bên ngoài cho người dùng, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và chiêm ngưỡng trang website của các bạn.
Một trang website mà có Sitemap thì sẽ giúp cho trang website đó có được cho mình một vị trí cao ở trong bảng xếp hạng của những công cụ tìm kiếm cho đến thời điểm hiện tai. Bởi vì hầu như là để có thể yêu cầu đánh giá được một trang website tốt, tối ưu chuẩn thì lúc nào trang website đó cũng phải có sitemap dễ dàng điều hướng truy cập được cho người dùng. Đây cũng là một yếu tố giúp trong việc tối ưu SEO, tối ưu những onpage của các bạn được tốt nhất.
Trang website của mỗi chúng ta đều cần phải có một sitemap. Vì ở ngay phần định nghĩa sitemap mà chúng mình đã chia sẻ thì nó mang trong mình một chức năng đó là một sơ đồ website và nó rất cần thiết cho trang website của các bạn để có thể đạt tới được một vị trí cao ở trong phần hệ thống tìm kiếm.
Chính vì hệ thống tìm kiếm đánh giá cao những trang website có được một sơ đồ để có thể điều hướng được khi mà tiến hành truy cập website. Nó mang tới nhiều hữu ích cho các bot của những bộ máy tìm kiếm trong site của các bạn để lập nên những mục lục (index), đem đến những lợi ích cho chiến lược của SEO.

Lợi ích của Sitemap
Tác động tới quá trình SEO
Sitemap trong một trang website có tác động đến với quá trình SEO trên trang website của các bạn. Nó góp phần trong việc thông báo đến với công cụ tìm kiếm Google để biết được rằng trang website của các bạn đã chuẩn SEO hay chưa.
Ví dụ: Các bạn có một số bài viết ở trên phàn website nhưng mà lại không (hoặc là chưa) được chỉ mục. Vậy khi ở trong trường hợp này thì Sitemap sẽ phát huy công dụng của mình, đó chính là một công cụ khai báo đến với Google về bài viết đó. Từ đó, thì Google sẽ chỉ lục cho những bài viết này một cách nhanh chóng hơn.
Giúp cho Google chỉ mục website mới nhanh hơn
Sitemap sẽ thật sự rất hữu ích đối với những trang website mới vừa được thành lập.
Những trang website mới này sẽ luôn gặp phải nhiều khó khăn mắc phải trong vấn đề chỉ lục, bởi vì có số lượng quá ít backlink trở về. Vậy nên, Sitemap thật sự sẽ rất hữu ích đối với các bot của bộ máy tìm kiếm ở trong Site của các bạn để lập chỉ mục, vì nó có thể thay các bạn thông báo đến với Google vào chỉ lục trang website của các bạn, mang đến nhiều lợi ích cho chiến lược SEO của mình.
Hỗ trợ cho trải nghiệm khách hàng khi website có sitemap
Về phương diện khách hàng khi mà sử dụng, Sitemap trong trang website sẽ giúp cho người truy cập trong việc định hình cũng như là hiểu được cấu trúc của trang website một cách rõ hơn, đồng thời nó còn có thể truy cập và tìm kiếm được những thông tin mà người dùng đang cần đến một cách thật là chính xác nhất.
Một Sitemap càng chi tiết, càng phân cấp một cách rõ ràng thì sẽ giúp trong việc gia tăng thêm trải nghiệm, thu hút tới người dùng ngày càng cao.

Các loại Sitemap bạn cần biết
Phân loại theo cấu trúc
- XML Sitemap: nghĩa là được tạo ra để có thể giúp cho bot công cụ tìm kiếm được crawl website một cách dễ dàng và nhanh chóng.
- HTML Sitemap: nghĩa là được tạo ra để có thể giúp cho người dùng tìm kiếm được một cách thật dễ dàng, truy cập vào những tài nguyên trên trang website cùng với lối thiết kế giao diện thân thiện và tiện lợi. Các bạn có thể cải thiện được thứ hạng của trang website bằng cách tối ưu hóa những trải nghiệm của người dùng ở trên trang HTML Sitemap.

