Outbound Marketing Là Gì? So Sánh Giữa Outbound Và Inbound Marketing

Outbound Marketing là chiến lược dùng để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu bằng cách gửi thông điệp bạn muốn truyền đạt tới đám đông. Điều này giúp cho khách hàng có nhu cầu biết và nhớ đến thương hiệu của bạn một cách dễ dàng hơn. Vậy Outbound Marketing là gì? Vai trò của Outbound Marketing đối với doanh nghiệp? Sự khác nhau giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing là gì? Để trả lời cho những câu hỏi trên, bạn hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Outbound Marketing là gì?

Outbound Marketing (tiếp thị gián đoạn) là một loại hình tiếp thị làm cho dòng hoạt động của người xem bị gián đoạn nhằm gây sự chú ý mạnh, khiến cho khách hàng cảm thấy tò mò sau đó dành sự tập trung vào sản phẩm đang được quảng cáo. Đây là một phương pháp marketing phức tạp vì doanh nghiệp sẽ phải tìm kiếm các khách hàng tiềm năng thông qua các quảng cáo.

Outbound Marketing là một phương pháp marketing có tính truyền thống, với phương pháp này doanh nghiệp sẽ tìm đến khách hàng thông qua các phương tiện marketing và tiếp cận họ một cách cực kỳ đại trà. Sau đây là các kênh quen thuộc được dùng trong Outbound Marketing: 

  • Đặt các biển quảng cáo Billboards.
  • Cold Calling: các cuộc gọi tiếp thị bán hàng, truyền tải thông điệp trực tiếp đến với khách hàng.
  • Phát tờ rơi.
  • Quảng cáo trên radio, tivi.
  • Gửi email bán hàng hàng loạt.

Outbound Marketing còn được ví như là một phương pháp marketing “thờ ơ” vì nó chỉ biết tìm cách tiếp cận, nhồi nhét thật nhiều về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình mà không quan tâm đến mong muốn hay các vấn đề của khách hàng.

Khi sử dụng phương pháp Outbound Marketing này, doanh nghiệp sẽ có vai trò trong việc chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình thông qua các kênh truyền thông, quảng bá. Tuỳ thuộc vào hoạt động và quy mô của từng doanh nghiệp mà phương thức tiếp cận sẽ khác nhau như quảng bá bằng tivi, phát tờ rơi, đặt các biển quảng cáo Billboards.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Hiện nay với thị trường marketing ngày càng hiện đại, có thể thấy được việc tiếp thị truyền thống rất tốn kém và không hiệu quả mấy. Cụ thể một số vấn đề mà Outbound Marketing đang gặp phải là:

  • Tỉ lệ ROI khó theo dõi.
  • Công nghệ phòng chống càng gia tăng và phát triển, từ chối nhận thông tin qua điện thoại, các trang mạng xã hội,…
  • Tốn kém, hiệu quả thấp.

Ngược lại với Outbound Marketing, theo báo cáo của tạp chí CRM Daily “hơn nửa số công ty đã áp dụng Inbound Marketing cho thấy sự thay đổi tích cực ở ROI tăng lên 25%” Qua đó, khảo sát nói lên rằng các kênh Inbound Marketing đã đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao trong marketing.

Vì vậy, để tiếp cận khách hàng một cách tích cực và quan trọng là đỡ tốn kém hơn, hiện nay các doanh nghiệp dần thay đổi sự lựa chọn của mình từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing.

Ưu và nhược điểm của Outbound marketing

Ưu điểm

Lợi ích mà tiếp thị gián đoạn mang lại cho một doanh nghiệp được phụ thuộc vào những gì mà công ty đó mong muốn đạt được. Nếu mặt tài chính của công ty đủ mạnh để có thể đầu tư vào một chiến dịch quảng cáo và quản lý nhằm đạt được kết quả nhanh chóng, thì tiếp thị gián đoạn là sự lựa chọn phù hợp nhất. Đối với hầu hết các doanh nghiệp thì tiếp thị gián đoạn là công cụ mang lại lợi nhuận cho họ.

Một số ưu điểm của Outbound Marketing:

  • Tiếp cận được nhiều và đa dạng đối tượng khách hàng.
  • Kết quả của chiến dịch có thể dự đoán và đo lường.
  • Kiểm soát chặt chẽ các chiến dịch.
  • Hỗ trợ khá nhiều trong việc xây dựng thương hiệu.
    Outbound Marketing
    Outbound Marketing

Nhược điểm

Với tiếp thị gián đoạn, các doanh nghiệp luôn phải không ngừng thay đổi cách thức khác nhau để đối phó với sự từ chối đến từ các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo, Outbound Marketing cũng vậy, cũng có một số nhược điểm như:

  • Khi thực hiện loại tiếp thị này, doanh nghiệp sẽ khó mà theo dõi được lợi tức đầu tư ROI.
  • Tỷ lệ chuyển đổi thấp: Không có đối tượng mục tiêu cụ thể, các thương hiệu chỉ tạo ra một mạng lưới rộng khắp mọi người. Vì thế, doanh nghiệp không thể nhận được những cuộc hội thoại, tin nhắn cá nhân, từ đó dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp thất bại.
  • Chi phí bỏ ra cho các chiến dịch marketing lớn: Thực tế, theo HubSpot, khi bạn có được một khách hàng tiềm năng thông qua Inbound Marketing, chi phí trung bình thấp hơn với con số khá lớn là 61% so với việc có được một khách hàng tiềm năng thông qua Outbound Marketing. Vì chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có một mạng lưới rộng, nên chi phí bỏ ra cho việc phát triển và chạy quảng cáo trên các kênh cao hơn rất nhiều. Đây được coi là một loại hình tiếp thị đặc biệt tốn kém, không xứng với giá trị đã bỏ ra vì nó không đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
  • Hiệu quả tiếp thị tức thời: Tiếp thị gián đoạn này tạo được hiệu ứng trong một khoản thời gian ngắn, thường là thời điểm khi doanh nghiệp mới bắt đầu thực hiện chiến dịch.
  • Sự từ chối từ chính khách hàng: Tiếp thị gián đoạn không thực sự nhắm vào một mục tiêu cá nhân hóa đến các khách hàng cụ thể, điều này tạo cho khách hàng cảm giác khó chịu từ đó gián tiếp đẩy khách hàng ra xa khỏi các sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp đó. Đối với những tin nhắn mà họ không hề mong muốn, chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và bỏ qua chúng.
  • Sự phát triển của kỹ thuật chặn: Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ phòng chống, cho phép khách hàng từ chối nhận thông tin qua điện thoại, mạng xã hội,… khiến cho loại hình Outbound Marketing này ngày càng trở nên khó được chấp nhận trong xu thế marketing hiện đại. Khi người tiêu dùng biết được nhiều hơn, họ sẽ có khả năng hạn chế sự tiếp cận của các quảng cáo không mong muốn bằng cách thông qua các kỹ thuật như danh sách chặn các cuộc gọi, bộ lọc cuộc gọi, tin nhắn spam và sử dụng TiVo chẳng hạn.

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

Outbound Logistics

Outbound Logistics bao gồm các hoạt động về việc cung ứng và phân phối các loại hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi nhận. Cụ thể cung ứng đến: nhà bán buôn, bán sỉ, bán lẻ, khách hàng, xuất khẩu… 

Mục tiêu chính của Outbound Logistics là giúp các doanh nghiệp có thể tối ưu nhất về các khoản chi phí vận chuyển từ các kho bãi qua các nơi cung ứng và nơi tiếp nhận. Doanh nghiệp muốn có được một giá thành rẻ nhất nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng hàng hóa thì chắc chắn không nên bỏ qua Outbound Logistics.

Để hoạt động này diễn ra đạt hiệu quả cao thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải lựa chọn thật cẩn thận, đúng kênh phân phối phù hợp nhất với mình, hệ thống dự trữ hàng tồn kho phải được duy trì một cách hợp lý và cuối cùng là tối ưu hóa các tùy chọn giao hàng.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Outbound Sales

Outbound Sales (bán hàng Outbound) chắc có lẽ là phương thức tiếp thị cực kỳ quen thuộc với chúng ta. Outbound Sales bao gồm các công việc như gọi điện thoại, gửi các email, trò chuyện một cách trực tiếp thông qua các nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng nhằm truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với các khách hàng tiềm năng.

