PR có nghĩa là gì trong tiếp thị? Mỗi ngành nghề đều có định nghĩa riêng về PR. Nói một cách đơn giản, PR là quá trình tạo ra hình ảnh và xử lý giao tiếp cho doanh nghiệp của bạn. So với quảng cáo, PR mang tính lâu dài. Vậy tại sao chúng ta lại chọn PR làm phương tiện truyền thông? Hãy cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media khám phá để biết thêm về PR nhé!
PR là gì trong marketing?

Khái niệm PR
PR là từ viết tắt của từ Public Relations, dịch sang tiếng Việt là Quan hệ công chúng. Khi nói đến tiếp thị, áp dụng một chiến lược PR tốt có thể dẫn đến nhiều cơ hội phát triển thuận lợi cho bất kỳ thương hiệu nào. Các hoạt động PR cho phép doanh nghiệp xây dựng kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng lòng trung thành của khách hàng và nâng cao uy tín thương hiệu.
Khi doanh nghiệp của bạn đứng trước biến cố, chính là lúc PR sẽ phát huy hết sức mạnh của mình và PR sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giữ vững uy tín của mình.
Các hoạt động PR là gì?
PR mô phỏng quá trình giao tiếp chiến lược mà các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức sử dụng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Các chuyên gia PR thường chịu trách nhiệm lập kế hoạch truyền thông, sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp hoặc gián tiếp để xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu tích cực và mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng.
Hiểu một cách đơn giản, PR là chiến dịch quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp đến với công chúng. PR có thể được thực hiện bằng nhiều cách như: họp báo, tham gia các chương trình của ngành, hội thảo nghiên cứu, tổ chức sự kiện…
Đặc biệt, những câu chuyện trong PR là một hình thức thu hút sự chú ý và lôi cuốn công chúng của doanh nghiệp. PR có tính lan truyền đến mức khó đo lường tác động của chúng trong một khoảng thời gian ngắn
Các hoạt động PR thường tập trung vào:
- Kiểm soát và lên kế hoạch nguồn thông tin được phát hành đại chúng
- Cách biên soạn và phát hành thông tin liên quan đến doanh nghiệp
- Nên sử dụng phương tiện nào để phát hành thông tin?
- Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới
- Định vị lại vị trí của một sản phẩm/dịch vụ cũ
- Gia tăng sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu
- Giải quyết khủng hoảng (bảo vệ sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu trước những thông tin tiêu cực)
- Tăng nhận diện thương hiêu và hình ảnh doanh nghiệp
Vai trò của các hoạt động PR là gì trong marketing
PR không giống như quảng cáo, vì vậy đừng nhầm lẫn! PR trong quan hệ công chúng là quan hệ công chúng, và quan hệ công chúng. Trong quảng cáo là một khuyến mãi. Các hoạt động liên quan đến PR không liên quan đến mua và bán như quảng cáo, và không cần tập trung vào các chương trình khuyến mãi và ưu đãi.
Vai trò chính của PR là sử dụng nội dung được biên tập từ báo, tạp chí, tin tức, trang web, blog, mạng xã hội và chương trình truyền hình để quảng bá thương hiệu. Thông tin về doanh nghiệp sẽ được công bố bởi các đơn vị trung gian để doanh nghiệp tạo niềm tin với công chúng.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Khi khách hàng mục tiêu tìm hiểu về doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông (báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình,…), hình ảnh thương hiệu được nâng cao và nâng cao. Một chiến lược PR tốt có thể giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu theo cách họ muốn
Tăng giá trị thương hiệu: Chiến lược PR đúng đắn có thể mang lại cơ hội cho doanh nghiệp. Ví dụ: Google đã tạo một chiến dịch quyên góp cho Ebola. Facebook Hợp tác Quyền LGBT. Chiến dịch chống béo phì của Coca-Cola. Những chiến lược này đã thu hút rất nhiều sự chú ý do sự lan tỏa của những câu chuyện thương hiệu và hình ảnh thương hiệu thú vị.
Ưu nhược điểm của PR là gì trong Marketing
Ưu điểm của PR trong marketing
Tuy nhiên, mỗi chiến lược đều có những ưu và nhược điểm riêng. Và nhiều nhà quản lý hơn cần biết những điều này
Chuyên viên PR, còn được gọi là người kể chuyện, người kể chuyện, v.v. PR tập trung vào việc tạo ra một câu chuyện cho doanh nghiệp của bạn. Nhiệm vụ của họ là mang câu chuyện này đến với khách hàng. PR thường sử dụng phương tiện truyền thông có thu phí, đôi khi giao tiếp trực tiếp với khách hàng
PR tiếp cận công chúng của họ chứ không phải chỉ là một vài khách hàng
Thông qua các phương tiện truyền thông trả phí, mạng xã hội hoặc các cuộc gặp mặt trực tiếp với khách hàng, các chuyên gia PR không chỉ muốn tiếp cận một người mà họ muốn tiếp cận tất cả các đối tượng. Bán hàng cho công chúng chỉ là một phần trong kế hoạch của người làm PR, chủ yếu liên quan đến việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Ví dụ minh hoạ về hoạt động PR
Công ty của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực y tế và doanh nghiệp vừa đạt được một số giải thưởng nhất định. Nếu bạn muốn tham dự một lễ trao giải để truyền thông đến công chúng, bạn có thể thuê các nhà báo, biên tập viên viết bài và đăng lên báo để truyền thông.

Khi một bên thứ ba quảng bá doanh nghiệp, nó sẽ hiệu quả hơn việc doanh nghiệp tự nói về mình. Người mua sắm ngày càng thông minh hơn và họ biết cách lựa chọn thông tin. Khi đọc về chất lượng và hiệu quả từ một công ty từng đoạt giải thưởng trên một tờ báo có uy tín, khách hàng sẽ ngày càng tin tưởng doanh nghiệp của bạn, và sớm muộn gì cũng mua hàng.
PR áp dụng nhiều lĩnh vực
Không chỉ trong lĩnh vực marketing mà các lĩnh vực khác như xã hội, văn hóa, chính trị,… đều cần đến PR. Với những chính sách hay chỉ thị mới của chính phủ, cũng cần yêu cầu PR giải thích, phổ biến để nhanh chóng đến với công chúng. Nhưng trong một số trường hợp, các chiến dịch PR không chỉ để quảng cáo, đại chúng mà đôi khi cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng tương tự như quảng cáo.
Nhược điểm của PR là gì trong marketing
Bên cạnh những ưu điểm, và cũng có thêm một số nhược điểm cần được lưu ý:
- Không thể điều khiển được một cách trực tiếp: Việc mà bạn không thể nào kiểm soát được các phương tiện trên truyền thông khi mà họ viết về các doanh nghiệp là những chuyện hiển nhiên, trừ trường hợp khi mà bạn trả phí cho họ
- Rất khó đo lường một cách hiệu quả của các chiến dịch PR: Hiệu quả của các chiến dịch PR là không thể nào thấy được liền mà làm cho chúng ta phải chờ đợi ở một khoảng thời gian. Chính vì vậy, nên việc để đo lường một cách chính xác các chiến dịch PR có thể đo lường được nhưng mà tính chính xác mang lại thường sẽ không cao
- Mất rất khá nhiều chi phí tốn kém mà không mang lại được những hiệu quả: Do đó việc chính xác về đo lường nếu không chuẩn của những chiến dịch PR, nên mặc dù các doanh nghiệp đầu tư về chi phí cho những việc PR rất nhiều mà vẫn không thấy có sự hiệu quả. Và đôi khi, chiến lược về truyền thông PR nó cũng sẽ đi ngược lại và gây nên những phản ứng mang xu hướng trái chiều và có thể ảnh hướng đến những doanh nghiệp của bạn.
Trước khi xem xét các bài học kinh nghiệm từ những chiến dịch thành công này, chúng ta phải nhắc nhở nhau về sự khác biệt giữa PR và quảng cáo, vì nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm. Nói một cách đơn giản, quảng cáo là viết về bản thân bạn, còn PR là để mọi người nói về bạn, thông qua PR, chúng ta phải tìm ra cách để định hướng dư luận và không để nó trở nên tồi tệ. Nội dung PR luôn thay đổi, quảng cáo có thể lặp đi lặp lại nhiều lần.

Cách lên kế hoạch PR hoàn hảo trong chiến dịch Marketing
Bước 1. Xác định mục tiêu là quan hệ công chúng.
Mục tiêu duy nhất của một chiến lược PR sẽ cần được xác định một cách chắc chắn và phải phù hợp cùng với các mục tiêu và các nhiệm vụ của tổng thể cho doanh nghiệp bạn. Ví dụ chẳng hạn như là về chính các mục tiêu này nó sẽ bao gồm để cải thiện đươcj hình ảnh cũng như thương hiệu của bạn hoặc là làm tăng số những người tham dự ở tại các sự kiện đó do doanh nghiệp của bạn tổ chức.
Bước 2. Xác định được đúng đối tượng và mục tiêu.
Xác định nhóm các công chúng thì bạn sẽ cần phải giao tiếp một cách lưu loát và gây được ảnh hưởng của bạn với họ. Những ai sẽ cần tham gia đồng hành với doanh nghiệp của bạn? Bạn cần phải hỗ trợ ai? Và ai sẽ là người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề nó liên quan đến doanh nghiệp của bạn? Ai có cái gì đó để đáp ứng đạt được hoặc mất đi từ mối quan hệ của họ với bạn?.
Bước 3. Tạo chiến lược cho mọi mục tiêu.
Trong các việc lập nên kế hoạch, hãy xem xét các cách mà bạn sẽ được tiếp cận và thách thức chúng về việc làm cũng như là việc để hướng tới những mục tiêu của bạn. Tất cả các chiến lược ở đây nó sẽ bao gồm những các phương thức giao tiếp và các thông điệp sẽ được truyền đạt và các hoạt động khác liên quan đến việc đạt được các mục tiêu của bạn.
Bước 4. Xác định được chiến thuật.
Hãy xem xét những cách mà bạn sẽ sử dụng được các nguồn lực của chính bạn để có thể thực hiện các chiến lược của bạn và làm việc một cách hướng tới đúng các mục tiêu. Các chiến thuật PR cũng là “vũ khí” giúp cho các bạn một cách nhanh chóng cũng như hoàn thành mục tiêu.

Bước 5. Thiết lập đủ ngân sách.
Bạn cần có một ngân sách cụ thể để cho bạn có thể triển khai, sẽ bao gồm các chi phí thuê không gian, chi phí thời gian của nhân viên, chi phí phương tiện đi lại, hình ảnh, tài liệu,…và rất nhiều khoản chi phí phát sinh khác.
Ngân sách sẽ cần được phân bổ làm sao cho hợp lý ở trong ngân sách Marketing của các doanh nghiệp, phải phù hợp với các mục tiêu và hiệu quả bỏ ra.
Bước 6. Kế hoạch để hành động.
Kế hoạch hành động sẽ chính là một phần trong các kế hoạch của bạn, nó bao gồm các hoạt động rõ ràng cụ thể theo chính các chiến thuật của bạn sẽ được yêu cầu để mà thực hiện các chiến lược. Các hoạt động ở trong những phần này của kế hoạch nó sẽ bao gồm những phương thức giao tiếp mà bạn sẽ phải sử dụng.
Bước 7. Việc đánh giá
Hãy tự đặt câu hỏi: “Liệu bạn có thể đạt được các mục tiêu của mình thông qua việc đo lường và quan sát cẩn thận hay không?”. Bạn hãy cân nhắc ý kiến một cách chính xác và phản hồi của công chúng, vì chính những điều này nó sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm khác về hiệu quả của các chiến lược của bạn.
Vậy với những 7 bước trên, bạn đã có thể tạo ra được một kế hoạch PR và giúp cho chính bạn đạt được mục tiêu của mình một cách tốt nhất.

Ví dụ về những chiến dịch PR thành công trong marketing
Chiến dịch PR từ Vinamilk
Tại sao một thương hiệu lớn như Vinamilk lại chỉ đứng thứ 4, không phải vì họ không tốt mà vì họ luôn tốt. Nhiều năm trước, “Sustained Excellence”! Vinamilk là một thương hiệu nổi tiếng trên thị trường Việt Nam.
Bất chấp cái nắng gay gắt và gió rét, chúng vẫn xuất hiện trên TV trong mỗi hộ gia đình hàng ngày. Ngoài ra, họ còn tham gia nhiều dự án cộng đồng như: Sữa học đường, Vươn cao Việt Nam … Ngoài những gia đình siêu giàu, có trẻ em nào ở Việt Nam không lớn lên với sản phẩm của Vinamilk?
Chiến lược của Vinamilk là gắn bó thương hiệu với sự phát triển của dân tộc, đem lại thiện cảm cũng như niềm tin của khách hàng về sản phẩm của họ.
Sản phẩm Tylenol của Johnson & Johnson
PR không chỉ là những câu chuyện tích cực. Cũng là giải pháp quản lý khủng hoảng hiệu quả nhất, vụ đầu độc sản phẩm Tylenol của Johnson & Johnson năm 1980. Điều này dẫn đến một cuộc khủng hoảng lan rộng. Để giảm bớt thiệt hại do cuộc khủng hoảng này gây ra, Johnson & Johnson đã thực hiện một số biện pháp quan hệ công chúng:

- Thay thế tất cả các sản phẩm Tylenol đã hết hạn sử dụng
- Tuyên bố thẳng thắn và cảnh báo người tiêu dùng không mua hoặc sử dụng Tylenol Johnson & Johnson
- Tạo ra con dấu chống hàng giả
- Đào tạo và cố vấn cho nhân viên của Johnson & Johnson để trình bày với cộng đồng y tế
Nhờ đó, Johnson & Johnson nhanh chóng lấy lại danh tiếng. Trên thực tế, cổ phiếu của Tylenol đã tăng trở lại 24%. Nếu trong trường hợp trên, Johnson & Johnson chỉ sử dụng hình thức quảng cáo thì sẽ không thể đạt được hiệu quả như trên.
Chiến dịch PR từ Biti’s
Cách đây vài thập kỷ, Biti’s là thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam với slogan “Chăm sóc đôi chân người Việt”.
Theo thời gian, vị thế trên thị trường của Biti’s dần bị thay thế bởi các thương hiệu lớn nổi tiếng thế giới. Biti’s đã bị lãng quên, chỉ lặp lại một cách đáng tiếc. Năm 2017, dòng Biti’s Hunter đánh dấu sự trở lại của Biti’s đã góp mặt trong hai MV đình đám lúc bấy giờ là “Lạc trôi” và “Đi để trở về” của Sơn Tùng MTP và Soo Bin Hoàng Sơn.
Đôi giày đã được bán hết trong vòng một tuần, tạo nên kỳ tích mới cho thương hiệu quốc dân một thời, tiếp theo là phim ngắn Pride from the Street năm 2019, và phim ngắn Pride Painted in Vietnam năm 2019. Năm 2020 được truyền cảm hứng từ niềm tự hào dân tộc khi chiến thắng Covid 19.

Chiến dịch PR từ Tiki
Chiến dịch được Tiki triển khai là “Tiki Walks with Vietnamese Stars”, bằng việc xuất hiện đồng loạt các sản phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng, hướng đến đối tượng là fan của các nghệ sĩ đó. Những người hâm mộ này có đặc điểm là trẻ, có khả năng tiếp thu những điều mới và sẵn sàng thử các hình thức mua hàng khác nhau.
Ngoài ra còn rất nhiều chiến dịch PR thành công khác không thể liệt kê hết ở đây, chúng ra hẹn nhau một dịp khác lại nói về vấn đề này nhé.
Bài học kinh nghiệm từ những chiến dịch PR hiệu quả
- Nhanh chóng nắm bắt xu hướng và cập nhật những cái mới để quảng bá sản phẩm của bạn.
- Xây dựng lòng tin và gia tăng sự đồng cảm của khách hàng thông qua các thông điệp và hành động ý nghĩa.
- Chọn thời điểm thích hợp để khởi chạy chiến dịch của bạn.
- Tạo hình ảnh quảng cáo độc đáo, sáng tạo, khác biệt, gây bất ngờ và gây tranh cãi.
- Khai thác sự tò mò, sáng kiến và thậm chí cả sự quan tâm của khách hàng.
- Làm việc với những người nổi tiếng có ảnh hưởng lớn đến khách hàng tiềm năng.
- Khơi gợi lòng tự hào dân tộc, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
- Thông tin ngắn gọn, dễ nhớ, dễ nhớ, dễ in sâu vào tâm trí khách hàng.
- Tạo điều kiện truyền thông trên báo chí, TV, mạng xã hội, Youtube.
Trong thời đại công nghệ nhảy vọt, ngày càng có nhiều công cụ và phương tiện kỹ thuật số giúp các doanh nghiệp cạnh tranh và thu hút sự chú ý cũng như tiêu dùng của mọi người. Nhưng để đảm bảo tiếng vang tốt và tăng độ nhận diện thương hiệu, Nhật Nam Media khuyên bạn nên lựa chọn hình thức đầu tư PR. Chúc cho doanh nghiệp của bạn luôn thành công!