Vì SEO cần phải dung hòa được giữa cả hai bên: người sử dụng và bot cho công cụ tìm kiếm. Vì vậy, hãy sử dụng cả hai loại Sitemap trên là lựa chọn tốt nhất mà các bạn cần làm.
Phân loại theo định dạng
- Image Sitemap: loại này có chứa đựng những thông tin có liên quan tới những hình ảnh được lưu trữ ở trên các trang website. Việc sử dụng Sitemap này để giúp tối ưu hóa được những khả năng có thể trả kết quả bằng hình ảnh ở trên Google.
- Video Sitemap: Đây là một dạng sơ đồ có chứa đựng được những thông tin một cách tổng hợp, có liên quan tới những video mà xuất hiện ở trong trang website của các bạn. Google sẽ cần có dạng Sitemap này để có thể thu thập được những dữ liệu mà thông thường cách tổng hợp bình thường lại không thể đáp ứng được.
- News Sitemap: Sitemap này cho phép các bạn có thể kiểm soát được nội dung gửi tới Google News. Sơ đồ tin tức này sẽ giúp cho Google News tìm ra được những nội dung mới ở trong trang website của các bạn một cách nhanh chóng hơn.
- Mobile Sitemap: Loại Sitemap này thường sẽ chỉ thực sự cần thiết khi mà trang website của các bạn có những phần trang được hiển thị ở trên thiết bị di động. John Muller đã từng nói rằng, cho dù các bạn có tạo ra được Mobile Sitemap thì cũng sẽ không giúp tăng được điểm Mobile-Friendly cho trang website của các bạn.
Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website
Tạo Sitemap cho website WordPress
Trong trường hợp: Nếu như các bạn đã có account WordPress, thì các bạn có thể dùng WordPress để có thể tạo ra được Sitemap.
Các bạn cũng có thể lựa chọn được plugins như là các loại plugin ở bên ngoài như Yoast SEO hay là Google XML Sitemaps hoặc là có thể ở bất cứ loại nào tùy chọn mà các bạn cảm thấy được những chức năng ấy sử dụng một cách dễ dàng.
Cần chuẩn những bị gì?
Đầu tiên việc cần lầm đó là các bạn cần phải truy cập vào trong trang admin của phần WordPress:
Sau đó tiến hành đăng nhập vào WordPress, rồi gõ tên miền vào và thêm cụm từ /wp-admin.
Ví dụ: Website WordPress của bạn là abc.com, các bạn cần phải truy cập vào admin bằng URL: abc.com/wp-admin.
Lập Sitemap với Yoast SEO
Với quá trình tạo sitemap với Yoast thì rất dễ để thực hiện. Các bạn chỉ cần thực hiện theo trình tự những bước mà chúng mình hướng dẫn dưới đây.
Trước hết chúng ta hãy bắt đầu với việc đưa ra quyết định sitemap của website sẽ chỉ mục bao gồm những gì. Sau đó, hãy xem xét kỹ từng nội dung.
- Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào trang website WordPress và sau đó mở sitemap XML trong trên một tab khác.
- Bước 2: Bắt đầu tiến hành cài đặt Yoast ở Content Types. Trong phần menu ở phía bên trái của website WordPress, di chuyển con chuột qua plugin Yoast SEO, rồi sau đó bấm chọn dòng chữ Search Appearance.

Lưu ý: menu sẽ được thả xuống trên ba tab Taxonomies , the Content Type và Archives Tabs. Mỗi một menu sẽ được tự động mở ra một bảng điều khiển để giúp cho các bạn có thể tối ưu hóa được những nội dung cụ thể được xuất hiện ở trong phần kết quả tìm kiếm.
Mỗi một menu được thả xuống cũng sẽ đều bao gồm một nút chuyển đổi để cho phép được thêm hoặc là xóa đi một nội dung ra khỏi sitemap XML. Lúc này, Yoast sẽ đặt ra cho các bạn một câu hỏi rất đơn giản: “Show (individual sitemap) in search results?”

- Bước 3: Khi đến bước này, các bạn cần thực hiện với tab Archives và Taxonomies xuất hiện ở trong phần Giao diện tìm kiếm trên phần plugin Yoast SEO.
- Bước 4: Tùy chỉnh từng sitemap. Mở XML Sitemap Index. Sau đó bấm vào các Sitemap website để có thể mở ra được một tab mới.
Mục tiêu: là nhằm đánh giá một cách cụ thể những trang ở trong từng Sitemap. Tiến hành xem qua từng sitemap website, từng đường liên kết và các bạn nên tự đặt ra câu hỏi xem liệu mỗi một phần nội dung đó có đem tới những lợi ích cho khách hàng hay không.
Nếu như các bạn thấy được các trang như là /testing-123 hoặc /hello-world, rất có thể chúng có những giá trị thấp đối với phần công cụ tìm kiếm, hãy mở từng trang một ở trong từng tab mới để có thể đánh giá được cấp độ của trang. Nếu như chúng không chứa đựng được nội dung có giá trị tốt đối với khách hàng, các bạn nên loại trừ ngay những trang đó khỏi sitemap.
Để có thể loại trừ các đường liên kết riêng lẻ ra khỏi sitemap XML, hãy bấm vào “Edit Page” ở phần đầu của mỗi trang hoặc là ở bài đăng mà bạn muốn loại trừ.
Trong phần trình chỉnh sửa các trang, lăn con trỏ xuống phía dưới Metabox Yoast SEO. Bấm vào biểu tượng có hình bánh răng “Advanced Settings” và tiến hành cài đặt “Allow search engines to show this Page in search results?” sang thành “No“.
Các bạn vẫn có thể cho phép những công cụ tìm kiếm này theo những đường liên kết ở trên trang đó – ngay cả khi mà nó bị ẩn đi – bằng cách đó là đặt “Should search engines follow links on this Page?” chuyển thành “Yes“.
Đổi giá trị này thành “Yes” khi mà các bạn không muốn trình thu thập thông tin này theo những đường liên kết trực tiếp ở trên trang.
Cuối cùng thì bấm vào ” Update” ở góc phía bên trên cùng bên phải của trang để tiến hành lưu những cài đặt này. Lặp lại các quy trình này đối với từng trang mà các bạn mong muốn loại trừ ra khỏi từng Sitemap.
Tạo Sitemap bằng cách với Google XML Sitemaps
Trong trường hợp mà các bạn muốn không sử dụng hay là không sử dụng Yoast SEO để tạo ra Sitemap, thì Plugin Google XML Sitemaps là một sự lựa chọn thay thế tốt nhất mà các bạn cần cân nhắc thật kỹ.
Bước 1: Tiến hành Cài đặt và kích hoạt hoạt động của Plugin Google XML Sitemaps
Ngay sau khi đã tiến hành kích hoạt xong, Plugin này sẽ được tự động khởi tạo nên XML Sitemap cho trang website của các bạn. Các Bạn có thể kiểm tra xem Sitemap của mình bằng cách: thêm sitemap.xml ở phần đuôi của địa chỉ trang website đó.
Ví dụ: https://www.nhatnammedia.com/sitemap.xml

Bước 2: Tiến hành cài đặt cấu hình của Plugin.
Plugin này thường hoạt động rất hiệu quả cho hầu hết cho những trang website và blog . Tuy nhiên, các bạn vẫn cần phải kiểm tra và xem lại ở phần cài đặt để có thể chỉnh sửa lại những thông số sao cho phù hợp đối với chiến lược SEO cho web mình, và đảm bảo được rằng các bạn không thể bỏ lỡ bất kỳ một điều gì đó.
Đơn giản, hãy vào trong phần Settings » XML-Sitemap để tiến hành đặt lại phần cấu hình của plugin.

Ở phía trên cùng của màn hình, Google XML Sitemaps sẽ hiển thị lên cho các bạn một đoạn ngắn thông tin cập nhật về trạng thái. Plugin này sẽ có nhiệm vụ thông báo cho các bạn trong trường hợp mà nó không thể ping được Sitemap của các bạn tới một công cụ tìm kiếm nào đó.
Nếu như cảm thấy bị làm phiền, thì các bạn có thể cài đặt tắt đi tính năng thông báo ở trong mục cài đặt chung. Điều này giúp trong việc tăng lên giới hạn bộ nhớ PHP và có thể nhiều hơn thế nữa.
Tiếp theo đó, các bạn sẽ thấy được phần Additional Pages. Tại đây, các bạn có thể thêm số lượng trang vào XML Sitemap bằng cách thủ công. Điều này sẽ mang tới rất hữu ích nếu như trang website của các bạn có chứa những trang HTML tĩnh.

Sau đó, các bạn có thể bấm tùy chỉnh mức độ ưu tiên cho những đường liên kết của bài viết. Google XML Sitemaps sẽ được mặc định trong việc sử dụng số lượng bình luận để có thể tính được mức độ ưu tiên của URL.

Tiếp theo là hai phần của trình cài đặt plugin, nó sẽ cho phép các bạn đưa vào hoặc là có thể loại ra một vài trang mà các bạn cảm thấy không mong muốn ra khỏi Sitemap WordPress.
Ví dụ: nếu như các bạn hiện tại đang điều hành một trang website về thương mại thực phẩm, thì các bạn chắc chắn sẽ phải đưa được những trang sản phẩm về thực phẩm vào trong Sitemap của mình.

Lựa chọn để có thể đưa vào hoặc là loại ra một vài trang mà bạn không mong muốn ra khỏi Sitemap WordPress.
Sau đó, các bạn có thể điều chỉnh lại tần suất (Frequency) và tùy vào mức độ ưu tiên (Priority) của một Sitemap nội dung. Việc thay đổi những giá trị này sẽ được những công cụ tìm kiếm coi như đó là một gợi ý. Những con bot của công cụ tìm kiếm này có thể lựa chọn để xem xét hoặc là phớt lờ đi những giá trị này dựa trên các tiêu chí riêng đặt ra của chúng.

Điều chỉnh lại mức độ ưu tiên (Priority) và tần suất (Frequency) của Sitemap nội dung. Cuối cùng, thì đừng quên bấm vào nút Update Options để có thể lưu những thay đổi của các bạn.
Tạo nên Sitemap Online tại XML-Sitemaps.com
Nếu gặp phải trường hợp: Các bạn không sử dụng WordPress?
Đừng quá lo lắng nhé. Bởi vì nếu như mà không sử dụng WordPress, thì các bạn hoàn toàn có thể tạo nên Sitemap Online bằng cách đó là thông qua công cụ XML-Sitemaps.com. Công cụ này sẽ giúp tạo ra được tệp XML để các bạn có thể áp dụng vào Sitemap của web mình.

Các bạn chỉ cần tiến hành thực hiện theo năm bước đơn giản dưới đây như sau:
Bước 1: Bấm vào link: http://www.xml-sitemaps.com/
Bước 2: Điền đầy đủ những thông số cần thiết.
Những nội dung thông số mà các bạn cần phải điền vào như sau:
- Starting URL: Gõ đầy đủ địa chỉ website của các bạn vào
- Change Frequency: Nên bấm chọn là daily ( các bạn có thể lựa chọn thông số phù hợp)
- Last Modification: Nên bấm chọn Use Server’s Response
- Priority: Nên để chế độ tự động (Automatically Calculated Priority)
Sau khi đã hoàn tất tất cả những thông tin, các bạn hãy bấm vào lệnh Start và chờ đợi. Khi đã chạy xong, các bạn sẽ nhận được 1 danh sách những tệp Sitemap ( những nội dung cần phải chú ý: sitemap.html , ror.xml, sitemap.xml và urllist.txt)
Bước 3: Tải tệp XML.
Sử dụng phần Notepad ++ để mở file sitemap.xml sau đó set thông số Priority cho những đường liên kết theo mong muốn của các bạn.
Lưu ý: Thông số Priority thường được quy định sự quan trọng của những đường liên kết đối với trang website, nếu mà đường lên kết nào quan trọng thì nên cho nó được cao điểm hơn, cao nhất thường đạt là 1.0 và thấp nhất sẽ là 0.10
Bước 4: Up tệp XML lên trang website.
Bước 5: Vào Tool SEO Google Webmaster Tools để có thể cập nhật vào Sitemap.
Cách xem Sitemap của website sau khi tạo
Sau khi các bạn đã tạo ra được Sitemap rồi, thì các bạn có thể tiến hành vào xem Sitemap của trang website thông qua cách thủ công.

(Sitemap thường được đặt ở site.com/Sitemap.xml. Nhưng đôi lúc nó lại còn gặp tình trạng phụ thuộc quá vào CMS và loại chương trình mà các bạn dùng để tạo nên Sitemap.)

13 Mẹo tối ưu Sitemap website thúc đẩy SEO trong 20 giây
- Tần suất về cập nhật trang
- Khi trang web được thay đổi
- Tầm quan trọng của mỗi trang web và mối liên hệ giữa những trang này với nhau
Sử dụng plugin tool để tạo Sitemap một cách tự động
Khi tìm được một công cụ phù hợp, việc tạo dựng nên Sitemap là không khó. Như đã đề cập ở phần tạo Sitemap, chúng ta có thể tận dụng những phần mềm hoặc là plugin như là Google XML Sitemaps, Yoast SEO để tạo nên được một Sitemap nhanh chóng.
Bên cạnh đó, thì các bạn có thể tạo ra được một sơ đồ trang thông qua cách thủ công đó là làm theo cấu trúc của mã Sitemap XML. Thực tế đã cho thấy rằng, Sitemap của các bạn không cần phải để ở định dạng XML. Các bạn có thể áp dụng những tệp văn bản bình thường và phân chia mỗi đường liên kết theo từng dòng là đã đủ.
Tuy nhiên, thì các bạn vẫn cần phải tạo ra một XML Sitemap sao cho hoàn chỉnh nếu như mà các bạn muốn triển khai thuộc tính của hreflang ( Mã cho phép một trang web quốc tế cung cấp kết quả dựa trên ngôn ngữ tìm kiếm hoặc vị trí của người tìm kiếm ). Nghe có bị rắc rối đúng không?
Vì thế, nếu như các bạn là người mới, thì hãy nên sử dụng những công cụ để tạo ra Sitemap tự động để có thể thực hiện được những công việc này. Như vậy thì sẽ tiết kiệm được một phần thời gian cũng như là công sức của các bạn đấy.
Các bạn có thể tiến hành truy cập đường link này để thu thập thêm được nhiều thông tin về cách để thiết lập Sitemap bằng cách thủ công.
Khai báo Sitemap của bạn đến Google
Cũng giống như là Submit URL, thì Sitemap cũng có thể được khai báo tới với Google bằng cách là thông qua Google Search Console. Từ giao diện chính đó, các bạn bấm chọn Crawl > Sitemaps > Add Test Sitemap
Hãy nên nhớ kiểm tra Sitemap của các bạn và kiểm tra kết quả trước khi mà các bạn bấm vào nút Submit Sitemap nhé. Mục đích của việc này là để nhằm kiểm tra được những lỗi có thể có. Chúng sẽ gây nên những ảnh hưởng tới việc Google lập index cho những trang đích.
Thông thường, thì tất cả những người dùng đều mong muốn những trang web này được gửi đi đều được lập index. Tuy nhiên thì không phải tất cả chúng đều sẽ được Google xem xét thông qua.
Việc gửi Sitemap sẽ giúp cho Google biết được rằng những trang website mà các bạn cho là có chất lượng cao và xứng đáng được lập index. Nhưng điều đó sẽ không được đảm bảo rằng việc chúng sẽ được Google cho phép lập chỉ mục.
Thay vào đó, thì lợi ích của việc gửi sitemap về trang website của các bạn đó là:
- Giúp cho Google hiểu thêm được cách trình bày của trang website các bạn.
- Phát hiện ra được các lỗi thì các bạn có thể sửa được, nhằm đảm bảo được rằng các trang của các bạn được lập chỉ mục thật đúng cách.

Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap
Chất lượng của một trang website là một yếu tố vô cùng cấp thiết đáng quan tâm. Chất lượng của trang website sẽ gây nên ảnh hưởng trực tiếp đến với xếp hạng của kết quả tìm kiếm trên Google. Vì vậy, nếu như Sitemap của các bạn có quá nhiều trang web chất lượng kém, không được ổn định, nó sẽ gây ảnh hưởng với toàn bộ website.
Từ đó, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá website của bạn có chất lượng thấp. Vì thế, hãy cố gắng hướng bots đến những trang quan trọng nhất của website. Những trang này nên có những đặc điểm như sau:
- Tối ưu hóa cao
- Chứa hình ảnh hoặc video
- Có nội dung chuyên biệt
- Có sự tham gia của người dùng thông qua: đánh giá (reviews) hoặc nhận xét.
Các vấn đề về lập chỉ mục
Như chúng mình đã nói ở phần trước, google sẽ không lập chỉ mục cho tất cả những trang mà các bạn đặt ở trong Sitemap. Lúc trước, Google Search Console thậm chí còn không cả thông báo cho các bạn những trang mà có vấn đề mỗi khi lập chỉ mục.
Ví dụ: nếu như các bạn gửi 50.000 trang và chỉ có 30.000 trang trong tổng số đó là được lập chỉ mục, các bạn sẽ không được biết được rằng 20.000 “trang đang có vấn đề” là gồm những trang nào và đang gặp phải vấn đề là gì.
Lúc này, những nhà quản lý đã phải chia những trang này nhỏ ra vào những Sitemap khác nhau để tiến hành thử nghiệm và kiểm tra. Sau đó, loại bỏ đi những đường liên kết không được lập chỉ mục để cho trang website của các bạn được Google đánh giá cao.
Tuy nhiên thì đó chỉ là quá khứ, còn với hiện tại thì Google Search Console đã update Index Coverage. Những đường liên kết bị lỗi sẽ được Google liệt kê ra.
Hãy đặt phiên bản canonical của URL trong Sitemap
Nếu như trang website của các bạn có nhiều trang bị giống nhau, chẳng hạn như là các trang sản phẩm đó có nhiều màu khác nhau (trong cùng một sản phẩm). Các bạn có thể sử dụng đường ‘link rel=canonical’ để Google nhận biết được rằng trang nào sẽ là trang ‘chính’.
Khi đã đặt phiên bản canonical ở trong Sitemap, các bạn sẽ giúp cho bots có thể tìm thấy trang chính một cách dễ dàng hơn. Từ đó thì Google có thể thu thập được và lập chỉ mục được nhanh hơn.
Sử dụng tag Robots Meta thay vì Robots.txt
Như đã nói ở phía trên, nếu như các bạn muốn loại bỏ đi một trang ra khỏi danh sách của lập chỉ mục, thì các bạn có quyền được sử dụng tag ‘noindex,follow’. Tag này còn có thể gọi là meta robots
Việc đặt tag này sẽ giúp đường liên kết không bị rơi vào danh sách của lập chỉ mục. Nhưng vẫn sẽ được bảo toàn về giá trị liên kết. Đặc biệt việc này thật sự rất hữu ích cho những trang tiện ích của website: tuy nó quan trọng nhưng không nên để nó được hiển thị ở trong kết quả tìm kiếm.
Các bạn chỉ nên sử dụng robots.txt khi mà thực sự muốn chặn hẳn một số trang mà nó không quan trọng để nhằm giảm thiểu việc hao hụt khi mà các bạn hết ngân sách.
Rơi vào trường hợp khác, khi mà các bạn nhận thấy rằng Google đang thu thập lại các dữ liệu và lập chỉ mục những trang tương đối không được quan trọng (ví dụ: những trang sản phẩm mang tính chất riêng lẻ) bằng chi phí của những trang chính, thì các bạn có thể suy nghĩ tới việc sử dụng robots.txt.
Không được đưa URL ‘noindex’ vào Sitemap
Khi các bạn đã không muốn bots lập chỉ mục và thu thập một đường liên kết nào đó, tốt nhất là các bạn nên bỏ nó ra khỏi Sitemap.
Việc các bạn đặt cả những trang web mà không có quan trọng trong cùng một chỗ với những trang quan trọng khác thì sẽ thể hiện việc thiếu nhất quán giữa các trang. Hãy chỉ đặt những đường liên kết mà các bạn muốn lập chỉ mục vào trong Sitemap thôi nhé.
Tạo XML Sitemap động cho những trang web lớn
Việc kiểm soát từng đường liên kết ở trong Sitemap của những trang website lớn là hoàn toàn không thể được. Thay vào đó thì các bạn nên tiến hành thiết lập những quy tắc để giúp cho việc xác định được khi nào thì một trang sẽ được đưa vào trong XML Sitemap hoặc là thay đổi từ ‘no index’ thành “index, follow.”
Các bạn có thể tìm một tool thích hợp nhất trong việc tạo ra XML Sitemap động một cách thật nhanh chóng.
Sử dụng XML Sitemap và RSS/Atom Feeds
RSS/Atom feeds là một dạng của XML, nó tạo nên được kênh tóm tắt thông tin.
RSS có vai trò trong việc thông báo đến với những công cụ tìm kiếm mỗi khi mà trang của các bạn cập nhật hoặc là có thêm được nội dung mới. Từ đó, thì Bing hay Google sẽ luôn giữ được những thông tin mới nhất từ trang website của các bạn.
Google khuyến nghị trong việc sử dụng cả RSS / Atom Feeds và Sitemap để giúp cho những công cụ tìm kiếm hiểu được những trang nào thì nên được cập nhật và lập chỉ mục .
Chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi có thay đổi quan trọng
Đừng cố tình lừa bots lập chỉ mục lại những trang thông qua các chức năng cập nhật thời gian sửa đổi những lại không thực sự tạo ra được thay đổi quan trọng nào cả.
Google có thể xóa đi được hoàn toàn ngày đăng tải của các bạn nếu như mà họ phát hiện ra những trang trong website được cập nhật một cách liên tục mà không xuất hiện thêm bất cứ một giá trị mới nào.
Vì vậy nên hãy chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi mà các bạn thực sự tạo ra được những thay đổi cho các trang này nhé.
Đừng quá lo lắng về cài đặt ưu tiên
Một số Sitemap sẽ có cột cài đặt ưu tiên (Priority). Chúng mang trong mình nhiệm vụ là thông báo cho bots biết được rằng trang nào là trang quan trọng nhất. Tuy nhiên hiện tại thì khả năng hoạt động của tính năng này vẫn chưa được mọi người chứng thực
Thực tế cho thấy rằng một số người sử dụng đã đăng tải trên trang Twitter cá nhân rằng Googlebot đã lãng phí những ‘ưu tiên’ này khi mà thu thập thông tin.