Outbound Sales có 2 hình thức:

  • Cold call (cuộc gọi mang tính ngẫu nhiên, nhân viên bán hàng sẽ gọi cho khách hàng đó lần đầu tiên với mục đích chủ động bán hàng hoặc dịch vụ).
  • Warm call (khi khách hàng đã từng tiếp cận bạn thông qua việc gọi hỏi thông tin từ bạn hoặc trước đó bạn đã từng có giao dịch với khách hàng này). Muốn cả quá trình được diễn ra một cách tối ưu nhất, việc bạn cần làm là lên sẵn các kế hoạch nội dung, thông điệp mà bạn muốn truyền tải và chiến lược cụ thể trước khi bạn liên hệ với khách hàng, cũng như dự tính sẵn những tình huống có thể phát sinh trong quá trình trao đổi công việc với khách hàng để có thể thuyết phục họ tin dùng.

Outbound Call

Outbound Call cần được chú trọng khi triển khai các chiến dịch về nghiên cứu – đánh giá thị trường – phát triển – thông báo promotion. Mục tiêu chủ yếu của Outbound Call hướng tới là:

  • Giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ mới đến với khách hàng.
  • Thông báo các chương trình khuyến mãi, sự kiện sắp hoặc đang diễn ra.
  • Telesale bán các sản phẩm/dịch vụ.
  • Nhắc nợ/thu hồi nợ.
  • Khảo sát, tìm hiểu nhận xét của khách hàng.
  • Thăm dò, đánh giá nhân viên.

Nguồn nhân sự, việc phân bố, sắp xếp danh sách khách hàng và phải giám sát đảm bảo tiến độ công việc hợp lý sao cho khoản chi phí tối ưu nhất là điều mà các doanh nghiệp phải thật sự cân đo đong đếm để đem về một kết quả tốt nhất. Vì thế, để tiến độ được hoàn thành tốt thì hầu như các doanh nghiệp đều sử dụng các công cụ hỗ trợ cho các công việc nêu trên.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Quảng cáo trên truyền hình

Vào thời điểm trước đây, khi mà internet và thiết bị di động còn chưa phổ biến như hiện nay thì TV chính là thiết bị giúp cho mọi người có thể giải trí, nắm bắt thông tin quan trọng nhất trong mỗi gia đình.

Quảng cáo thông qua TV lúc bấy giờ chính là lựa chọn hàng đầu của mỗi doanh nghiệp nếu muốn đưa sản phẩm, thương hiệu của họ đến gần hơn với khách hàng. 

Chi phí cho các TVC quảng cáo được chia ra ở mức cao hay thấp được phụ thuộc vào từng kênh sóng, từng khung giờ, chương trình trình chiếu,.. Những kênh có tỷ lệ người xem cao cụ thể như VTV3, HTV7, Vĩnh Long,.. Luôn có giá quảng cáo cao hơn một số kênh truyền hình sóng còn lại. Đặc biệt là quảng cáo rơi vào khung giờ vàng hoặc chương trình đó thu hút được lượng người xem đông đảo, giá mỗi TVC quảng cáo lại càng được đẩy lên cao hơn nữa.

Vì là quảng cáo trên kênh sóng truyền hình nên độ bao phủ cực kỳ rộng, giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng theo cách đại trà và độ nhận diện, định vị thương hiệu tương đối hiệu quả.Thế nhưng đây chắc chắn là một trong những hình thức tiếp thị hao tốn tiền của nhất, nó chỉ phù hợp đối với các doanh nghiệp lớn có khả năng về mặt tài chính.

Mặc dù vậy, hình thức quảng cáo trên TV đôi khi lại phản tác dụng với một số đối tượng. Chẳng hạn như, khi đang thích thú, tập trung theo dõi một chương trình nào đó mà bị cắt ngang bởi quảng cáo, người xem hẳn sẽ cảm thấy khó chịu thậm chí là chuyển sang kênh khác. Dần dần nếu vẫn bị làm phiền thường xuyên, họ sẽ quay ra có ác cảm với các sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Email Marketing 

Ngược lại với hình thức quảng cáo trên TV, Email Marketing là hình thức tiếp thị có tính chọn lọc hơn và có thể đo lường một cách dễ dàng. Nhưng gì cũng có giới hạn, khi một tài khoản nhận được quá nhiều email spam, người dùng hiển nhiên sẽ có không ít khó chịu.

Hơn thế nữa, không phải khách hàng nào cũng có thói quen check mail thường xuyên. Do đó, email bạn gửi đi chưa chắc đã được người dùng đọc dẫn đến không đạt được hiệu quả mong muốn.

Và hiện nay, Google không ngừng cải thiện trong việc bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Chính vì như thế, người sở hữu một tài khoản Gmail hoàn toàn được phép thiết lập chế độ tự động xóa các thư rác, thư không cần thiết.

Email Template mà bạn gửi khả năng cao có thể bị xếp vào mục spam không được hiển thị trong mục thư cần đọc của người dùng.

Tại sao Doanh nghiệp chuyển từ Outbound Marketing sang Inbound Marketing?

Không chỉ từ nguyên nhân tiết kiệm chi phí mà còn từ việc xu thế tiêu dùng của khách hàng chuyển đổi. Người tiêu dùng dần trở nên nhạy bén hơn với thông tin, họ thường có xu hướng chủ động tìm kiếm, nghiên cứu những thông tin hữu ích với mục tiêu của họ. Hiện nay, người tiêu dùng thông minh không còn bị động tiếp nhận thông tin một chiều từ phía các thương hiệu mà họ muốn chủ động tìm tòi, nghiên cứu sau đó là kiểm soát thông tin. Đó chính là lý do chính làm cho Outbound Marketing dần không còn chỗ đứng, bị đào thải trong thị trường marketing hiện đại.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng của 4.0, mọi thông tin đều được tìm kiếm dễ dàng, vì thế khách hàng thông minh sẽ luôn tìm hiểu thông tin thật kỹ càng và chi tiết, sau đó mới đưa ra quyết định mua hàng.

Khi người tiêu dùng có nhu cầu và thật sự muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào đó, việc đầu tiên họ làm là tìm kiếm thông tin mục tiêu trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, blog,… Các kênh này sẽ tiêu tốn ít chi phí hơn so với trưng bày sản phẩm ở hội chợ, hội nghị.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Vì thế việc cần làm là tìm ra phương pháp marketing nào phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

  • Thích ứng với sự thay đổi của khách hàng và sự phát triển của công nghệ một cách dễ dàng

Outbound Marketing chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng và cung cấp thông tin cho họ.

Inbound Marketing thì ngược lại, nó khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm doanh nghiệp thông qua những bài viết mà họ nghĩ là có giá trị với họ nhằm giải quyết vấn đề của mình. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm các thông tin thông qua internet, các trang blog,… Khi nhận thấy thông tin mà doanh nghiệp đó cung cấp thực sự có giá trị cao, họ sẵn sàng chủ động chia sẻ bài viết ấy cho nhiều người biết hơn.

  • Inbound Marketing giúp tối ưu chi phí marketing

Ngân sách dành cho marketing luôn là điều mà hầu hết các doanh nghiệp quan tâm, thế nhưng việc áp dụng Outbound Marketing cho chiến lược marketing thì lại cực kỳ tốn kém, vậy nên không khó để giải thích cho việc hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chú trọng đến Inbound Marketing hơn.

Inbound Marketing hoàn toàn có thể không phụ thuộc vào các kênh quảng bá khác, vì doanh nghiệp có thể tự lập riêng cho mình website, fanpage, blog với mục đích cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng truy cập.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như Social Media, Sharing Tool hay Earned Media để tiết kiệm thời gian hơn. Ta có thể ước tính được chi phí để có được một khách hàng thông qua Inbound Marketing chỉ bằng một nửa so với Outbound Marketing.

Outbound Marketing
Outbound Marketing
  • Tránh sự tác động của các công cụ bảo vệ quyền riêng tư

Người tiêu dùng hiện nay rất nhạy cảm với các email quảng cáo và đặc biệt là những cuộc gọi từ số lạ, điều này khiến họ khó chịu từ đó dẫn đến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công cụ, chính sách chặn những điều mang tới phiền toái cho người tiêu dùng trên thị trường hiện nay.

Inbound Marketing không nằm trong trường hợp bị ảnh hưởng bởi những công cụ đó. Hiện nay, gửi email thương mại để giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ đã hoàn toàn bị khách hàng bài xích, thậm chí có nhiều nước trên thế giới đã ban hành các chính sách cấm gửi email khi chưa có sự đồng ý của người nhận nhằm đảm bảo quyền riêng tư tuyệt đối.

Với Inbound Marketing, khách hàng sẽ là bên tìm đến doanh nghiệp thông qua các kênh cung cấp thông tin của doanh nghiệp tạo ra trên các trang phương tiện truyền thông. Do vậy, các marketer sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và tỉ lệ thành công cao hơn rất nhiều.

Với những ưu thế vượt trội, Inbound marketing đang dần chiếm được cảm tình của các doanh nghiệp bởi chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

So sánh giữa Outbound Marketing và Inbound Marketing

Giao tiếp một chiều và giao tiếp đa chiều

Outbound Marketing truyền thống chính là phương thức tiếp cận khách hàng một chiều, nó là điển hình của việc bạn ‘hét’ vào đám đông một điều gì đó và kết quả đem lại là phần lớn đám đông đó đều lờ bạn đi (TV, báo, OOH). Tuy nhiên, với nền tảng Digital, bạn có thể tận dụng triệt để ngữ cảnh biến những thông điệp của mình trở nên liên quan hay bắt mắt hơn, ví dụ cụ thể như Adwords chỉ hiển thị quảng cáo khi mà những từ khóa đúng với ngữ cảnh.

Inbound Marketing thì chú trọng hơn vào sự giao tiếp ở cả hai chiều. Sự tương tác này không hẳn là việc nhân viên tư vấn hoặc trả lời chatbot giải đáp những điều khách hàng mong muốn. Thay vào đó, chiến lược này sẽ dựa trên cơ sở dữ liệu về chân dung của khách hàng, những vấn đề của họ từ đó biết được cách dẫn dắt họ tìm thấy được nội dung họ cần tìm thông qua các quy trình Marketing Automation dựa trên các kịch bản đã tạo sẵn!

Sản phẩm và khách hàng

Nếu để ý sẽ thấy các quảng cáo trên OOH, TV, Facebook hay Google đều hiển thị rõ sản phẩm, các tính năng, những ưu đãi hấp dẫn hay đặc điểm nổi bật thường đó là các thông điệp trọng tâm. Đi thẳng, trực tiếp với những câu thông điệp ‘dễ đọc dễ cảm’ dựa vào sự thấu hiểu về Insight – đây chính là chiến lược cực kỳ điển hình của Outbound Marketing dù là truyền thống hay Digital.

Với Inbound Marketing, chiến lược về nội dung dành sự tập chung tương đối nhiều vào nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nói đơn giản thì đây là những nội dung làm cho khách hàng có xu hướng ‘click’ vào khi họ tìm kiếm thông tin về những vấn đề họ đang băn khoăn hay cảm thấy thích thú. Những nội dung này đa số thường bắt đầu từ câu hỏi “làm thế nào để…”.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Khả năng đo lường – khó và dễ

Dù hiện nay trên nền tảng số, sự hạn chế về khả năng đo lường đã được khắc phục và trở nên dễ dàng nhưng khi chạy một chiến dịch lớn kết hợp cả 2 nền tảng online – offline, chắc chắn sẽ rất tốn kém chi phí để có thể đo lường ‘tương đối’ về tính hiệu quả. 

Đối với Inbound Marketing, để đo lường một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần phải lựa chọn được hệ thống CRM phù hợp nhất với mô hình doanh nghiệp của mình. Nếu thiếu đi những phần mềm về quản lý dữ liệu khách hàng, Inbound Marketing sẽ mất đi ‘tác dụng’ của nó!

Khơi dậy nhu cầu mua và xây dựng niềm tin

Theo phương pháp tiếp cận của Outbound Marketing, mục đích cuối cùng mà mỗi quảng cáo hướng tới là làm thế nào để có thể tối đa hóa được khả năng mua hàng dù họ chỉ vừa mới lướt qua thông điệp của bạn. Ngược lại với đó, Inbound Marketing hướng đến việc xây dựng các mối quan hệ bền chặt, bền lâu từ những ‘giá trị thêm vào’. Bởi vậy, chiến lược về nội dung hầu như hiếm khi đề cập tới sản phẩm cụ thể, thay vào đó là những lời khuyên, chia sẻ đã được cá nhân hóa cho từng đối tượng mục tiêu.

‘Lưỡng cư’ giữa hai thế giới thực ảo và hoạt động trên nền tảng số

Outbound Marketing là phương pháp có sự kết hợp giữa hai trường phái truyền thống và hiện đại nên thường là nền tảng dành cho những chiến dịch, chiến lược truyền thông tích hợp IMC. Ngược lại, lãnh địa của Inbound Marketing chỉ thu hẹp trên nền tảng số như các blog, email hay các phương thức remarketing.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Những lưu ý khi triển khai chiến lược Outbound Marketing

Không dựa vào một kênh

Những câu hỏi rất thường gặp từ các doanh nghiệp hiện nay khi nói đến Marketing Online là kênh nào đạt hiệu quả? Cần tập trung vào kênh nào? Tuy nhiên, một điều lưu ý mà bạn nên biết là kênh không đóng vai trò quyết định và chắc chắn không nên dựa vào duy nhất một kênh hay duy nhất một phương pháp Inbound Outbound Marketing.

Việc doanh nghiệp chỉ dựa vào một kênh duy nhất (hoặc một phương pháp) để phát triển doanh nghiệp của mình là cực kỳ rủi ro. Đặc biệt là chỉ áp dụng Inbound Marketing vì đó là một cuộc chơi cần thời gian lâu dài. Một phương pháp cực kỳ hiệu quả, nhưng cần phải có thời gian rất lâu để đạt được.

Gần như khi mới bắt đầu, bạn sẽ luôn cần một số lực kéo đệm, đây là lý do tại sao các chiến dịch Outbound Marketing cụ thể là chạy quảng cáo, các cuộc gọi chào hàng hay đăng những mẫu tin quảng cáo vẫn tồn tại và phát huy tác dụng.

Tiếp cận khách hàng từ cả hai phía

Điểm khác biệt nhất ở Inbound và Outbound Marketing chính là cách thức mà mỗi phương pháp áp dụng nhằm để tiếp cận khách hàng. Lấy một ví dụ thực tế là khi bạn là chủ sở hữu của một thư viện và đang tìm cách để thu hút, lôi kéo nhiều khách ghé thăm hơn.

Với phương pháp của Outbound Marketing lúc này việc cần làm là: gọi cho các tờ báo đang hoạt động trong thành phố quảng bá thư viện của bạn, liên hệ với tất cả các trường đại học cũng nằm trong khu vực và giới thiệu về thư viện của mình, mua quảng cáo trên các radio và đài truyền hình.

Có thể thấy, cả hai cách tiếp cận này đều cần thiết để tạo ra được nguồn khách sau đó duy trì được lâu dài. Nếu bạn chỉ áp dụng cách Outbound Marketing, ban đầu bạn sẽ có nguồn khách tăng đột biến nhưng chỉ ở trong một khoản thời gian ngắn sau đó sẽ rất khó để duy trì. Còn nếu chỉ áp dụng cách Inbound Marketing, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản thời gian rất lâu để khách hàng tự tìm đến và rất lâu nữa để tìm ra cách cải thiện thư viện của mình tốt hơn.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Cải thiện toàn bộ phễu hành trình khách hàng (Marketing Funnel)

Ngày nay, khách hàng không tiếp cận bạn một lần chỉ qua một kênh và chốt đơn mua hàng, mà họ sẽ trải qua một quá trình gồm nhiều giai đoạn khác nhau trước khi quyết định chi tiền. Vì thế, ta cần phải xây dựng quá trình này như một chiếc phễu gồm ba khu vực chính là Đầu phễu (Top) – Thân phễu (Middle) – Đáy phễu (Bottom).

Trong đó, tương ứng với mỗi khu vực được chia sẻ có những mục tiêu Marketing hoàn toàn khác nhau, ở khu vực đầu phễu doanh nghiệp cần tập trung làm thế nào để thu hút, lôi kéo được càng nhiều khách càng tốt, tiếp theo là khu vực thân phễu lúc này doanh nghiệp cần tạo ra nhiều sự chuyển đổi nhất có thể, cuối cùng là khu vực đáy phễu tạo ra được nhiều doanh thu nhất. Để làm tốt, tạo ra hiệu quả cao, bạn luôn phải thường xuyên đặt ra cho mình các câu hỏi sau:

Liệu bạn có đang tạo đủ lưu lượng người truy cập không? Nếu bạn đã hài lòng và tự tin với lưu lượng truy cập của mình nhưng bước chuyển đổi lại không tốt, thì việc tập trung vào tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là một lựa chọn vô cùng thông minh.

Bạn đã đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao trong thị trường hay chưa? Lưu lượng truy cập của bạn hiện tại có thể ở mức khá nhưng đừng lơ là mà hãy xem xét thời gian lâu dài. Quyết định mua sản phẩm của khách hàng sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều nếu thương hiệu kém, điều này chắc chắn sẽ làm cho tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của thương hiệu bạn thấp hơn các đối thủ có thương hiệu tốt hơn.

Nếu cả hai tỷ lệ chuyển đổi và lưu lượng truy cập đã ổn, vậy còn doanh thu thì sao? Cách nào hiệu quả nào để nâng cao doanh thu? Đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào mặc dù nó nằm bên ngoài mô hình kinh doanh hiện tại của bạn chẳng hạn như bạn hãy luôn tìm kiếm cơ hội bán nhiều thêm, bán kèm hay liên kết, liên hệ với các bên cung cấp sản phẩm/dịch vụ khác.

Outbound Marketing
Outbound Marketing

Luôn đo lường

Đo lường thường xuyên đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, đặc biệt là khi doanh nghiệp vẫn chưa có quá nhiều kinh nghiệm đối với một thị trường mới. Nếu bước đo lường không tốt, bạn sẽ dễ dàng chi tiêu vượt quá mức doanh thu mang về hoặc không tìm ra được vấn đề, không biết nên tập trung cải thiện điểm gì trong chiến lược marketing của mình.

Ví dụ: nếu bạn có được 5000 lượt xem Website trong mỗi tháng và trong số đó có 10 người trở thành khách hàng mua sản phẩm với giá 500.000 VNĐ, ở đây doanh thu sẽ là 5.000.000 VNĐ và tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 0,2% . Suy ra bạn có thể nâng cao doanh thu thông qua việc tăng lưu lượng truy cập, cải thiện giao diện tốt hơn để tỷ lệ chuyển đổi nâng cao hơn nữa, thậm chí tăng giá thành sản phẩm sao cho nó không làm giảm xuống quá nhiều tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Đặt KPI đúng

Sau khi đo lường với tần suất thường xuyên bạn, chắc chắn bạn sẽ biết được mình cần phải quan tâm đến những chỉ số nào khi tham gia triển khai các hoạt động marketing nhằm đạt được kết quả mong muốn. Bảng dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin rất hữu ích về những KPI phổ biến hiện nay cùng với từng hoạt động chính trong chiến lược Inbound Outbound Marketing mà một doanh nghiệp thường triển khai. Tuy nhiên, bạn không cần phải sử dụng hết tất cả các chỉ số này mà thay vào đó hãy chọn ra một số chỉ số phù hợp, thực sự có tác động và ảnh hưởng mạnh lên doanh nghiệp của mình.

Bài viết trên đây là bao gồm tất cả những thông tin kiến thức chung về Outbound Marketing. Với các doanh nghiệp lớn, Outbound Marketing không còn là hình thức tiếp thị gì xa lạ nữa mà ngược lại, nó còn được tận dụng một cách cực kỳ triệt để với mục đích mở rộng hơn thị phần và mang về cho doanh nghiệp ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng. Nhật Nam Media hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp được bạn phần nào khi bắt tay vào thực hành, chúc bạn may mắn và thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *