Cuộc sống ngày càng hiện đại, suy nghĩ và hành động của con người cũng dần thay đổi. Trước đây, mọi người thường liên lạc qua thư, điện thoại thì nay chỉ với các thiết bị công nghệ như máy tính, điện thoại thông minh, Internet là chúng ta có thể kết nối với bất kỳ ai bất kể khoảng cách địa lý hay thời gian. Sự thay đổi trong việc giao lưu giữa người với người tác động đến các hình thức xã hội khác, đặc biệt là Marketing.
Social Marketing là một thuật ngữ phổ biến trong ngành tiếp thị, nhưng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các phương pháp marketing dựa trên công nghệ luôn mang lại hiệu quả cao hơn so với các phương pháp truyền thống, đồng thời đưa chi phí về mức hợp lý hơn. Về cơ bản, mọi người đang dần chuyển sang các kỹ thuật tiếp thị thân thiện với công chúng và dễ tiếp cận hơn, giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng của họ. Hãy cùng Công ty thiết kế website trọn gói Nhật Nam Media xem xét kỹ hơn về Social Marketing để hiểu tại sao rất nhiều công ty chọn làm như vậy.
Contents
Tổng quan Social Marketing
Social Marketing là gì?

Social Marketing hoặc tiếp thị truyền thông xã hội là việc tạo và chia sẻ các nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn, phát triển các trang Fanpage để tăng nhận thức về thương hiệu và các hoạt động như bài đăng, hình ảnh, video,… nhằm nâng cao nhận thức của người dùng về dịch vụ và sản phẩm, đồng thời khuyến khích các hành vi mua và sở hữu của người dùng. Đặc biệt là thông qua mạng xã hội nhằm đạt được những hiệu quả nhất định như tương tác với người dùng.
Social Marketing có thể hiểu là các hoạt động tiếp thị được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm đạt được một hiệu quả nhất định như tương tác với người dùng hoặc tăng độ nhận biết của người dùng về dịch vụ và sản phẩm đó. Đặc biệt, nó thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng và quyền sở hữu sản phẩm thông qua các mạng xã hội.
Những khái niệm liên quan

- Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là những nhóm web được tạo ra chủ yếu bởi người dùng với mục đích là xây dựng những cộng đồng mạng xã hội trực tuyến. Nó có thể được sử dụng để thúc đẩy các chiến dịch Social Marketing nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
- Green Marketing ra đời để chỉ quy trình kinh doanh sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Các sản phẩm và dịch vụ này có đặc tính thân thiện với môi trường hoặc được sản xuất và đóng gói theo cách thân thiện với môi trường nhất. Theo tình hình hiện tại, Green Marketing tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các công ty trước các đối thủ của họ.
- Commercial Marketing tập trung hướng đến giá trị kinh tế nhiều hơn. Các sản phẩm mà Social Marketing muốn bán là hành động, nhận thức và thông điệp. Mặt khác, Commercial Marketing bán các dịch vụ hữu hình và sản phẩm có giá cả cố định. Social Marketing nhắm mục tiêu đến những người có ảnh hưởng cụ thể trong cộng đồng. Trong khi Commercial Marketing nhắm mục tiêu đến những người có khả năng mua hàng cao. Ngoài ra, Social Marketing được tài trợ công khai và nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các nguồn như quỹ cộng hoặc cá nhân. Commercial Marketing phần lớn được tài trợ bởi tư nhân và là một khoản chi phí bình thường đối với các doanh nghiệp kinh doanh.
Phân biệt Social Marketing với Social Media, Green và Commercial Marketing
Phân biệt Social Media và Social Network

Về ngữ nghĩa đây là hai từ khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi bạn không biết nên sử dụng thuật ngữ nào cho hợp lý đối với từng trường hợp cụ thể. Nó có thể được giải thích bằng cách như sau.
Social Media có thể được xem như một chiến lược truyền thông, trong khi Social Network là công cụ được sử dụng để kết nối mọi người trong cùng một cộng đồng mạng. Sự khác biệt không chỉ nằm ở ngữ nghĩa mà còn ở các thuộc tính và chức năng và cách chúng được sử dụng. Ngoài ra, bạn còn thắc mắc: giữa Social Media và Social Network thì cái nào có trước? Có thể nói Social Media ra đời trước sau đó mới phát triển thành Social Network. Vậy làm cách nào để phân biệt trang nào là Social Media? Và Social Network là những trang nào?
Ví dụ: Facebook, Twitter, YouTube …
Facebook và Twitter đều là trang web 2.0 để kết nối bạn bè, chia sẻ bài viết, thông tin, dữ liệu, hình ảnh và video… cả hai trang web này đều nằm giữa hai thuật ngữ này. Đầu tiên Facebook và Twitter đều là Social Network nhưng dần dần phát triển thành Social Media.
Bạn có thể sử dụng Facebook để quảng bá sản phẩm mới của mình cho cộng đồng hàng chục triệu người cùng chí hướng. Youtube là một kênh Social Media, nơi bạn có thể tải lên và chia sẻ những video clip hay và video quảng cáo hấp dẫn. Bạn có thể dùng Social Media để dễ dàng kết nối với Network của riêng bạn. Hoặc dựa vào Network để làm đòn bẩy cho các chiến lược Social Media
Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing
Về mục đích, cả Social Marketing và Social Media Marketing đều nhắm đến người dùng và thay đổi hành vi của họ sang một mục đích cụ thể nào đó. Mục đích này có thể mang lại lợi ích cho một cá nhân hoặc một doanh nghiệp nào đó. Trên thực tế, tiếp thị xã hội là một khái niệm rộng và sử dụng nhiều công cụ bao gồm Social Media và Social Network. Họ sử dụng những công cụ này để tiếp thị xã hội và hướng tới trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng của họ.
Đúng hơn, Social Marketing sử dụng Social Media như một công cụ để thiết lập các mục tiêu cụ thể.
Phân biệt Social Marketing với Commercial Marketing

Cả hai đều nhằm mục đích quảng cáo nhưng Social Marketing là hoạt động tiếp thị và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Mục đích chính của Commercial Marketing là nhằm duy trì và tăng lợi nhuận tài chính cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Nó cụ thể hơn là tiếp thị và tập trung vào việc đặt các quảng cáo trả phí cho các dòng sản phẩm của mình. Từ đó, tăng khả năng tiếp cận với từng khách hàng và đối tác của mình giúp doanh số tăng trưởng nhanh chóng.
Phân biệt Social Marketing với Green Marketing
Social Marketing dựa trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, xây dựng nhận thức và truyền cảm hứng cho hành vi mua hàng của khách hàng. Vì vậy, Social Marketing chỉ là một hình thức tiếp thị bán hàng.
Mặt khác, Green Marketing cũng muốn thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng nhưng trên hết là cung cấp các sản phẩm xanh. Green Marketing đặt ra một lịch trình làm việc rất chặt chẽ từ thiết kế và định vị thương hiệu đến hậu cần hoặc vòng đời sản phẩm. Mọi chi tiết và công đoạn đều được cân nhắc, hoàn thiện theo cách tốt nhất có thể và theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường nhất.
Vì vậy, Green Marketing không còn chỉ là tiếp thị và bán hàng mà nó còn có trách nhiệm với xã hội, môi trường và nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường. Các thương hiệu hàng đầu thế giới rất ưa chuộng chiến dịch Green Marketing bởi vì nó hướng đến môi trường.
Tại sao Social Marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch?

Như bạn đã biết Social Marketing thì có thể hiểu tại sao lại cần sử dụng nó. Hiện nay, số lượng người dùng các trang mạng xã hội đang tăng lên đều đặn hằng ngày. Theo thống kê mới nhất, Facebook có hơn 3,3 tỷ người dùng đã đăng ký và khoảng 500 triệu Youtuber.
Không chỉ bùng nổ về số lượng mà lượng thời gian người dùng dành cho các trang mạng xã hội mỗi ngày cũng tăng lên một cách chóng mặt. Người ta ước tính trung bình một người Việt lướt Facebook, Instagram, Youtube,… ít nhất 20 phút mỗi ngày.
Sự gia tăng của các kênh xã hội và thói quen sử dụng của người dùng đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Với sự hiểu biết tốt về Social Marketing và biết cách tiếp cận nó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng bán hàng và tạo ra lợi nhuận từ mảnh đất màu mỡ này.
Sự bùng nổ Social Marketing ra đời từ đây. Nó giúp doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên các trang mạng xã hội. Hiểu biết về Social Marketing và chạy các chiến dịch Social Marketing chất lượng có thể giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn.
Các loại hình Social Marketing thường gặp
Social Networks
Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ với các cộng đồng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, MySpace và Twitter. Là một trong những hình thức tiếp thị số dựa trên sự phát triển của mạng xã hội và website.
Social News

Được đánh giá dựa trên lượt đọc, bình chọn, bình luận, lượt xem và khả năng tiếp cận trên các ứng dụng truyền thông xã hội như Digg, Sphinn và Newsvine. Đây là một loại hình tiếp thị trực tuyến trên các trang tin tức và giải trí xã hội. Người dùng không chỉ có thể đọc tin tức, mà còn có thể bình luận, đánh giá tin tức, thảo luận về các vấn đề xã hội và đưa ra lời khuyên.
Social Bookmarking Sites
Đây cũng là một hình thức tiếp thị trực tuyến dựa trên các trang web cho phép người dùng lưu trữ, quản lý, sắp xếp dữ liệu và chia sẻ thông tin khách hàng. Nhiều doanh nghiệp muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và là nơi tốt nhất để chia sẻ, hợp tác và quảng bá.
Social Blog Comments and Forums

Blog và diễn đàn là những diễn đàn trực tuyến, nơi các thành viên có thể trò chuyện bằng tin nhắn, hai trong số những phương tiện phổ biến và có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội. Hầu hết các trang web đều có blog hoặc diễn đàn gắn liền với chúng và hàng triệu người tương tác với blog hoặc diễn đàn theo nhiều cách khác nhau mỗi ngày. Đây là lý do tại sao blog và diễn đàn rất quan trọng đối với Social Media Marketing. Bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng của mình cũng như thu hút người đọc. Tạo được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng của bạn và tạo ra một mạng lưới lớn những người ủng hộ. Tuy nhiên, loại hình Social Marketing này ít phổ biến hơn nhiều.
Social Microblogging
Microblogging về cơ bản là một phương tiện tồn tại dưới dạng blog. So với các trang web thông thường, Microblogging thực sự nhỏ hơn. Microblogging cho phép người dùng trao đổi các câu ngắn, ảnh hồ sơ và liên kết video. Thông tin này sẽ được hiển thị trên tường của người đăng ký.
Social Media Sharing
Để dễ hiểu Social Media Sharing là một hình thức tiếp thị trực tuyến khác cho nhóm tiếp thị kỹ thuật số. Dựa trên một trang web chuyên chia sẻ thông tin dưới dạng hình ảnh và video. Các trang web này cũng có các tính năng xã hội khác như tạo hồ sơ và bình luận về nội dung được chia sẻ.
Nó được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền, lượt chia sẻ và ứng dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội như Flickr, Snapfish và YouTube.
Lợi ích mà Social Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì?

- Nó cung cấp các kết nối và chia sẻ không giới hạn trên các mạng xã hội.
- Đây là một kênh tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả để cung cấp cho khách hàng thông tin về sản phẩm / dịch vụ và thương hiệu của công ty bạn.
- Phương tiện truyền thông xã hội cũng là một cách để kết nối các doanh nghiệp.
- Nó chịu trách nhiệm hướng người dùng đến trang web của bạn và mua hàng.
- Nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là về các vấn đề sức khỏe và giúp họ có lối sống lành mạnh hơn
- Truyền bá thông điệp sống, các hành động vì cộng đồng và tích cực ủng hộ các ý tưởng marketing xanh nhằm bảo vệ môi trường
- Tiếp thị xã hội có thể giúp các hoạt động SEO của bạn xuất hiện cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google.
Các mạng blog cũ như Facebook, Twitter, Google+, Linkedin, Instagram, Flickr, Youtube hay blogspot, blog wordpress và hệ thống diễn đàn sẽ là mảnh đất màu mỡ để bạn mở rộng thị trường và phân khúc khách hàng.
Với những ưu điểm tuyệt vời như vậy, Social Marketing thúc đẩy xã hội phát triển, nâng cao đời sống người dân, đồng thời là lựa chọn “2 trong 1” không thể thiếu của các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nhằm thúc đẩy xã hội phát triển. Các quy trình và chiến lược bài bản được áp dụng để truyền cảm hứng và xây dựng thương hiệu mạnh.
Quy trình xây dựng chiến lược Social Marketing hiệu quả
Theo kinh nghiệm của mình, để bắt tay vào làm một kế hoạch cho Social Marketing, các bạn cần biết làm Social Marketing là làm gì, một quy trình thực hiện sẽ như thế nào. Hãy cùng Nhật Nam Media tìm hiểu nhé.
Phân tích môi trường và nghiên cứu đối tượng Social Marketing
Tiến sĩ Carol Bryant khẳng định rằng Social Marketing phải luôn hiểu người tiêu dùng. Dữ liệu nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng cần được liên tục nghiên cứu và cập nhật một cách thường xuyên.

Để đảm bảo chất lượng của các mẫu nghiên cứu, bạn nên:
- Phân loại các mục tiêu nghiên cứu để đảm bảo việc thu thập thông tin sơ bộ là chính xác và hỗ trợ các bước lập kế hoạch ban đầu.
- Phân loại các nguồn để chọn thông tin hữu ích có liên quan đến chiến lược tiếp thị xã hội của bạn
Xác định mục đích và khách hàng mục tiêu

Đây là bước tiếp theo trong quá trình Social Marketing của bạn. Đánh giá phân khúc khách hàng dựa trên hành vi của khách hàng. Để có cái nhìn khách quan và lựa chọn đúng đối tượng khách hàng, bạn nên chú ý các yếu tố sau:
- Địa lý
- Nhân khẩu học
- Tâm lý
- Hành vi
Tiếp theo, xác định mục tiêu chiến lược của kế hoạch theo ba tiêu chí sau:
- Hành vi: bạn muốn khách hàng thực hiện những gì?
- Kiến thức : bạn muốn khách hàng biết những gì?
- Niềm tin: bạn muốn khách hàng tin tưởng những gì?
Xây dựng và phát triển chiến lược Social Marketing
Thách thức trong bước này là đưa ra một chiến lược truyền thông gây được tiếng vang sâu sắc nhất với khách hàng mục tiêu của bạn theo cách đơn giản nhất có thể. Bạn muốn thông điệp của bạn đủ đáng nhớ để khách hàng của bạn sẽ nhớ nó càng lâu càng tốt.

Một số hoạt động đáng chú ý trong chiến lược này là:
- Tập trung vào hành vi mục tiêu
- Nêu những lợi ích của thông điệp của bạn
- Hướng tiếp cận thương hiệu
- Phân tích những rào cản bạn gặp phải
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Quản lý và đánh giá chiến lược Social Marketing
Bước cuối cùng trong quá trình này là đánh giá chiến lược. Philip Kotler đã từng nói: Bạn đưa ra quyết định, xem kết quả và học hỏi từ chúng. Sau đó, bạn có thể đưa ra quyết định tốt hơn.

Để đánh giá mức độ hay sự thành công của chiến lược bạn có thể đo lường qua các chỉ số sau:
- Thông tin đầu vào: Số liệu này là tài nguyên bạn đã sử dụng để thực hiện chiến lược của mình, bao gồm chi phí, thời gian, con người và kênh phân phối.
- Các hoạt động đầu ra: Đây là số lượng các hoạt động bạn đã thực hiện cho đối tượng mục tiêu của mình, chẳng hạn như các sản phẩm, sự kiện,…
- Thành tích: Số liệu này đo lường phản ứng từ khách hàng mục tiêu đối với các hoạt động trên, chẳng hạn như sự hài lòng, nhận thức, phản ứng hoặc niềm tin…
- Mức độ tác động: đánh giá mức độ ảnh hưởng của một chiến dịch đối với các vấn đề xã hội như môi trường, sức khỏe, sinh kế…
- Lợi tức đầu tư: Số liệu này thể hiện sự thay đổi của tỷ suất lợi nhuận và sự thay đổi trong hành vi so với chi phí được đưa ra khi chạy chiến dịch.
Triển khai Social Marketing trên những kênh nào đem lại hiệu quả?

Chia sẻ thông tin và cảm xúc: Facebook, Twitter, Google+, MySpace. Bạn có thể tập trung vào các bài đăng, thông tin hữu ích và thú vị để thu hút cộng đồng. Tại đây, tương tác hai chiều được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu đồng thời lắng nghe và đến gần hơn với khách hàng của bạn.
Chia sẻ hình ảnh: Instagram, Flickr, Pinterest. Nó không yêu cầu quá nhiều từ và hình ảnh là thứ thu hút mọi người. Hình ảnh đẹp và thú vị luôn thu hút người xem. Ngoài ra, hình ảnh dựa trên xu hướng sẽ tiếp cận nhiều người có cùng sở thích hơn.
Chia sẻ clip: Youtube. Việc quảng bá sản phẩm trên Youtube là một lựa chọn rất tốt vì lượng người xem hàng ngày rất lớn, nếu bạn có nhiều người dùng và có những video giống nhau về thương hiệu thì sản phẩm của bạn sẽ thu hút được nhiều người tiêu dùng hơn, cũng sẽ có nhiều khả năng tiếp cận hơn.
Chia sẻ nghề nghiệp: Linkedin. Đây là nơi không chỉ đăng sơ yếu lý lịch của bạn mà còn chia sẻ nghề nghiệp và công việc kinh doanh của bạn. Các công ty có thể sử dụng nó để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt hơn, thu hút nhân tài và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tốt.
Và rất nhiều trang Social Bookmark khác.
7 ví dụ điển hình của chiến dịch Social Marketing
Chiến dịch #ShowUs của Dove

Dove là thương hiệu nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm chăm sóc cơ thể được nhiều người tin dùng và các chiến dịch Social Marketing được nhiều người khen ngợi là được xây dựng xung quanh các giá trị về hình ảnh cá nhân và vẻ đẹp tự nhiên.
#ShowUs là chiến dịch Social Marketing rất thành công của Dove. Một phân tích cho thấy 70% phụ nữ cảm thấy mạng xã hội và quảng cáo mà họ xem chưa thể hiện được hết tất cả bản thân họ. Kể từ đó, công ty đã hợp tác với Girlgaze, Getty Images để tạo cơ hội cho phụ nữ quốc tế phá bỏ định kiến về vẻ đẹp thông qua nhiếp ảnh. Họ có thể thoải mái thể hiện bản thân và tìm được những người bạn như ý.
Dove khai thác sức mạnh của UGC. UGC hoặc User-generated content là nội dung miễn phí được sáng tạo và đăng tải. Khách hàng, người theo dõi, người hâm mộ,… Giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh của mình thông qua các bài đăng về hình ảnh, clip. Các thương hiệu quảng cáo được phép chia sẻ những nội dung này trên kênh của họ.
Với 5.000 hình ảnh và gần 700.000 hashtag trên Instagram, chiến dịch Social Marketing của Dove đã thành công rực rỡ. Các giá trị mà chiến dịch của Dove đã mang lại là xu hướng mới cho mạng xã hội, tạo ra những giá trị đẹp trên mạng xã hội và khuyến khích mọi người thể hiện bản thân nhiều hơn.
77% người tiêu dùng chọn các thương hiệu chia sẻ giá trị của họ. Nói cách khác, khách hàng chọn sản phẩm có mức độ liên kết nhất định với thương hiệu của bạn. Giống như Dove, bạn có thể xây dựng kết nối với thị trường mục tiêu của mình bằng cách liên kết với những giá trị này. Bằng cách kết nối các giá trị mà ta hướng tới với khách hàng thì hiệu quả Marketing sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng mình thực sự quan tâm đến các giá trị quảng bá. Sự không chính xác sẽ làm chiến lược Social Marketing của bạn mất đi tác dụng.
Chiến dịch Sleep Channel của Casper

Cửa hàng Nệm Casper đã tạo ra một chiến dịch Social Marketing để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu và nâng cao nhận thức của cộng đồng. Chiến dịch Social Marketing được thực hiện thông qua Sleep Channel được thiết kế để giúp mọi người thư giản và ngủ ngon hơn.
Casper đã quảng bá Sleep Channel bằng cách sử dụng các mạng xã hội phổ biến như Facebook và Instagram. Họ đã chia sẻ Sleep Channel và giải thích rằng đó là một hình thức thư giãn, thiền định và âm thanh giúp mọi người giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn.
Một đặc điểm của chiến dịch Social Marketing này là Sleep Channel không được đăng trên YouTube hay IGTV mà thay vào đó là Spotify, một mạng xã hội và dịch vụ phát nhạc trực tuyến
Casper đã tìm ra cách để nổi bật giữa đám đông.
Nhiều công ty đã sử dụng Facebook, Instagram và thậm chí cả Spotify và Podcast. Tuy nhiên, rất ít thương hiệu tạo ra nội dung âm thanh gốc phù hợp với các kênh như Spotify. Vì vậy, bạn phải cố gắng tìm cách làm khác đi. Bằng cách đánh giá chiến lược của đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu những gì họ thiếu, bạn có thể biến những thiếu sót của họ thành sự đặc biệt của riêng bạn.
Có một nền tảng trực tuyến nào chưa được tận dụng trong thị trường ngách của bạn không? Có một loại nội dung nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa tạo ra không? Bạn có thể nghĩ ra cách để kết nối với đối tượng mục tiêu của mình một cách mới mẻ hơn, thu hút hơn không?
Một chiến dịch Social Marketing thành công luôn có hai thành phần: sáng tạo và độc đáo. Bạn chắc chắn cần tạo ra những nội dung khác biệt, những cách thức mới để kết nối với khán giả mục tiêu của mình.
Chiến dịch Dear Kitten của Friskies and BuzzFeed

Friskies và BuzzFeed đã tạo ra một chiến dịch Social Marketing rất nổi tiếng và rất hiệu quả với tựa đề Dear Kitten. Chiến dịch này dựa trên việc một con mèo trưởng thành đưa ra lời khuyên cho một con mèo con. Những chú mèo con xinh xắn luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay. Hình ảnh này mang tính ẩn dụ và quen thuộc với mọi người. Cụ thể, chiến dịch này còn chứa đựng rất nhiều yếu tố hài hước. Đó là lý do tại sao Friskies và BuzzFeed có độ phủ rất cao.
Dear Kitten đã có hơn 31,8 triệu lượt xem và vô số lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ngoài ra, BuzzFeed và Friskies cũng đã thúc đẩy làn sóng tạo hàng loạt Video về các chủ đề liên quan. Dear Kitten tập trung vào việc giải trí cho khán giả. Cuối video có đề cập đến sản phẩm của công ty là thức ăn cho mèo Friskies. Điều này giúp cho việc xem video thú vị hơn và khiến người xem thoải mái hơn so với việc xem các video chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm.
Một nghiên cứu đã phỏng vấn 2.500 người để khám phá lý do họ chia sẻ những nội dung trực tuyến:
- Chia sẻ nội dung có giá trị và thú vị với cộng đồng
- Nuôi dưỡng các mối quan hệ
- Làm nổi bật các lý do mà họ quan tâm
Nội dung được chia sẻ giúp người dùng xây dựng giá trị trong cộng đồng mạng xã hội. Nội dung chia sẻ hấp dẫn kết nối những người bạn chia sẻ và tăng tương tác. Đây cũng là một cách để người chia sẻ bày tỏ sở thích, ý kiến, cá tính của họ và giúp họ kết nối nhiều hơn với những người có cùng quan điểm và ý tưởng. Đây là một chiêu tiếp thị rất có khả năng thu hút.
Chiến dịch #ShotoniPhone của Apple

“Shot on iPhone” là một chiến dịch Social Marketing dành cho điện thoại thông minh của Apple. Với chiến dịch này, Apple đã củng cố vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Điều khiến tôi ấn tượng nhất về chiến dịch này là cách Apple lạm dụng UGC trên Instagram. Trong ví dụ này, Apple đã tạo ra hashtag #shotoniphone để quảng bá thương hiệu của họ. Cho đến nay, hashtag đã có 12,9 triệu bài đăng. Không thể tính được mức độ tương tác mà chiến dịch này đã đạt được. Chiến dịch Social Marketing này cũng bao gồm các thẻ bắt đầu bằng các hashtag khác nhau như #iphoneography, #iphotography, #iphonephoto, # shotoniphone11pro,…
Sử dụng UGC trong các chiến dịch Social Marketing ngày càng trở nên phổ biến hơn. UGC tận dụng sự ảnh hưởng của những người tham gia đến những người theo dõi họ. Quảng cáo dựa trên UGC có tỷ lệ truy cập cao hơn bốn lần so với các quảng cáo trung bình. Đây là sự lan tỏa của những người có sức ảnh hưởng.
Nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, bạn có thể áp dụng phương pháp này để tăng lượt tương tác. Tạo hashtag và yêu cầu người tham gia gắn thẻ bạn trong bài đăng của họ. Với những phần thưởng hấp dẫn, chắc chắn sẽ có nhiều người tiếp cận và tham gia vào chiến dịch này. UGC giúp xây dựng lòng tin và cho thấy bạn quan tâm đến những khách hàng của mình.
Chiến dịch Super Bowl Commercial của MoonPie

Thương hiệu đồ ăn nhẹ MoonPie đã tạo ra một quảng cáo Super Bowl vui nhộn. Tuy nhiên, nó chỉ chạy trên màn hình quảng cáo cây xăng. Dù vậy, Moonpy vẫn không ngừng cố gắng tiếp cận các khách hàng. Với tiếng nói thương hiệu độc đáo của mình, Moonpie đã đạt được kết quả rất tốt trong lĩnh vực marketing.
Chiến dịch là một ví dụ về cách tiếp cận thú vị và vui tươi đối với các đặc điểm nổi bật của thương hiệu. Moonpie tập trung vào việc tạo ra và duy trì tiếng nói của thương hiệu trong tất cả các chiến dịch Social Marketing. Bằng sự kiên trì, họ đã tạo được điểm nhấn riêng và gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Để tồn tại và phát triển lâu dài, bạn cần tạo được tiếng nói thương hiệu. Kết hợp chiến lược Social Marketing với tính cách thương hiệu của bạn có thể mang lại cho người mua sự ấn tượng độc đáo, tạo sự khác biệt với thương hiệu của bạn và gây ấn tượng với mọi người nhiều hơn.
Một nghiên cứu gần đây của Sprout Social cho thấy rằng người dùng quan tâm đến tiếng nói của thương hiệu. Họ thích những thương hiệu thể hiện tính cách trung thực, thân thiện và hữu ích trên mạng xã hội.
Thêm một chút hài hước vào các chiến dịch tiếp thị của bạn. Điều này khiến khách hàng quan tâm và chú ý đến thương hiệu nhiều hơn. Ngoài ra, đừng quên giữ cho tiếng nói thương hiệu của bạn nhất quán trên tất cả các kênh tiếp thị.
MV “Ghen Cô Vy” – Min và Eric

Đại dịch Covid-19 đã trở thành một chủ đề rất nóng khi diễn biến ngày càng trở nên phức tạp hơn. Trước tình hình đại dịch này, việc nâng cao ý thức của người dân để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình là vô cùng quan trọng.
Nắm bắt được tầm quan trọng của nhiệm vụ này, “Ghen Cô Vy” là một dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) với sự phối hợp của nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và ca sĩ Min, thông qua dự án này, Bộ hy vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng và tạo điều kiện cho cả Việt Nam tham gia cuộc chiến chống lại COVID-19.
Vì vậy, giới nghệ sĩ đang làm việc với Bộ Y tế để sử dụng âm nhạc của họ tạo ra các chiến dịch Social Marketing ngắn hạn nhằm thúc đẩy việc rửa tay và sử dụng khẩu trang đúng cách, hạn chế bùng phát dịch.
Lời bài hát được viết lại dựa trên nền của bài hát “Ghen” đã từng gây chấn động làm cho người hâm mộ phấn khích. Giai điệu vui tươi của bài hát cũng khiến các em nhỏ rất thích, giúp các em dễ dàng nắm bắt được các cách bảo vệ bản thân hiệu quả trong thời gian có dịch.
Tuy tạm thời và ngắn ngủi nhưng MV mới của Min và Erik đã mang đến cho cộng đồng một cách tiếp cận thú vị để trang bị kiến thức tự mình chống chọi với đại dịch. Giúp mọi người hiểu, thực hiện và có thể dễ dàng xem MV hoặc nghe bài hát này ở bất kỳ đâu bởi vì nó rất thịnh hành và nổi tiếng trong khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh.
Chiến dịch “Cuộc chiến Trộm nhựa”– Kênh 14

Năm 2019 là một năm mà nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, tăng lên đáng kể. Cùng năm, Việt Nam đã nổ ra một loạt các chiến dịch Social Marketing nhằm thay đổi hành vi sử dụng và thải bỏ nhựa trong môi trường sống.
Kênh14 đã tận dụng lợi thế là kênh báo mạng hàng đầu dành cho giới trẻ để phát động chiến dịch “Cuộc chiến trộm nhựa”. Chiến dịch được thiết kế với hàng loạt thách thức, giúp dễ dàng thu hút người tham gia và truyền bá thông điệp của bạn một cách nhanh chóng.
Chiến dịch đã kết thúc, nhưng kết quả rất đáng khen ngợi: 4.411 thử thách đã hoàn thành. Những con số này cho thấy “Cuộc chiến trộm nhựa” đã có tác động đáng kể đến việc công nhận và thúc đẩy “lối sống xanh” trong cộng đồng. Thay vì hướng đến những mục tiêu ngắn hạn, tạm thời và tạo ra kết quả trong ngắn hạn, “Cuộc chiến trộm nhựa” đã giúp toàn bộ cộng đồng thay đổi tư duy và lối sống, cùng nhau chung sức bảo vệ môi trường.
Chúng tôi hy vọng bạn có thể có thêm những thông tin hữu ích qua những thông tin mà Nhật Nam Media chia sẻ.
Bài viết liên quan