Paid media, Owned media, Earned Media là gì trong Digital Marketing

Trong vòng tròn chiến lược Digital Marketing, mô hình được đa số các doanh nghiệp áp dụng chính là Paid media, Owned media, Earned media. Đây là 3 mô hình rất phổ biến hiện nay và được ưa chuộng nhất. Vậy thế nào là mô hình Paid media, Owned media, Earned media? Nếu bạn đang là người mới bắt đầu kinh doanh, thành lập doanh nghiệp thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua bài viết này. Sau đây, hãy cùng công ty thiết kế website cao cấp Nhật Nam Media cùng tìm hiểu rõ về Paid media, Owned media, Earned media nhé!

Mô hình Paid media, Owned media, Earned media là gì?

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Giải thích một cách ngắn gọn và dễ hiểu thì mô hình Paid media, Owned media, Earned media là mô hình có 3 hình thức cùng nhau kết hợp lại, đó chính là: Trả phí-Sở hữu-Lan truyền trong đó theo thứ tự Paid media là trả phí, Owned media là hình thức sở hữu và Earned media là hình thức lan truyền. Sự kết hợp 3 hình thức Paid media, Owned media, Earned media này nhằm mục đích để tối ưu trong lĩnh vực Marketing cho các doanh nghiệp, kết hợp với phương tiện truyền thông trên các kênh mà doanh nghiệp thấy phù hợp và từ đó đưa ra lựa chọn, việc này sẽ đem đến cho doanh nghiệp hiệu quả tốt nhất và quan trọng là các doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí nếu kết hợp Paid media, Owned media, Earned media với nhau.

Đi đôi với đó, doanh nghiệp chắc chắn phải kiểm soát mô hình Paid media, Owned media, Earned media để biết cách thực hiện chiến lược Marketing một cách tốt nhất và hiệu quả nhất như thế nào.

Paid media là gì?

Paid Media có nghĩa là một hình thức truyền thông mà bạn cần phải bỏ tiền, phải trả tiền. Tức là thương hiệu của bạn muốn truyền thông quảng cáo, quảng bá cho mình thì phải chi một khoản chi phí nào đó. Paid media thực sự rất phổ biến hiện nay và hầu hết các doanh nghiệp đều đang áp dụng. Vì là thời đại thông tin, mạng xã hội, bạn có thể thấy xung quanh mình luôn hiện hữu những bài PR ở các trang báo, các trang thông tin điện tử hay các bài đăng những fanpage nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, bài đăng PR của người có tiếng nói trên mạng, những nghệ sĩ nổi tiếng,…nhằm mục đích để quảng cáo cho các sản phẩm của các thương hiệu đã bỏ tiền ra thuê, đây chính là mô hình Paid media.

Hình thức Paid Media này trong Digital Marketing được các doanh nghiệp áp dụng trong giai đoạn các doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm của mình dẫn đến độ nhận diện của công chúng về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp tăng lên.

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Các công cụ của Paid Media được doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Display ads (QC hiển thị), Search ads (như Google, Bing, Cốc Cốc) Social ads ( như các trang mạng xã hội rất được giới trẻ ưa chuộng hiện nay là Facebook,Zalo, Instagram, Linkedin), Các phương tiện vận chuyển điển hình như xe bus, Ấn phẩm, TV.

Ưu điểm

  • Theo yêu cầu của doanh nghiệp: Công nghệ số hiện nay phát triển một cách chóng mặt, vì thế nó giúp cho nhà muốn quảng cáo có thể hướng đến các đối tượng, khách hàng mà doanh nghiệp muốn nhắm đến.
  • Tốc độ ngay lập tức: Tốc độ lan truyền của Paid media phải nói là cực kì nhanh và quan trọng mang đến hiệu quả ngay lập tức, điều này giúp cho sản phẩm đến gần hơn với đối tượng mục tiêu, thậm chí là nhận biết ngay lập tức. Bênh cạnh đó, Paid media – truyền thông trả phí có khả năng chi phối, định hướng và dẫn dắt dư luận cực kỳ hiệu quả.
  • Độ bao phủ rộng: Đây là ưu điểm không kém phần quan trọng góp phần làm cho Paid media trở nên được ưa chuộng. Paid media có mức độ phủ sóng trên mọi mặt rất cao dẫn đến việc nhận diện thương hiệu tốt, trở nên dần quen thuộc với đối tượng mục tiêu.

Nhược điểm

  • Tỷ lệ phản hồi của khách hàng là rất thấp và có khá nhiều khách hàng khó chịu, cảm thấy bị làm phiền vì độ phủ sóng của Paid media cứ lặp đi lặp lại.
  • Độ tin cậy với khách hàng ít.
  • Sự cạnh tranh của Paid Media ngày càng gia tăng, trở nên gay gắt vì nhiều doanh nghiệp nhận thức được hình thức này rất tiềm năng dẫn đến chịu chi một khoản lớn cho Paid Media.

Phương thức này làm cho mức độ lan truyền, trở nên phổ biến khá cao đặc biệt là trong tình huống hợp tác với những người nổi tiếng, có tiếng nói lớn trong cộng đồng dẫn đến việc định hướng và dẫn dắt dư luận theo chiều hướng tích cực là điều dễ dàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng nên cân nhắc về hạn mức tài chính của mình vì chi phí cho phương pháp này không hề nhỏ mà ngược lại nó khá đắt đỏ.

Owned media là gì?

Owned Media hay còn được gọi với một cái tên chính xác là truyền thông sở hữu, trái ngược hoàn toàn với Paid media, trong Digital Marketing đây là hình thức truyền thông hoàn toàn miễn phí, tức là cách doanh nghiệp không cần bỏ ra một đồng tiền nào khi áp dụng hình thức này. Owned media là phương thức truyền thông sử dụng các công cụ mà chính doanh nghiệp có quyền sở hữu, Owned media được doanh nghiệp chọn lựa và sẽ không có một bên thứ 3 nào tác động đến.

Owned media bao gồm các công cụ: Website, Blog, các fanpage trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, các content đã đăng trên mạng xã hội, các ứng dụng di động (mobile app).

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Ví dụ cụ thể về phương thức Owned media: doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm bằng cách đăng những thông tin liên quan đến thương hiệu đó trên chính website mà họ sở hữu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn đăng bài lên Fanpage Facebook, mặc dù sản phẩm này là của bên thứ 3 nhưng chỉ cần doanh nghiệp không cho chạy quảng cáo thì mặt nội dung sẽ không bị kiểm soát, nhưng các doanh nghiệp cần lưu ý là không được đăng tải những hình ảnh quá nhạy cảm vì Facebook vận hành theo chính sách tiêu chuẩn cộng đồng.

Ưu điểm

  • Owned media về mặt chi phí: Một trong những điểm mạnh khiến các doanh nghiệp lựa chọn Owned media đó chính là quảng cáo để đem sản phẩm và dịch vụ tới được với những đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Owned media trở thành giải pháp tốt nhất về mặt chi phí vì không những quảng cáo, đăng được những thông tin liên quan đến sản phẩm của mình lên mà đây còn là tài sản riêng của công ty, giúp công ty tìm kiếm được cho mình những khách hàng trung thành.
  • Owned media về mặt lâu dài: Đối với Owned media thì việc này chắc chắn sẽ xảy ra, bởi vì những thông tin mà doanh nghiệp đăng tải, giới thiệu với khách hàng đều là những thông tin hữu ích, có lợi dành cho khách hàng, những thông tin mà hình thức Owned media mang tới cho bạn là không hề vô bổ mà ngược lại nó có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn bạn đang mắc phải. Vậy nên, thông qua Owned media – truyền thông sở hữu, doanh nghiệp có thể tự tạo dựng cho mình những mối quan hệ lâu bền và bền vững, theo đó thúc đẩy được như những hành vi mua sản phẩm của khách hàng hoặc dịch vụ một cách vô cùng tự nhiên. Hình thức Owned media không hề làm khách hàng khó chịu hay cảm thấy phiền vì họ nhận được rất nhiều lợi ích từ nó, điều này dẫn đến một hiệu quả lâu dài.
  • Owned media có thể linh hoạt và kiểm soát: Do Owned media thuộc sở hữu của doanh nghiệp nên nếu có phát sinh bất cứ chuyện gì thì đương nhiên doanh nghiệp có thể linh hoạt trong những tình huống đó, kênh truyền thông này có thể linh hoạt làm theo những chiến lược cũng như là mục tiêu marketing riêng của mình, từ đó đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Hơn thế nữa, với kênh truyền thông này, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn tự chủ, nắm được và đưa ra quyết định chiến lược branding, nội dung mà doanh nghiệp thực sự muốn truyền tải tới khách hàng cũng như cơ sở dữ liệu.

Nhược điểm

  • Không chiếm được sự tin cậy cao, không có sự “đảm bảo”. Đây cũng là mặt trái của kênh Owned media này. Sự hiệu quả lại khá là phụ thuộc vào bản thân thương hiệu (khá lớn). Nếu bản thân thương hiệu của doanh nghiệp tạo dựng không đủ lớn thì phương pháp này có lẽ sẽ không quá tốt cho doanh nghiệp vì không tiếp cận được nhiều người biết đến, tương tác giữa thương hiệu và khách hàng cũng không được cao.
  • Mất khá nhiều thời gian để được công chúng tiếp nhận một cách rộng rãi: Ta có thể thấy trong Digital Marketing hình thức Owned media cần tiêu tốn nhiều thời gian hơn so với các kênh truyền thông khác về việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần tạo được các quy tắc, những luật lệ quy định hoặc đưa ra các thể chế trong công ty vì điều này rất cần thiết cho việc duy trì Owned media.

Earned media là gì?

Earned media với cái tên khác là truyền thông lan truyền là một kênh hỗ trợ cho việc phản hồi cũng như thảo luận về thương hiệu hay sản phẩm nào đó một cách tích cực và tự nhiên nhất có thể. Có thể nói Earned media hiển thị kết quả sau bao nhiêu nổ lực không ngừng tìm ra các chiến lược mà các marketer tạo ra trên những kênh truyền thông khác như Owned Media và Paid Media.

Kênh Earned media bao gồm các công cụ: lời bình luận, sự chia sẻ, đánh giá, nhận xét đến từ các vị khách hàng, sự lan truyền trong một cộng đồng thông qua những trang mạng xã hội. Thực tế, vì chính những điều trên mà các nội dung của Earned media luôn thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng và đi kèm với đó là sự tin tưởng, tin cậy của khách hàng hơn là những nội dung mà cách doanh nghiệp tự tạo ra.

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Ưu điểm

  • Độ tin cậy của Earned media cao: Kênh truyền thông Earned media này được lan truyền một cách hết sức  tự nhiên mà không hề có sự nhúng tay nào của các thương hiệu bằng cách khách hàng cùng nhau thảo luận và đánh giá về sản phẩm cũng như thương hiệu.
  • Đóng vai trò rất quan trọng làm ảnh hưởng đến việc mua: Thông tin được cung cấp từ Earned media này được người tiêu dùng rất tin tưởng và tầm ảnh hưởng rất lớn đối với người tiêu dùng.
  • Cực kỳ “Minh bạch” và sống động.

Nhược điểm

  • Earned media không thể kiểm soát: Do kênh truyền thông Earned media này không thuộc quyền sở hữu của ai cả và rất khó để doanh nghiệp kiểm soát được nó. Trong tình huống tệ nhất, Earned media có thể khiến cho thương hiệu của bạn nhận về những tiêu cực và nhiều ý kiến trái chiều đấy nhé.
  • Khó đo lường.

Phân biệt Paid media, Owned media và Earned media theo Buzzmetric

Cách phân biệt Paid media, Owned media và Earned media

Đối với Paid media: Đây chính là những bài PR cho các thương hiệu và sản phẩm, các comment nằm bên dưới những bài PR hay các bài đăng được đăng tải bởi các KOLs sẽ được coi là Paid media.

Đối với Owned media: Bài đăng trên các fanpage facebook, youtube, instagram hay những comment trong bài viết này được tính là Owned Media.

Đối với Earned media: Những thảo luận còn lại.

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Phân tách Paid media, Owned media và Earned media để làm gì?

Việc phân tách Paid media, Owned media và Earned media cực kỳ quan trọng. Nó được coi là cách có hiệu quả trong việc quản lý các chiến lược marketing đang chạy trên các Social Media bởi:

Tỷ lệ giữa Paid media/Owned media và Earned media cho ta thấy được một phần nào đó hiệu quả

Chiếu theo cách phân loại vừa mới nêu trên của Paid media, Owned media và Earned media, ta có thể thấy được nếu tỷ lệ của Paid media, Owned media và Earned media mà nằm ở mức tốt, tức là Earned media chiếm tỉ lệ cao hơn nữa tại những bài đăng của KOLs hoặc trên các page thương hiệu. Khi nắm chắc được tỷ lệ Paid media, Owned media và Earned media, chắc chắn lúc này doanh nghiệp sẽ biết việc chi trả chi phí dành cho các chiến dịch Social Media như thế nào là hiệu quả và đã hiệu quả chưa?

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Đối với tỉ lệ của Paid media mà thấp hơn so với hai kênh còn lại thì nguyên nhân có thể là do ít bài PR, ít những bài đăng tải trên KOLs hoặc độ tương tác trên những trang tin tức hay KOLs không cao. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần phải xem xét thêm về khoản chi phí bỏ ra cho chiến dịch sau đó mới đánh giá. Nếu trong trường hợp bỏ ra nhiều mà tỉ lệ thấp thì đương nhiên ta có thể kết luận rằng hiệu quả không cao và ngược lại.

Giúp doanh nghiệp có thể thu được ý kiến đánh giá

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Thông qua Earned media, các doanh nghiệp chắc chắn biết được những ý kiến của khách hàng, trong đó có khen cũng có chê. Dựa vào đó, các doanh nghiệp có thể thu thập và nâng cấp, cải tiến để tăng độ hiệu quả.

Phân tích các post do agency chạy giúp biết được thông điệp có nhất quán với chiến lược campaign hay không

Lấy ví dụ cụ thể về chiến dịch quảng cáo của Samsung về Galaxy tab S gửi tới thông điệp “mang sắc màu vào cuộc sống”. Ta có thể thấy rõ, chiến dịch này tập trung vào màn hình và thiết kế. Muốn làm được điều này thì mỗi một post của Samsung tạo ra cần phải quản lý một cách thật chặt chẽ để có thể giúp cho quảng cáo tập trung vào thông điệp này.

Kết hợp Paid media, Earned media và Owned media như thế nào?

Sẽ không có một công thức cụ thể nào trong việc áp dụng 3 mô hình Paid media, Earned media và Owned media trong các hoạt động truyền thông cả. Tùy vào từng mục đích của từng thương hiệu riêng biệt mà doanh nghiệp có thể chọn lựa giữa việc sử dụng mô hình đơn lẻ hoặc linh hoạt kết hợp cả ba lại với nhau.

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Paid media giúp cho thương hiệu được hiển thị ở ngay những nơi mà khách hàng có thể nhìn thấy, họ sẵn sàng tương tác, lắng nghe và đưa ra quyết định sau khi đã nghe được những câu chuyện, những thông điệp mà thương hiệu đã gửi gắm trong đó. Earned media giúp độ tin cậy của những thương hiệu tăng lên và dần củng cố niềm tin cho thương hiệu nhờ những người khách hàng trung thành. Cuối cùng là Owned media mang đến cho khách hàng những quyết định thông thái nhất bằng cách dựa vào những thông tin kiến thức mà thương hiệu cung cấp cho khách hàng.

Nếu trường hợp bạn muốn thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng thì Paid media và Owned media sẽ được áp dựng nhiều vì nó có thể tiếp cận số lượng đối tượng mục tiêu lớn nhất có thể, còn nếu trường hợp bạn muốn nâng cao uy tín, độ tin cậy cho thương hiệu của mình thì doanh nghiệp nên áp dụng Earned media, như việc đăng những feedback tốt, trung thực, các bài báo, bài viết đánh giá về thương hiệu và sản phẩm một cách tích cực,… tùy vào chi phí mà doanh nghiệp đưa ra mà phân bổ chiến lược một cách hợp lý nhất có thể.

Những ví dụ minh họa về sự kết hợp thành công của Paid Owned Earned Media

Năm 2016, Chiến dịch Marketing của Điện Máy Xanh chính là một ví dụ cực kỳ điển hình.

Theo những bài báo, Paid media mà nhãn hàng sử dụng để mang cho người tiêu dùng nhận thức được “cơn lốc màu xanh” đó chính là quảng cáo qua các trang mạng xã hổi nổi tiếng như Facebook, Youtube (thông qua viral clip bên cạnh TVC của truyền hình truyền thống). Để được lan truyền nhanh chóng và mạnh mẽ thì chắc chắn Paid media trả phí không thể nào vắng mặt được.

Bên cạnh đó, Owned media chính là Facebook fanpage đăng tải các nội dung vô cùng bắt trend thu hút giới trẻ như hài hước, châm biếm rất “trendy” như Rồng Pikalong, Lạc trôi… tạo cho người xem cảm giác thích thú, thú vị và là chất xúc tác cho ĐMX lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội.

Paid media, Owned media, Earned media
Paid media, Owned media, Earned media

Kết quả, ĐMX đã tạo ra được kênh Earned – các cuộc thảo luận, nhận xét và chia sẻ của khách hàng và công chúng. Dựa theo thống kê của Buzzmetrics, chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng rưỡi sau khi xuất hiện, viral clip của ĐMX đã có hơn 400K lượt bình luận và chia sẻ, có thể nói là vượt xa các đối thủ điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Pico, Điện máy Chợ Lớn…

Điều này cho thấy, nếu ĐMX chỉ sử dụng đơn lẻ từng kênh mà không kết hợp 3 kênh với nhau, chắc chắn ĐMX sẽ không ghi lại dấu ấn và thành công lớn đến như vậy.

Tóm tắt

Paid media: kênh truyền thông phải tốn phí, là hình thức mà doanh nghiệp phải trả chi phí để sản phẩm và thương hiệu của mình được quảng bá rộng rãi.

Owned media: kênh truyền thông sở hữu, là tài sản hoàn toàn thuộc sỡ hữu của doanh nghiệp và chủ động như mobie app, social media, blog, website.

Earned media: kênh truyền thông lan truyền, là kết quả rất hiệu quả từ việc kết hợp giữa bộ đôi Paid media và Owned media. Earned media chính là những lời nhận xét, đánh giá, chia sẻ của khách hàng (hoặc đối tác) và được họ tự nguyện lan truyền đi.

Qua bài viết cực kỳ chi tiết ở trên đây Nhật Nam Media hi vọng rằng các bạn sẽ hiểu hơn phần nào về 3 mô hình Paid, Owned, Earned media trong Digital Marketing.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *