Target là Gì? Cách Target thị Trường mục Tiêu Mới nhất

Target là một yếu tố quan trọng của bất kỳ chiến dịch, hoạt động kinh doanh nào. Mục đích là tạo ra thành công cho doanh nghiệp. Chúng được gọi chung là Target – nhắm trúng mục tiêu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu là việc không chỉ hữu ích mà còn hoàn toàn cần thiết.

Nếu bạn lãng phí tiền bạc và sức lực cho những người không quan tâm đến sản phẩm của bạn, thì sẽ mãi không có thu nhập. Để hiểu sâu hơn về target trong marketing, công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media sẽ giới thiệu khái niệm target là gì? Target quan trọng như thế nào? Các bước tiếp thị target thị trường và đối tượng mục tiêu trong bài viết dưới đây.

Contents

Target là gì?

Target đề cập đến việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu, xác định nhóm người có đặc điểm và sở thích chung nhất đối với sản phẩm của bạn, để phục vụ cho việc thực hiện chiến lược tiếp thị và chiến lược kinh doanh của bạn. Nói một cách đơn giản, target là sự phân tích đối tượng mà doanh nghiệp của bạn cần nhắm đến.

Target trong marketing có thể là một tập hợp khách hàng, có thể là thị trường hoặc hiệu quả kinh doanh, khả năng tương tác, nhận diện thương hiệu …

Target là gì
Target là gì

Target của công việc cá nhân là bạn tự đặt ra mục tiêu giúp sắp xếp công việc một cách khoa học hơn. Đặt mục tiêu và giúp bản thân có động lực để phấn đấu phát triển và tiến về phía trước.

Target trong marketing và kinh doanh là xác định đối tượng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp, công ty hướng tới. Cụ thể, bạn phải tìm và xác định một nhóm người có chung đặc điểm và quan tâm đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.

Target sâu rõ ràng có thể giúp các công ty phát triển chiến lược kinh doanh theo cùng một hướng trong tương lai gần. Do đó, rất khó để một doanh nghiệp phát triển nếu không có những mục tiêu xác định rõ ràng.

Vai trò của target market

Target đóng vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo một số vai trò của Target để hiểu hơn về nó:

  • Target giúp bạn xác định chính xác và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp cho việc phát triển các chiến lược kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Nó cũng sẽ giảm chi phí không cần thiết.
  • Giúp bạn dễ dàng đưa ra các tùy chọn cụ thể. Mục đích của việc này là giảm thiểu hậu quả của việc cạnh tranh với các đối thủ.
  • Xác định đúng đối tượng mục tiêu và các công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Bởi vì doanh nghiệp không phải chi tiền cho những thứ không có triển vọng.
  • Nhờ có Target, doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung năng lực làm việc tối đa cho các mục tiêu.

Lợi ích của target market trong marketing online

Khi đã xác định được rõ ràng target, chúng ta sẽ lên kế hoạch thực hiên nó, giai đoạn này còn được gọi là “chạy target”. Việc thực hiện các target một cách chính xác sẽ giúp bạn đạt được chúng tốt hơn và nhanh hơn với chi phí tiết kiệm hơn và loại bỏ các rủi ro khác.

Target là gì
Target là gì

Target giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng tiềm năng và thị trường mục tiêu để hướng đến trong tương lai hoặc ở một giai đoạn phát triển nhất định.

Xác định mục tiêu cũng giúp giảm thời gian, tài chính và chi phí vật chất để thực hiện một kế hoạch, đồng thời tăng hiệu quả của việc thu hút đối tượng và thực hiện các mục tiêu mong muốn (đạt target).

Các giai đoạn khi target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

  • Giai đoạn 1: Bạn cần xác định xem sản phẩm của mình mang lại được những lợi ích gì cho khách hàng?
  • Giai đoạn 2: Phân tích và tạo danh sách khách hàng có nhu cầu cần sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Giai đoạn 3: Tìm hiểu kỹ xem ai thực sự cần sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Giai đoạn 4: Đó là vấn đề thuộc về hướng đi của riêng bạn. Những đối tượng có đặc điểm nào bạn muốn nhắm tới là nhóm khách hàng mục tiêu?
  • Giai đoạn 5: Phân tích kỹ nguồn nhân lực của công ty xem có đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không?
  • Giai đoạn cuối cùng: Phân tích đối thủ cạnh tranh và các đối thủ tiềm năng với doanh nghiệp của bạn, đồng thời thực hiện các điều chỉnh điều hướng phù hợp cho thị trường.
Xem thêm  Agency là Gì? 8 Loại hình Agency phổ Biến Nhất hiện Nay

Cách target thị trường mục tiêu chính xác cho doanh nghiệp

Target nhắm đến khách hàng mục tiêu và tìm kiếm những hiểu biết sâu sắc về khách hàng vẫn là một bài toán khó đối với mỗi nhà tiếp thị. Việc xác định khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng, tránh lãng phí ngân sách marketing cho những khách hàng không quan tâm đến ngành của bạn, từ đó giảm chi phí marketing cho việc có được khách hàng mới.

Khách hàng mục tiêu dễ chuyển đổi hơn vì họ thích ứng nhanh với thương hiệu của bạn, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để “thuyết phục” họ, và việc duy trì mối quan hệ nhà cung cấp – khách hàng chất lượng cũng dễ dàng hơn.

Việc target đến đối tượng mục tiêu cũng có liên quan trong suốt quá trình tiếp thị trong nước: viết nội dung cho trang web, social media (phương tiện truyền thông xã hội), visual content (nội dung trực quan), PR, chiến dịch tiếp thị,… Nội dung phục vụ cho việc nuôi dưỡng và duy trì khách hàng tiềm năng. Vì vậy, làm thế nào để nhắm mục tiêu đúng đối tượng? Làm theo 3 mẹo sau:

Target là gì
Target là gì

Phác thảo chân dung khách hàng

Những người có khả năng mua sản phẩm của bạn sẽ có chung một số đặc điểm. Bước đầu tiên bạn cần làm là xác định nhóm khách hàng tiềm năng này: Họ là ai? Ở đâu? Làm công việc gì?

Xác định đối tượng này dựa trên dữ liệu thực về nhân khẩu học của khách hàng và hành vi mua hàng trực tuyến, có tính đến lịch sử cá nhân, động cơ và sở thích.

  • Độ tuổi – Khách hàng tiềm năng của bạn chủ yếu bao nhiêu tuổi? Họ thuộc thế hệ Millennials hay Gen Z? Khách hàng ở các độ tuổi khác nhau sẽ có thái độ phản ứng khác nhau với sản phẩm / dịch vụ của bạn.
  • Giới tính – Đàn ông và phụ nữ có nhu cầu và sở thích hoàn toàn khác nhau, cũng như mục tiêu và động cơ mua hàng khác nhau.
  • Mức thu nhập: Mức thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng và ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị của bạn. Những gia đình có thu nhập thấp tìm kiếm những sản phẩm đơn giản, không quá đắt để giúp họ tiết kiệm hơn so với những sản phẩm cùng loại khác. Họ quan tâm đến chất lượng, giá thành sản phẩm và nhạy cảm với quảng cáo.
  • Những người có thu nhập cao hơn sẽ dễ tiếp thu quảng cáo hơn, họ thích sự sang trọng và độc quyền.
  • Vị trí: Thói quen mua sắm của người dân thành thị và nông thôn hoàn toàn khác nhau. Nơi mọi người sống và văn hóa họ sống cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến lựa chọn mua hàng của họ.
  • Ngoài những đặc điểm trên, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, chủng tộc, sở thích,… cũng là những yếu tố cần được nghiên cứu để xác định hồ sơ khách hàng.
Target là gì
Target là gì

Mục đích của đánh giá phân khúc là xác định mức độ hấp dẫn của phân khúc trong việc đạt được các target trong kinh doanh. Khi đánh giá phân khúc thị trường, người ta dựa vào ba tiêu chí cơ bản:

  • Tiêu chí 1 – Quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng: Phân khúc thị trường tăng trưởng mạnh, quy mô lớn chưa chắc đã hấp dẫn doanh nghiệp, doanh nghiệp phải lựa chọn thị trường phù hợp để phục vụ; thị trường có mức độ cạnh tranh thấp thường là phân khúc thị trường hấp dẫn;
  • Tiêu chí 2 – Mức độ hấp dẫn về cơ cấu: Một doanh nghiệp hiếm khi là duy nhất trong phân khúc của mình. Họ thường xuyên phải đối mặt với áp lực cạnh tranh và yêu cầu của khách hàng mục tiêu. Một phân khúc thị trường có quy mô lớn, tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng nếu cạnh tranh quá gay gắt, doanh nghiệp không có nhiều khác biệt so với đối thủ, và các lực lượng khác quá cao thì vẫn không hấp dẫn. Cấu trúc thị trường có thể được đánh giá theo 5 mô hình cạnh tranh sau: cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành, nguy cơ gia nhập của các đối thủ tiềm ẩn, áp lực từ khách hàng, đe dọa từ sản phẩm thay thế và áp lực từ nhà cung cấp.
  • Tiêu chí 3 – Mục tiêu và năng lực của doanh nghiệp.
Xem thêm  Marketing trực tiếp là gì? Hiệu quả ra sao, cách tận dụng như thế nào?

Thực hiện nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu:

Bạn có thể hiểu đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nghiên cứu sơ bộ liên quan đến việc tìm hiểu thói quen mua hàng của khách hàng theo một số cách, chẳng hạn như:

  • Khảo sát: Sử dụng khảo sát trên giấy, Email hoặc Web như Zoomerang hoặc SurveyMonkey.
  • Phỏng vấn: Nói chuyện với những người bạn tin tưởng có thói quen mua hàng phù hợp với doanh nghiệp nhỏ của bạn. Bạn có thể làm điều này trong một trung tâm mua sắm đông đúc.
  • Tập trung vào một nhóm nhân khẩu học cụ thể: Nhận phản hồi từ một nhóm nhỏ người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng các câu hỏi Q&A.
Target là gì
Target là gì
Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu:

Quy mô thị trường, là độ lớn rộng của thị trường bạn đang nhắm mục tiêu, cả về phạm vi và khối lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp mà nó ảnh hưởng đến quy mô thị trường mà họ nhắm đến. Tuy nhiên, cần đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Mọi doanh nghiệp đều có tham vọng tiếp cận mọi đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh để tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu không đủ tiềm lực, lựa chọn quy mô thị trường quá lớn sẽ không khả thi, doanh nghiệp không phục vụ được thị trường mục tiêu thì hậu quả sẽ rất tai hại.

Các doanh nghiệp trực tuyến có thể xác định quy mô thị trường của họ bằng các công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, Facebook Power Editor,…

Lựa chọn chiến lược dành cho Target market

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, doanh nghiệp nào cũng cần có chiến lược. Dưới đây là bốn chiến lược tiếp thị có mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng.

Chiến lược Target market không phân biệt

Chiến lược là bỏ qua toàn bộ phân khúc thị trường và theo đuổi toàn bộ thị trường. Nó coi tất cả người mua như một nhóm đồng nhất. Chiến lược Marketing hướng tới đại chúng. Trong hoạt động này, doanh nghiệp không sản xuất sản phẩm cho từng phân khúc thị trường khác nhau.

Chiến lược tiếp thị này dựa vào phân phối hàng loạt và quảng cáo đại chúng. Mục tiêu của công ty là tạo ra một hình ảnh nổi bật về sản phẩm của mình trong tâm trí người tiêu dùng. Bên cạnh chiến lược khác biệt và tập trung, công ty sử dụng chiến lược này để tiếp cận nhiều đối tượng hơn dựa trên nhu cầu và mong muốn chung của khách hàng.

Dòng sản phẩm của nó hẹp nên chi phí quảng cáo thấp. Việc thiếu tiếp thị phân đoạn làm giảm chi phí nghiên cứu tiếp thị.

Chẳng hạn, Henry Ford đã sử dụng một chiến lược tiếp thị không phân biệt cho mẫu xe T Ford. Mô hình này chỉ có màu đen vào những năm 1930. Một ví dụ khác về chiến lược không phân biệt là Công ty Hershey, công ty cách đây vài năm chỉ có một thanh sô cô la.

Target là gì
Target là gì

Chiến lược Target market khác biệt

Trong chiến lược Target market khác biệt, các doanh nghiệp chọn nhắm mục tiêu vào nhiều phân khúc thị trường khác nhau và thiết kế một hỗn hợp chiến lược tiếp thị khác nhau và hiệu quả cho từng phân khúc. Các cách tiếp cận khác biệt để xác định thị trường có thể mang lại nhiều doanh thu hơn so với tiếp thị không phân biệt. Nhưng vì sự khác biệt trong hỗn hợp tiếp thị, chi phí cho khuyến mãi cũng tăng lên. Doanh thu tăng phải được cân nhắc với chi phí tăng.

Ví dụ: Phân khúc Unilever đạt được thị phần cao hơn thông qua các nhãn hiệu bột giặt khác nhau, trong khi một nhãn hiệu không thể đạt được doanh số cao hơn.

Một ví dụ khác là McDonald’s, họ đã phát triển một thực đơn độc đáo cho người tiêu dùng địa phương ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Ấn Độ, McDonald’s đã tạo ra những thực đơn độc đáo cho người tiêu dùng địa phương nơi này, chẳng hạn như bữa ăn chay McCurry Pan. Phiên bản Ấn Độ của Big Mac được gọi là “Maharaja Mac Hồi”, một loại Social Burger Hồi được làm từ thịt gà nướng, cà chua và hành tây. Cả hai sản phẩm đều tuân theo sự nhạy cảm tôn giáo của người Ấn Độ vì thịt bò không được ăn ở đây.

Xem thêm  Market Share là Gì? Những điều Cơ bản Cần biết về thị phần

Nhắm Target market tập trung

Trong chiến lược nhắm target market tập trung / thị trường ngách, các nguồn lực được tập trung và nhắm mục tiêu vào các phân đoạn thị trường cụ thể. Chiến lược tiếp thị tập trung có hiệu quả đối với các công ty nhỏ với nguồn lực hạn chế. Do chiến lược tập trung, họ có thể hoạt động tốt hơn các doanh nghiệp lớn.

Do hiểu biết tốt hơn về nhu cầu của các phân khúc nhất định, công ty có thể đạt được vị trí cao hơn trên thị trường. Nếu công ty chọn đúng phân khúc vào đúng thời điểm, nó có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư.

Ví dụ, Pizza Hut đã quản lý để phát triển cơ sở dữ liệu của 9 triệu khách hàng yêu thích bánh pizza. Sử dụng cơ sở dữ liệu này, Pizza Hut đã phát triển các chiến dịch tiếp thị có mục tiêu để tiếp cận người tiêu dùng.

Target là gì
Target là gì

Nhắm Target market micromarketing

Tiếp thị vi mô liên quan đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ và chương trình tiếp thị phù hợp nhất cho từng cá nhân và địa điểm. Chủ doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng tiếp thị vi mô để nhắm mục tiêu khách hàng ở cấp độ cá nhân. Tiếp thị vi mô bao gồm tiếp thị địa phương và tiếp thị cá nhân.

Một ví dụ điển hình về việc nhắm mục tiêu thị trường là Citibank, ngân hàng cung cấp các dịch vụ khác nhau ở cấp chi nhánh dựa trên nhân khẩu học khu vực lân cận. Walmart và Sears Stores điều chỉnh khoảng không quảng cáo và chương trình khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Ví dụ về tiếp thị cá nhân bao gồm các ngành công nghiệp khách sạn, quần áo, đồ nội thất và xe đạp. Chiến lược này dựa trên sở thích của từng khách hàng.

Cho dù là một công ty, chủ doanh nghiệp hay nhà tiếp thị, bạn nên đánh giá và nhắm mục tiêu Target market của mình một cách cẩn thận và hiệu quả. Các chiến lược nhắm mục tiêu thị trường được thiết kế để quảng bá thương hiệu hoặc tạo tiếng vang thương hiệu đến với đối tượng mục tiêu. Đánh giá phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu theo kế hoạch và mục tiêu kinh doanh tổng thể của bạn.

Đánh giá lại kết quả

Target là gì
Target là gì

Sau khi hiểu khái niệm target và 2 mẹo về cách atrrget thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn ở trên, bạn đã tìm thấy thị trường mục tiêu của mình, đánh giá lại một lần nữa và đi đến kết luận rằng thị trường này phù hợp với bạn, các mục tiêu kinh doanh cũng như khả năng đáp ứng chúng.

Ngoài ra, bạn cần nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc này để xây dựng kế hoạch cạnh tranh và chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Lưu ý khi target khách hàng

  • Đừng target quá sâu, quá chi tiết, khi đó hồ sơ khách hàng của bạn sẽ bị thu hẹp và ít đi.
  • Đừng áp dụng sự thật hiển nhiên khi nhắm mục tiêu khách hàng. Ví dụ: Khách hàng của tôi là nam và nữ
  • Đừng vội tối ưu hóa hồ sơ khách hàng sau khi nhắm mục tiêu và khởi chạy chiến dịch, hãy cho chiến dịch của bạn thời gian để chứng minh hiệu quả của nó.

Nghiên cứu mục tiêu của tất cả các đối thủ trong phân khúc thị trường mà doanh nghiệp đang hướng tới để có các phương án cạnh tranh và xây dựng chiến lược hiệu quả. Hy vọng với bài viết này, bạn đã biết được Target là gì và các bước để xác định nó một cách hiệu quả. Nhật Nam Media chúc bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan

Chiến lược sản phẩm
Tổng quan Chiến lược Sản Phẩm (Product strategy) trong Marketing
Chiến lược giá “hớt váng” là gì?
Chiến lược Giá “Hớt Váng” (Price Skimming Strategy) là gì?
B2B là gì?
B2B là gì? Tổng quan Mô hình B2B tại Việt Nam
Marketing research là gì?
Market Research là Gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường
Mô hình b2c
B2C là gì? Các loại Mô hình Kinh doanh B2C hiện Nay
Outbound Marketing
Outbound Marketing Là Gì? So Sánh Giữa Outbound Và Inbound Marketing
Chiến lược
Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu quả x3 Doanh thu
campaign là gì
Campaign là gì? 15 Chiến dịch Marketing kinh điển của Thế Giới
Proposal là gì?
Proposal là Gì? Cách viết, Kèm 20 Proposal mẫu Miễn phí
4c marketing
4C Trong Marketing Là Gì? Sự Kết Hợp Giữa 4C và 4P Trong Marketing
Event là gì
Event Marketing là gì? Tầm quan Trọng của Event trong Marketing
SWOT là Gì?
SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *