Social Media Marketing Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Cần Biết

Hiện nay, sự xuất hiện của Social Media Marketing như một lẽ đương nhiên khi mà công nghệ thông tin không ngừng phát triển vượt bậc, có thể thấy rằng internet phủ sóng hầu hết ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới, việc tiếp nhận thông tin là cực kì dễ dàng đối với mỗi con người dù cho họ có ở bất cứ nơi đâu hay trong bất cứ thời gian nào. Thời điểm mà sự tiếp nhận thông tin từ internet trở nên phổ biến thì cũng chính là lúc các doanh nghiệp nhận thức được họ cần phải có sự thay đổi trong các chiến dịch marketing, chạy kịp theo xu hướng để có thể tồn tại, hoà nhập, phù hợp hơn trong một thời đại không ngừng phát triển. Với bài viết sau đây, Công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media sẽ đem đến cho bạn những kiến thức về Social Media Marketing nhé!

Contents

Social Media Marketing là gì?

Khoảng thời gian trước đây, lúc internet còn chưa xuất hiện trong xã hội, phương thức giao tiếp chủ yếu giữa người với người là trao đổi trực tiếp mặt đối mặt với nhau, qua các thư từ, các cuộc gọi trên điện thoại hoặc qua các loại văn bản hành chính. Đa số những phương thức truyền thông nêu trên có phần hạn chế về mặt thời gian cũng như là cách tiếp cận với số đông.

Nhưng hiện nay, trong khoảng thời gian cực kỳ ít ỏi chưa tới một giây những thứ mà bạn cần sẽ được tập hợp đến để bạn có thể tha hồ lựa chọn. Việc này tạo ra một thói quen cho nhiều người khi gặp phải một vấn đề nào đó mà họ cần tìm hiểu, điều đầu tiên họ làm là tra Google, Cốc Cốc,…

Social Media (phương tiện truyền thông xã hội) chính là các trang web, các ứng dụng được thiết kế riêng, trong đó mọi người được phép tạo dựng, bàn luận và chia sẻ tất cả các nội dung thông qua Internet.

Social Media Marketing là quá trình tiếp thị các thông tin và nội dung với mục đích đạt được lưu lượng truy cập lớn hoặc thu hút được sự chú ý thông qua các trang mạng xã hội.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Điển hình là các trang mạng xã hội cực kỳ phổ biến hiện nay (Facebook, Twitter, Instagram…), báo điện tử, trang thực hiện thương mại điện tử và mua bán sản phẩm, blog, forum… Được sử dụng thông qua các thiết bị thông minh hiện đại như điện thoại thông minh, máy tính, tablet… Sẽ giúp người dùng truy cập vào các nền tảng này một cách dễ dàng.

Thực ra, truyền thông mạng xã hội là một kênh giao tiếp giữa những người dùng với nhau. Trong đó, chủ nhân trang mạng xã hội ấy tạo ra nhằm mục đích để các người dùng có thể tương tác qua lại với nhau, các bên thể hiện nhu cầu và tìm được lợi ích từ nhau như là về học tập, giải trí, mua bán…

Các doanh nghiệp chắc chắn không bỏ qua một cơ hội tốt như thế này, họ tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm của mình đến nhiều người tiêu dùng hơn, nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và từ đó đo lường được. Ví dụ: Ước tính được, số lượng người dùng của Youtube rơi vào khoảng 500 triệu người và lượt truy cập hàng tuần rơi vào khoảng 50% số người dùng đó, suy ra có khoảng 250 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Đối với Facebook, số lượng người dùng của trang mạng xã hội này là rất lớn, nó lên đến hơn 750 triệu.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Ưu điểm của Social Media Marketing

  • Môi trường sáng tạo tự do.
  • Cạnh tranh một cách công bằng.
  • Người dùng có thể tự chủ trong việc tiếp nhận và giải quyết vấn đề.
  • Thao tác trên nền tảng công nghệ diễn ra một cách đơn giản, cực kỳ thuận tiện để người dùng có thể tiếp cận dễ dàng.

Nhược điểm của Social Media Marketing

  • Kiểm soát thông tin khá khó khăn vì mức độ lan truyền trên internet là cực kỳ cao.
  • Các đánh giá tiêu cực của người tiêu dùng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sản phẩm và thương hiệu.

Tổng hợp các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay:

Social Media Marketing
Social Media Marketing
  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
  • Google +
  • Linkedin
  • Youtube

Social Media Marketing là làm gì?

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Khi bạn đã hiểu rõ về các khái niệm, các công cụ chính trong Social Media Marketing thì tiếp theo chúng ta hãy tìm hiểu Social Media Marketing gồm những công việc gì nhé!

  • Nói

Doanh nghiệp cần phải tương tác với khách hàng, nói cho họ biết những gì doanh nghiệp hiện đang có và nó có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng như thế nào. Điều này đều có lợi cho cả hai bên, khách hàng có thêm nhiều thông tin và doanh nghiệp tiếp cận được công chúng mục tiêu một cách tốt hơn.

  • Lắng nghe

Doanh nghiệp phải tương tác và lắng nghe những ý kiến, đánh giá từ khách hàng một cách có chọn lọc từ đó có những điều chỉnh và tìm được hướng đi đúng đắn hơn. Sự linh hoạt, điều chỉnh kịp thời sẽ đem lại ảnh hưởng rất lớn đối với kết quả cuối cùng của chiến lược marketing cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ

Xây dựng một cộng đồng gồm những người có điểm chung liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Phát triển cộng đồng trở nên lớn mạnh để tạo nên các khách hàng tiềm năng. Việc này sẽ giúp cho những người đang quan tâm, tìm hiểu về chủ đề này hoặc là đang trong quá trình sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp biết thêm được nhiều thông tin hơn, đồng thời đem những đánh giá tích cực, tốt đến với nhiều người hơn nữa.

  • Lòng tin
Social Media Marketing
Social Media Marketing

Xây dựng được lòng tin, thể hiện được sự uy tín của doanh nghiệp với khách hàng cũ là điều rất quan trọng. Vì một khi họ đã có lòng tin với công ty của bạn, họ có thể giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty cho mọi người xung quanh như người quen, người thân, bạn bè. Việc một khách hàng lâu năm, đã trải nghiệm qua dịch vụ hay sản phẩm của công ty bạn và giành những đánh giá tốt về chúng chính là minh chứng tốt nhất, chân thực nhất về chất lượng, điều này giúp cho độ tin cậy cao hơn hẳn.

  • Xây dựng traffic

Để có traffic tốt thì bạn nên thực hiện các chiến dịch marketing online hoặc là liên kết doanh nghiệp của mình với các doanh nghiệp khác. Việc có một traffic tốt sẽ giúp cho khách hàng có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn.

  • Nắm lấy thời cơ
    Social Media Marketing
    Social Media Marketing

Thông qua những ý kiến của khách hàng, các cuộc khảo sát thị trường. Từ đó biết cách điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển phù hợp, cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.

Đối với những người làm Social Media Marketing, họ phải xây dựng được kế hoạch tiếp thị với nội dung rõ ràng. Đó có thể là các mẩu tin tức, tin âm nhạc, hình ảnh, video, những câu chuyện… Nhằm thu hút người xem với lượng truy cập lớn hoặc lôi kéo sự chú ý thông qua các trang mạng phổ biến hiện nay như Instagram, Twitter, Google+, Facebook.

Hơn nữa, Social Media Marketing cũng giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện SEO của các trang web đặt link tại các mạng xã hội. Ví dụ một cách dễ hiểu là khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, bạn có thể dẫn link của mình vào các trang mạng xã hội nhằm thu hút thêm lượng người truy cập. Như vậy chắc chắn ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, vì thứ hạng kết quả tìm kiếm bao gồm cả tiêu chí dùng backlink từ mạng xã hội.

6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất

Dưới đây là 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại hình đều có một ưu điểm khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Social Network

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Social Networks là một loại hình thức Digital Marketing ứng dụng dựa trên một số trang mạng xã hội. Thông qua việc sử dụng website đó, người dùng có thể kết nối, chia sẻ sở thích của mình cho mọi người, ở mọi thời điểm cũng như là mọi nơi (Điển hình là Facebook). Và chắc chắn, người dùng cần phải có cho mình một thiết bị kết nối như điện thoại, máy tính để tham gia vào các trang mạng xã hội này.

Social News

Thứ hai là hình thức Social News, đây là hình thức mà ta sẽ dựa vào các trang web mang tính chất cung cấp thông tin về thể loại như xã hội, kinh tế, giải trí… Mục đích thu hút được một nhóm người có cùng sở thích. So sánh với hình thức đầu tiên thì Social News có sức hút và đạt hiệu quả lan truyền mạnh hơn. Đặc điểm của hình thức Social News là sự chuyên biệt và hướng được đến một nhóm đối tượng cụ thể chứ không chung chung.

Social Bookmarking Sites

Social Bookmarking Sites cũng nằm trong số những loại Social Media được tận dụng tối đa hiện nay. Những người làm về mảng marketing thường dựa vào những website có những tính chất như lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và sắp xếp dữ liệu. Hiện tại, ở Việt Nam cũng đã xuất hiện rất nhiều trang Bookmarking, nhờ đó hiệu quả trong việc chia sẻ và quảng bá thông tin ngày càng cao hơn.

Social Media Sharing

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Social Media Sharing đây là một hình thức online marketing được đánh giá cao. Thông qua việc căn cứ, tận dụng những trang web chuyên về chia sẻ hình ảnh, video, người dùng có thể phát huy một cách tối đa công dụng của nó. Social Media Sharing đem đến tốc độ giải quyết công việc cực kỳ nhanh chóng.

Social Microblogging

Microblogging là một dạng Blog, phương tiện truyền thông phải nói là cực kỳ quen thuộc. Hiểu đơn giản, Microblogging hỗ trợ cho người dùng có thể thoải mái chia sẻ các dữ liệu với nhau. Ví dụ như là hình ảnh cá nhân, những câu chuyện ngắn hoặc những video liên kết. Các nội dung này sẽ xuất hiện ở trên tường của những người đăng ký họ, điển hình như là Twitter.

Social Blog Comments and Forums

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Diễn đàn và Blog hiện đang là hai phương tiện có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn của Social Media. Chúng được người dùng sử dụng nhằm thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng cao hơn và tăng cường sự tin tưởng của những người dùng khác từ đó tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.

Xem thêm  Một Digital Marketer Cần có Những kỹ Năng nào?

Lợi ích từ Social Media Marketing

  • Social Media Marketing giúp tiếp cận và cung cấp thông tin đến khách hàng cực kỳ nhanh chóng

Thông tin các sản phẩm và dịch vụ được chia sẻ và lan truyền một cách rộng rãi nhanh chóng trên các trang mạng xã hội, từ đó làm tăng khả năng cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua Social Media Marketing cực nhanh.

  • Social Media Marketing giúp xây dựng thương hiệu
    Social Media Marketing
    Social Media Marketing

Doanh nghiệp sẽ xây dựng thông điệp, câu chuyện của riêng mình sau đó lan truyền và chia sẻ chúng trên mạng xã hội thường xuyên. Làm như vậy, doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng trong việc làm cho khách hàng ấn tượng và nhớ đến thương hiệu của mình. Dần dần hình ảnh của thương hiệu có thể sẽ được khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

  • Social Media Marketing giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Social Media Marketing giúp doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng ở bất kỳ nơi đâu trên diện tích toàn thế giới, không phân biệt thời gian cũng như không gian địa lý. Chỉ cần có 2 thứ là kết nối internet và smartphone(hoặc ipad, laptop) thì chắc chắn doanh nghiệp có thể kết nối được với tất cả khách hàng trên thế giới.

  • Social Media Marketing giúp tăng lượng truy cập trên website
    Social Media Marketing
    Social Media Marketing

Hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có một website riêng của chính mình với mục đích cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ tổng hợp cho khách hàng dễ dàng tham khảo. Social Media Marketing chính là trợ thủ đắc lực giúp kéo lượng lớn traffic uy tín và cực kỳ chất lượng về web của bạn. Lượng người truy cập này cũng chính là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đồng thời tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tỷ lệ ra đơn hàng của doanh có thể tăng lên một cách nhanh chóng.

  • Social Media Marketing thúc đẩy bán hàng

Hiện nay, mạng xã hội là một kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng của doanh nghiệp khi kinh doanh buôn bán online. Với những việc như chia sẻ nội dung, hình ảnh, video hấp dẫn và đầy mới lạ đã tạo được cho người xem cảm giác hứng thú và dần dần những người xem này có khả năng cao trở thành khách hàng. Khi mà chiến lược Social Media Marketing được thực hiện tốt, chắc chắn bạn sẽ nhận ra doanh số tăng lên một cách vượt bậc.

  • Social Media Marketing chăm sóc khách hàng

Social Media Marketing là hình thức trao đổi cả hai chiều nên đây là điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp khi thực hiện công việc chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng một cách tốt nhất có thể. Đảm bảo được thời gian tương tác với khách hàng, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng với tốc độ nhanh chóng, mang lại cho khách hàng một sự trải nghiệm tốt, hài lòng nhất.

  • Social Media Marketing giúp tối ưu hóa lợi nhuận, tiết kiệm được chi phí
    Social Media Marketing
    Social Media Marketing

Social Network Marketing là một hình thức kinh doanh online cực kỳ tốt vì nó không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao. Chẳng hạn như một cá nhân mới bắt đầu kinh doanh, ngân sách nhỏ và còn nhiều hạn chế, đối với trường hợp này thì hình thức kinh doanh online sản phẩm dịch vụ là lựa chọn phù hợp nhất nhằm tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Và hiện nay đa số các doanh nghiệp lớn đều kết hợp cả hai hình thức offline và online. Kết quả cho thấy nhiều doanh nghiệp đã đạt được hiệu quả gấp hai, gấp ba lần so với kinh doanh offline thông thường. Vì thế Social Marketing chính là một trợ thủ cực kỳ đắc lực giúp cho doanh nghiệp thực hiện được điều đó. Đảm bảo hiệu quả cao, tối ưu lợi nhuận và tiết kiệm chi phí.

  • Social Media Marketing giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Ngoài những điều trên, truyền thông mạng xã hội còn giúp truyền tải thông điệp, gây dựng nên nền văn hóa tốt đẹp thu hút được vô số nhân tài về với doanh nghiệp.

Cách lập chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

Một chiến lược Social Media Marketing thành công là một chiến lược có thể đưa thương hiệu phổ biến rộng rãi đến công chúng cũng như là tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Muốn làm được điều đó thì doanh nghiệp chắc chắn phải có cho mình phương pháp xây dựng và nghiên cứu chiến lược Social Media Marketing một cách có kế hoạch bài bản, phù hợp. Nhìn chung thì chiến lược sẽ được thực hiện như sau:

Lựa chọn mục tiêu Social Media Marketing phù hợp

Bước đầu tiên không thể thiếu để tạo ra một chiến lược thành công đó là thiết lập được các mục tiêu và mục đích của bạn. Nếu không có mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ không có cách nào đo lường được sự thành công và lợi tức đầu tư của mình.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Mỗi mục tiêu bao gồm những đặc điểm:

  • Specific (Riêng biệt)
  • Measurable (Có thể đo lường)
  • Attainable (Có thể đạt được)
  • Relevant (Thích hợp)
  • Time Bound (Có thời hạn)

Số lượng người theo dõi và lượt thích là các chỉ số rất dễ theo dõi, nhưng ngược lại để chứng minh giá trị thực của chúng thì rất khó. Thay vào đó, bạn hãy đặt sự tập trung vào những thứ khác như tương tác, nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn còn có thể theo dõi các mục tiêu khác nhau cho các trang mạng xã hội khác nhau, hoặc hơn thế nữa là các mục đích sử dụng khác nhau cho mỗi trang mạng.

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của mình thông qua LinkedIn, bạn cần phải đo lường số lần nhấp vào trang web. Nếu Instagram là công cụ nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu, bạn cần theo dõi số lượt xem Instagram Story. Và cuối cùng nếu bạn quảng cáo trên Facebook, giá trị của mỗi lần nhấp chuột chính là một thước đo phổ biến.

Mục tiêu truyền thông xã hội phải có sự liên kết và thực sự phù hợp với mục tiêu tiếp thị tổng thể của bạn. Điều này giúp bạn dễ dàng thể hiện được giá trị công việc của mình và lấy được lòng tin của sếp. Hãy bắt đầu một chiến lược Social Media Marketing bằng cách viết ra ít nhất là ba mục tiêu cho truyền thông xã hội.

Phân tích khách hàng

Biết khán giả của bạn là ai và hiểu họ cần gì, muốn xem gì trên mạng xã hội là một chìa khóa cực kỳ quan trọng. Một khi đã nắm rõ được những thông tin về khán giả, bạn có thể dựa vào đó để tạo nội dung mà họ sẽ thích, muốn nhận xét và chia sẻ. Điều này là thiết yếu nếu bạn muốn biến những người theo dõi trên mạng xã hội trở thành khách hàng cho doanh nghiệp của mình.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Khi nói về khách hàng mục tiêu của mình, bạn cần phải tìm hiểu những tiêu chí như sau:

  • Tuổi tác
  • Thu nhập bình quân
  • Vị trí
  • Chức danh công việc hoặc nghề nghiệp
  • Sở thích

Tìm hiểu về những gì mà khán giả trung thành, người theo dõi hay khách hàng của bạn mong muốn và nhu cầu thực sự của họ, qua đó bạn sẽ đưa ra được các mục tiêu và thu hút họ trên mạng xã hội.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ cho bạn biết đối thủ của mình là ai và họ có đang làm tốt (hoặc không tốt) hay không? Bạn có thể hiểu rõ thêm về những gì được mong đợi trong vòng tròn ngành của mình, việc này sẽ giúp bạn xác định được các mục tiêu Social Media của riêng mình.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Bên cạnh đó, phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát hiện ra được những cơ hội. Ví dụ, có thể một trong số những đối thủ cạnh tranh đang chiếm ưu thế lớn trên nền tảng Facebook, nhưng lại lơ là, dành ít sự quan tâm cho mạng xã hội khác như Twitter hoặc Instagram. Bạn có thể tập trung vào các mạng xã hội nơi khán giả của đối thủ không được cung cấp đầy đủ thông tin thay vì bỏ công sức, cố gắng thu hút người hâm mộ khỏi một người chơi thống trị.

Social Listening cũng là một trong những cách khác để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Thực hiện việc tìm kiếm tên công ty của đối thủ cạnh tranh, xử lý các tài khoản và các từ khóa có liên quan khác trên mạng xã hội. Tìm hiểu thêm những gì họ đang chia sẻ cũng như những người khác đánh giá, nói gì về họ.

Kiểm tra lại hệ thống mạng xã hội hiện có

Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội, hãy tự hỏi chính bản thân mình những câu hỏi sau đây:

  • Điều gì có hiệu quả và không có hiệu quả?
  • Những người nào đang tương tác với bạn?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng mạng xã hội nào?
  • Sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn so với đối thủ như thế nào?

Sau khi thu thập được hết những thông tin nêu trên, việc tiếp theo bạn cần làm là bắt đầu nghĩ cách để cải thiện.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Việc kiểm tra lại như thế sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh cực kỳ rõ ràng về những mục đích mà mỗi tài khoản xã hội của bạn phục vụ. Nếu một trong số những mục đích đó, có một mục đích của một tài khoản không chính xác, rõ ràng thì lúc này bạn nên nghĩ lại xem liệu tài khoản đó có đáng được giữ lại nữa hay là không.

Muốn đưa ra được quyết định đúng đắn nhất, bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Khán giả của tôi có thực sự ở đây không?
  • Nếu có, họ đang sử dụng nền tảng này như thế nào?
  • Nếu sử dụng tài khoản này tôi có thể đạt được mục tiêu của mình không?

Việc đặt ra những câu hỏi hóc búa này sẽ giúp cho chiến lược của bạn luôn luôn tập trung vào giá trị cốt lõi. Và trong quá trình kiểm tra đó, bạn có thể sẽ phát hiện ra nhiều tài khoản giả danh sử dụng tên doanh nghiệp của bạn hoặc là tên các sản phẩm của bạn.

Những kẻ mạo danh này chắc chắn sẽ gây hại cho thương hiệu của bạn rất lớn và bạn đừng ngừng ngại mà hãy báo cáo những hành vi giả mạo này một cách nhanh chóng nhất có thể. Hãy xác minh, chứng thực tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của mình để đảm bảo với khán giả cũng như là khách hàng biết họ đang tiếp xúc với tài khoản thật của bạn.

Xem thêm  Wifi Marketing là gì? Lợi ích và cách sử dụng Hiệu quả nhất

Thiết lập tài khoản và cải thiện hồ sơ doanh nghiệp

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Khi quyết định sử dụng mạng xã hội nào, chắc chắn việc xác định chiến lược cho từng trang mạng là không thể thiếu. Lúc này chính là lúc để bạn tạo nên một hồ sơ cho riêng mình. Hoặc cố gắng cải thiện sự hiện diện của mình trên mạng xã hội đó sao cho phù hợp nhất với chiến lược của bạn.

  • Đảm bảo bạn đã điền đầy đủ vào các trường hợp của hồ sơ.
  • Điền các loại từ khóa mà mọi người sẽ sử dụng để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
  • Sử dụng thương hiệu đồng nhất (biểu trưng, hình ảnh,…) trên các trang mạng xã hội mà bạn đang sử dụng nhằm tăng độ nhận diện và dễ nhận biết hơn.

Lưu ý: Hãy sử dụng hình ảnh đạt chất lượng cao và tuân theo kích thước được đề xuất phù hợp cho từng mạng.

Tìm cảm hứng

Mặc dù tiêu chí quan trọng của một thương hiệu là phải độc đáo mới lạ, nhưng bạn cũng có thể lấy nguồn cảm hứng từ các doanh nghiệp khác trên mạng xã hội. Ví dụ như:

  • Những câu chuyện thành công trên mạng xã hội
  • Những nghiên cứu điển hình giúp bạn có thêm được nhiều thông tin chi tiết có giá trị và từ đó có thể áp dụng cho chiến lược Social Media của riêng mình.
  • Những tài khoản và chiến dịch đoạt được giải thưởng

Muốn học hỏi, tìm nguồn cảm hứng thì lời khuyên là bạn nên xem Fridge-Worthy, đây là chương trình trao giải hai tuần một lần của Hootsuite. Chương trình giới thiệu cho bạn biết những thương hiệu nổi bật nào đang làm những điều thông minh và khéo léo trên phương tiện truyền thông xã hội. Từ đó bạn có thể rút ra được một số kinh nghiệm cho chính doanh nghiệp của mình.

Social Media Marketing
Social Media Marketing
  • Những thương hiệu mà bạn yêu thích trên mạng xã hội

Câu hỏi đặt ra ở đây là trên mạng xã hội bạn thích theo dõi những ai? Và họ đã làm cách nào để có thể thu hút mọi người tham gia và chủ động chia sẻ nội dung của họ?

Ví dụ điển hình là National Geographic, một trong những địa chỉ có thể nói là tốt nhất trên Instagram, là sự kết hợp giữa các hình ảnh tuyệt đẹp cùng với đa dạng những dòng chú thích hấp dẫn.

Lưu ý: mỗi tài khoản có một giọng điệu và phong cách nhất quán với nhau. Là chìa khóa quan trọng để người theo dõi có thể nhận ra được điều gì sẽ xuất hiện trên trang mạng xã hội của bạn. Tính nhất quán tạo nên thương hiệu cho nội dung của bạn.

  • Hỏi những người theo dõi

Người theo dõi cũng là một yếu tố cung cấp cho doanh nghiệp nguồn cảm hứng từ phương tiện truyền thông xã hội.

Khách hàng mục tiêu của bạn thảo luận về những điều gì khi online? Bạn biết được gì thông qua mong muốn và nhu cầu của họ? Để biết những điều này, bạn có thể hỏi những người theo dõi của mình xem họ mong muốn gì ở bạn. Và cần đảm bảo rằng bạn sẽ làm theo và cung cấp đầy đủ những gì họ yêu cầu.

Xây dựng lịch nội dung cho Social Media

Chia sẻ nội dung chất lượng chắc chắn là điều cần thiết, nhưng quan trọng hơn là phải chuẩn bị sẵn kế hoạch chi tiết về thời điểm bạn chia sẻ nội dung lên mạng xã hội mục đích tác động một cách tối đa đến công chúng.

Bên cạnh đó lịch nội dung truyền thông xã hội của bạn phải cần tính đến khoảng thời gian mà bạn phải bỏ ra nhằm tương tác với khán giả (mặc dù bạn cho phép một số tương tác tự phát).

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Đặt lịch đăng bài

Lịch của nội dung mạng xã hội là công việc mà bạn phải liệt kê ngày và giờ mà bạn cần xuất bản các loại nội dung trên mỗi kênh mạng xã hội. Cần phải lập kế hoạch cho toàn bộ các hoạt động truyền thông xã hội của bạn (từ khâu hình ảnh, khâu chia sẻ liên kết và cuối cùng là khâu đăng bài trên blog và video). Trong đó bao gồm cả những bài đăng hàng ngày của bạn cũng như các nội dung phục vụ cho chiến dịch truyền thông xã hội.

Lịch của bạn cần phải đảm bảo rằng các bài đăng được bố trí cách nhau khoảng thời gian phù hợp và dĩ nhiên nó phải được xuất bản vào những thời điểm tốt nhất.

Xác định kết hợp nội dung phù hợp

Chiến lược về nội dung và lịch đăng bài cần phải đảm bảo làm đúng theo những nhiệm vụ mà bạn đã giao cho từng hồ sơ mạng xã hội, những bài đăng đó đều là bàn đạp để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Trong đó bao gồm:

  • 50% nội dung làm nhiệm vụ thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại trang web của bạn.
  • 25% nội dung thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn từ các nguồn khác.
  • 20% nội dung sẽ hỗ trợ cho mục tiêu tìm kiếm và tạo ra khách hàng tiềm năng như đăng ký bản tin, tải xuống sách điện tử,…
  • 5% nội dung sẽ đề cập về văn hóa công ty.

Với đa dạng các loại bài đăng khác nhau này nằm trong lịch nội dung của bạn sẽ đảm bảo được sự phù hợp nhất.

Trường hợp bạn là người mới bắt đầu và không xác định được loại nội dung nào cần đăng, hãy thử quy tắc 80-20:

  • 80% bài đăng của bạn phải có tính chất thông báo, tính giáo dục hoặc đem lại được sự giải trí cho khán giả.
  • 20% còn lại bạn có thể trực tiếp quảng bá thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó quy tắc một phần ba cũng rất đáng để thử:

  • Một phần ba nội dung đầu tiên dành cho quảng bá doanh nghiệp của bạn đến với mọi người, chuyển đổi người đọc và tạo ra lợi nhuận.
  • Một phần ba nội dung tiếp theo thực hiện việc chia sẻ ý tưởng và các câu chuyện của các nhà lãnh đạo tư tưởng nổi tiếng trong ngành của bạn hoặc cũng có thể là các doanh nghiệp cùng chí hướng.
  • Một phần ba nội dung cuối cùng là sự tương tác cá nhân của doanh nghiệp với khán giả của bạn.

Đánh giá và điều chỉnh chiến lược

Đối với chiến lược Social Media Marketing, đây là một tài liệu phải nói là cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Đừng chủ quan khi cho rằng mình có thể sẽ làm được nó chính xác ngay trong lần thử đầu tiên. Một khi đã bắt đầu bắt tay vào triển khai kế hoạch và trong quá trình theo dõi kết quả, chắc chắn sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề khó khăn mà bạn không hề nghĩ tới, một số chiến lược không hoạt động tốt như mong đợi của bạn trong khi đó các chiến lược khác thì ngược lại hoàn toàn, nó thậm chí còn hoạt động tốt hơn mong đợi.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Xem xét các chỉ số hiệu suất

Ngoài các số liệu phân tích được trên mỗi mạng xã hội, bạn còn có thể sử dụng các thông số UTM ( viết tắt của Urchin Tracking Module) để theo dõi một cách cực kỳ hiệu quả lượng khách truy cập mạng xã hội khi họ bấm vào trang web của bạn, từ đó chắc chắn bạn sẽ có thể biết được chính xác bài đăng nào đem lại cho trang web của mình nhiều lưu lượng truy cập nhất.

Đánh giá lại, kiểm tra và làm lại tất cả

Khi những dữ liệu trên được cung cấp đầy đủ, bạn hãy sử dụng nó để thực hiện việc đánh giá lại chiến lược của mình với tần suất thường xuyên. Thử nghiệm liên tục sẽ giúp cho bạn biết được việc gì mang lại hiệu quả và việc gì không, vì vậy bạn có thể linh hoạt điều chỉnh liên tục chiến lược của mình sao cho phù hợp nhất trong thời gian thực.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Các cuộc khảo sát luôn là một cách tuyệt vời để bạn nhận biết được chiến lược của mình có đang thực sự hoạt động tốt hay không. Đặt ra những câu hỏi cho những người nằm trong danh sách theo dõi của bạn, trong danh sách email và khách hàng truy cập trang web của bạn xem bạn làm tốt trong việc đáp ứng được nhu cầu của họ hay không cũng như họ muốn cải thiện những gì. Từ đó, tổng hợp lại và đảm bảo cung cấp những gì phù hợp nhất với họ.

Phương tiện truyền thông xã hội phát triển một cách nhanh chóng và chắc chắn sẽ không ngừng lại. Các mạng mới dần dần xuất hiện nhiều hơn, những mạng khác phải trải qua từng đợt thay đổi nhân khẩu học. Các doanh nghiệp cũng vậy, rồi cũng sẽ trải qua những giai đoạn thay đổi.

Tất cả điều này nói lên một điều là chiến lược Social Media Marketing của bạn chắc chắn phải là một tài liệu sống mục đích khi cần thiết ta có thể xem xét lại và điều chỉnh lại một cách hợp lý hơn. Không nên lơ là nó mà bạn hãy tham khảo thường xuyên để bảo đảm cho doanh nghiệp mình luôn đi đúng hướng.

Thời điểm bạn cập nhật chiến lược Social Media Marketing của mình, hãy đảm bảo cho những người trong team biết rằng. Bằng cách đó, tất cả mọi người cùng nhau làm việc để giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng một cách tối đa các tài khoản Social Media.

Social Media Marketing: 10 điều không thể bỏ qua

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Sức mạnh của Social Media Marketing không còn lạ lẫm gì đối với những người làm marketing, khi họ biết tận dụng chiến lược một cách cực kỳ hiệu quả nhằm nâng cao hơn về chất lượng lẫn số lượng khách hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên khi mới bắt tay vào làm Social Media Marketing, chắc chắn sẽ có rất nhiều khó khăn thử thách do không có hiểu biết và kinh nghiệm.

Muốn làm tốt Social Media Marketing thì điều quan trọng nhất làm tiền đề cho sự phát triển sau này chính là nắm vững được những kiến thức cơ bản ngay từ ban đầu. Sau đây là 10 điều cơ bản mà mỗi Social Media Marketer cần nhớ và làm theo nhằm xây dựng cho mình một cơ sở cơ bản để phục vụ cho khách hàng, phục vụ cho thương hiệu và quan trọng nhất là phục vụ cho kết quả cuối cùng.

Lắng nghe

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Để thực hiện Social Media Marketing thành công thì đòi hỏi phải lắng nghe nhiều hơn và hạn chế phát ngôn lại. Thông qua việc đọc và tham gia vào các nội dung mà đối tượng mục tiêu quan tâm, bạn sẽ biết được điều gì khiến họ bị thu hút và mong muốn. Việc này giúp bạn tạo ra được nội dung và có cuộc nói chuyện liền mạch với họ, mang đến cho khách hàng những thông tin có giá trị hơn là để lại sự đứt quãng, khó chịu trong lòng khách hàng.

Xem thêm  CPC là gì? Phương pháp Tối ưu Hóa CPC cho Doanh nghiệp

Chất lượng

Chất lượng hơn số lượng, với 1000 người đọc, chia sẻ và bàn luận về nội dung của bạn thì vẫn hơn 10.000 người biến mất chỉ sau lần đầu kết nối với bạn.

Kiên trì

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Để đạt được thành công trong Social Media Marketing thì chắc chắn không thể xảy ra kiểu nay làm mai được. Có thể trong quá trình đó có rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng chỉ cần bạn kiên trì vượt qua chúng thì chắc chắn thành công sẽ đến với bạn.

Giá trị

Bạn sẽ thất bại nếu luôn nói về sản phẩm và dịch vụ của mình trên Social Media. Dần dà khách hàng sẽ cảm thấy chán và không muốn nghe bạn nói nữa. Vì thế bạn phải có sự thay đổi bằng cách cung cấp được nhiều giá trị cho khách hàng. Hãy tập trung vào việc sáng tạo những nội dung thú vị, mới lạ và hợp tác với các influencer trên mạng. Từ đó, họ sẽ trở thành chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy cho hoạt động Word Of Mouth Marketing cho doanh nghiệp của bạn.

Kết hợp

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Nếu bạn chia sẻ những nội dung mới lạ, thu hút, thực sự có chất lượng. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng được cho mình một lực lượng đối tượng cực kỳ chất lượng và từ đó hầu hết những khách hàng này sẽ chia sẻ lại nội dung đó với mọi người xung quanh họ chẳng hạn như bạn của họ trên các nền tảng mạng xã hội Twitter, Facebook, LinkedIn, Blog hay các kênh khác nữa.

Sự chia sẻ này mở rộng cơ hội cho các bộ máy tìm kiếm lớn như Google nhằm tìm thấy được nội dung của bạn trong vô số nội dung khác từ đó hiển thị chúng vào trong kết quả tìm kiếm với những lệnh phù hợp.

Tập trung

Muốn có được một chiến lược Social Media Marketing thành công thì bạn chỉ nên dành hết sự tập trung vào một mục tiêu sẽ hơn là mở rộng nhằm vào mọi thứ cũng như mọi đối tượng. Việc tập trung phát triển vào một giá trị cốt lõi sẽ định hướng cho chiến lược một sự nhất quán và hơn thế khách hàng có thể nắm bắt thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải một cách dễ dàng hơn.

Ảnh hưởng (influence)

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Các influencer trong ngành là những người có được sự tín nhiệm của nhiều người cũng như là lượng người ủng hộ họ vô cùng đông đảo. Nếu bạn dành thời gian tìm hiểu, kết nối và xây dựng mối quan hệ với họ, điều đó có nghĩa là bạn đã chiếm được ưu thế lớn trước các đối thủ.

Bạn liên tục chứng minh được rằng mình là nguồn thông tin thú vị và đầy hữu ích, tiếp đó các influencer sẽ chia sẻ chúng đến với các follower của họ. Điều này giúp độ nhận diện thương hiệu của bạn được nâng cao và có thêm được nhiều khách hàng tiềm năng.

Luật tiếp đón

Xây dựng mối quan hệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp trong việc tạo nên thành công cho chiến lược Social Media Marketing. Chính vì thế, hãy tiếp đón mọi đối tượng tìm đến bạn trên Social với thái độ chân thành nhất nhé!

Tương tác

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Đừng chỉ đăng nội dung lên rồi lặng mất, bạn cần phải tương tác với khách hàng bằng cách tham gia vào những cuộc nói chuyện đó. Người dùng có rất nhiều sự lựa chọn, vì thế họ rất dễ thay thế bạn bằng một doanh nghiệp khác nếu bạn làm họ thấy ở bạn không có gì đặc sắc, nổi bật.

Lợi ích lẫn nhau

Bạn không thể luôn mong đợi người khác chia sẻ nội dung và bàn luận về bạn nếu bạn không làm những điều tương tự cho họ. Do đó, bạn cũng nên tỏ thành ý của mình bằng cách bỏ ra một chút thời gian trên Social Media để chia sẻ và bàn luận về nội dung do người khác chia sẻ lên. Điều này sẽ khiến khách hàng có cảm giác họ đặc biệt đối với doanh nghiệp mình.

Các kênh Social Media phổ biến tại Việt Nam để triển khai các chiến dịch Marketing

Bạn đang không biết phải triển khai các hoạt động Social Media Marketing trên các trang mạng xã hội nào? Sau đây là những kênh Social Media phổ biến mà doanh nghiệp có thể tận dụng:

Facebook

Với hơn 2,32 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook trở thành trang web Social Media lớn nhất thế giới. Nền tảng mạng xã hội này đạt được con số hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook Pages và hơn 6 triệu nhà quảng cáo tích cực quảng bá cho doanh nghiệp của họ. Đây mà những con số rất lớn, điều này chứng minh được rằng Facebook là sự lựa chọn đúng đắn cho doanh nghiệp.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Tại Việt Nam, số lượng người hoạt động hàng tháng được ước tính vào khoảng 50 – 60 triệu. Con số này được ước tính dựa trên các tiêu chí như vị trí quảng cáo, mục tiêu mà bạn đã chọn, những dữ liệu về vị trí, thông tin về hành vi và nhân khẩu học của người dùng Facebook.

Hiện nay, Facebook cũng đang là kênh mạng xã hội được các hoạt động Social Media Marketing của doanh nghiệp chú trọng và ưa chuộng nhất.

Youtube

Youtube là một kênh Social Media cực kỳ quen thuộc với đời sống của những người sử dụng Internet.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, ước lượng được có hơn 1,9 tỷ người dùng đăng nhập Youtube vào mỗi tháng. Mỗi ngày, mọi người xem hơn một tỷ giờ video (khoảng thời gian cực nhiều) cũng như tạo ra hàng tỷ lượt xem.

Để bắt đầu thực hiện chiến lược Social Media Marketing trên nền tảng này, doanh nghiệp phải tạo một kênh Youtube riêng dành cho thương hiệu của mình và đăng tải những video thú vị lên. Từ đó khán giả mới có thể xem, thích, bình luận, chia sẻ video và cuối cùng là đăng ký kênh của doanh nghiệp.

Instagram

Instagram là một nền tảng chuyên về chia sẻ hình ảnh và video trên mạng xã hội. Mọi người dùng được phép chia sẻ các nội dung như hình ảnh, video, stories và video trực tiếp.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Vào tháng 6 năm 2018, Instagram cho ra mắt ứng dụng mới có tên IGTV, ứng dụng này chủ yếu dành cho điện thoại thông minh, vì vậy video được hiển thị theo chiều dọc với kích thước toàn màn hình.

Tiện ích hơn nữa là nếu Instagram bị giới hạn mỗi video chỉ được hiển thị trong một phút thì IGTV có thể kéo dài đến một giờ.

Với định dạng rõ nét và trải nghiệm liền mạch không đứt quãng, quảng cáo trên nền tảng Instagram có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận gần khách hàng hơn.

TikTok

TikTok là một kênh Social Media cực kỳ nổi tiếng hiện nay. TikTok (có tên gọi khác là Douyin ở Trung Quốc) là nền tảng chuyên về video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, xuất hiện vào tháng 9 năm 2016.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Trên TikTok người dùng được sử dụng các bản nhạc và quay các video ngắn (áp dụng cho tài khoản thường là 15s) sau đó chỉnh sửa chúng. Đồng thời, bạn có thể chèn thêm đa dạng các hiệu ứng đặc biệt vào video để người xem cảm thấy hấp dẫn, bắt mắt và bị lôi cuốn.

Nền tảng này đã từng vượt mặt cả Instagram, YouTube và Snapchat vươn lên trở thành ứng dụng miễn phí hàng đầu trong App Store. Giống với Facebook, TikTok cung cấp một nền tảng quảng cáo độc đáo gần như hoàn hảo, hứa hẹn sẽ mang tới cho các doanh nghiệp sự quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ một cách cực kỳ hiệu quả.

Zalo

Zalo là nền tảng chuyên về nhắn tin và gọi điện miễn phí sử dụng được trên di động và máy tính, được mọi người ưa chuộng tại Việt Nam. Zalo vượt qua cả Facebook Messenger trở thành ứng dụng mà người dùng để nhắn tin và gọi điện phổ biến nhất tại Việt Nam.

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Đa số mọi người thường sử dụng Zalo để phục vụ những việc liên quan đến công việc và cuộc sống. Chính vì thế, Zalo là nền tảng khá quan trọng doanh nghiệp cần phải tham gia nếu muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.

Mặc dù nền tảng quảng cáo của Zalo phát triển chậm hơn so với các nền tảng quảng cáo lớn như Facebook Ads hay Google Ads nhưng Zalo Ads cũng là một lựa chọn tốt để doanh nghiệp có thể thử nghiệm và tối ưu hóa nó.

Nếu làm tốt việc tương tác với Social Media Marketing thì cơ hội tăng độ nhận diện trước mắt khách hàng sẽ vô cùng lớn. Hiện tại ở Việt Nam các công ty đã bắt đầu nhận thức được và chú ý tới. Có thể nhận thấy rõ ràng thông qua mạng Facebook – số lượng Ads của các doanh nghiệp, công ty ngày càng tăng, các bạn trẻ tận dụng nền tảng này để bắt đầu buôn bán rất nhiều.

Trên đây bao gồm tất cả các kiến thức tổng quan về Social Media Marketing mà Nhật Nam Media đã chia sẻ cho bạn. Dù cho bạn có áp dụng phương thức nào để quảng bá sản phẩm của mình đi chăng nữa. Thì suy cho cùng, điều mang yếu tố quyết định chính là sự lắng nghe, thấu hiểu được nhu cầu của người dùng, phải tìm ra được Insight khách hàng từ đó mới đưa ra những chiến lược Social Media Marketing đúng đắn nhất và đạt hiệu quả cao.

Bài viết liên quan

PPC là gì? Khác nhau giữa SEO và PPC
Marketing Automation là gì? Kiến thức tổng quan về Marketing Automation
Marketing Automation là gì? Kiến thức tổng quan về Marketing Automation
cpa là gì
Chỉ số CPA là gì (Cost-Per-Acquisiton) trong quảng cáo?
roi là gì
ROI là gì? Cách tính ROI trong Marketing bao nhiêu là tốt
KOL Marketing là gì? Hiệu quả ra sao trong chiến dịch Viral Marketing
CRM là gì
CRM Là Gì? Ứng Dụng CRM Hiệu Quả Trong Marketing Hiện Đại
Social-listening là gì
Social Listening là gì? 5 công cụ Social Listening hiệu quả
viral video marketing
Viral Video Marketing là gì? Chiến lược viral video triệu view
viral marketing
Viral Marketing là Gì? Cách tạo Chiến dịch Viral Marketing thành công
internet marketing
Internet Marketing là gì? Tổng quan về Internet Marketing
Infuencer marketing
Influencer Marketing là Gì? Những Bài Học Cần Lưu ý khi Triển Khai
Digital Marketing
Digital Marketing là gì? Kiến thức Tổng quan cho người mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *