Chắc hẳn rằng những người hiện đang làm trong lĩnh vực về Marketing thì sẽ đều hiểu được rằng – Marketing là một chuỗi hoạt động mà đòi hỏi cần phải thực hiện một cách liên tục, phải gối đầu lên nhau thì mới có thể đem đến hiệu quả được. Nhưng trong thực tế, khi mà công việc quá đỗi bận rộn khiến cho chúng ta không thể nào có thể kiểm soát, làm dẫn tới một số đầu việc sẽ bị bỏ lỡ hoặc là không thể thể nào tiến hành được đúng như thời hạn mong muốn. Việc hôm nay nếu chưa hoàn thành xong thì có thể để để đến ngày mai làm hoàn thành sau cũng được. Tuy nhiên đối với khách hàng thì liệu có sẵn sàng bỏ ra thời gian để chờ đợi các bạn được không?
Chúng mình sẽ đưa ra một giải pháp, tuy rằng nó không thể thay thế các bạn có thể hoàn thành được hết tất cả những đầu việc của Marketing nhưng mà nó có thể giúp cho cho quy trình của các bạn đạt được hiệu quả hơn, và khi mà khách hàng nhìn vào thì sẽ không có bài xích giống như những con robot máy móc xử lý. Và giải pháp đó chính là Marketing Automation (marketing tự động).
Giải pháp tự động hóa Marketing được ra đời đã giúp ích được cho rất nhiều những người chạy quảng cáo cũng như là những doanh nghiệp. Chúng không chỉ giúp thay các bạn xử lý được những đầu việc Marketing quan trọng, mà nó còn “được việc” rất nhiều cho những công ty và doanh nghiệp trong quá trình quản lý một khối lượng data khổng lồ. Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật nam Media tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
Contents
Marketing Automation là gì?

Marketing Automation là một nền tảng công nghệ – được lập ra để giúp cho những doanh nghiệp nói chung và những nhà làm Marketing nói riêng, đều có thể tiếp cận tới thị trường thật hiệu quả cao thông qua hàng loạt những kênh trực tuyến từ mạng xã hội phổ biến như là Facebook; Instagram; Zingme cho tới những kênh thương mại điện tử quen thuộc như là Shopee, Lazada,.. một cách hoàn toàn được tự động.
Công nghệ ưu việt giúp cho các bạn có thể lên được kế hoạch cho những chiến dịch, xây dựng được nhiều nội dung ý tưởng khác nhau thích hợp cho từng phân khúc khách hàng, nuôi dưỡng và tạo nên leads . Cuối cùng thì biến họ thành những khách hàng, giúp trong việc tăng lợi nhuận và ROI.
Kết hợp cùng với nền tảng dữ liệu của người dùng (Customer Data Platform), các nhà doanh nghiệp có thể tận dụng Marketing Automation để giúp cho cá nhân hoá những chiến lược Marketing một cách thật hiệu quả. Với CDP, thì doanh nghiệp có thể hiểu rõ được khách hàng của mình đến với từng chân tơ, kẽ tóc với chân dung người dùng 360 độ, kết hợp với thu thập, hợp nhất và làm giàu những dữ liệu, CDP giúp thúc đẩy được một cách tối đa tiềm năng Marketing Automation, không chỉ là tiếp thị một cách tự động, mà đó chính là Marketing cá nhân hoá được đa kênh tự động.
Hiểu sâu rộng hơn, thì hình thức này chính là một sự kết hợp giữa một số việc Marketing với phát triển kinh doanh. Trong đó, bao gồm Content Marketing; Email Marketing; tối ưu hóa được tỷ lệ chuyển đổi và tạo ra được những khách hàng tiềm năng.
Lý do doanh nghiệp nên áp dụng Marketing Automation
Mỗi ngày trôi qua, có rất nhiều người làm trong lĩnh vực Marketing vẫn chăm chỉ soạn email và gửi tới cho hàng trăm người dùng có trong database, với một hi vọng rằng có thể sẽ thu hút được một trong số hàng trăm người đó quan tâm đến với thông tin của mình. Cách làm đó liệu rằng còn hiệu quả so với thời đại ngày nay nữa không?
- Thực sự là điều này làm các bạn đang lãng phí quá nhiều thời gian, đổ máu chất xám và thậm chí là cả tiền bạc của doanh nghiệp các bạn cho những người mà chưa chắc là đã thực sự có nhu cầu quan tâm đến với thông tin của các bạn chia sẻ
- Việc gửi Email không có sự chọn lọc nội dung kỹ lưỡng thật sự rất dễ khiến cho các bạn bị mất dần đi khách hàng. Bởi vì họ cảm thấy bản thân đang bị làm phiền. Rồi đến một ngày nào đó, những vị khách hàng ấy sẽ chặn tất cả mọi luồng thông tin của các bạn. Chính vì các bạn đã làm mất đi cơ hội để tiếp cận được họ trong tương lai

Hãy thử tưởng tượng và đặt mình vào tâm thế của khách hàng. Nếu như các bạn được nhận một email có chứa nội dung là giới thiệu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó của một công ty. Lúc này các bạn sẽ cảm thấy như mình không được tôn trọng khi mà email của các bạn giống với hàng nghìn người khác. Tất cả nội dung ấy đều sử dụng cùng những đại từ nhân xưng, không có tính riêng biệt nào cả. Cồn nếu như đổi lại là một email mang tính cá nhân hóa: Được thưa, gửi danh xưng một cách đàng hoàng đến với tên của các bạn thì lúc đó liệu rằng ấn tượng của các bạn có tốt hơn không? Và các bạn có cảm thấy được sự tin tưởng và sẵn sàng quan tâm tới dịch vụ hay là sản phẩm đó hơn so với lúc trước không? Và chắc chắn rằng 99% câu trả lời sẽ là có.
Nhưng mà những người làm về Marketing không thể có bỏ ra nhiều thời giờ để có thể lặp đi lặp lại những thao tác này hàng trăm hàng nghìn lần được chỉ để thay thế tên, đổi họ của khách hàng cho mỗi email được. Lúc này Marketing Automation sẽ giúp cho các bạn có thể hoàn thành công việc đó một cách thật hiệu quả và nhanh chóng, nó còn cho việc đưa ra cho các bạn được những báo cáo có độ chính xác cao về kết quả đã đạt được.
Một lý do phổ biến nhất để khiến cho những vị khách hàng cân nhắc tới Marketing Automation là bởi vì có thể cải thiện được tỷ lệ doanh thu và chuyển đổi. Marketing Automation có thể giúp cho những nhà doanh nghiệp có thể dễ dàng thuyết phục được những vị khách hàng tiếp tục gắn bó lâu dài với mình. Thậm chí, có nhiều khả năng rằng họ sẽ gắn bó được lâu dài và dẫn đến việc chuyển đổi từ khách hàng có nhiều tiềm năng thành những vị khách hàng thân thiết.
Đó là lý do mà tại sao chúng ta cần phải tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép các bạn chăm sóc được khách hàng có tiềm năng thông qua toàn bộ quy trình mua hàng. Thực hiện được quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn phải đảm bảo được tính cá nhân hóa đến với từng người dùng.
Lợi ích của việc sử dụng Marketing Automation là gì?
Tăng tỉ lệ chuyển đổi và cải thiện Marketing ROI

Marketing Automation đã mang đến nhiều thành công cho doanh nghiệp. Theo một nghiên cứu từ Salesforce, việc sử dụng hệ thống Marketing Automation giúp cho:
- Tăng tới 27% lượng leads
- Tăng được 30% tỷ lệ chuyển đổi lead
- Cải thiện được tới 25% Marketing ROI
Một nghiên cứu khác đến từ Nucleus Research cũng cho thấy được rằng Marketing Automation giúp thúc đẩy tỷ lệ 14.5% hiệu quả cho doanh thu và giảm tới 12.2% chi phí cho Marketing.
Bên cạnh việc tự động hoá được những quy trình nuôi dưỡng những vị khách hàng có tiềm năng, những phần mềm marketing automation còn có thể giúp cho các bạn trong việc xây dựng lên một quy trình rõ ràng và khách quan trong suốt hành trình khách hàng. Từ đó, giúp cho các doanh nghiệp có thể tự động trong việc xác định được khi mà khách hàng có nhu cầu và gửi những thông tin này tới cho đội ngũ sales, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Thông qua việc phân tích, thì marketing automation có thể giúp cho các doanh nghiệp được tối ưu hiệu suất cho đội ngũ sales và marketing; cũng như giúp đo lường được hiệu quả của những điểm chạm và nắm vững được hiệu quả của những chiến dịch. Nhờ tự động hóa được tất cả những quy trình, kể cả là làm báo cáo, mà các doanh nghiệp có thể tính toán được những chi phí một cách chính xác hơn và cải thiện được marketing ROI của mình.
Tiếp cận và nuôi dưỡng lead tự động

Nhờ những dữ liệu thu thập được một cách tự động thông qua từ những kênh app, website, emails , v..v…, marketing automation còn có thể mang tới một bức tranh thật là chi tiết và toàn cảnh hơn về hành vi của khách hàng, giúp cho các bạn có thể hiểu được một cách thấu suốt hơn về họ và họ đang ở đâu trong quá trình mua hàng.
Từ đó, thì những phần mềm Marketing automation có thể giúp cho các bạn xác định được những vị khách hàng có tiềm năng và tự động hoá được những quy trình nuôi dưỡng cho những vị khách hàng này để chuẩn bị kỹ càng cho những hoạt động bán hàng về sau.
Nếu như không có Marketing Automation, thì các bạn sẽ phải thực hiện tất cả mọi việc một cách thủ công: từ việc tư vấn, take notes, gọi điện cho tới tự gửi mail, chạy ads trên từng kênh từ facebook; website cho tới những trang thương mại điện tử như là shopee, lazada, tiktok… Với Marketing Automation, tất cả những gì mà các bạn cần phải làm đó là lên kế hoạch thật chi tiết và cụ thể, sau đó hệ thống sẽ tự động thực hiện thay thế được cho các bạn.
Tối ưu các chiến dịch Marketing

Để khách hàng có thể cảm nhận được rõ sự quan tâm tận tình của mình, doanh nghiệp cần phải nỗ lực trong việc chăm sóc, tương tác một cách thật thường xuyên thông qua:
- Sử dụng Email
- Gửi tin nhắn SMS
- Chương trình tích điểm, chúc mừng sinh nhật khách hàng…
Nhờ Marketing Automation, các nhà Marketingers sẽ tránh được những rủi ro như là bị gửi trùng mail, bị đăng trùng bài, gửi mail sai thời điểm, sai sản phẩm…hãy thử tưởng tượng xem điều gì sẽ xảy ra nếu như mà một nhãn hàng chúc mừng sinh nhật cho các bạn vào ngày 22/05 trong khi ngày sinh nhật chính xác của bạn lại vào ngày 22/06?
Từ những cái nhìn thấu suốt thu thập được, các nhà doanh nghiệp có thể phát triển được những nội dung sao cho phù hợp với từng giai đoạn trong từng hành trình của khách hàng. Sau khi đã lên được những kịch bản một cách cụ thể cho từng nhóm đối tượng, thì Marketing Automation sẽ tự động trong việc thực hiện những hoạt động như là: tự động thiết lập một chuỗi Email, đăng bài theo lịch trình đã lên sẵn,…
Đối với Marketing Automation, các nhà doanh nghiệp có thể gặp được những vị khách hàng của mình trên từng điểm chạm với những thông điệp có hiệu quả và chất lượng cao, “đúng người, đúng thời điểm” mà không cần phải tốn nhiều thời gian và công sức.
Điều phối tức thời các chiến dịch đa kênh

Hơn mười năm trước, khách hàng sẽ tương tác trung bình hai điểm tiếp xúc trước khi mà đưa ra quyết định mua một sản phẩm nào đó. Còn ngày nay, con số nay đã lên tới con số 6, và đối với một số trường hợp cá biệt thì người dùng còn có thể trải qua 20 điểm chạm trong suốt hành trình mua hàng của mình.
Để có thể phủ sóng và đảm bảo được thương hiệu được hiện diện trên khắp mọi điểm chạm của người dùng, những nhà doanh nghiệp cần phải quảng cáo thông qua nhiều kênh khác nhau như là: Landing Page, Email, SMS, Facebook, Instagram, Kols , Google Adwords,…Đối với những nhà doanh nghiệp mà không áp dụng Marketing Automation, thì việc quảng bá như biến thành một cơn ác mộng khi mà họ phải tự đăng bài nội dung trên từng kênh một.
Ngược lại thì Marketing Automation đã sử dụng công nghệ để có thể điều phối được những chiến dịch đa kênh. Sau khi đã lên kịch bản, thì những nội dung này sẽ được đăng lên một cách tự động và các doanh nghiệp có thể theo dõi, đo lường được hiệu quả của tất cả các kênh một cách thật dễ dàng và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.
Tiềm năng của Marketing Automation còn được phát huy một cách tối đa khi mà có sự kết hợp với Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP). Hệ thống dữ liệu một cách toàn diện, chuyên sâu từ những hồ sơ của khách hàng 360 độ, lúc này CDP sẽ trở thành một nhiên liệu tuyệt vời cho những công cụ Marketing Automation. Những thông điệp Marketing không chỉ giúp trong việc tiếp cận được đúng người, đúng thời điểm mà còn giúp đạt đến một cấp độ cá nhân hoá 1:1, real-time, tự động, trên toàn bộ những kênh – điều mà công cụ Marketing Automation chưa thể làm ra được.
Các ưu, nhược điểm của Marketing Automation
Ưu điểm của Automation Marketing

Tiết kiệm được thời gian hơn cũng như là giảm được chi phí vận hành: Khi sử dụng Marketing Automation thì có thể giúp cho những nhà làm Marketer không còn phải đau đầu vì tốn quá nhiều thời gian và sức lực cho những tác vụ “tay chân” và giúp cho các doanh nghiệp có thể tinh gọn được bộ phận Marketing của mình. Sẽ không còn tốn công để gửi từng cái Email, điều chỉnh lại từng nội dung đối với từng nhóm khách hàng theo cách thủ công nữa.
Giúp nâng cao trải nghiệm đến với khách hàng: Công năng nổi bật nhất của Marketing Automation đó là có thể tương tác được với từng vị khách hàng khác nhau thông qua sử dụng những nội dung thiết kế khác nhau. Từ đó mà tạo ra được nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa một cách hoàn hảo cho người dùng của mình. Chẳng hạn như là khi mà các bạn nhận được một Email có tên mình gửi đến, đề cập đầy đủ những thông tin có trong email đó mà các bạn đang rất quan tâm thì cảm giác nó sẽ rất khác so với một email mà có chứa đựng nội dung chung chung, không biết các bạn là ai và thậm chí là còn không biết chủ thể đó là Anh hay Chị.
Khả năng mở rộng hơn: Mở rộng quy mô làm việc ra để có thể phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau, đây quả thực là một điều vô cùng khó khăn đối với một số lượng nhân sự làm về mảng Marketing. Đừng quá lo lắng vì Marketing Automation sẽ giúp cho các bạn giải quyết được bài toán hóc búa này một cách thật là nhanh chóng.
Đo lường, tối ưu hóa: Marketing Online đòi hỏi cao về việc đo lường và tối ưu hóa một cách thường xuyên, liên tục để có thể đạt được một kết quả mong muốn, Marketing Automation chính là một hệ thống để giúp cho các doanh nghiệp thu thập được hầu hết tất cả những dữ liệu từ hoạt động tiếp thị và từ đó giúp cho những doanh nghiệp dễ dàng trong việc xác định được những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải và nhanh chóng đưa ra được quyết định đúng.
Nhược điểm của Automation Marketing
Đòi hỏi phải có những am hiểu thật sâu sắc và nhất định về công nghệ kỹ thuật: Việc áp dụng hệ thống tự động hóa Marketing sẽ trở nên rất khó khăn nếu như mà những đội ngũ nhân sự và người lãnh đạo không trang bị kỹ càng được những kiến thức chuyên môn nhất định về mặt công nghệ kỹ thuật.
Tốn thêm nhiều thời gian hơn để có thể giúp tối ưu hóa: Marketing tự động hóa không phải giống như là một công cụ “mì ăn liền”, nó sẽ tốn khá là nhiều thời gian để có thể làm quen, cải thiện tốt hơn và gặt hái được những kết quả một cách rõ ràng từ hệ thống này. Ngoài ra, nếu như các bạn không có được sự hiểu biết một cách sâu rộng và tư duy, tâm lý của những khách hàng thì việc triển khai Marketing tự động hóa sẽ trở nên bị máy móc và đôi khi còn khiến cho người dùng cảm thấy bị khó chịu, mất đi sự tự nhiên vì đã bị làm phiền.
Những ai nên sử dụng phần mềm Marketing Automation

Marketing Automation thật sự rất tiện lợi với lĩnh vực marketing – đây là một điều hiển nhiên. Tuy nhiên thì không phải ai trong ngành mới cần sử dụng đến phần mềm này, bởi vì cũng có một số người ngoài ngành cũng rất quan tâm đến phần mềm này.
- CMO, Marketing Manager, Marketing: đây là những người đưa ra quyết định trong những chiến dịch Marketing, vậy nên việc sử dụng phần mềm này để có được nguồn dữ liệu đầy đủ sẽ giúp cho việc nắm bắt cơ sở của những ý tưởng từ đội ngũ, theo dõi một cách hiệu quả tại những thay đổi đó và có thể thay đổi được chiến lược ngay khi cần.
- Content manager hoặc là Specialist: đây là những người tạo ra và quản lý mảng nội dung nên việc sử dụng những hệ thống Automation Marketing giống như là một phương tiện xuất bản, giúp trong việc quảng bá nội dung đến đúng với từng đối tượng, đúng thời điểm
- Social Media Manager hoặc là Specialist: những quản lý hay là những chuyên gia truyền thông xã hội nên áp dụng công cụ tự động hóa của marketing để có thể tối ưu hóa được đăng bài tự động theo như trong lịch, giám sát đa kênh và gửi imassage kích hoạt tới những vị khách hàng có tiềm năng.
- Email Marketer: Khỏi phải bàn cãi gì vì Marketing Automation chính là tính năng có bao gồm cả tự động hóa Email Marketing nữa mà.
- Lead Generation Manager hoặc là Specialist: đây là nhóm đối tượng có tác động trực tiếp đến với những vị khách hàng tiềm năng này, và lúc này phải cần đến Marketing Automation để có thể chạy chuỗi email, PPC, giúp cho những chiến dịch xã hội lẫn những chiến dịch truyền thông có thể tiếp cận được với các đối tượng rộng hơn hoặc là nhắm vào mục tiêu một cách chính xác hơn.
Marketing Automation khác gì so với các phần mềm Marketing khác?
Thông thường thì phần mềm Marketing Automation sẽ dễ bị nhầm lẫn với những công cụ khác bởi vì tính năng đa dạng, kết hợp được với được nhiều sức mạnh của những bên cung cấp cho dịch vụ email, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý dự án, tự động hóa công việc và thậm chí là cả trực quan hóa phần dữ liệu.
CRM và Marketing Automation

Mặc dù là cả hai công cụ này đều giúp cho các bạn có thể hiểu rõ được sự chuyển động dọc theo từng kênh bán hàng và tiếp thị, nhưng hai công cụ này lại có chức năng trọng tâm khác nhau.
Marketing Automation giúp cho những Marketer nuôi dưỡng và nắm bắt rõ được những vị khách hàng có tiềm năng trên nhiều nền tảng khác nhau, trong khi CRM thường sẽ có nhiệm vụ lưu trữ, phân tích các dữ liệu lịch sử để giúp chuyển hóa được nhóm khách hàng mà Marketing Automation không thể xử lý được, điều này để tăng thêm lợi nhuận. Hầu hết những nhà doanh nghiệp vừa và lớn đều sử dụng kết hợp giữa CRM và Marketing Automation để có thể quản lý được nhiều phần khác nhau trên kênh.
Email Marketing và Marketing Automation
Sự khác nhau lớn nhất giữa Email Marketing và Marketing Automation đó chính là phạm vi. Hầu hết thì những hệ thống MA đều bao gồm trong đó là Email Marketing và kết hợp chúng lại với tất cả những tính năng tự động hóa khác để có thể tối ưu được sức mạnh. Hơn thế nữa thì Email Marketing chỉ phục vụ được cho những chiến dịch của email, trong khi đó thì MA lại có thể theo dõi được những khách hàng có tiềm năng trên đa dạng kênh và có những chiến dịch khác nhau. Marketing thông qua kênh Email chỉ là một trong những chiến lược trong bức tranh Marketing toàn cảnh.
Social Media Automation và Marketing Automation

Hầu hết các tính năng tự động hóa marketing đều sẽ bao gồm tự động hóa Social Marketing như điều hướng các tương tác mạng xã hội đến website, sau đó kết hợp tất cả dữ liệu để đánh giá hiệu quả tổng quan chiến dịch.
Quy trình của Marketing Automation

Trên thế giới hiện nay thì đang có rất nhiều phần mềm về Marketing Automation. Trong số đó nổi bật nhất phải kể đến HubSpot – đây là một phần mềm chuyên về Sales và Marketing được xây dựng dựa trên nền tảng của Inbound Marketing. Phần mềm HubSpot giúp cho những doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều khách hàng có tiềm năng hơn thông qua quá trình mua sắm và tìm kiếm các thông tin. HubSpot chuyên cung cấp nhiều công cụ để giúp cho Marketing và Sale của những Doanh nghiệp đó hoạt động được một cách hiệu quả nhất và Marketing Automation chính là một trong số đó.
Dưới đây là tất cả quy trình gửi email tự động và được thực hiện bởi HubSpot – Phần mềm có công cụ là marketing automation được xây dựng nên dựa trên nền tảng của Inbound Marketing.
- Các bạn gửi Email có chứa nội dung mời tải Ebook mới nhất của doanh nghiệp mình tới một nhóm khách hàng mà có nhiều tiềm năng là sẽ quan tâm tới nội dung trong cuốn sách đó.
- Các bạn hãy gửi lời cảm ơn đến tất cả những người mà có quan tâm và đã tải xuống Ebook mà các bạn đã gửi đến họ trước đó.
- Sau một vài ngày, các bạn hãy gửi tiếp một email tới những khách hàng mà đã tải ebook xuống. Nội dung có trong phần email này hãy cung cấp thêm cho họ một vài tài liệu (có thể là báo cáo hay ebook…) có liên quan tới nội dung trong quyển ebook đầu tiền và đề xuất lên.
- Cuối cùng, khi mà khách hàng đã thực hiện tải tài liệu xuống mà các bạn đã gửi ở Bước thứ ba thì ngay lập tức lúc này hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến với đội ngũ bán hàng để giúp họ có thể theo dõi được cũng như là chăm sóc được kỹ hơn. Tại thời điểm này, những vị khách hàng đã bày tỏ được nhiều sự quan tâm của họ đến với các bạn, cho nên là họ hoàn toàn có đầy đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn nữa trong hành trình mua sắm.
Đến lúc này, chắc chắn được một điều rằng, các bạn hoàn toàn có đầy đủ những điều kiện để hy vọng có thể tiến xa hơn nữa với nhóm khách có tiềm năng này. Tiếp thị tự động sẽ giúp cho những khách hàng cảm nhận được tôn trọng hơn, đó là được thưa, gửi tên của mình đúng. Làm như vậy, thì những khách hàng đó cũng sẽ cảm thấy ấn tượng hơn, xây dựng nên niềm tin để tham khảo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn hơn. Hơn thế nữa, thì những Marketers sẽ không thể lặp đi lặp lại những thao tác này hàng nghìn lần theo cách thủ công như là Marketing Automation.
Các tính năng của Marketing Automation
Email Marketing

Email – một trong những dạng hình thức truyền thông số ra đời khá là sớm nhưng vẫn giữ nguyên “phong độ” và cực kỳ hiệu quả cho đến thời điểm này.
Mặc dù là người dùng có thể phần nào đó cảm thấy hơi khó chịu đối với marketing automation hoặc là email marketing do sự lạm dụng một cách thiếu tinh tế của những nhà tiếp thị. Mặc dù là vậy thì email vẫn được đánh giá là một phương tiện giao tiếp với người dùng có hiệu quả nhất nếu như mà các bạn biết cách sử dụng sao cho có hiệu quả, có chừng mực; tạo nên một sự khởi đầu tuyệt vời cho chiến dịch marketing automation.
Nó cho phép các bạn được gửi email hàng loạt tới những vị khách hàng phù hợp. Và những nền tảng cao cấp hơn thì còn giúp cho những Marketer gửi email kích hoạt ngay cả khi khách hàng thực hiện một số những hành động nhất định như là điền vào form hoặc là tải các file. Những nhà tiếp thị cũng có thể áp dụng công cụ marketing automation phục vụ cho việc tạo, chỉnh sửa và dùng những biểu mẫu trên trang website để có thể tạo thêm lead và nuôi dưỡng họ thông qua lộ trình của mail.
Nuôi dưỡng lead

Một vài công cụ marketing tự động hóa giúp cung cấp được những tính năng có thể nuôi dưỡng lead khá là hiệu quả. Điều này giúp cho những doanh nghiệp có thể theo dõi, phân khúc và giao tiếp được với lead, rồi từ đó có thể chuyển đổi những khách hàng có tiềm năng thành khách hàng.
Lead database
Tương tự giống như là cơ sở dữ liệu của những vị khách hàng bên quản lý quan hệ với khách hàng (CRM), lead database của marketing sẽ tự động hóa cung cấp được những cái nhìn một cách chuyên sâu về hành vi của những lead như là theo dõi dữ liệu chung như: những tương tác trên trang website, lượt đăng ký những email chiến dịch (campaign), lượt thích và lượt chia sẻ ở trên mạng xã hội, trao đổi với phía marketing, đến mua và bán và cuối cùng là dịch vụ của khách hàng.
Chiến dịch marketing nhỏ giọt (drip campaign)

Đây chính là hình thức chính trong việc nuôi dưỡng lead marketing một cách tự động hóa, một chiến dịch nhỏ giọt gửi nội dung tới lead để nhằm xây dựng niềm tin với nhà doanh nghiệp, làm tăng nhận diện thương hiệu cũng như là cung cấp nội dung được đúng với thời điểm.
Thiết lập nên chiến dịch nhỏ giọt này bằng cách chọn những mảng nội dung mà có khả năng có thể chuyển đổi được khách hàng trong phễu bán hàng (sales funnel), và sau đó chiến dịch nhỏ giọt này sẽ gửi nội dung đó tới lead tại thời điểm mà đã được lên kế hoạch, hoặc là dựa vào những hành động kích hoạt từ khách hàng.
Tự động hóa những tác vụ và cảnh báo
Những công cụ marketing tự động hóa sẽ sở hữu những tính năng tự động hóa tác vụ cũng như là cảnh báo sẽ giúp cho việc giảm thiểu được thời gian thực hiện một cách thủ công lẫn trong dung lượng lưu trữ. Khi mà tự động hóa trở nên được phổ biến hơn, thì tất nhiên những nhà doanh nghiệp sẽ có thể hoàn thành được nhiều công việc trong một khoảng thời gian tối ưu hơn.
Phân khúc khách hàng

Để có thể phân khúc đạt được một chất lượng tốt thì cần đến nhiều thông tin như là nghề nghiệp; nhân khẩu học; các hành vi trên mạng xã hội… của các lead. Và tính năng này sẽ một mối liên quan mật thiết đến với điểm số của lead. Những công cụ phân khúc khách hàng này sẽ hợp lý hóa với quy trình, dựa trên những tiêu chuẩn để rồi từ đó xuất thành báo cáo, giúp cho người sử dụng có thể tránh được việc làm trên bảng tính theo cách cũ.
Chấm điểm lead

Lead scoring này là một phương pháp để giúp xếp hạng được những vị khách hàng mà có tiềm năng dựa theo số điểm của họ. Mỗi điểm số của người dùng đạt được sẽ dựa trên những lượt tương tác của họ đối với doanh nghiệp đó, đối với tần suất tương tác và vị trí tương tác. Bên cạnh những thông tin liên quan đến hành vi, lead scoring thường sẽ kết hợp cả những thông tin nhân khẩu học như là địa điểm thường trú, nơi làm việc hoặc là ngành nghề…
Chẳng hạn như là các bạn đang điều hành một doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ thương mại tại thành phố Hải Phòng, chắc chắn một điều rằng các bạn sẽ không muốn danh sách khách hàng tiềm năng nhất này lại toàn là những người mà sinh sống ở những khu vực quá xa như Cà Mau hay là Lâm Đồng.
Lead scoring giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định cách mà những doanh nghiệp đó tương tác với những khách hàng có tiềm năng. Những tính năng chấm điểm nâng cao này sẽ tính bao gồm cả những hành vi mà được thực hiện gần đây nhất và điều chỉnh số điểm sao cho phù hợp với những vị khách hàng có tiềm năng ấy. Tập hợp những lead mà có điểm số cao thường sẽ là những người mà có ý định mua hàng, điều này sẽ giúp cho đội ngũ bán hàng đưa ra được những đề nghị mua bán sao cho phù hợp nhất.
Social Media

Những phần mềm về Marketing tự động hóa thông thường sẽ có nhiều công cụ để có thể hỗ trợ phân tích social media cho phép những doanh nghiệp theo dõi được những gì mà khách hàng đăng tải trên các các nền tảng của mạng xã hội, hay ai đó đã chia sẻ một nội dung của các bạn và sau đó chia sẻ lại với ai. Những tính năng bổ sung liên quan này sẽ bao gồm việc xây dựng nên những cuộc thăm dò, bốc thăm trúng thưởng, minigame, quay con số may mắn… Cùng với khả năng có thể kích hoạt được sự kiện sẽ cho phép các bạn được nhắc khách hàng chia sẻ lại những nội dung khi mà họ yêu thích nội dung đó của các bạn.
Đăng bài và lên lịch
Khi mà nhắc đến social media, chúng ta không thể nào mà không nhắc đến việc quản lý những phương tiện truyền thông. Phần mềm marketing automation sẽ bao gồm trong đó cả tính năng lên lịch cho bài đăng. Theo như một nghiên cứu, thì tính năng này sẽ giúp tiết kiệm được tối đa là sáu tiếng trên một tuần. Tính năng này thật sự đặc biệt hữu ích cho những bộ phận của marketing khi mà chạy những chiến dịch social media đã có thể lên được một kế hoạch cụ thể hoặc là đăng lặp lại những bài post evergreen chăm sóc khách hàng.
Thu thập thông tin

Social media marketing không là kiểu đăng bài một cách bừa bãi rồi mong chờ rằng sẽ tìm được cho doanh nghiệp những khách hàng tiềm năng. Social media marketing chỉ hoạt động thực sự có hiệu quả khi mà các bạn có thể tạo nên được những cuộc trò chuyện với người dùng, dù đơn giản đó chỉ là một tin nhắn hỏi giá hay là quan tâm đến một mặt hàng sắp được ra mắt. Những công cụ mà có khả năng thu thập được những thông tin thì sẽ dễ dàng truy quét được social media để có thể phân tích: ai đang đề cập nhiều tới sản phẩm đó hay thương hiệu của doanh nghiệp các bạn, hay là những từ khóa có liên quan.
Tương tác thông qua tin nhắn
Sau khi thu thập đầy đủ được các thông tin liên hệ của khách hàng có nhiều tiềm năng thông qua việc truy quét mạng xã hội, lúc này marketing automation sẽ cho phép các doanh nghiệp được sử dụng tính năng đó là gửi tin nhắn tự động trực tiếp đến với những khách hàng mới này. Bằng cách đó, thì sẽ tạo nên được những cuộc trò chuyện, cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng đến với những khách hàng mà thực sự quan tâm và đồng thời kiểm soát được những rủi ro không may sẽ xảy ra (ví dụ như là trò chuyện với ai đó mà có những bình phẩm tiêu cực, không hay về doanh nghiệp).
Phân tích và báo cáo
Sau khi đã tiến hành nhân rộng việc cá nhân hóa marketing đối với nhiều đối tượng khách hàng hơn, thì các bạn sẽ tiến hành đi phân tích một cách chuyên sâu. Hầu hết thì những công cụ marketing sẽ tự động hóa hoạt động tương tự giống như là những phần mềm kinh doanh thông minh đối với bảng điều khiển hiển thị được KPI quan trọng, hình ảnh một cách dễ hiểu.
Phân tích website

Hầu hết những doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng việc phân tích traffic website thông qua Google Analytics. Bởi vì nó không bị mất phí và rất mạnh. Bất kể doanh nghiệp của các bạn sử dụng phần mềm marketing automation nào, thì phải đảm bảo một điều rằng phần mềm đó có thể tích hợp được với những công cụ phân tích của trang website để có thể theo dõi được tất cả những thông tin lưu lượng truy cập thông qua một trang duy nhất.
Hơn nữa, đối với tính năng tích hợp nói trên, các bạn sẽ xem được một cách hiệu quả của toàn bộ những hoạt động marketing đang diễn ra, xem thử liệu rằng nó có ảnh hưởng tới traffic website như thế nào, tỷ lệ chuyển đổi sẽ là khoảng bao nhiêu và tỷ suất hoàn vốn (ROI) sẽ ra như thế nào.
Nếu như phần mềm của các bạn sử dụng sở hữu cho mình cả những tính năng phân tích nâng cao, thì các bạn còn có thể nắm vững được tác động của việc từ khóa mục tiêu , những thay đổi của SEO Online Marketing đối với nội dung cũng như là thứ hạng các page ở trên SERPs.
Phân tích đa kênh

Không chỉ mỗi website, chắc chắn hầu hết những nhà tiếp thị đều mong muốn phân tích tất cả các chiến lược tại cùng một nền tảng duy nhất. Chính vì vậy, khi tiến hành tìm kiếm công cụ marketing tự động hóa, yêu cầu các bạn cần phải đảm bảo được rằng có thể kết nối dữ liệu đến được với những nguồn sau:
- Chiến lược đeo bám quảng cáo và Chiến lược quảng cáo có trả phí khi mỗi cái nhấp chuột (PPC).
- Các nền tảng mạng xã hội.
- Các nền tảng thương mại điện tử.
- Tin nhắn trên mail.
- Số liệu cuộc gọi.
- Tiếp thị mảng truyền thống (có thể là TV, radio, billboards)
- Thư mục trực tuyến (như là Yelp, Yext, YP.com)
- SEO, media có trả phí và quảng cáo kỹ thuật số
Đây là những tính năng hỗ trợ cho các bạn sẽ tìm thấy trong hầu hết những công cụ tự động hóa marketing.
Target các khách hàng được cá nhân hóa

Những nhà doanh nghiệp không cá nhân hóa marketing hướng đến người dùng thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại trên đường đua tiếp thị khốc liệt với đầy sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau. Với việc cá nhân hóa những chiến dịch nhắm đến người dùng có mục tiêu, các nhà doanh nghiệp có thể tận dụng hết tất cả những nơi mà người dùng thường xuyên ghé đến. Các doanh nghiệp có thể dựa trên những số liệu đa kênh đối với từng đối tượng cụ thể để mục tiêu và phân khúc họ.
Tìm kiếm miễn phí và trả phí

Hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh và đẩy trang website của mình leo lên được top SERPs là việc cần phải làm một cách thường xuyên và liên tục. Bởi vì khi mà đối thủ ngoài kia đã và đang thay đổi, nhưng các bạn lại không có một phản ứng hay không có làm gì thì đồng nghĩa với việc là các bạn đang thụt lùi.
Thu thập những số liệu phân tích trên website, chiến dịch quảng cáo đồng thời nahmws mục tiêu vào chiến dịch kỹ thuật số vào cùng một giao diện duy nhất để có thể giúp cho công việc tiếp thị của doanh nghiệp các bạn trở nên đơn giản hơn và cung cấp được một cái nhìn sâu sắc hơn về chiến dịch này.
Tùy chỉnh Landing Page và thu thập lại form từ khách hàng
Đối với tính năng này, Marketing Automation sẽ cung cấp cho các bạn được trình tạo nên Landing Page tùy chỉnh và hình thức để có thể thu thập được những thông tin của những vị khách hàng có tiềm năng mà các bạn có thể tùy chỉnh được sao cho phù hợp với quảng cáo miễn sao có thể thu hút được là được.
Ứng dụng Marketing Automation trong B2B so với B2C
Những doanh nghiệp mà thuộc loại hình B2B hoặc là B2C thì đều có mục tiêu có thể cải thiện chuyển đổi và doanh thu là như nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số điểm khác biệt mang đặc trưng riêng về cách làm để đạt được. Bên cạnh đó, thì tùy theo B2B hay là B2C mà sẽ gây ra ảnh hưởng tới loại tin nhắn mà được sử dụng. Cụ thể như sau:
Bán hàng B2B

B2B thông thường sẽ có chu kỳ chuyển đổi dài hơn so với chu kỳ của B2C. Chúng vì sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hoặc là những dịch vụ yêu cầu cần phải có sự cam kết lâu dài hơn. Do vậy mà tin nhắn Email của hình thức này thường sẽ được chú trọng nhiều hơn vào nội dung có hình thức là dạng dài. B2B có rất nhiều người tham gia vào trong quá trình đưa ra quyết định khi mà các doanh nghiệp xem xét những giao dịch mua có tầm quan trọng to lớn hay là có giá trị cao. Vì thế mà chúng không chỉ đặt ra vấn đề là không chỉ chiếm được lòng tin của một người mà phải là nhiều người.
B2B chú trọng trong việc thiết lập được danh tính như một chuyên gia có uy tín ở trong ngành. Vậy nên, họ cần phải cung cấp đầy đủ những thông tin cao cấp và kiến thức chuyên môn hơn.
Bán hàng B2C

Còn những doanh nghiệp B2C thường sẽ có xu hướng là tạo ra được doanh số sao cho nhanh hơn, vậy nên mà nội dung tin nhắn cũng sẽ được đơn giản hơn nhiều. Mục tiêu trọng tâm của bán hàng B2C đó là xây dựng nên được thương hiệu và tạo cho khách hàng có lý do sao để quay lại. Do đó mà tin nhắn của họ không quá là chuyên môn và bị rườm rà. Chủ yếu đó là:
- Lời nhắc giỏ hàng đang bị bỏ quên.
- Đề xuất những sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa.
- Lời mời chào sao cho phù hợp đối với từng loại khách hàng khác nhau.
Khái niệm cốt lõi
Dù Marketing Automation là một quá trình kết hợp của nhiều khái niệm khác nhau về Marketing và việc phát triển được chiến lược kinh doanh. Nhưng, toàn bộ quá trình này chỉ cần được gói gọn ở trong một vài khái niệm cốt lõi.
4 Bước quan trọng để tạo ra một chiến lược Marketing Automation
Chiến lược tự động hóa marketing cũng tương tự giống như bất cứ một chiến lược kinh doanh doanh nào khác, nếu như mà doanh nghiệp mong muốn xây dựng có hiệu quả thì chỉ cần xác định được mục tiêu của mình là khởi tạo nên chiến dịch này và khách hàng có tiềm năng, để rồi từ đó đề ra được kế hoạch phù hợp.
Xác định mục tiêu

Để có thể đưa ra được chiến lược tiếp thị một cách tự động, trước tiên thì các doanh nghiệp cần phải khẳng định một cách chính xác những gì mà các bạn mong muốn được tự động hóa tiếp thị. Sau khi mà tiếp thị được điều này xong thì các bạn mới có thể được lập kế hoạch chiến lược của mình sao cho phù hợp nhất. Một số câu hỏi mà các bạn cần phải đặt ra đó là:
- Mục tiêu của các bạn là thu hút thêm được nhiều khách hàng có tiềm năng.
- Cố gắng để có thể tăng được doanh số bán hàng tối đa về cho doanh nghiệp.
- Mỗi một mục tiêu cụ thể thì sẽ tương ứng được với những chiến lược marketing automation khác nhau.
- Xác định được đối tượng mục tiêu.
Thấu hiểu được khách hàng mục tiêu của nhà doanh nghiệp trên tất cả những điểm của quy trình chuyển đổi để lên được chiến dịch cho marketing. Tuy nhiên thì việc thấu hiểu được khách hàng còn phải phụ thuộc vào mục tiêu được đưa ra của doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp tập trung được thêm nhiều thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp mình hơn vào những khách hàng mà có tiềm năng của quy trình.
Xác định đối tượng mục tiêu

Dựa vào mục tiêu chính đã nói ở phần trên thì các bạn có thể xác định được những đối tượng mà có mục tiêu cũng như là những nhu cầu của khách hàng đó trong quá trình chuyển đổi để có thể tập trung được thêm thời gian và nguồn lực vào những đối tượng khách hàng cụ thể ở trong quy trình.
Một số nhà doanh nghiệp sẽ có nhu cầu thu hút thêm được nhiều khách hàng có tiềm năng từ trong chiến dịch marketing. Nhưng trong khi đó lại có một số doanh nghiệp khác lại muốn được gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc xác định được đúng đối tượng khách hàng và đúng với mục tiêu thì sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tập trung triển khai được hoạt động tiếp thị và mang đến những hiệu quả tối ưu nhất
Bản đồ phác thảo chuyển động của người dùng

Phác thảo nên hành vi của khách hàng là cách hữu ích giúp cho các doanh nghiệp có thể hình dung nên những bước doanh nghiệp cần phải trải qua để thực hiện được những hành động đó. Thông qua việc phác thảo nên được chuyển động của người dùng, các doanh nghiệp này sẽ biết được một cách thật chính xác về số bước để khách hàng có thể thực hiện được hành động mong muốn mỗi khi truy cập vào trang website.
Những hành động này thì không nên đặt ra quá nhiều bước vì điều này sẽ khiến cho khách hàng bị xao nhãng. Phác thảo hành vi của khách hàng là cách để giúp cho những doanh nghiệp có thể hình dung được các bước mà nhà doanh nghiệp cần trải qua để có thể thực hiện được hành động đó. Những hành động này không nên tốn quá nhiều bước khiến cho người dùng dễ bị xao nhãng nhưng cũng không nên khiến cho họ có cảm giác thấy mình giống như đang bị ép mua hàng một cách thật nhanh chóng.
Phân khúc và đánh giá khách hàng tiềm năng

Mỗi một chiến dịch tiếp thị cần phải xây dựng nên những thông điệp sao cho phù hợp riêng biệt, phù hợp với từng nhóm đối tượng người dùng cụ thể. Chính vì thế mà các doanh nghiệp cần phải đánh giá và phân khúc được khách hàng.
Đánh giá người dùng để có thể biết được những nhóm người dùng nào cần phải chăm sóc thêm và nhóm người dùng nào thì được bàn giao cho đội ngũ người dùng. Phần mềm marketing tiếp thị sẽ cho phép các bạn gán những giá trị cho những hành động và tương tác để giúp cho các bạn tính được điểm và đánh giá được những khách hàng có tiềm năng. Trong khi đó, việc tự động hóa tiếp thị này cũng giúp cho phân khúc cơ sở dữ liệu để có thể cá nhân hóa được những thông điệp gửi tới người dùng.
Phân khúc: Tiếp thị tự động cho phép các bạn được phân khúc những cơ sở dữ liệu của khách hàng theo thứ tự từ cao đến thấp. Từ đó, các bạn mới có thể gửi được tin nhắn cá nhân hóa đến với từng người.
Đánh giá: Marketing tự động có thể giúp cho các bạn đánh giá được khách hàng nào thì có tiềm năng để cần cần chăm sóc kỹ càng hơn. Chúng gán một vài giá trị cho một số hành động và tương tác nhất định nào đó. Sau đó thì chúng sẽ tính điểm và chuyển phần dữ liệu đó về cho đội ngũ nhân viên bán hàng để đánh giá được khách hàng nào là có nhiều tiềm năng.
Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu liên lạc

Đây là một bước đi vô cùng quan trọng đúng đầu tiên trong quá trình tiếp thị, các bạn cần phải thực hiện thêm tên mới một cách thường xuyên. Marketing Automation sẽ được đưa vào trong hoạt động một khi mà cơ sở dữ liệu liên hệ đó đã đủ lớn.
Một trong những cách làm hữu hiệu nhất để có thể xây dựng nên cơ sở dữ liệu chất lượng đó là làm nên nội dung. Nội dung đó phải làm sao có thể cung cấp được sao cho nhiều thông tin và kiến thức hữu ích. Và, Blog là một công cụ vô cùng tuyệt vời giúp cho các bạn có thể nhanh chóng nhất lấy được lòng tin của những khách hàng. Thêm vào đó thì các bạn cũng có thể dùng “chiêu” để đăng ký dùng thử miễn phí được để lấy thông tin liên hệ. Đồng thời thì các bạn còn cần phải lưu ý những đặc điểm sau:
Nói “không” với những danh sách đi mua về

Hãy thật sự cố gắng bằng khả năng của chính mình, thông qua những cơ sở thực tế chứ không phải là đi mua danh sách liên lạc. Cách mua này sẽ chỉ giúp cho các bạn được tăng nhanh lúc đầu, nhưng dần càng về sau thì sẽ càng cho thấy được rằng hiệu quả tệ hại. Bởi vì chất lượng danh sách không được cao, không thể đánh giá được một tiềm năng đúng đắn nhất. Những loại danh sách này đa phần sẽ có được địa chỉ Email không được hợp lệ hoặc là không còn nhiều giá trị sử dụng. Hoặc là ngay cả khi việc mà mọi người gửi được tin nhắn, thì các bạn cũng sẽ chỉ nhận lại được chất lượng đầy sự nghi vấn. Rất có thể là các bạn sẽ gặp được nhiều thông báo về việc hủy đăng ký, tỷ lệ mở thấp và có nhiều báo cáo về việc lạm dụng từ người dùng.
Quan trọng hơn cả đó là nhà cung cấp dịch vụ Email sẽ căn cứ vào trong số liệu mà các bạn gửi tin nhắn đi. Nếu như mà chúng xuất hiện quá là thường xuyên, thì họ sẽ đẩy các bạn vào mục người gửi thư rác. Hậu quả sẽ kéo theo đó là các bạn sẽ gặp phải những khó khăn khi gửi được tin nhắn của mình tới những khách hàng có tiềm năng.
Những thực hành tốt nhất cho nhắn tin Marketing Automation
Đầu tiên là hãy cô đọng lại những thông điệp gửi đi sao cho thật là súc tích, có tính thu hút, tránh việc bị dài dòng, lê thê. Những người nhận chỉ muốn biết rằng các bạn gửi đến cho họ cái gì? Chúng thì có gì đặc biệt không?
Giữ được sự chủ động: Khi mà thực hiện Marketing Automation, hãy cố gắng chủ động sử dụng bằng giọng văn đầy tích cực, đầy tính khuyến khích. Tin nhắn của các bạn phải có những nội dung giữ được trạng thái “hoạt động” của người dùng. Các bạn có thể hướng khách hàng thực hiện được những hành động nào đó mà các bạn mong muốn.

Hãy nhớ người dùng hiện đang ở đâu trong quá trình chuyển đổi: Việc phải nhớ khách hàng đang ở đâu sẽ giúp cho các bạn tạo nên được những nội dung hay hơn, hấp dẫn và phù hợp hơn.
Hạn chế đến mức việc có thể bị xếp vào trong mục thư rác: Việc này sẽ khiến cho khách hàng bị suy nghĩ sai lệch về các bạn. Cụ thể là bạn không nên gửi tin nhắn mà có nội dung trong đó là nhìn có vẻ giống như là thư rác như sau: Gõ in hoa, lạm dụng màu sắc chữ quá nổi bật, sử dụng quá nhiều ký tự đặc biệt, đường liên kết, những từ khóa có khả năng làm kích hoạt được bộ lọc thư rác,… Bên cạnh đó thì các bạn cũng cần phải chú trọng vào dòng chữ chủ đề, nên chính xác và tránh việc gây nên sự hiểu lầm.
Tinh lọc danh sách người dùng: Không cần phải quá lớn mà chỉ cần đúng với mục tiêu, đúng người. Tự động, các bạn sẽ biết được ai là khách hàng có tiềm năng, có khả năng có thể chuyển đổi và sau đó hãy tập trung chăm sóc. Hiệu quả đến sẽ được cao hơn.
Những công cụ Marketing Automation hiệu quả cao
Sau khi đã nắm rõ được tầm quan trọng của Automation Marketing trong doanh nghiệp, thì công việc tiếp theo của các bạn cần phải làm đó là tìm kiếm được một công cụ Automation Marketing để cho công việc kinh doanh thật sự trở nên dễ dàng hơn.
Ontraport
Với sứ mệnh là: “Hỗ trợ những doanh nhân đem đến một giá trị cho thế giới thông qua việc loại bỏ đi những gánh nặng về công nghệ”. Ontraport giúp cho những nhà doanh nghiệp có thể xây dựng nên được một hình ảnh chỉnh chu về quá trình mua hàng của khách hàng. Ontraport được xây dựng có thể để tự động hóa quy trình Automation Marketing nhằm mục đích là giúp cho các bạn có thể biết được cách mà khách hàng phản hồi dưới hình thức là thư ( thông qua SMS, bưu thiếp, email và trang đích) thông qua dữ liệu. Những thông tin này có thể giúp cho các bạn xây dựng nên được những chiến dịch hấp dẫn trên khắp mọi nền tảng.
Infusionsoft
Infusionsoft là một dạng công cụ tập trung chủ yếu vào những doanh nghiệp nhỏ nhằm mục đích là có thể thúc đẩy được sự phát triển của những doanh nghiệp này thông qua việc cung cấp công nghệ Automation trong Marketing của các nhà doanh nghiệp. Dịch vụ Infusionsoft bao gồm có phân tích và CRM, thiết bị di động cũng như là những giải pháp thương mại điện tử đi kèm với nhiều tích hợp khác. Lúc này một quy trình bán hàng tự động sẽ được xây dựng nên bởi phần mềm tự động như là Infusionsoft , nó sẽ giúp các bạn dẫn đường cho những khách hàng có tiềm năng xuyên suốt trong cả quá trình bán hàng.
Delivra
Delivra là một trong những nền tảng được xây dựng dựa trên một nghiên cứu: “Tỷ lệ mở Email Marketing Tool cao hơn 90% so với tỷ lệ mở một Email thông thường”. Delivra giúp hỗ trợ trong việc gửi thư trực tiếp và sử dụng thử nghiệm A/B và sẽ gửi thông báo khi mà nó phát hiện thấy được hành vi mua hoặc là tương tác của phía khách hàng nhằm giúp cho những nhà doanh nghiệp có thể xác định được mức độ thành công của những chiến dịch này được đặt ra.
Admatic
Admatic là một dạng sản phẩm của Admicro. Đây là một loại hình công cụ Automation Marketing có bước tiến vượt trội trong việc mua quảng cáo tự động trên nền của DSP, cho phép các nhà doanh nghiệp kiểm soát được toàn bộ những chiến dịch thông qua một màn hình duy nhất và vận hành nó theo như ý muốn của người sử dụng. Hơn thế nữa thì Admatic còn có ích trong việc giúp bảo vệ được thương hiệu, hiển thị một cách an toàn trên nền Ad Network với công nghệ có thể lọc được thời gian thực. Ngoài ra, thì Admatic còn có thể tích hợp hệ thống DMP (là hệ thống quản trị dữ liệu khách hàng) mạnh mẽ, cho phép các nhà quảng cáo có thể đăng tải được những dữ liệu của khách hàng.
Marketo
Marketo là một nền tảng có thể tiếp thị được một cách tự động bao gồm phần tiếp thị dựa trên các tài khoản, từ email, di động… cho phép các bạn thúc đẩy được mức độ tương tác thông qua nhiều kênh khác nhau từ một phần mềm của Automation Marketing. Marketo rất có ích trong việc giúp cho những doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng nên mối quan hệ lâu dài với các khách hàng và nuôi dưỡng được sự tương tác ngay từ đầu đến cuối, nó có thể xử lý được hàng trăm hàng triệu hoạt động mỗi ngày và nó còn có thể giúp cho các doanh nghiệp đáp ứng những hoạt động được với một lượng người tiêu dùng lớn.
HubSpot
HubSpot là một dạng tập hợp về Inbound marketing, nó giúp trong việc cung cấp CRM một cách miễn phí giúp cho những doanh nghiệp và tổ chức, có thể theo dõi được các khách hàng giúp cho doanh nghiệp “tự động hóa được nhiệm vụ của các nhân viên bán hàng”. Ngoài ra thì HubSpot còn cung cấp cho các blog, trang đích, cho email, quản lý những khách hàng có tiềm năng, phân tích các trang website, các phương tiện truyền thông xã hội, SEO, quảng cáo và có thể tích hợp được với Salesforce.
Autopilot

Autopilot là một dạng phần mềm tự động hóa có thể tiếp thị một cách đơn giản và dễ hiểu, thông qua việc tạo nên một nền tảng tự phục vụ, cung cấp dịch vụ email, tin nhắn có trong ứng dụng, tin nhắn được gửi từ SMS và bưu thiếp để giúp cho các doanh nghiệp bắt đầu được những mối quan hệ với khách hàng mới và có thể cải thiện được quan hệ với những khách hàng cũ.
Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation
Chẳng có cảm giác cá nhân gì cả

Đừng định kiến rằng Marketing Automation là không hề có cảm giác cá nhân khi mà bạn chưa thực hiện nó theo một cách chính xác. Chúng có thể tạo nên được những cảm giác cá nhân một cách hiệu quả thay vì là những thứ máy móc, robot nếu như mà có con người ở đằng sau. Bởi vì nó còn phụ thuộc vào việc các bạn có đưa ra được nội dung nào để có thể thu hút, tạo nên một chiến lược gì để có thể truyền tải được thông điệp.
Nó là một thư rác
Chắc chắn chúng ta, ngay cả chính bản thân các bạn cũng rất là ghét việc phải nhận thư rác. Chính vì vậy, đừng để người khác phải nhận định một cách sai lầm khi cho rằng Marketing tự động là một thư rác. Lí do là vì, trong khi thư rác thì không được mọi người đón nhận, chỉ có tác dụng làm đẩy mạnh trong phạm vi về quảng cáo, thì tiếp thị tự động Marketing lại đề ra được một mục tiêu riêng, chính xác. Chúng thể hiện rõ được sự quan tâm tới những vị khách có mục tiêu chứ không phải là đại trà. Dù cho nó có mang tính quảng cáo đi chăng nữa, nhưng mà hình thức này lại có sự thúc đẩy theo hướng tích cực mang đến những lợi ích theo hai chiều.
Chỉ cần thiết lập nó và sau đó hãy quên nó đi

Auto Marketing là tự động hóa nhưng mà nó lại không tự động hóa, thật khó hiểu đúng không? Hãy nghĩ theo một cách đơn giản thì Marketing Automation không phải là một dạng quy trình tĩnh. Chúng cần phải có sự theo dõi, cần phải chú ý, có sự sàng lọc liên tục để có thể đảm bảo được là nó chạy hiệu quả hơn.
Chỉ là một Email Marketing thôi mà
Email Marketing là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu của Marketing Automation, song chúng ta lại không thể hiểu nó ngược lại. Bởi vì Marketing Automation rộng hơn, sở hữu cho mình nhiều tính năng đa dạng hơn, làm được nhiều việc hơn.
Cụ thể là tiếp thị tự động luôn được cố gắng tạo nên những Email tránh xa được đặc điểm của một Email cơ bản. Chúng luôn mang trong mình một nét riêng, được chỉnh sửa tốt hơn nhiều dựa trên những sở thích và nhu cầu của khách hàng. Thực tế cho thấy Email của Marketing sẽ tự động có phân khúc một cách sâu sắc hơn rất nhiều.
Các công ty nhỏ thì không cần tới Marketing Automation?

Marketing Automation có thể mang đến lợi ích cho cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ theo những cách khác nhau, mang lại những kết quả tương tự. Trong những doanh nghiệp ở tầm trung và lớn, tự động hóa sẽ giúp trong việc có thể đơn giản hóa những quy trình nội bộ, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc, giúp làm cho cuộc sống được trở nên dễ dàng hơn.
Đối với những công ty có quy mô nhỏ hơn nữa, thì tự động hóa sẽ giúp làm giảm bớt đi một khối lượng công việc cho một người mới bắt đầu khởi nghiệp, giúp họ có thể tiết kiệm thêm được thời gian và tiền bạc, giúp làm cho công việc của họ được trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều.
Dịch vụ Marketing Automation nào có giá thành đắt hơn thì sẽ tốt hơn
Câu trả lời là hoàn toàn không! Những con số nghìn đô hay là triệu đô được niêm yết ở trên giá không thể nào mà cho các bạn biết được liệu rằng các bạn có đang chọn đúng phần mềm về cho doanh nghiệp của mình hay là không.
Để có được sự lựa chọn một cách đúng đắn và phù hợp cho nhà doanh nghiệp của mình thì hiện nay, rất nhiều nhà cung cấp phần mềm về Marketing Automation luôn đưa ra những phiên bản dùng thử để giúp cho người dùng có thể trải nghiệm được nên là các bạn hãy tận dụng những phiên bản đó để có thể xác định được dịch vụ nào là phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình nha.
Các leads đều có giá trị là ngang nhau

Giả định trên không chỉ là hủy hoại những chiến dịch Marketing của doanh nghiệp các bạn mà nó còn tạo ra những mục tiêu mà không có sự hợp lý nào cả dành cho phía đội ngũ bán hàng của các bạn. Với việc có thể tự động hóa tiếp thị, các bạn có thể gửi được những danh sách nhóm khách hàng có tiềm năng cao cho đội ngũ bán hàng của công ty.
Sẽ có một vài khách hàng đòi hỏi cần phải được “nuôi dưỡng” nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng điền vào form “Liên hệ với chúng tôi” sẽ cởi mở với những nhân viên bán hàng gọi điện hơn là những khách hàng chỉ điền thông tin cho một cuộc thi nào đó.
Vì vậy, việc trước tiên cần phải làm đó là các bạn phải xác định được những vị khách hàng mà tiềm năng nào đã sẵn sàng trong việc tiến hành mua hàng và tập trung trong việc chuyển đổi họ thành những người mua hàng, các bạn có thể hướng dẫn những người khác thông qua những kênh bán hàng cho tới khi mà họ đã đạt được đến giai đoạn mà họ có thể tự hội đủ điều kiện.
Marketing Automation chỉ dành cho marketer lười biếng

Marketing Automation là dành cho marketer bận rộn. Điều này chỉ đúng cho những ai đã hiểu sai hoàn toàn về Marketing Automation và vô tình “gán” cho nó một biệt danh hoàn toàn không đúng với giá trị mà nó mang lại hoặc đã vận dụng Automation chưa đúng. Marketing Automation, nếu được làm chất lượng đều cần đầu tư về công sức và vất vả như những hoạt động marketing khác. Không tốn công sức? Chỉ là bạn đang làm sai cách thôi.
Một khi chiến lược Marketing Automation được kết hợp hài hòa với các hoạt động marketing khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng khác.
Những lưu ý cho doanh nghiệp khi lựa chọn sử dụng Marketing Automation
Chính sách hỗ trợ khách hàng

Mức độ hỗ trợ mà những nhà cung cấp nền tảng có thể tự động hóa tiếp thị của các bạn có thể cung cấp thực sự là rất quan trọng, đặc biệt là khi mà đề cập đến việc khắc phục được những sự cố kịp thời. Vì sự phức tạp của những thuật toán mà những vấn đề kỹ thuật ở trong Marketing Automation đòi hỏi cần phải được giải quyết bởi những chuyên viên tay có tay nghề kỹ thuật cao.
Trải nghiệm miễn phí
Đa số những nhà doanh nghiệp cung cấp Marketing Automation đều cho phép người dùng được trải nghiệm những dịch vụ này trong một khoảng thời gian là từ 7-14-30, thậm chí là được trải nghiệm tới 60 ngày. Khi mà dùng thử những sản phẩm này, các bạn cần phải chú ý khi mà trải nghiệm phần mềm. Các bạn có cảm thấy nó khá là dễ dàng khi mà sử dụng hay là không và phần mềm đó sau khi trải nghiệm xong thì có phù hợp với những yêu cầu cũng như là khả năng của doanh nghiệp các bạn hay là không? Từ đó, các bạn hãy đưa ra cho mình những quyết định lựa chọn của mình.
Giới hạn
Một số nền tảng của Marketing Automation được áp đặt giới hạn về số lượng trên email của các bạn có thể gửi tới hoặc là khách hàng của các bạn có thể có ở trong hệ thống. Tương tự giống như việc xem xét một chi phí, các bạn nên tìm tới một nền tảng có thể cung cấp được số lượt gửi và người dùng không thể giới hạn để mà các bạn có thể dễ dàng mở rộng được tập người dùng khi mà cần thiết.
Dễ sử dụng

Khi lựa mà đã chọn Marketing Automation, thì các bạn cần phải đánh giá mức độ thân thiện của giao diện đó và mức độ độ đơn giản của thao tác sử dụng đó. Hãy nghiên cứu trước những bản video thử nghiệm hoặc là yêu cầu bản dùng chính thức thử để có được những trải nghiệm và đánh giá một cách chân thực nhất.
Tính năng báo cáo và phân tích dữ liệu
Tìm hiểu xem cách mà phần mềm Marketing Automation có thể phân tích được dữ liệu bằng những thước đo nào? Tần suất có báo cáo sẽ là được bao nhiêu? Xuất dữ liệu thông qua hình thức nào? PDF, CSS, hay là Excel? Dữ liệu sẽ được lọc như thế nào? Các bạn có cảm thấy hài lòng với những điều đó hay không?
Toàn bộ hệ thống phải được đơn giản hóa và dễ dàng quản lý. Một công cụ mà càng phức tạp, thì nó sẽ càng khó có thể được hưởng lợi từ tất cả những tính năng mà nó được cung cấp. Đây cũng chính là một trong những bài toán khó mà đòi hỏi những nhà cung cấp công cụ tự động hóa tiếp thị thực tế đang phải đối mặt để nhằm làm tăng khả năng của công cụ mà không bị làm mất đi sự đơn giản trong việc sử dụng.
Kết luận
Với những lợi ích mà Marketing Automation đem đến, chắc chắn trong tương lai gần nó sẽ dần dần trở thành một xu hướng mạnh mẽ và sẽ được đưa vào sử dụng một cách rộng rãi hơn nữa. Một trong những quan điểm sai lầm phổ biến nhất của Marketing Automation đó chính là nó chủ yếu chỉ dành cho những doanh nghiệp B2B và cơ bản đây chỉ là một dạng hệ thống gửi email đi cùng với những thông điệp đã được hẹn giờ trước đó (hoặc thậm chí có thể là spam).
Các bạn cần phải nhớ trước khi mà sử dụng Marketing Automation, các bạn phải đảm bảo được cho mình rằng phải có thời gian và nguồn lực để dành cho việc đào tạo ở trên phần mềm. Nhật Nam Media hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thêm được nhiều thông tin hơn về công cụ đắc lực hỗ trợ cho các bạn có thể giải quyết được bài toán về Marketing cho doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công nhé!
Bài viết liên quan