Thời đại 5.0 tân tiến, việc quảng cáo không chỉ còn trên giấy, báo, tờ rơi,… mà còn tiếp cận người dùng thông qua mạng xã hội. Ngoài các nên tảng quảng cáo như Google Ads, Youtube Ads, Facebook Ads, Instagram Ads,… Zalo Ads cũng là một trong những kênh quảng cáo đang thu hút đông đảo các nhà quảng cáo lớn nhỏ. Zalo Ads hiện nay là hệ thống tự chạy quảng cáo giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp, chủ cửa hàng để họ có thể chủ động trực tiếp tạo ra kế hoạch và tối ưu quảng cáo của mình. Trong bài viết dưới đây, công ty thiết kế website chuyên nghiệp Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn bạn cách chạy quảng cáo Zalo Ads và 4 bước chạy quảng cáo Zalo Ads hiệu quả nhất mà tại ở nhà cũng có thể thực hiện được nhé.
Quảng cáo Zalo Ads là gì ?
Quảng cáo Zalo Ads chính là thao tác chạy quảng cáo được thực hiện trên một nền tảng ứng dụng có tên gọi là Zalo để khách hàng có thể tiếp cận các loại dịch vụ, hành động mua hàng và thực hiện các lời kêu gọi từ bạn.

Lợi ích của việc chạy quảng cáo Zalo Ads
Như chúng ta đã biết, chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận quảng cáo mọi lúc mọi nơi. Đối tượng sử dụng các hình thức quảng cáo cũng rất đa dạng. Đó có thể là cửa hàng quần áo, đồ gia dụng, phim ảnh, MV ca nhạc, v.v. Vậy, tại sao phải chạy quảng cáo? Lợi ích của việc hạy quảng cáo Zalo này là gì và mục đích của nhà quảng cáo là gì? Dưới đây là một số lợi ích của việc chạy Zalo Ads mà mọi người có thể tham khảo:
- Có thể đặt target được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình qua giới tính, độ tuổi, hệ điều hành điện thoại hay vị trí gần/ bán kính/xung quanh doanh nghiệp của bạn,…
- Chi phí tiết kiệm: Khi khách hàng nhấn vào quảng cáo thì chi phí mới bị tính
- Cung cấp đa dạng gói đấu giá khác nhau để giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn
- So với Google, Facebook, Instagram,… Quảng cáo trên Zalo là hình thức quảng cáo giúp tiết kiệm chi phí hơn so với các nền tảng vừa nêu
- Zalo hạn chế tối đa lượng khách hàng ảo khi người dùng có nhu cầu đăng ký bằng số điện thoại.
- Một tài khoản Zalo chính thức với những tính năng tuyệt vời cho phép chủ doanh nghiệp dễ dàng tương tác và kết nối với người dùng trên Zalo như sau: Hơn 60% doanh nghiệp và chủ cửa hàng chọn Zalo làm kênh bán hàng và có đến 40% trong số họ chọn Zalo là kênh bán hàng chính.
Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo Zalo Ads
Ưu Điểm
- Tuy là ứng dụng của Việt Nam nhưng số lượng người dùng vô cùng lớn: người dùng hơn 100 triệu
- Cách cài đặt quảng cáo Zalo vô cùng đơn giản
- Có nhiều loại quảng cáo khác nhau (quảng cáo trang web, quảng cáo bài viết, quảng cáo Zalo page)
- Tiếp cận khách hàng theo giới tính, khu vực, độ tuổi,…
- Do số lượng người dùng lớn, truy cập có thể lên đến không giới hạn và bạn có thể chi hơn 100 triệu mỗi ngày để chạy quảng cáo Zalo.
- Nhiều khách hàng chỉ sử dụng Zalo và ít kênh khác.
- Nếu bạn muốn thì bạn cũng có thể gửi tin nhắn miễn phí hàng tháng cho những người bấm vào “quan tâm”, ví dụ: bạn có 10.000 người quan tâm thì hàng tháng bạn có thể gửi 40.000 tin nhắn cho tệp khách hàng này, và giá SMS là 300đ. Điều đó có thể giúp bạn tiết kiệm lên đến 12 triệu.
Nhược điểm
- Chưa thể chạy quảng cáo với phân loại theo sở thích hành vi của người dùng được
- Khó tối ưu quảng cáo hơn các nền tảng khác và nếu không có đội ngũ chuyên nghiệp hoặc có sự hiểu biết tốt về quảng cáo Zalo để có phương án tối ưu tốt thì các bạn sẽ đốt tiền chứ không phải “dùng” tiền
- Báo cáo về quảng cáo Zalo cho đến nay còn sơ sài nên rất khó để tối ưu quảng cáo
- Không thể remaketing trên quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo Ads có bao nhiêu hình thức ?
Quảng cáo Zalo Ads có 6 hình thức:
- Hình thức 1: quảng cáo Form.
- Hình thức 2: quảng cáo Website
- Hình thức 3: quảng cáo tài khoản Zalo Official
- Hình thức 4: quảng cáo video trên Zalo
- Hình thức 5: quảng cáo sản phẩm trên Zalo
- Hình thức 6: quảng cáo bài viết trên Zalo OA
Để nắm rõ được các hình thức các bạn hãy xem qua bài viết này nhé: Các hình Thức Quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo Ads cần chuẩn bị những gì ?
Thẻ Visa/Mastercard hoặc một tài khoản ATM của ngân hàng
Bạn phải cần có thẻ Visa hoặc thẻ Mastercard mới có thể thanh toán cho tiền quảng cáo Zalo.
Tài khoản Zalo Official Account (Zalo OA) + hướng dẫn cách tạo
TẠO ZALO OA TẠI ĐÂY
Bạn cần đăng nhập vào tài khoản Zalo cá nhân của mình bằng số điện thoại hoặc scan mã QR để rút ngắn thời gian nhé.
Khi đã vào trang quản lý Official Account, nếu bạn chưa tạo Zalo OA nào, bạn sẽ thấy màn hình trống (có giao diện như trên hình). Bạn nhấp vào nút Tạo Official Account mới để bắt đầu tạo tài khoản Zalo OA mới.
Ở đây bạn sẽ nhìn thấy có 3 loại tài khoản: Nội dung – Cửa hàng và Dịch vụ khác. Tùy theo mục đích của bạn rồi click vào. Ví dụ nếu bạn muốn bán hàng trên Zalo thì bạn chọn tạo Cửa hàng nhé.
Ở bước tiếp theo, Danh mục con có nghĩa là ngành hàng đang kinh doanh của bạn. Tìm ngành hàng chính xác để Zalo duyệt cửa hàng của bạn nhanh và tốt hơn. Chọn xong thì nhấp vào ô Tiếp tục.
Ở bước này, bạn nhập thông tin vào các mục như trên ảnh:
- Tên Official Account: là tên Zalo OA hay tên shop của bạn. Bạn sẽ không thể đổi tên OA nên bạn nhớ suy nghĩ kỹ trước khi điền và kiểm tra kỹ trước khi nhấn vào ô tiếp tục nhé.
- Thông tin mô tả: là đoạn mô tả ngắn giới thiệu về shop của bạn. Nên ghi thật chính xác và ngắn gọn vì bên kiểm duyệt của Zalo sẽ căn cứ vào đây để duyệt Zalo OA của bạn đấy.
- Thông tin người liên hệ: Nơi này được đặt mặc định với thông tin Zalo cá nhân là quản trị viên. Bạn có thể thêm nhân viên khác vào quản lý Zalo OA sau này nếu cần.
Nhấp vào ô Tiếp tục để sang bước tiếp theo.
Ở bước này, bạn cần phải tải lên ảnh bìa và ảnh đại diện cho tài khoản Zalo OA của bạn nhé.
- Kích thước ảnh bìa là: 600x700px, tổi thiểu là 320×350px
- Ảnh đại diện (Ảnh cover): 200x200px, tối thiểu là 150×150px
- Định dạng PNG hay JPG thì dung dượng đều tối đa là 1Mb
Nhấp vào ô Hoàn tất để sang bước cuối cùng.
Nhập địa chỉ cửa hàng của bạn ở đây. Nhấn Hoàn tất để gửi yêu cầu khởi tạo Zalo OA đến Bộ phận kiểm duyệt.
Thông thường, bạn sẽ duyệt trang Zalo OA trong vòng khoảng 24 giờ. Tuy nhiên, quá trình duyệt có thể mất đến một tuần vì số lượng tạo trang mới đang tăng lên nhanh chóng và ngày càng có nhiều nguồn kinh doanh uy tín xuất hiện.
Nếu cửa hàng của bạn không xử lý các mặt hàng bị cấm hoặc nhạy cảm, nó sẽ sớm được chấp thuận. Thông thường, nếu bị cách ly, trang web sẽ bị hủy đăng ký và bạn sẽ không thể khám phá Zalo OA.
- Vậy phải làm thế nào khi tài khoản Zalo OA không được phê duyệt? Nếu bạn không kinh doanh mặt hàng nhạy cảm hay mặt hàng cấm nhưng vẫn bị huỷ khởi tạo Zalo OA, bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận kiểm duyệt qua email: oa@zaloapp.com để được hỗ trợ sớm và nhanh nhất.
- Tại sao khách hàng không thấy bài đăng trên Zalo OA? Vì Zalo OA chủ yếu là gửi tin nhắn hàng loạt đến những người đã quan tâm trang, các bài đăng khác sẽ không được hiển thị trên trang tin của khách hàng. Đây là một tính năng của Zalo OA, không phải lỗi của bất kì bên nào nhé.
- Thẻ Visa/Mastercard hoặc một tài khoản ATM ngân hàng có cần không? Bạn cần có thẻ Visa/Mastercard cá nhân để thanh toán cho tiền quảng cáo Zalo. Để biết cách phân biệt cũng như làm thẻ thanh toán này, mời bạn xem qua các bước sau đây:
Hướng dẫn chạy quảng cáo bằng Zalo Ads
Để bắt đầu chạy quảng cáo Zalo, bạn hãy truy cập vào trang web của Zalo ở đường dẫn bên dưới:
Thường thì Zalo sẽ được đăng nhập ngay vào nick của bạn luôn, bạn nhấp vào Tạo quảng cáo để tiếp tục.
Trên màn hình tiếp theo, hãy chọn loại quảng cáo cho Zalo. Bạn có thể chạy các loại quảng cáo Zalo khác nhau, nhưng ở đây, trong ví dụ này, Nhật Nam Media sẽ chọn quảng cáo Zalo OA đẻ thu hút lượt quan tâm. Còn bạn, trong phần Quảng cáo tài khoản chính thức của Zalo, hãy nhấp vào nút Bắt đầu và chọn trang Zalo OA bạn muốn quảng cáo để có thể tiếp tục.
Ở bước này, bạn phải chọn đối tượng cho quảng cáo Zalo OA của mình. Bạn có thể chọn một số tuỳ chọn như là: địa điểm, giới tính, độ tuổi và hệ điều hành trên chiếc điện thoại mà đối tượng khách hàng đang sử dụng mà bạn hướng đến. Bên góc trên tay phải sẽ là bảng ước tính số lượng khách hàng tiềm năng theo lựa chọn đối tượng mà bạn nhắm đến.
Bạn có thể nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học hoặc sở thích của người dùng. Zalo Ads ngày càng hoàn thiện hơn với nhiều tùy chọn chạy quảng cáo giống như Facebook. Chọn nhóm mục tiêu phù hợp cho đối tượng của bạn. Có rất nhiều lựa chọn thú vị mà thậm chí bạn còn chưa nghĩ đến.
Kế đến, bạn hãy chọn giá thầu mong muốn cho quảng cáo của mình, cũng như lên lịch chạy và ngân sách cho quảng cáo Zalo.
Zalo cho đặt ra giá tối thiểu là 440đ/click, bạn phải đặt giá cao hơn giá này thì mới có thể chạy được quảng cáo Zalo hiệu quả.
Ở phần này, bạn sẽ thiết kế nội dung cho quảng cáo Zalo của mình. Bạn cần nhập các thông tin như sau:
- Tên Quảng cáo: Giúp bạn quản lý quảng cáo của mình trong phần Quản trị.
- Hình ảnh mô tả: Hình ảnh hiển thị sản phẩm / dịch vụ hoặc trang web.
- Logo: Biểu trưng xuất hiện ở đầu quảng cáo.
- Tiêu đề: Xuất hiện bên ngoài quảng cáo
- Mô tả: thông tin về quảng cáo
- Nút Hiển thị: Chọn một nút yêu cầu người dùng thực hiện một hành động cụ thể.
Trong phần thông tin bổ sung này, nếu bạn đang buôn bán với một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể yêu cầu tài liệu đặc biệt, thì nó nên được tải lên tại đây. Nếu không, quảng cáo của bạn sẽ không được Zalo chấp thuận. Nếu không cần chỉnh gì thêm, bạn bấm Gửi để Zalo bên xem và duyệt quảng cáo.
Điều này hoàn tất quá trình tạo quảng cáo Zalo.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến phân phối quảng cáo Zalo
Chắc hẳn tất cả các nhà quảng cáo đều hiểu rằng nhắm mục tiêu, nội dung và các điều kiện khác là cần thiết để đưa chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội nói chung và trên nền tảng Zalo nói riêng đến các đối tượng khác nhau một cách phù hợp, hình ảnh hoặc video chất lượng cao và các chỉ số khác như giá thầu, ngân sách và thời lượng tương ứng, chất lượng trải nghiệm trên trang đích khi người dùng nhấp vào…
Dưới đây, Nhất Nam Media chỉ ra một số yếu tố phổ biến nhất ảnh hưởng đến việc phân phối quảng cáo Zalo. Các doanh nghiệp nên xem xét việc tối ưu hóa mức độ phù hợp của các chiến dịch quảng cáo đang chạy của họ.
Chỉ số CTR
Kiểm tra hiệu suất chiến dịch của bạn thường xuyên để giữ CTR của bạn ổn định. Theo thông tin của Zalo, chỉ số CTR được cho là ổn định khi dao động trong khoảng 0,7% đến 0,9%.
Nếu CTR của chiến dịch quảng cáo của bạn dưới 0,7%, hãy xem xét thay đổi nội dung, hình ảnh đẹp hơn, văn bản mô tả, hình ảnh liên quan hoặc trang đích. Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Giá thầu và số lượng click của quảng cáo
Nếu việc phân phối quảng cáo Zalo bị chậm, thì việc đặt giá thầu là một yếu tố cần xem xét. Giá thầu thấp hơn giới hạn việc phân phát quảng cáo, dẫn đến ít nhấp chuột vào quảng cáo hơn. Ngoài ra, rất có thể giá thầu của bạn được đặt thấp hơn giá thầu của đối thủ cạnh tranh cho cùng một đối tượng trong hệ thống của Zalo, điều này ảnh hưởng đến việc phân phát quảng cáo của bạn.
Số tiền trong tài khoản
Nếu quảng cáo của bạn đang phân phát và chiến dịch của bạn đang phân phối rất tốt cho đối tượng mục tiêu, nhưng ngân sách chi tiêu của bạn đột nhiên cạn kiệt, quảng cáo của bạn sẽ ngừng phân phát và ảnh hưởng đến “độ trơn tru” của việc phân phối. Để tránh trường hợp trên, nhà quảng cáo nên có đủ tiền trong tài khoản quảng cáo của họ bằng hoặc lớn hơn tổng ngân sách thực hiện dự kiến của họ để đảm bảo rằng quảng cáo của họ được phân phối nhất quán trong suốt chiến dịch của họ.
Số tiền tạm giữ
Khi bạn đã hoàn tất các bước thiết lập và gửi đi để được chấp thuận, quảng cáo của bạn sẽ được chấp thuận. Đối với quảng cáo Zalo, hệ thống sẽ tạm thời giữ lại một số tiền nhất định để dành ngân sách phân phối cho các chiến dịch quảng cáo hiện có.
Nhà quảng cáo có thể kiểm tra tại phần thông tin người dùng để đảm bảo về quảng cáo Zalo nói trên đã được giữ tiền hay là chưa. Nếu nhận thấy hệ thống đang tạm giữ toàn bộ số tiền có trong tài khoản quảng cáo Zalo thì đồng nghĩa số tiền hiện có trong tài khoản của doanh nghiệp không đảm bảo để hệ thống tạm giữ. Tại thời điểm này, các nhà quảng cáo nên xem xét hai lựa chọn:
- Phải nạp thêm tiền vào tài khoản quảng cáo Zalo
- Kiểm tra lại và tiến hành tắt bớt những quảng cáo không cần thiết. Sau khi tắt bớt, bạn hãy kiên nhẫn đợi trong vòng khoảng 30 phút để hệ thống hoàn tiền tạm ứng và đồng thời lúc này nhà quảng cáo vẫn có thể tạo thêm quảng cáo mới cần thiết và quan trọng hơn.
Một số điều kiện để quảng cáo trên Zalo Ads
Để có thể thực hiện quảng cáo Zalo Ads, bạn cần:
- Bắt buộc phải có Zalo Page – Official Account
- Cập nhập đầy đủ thông tin doanh nghiệp của bạn như avatar, ảnh bìa, thông tin cửa hàng,..
- Đã đăng sản phẩm lên cửa hàng hoặc cập nhật ít nhất một bài viết
- Thiết kế banner và nội dung viết phải theo chuẩn theo kích cỡ, dung lượng, tiêu chuẩn của Zalo.
- Mô tả nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến cho sản phẩm.
- Tuân thủ các chính sách quảng cáo Zalo và cung cấp các giấy tờ cần thiết theo quy định.
Một số lưu ý khi chạy quảng cáo Zalo Ads
Thời gian xét duyệt chiến dịch quảng cáo
Khi bạn đã hoàn tất các bước tạo chiến dịch quảng cáo và gửi đi xét duyệt, Zalo sẽ có thời gian từ 8h00 đến 24h00 để đưa ra phản hồi về tình trạng quảng cáo của bạn. Nếu chiến dịch không vi phạm chính sách của Zalo và được chấp thuận, quảng cáo sẽ được chuyển sang lịch chờ xử lý, đồng bộ lên hệ thống Zalo và quảng cáo sẽ xuất hiện ở trạng thái “đang chạy” sau 40-60 phút. Nếu quảng cáo của bạn bị từ chối, đừng lo lắng. Zalo sẽ cho bạn biết lý do từ chối và bạn chỉ cần chỉnh sửa lại cho phù hợp. Bạn không cần phải chạy một chiến dịch quảng cáo hoàn toàn mới.
Quảng cáo theo dữ liệu khách hàng trên Zalo
Zalo có tiện ích tốt hơn Google Ads hay Facebook Ads. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng Zalo Ads để tiếp cận và phục vụ khách hàng thông qua danh sách số điện thoại trực tiếp của khách hàng. Tiện ích này cho phép các nhà quảng cáo khoanh vùng và tập trung vào đối tượng mong muốn.
Tuy nhiên danh sách khách hàng trên Zalo cần đáp ứng ba điều kiện sau:
- Danh sách: định dạng *.txt
- Dung lượng: tệp nhỏ hơn 2MB
- Số điện thoại: phải là những số đang sử dụng Zalo.
Theo dõi chiến dịch quảng cáo mọi lúc mọi nơi bằng di động
Nhà cung cấp có thể theo dõi chi tiết chiến dịch quảng cáo Zalo Ads của mình thông qua điện thoại di động một cách dễ dàng mà không cần phải sử dụng máy tính. Qua đó bạn có thể nắm được tình hình quảng cáo đang diễn ra như thế nào, để có thể đưa ra những phương án thay đổi sao cho hợp lý và tối ưu nhất có thể.
Kiểm tra số dư tiền trong tài khoản
Quảng cáo Zalo Ads sẽ không thực hiện thành công nếu như số tiền trong tài khoản của bạn không đủ. Vậy làm cách nào để bạn có thể kiểm tra số tiền của mình để đưa ra mức tính toán chi tiêu hợp lý hơn? Các nhà bán hàng hãy làm theo các bước sau đây nhé:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Zalo OA.
- Bước 2: Click chọn thư mục “Ads”. Bên dưới phần Ads sẽ xuất hiện toàn bộ số dư tiền trong tài khoản.
Mỗi khi nhà bán hàng nạp tiền vào tài khoản, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo đến điện thoại và bạn cũng có thể kiểm tra lại theo như hướng dẫn trên.
Quảng cáo có cần mã số thuế không?
Khi nhà cung cấp tạo chiến dịch quảng cáo, họ thường được yêu cầu cung cấp thông tin doanh nghiệp như hình ảnh công ty, mã số thuế, v.v. Tuy nhiên, quảng cáo Zalo Ads vẫn có thể chạy bình thường mà không cần mã số thuế. Bạn chỉ cần để trống mã số thuế trong phần “nạp tiền” và chọn ô “không nhận hóa đơn” khi nạp tiền vào quảng cáo Zalo Ads.
Thông qua bài viết trên, hy vọng Nhật Nam Media đã giải đáp được thắc mắc cũng như hướng dẫn được các chạy quảng cáo Zalo Ads hiệu quả tại nhà. Chúc bạn thực hiện suôn sẻ và đạt được hiệu quả cao trong khi chạy quảng cáo Zalo Ads.