Chắc hẳn bạn đã bắt gặp thuật ngữ CPC (Cost Per Click) khi chạy một chiến dịch quảng cáo. Vậy CPC là gì và các nhà tiếp thị có thể tận dụng tối đa nó như thế nào? Hãy cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
CPC là gì?
Thuật ngữ CPC xuất phát từ chữ viết tắt tiếng Anh của cụm từ “Cost Per Click”, có nghĩa là “giá mỗi nhấp chuột”. Nói một cách dễ hiểu, đây là hình thức tính phí quảng cáo dựa trên số lượt bấm / click vào quảng cáo. Điều này sẽ giúp kinh doanh có lợi nhuận hơn đối với các doanh nghiệp.
Bạn không phải trả tiền khi người dùng nhìn thấy quảng cáo Google của bạn (tùy thuộc vào hình thức phân phối), chỉ khi họ nhấp / click vào quảng cáo của bạn, bạn mới mất một khoản phí cho mỗi lần nhấp. Vì vậy, bạn chỉ bị tính phí khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, điều này cũng có nghĩa là bạn có thể nhận được hàng nghìn “lần hiển thị miễn phí” và công chúng vẫn có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn. Doanh nghiệp của bạn không phải tốn nhiều chi phí để tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Do đó, đây là hình thức quảng cáo được nhiều nhà tiếp thị lựa chọn vì tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí quảng cáo. Ngoài ra, CPC còn là một hệ thống quảng cáo thông minh vì nó cho phép lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau (độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý …) giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhóm khách hàng đối tượng và tiếp cận khách hàng mục tiêu được nhanh hơn, dễ dàng hơn.
Công thức tính CPC
Cách tính CPC = (Điểm Chất lượng trang đích x Điểm chất lượng Mẫu QC x CTR (Tỷ lệ nhấp vào Mẫu QC)) / Vị trí ($ Được tính theo vị trí thấp dưới).
Trong đó:
- CPC / Cost per click / Giá mỗi nhấp chuột: Số tiền bạn phải trả mỗi khi khách hàng thực nhấp vào quảng cáo của bạn.
- Điểm chất lượng trang đích: Đây là điểm dựa trên điểm SEO của trang đích trên trang web của bạn, điểm này tăng lên khi trang web của bạn được lập lâu năm, có nhiều người truy cập, nhiều tương tác và có nhiều vị trí cao trên đầu trang tìm kiếm của Google, nhiều liên kết,…
- Điểm chất lượng quảng cáo: Đây là điểm dựa trên tiêu chí SEO về việc nội dung quảng cáo bạn viết có chứa nhiều từ khóa bạn đang chạy hay không.
- CTR = Tỷ lệ khách hàng nhấp qua khi xem quảng cáo của bạn: Đây là tỷ lệ phần trăm trong số 100 người xem quảng cáo của bạn, trong số đó sẽ có bao nhiêu lần mọi người nhấp vào, để mọi người nhấp vào thì quảng cáo của bạn phải hấp dẫn, thu hút được đối tượng mục tiêu.
- Vị trí: Là nơi quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm từ khóa. Vị trí càng cao thì giá càng cao, nhưng trong top 5, tỷ lệ khách hàng được coi là như nhau, và tỷ lệ nhấp chuột là như nhau. Vì vậy, đừng dại mà chiếm top 1-2, hãy chọn top 3-4, sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
Khi bạn thay đổi giá thầu CPC, vị trí xếp hạng thay đổi, bạn nên thay đổi cho đến khi vị trí xếp hạng nằm trong nhóm 3-4 thì bạn có thể dừng lại.
Tại sao CPC lại quan trọng?

CPC là một trong những số liệu quan trọng để đánh giá chất lượng quảng cáo. Càng nhiều nhấp chuột, chi phí quảng cáo của bạn càng cao. Bạn sẽ không nhận được lợi tức đầu tư tốt khi CPC của bạn quá cao và các chuyển đổi của bạn không phù hợp với nó.
ROI của AdWords hay còn gọi là lợi tức đầu tư quảng cáo được xác định bởi ngân sách bạn trả cho chất lượng của lưu lượng truy cập nhấp chuột. Bạn phải đảm bảo rằng lưu lượng truy cập phù hợp với ngân sách của mình và chuyển đổi chính xác để có được ROI tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.
Chi phí tối đa sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, ngành và nền tảng mà chiến lược quảng cáo được thực hiện. Đối với những ngành có sự cạnh tranh gay gắt và giá chuyển đổi cao thì chi phí sẽ cao hơn những ngành khác. Nhưng ngành nào cũng sẽ có giá sàn.
Ưu và nhược điểm của CPC
Ưu điểm của CPC
Điều làm cho quảng cáo CPC trở nên đặc biệt là giúp các nhà quảng cáo tối ưu hóa ngân sách của họ và giảm chi phí. Nếu người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn chỉ trả tiền cho đơn vị quảng cáo.
CPC cho phép lựa chọn quảng cáo hiển thị dựa trên nhiều từ khóa có liên quan. Nếu người dùng không muốn sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo, họ sẽ không tò mò nhấp vào liên kết quảng cáo của bạn. Điều này có nghĩa là những người nhấp vào quảng cáo của bạn, tức là những người họ quan tâm, sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho CPC của bạn. Từ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nhược điểm của CPC
Như chúng ta đã biết, CPC là một hình thức quảng cáo phổ biến và hiệu quả, vì vậy hầu hết các nhà tiếp thị đều tìm kiếm CPC cho các chiến dịch của họ. Đối với những từ khóa có lượng tìm kiếm cao, dễ dàng chuyển đổi thành doanh thu, bạn phải trả phí rất cao để đấu thầu quảng cáo vì có sự cạnh tranh giữa nhiều đối thủ khác nhau.
Mặt khác, bạn không có quyền kiểm soát số lượng nhấp chuột và kể cả những số lượng nhấp chuột tạo ra doanh thu. Bạn có thể phải đối mặt với các nhấp chuột ảo “có hại” lợi dụng các quảng cáo đang triển khai để tăng chi phí quảng cáo của mình.
Phương pháp tối ưu hóa CPC
Vậy nên làm thế nào để bạn giảm CPC của mình và vẫn giữ được lưu lượng truy cập có giá trị? Đây là cách bạn có thể áp dụng:
Tăng điểm chất lượng quảng cáo của bạn
Google đã tạo một hệ thống tự động giảm giá cho các chiến dịch PPC có điểm chất lượng cao.
Hiện tại, các tài khoản có điểm chất lượng từ 6 trở lên (điểm trung bình ngày nay là 5) nhận được chiết khấu CPC từ 16 – 50%, trong khi các tài khoản có điểm chất lượng từ 4 trở xuống sẽ tăng CPC từ 25 đến 400%! Có thể thấy rằng Google vẫn ưu tiên những tài khoản có điểm chất lượng cao.

Thực hiện theo các quy tắc điểm chất lượng của Google để tăng cơ hội nhận được chiết khấu CPC:
- Tăng tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn bằng cách tạo quảng cáo với nội dung hấp dẫn, thực sự có liên quan.
- Xây dựng các nhóm quảng cáo có liên quan chặt chẽ với cùng một thị trường ngách.
- Tối ưu hóa bản sao quảng cáo và các trang đích cho các mục đích tìm kiếm riêng lẻ.
Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn
Bằng cách nhận được các nhấp chuột mới, có liên quan và có giá trị, ngân sách phân phối của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Để làm được điều này, bạn cần tìm các từ khóa PPC mới và tìm các cơ hội quảng cáo. Nhưng bạn chỉ có thể mở rộng và đồng thời loại bỏ các nhấp chuột không liên quan hoặc tốn chi phí không cần thiết khỏi chiến dịch quảng cáo của mình.
Điều chỉnh phạm vi tiếp cận của bạn
Việc chỉ định các từ khóa phủ định một cách nhất quán trong tài khoản AdWords của bạn sẽ giúp kiểm soát CPC trung bình và loại bỏ lưu lượng truy cập khó chuyển đổi. Vì vậy, khi bạn thêm các từ khóa mới vào tài khoản AdWords của mình, hãy đảm bảo rằng bạn loại bỏ các từ khóa không có liên quan. Khi bạn chỉ nhắm mục tiêu các từ khóa hoạt động tốt và có liên quan đến sản phẩm hoặc thị trường ngách của mình, điều đó được đảm bảo rằng:
Ngân sách của bạn được bảo vệ: Giảm chi phí cho mỗi nhấp chuột vô ích hoặc trả ít hơn cho các nhấp chuột không liên quan. Từ khóa phủ định giúp nhà quảng cáo xác định các từ khóa không phải mục tiêu trong các chiến dịch PPC, vì vậy hãy dành riêng ngân sách của bạn chỉ cho các cụm từ có liên quan.

Điểm chất lượng của bạn sẽ cải thiện: Nếu từ khóa của bạn có liên quan rõ ràng đến văn bản quảng cáo, trang đích và phiếu mua hàng, tỷ lệ nhấp và các yếu tố khác. Điểm chất lượng của bạn sẽ được đánh giá tích cực. Điều này mang lại cho bạn các nhấp chuột CPC hiệu quả về chi phí hơn (hãy nhớ rằng, điểm số tốt sẽ được giảm CPC tới 50%) và các cụm từ tìm kiếm được quảng cáo có nhiều khả năng chuyển đổi hơn.
Giá mỗi nhấp chuột thấp là chìa khóa thành công của quảng cáo có trả tiền (PPC) vì cuối cùng nó sẽ là giá mỗi chuyển đổi của bạn.
Lưu ý khi chạy quảng cáo CPC
Một điều bạn cần nhớ về hình thức quảng cáo này là bạn cần xem xét lại ngân sách của mình thường xuyên. Hoặc giới hạn ngân sách của bạn ở một số tiền nhất định. Bởi vì chi phí có thể rất lớn nếu không được tối ưu hóa và kiểm soát cụ thể.
Và như vậy giá thầu CPC ngành hàng của bạn sẽ không có giá trị cụ thể. Sẽ có các biến thể hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng giờ. Vì vậy bạn cần chú ý để có thể lựa chọn được những từ khóa tối ưu nhất.
Trên đây là câu trả lời của Nhật Nam Media về CPC là gì và cách tối ưu hóa CPC. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu được ý nghĩa của CPC cũng như biết cách kiểm soát chi phí quảng cáo CPC hiệu quả.