Giữ kích thước tệp càng nhỏ càng tốt
Sitemap của các bạn càng nhỏ, thì các bạn càng sẽ dễ dàng cho những BOT tìm kiếm khi mà tiến hành thu thập và đánh chỉ mục.
Bing và Google đều giúp tăng kích thước cho các tệp Sitemap được chấp nhận tăng từ 10MB lên đến 50MB vào năm 2016. Nhưng vẫn nên giữ Sitemap của các bạn sao cho càng gọn càng tốt và ưu tiên những trang đích chính của các bạn.
Tạo nhiều Sitemap nếu website chứa hơn 50.000 URL
Mỗi một bản đồ Sitemap thì chỉ có thể chứa tối đa được 50.000 URL.
Con số này quả thực là quá đủ cho hầu hết các trang website tại Việt Nam. Tuy nhiên thì nếu như trang website của các bạn có URL nhiều hơn một con số này thì cũng quá đừng lo lắng nhé. Các bạn hoàn toàn có thể tạo thêm được những Sitemap khác nhau để chứa được những URL này nha.
Case study:
Chuyện này cũng không có gì quá là nghiêm trọng, khi mà trang website người dùng của tôi bị lỗi Sitemap là bởi xung đột giữa Plugin Yoast SEO và những Plugin tạo ra sitemap khác.
Và các bạn biết rồi đó, lỗi sitemap này sẽ không làm ảnh hưởng quá nhanh đủ để cho các bạn có thể nhận ra nhưng chúng từ từ.
Một trong số những lỗi kỹ thuật SEO (lỗi Technical SEO) đó là lỗi Sitemap, do đó mà sức ảnh hưởng của nó cũng không quá nhiều. Tuy nhiên thì việc mà các bạn không cẩn thận tạo ra và Submit Sitemap thì đây có thể sẽ là một vấn đề khiến cho trang website của các bạn không thể tăng trưởng được một cách vượt bậc.
Dưới đây chúng mình đã cung cấp một số hình ảnh website tăng trưởng về mặt traffic và top của dự án:


Sitemap thực sự rất mạnh mẽ và đây là một nền tảng trong SEO. Các bạn nên sử dụng Sitemap để giúp trong việc cải thiện được thứ hạng cho trang website của mình thông qua việc giúp các công cụ tìm kiếm này thu thập những dữ liệu trang website của các bạn thông minh hơn.
Tuy nhiên thì thực tiễn cho thấy có một số Sitemap mà các bạn nên tuân thủ theo để thực hiện được đúng cách. Những thực tiễn tốt nhất này sẽ góp phần giúp cho các bạn có thể tạo ra Sitemap được đúng cách và đảm bảo được rằng chúng thực hiện tốt được hết các chức năng của mình.
Một số lưu ý khi tạo sitemap
Trong quá trình tạo ra sitemap, thì có một vài điều sau mà các bạn cần phải lưu ý. Nếu như các bạn đã hiểu rõ được sitemap là gì rồi thì có thể bỏ qua phần này cũng không sao vì chúng mình tin rằng các bạn đã biết cách để có thể tạo ra được một sitemap hiệu quả nhất. Ngược lại, thì các bạn hãy lưu ý những điều mà chúng mình đề cập ở dưới đây nhé.
Một là nên tạo sitemap nên tương ứng với cấu hình thiết kế của trang website. Như đã được đề cập, sitemap là một tấm bản đồ cho trang website của các bạn. Vậy nên điều tệ gì sẽ xảy ra nếu như mà tấm bản đồ đó lại không thể đưa ra được những chỉ dẫn sao cho phù hợp với thực tế của trang website? Chắc chắn thì những bộ máy tìm kiếm như là Google sẽ đánh giá được trang website của các bạn là một loại trang website rác và cần phải được loại bỏ ngay.
Hai là hãy nên hạn chế lại việc sử dụng những yếu tố đồ họa khi mà tạo ra các sitemap. Lý do đó là bởi vì hiện nay, khách hàng thường hay sử dụng một số những chức năng để ngăn chặn được đồ họa khi mà lướt các trang website. Do đó, nếu như mà sitemap có những yếu tố đồ họa thì những yếu tố này sẽ không giúp trong việc phát huy được vai trò của mình. Lúc đó, sitemap của các bạn cũng sẽ dần trở nên vô hiệu hóa đối với người dùng và sẽ trở nên bị thừa thãi.
Cuối cùng, thì hãy nên đặt đường liên kết của sitemap vào trang chính hoặc là ở trang đầu hoặc là bất kỳ nơi nào miễn sao mà khách hàng có thể dễ dàng sử dụng được mà khi cần thiết. Nếu như đã hiểu rõ được sitemap là gì thì chắc chắn các bạn cũng phải biết biết được rằng chức năng của sitemap là điều hướng, giúp hỗ trợ người dùng có thể truy cập được các trang trên website một cách dễ dàng hơn. Vậy nên nếu như các bạn để sitemap ở những nơi mà khó tìm ra được thì chúng có còn tác dụng gì nữa không?
Những câu hỏi khi tạo Sitemap
Quy mô của trang thế nào thì cần sử dụng XML Sitemap?
- Lớn hoặc là rất lớn
- Có một kho lưu trữ lớn
- Chỉ có vài đường liên kết ngoài
- Sử dụng những nội dung đa phương tiện rất phong phú: hình ảnh; video;…
Trong thực tế, nếu như mà có những loại trang website này thì chắc chắn sẽ hưởng được rất nhiều lợi ích rất lớn từ XML Sitemap. Nhưng điều đó thì sẽ không đồng nghĩa là những trang website khác sẽ không có được những lợi ích khi mà áp dụng được loại sơ đồ này.
Vậy thì trang nào cần dùng đến XML Sitemap?
Các Bạn dùng cách nào để có thể quyết định được những trang nào sẽ được đưa vào XML Sitemap?
Khi mà người dùng truy cập đến những đường liên kết này, thì nó sẽ cho ra được kết quả mà các bạn mong muốn không? Liệu rằng các bạn có muốn khách truy cập vào những đường liên kết này không?
Nếu như không, thì các bạn hẳn sẽ không mong muốn nó xuất hiện trong XML Sitemap của mình. Một kinh nghiệm nhỏ ở đây, nếu như mà các bạn không muốn đường liên kết được hiển thị ở trong phần kết quả tìm kiếm, hãy thêm vào tag ‘noindex, follow’. Điều này sẽ giúp ngăn chặn Google lập chỉ mục đường liên kết đó.
Trên đây chúng mình đã tổng hợp tất cả những thông tin cơ bản về sitemap. Nhạt Nam Media hy vọng rằng, thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về sitemap là gì và tại sao mà sitemap lại quan trọng cũng như là cách thức để tạo ra một sitemap hiệu quả. Nhật Nam Media chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan