Trong những năm gần đầy, thương mại điện tử ngày càng phát triển và chúng cũng làm thay đổi hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Chắc hẳn chúng ta đã quá quen với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki,….Tại đây, tư nhân, doanh nghiệp có thể bày bán sản phẩm/ dịch vụ hoặc mua các mặt hàng trên đó. Và đó cũng chính là ví dụ điển hình về mô hình C2C. Mô hình C2C là gì? Hãy cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
Contents
Mô hình C2C là gì?
Thuật ngữ Consumer to Consumer (viết tắt là C2C) là mô hình giao dịch thương mại điện tử giữa người bán và người mua. Tuy nhiên, đây không phải là giao dịch trực tiếp mà có thêm sự xuất hiện của bên thứ 3 thông qua mạng Internet, nhằm tạo ra lợi nhuận. Trong đó cả người mua và người bán, họ đều là những khách hàng sử dụng các phương pháp khác nhau để mua bán các mặt hàng của họ chứ không phải doanh nghiệp.
Cho đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều phương pháp để thực hiện mô hình C2C giữa cá nhân với cá nhân, tất cả đều sử dụng mạng Internet làm trung gian để trao đổi thông tin, đồng thời giao dịch hàng hóa.
Mô hình C2C theo kiểu truyền thống sẽ như sau: các mặt hàng được bán tại chợ truyền thống…Người tiêu dùng có thể tương tác thương mại thông qua quảng cáo trên báo đài.
Cùng mình tìm hiểu một số hoạt động phổ biến của mô hình C2C nhé!
- Đấu giá/ Đấu thầu là hoạt động nổi tiếng nhất trong mô hình C2C.
- Tùy vào sản phẩm/ dịch vụ mà người bán sẽ có hình thức quảng cáo phù hợp.
- Các dịch vụ cá nhân.
- Có thể bán cho khách hàng những tài sản ảo bằng mô hình C2C.
- Các dịch vụ hỗ trợ khác.
Vai trò của mô hình C2C
- Sự cạnh tranh về hàng hóa kinh doanh: Mô hình C2C sẽ cho phép khách hàng mua bán, trao đổi sản phẩm qua lại lẫn nhau. Dù không còn xuất hiện trên thị trường, nhưng các sản phẩm đó vẫn còn khá nhiều đối tượng tìm kiếm, quan tâm, ưa chuộng.
- Tỷ suất lợi nhuận cho người bán cao hơn: các cá nhân sẽ không chịu sự tác động từ phía doanh nghiệp sản xuất, bán buôn hay nhà bán lẻ. Chính vì thế, họ sẽ được nhận được lợi nhuận cao hơn rất nhiều với mô hình C2C.
- Thiếu kiểm soát trong chất lượng và thanh toán: chính vì không sự can thiệp từ phía nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ nên các mặt hàng giao dịch trong mô hình C2C sẽ không bị kiểm soát chặt chẽ về mặt chất lượng và thanh toán.
Ví dụ về mô hình C2C
Đấu giá
Mô hình giao dịch C2C dưới dạng đấu giá/ đấu thầu các mặt hàng giữa người mua và người bán có nhu cầu với những sản phẩm đang được đấu giá.
Tại các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như: Amazon, eBay, Yahoo,… là nơi quen thuộc cho phép người bán tạo hồ sơ đấu thầu/ đấu giá các mặt hàng. Người mua nào ra giá cao nhất sẽ được sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó.
Giao dịch trao đổi
Mô hình C2C dưới dạng giao dịch trao đổi chính là kiểu trao đổi thông tin, mặt hàng với nhau, chúng cho phép người dùng tìm thấy nhau trong giao dịch và trao đổi về thông tin sản phẩm/dịch vụ.
Dạng dịch vụ hỗ trợ
Mô hình C2C dưới dạng dịch vụ hỗ trợ được nhiều người tin dùng, bởi chúng có sự hỗ trợ từ phía trung gian nhằm đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm/dịch vụ, thanh toán an toàn, nhánh chóng và có độ tin cậy cao.
Paypal là một trong những dịch vụ hỗ trợ thanh toán an toàn, nhanh chóng. Các bạn có thể cân nhắc và lựa chọn để đưa vào mô hình C2C.
Bán tài sản ảo
Chắc hẳn, các bạn gamer không còn quá xa lạ gì với hình thức này đúng không nào? Trong mô hình này, gamer sẽ bán vật phẩm mà họ thu được trong game, sau đó đưa chúng lên sàn (chợ, đấu giá/ đấu thầu hay giao dịch trực tiếp) để trao đổi và buôn bán.
Nhưng đây không hẳn là lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn chưa có thông tin cụ thể nào liên quan đến chính sách tài sản ảo trong game nên việc bị lừa đảo, mất cắp,… xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì thế, các gamer nên tìm kiếm và lựa chọn cho mình một bên thứ 3 có đầy đủ sự uy tín, trách nhiệm để yên tâm hơn khi thực hiện các giao dịch trong thế giới trò chơi.
Ưu và nhược điểm của mô hình C2C
Ưu điểm của mô hình C2C
- Có khả năng tìm được những mặt hàng mà không được bày bán ở các khu chợ, cửa hàng,…
- Người tiêu dùng nhận lợi ích nhiều hơn từ sự cạnh tranh sản phẩm.
- Tỉ suất lợi nhuận cao do việc định giá xuất phát từ phía khách hàng khách, do mặt hàng không có nhà cung cấp, nhà bán lẻ.
Nhược điểm của mô hình C2C
Bên cạnh những ưu điểm thì mô hình C2C cũng có các nhược điểm như:
- Không có sự kiểm soát về chất lượng sản phẩm: chính vì do không có sự tham gia của bên thứ 3 nên mô hình C2C nên khiến cho nhiều người lo lắng vì không kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái cao hơn so với những mô hình khác.
- Hình thức nhận hàng và thanh toán chưa được đảm bảo: người mua lo lắng về chất lượng sản phẩm thì người bán theo mô hình C2C lại lo lắng về trường hợp người mua nhận hàng và thanh toán không được an toàn, đảm bảo.
Biện pháp
Sự xuất hiện của Paypal cùng với các hệ thống thanh toán khác trở thành vị cứu tính mà trong những năm qua đã giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng, đơn giản hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, chúng giảm thiểu đáng kể những trường hợp bị mất thông tin cũng như tiền của khách hàng.
C2C mang lại những lợi ích hiệu quả nào?
- Có thể đăng tin rao bán sản phẩm dễ dàng mà không vướng những quy định về số lượng.
Nếu bạn có một sản phẩm mua nhưng không sử dụng, đã sử dụng nhưng hiện tại không còn nhu cầu, các bạn có thể đăng tin bán mặt hàng đó trên sàn thương mại điện tử C2C. Đây chính là lợi ích đầu tiên để bạn tận dụng được giá trị mà món đồ đó đem lại.
- Cắt giảm được phần phí hoa hồng cho môi giới, tối đa lợi nhuận
Tâm lý chung của khách hàng Việt Nam chính là muốn mua được một sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng phải tốt. Với mô hình C2C, mong muốn của khách hàng có thể giải quyết được, vì chúng không bị tác động bởi phương pháp định giá truyền thông, không bị ảnh hưởng bởi nhà sản xuất, nhà bán buôn. Chính vì thế, người tiêu dùng được kết nối trực tiếp với người bán nhằm thương lượng giá cả hợp lý.
- Tăng khả năng tương tác giữa người mua và người bán
Người mua có thể đăng tin mua hàng giúp người bán tìm được khách hàng, còn người mua thì tìm thấy sản phẩm cần mua một cách nhanh chóng. Hiện tại, có một số đơn vị trung gian đóng vai trò này là các website hoạt động theo mô hình C2C, chẳng hạn như Facebook, Instagram,…
Mô hình C2C khác gì với B2C?
Như định nghĩa ở trên, thì mô hình C2C hợp tác giữa cá thể với cá thể (không phải là doanh nghiệp). Còn mô hình B2C là sự hợp tác giữa cá thể và doanh nghiệp.
Mô hình B2C sẽ thể hiện hoạt động trao đổi, mua bán sản phẩm giữa các doanh nghiệp. Ttrong đó người bán là doanh nghiệp còn người mua là các cá nhân.
Mô hình C2C và B2C khác nhau ở những điểm như sau:
- Trao đổi, mua bán trao đổi hàng hóa phải có mặt phía bên doanh nghiệp hoặc tổ chức.
- Người mua là cá nhân, người bán là doanh nghiệp.
- Hàng hóa đa dạng.
- Sử dụng các catalog điện tử.
- Áp dụng nhiều phương thức mua hàng.
- Đa dạng hình thức thanh toán.
Thông qua bài viết trên, hi vọng những kiến thức mà chúng mình cung cấp sẽ giúp ích cho việc học tập, doanh nghiệp. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc hãy comment bên dưới để Nhật Nam Media giải đáp nhé! Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan