Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, việc mua bán cũng trở nên dễ dàng hơn, người bán có thể quảng cáo sản phẩm một cách rộng rãi, người mua có thể tìm kiếm thông tin, nhận xét, đánh giá về các dịch vụ, sản phẩm mà khách hàng mong muốn kiểm tra trước khi đặt hàng. Từ đó, phương pháp tiếp thị qua internet ra đời và trở nên rất phổ biến. Biệt ngữ trong ngành cũng đang gia tăng.
Và SEM chắc hẳn là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với những người trong ngành marketing bởi sự phổ biến và quan trọng của nó. Tuy nhiên, đối với người ngoài, nó vẫn còn khá mơ hồ và dễ bị nhầm lẫn với một số thuật ngữ khác. Vì vậy trong bài viết này, công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media sẽ chia sẻ với các bạn SEM là gì và cách phân biệt giữa SEO và SEM như thế nào? Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!
Contents
SEM là gì?
SEM là gì? SEM là một thuật ngữ thường được sử dụng trong Marketing và là từ viết tắt của Search Engine Marketing. Có thể hiểu là: “Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm”. Có thể hiểu SEM là một cách tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình trả tiền cho quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập miễn phí và đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
SEM là sự kết hợp của SEO (Search Engine Optimization/ Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PPC (Pay Per Click/ Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột). Nói cách khác, SEO là một nhánh của SEM. SEM là sự kết hợp của các phương pháp tiếp thị được thiết kế để giúp trang web của bạn đến được nơi bạn muốn trong kết quả tìm kiếm trên Internet.

Thông thường, khi tìm kiếm thông tin trên Internet, người dùng thường có thói quen nhấp vào trang đầu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy, để thông điệp của bạn đến với khách hàng nhanh chóng, hãy sử dụng SEM như một trợ thủ đắc lực.
Lịch sử phát triển của SEM
Sau khi đã biết SEM là gì, cùng tìm hiểu thêm về lịch sử phát triển của SEM nhé!
Giữa những năm 1990 chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các trang web trên toàn thế giới. Nhu cầu tìm kiếm thông tin trên Internet cũng ngày càng nhiều. Do đó, để duy trì hoạt động của hệ thống, các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm này cần được hỗ trợ về mặt tài chính. Vì thế mà OpenText (1996), Goto.com (1998) và các hình thức quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột khác đã lũ lượt ra đời. Vào năm 2003, Yahoo! Mua lại Goto.com và đổi tên thành Yahoo! Search Marketing.
Đến năm 2000, Google cũng đã tham gia cuộc đua về dịch vụ Google Adwords. Đến năm 2007, sức mạnh của quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột như một hình thức thu nhập chính của các công cụ tìm kiếm đã được khẳng định. Năm 2009, Yahoo! Microsoft cũng đã tham gia.
Ngoài ra, để tạo ra nhiều cơ hội quảng cáo hơn, những người là nhà tư vấn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng đã phát triển dịch vụ của họ. Năm 2001, Danny Sullivan đưa ra khái niệm “Search Engine Marketing”. Thuật ngữ này bao gồm công việc của SEO, quản lý danh sách trả phí trên các công cụ tìm kiếm, xuất bản trang web lên thư mục web và phát triển các chiến lược tiếp thị trực tuyến cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Các thành phần của SEM
Như đã đề cập, SEM sẽ là toàn bộ bộ các hình thức marketing dựa trên công cụ tìm kiếm. Vậy những hình thức đó là gì?

SEO – Search Engine Optimization
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, là hình thức tối ưu hóa trang web và nội dung để đạt được thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm mà không phải trả phí. Hình thức tiếp thị này rất phổ biến và là chiến trường cho Google cũng như các doanh nghiệp.
Google luôn cung cấp các thuật toán để đánh giá trang web và nội dung nhằm cung cấp cho người dùng kết quả tốt nhất. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh không ngừng tối ưu sản phẩm của mình để lên top các công cụ tìm kiếm. Để có thể làm SEO, bạn cần thực hiện nhiều kỹ thuật khác nhau, một số kỹ thuật bạn cần biết bao gồm:
- SEO Off-Page: Tăng phạm vi tiếp cận trang web của bạn với các backlinks từ mạng xã hội, diễn đàn, v.v.
- SEO Onpage: Tối ưu hóa trang web và trang đích của bạn để làm cho chúng thân thiện với thuật toán và công cụ tìm kiếm.
- SEO Technical: Tối ưu hóa trang web để các công cụ tìm kiếm xác định và lập chỉ mục dễ dàng hơn.
- SEO Local: Tối ưu hóa trang web của bạn trên Google Maps để giúp khách hàng hiểu doanh nghiệp của bạn đang ở đâu.
- SEO Mobile: Tối ưu hóa trang web của bạn để giao diện với điện thoại di động, điện thoại thông minh,…
- Content: Tạo các bài viết và nội dung hữu ích cho người dùng và phải đáp ứng một số tiêu chí SEO.
- SEO E-Commerce: là một hình thức SEO dành riêng cho các trang thương mại điện tử.

PSA – Paid Search Advertising
SEO là một hình thức kinh doanh miễn phí để tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm mà doanh nghiệp thường sử dụng, nhưng nếu bạn muốn tiếp thị trang web của mình một cách nhanh chóng, bạn có thể trả tiền để đặt quảng cáo. Đó là những gì PSA (Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền – Paid Search Advertising) thực hiện. Đặc biệt, trong PSA, chúng tôi cũng đáp ứng đầy đủ các thành phần sau:
PPI – Pay Per Inclusion
PPI là viết tắt của Pay Per Inclusive, và hình thức SEM này sẽ phù hợp hơn với các đơn vị kinh doanh mới xây dựng website. PPI sẽ giúp trang web của bạn được công nhận trong các công cụ tìm kiếm, tất nhiên nó không miễn phí.
SMO – Social Media Optimization
Đây là hình thức tăng sự hiện diện dựa trên mạng xã hội (ví dụ: video (Youtube), ảnh (flickr)…). Các sản phẩm và doanh nghiệp có trang web được liên kết dựa trên cộng đồng và quan hệ đối tác. Mọi thông tin về kinh nghiệm, kiến thức, đánh giá cá nhân đều được chia sẻ trên mạng xã hội để tăng lượng truy cập cho chính mình. Tất nhiên, bạn vẫn cần phải tối ưu hóa trang web của mình để tăng lượng truy cập.
VSM – Video Search Marketing
Luôn có phần tìm kiếm video trên các công cụ tìm kiếm, các trang chia sẻ video hay còn được gọi là công cụ tìm kiếm. Do đó, VSM cũng là một dạng của SEM. Với các video hoặc clip trên Vimeo, Youtube, Facebook, bạn còn có thể quảng bá, giới thiệu website hoặc sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi xem một video trên Youtube, chắc chắn bạn sẽ thấy ở giữa video có rất nhiều quảng cáo, đó là VSM.
PPC – Pay Per Click
PPC là viết tắt của Pay Per Click, một hình thức tương tự như SEO để tranh xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm, nhưng yêu cầu trả phí. Các đơn vị SEO yếu tay, chưa đủ trình độ hoặc khi cần thiết có thể lựa chọn PPC.
Tùy thuộc vào số lần nhấp chuột vào trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm mà bạn phải trả số tiền tương ứng. Các công cụ tìm kiếm cũng sử dụng số tiền này để duy trì và phát triển sản phẩm của họ.
Ưu – nhược điểm của SEM
Mặc dù SEM là một hình thức tiếp thị mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó không phải là một công cụ quá thần thánh và có thể giúp các doanh nghiệp một bước lên mây. Bên cạnh những mặt tích cực, có một số hạn chế mà chúng ta cần hiểu để tận dụng lợi thế của phương pháp tiếp thị này.

Ưu điểm của SEM
- Nhanh chóng xuất hiện trên web và ở nơi bạn muốn
- Tùy chỉnh quảng cáo nhanh chóng và đo lường chính xác hiệu quả SEM
- Tăng độ phủ từ khóa. Có thể quảng cáo từ hàng chục từ khóa và sản phẩm cùng một lúc.
Nhược điểm của SEM
Vậy hạn chế của hình thức marketing này là gì?
- Khả năng cạnh tranh: Với những ưu điểm của phương thức marketing này, ngày càng có nhiều người đổ xô vào SEM, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
- Chi phí cao: Chi phí cao ở đây có nghĩa là dựa trên sự cạnh tranh, khi số lượng đối thủ tăng lên quá nhiều thì chi phí của bạn sẽ tăng lên.
- Bình đẳng: Điều này cũng vì sự cạnh tranh và số lượng đối thủ, mà hiện nay trên mạng xuất hiện nhiều loại hình quảng cáo, khi điều này sẽ khiến khách hàng hời hợt, thậm chí khó chịu.
Mặc dù có một số nhược điểm, nhưng khi so sánh với những lợi ích mà hình thức marketing trực tuyến này mang lại thì có vẻ như những nhược điểm này không ảnh hưởng đến tầm quan trọng của SEM. Miễn là bạn biết cách tận dụng những lợi thế và giảm thiểu những bất lợi, việc có một chiến lược SEM thành công không còn khó khăn nữa.
Tại sao SEM lại quan trọng?
Với ngày càng nhiều người tiêu dùng nghiên cứu và mua sản phẩm trực tuyến, SEM đã trở thành một chiến lược tiếp thị trực tuyến quan trọng để tăng khả năng hiển thị và mở rộng phạm vi tiếp cận của công ty. Trên thực tế, hầu hết những người mới sử dụng một trang web đều tìm thấy nó bằng cách thực hiện một truy vấn trên công cụ tìm kiếm.
Trong hình thức tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo sẽ chỉ trả tiền cho những lần hiển thị thu hút khách truy cập, đây là một cách hiệu quả để các công ty chi tiêu tiền tiếp thị một cách khôn ngoan. Như một phần thưởng bổ sung, mỗi khách truy cập dần dần cải thiện vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Vì người dùng nhập các truy vấn tìm kiếm để tìm kiếm thông tin có tính chất thương mại, họ có tâm trạng mua hàng tốt hơn so với các trang khác ví dụ như là phương tiện truyền thông xã hội. Nơi này người dùng không rõ khi họ tìm kiếm thứ gì đó. Đây là bước đầu tiên trong việc thu hút khách hàng.
Tiếp thị tìm kiếm tiếp cận người tiêu dùng vào đúng thời điểm: khi họ sẵn sàng tiếp nhận thông tin mới. Không giống như hầu hết các quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo PPC là không xâm phạm và không can thiệp vào sứ mệnh của nó. SEM sẽ cung cấp kết quả ngay lập tức. Đây được cho là cách nhanh nhất để tăng lưu lượng truy cập trang web.
Những lợi ích nổi bật mà SEM đem lại cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM
SEM là một lựa chọn giúp doanh nghiệp phát triển ngay từ những ngày đầu thành lập. Hãy tưởng tượng một doanh nghiệp có thể tiết kiệm được bao nhiêu ngân sách khi áp dụng chiến lược SEM hiệu quả mà vẫn đạt được doanh thu đôi khi vượt quá kỳ vọng ban đầu. Với SEM, khi doanh thu của bạn tăng lên, bạn có thể tăng số lượng quảng cáo trên Google để phân khúc thị trường của mình tốt hơn.
Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
Trong thời gian đầu, các trang web sử dụng SEO và các phương pháp miễn phí khác sẽ mất thời gian để tăng lưu lượng truy cập và thứ hạng. Google cho rằng có thể mất đến một năm để một trang web leo lên đầu bảng kết quả tìm kiếm. Bạn cũng cần có các kỹ năng cần thiết để thực hiện các chiến lược phù hợp nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm để cạnh tranh với đối thủ của mình. Điều đó nói lên rằng, với những công cụ miễn phí, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để lên top và không phải lúc nào bạn cũng có thể tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng.

Nhưng với SEM, trang web của bạn có thể nổi bật trên trang tìm kiếm đầu tiên trên Google hoặc ở cuối trang tìm kiếm đầu tiên. Doanh nghiệp mới thành lập sẽ ngay lập tức tăng độ nhận biết thương hiệu của tập khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, nếu bạn có các công cụ phù hợp, sự chú ý này có thể chuyển ngay lập tức thành doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian
Hiện nay, hơn một nửa dân số thế giới đã tiếp cận với thế giới Internet. Hơn 93% người dùng bắt đầu trải nghiệm Internet của họ bằng một công cụ tìm kiếm nhất định. Công cụ tìm kiếm thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập vào một trang web hơn bất kỳ phương pháp nào khác.
Bất kể bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nào, việc bắt đầu với thị trường kinh doanh trực tuyến trong một xã hội “Trực tuyến hoa 4.0” là điều nên làm. Giống như bây giờ, người dùng có thói quen sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm thứ mình cần.
Bằng cách trở thành “nhà cung cấp” nội dung của công cụ tìm kiếm, bạn đang xây dựng uy tín của chính mình và của khách hàng. Ngay cả khi khách hàng truy cập trang web của bạn không tạo ra doanh thu ngay lập tức, đó là “điểm tiếp xúc” có thể giúp doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với những khách hàng mà bạn luôn mong muốn.
Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm
Marketing trên công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu mong muốn theo cách mà tiếp thị truyền thống không làm được. Bởi nếu cứ tiếp tục theo cách truyền thống, chi phí marketing sẽ đội lên mức không tưởng.
Với quảng cáo biểu ngữ trên AdWords, bạn không phải tốn một xu khi ai đó nhấp vào. Bạn có thể tạo 10, hoặc thậm chí 100 biểu ngữ tùy chỉnh, nhưng chi phí có thể không tăng ngay lập tức.
Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng
Với chiến lược tiếp thị và truyền thông đúng đắn, doanh nghiệp sẽ có được doanh thu nhanh chóng. Nếu không có bất kỳ công cụ tiếp cận chuyên dụng nào, bạn có thể sử dụng Google Ads hoàn toàn từ Google để thúc đẩy các quảng cáo SEM của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng AdWords, bạn nên chú ý đến khía cạnh ROI (lợi tức đầu tư) của SEM.

Gây dựng tên tuổi doanh nghiệp
Để tiếp cận khách hàng mới, ý tưởng phổ biến là làm thế nào để khách hàng tìm thấy bạn và mua hàng. Nhưng trong thời đại công nghệ ngày nay, việc chủ động tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của bạn với những khách hàng mới để xây dựng một lượng khách hàng mới là điều khôn ngoan.
Các chuyên gia cho thấy rằng đối tượng mục tiêu cần từ 7 đến 13 điểm tiếp xúc để chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp. Mỗi khi bạn xuất hiện trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trang web hoặc email, bạn đang quảng bá và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Đây là cách hữu hiệu giúp bạn đến gần hơn với khách hàng của mình.
Cảm nhận về thương hiệu của khách hàng dần trở thành quen thuộc. Mọi người có xu hướng chú ý đến những gì họ quen thuộc hơn là những gì họ không quen thuộc. Các thương hiệu cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi bạn sử dụng SEM, bạn sẽ giúp thương hiệu của mình tiếp cận khách hàng nhanh hơn và tên thương hiệu của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn.
Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Dựa vào SEO, đối thủ của bạn đã có vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm của Google. Muốn đánh bại nó, bạn có thể tận dụng SEM một cách tối đa để làm cho trang web của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, trên cả đối thủ cạnh tranh của bạn.
Điều gì sẽ xảy ra nếu các đối thủ cạnh tranh cũng đang sử dụng SEM? Đây không phải là vấn đề lớn, bạn chỉ cần tự mình sử dụng SEM để loại bỏ lợi thế cạnh tranh của đối thủ. Với một chiến lược SEM hợp lý, bạn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh hoàn toàn cho mình so với các đối thủ khác kém hiểu biết về lĩnh vực này.
Chi phí hợp lý hơn quảng cáo truyền thống
Tại sao SEM có ngân sách thấp hơn các phương pháp quảng cáo truyền thống? Bởi vì chiến lược là do chính bạn đã tạo ra. Bạn không cần phải bỏ ra hàng tỷ đồng chỉ để biết rằng sẽ có khoảng 100.000 đến 200.000 khán giả sẽ xem chương trình trên TV do doanh nghiệp của bạn tài trợ (trong số hàng trăm nghìn khán giả đó, tôi không biết là có bao nhiêu người trong đối tượng mục tiêu của bạn).

Thay vì bao quát một lượng lớn khán giả, điều mà mọi người thường thấy khi sử dụng quảng cáo truyền hình, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình thông qua SEM và tập trung vào chiến lược chuyển đổi phía trên nhóm mục tiêu. Đây là yếu tố giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể.
Khi một chiến dịch quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn có thể gỡ bỏ chiến dịch đó, chỉnh sửa lại một cách nhanh chóng. Mặc dù các phương pháp quảng cáo truyền thống yêu cầu chiến dịch của bạn phải chạy trong khung thời gian đã thỏa thuận với đối tác, nhưng bạn phải được đối tác chấp thuận nếu bạn muốn thực hiện bất kỳ sửa đổi nào.
Phân biệt SEO và SEM
Đối với những người ở ngoài ngành nếu không tìm hiểu sâu về marketing, sẽ khá dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ SEO và SEM vì chúng khá giống nhau và được sử dụng chung trong các chiến lược marketing trên internet. Nhưng chúng không hề giống nhau, hãy cùng xem chúng giống và khác nhau như thế nào nhé!
Điểm giống nhau
Hãy xem xét những điểm tương đồng giữa SEO và SEM – hai quy trình này thường gây nhầm lẫn.
- Tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cả hai phương pháp SEO và SEM sẽ giúp trang web của bạn xuất hiện trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa từ khóa.
- Thúc đẩy lưu lượng truy cập có liên quan và chất lượng hơn đến trang web. Khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.
- Giúp bạn hiểu sâu hơn về những gì khách hàng mục tiêu của bạn muốn.
- Sử dụng nghiên cứu từ khóa để hiểu đối thủ của bạn đang nhắm mục tiêu gì.
- Yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục để cung cấp các lượt truy cập lâu dài.
Sự khác biệt

SEM có thể nhìn thấy các quảng cáo được đánh dấu trên SERPs
Bạn có thể thấy quảng cáo trả tiền trong SERPs với biểu tượng “Quảng cáo/ Ad”. Quảng cáo phải trả tiền cung cấp các tiện ích mở rộng cho phép quảng cáo tìm kiếm tiêu chuẩn (văn bản) nâng cao với các liên kết web, tiêu đề, số điện thoại và hơn thế nữa. Với tiện ích mở rộng quảng cáo, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức và thời điểm chúng xuất hiện.
SEM phải tốn phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc lần hiển thị
Với SEM, nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, khi người dùng nhấp vào danh sách không phải trả tiền được xếp hạng SEO thì nhà quảng cáo không phải trả tiền.
SEO không thể mang lại kết quả gần như ngay lập tức như SEM
Khi quy trình SEM hoạt động, bạn có thể xem ngay kết quả chỉ với một vài cú nhấp chuột. Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay lập tức trong kết quả tìm kiếm. Mặt khác, SEO cần rất nhiều thời gian để có được kết quả như mong muốn. Sau khi đưa ra chiến lược tối ưu hóa SEO cho trang web của bạn, có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để thấy kết quả.
SEO mang lại kết quả lâu dài
Một điểm quan trọng khác là SEO có thể tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian. Chiến lược của bạn sẽ để lại kết quả lâu dài hơn. Đồng thời, SEM không thể làm điều này. Khi bạn tắt quảng cáo, khả năng hiển thị trang web của bạn cũng sẽ dừng lại.
SEM dễ kiểm tra và tuỳ chỉnh hơn so với SEO
Hình thức thông qua quảng cáo trả tiền, dữ liệu sẽ luôn có sẵn. Bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu và kiểm tra bản sao của mình với các đối tượng trước đó. Từ đó bạn có thể điều chỉnh nội dung để phù hợp với trang web. Tất cả những điều này có thể được thực hiện nhanh chóng, với kết quả kiểm tra tức thì. Với bản chất của thuật toán, SEO sẽ không cho phép bạn làm điều này.
Về cơ bản, SEO chỉ là một phần của SEM (SEM = SEO + PSA)
Cách xây dựng chiến lược SEM hiệu quả

Chúng ta chỉ có thể thực sự gặt hái được những lợi ích to lớn của SEM, bằng cách thực hiện một chiến lược thông minh và hiệu quả:
Xác định ngân sách của chiến dịch
Nếu bạn không có ngân sách cố định cho chiến dịch của mình, bạn rất dễ chi tiêu quá mức, dẫn đến giảm lợi nhuận và tệ hơn là thua lỗ lớn. Chi phí SEM của bạn nên bao gồm những điều sau:
- Viết nội dung, viết quảng cáo.
- Tạo trang đích.
- Nghiên cứu thị trường.
- Quản lý chiến dịch.
- Analytics (Phân tích, cho dù bạn sử dụng các công cụ miễn phí hay trả phí, bạn vẫn cần chúng).
- CPC
Nếu trang web của bạn chạy chậm, không thân thiện với người dùng và thiết bị di động, điều đầu tiên bạn nên làm là cải thiện hiệu suất của nó. Nếu không, bạn cần đầu tư một khoản ngân sách hợp lý cho các hoạt động SEO và thiết kế website.
Khách hàng mục tiêu sử dụng công cụ tìm kiếm để làm gì?
Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lý do chính tại sao người dùng Internet sử dụng công cụ tìm kiếm như một công cụ hỗ trợ hàng ngày:
- Giải trí
- Mua sắm
- Khảo sát và tìm hiểu thông tin
Bằng cách hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, bạn có thể đưa ra chiến lược SEM hoàn toàn thông minh, giúp đánh cắp lượt nhấp từ đối thủ cạnh tranh ngay cả khi họ có lợi thế lớn nhất.
Đặt mục tiêu rõ ràng

Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không thể biết được kết quả mình muốn sau khi thực hiện một chiến dịch. Chiến dịch của bạn liệu có thể thành công không?
Hãy xác định rõ mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Hay cụ thể là nó đưa ra các chỉ số có thể đo lường được. Sử dụng kênh Google Analytics để theo dõi chính xác hiệu suất chiến dịch mỗi khi khách hàng truy cập trang web của bạn.
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là ai
SEM là cơ hội để bạn cung cấp thông tin, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Trên tất cả, doanh nghiệp của bạn là người hiểu khách hàng của bạn cần và muốn gì. Xây dựng nội dung quảng cáo của bạn dựa trên những gì bạn tìm hiểu về khách hàng của mình. Hãy nhớ khách quan và bỏ qua những quan điểm dựa trên quan điểm của một nhà kinh doanh.
Để hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng các thông số phù hợp với khách hàng hiện tại cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng mục tiêu của bạn phải có những đặc điểm tương tự. Báo cáo từ Google Ads hoặc chính Google Analytics sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình hơn.
Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau
Với mục đích kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn nên xem xét các yếu tố sau:
- Sử dụng các chiến lược và mục tiêu khác nhau cho cùng một đối tượng.
- Tiếp cận các đối tượng mục tiêu khác nhau.
- A / B thử nghiệm các thông điệp quảng cáo khác nhau cho cùng một đối tượng.
Sử dụng nhóm quảng cáo giúp bạn dễ dàng quản lý các chiến dịch trong khi vẫn có thể thử nghiệm các chiến lược và mục tiêu khác nhau để có thể tìm ra được những chiến lược và mục tiêu hiệu quả nhất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiểu được những ưu và nhược điểm của chiến dịch tiếp thị và cách cải thiện nó để phù hợp hơn với khách hàng của bạn.
Tạo landing page với mục tiêu rõ ràng
Các landing page (trang đích) trên một trang web cần được xác định rõ ràng để kiếm tiền. Nó không phải là trang chủ của trang web, cũng không phải là một trang có nhiều ưu đãi khác nhau. Nhiều chiến dịch quảng cáo sử dụng landing page làm trang đích mà các biểu ngữ trỏ đến. Mặc dù vậy, bản thân landing page vẫn cần sự rõ ràng và nhất quán trong những gì nó đang cố gắng truyền tải.

Trong landing page, bạn cũng nên tận dụng chèn một số thông tin về doanh nghiệp của mình, cũng như thêm một số nút CTA (hãy nhớ rằng chỉ cần một số ít thôi) để lôi kéo khách thực hiện bước tiếp theo. Đừng làm quá nhiều vì nó sẽ khiến khán giả khó chịu.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa
SEM sẽ không hiệu quả nếu bạn không có một chiến dịch nghiên cứu từ khóa. Chiến dịch này sẽ giúp bạn tìm các cụm từ khóa có liên quan nhất để đặt cho quảng cáo của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn hình dung chi phí để đặt một quảng cáo trên từ khóa đó.
Bạn cũng nên nhớ rằng nếu bạn chọn từ khóa không liên quan đến nội dung trang web của mình, bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi lần nhấp của khách hàng. Khi chọn từ khóa trong SEM, quan điểm của khách hàng cần được xem xét cẩn thận và sử dụng để đảm bảo rằng từ khóa phù hợp với mong muốn của khách hàng.
Giữ Quality Score ở mức điểm cao
Để tối ưu hóa chi phí quảng cáo, bạn cần giữ cho điểm quảng cáo của mình càng cao càng tốt. Trong Google Ads, điểm này được xác định bởi:
- CTR: Phần trăm khách hàng đã nhấp vào quảng cáo trên mỗi lần hiển thị.
- Mức độ liên quan của từ khóa: Nếu người dùng không nhấp vào quảng cáo của bạn mỗi khi họ nhập từ khóa, thì quảng cáo của bạn không có liên quan đến từ khóa đó ở bất kỳ mức độ nào.
- Landing page: Google cũng quan tâm đến hành vi của khách hàng sau khi truy cập trang đích có trong ở trang web.
- Nội dung quảng cáo: Mức độ liên quan của nội dung quảng cáo với từ khóa tìm kiếm.
Do đó, SEM là một phương thức quảng cáo mà mục tiêu của nó là hướng đến người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến. SEM phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ thực hiện các hoạt động kinh doanh với ngân sách chi phí vừa phải và đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hoạt động SEM, doanh nghiệp cần lập kế hoạch và ngân sách hợp lý, đồng thời duy trì điểm chất lượng ở mức cao cũng là một cách tiết kiệm chi phí hiệu quả.
Trên đây là tất cả những thông tin mà Nhật Nam Media muốn chia sẻ đến bạn, hi vọng bạn sẽ có lựa chọn phù hợp cho kế hoạch marketing của mình.
Bài viết liên quan