Trong thời đại mà Website 4.0 đang rất phát triển và phổ biến như hiện nay, hầu hết các chủ cửa hàng, doanh nghiệp đều nhận thấy tầm quan trọng của Website chuẩn SEO bởi vì nó mang lại độ phủ thương hiệu, lượt truy cập vào Website và tỷ lệ chuyển đổi cao. Vậy làm cách nào để xây dựng cấu trúc Website chuẩn SEO thu hút khách hàng? Hãy cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.
Cấu trúc Website là gì?
Nói một cách đơn giản, cấu trúc Website là sự sắp xếp các liên kết của trang Web. Cấu trúc Website được sắp xếp hợp lý giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn và cho phép người dùng dễ dàng truy cập thông tin họ cần. Nó cũng bao gồm các yếu tố khác như URL, đường dẫn,… Cấu trúc Website giúp xác định mức độ liên quan và tầm quan trọng của nội dung trang web.
Lợi ích tối ưu cấu trúc Website
Phần giới thiệu trên cho thấy tầm quan trọng của cấu trúc Webstie và nhiều trang web bỏ qua yếu tố quan trọng này. Dưới đây là một số lý do tại sao cấu trúc Website lại quan trọng như vậy.
Cấu trúc Website tốt sẽ cho trải nghiệm người dùng tuyệt vời
Một cấu trúc Website hợp lý và tốt sẽ mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt và phản hồi tốt.
Cấu trúc Webstie tốt sẽ giúp cho thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm cũng cao hơn, tỷ lệ thoát thấp hơn và thời gian ở lại trang web lâu hơn. Các tiêu chí này sẽ giúp cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn.
Cấu trúc Website tốt cung cấp các Sitelink trong kết quả tìm kiếm
Sitelink giúp đem lại lợi thế cho SEO làm tăng khả năng điều hướng người dùng đến trang web của bạn, hiển thị cho người dùng những thông tin phù hợp nhất, nâng cao uy tín thương hiệu của bạn và tăng sự tin tưởng. Nó còn giúp bạn chiếm ưu thế trong SERP, tăng tỷ lệ nhấp và cũng tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trình thu thập dữ liệu web như Googlebot sẽ thu thập cấu trúc Website. Mục tiêu của họ là làm cho nội dung của bạn được Index và hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm. Cấu trúc Website của bạn càng tốt, trình thu thập thông tin càng dễ dàng truy cập và Index nội dung của bạn.

Cấu trúc trang tốt là cốt lõi của SEO
Nói tóm lại, cấu trúc Website tốt sẽ mở đường cho sự thành công của SEO. Trên thực tế, sẽ không bao giờ SEO thành công mà không có cấu trúc Website tốt. Một cấu trúc Website tốt cung cấp một nền tảng SEO không thể phá vỡ và thúc đẩy một lượng lớn truy cập, tăng lượng leads và tăng doanh số bán hàng.
Tầm quan trọng của cấu trúc Website chuẩn SEO
Bất kể trang web của bạn là nhỏ hay lớn, cấu trúc Website là yếu tố quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến người dùng (thể hiện bằng khả năng truy cập và độ thân thiện với người dùng) và các công cụ tìm kiếm (khả năng thu thập thông tin và các khía cạnh kỹ thuật khác). Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về cách cấu trúc Website ảnh hưởng đến người dùng và công cụ tìm kiếm:
Cấu trúc Website đối với người dùng
Gia tăng trải nghiệm người dùng (UX)
Cấu trúc Website ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng sử dụng trang web. Nó giúp xác định xem “khách truy cập trang web” có trở thành “người mua” hay không. Bởi vì cấu trúc Website chuẩn SEO có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Giúp điều hướng dễ dàng hơn
Như đã nói trước đó, bạn cần cố gắng giữ khách hàng trên trang web của mình càng lâu càng tốt và cung cấp các trải nghiệm tốt nhất cho họ. Điều hướng trang web rất quan trọng. Điều hướng trang giúp khách hàng của bạn hiểu họ đang tìm kiếm gì và họ đang ở đâu trên trang web của bạn. Khi khách hàng bị “lạc” trong một trang web, họ sẽ nhanh chóng rời khỏi trang web đó nếu họ không biết họ đang ở đâu trên trang web hoặc không biết làm thế nào để tìm kiếm thông tin họ cần.
Giúp tiếp cận nội dung dễ dàng hơn
Không chỉ điều hướng tốt mà cấu trúc Website cũng nên tập trung vào các nhóm nội dung. Đó là cấu trúc phân cấp giúp khách hàng tìm thấy thông tin họ cần trong một vài cú nhấp chuột.
Cấu trúc Website đối với công cụ tìm kiếm
Cấu trúc Website tốt không chỉ quan trọng đối với trải nghiệm người dùng, nó còn là chìa khóa cho một chiến lược SEO thành công. Cấu trúc Website chuẩn SEO không chỉ giúp các công cụ tìm kiếm “hiểu” trang web của bạn mà còn giúp trang web của bạn được xếp hạng cao hơn.
Nhóm nội dung liên quan giúp định vị trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm. Cấu trúc Website chuẩn SEO với những bài viết thu hút sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu website của bạn nói về nội dung gì và nó sẽ đánh giá cao website của bạn. Từ đó, trang web của bạn sẽ có thứ hạng cao hơn khi người dùng tìm kiếm các chủ đề này.
Checklist 15 tiêu chuẩn tối ưu Website
Cấu trúc Website đáp ứng ý định người dùng
Khi chọn cách liên kết và sắp xếp có cấu trúc , bạn hãy xem xét 3 câu hỏi chính:
- Người đọc của bạn đang liệt kê hoặc tìm kiếm gì trên trang web của bạn?
- Những phần nào trên trang web của bạn là quan trọng?
- Làm thế nào để tất cả site có cấu trúc có thể liên quan đến nhau?
Với cấu trúc Website chuẩn SEO bạn có thể mang đến cho khách truy cập những gì họ muốn một cách rõ ràng và nhanh chóng. Hãy xem một ví dụ về cấu trúc Website của tiki.vn. Đây là một website thương mại điện tử quản lý trơn tru cả 3 yếu tố: khách hàng đang tìm gì, muốn xem gì và các sản phẩm, dịch vụ liên quan.
Hiệu quả khi đáp ứng ý định người dùng
Điều gì gây ra hiệu quả này: Các liên kết và Anchor Text giúp người đọc điều hướng nhanh chóng. Nội dung được sắp xếp theo cấu trúc website của chủ đề. Các Site quan tâm khác được đánh dấu ngoài vùng điều hướng.
Mục đích của người dùng được đáp ứng và trong nhiều trường hợp tiki còn làm rất tốt. Bởi vì sự liên kết giữa các cấu trúc được sắp xếp một cách rõ ràng. Giúp các công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn và xếp hạng từng trang website tốt hơn. Bằng cách tìm kiếm và phân tích dữ liệu, dễ dàng biết được mọi người đang muốn xem gì
- Bạn thường truy cập trang nào trên trang web nhất?
- Chủ đề bạn đang tìm kiếm là gì?
- Bạn tương tác với chủ đề nào nhất?
Cấu trúc Website nếu xếp hạng đầu cho các chỉ số này cần được làm nổi bật. Trong khi các trang xếp gần cuối cho ít hiển thị hơn. Cách nhanh nhất để cải thiện cấu trúc Website chuẩn SEO là điều hướng giải pháp lấy người dùng làm trọng tâm.
Làm phẳng Cấu trúc thông tin (không quá mức)
Cấu trúc Website “phẳng” là cấu trúc trong đó các trang quan trọng không nằm cách xa trang chủ. Điều này có nghĩa là chỉ cần ít nhấp chuột hơn để điều hướng. Có một quy tắc cho UX/UI được gọi là “quy tắc ba lần nhấp”. Nói cách khác, không có site quan trọng nào cách trang chủ quá 3 lần nhấp chuột.
Bạn hãy thử hình dung, Website của bạn liên kết đến 10 trang với các cấu trúc Website khác nhau và dẫn đến 10 trang khác nữa. Điều này có nghĩa là phải làm sao để khách truy cập vào website của bạn có thể truy cập đến bất kỳ site nào quan trọng trong 1.000 website chỉ trong vòng 3 lần nhấp chuột. Khi mỗi trang thông tin có cấu trúc chứa hơn 10 liên kết, số lượng trang có trong 3 lần nhấp sẽ tăng theo cấp số nhân. Nói tóm lại là.
Click Depth càng sâu Url càng yếu
Một cấu trúc Website tốt chỉ với vài cú nhấp chuột sẽ dễ dàng tìm thấy và sẽ gần các site quan trọng hơn. Nó cho thấy tầm quan trọng của chính trang web đó.
Bạn nên tập trung vào việc giữ tất cả các trang quan trọng của mình gần với các trang có thẩm quyền nhất. Tuy nhiên, tại sao không sử dụng cấu trúc trang web hoàn toàn phẳng và liên kết mọi thứ từ trang chủ của bạn? Không phải là một ý tưởng hay. Bởi vì có một số lý do rất nghiêm trọng khiến bạn không nên.
Bạn nên tập trung vào việc giữ tất cả site quan trọng của mình gần với các trang có uy tín nhất. Tuy nhiên, Tại sao không sử dụng một cấu trúc Website hoàn toàn phẳng và liên kết MỌI THỨ từ trang chủ? Đây không là một ý tưởng hay. Bởi vì có một số lý do khiến bạn không nên làm vậy.
Có quá nhiều liên kết trong cấu trúc Website sẽ tạo ra các vấn đề khác. Cấu trúc Website phẳng làm cho việc phân cấp nội dung theo ngữ cảnh trở nên khó khăn hơn. Điều này rất quan trọng đối với các công cụ tìm kiếm.
Cách kiểm tra Click Depth
Nếu cấu trúc Website chuẩn SEO của bạn chỉ có một vài trang. Nếu không, việc kiểm tra Click Depth theo cách thủ công là rất khó. May mắn thay, hầu hết các phần mềm Audit SEO đều có báo cáo Click Depth (như Screaming, Frog,…).
Tận dụng các Hub Page
Hub Page là một trong những Site tổng hợp thông tin quan trọng nhất. Thông thường nó là một Site danh mục hoặc một phần giới thiệu về một chủ đề. Sau đó, kết nối với các chủ đề và danh mục phụ.
Các Hub Page có tác dụng gì?
- Cung cấp tổng quan ngắn gọn về chủ đề
- Trả lời các câu hỏi phổ biến nhất mà khách truy cập vào chủ đề trang web của bạn hỏi
- Liên kết đến các chủ đề phụ và các sản phẩm hot
- Chúng thường thân thiện với người dùng hơn các cấu trúc trang web thư mục thông thường.
- Giúp xây dựng uy tín của bạn cho một chủ đề
Hub Page tối ưu là các Hub Page có nhiều liên kết liên quan trỏ đến. Từ đó, quyền của Hub Page sẽ chuyển cho tất cả các chủ đề con có liên quan. Tất cả các trang danh mục đều là các Hub Page có cấu trúc tự nhiên và thường đã chứa nhiều liên kết có thẩm quyền. Chìa khóa để tăng thẩm quyền cho trang web danh mục của bạn là thêm thông tin về các danh mục con hoặc bài đăng, sản phẩm. Cấu trúc Website chuẩn SEO càng liên quan thì càng nên liên kết đến nhé!
Tạo Cấu trúc Silo cho cấu trúc trang Web
Trong cấu trúc trang web chuẩn SEO. Mặc dù trang Hub được kết nối tốt với các chủ đề có liên quan chặt chẽ. Nhưng sức mạnh thực sự đến khi sức mạnh của cấu trúc silo có thể được kết hợp. Thiết kế trang web dựa trên Silo là một phương pháp Technical SEO sắp xếp nội dung trên trang web dựa trên các chủ đề liên quan.
Nói một cách đơn giản, một cấu trúc silo tốt giúp tổ chức nội dung trang web của bạn theo chủ đề. Nếu coi các Hub Page là trung tâm của mọi thứ thì cấu trúc Silo như hệ thống bậc thang phân cấp quan trọng. Nhưng Silo không chỉ liên kết lên và xuống. Các trang web có liên quan chặt chẽ cũng có thể được liên kết với nhau.
- Điều hướng, bao gồm cả breadcrumb
- Liên kết theo ngữ cảnh
- Cấu trúc URL
Nếu bạn biết cách tạo cấu trúc Website chuẩn SEO hiệu quả bằng silo. Làm như vậy chắc chắn sẽ giúp bạn rất nhiều trong chiến lược SEO lâu dài.
Liên kết chéo trang có liên quan ngữ cảnh
Chiến lược đi link chéo
Và chiến thuật này là: Internal Link – đi Link nội bộ. Trong trường hợp bạn chưa biết, mỗi SEOer đều có phương pháp đi Link nội bộ của riêng họ. Thông thường, mình chọn liên kết giữa các trang có cấu trúc như sau: Nội dung bài viết có liên quan mật thiết với nhau và có chung tầng gốc trong một Silo. Điều này rất tốt cho việc áp dụng các liên kết sản phẩm hoặc danh mục liên quan.
Tuy nhiên, đây không phải là cách duy nhất để dẫn các Internal trên Website. Lời khuyên tốt nhất là: Miễn là các bài đăng mà bạn liên kết có chứa nội dung liên quan đến một chủ đề chung hoặc một chủ đề mà khách truy cập của bạn muốn xem thêm. Bằng cách đó, liên kết chéo trên trang web của bạn chắc chắn sẽ chất lượng và độ an toàn cao.
Liên kết Authority Site với Landing Page chuẩn cấu trúc Website
Authority Site là gì?
Authority Site (trang có thẩm quyền) là một trang web chất lượng cao cung cấp nội dung chuyên sâu và được các công cụ tìm kiếm cũng như những người trong ngành tin cậy. Vì vậy, tận dụng Authority Site đến các Landing Page của bạn và nâng cao hiệu quả.
Đôi khi đây là các liên kết tắt hoặc không được bao gồm trong điều hướng, cho phép các lối tắt từ trang đặc quyền cao đến cấu trúc đích. Làm thế nào để bạn xác định trang web nào nên “nhận” và trang web nào nên “cho”? Vui lòng sử dụng phương pháp sau:
Đây có thể là các liên kết tắt (Shorcut Link) hoặc có thể không được điều hướng từ các Authority Site đến Landing Page. Làm thế nào để bạn xác định những trang nào nên “nhận” và trang nào nên “cho”? Hãy áp dụng các cách như sau:
- Sử dụng Report Internal Link trong Google Search Console cho phép bạn nhận số lượng Internal Link cho 1000 cấu trúc URL trên web.
- Các công cụ như Moz, Ahrefs và SEMrush có thể báo cáo số liệu thẩm quyền cho mỗi URL.
- Google Analytics cũng cung cấp dữ liệu cho thấy trang web nào nhận được nhiều khách truy cập nhất và trang web nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
- Những người làm SEO dày dạn kinh nghiệm có thể sử dụng PageRank để xem xếp hạng sức mạnh của từng cấu trúc URL.
Chia trang, xem tất cả trang, cuộn vô hạn
Với các trang danh mục có danh sách dài hàng nghìn mục. 3 kỹ thuật sau đây giúp “làm phẳng” cấu trúc và thiết lập các mối quan hệ theo chủ đề gồm: gồm: Chia trang, xem tất cả các trang, và cuộn vô hạn.
Giải pháp chia nhỏ các danh mục dài được ưu tiên nhất là chia nhỏ các trang: Trang 1, Trang 2, Trang 3,… Nếu bạn chia cấu trúc chính xác, chia trang có thể được sử dụng để “làm phẳng” cấu trúc Website. Cách này báo hiệu cho Google biết rằng các danh mục đều có cùng một chuỗi. Hầu hết những người làm SEO thích chia nhỏ các trang vì nó dễ dàng và dễ hiểu hơn cho cả robot và con người. Theo đó, “xem tất cả” cũng có thể ”làm phẳng” cấu trúc Website bằng cách liên kết đến các đầu mục từ cùng một trang.
Điều này có chính xác không? Chính xác. Chỉ khi trang của bạn không có quá nhiều tiêu đề. Khi trang “nhìn thấy tất cả”, cấu trúc là hàng trăm mục nhập, điều này làm chậm tốc độ tải trang và làm suy giảm trải nghiệm người dùng. Phương thức cuối cùng là “cuộn vô hạn”, kết quả của nó sẽ liên tục được tải vào trình duyệt của người dùng. Giống như bạn đang lướt trên mạng xã hội, các bài báo sẽ liên tục xuất hiện. Nhưng trên trang web, kết quả phân trang truyền thống đã được đánh dấu để tạo điều kiện cho robot hiểu được.4
Chính xác? bên phải. Chỉ khi trang không có quá nhiều tiêu đề. Nếu trang là “xem tất cả”, cấu trúc sẽ dài hàng trăm hoặc hàng nghìn mục nhập, làm chậm trang tải và làm giảm trải nghiệm người dùng. Phương thức cuối cùng là “cuộn vô hạn”, kết quả của nó được tải liên tục trong trình duyệt của người dùng. Các bài đăng của bạn sẽ xuất hiện liên tục, giống như khi bạn lướt mạng xã hội. Tuy nhiên, trang web hiển thị các kết quả được phân trang truyền thống để rô bốt hiểu được.
Tối ưu hóa phân trang
Khi sử dụng cấu trúc phân trang, bạn có thể bỏ qua các chi tiết nhỏ để cải thiện khả năng sử dụng và SEO
- Google bỏ qua đánh dấu rel = pres/next. Điều quan trọng là bạn không dựa vào đó để làm phương pháp phân trang của mình.
- Không nên bỏ qua liên kết phân trang ở cuối trang. Bởi vì đây là liên kết thực và không phải là gợi ý.
- Nhớ rằng liên kết phân trang là liên kết thực. Nghĩa là nó ảnh hưởng đến khả năng thu thập thông tin trên website.
Điều hướng nhiều chiều thông minh
Điều hướng nhiều chiều thông minh (Faceted Navigation) là điều hướng có cấu trúc cho phép người dùng sắp xếp, lọc và thu hẹp kết quả giúp bạn tìm thấy sản phẩm của mình nhanh hơn.
Nhưng đối với công cụ tìm kiếm, tính năng này tạo ra hàng triệu cấu trúc URL nội dung tương tự. Để giải quyết vấn đề này, vui lòng khuyến khích rô bốt thu thập thông tin và lập chỉ mục trang web bạn muốn quảng cáo. Ví dụ: “Giày dép nữ” hoặc “Giày thể thao nữ” của Bitis. Đồng thời, không khuyến nghị rô bốt sử dụng các URL có giá trị thấp như “Giày nữ cỡ 45” để thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Để lập chỉ mục hoặc không lập chỉ mục các trang của bạn, bạn có thể sử dụng các công cụ sau:
Đối với các công cụ tìm kiếm, loại chức năng này tạo ra hàng nghìn cấu trúc URL với nội dung tương tự. Để giải quyết vấn đề này, hãy khuyến khích các bot thu thập thông tin và lập chỉ mục website bạn muốn thúc đẩy. Bạn có thể sử dụng các công cụ sau để lập hoặc không lập chỉ mục trang:
- Google Search Console
- Robots.txt
- Robot Meta
- Rel = Canonical
- …
Xây dựng cấu trúc Website bằng HTML Sitemap
Có hai dạng cấu trúc Website chuẩn SEO (Sitemap):
- XML: Các chức năng cho Bot công cụ tìm kiếm
- HTML: Được hiển thị trong giao diện trang web để người dùng dễ dàng truy cập
Sơ đồ trang web HTML giúp khách truy cập trang web của bạn dễ dàng tìm thấy và điều hướng hơn. Có cảm giác rằng cấu trúc trang web của bạn có tổ chức hơn và nếu họ không thể tìm thấy bất cứ điều gì, hãy đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng. Có cấu trúc website chuẩn SEO rõ ràng. Bạn có thể kiểm tra các mục bị thiếu trên trang web của mình và thêm chúng một cách dễ dàng, do đó giảm các mục trùng lặp.
HTML Sitemap giúp khách truy cập trang web của bạn dễ dàng tìm thấy điều hướng hơn. Cấu trúc Website của bạn sẽ có tổ chức hơn và giải quyết trực tiếp nhu cầu của khách hàng khi họ không tìm thấy gì. Cấu trúc Website chuẩn SEO rõ ràng sẽ giúp bạn kiểm tra và dễ dàng bổ sung các mục còn thiếu trên trang web của bạn để hạn chế sự trùng lặp.
Gắn link nội dung mới thật nổi bật
Vấn đề là khi bạn tạo một bài đăng mới hoặc đăng một sản phẩm mới nhưng chả ai quan tâm, không có thứ hạng, không có lượt truy cập. Ngay cả khi bạn thêm nó vào sơ đồ trang web của mình hoặc chia sẻ nó trên các phương tiện truyền thông xã hội thì vẫn chưa đủ tín hiệu để Google đánh giá nó.
Phương án giải quyết gắn link nội dung
Chỉ cần thêm các liên kết mới hấp dẫn vào đầu các trang có lượt truy cập cao, chẳng hạn như trang chủ của bạn.
Vì vậy hàng nghìn trang web đang sử dụng Sidebar để giới thiệu các bài đăng mới, sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi,… Bất cứ bài nào bạn muốn đẩy lên trong kết quả tìm kiếm. Điều này chắc chắn sẽ giúp Google nhận được tín hiệu tốt hơn từ bạn. Các Blog và trang web tin tức thực hiện điều này tốt hơn bởi vì trang chủ của họ có đầy đủ các bài viết còn các trang thương mại điện tử thì khó hơn một chút.
Nhưng thêm một liên kết “nổi bật” không phải lúc nào cũng có nghĩa là nó có trên trang chủ, nó không nhất thiết phải như vậy. Đặt liên kết ở vị trí nổi bật, có lưu lượng truy cập cao và trải nghiệm người dùng tốt nhất. Vì nếu người dùng dành thời gian khám phá nội dung mới thì robot cũng vậy.
Không nhất thiết lúc nào cũng phải gắn Link “nổi bật” ở trang chủ. Bạn chỉ cần đặt liên kết ở những vị trí nổi bật, có lượt truy cập cao và ở những vị trí phù hợp nhất với trải nghiệm người dùng. Bởi vì nếu người dùng mất thời gian khám phá nội dung mới thì các bot cũng vậy.
Liên kết bài viết mới đến bài cũ
Bạn có thể đã quen thuộc với tiêu chuẩn này. Đây là một thủ thuật SEO website khá cũ nhưng vẫn rất hiệu quả. Mỗi khi trang web có nội dung mới, nó sẽ liên kết với nội dung cũ, miễn là có liên quan và hữu ích.
Hiệu quả mang lại
Phương pháp này sẽ cung cấp cho trang web của bạn: Tự động xây dựng và củng cố trung tâm nội dung. Thiết lập các liên kết chủ đề giữa các nội dung và cấp quyền cho các trang cũ và thêm nội dung mới. Tôi muốn cho bạn thêm một lời khuyên: hãy tạo một vòng lặp thói quen như thế này: tối ưu hóa nội dung cũ, tạo nội dung mới, liên kết nội dung và chờ đợi kết quả!
Phương pháp cung cấp cho trang web của bạn những điều này: Xây dựng và nâng cao các Content Hub một cách tự động. Xây dựng các liên kết theo chủ đề giữa các nội dung, tăng thẩm quyền cho các trang cũ. Và mình cũng có một lời khuyên dành cho bạn: Tối ưu nội dung cũ, tạo nội dung mới, liên kết các nội dung và chờ đợi kết quả nhé!
Navigational Breadcrumbs
Bởi vì đã có nhiều bài viết nói về sự quan trọng của Breadcrumbs đối với SEO và trải nghiệm người dùng. Breadcrumbs sẽ cung cấp điều hướng và xác định vị trí của bạn trên trang web.
Breadcrumbs ưu tiên áp dụng cho các web thương mại điện tử. Bởi vì nó giúp điều hướng cho khách truy cập. Breadcrumbs giúp Google hiểu được cấu trúc Website chuẩn SEO của mình và hiển thị liên kết nội dung trong kết quả tìm kiếm. Nó giúp trang web của bạn thu hút nhiều người hơn. Google cũng sử dụng các liên kết để phân loại thông tin trong kết quả tìm kiếm.
Giảm liên kết không cần thiết
Chúng ta đã nói về nhiều cách để có thêm liên kết đến các trang web quan trọng của bạn và đây là hướng dẫn loại bỏ các liên kết rườm rà đối với cấu trúc Website của bạn.
Giảm liên kết không cần thiết là gì?
Có thể bạn đang tự hỏi: Lợi ích của việc loại bỏ các liên kết không cần thiết là gì? Đầu tiên, mỗi trang có số liên kết nhất định và được chia cho các liên kết bên ngoài. Do đó, càng nhiều liên kết trên một trang, thẩm quyền cho mỗi liên kết càng ít.
Mẹo: Chỉ chuyển thẩm quyền cho các trang web quan trọng và không lãng phí thẩm quyền cho các trang web không quan trọng. Thứ hai, với các cấu trúc Website lớn có hàng nghìn liên kết trên mỗi trang. Google ưu tiên thu thập thông tin một số URL và URL quan trọng chưa chắc sẽ được quét
Điều quan trọng là phải báo hiệu cho Google về mức độ liên quan, mức độ ưu tiên của các URL được kiểm soát trong quá trình thu thập thông tin và mức độ ưu tiên của Google. Lấy cấu trúc trang web ngoài đời thực làm ví dụ: nếu bạn liên kết đến mọi thứ trong tiêu đề (về chúng tôi, blog, thông tin vận chuyển, hồ sơ xã hội, v.v.). Điều này có nghĩa là quyền của các liên kết sau sẽ bị giảm. Hãy nhìn vào Wayfair, đây là cấu trúc chân trang của trang web của họ:
Việc gửi tín hiệu cho Google về mức độ liên quan và mức độ ưu tiên đối với các URL để kiểm soát trong quá trình thu thập thông tin có cùng mức độ ưu tiên là rất quan trọng. Hãy xem ví dụ thực tế về cấu trúc Website này: Giả sử bạn muốn liên kết mọi thứ trong Header (About us, Blog, Thông tin vận chuyển,…). Điều này có nghĩa là các liên kết bên dưới có ít thẩm quyền hơn.
Nguyên tắc giảm liên kết
Hãy chú ý đến quy tắc sau: Mức độ liên quan của chủ đề + Mục đích của người dùng > Click Depth.
Vậy làm sao để biết những trang nào có ích cho mục đích tìm kiếm của người dùng? Tại đây, bạn có thể sử dụng công cụ có tên là HotJar. Công cụ này giúp bạn xem bản đồ nhiệt của trang web bạn. HotJar hiển thị dữ liệu mà người dùng thường tập trung tương tác trên trang web của bạn. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định xóa những liên kết nào.
Cấu trúc web URL phân cấp
Hãy tưởng tượng cấu trúc URL của bạn trông như thế này: https://example.com/giaynu/giaythethao
Ưu điểm của cấu trúc URL phân cấp
- Người dùng hiểu rõ cấu trúc URL và nội dung bài viết là gì.
- Từ khóa trong URL có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn và tăng tỷ lệ nhấp (CTR)
- Google cũng sử dụng nó để đánh giá mức độ quan trọng và mức độ liên quan của các URL mới được phát hiện.
Anchor Text là một phần của cấu trúc Website chuẩn SEO
Nhiều người sẽ không nghĩ Anchor Text là một phần của cấu trúc Website nhưng thực tế là có. Để điều hướng bằng cách liên kết đến một trang cụ thể thì Anchor Text rất quan trọng vì điều hướng của nó được sử dụng trong toàn bộ cấu trúc Website của bạn.
“Ưu tiên Liên kết đầu tiên” là gì?
Khi một trang được liên kết với cùng một Url mục tiêu nhiều lần. Google sẽ bỏ qua tất cả các liên kết khác sau liên kết đầu tiên.
Trong các trường hợp khác, đối với các liên kết không có trong điều hướng. Bạn có thể chọn liên kết đến từ bất kỳ đâu trên trang web của mình và thay đổi văn bản liên kết. Điều này thường hữu ích khi xây dựng trung tâm nội dung. Vì vậy, thông thường, khi chọn sử dụng các liên kết để duyệt web. Điều này có nghĩa là cân nhắc khả năng thay đổi văn bản neo và các tín hiệu liên kết khác và ảnh hưởng đến cấu trúc trang web.
Trong các trường hợp khác, đối với các liên kết không có trong điều hướng. Bạn có thể chọn liên kết đến và thay đổi văn bản liên kết từ bất kỳ đâu trong website của bạn. Điều này giúp ích trong việc xây dựng các Content Hub. Thông thường, trong việc chọn sử dụng một liên kết để điều hướng trên web. Đồng nghĩa với việc đánh đổi khả năng thay đổi Anchor Text cùng với các liên kết khác và ảnh hưởng đến cấu trúc Website.
Một số lưu ý khi để xây dựng cấu trúc Website chuẩn SEO
- Tạo nguồn cấp dữ liệu tự động (RSS Feed) để tìm các Backlink tự nhiên khi các trang web khác lấy nội dung từ trang web của bạn.
- Thay đổi tiêu đề và mô tả cho từng bài viết hoặc danh mục. Đây là một trong những lỗi rất phổ biến trên các trang web hiện nay. Nếu tiêu đề và mô tả không được đặt một cách thống nhất thì khi tạo một bài viết hoặc danh mục sẽ làm cho các công cụ tìm kiếm không hiểu chủ đề và nội dung của bài viết hoặc danh mục đó. Đối với các trang web sử dụng mã nguồn WordPress, việc cài đặt plugin All In One Seo có thể giải quyết vấn đề này.
- Từ khóa tên miền: Chọn tên miền chứa các từ khóa yêu cầu tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và có liên quan cao đến nội dung của trang web.
- Sử dụng cấu trúc URL có thể liên kết và phân tách từng từ bằng dấu trừ “-” hoặc dấu gạch dưới “_”.
- Thường xuyên cập nhật nội dung của trang web. Ví dụ như đăng 2 – 3 bài viết một tuần. Nội dung của bạn nên đi kèm với hình ảnh để thu hút người đọc hơn. Nên chèn các thuộc tính như tiêu đề và alt vào hình ảnh của bạn sẽ giúp SEO có thứ hạng cao hơn cho các từ khóa liên quan đến nội dung trang web và hình ảnh của bạn.
- Tạo chuyên mục chia sẻ bài viết trên mạng xã hội để khách hàng dễ dàng chia sẻ những gì họ thấy hữu ích trên trang web bạn.
- Không Spam từ khóa trong nội dung bài viết. Đặc biệt, không sử dụng các từ khóa Spam trong thẻ tiêu đề và mô tả.
- Khuyến khích người dùng đọc thêm các bài viết trên trang của bạn bằng các Anchor Text khéo léo và thông minh.
Có nhiều điều cần lưu ý khi tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Cấu trúc Website là một trong những điều đầu tiên và quan trọng nhất cần làm nếu bạn muốn tiếp tục cải thiện SEO cho trang web của mình. Khi bạn đã có một cấu trúc Website hợp lý, điều này sẽ là cơ sở cho việc triển khai tối ưu hóa SEO của bạn.
Ngoài ra, bạn cần kiểm tra, đo lường và thay đổi nội dung thường xuyên. Chỉ cần bạn đọc kỹ bài viết và tuân thủ nghiêm ngặt Checklist 15 tiêu chuẩn tối ưu cấu trúc Website trên và sử dụng nó đúng cách, bạn sẽ nhận được hiệu quả như mong đợi.
Khi bạn thiết kế thành công cấu trúc Website chuẩn SEO cho thấy đây là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận, thiết kế phân cấp và tổ chức một cách hợp lý và chính xác. Các bài viết của bạn rất chuyên sâu và kĩ lưỡng nhưng không thu hút được khách hàng, điều này cho thấy cấu trúc Website và cách thiết kế Website của bạn không hiệu quả, bạn nên thiết kế lại cấu trúc Website để phục vụ khách hàng tốt hơn và tăng thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Nhật Nam Media chúc các bạn may mắn và thành công trong việc áp dụng các thông tin hữu ích mà mình đã chia sẻ qua bài viết trên.