Trong thời buổi bùng nổ công nghệ số, Marketing Online trở thành “chiêu” được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn trong hành trình tiếp cận và chinh phục khách hàng. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có một chiến lược lựa chọn loại hình Marketing Online khác nhau. Vậy, Marketing Online là gì? Bạn có thực sự hiểu đúng về thuật ngữ này? Các bước xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp cho doanh nghiệp của bạn? Hãy cùng công ty thiết kế website giá rẻ Nhật Nam Media tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Maketing Online là gì?
Online Marketing (gọi chính xác hơn là Online Marketing/ Internet Marketing) hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là hoạt động tận dụng lợi thế của môi trường internet để truyền tải thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân đến độc giả mục tiêu, khách hàng tiềm năng của họ. Mục tiêu của hoạt động Online Marketing này là tiếp cận khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ đọc, xem, nghe … trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm, trao đổi trực tuyến.
Bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, xây dựng chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch lan truyền. Tất cả đều nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp thông qua các hình thức trực tuyến.

Ngược lại với các phương thức marketing ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các phương pháp ngoại tuyến truyền thống (không kết nối internet) như quảng cáo trên báo in, biển quảng cáo, tivi hay radio… với chi phí lớn thì hiệu quả khó mà đo lường được. Marketing Online giúp các cá nhân, doanh nghiệp, thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất, không bị giới hạn về địa lý và đo lường hiệu quả marketing dựa trên những con số rõ ràng, cụ thể. Giúp họ tối ưu hóa chi phí, thời gian và chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh…
Để biết bạn có đang làm Marketing Online hay không, chỉ cần trả lời câu hỏi: khách hàng có biết đến thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của bạn qua Internet hay không.
Bản chất của Marketing Online

Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu của Marketing Online cũng giống như hầu hết các loại hình tiếp thị hoặc quảng cáo khác. Mục tiêu chính của Marketing Online là thu hút và giữ lại sự chú ý của mọi người.
Một khi bạn thu hút được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết (Know) đến bạn. Sau khi họ biết bạn rồi, bước tiếp theo sẽ là thích bạn (Like). Và sau khi họ đã thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust)
Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết, Thích và Tin cậy). Đây là công thức để biến khách hàng tiềm năng thành người mua trung thành theo thời gian. Sự khác biệt duy nhất là tiếp thị trực tuyến được thực hiện trong thế giới ảo thay vì thế giới thực.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online
Đọc đến đây chắc bạn đã biết Marketing Online là gì rồi, hãy cùng điểm qua những ưu điểm nổi bật của phương thức marketing này nhé.
Ưu điểm của Marketing Online
Ưu điểm đầu tiên của Marketing Online là nó có thể giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại di động có khả năng truy cập Internet, bạn có thể giới thiệu sản phẩm đến hàng trăm người, thậm chí hơn thế nữa mà không bị gò bó về địa lý và thời gian. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình với khách hàng ở các quốc gia khác nhau và đặt hàng trực tuyến. Nếu sản phẩm của bạn thú vị và đủ thông tin, bạn không cần phải gửi mẫu để bán sản phẩm đó.
Marketing Online giúp khách hàng tìm kiếm, xem thông tin và mua hàng bất cứ lúc nào. Xu hướng mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động kết nối internet ngày càng gia tăng nhanh chóng, do đó nhu cầu tư vấn trực tuyến để giải đáp thắc mắc của khách hàng cũng cần đáp ứng. Vậy nên hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn có thể trò chuyện trực tuyến với khách hàng của bạn mọi lúc, mọi nơi.

Marketing Online mang đến cho người mới bắt đầu cơ hội có được các sản phẩm và dịch vụ mới chất lượng cao mà không cần phải có nhiều ngân sách để đầu tư vào maketing. Chi phí quảng cáo trở nên tiết kiệm hơn do khả năng tiếp cận lượng khách hàng lớn, nhiều vị trí địa lý hoặc giờ giấc linh hoạt. Đối với các doanh nghiệp lớn có trang web hoặc tài khoản mạng xã hội mạnh, họ sẽ có cơ hội tiếp cận một nhóm lớn khách hàng tiềm năng trong khi thiết lập quảng cáo của mình với chi phí giảm thấp hơn đáng kể.
Nhược điểm của Marketing Online
Ngoài những ưu điểm chính của Marketing Online, cũng có một số nhược điểm tiềm ẩn đằng sau những chiêu trò quảng cáo không tốt. Chúng ta hãy hiểu những nhược điểm của Marketing Online để tránh rơi vào những cái bẫy phổ biến. Sự cạnh tranh về thông tin trong Marketing Online sẽ rất khốc liệt nếu các cá nhân hoặc doanh nghiệp không thường xuyên đổi mới về chất lượng và nội dung, hình ảnh hấp dẫn để thu hút khi khách hàng lướt qua và đáp ứng nhu cầu của khách hàng cho đối tượng mục tiêu của họ.
Marketing online là hình thức quảng bá thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng đến nhiều khách hàng và những người thân yêu. Tuy nhiên, do tốc độ lan truyền tin tức nhanh chóng, nó cũng có thể dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều, ý kiến tiêu cực từ người dùng, hoặc ý kiến trái chiều từ đối thủ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh thương hiệu đang xây dựng.
Marketing online dựa trên các thiết bị có thể kết nối Internet để truy cập. Do đó, rất khó để tiếp cận khách hàng ở những khu vực có cơ sở hạ tầng kém, những đối tượng không có thói quen sử dụng Internet hoặc những người không thể tiếp cận thông qua hình thức marketing này. Ngoài ra, các vấn đề như tốc độ tải trang web kém, lỗi trang cũng dễ khiến khách hàng chán nản và rồi rời đi. Những khó khăn như vậy có thể dễ dàng khiến người bán hàng mất đi một nhóm khách hàng tiềm năng.
Lợi ích khi Marketing Online có chiến lược
Lợi ích chính của việc sử dụng các kênh Internet để marketing doanh nghiệp hoặc sản phẩm là khả năng đo lường khách truy cập thu được thông qua các kênh khác nhau tương tác với trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn. Trong số những khách truy cập trang web chuyển đổi thành khách hàng trả tiền, có thể phân tích thêm để xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Phân tích trải nghiệm trên trang web hoặc ứng dụng di động có thể giúp xác định những điều sau:
- Những kênh nào hiệu quả trong việc thu hút và thúc đẩy giá trị khách hàng lâu dài, chẳng hạn như marketing qua email, thúc đẩy mua hàng lặp lại từ những khách hàng trước đó.
- Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị và quảng cáo truyền thống.
- Dựa trên tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng chỉ truy cập vào trang web sang khách hàng và chi phí của những lần truy cập đó sẽ biết được kênh Marketing online nào tiết kiệm chi phí nhất trong việc thu hút khách hàng.
- Các nhóm khách hàng thể hiện sự tương tác mạnh mẽ và tiềm năng bán hàng, chẳng hạn như phần mềm hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động, có hy vọng sẽ bán được nhiều hơn cho những khách hàng có mức độ tương tác cao.
- Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – định vị khách hàng và tiếp cận họ.
- Sử dụng nó để tạo thu nhập và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn mà không cần có văn phòng thực.
- Thường có khả năng mở rộng đại trà và không quá khó.
- Dễ sử dụng
Mặc dù Marketing online mang lại rất nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên, nó cũng thể hiện nhiều trở ngại, các chiến lược và chiến thuật luôn thay đổi. Ngày nay, công nghệ phát triển nhanh chóng và có thể khó theo kịp, đặc biệt là khi bạn không có chuyên môn trong lĩnh vực này. Điều này được nhận thấy rõ ràng ở những doanh nghiệp nhỏ lẻ.
Phân biệt Marketing online và Digital Marketing
“Online Marketing là một phần, nhưng không phải tất cả của Digital Marketing”
Ngay cả khi khá nhiều bạn bè xung quanh bạn là “dân trong ngành” Marketing đôi lúc cũng khó mà phân biệt được là họ đang làm trong mảng Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) hay là Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến). Và ngay cả bạn cũng chưa hiểu rõ Digital Marketing và Online Marketing là gì. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và những nhầm lẫn trên.

Digital marketing là phương thức tiếp cận khách hàng thông qua hoạt động trên các nền tảng kỹ thuật số (cả internet và không internet): NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ…. Nói cách khác, Digital marketing không chỉ giới hạn ở việc sử dụng internet, nhưng theo cách này, Digital marketing có thể được coi là một thuật ngữ rộng hơn vì nó bao gồm nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau.
Một số hình thức Digital marketing có thể giúp bạn thấy rõ hơn:
- Mobile Marketing (SMS, App, Game Mobile…)
- Online Marketing
- Quảng cáo tivi, radio, LCD,…
Do đó, Digital Marketing có tính khái quát và phổ biến hơn so với Online Marketing.
Ví dụ: Bạn muốn chạy một chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi cho khách hàng chương trình khuyến mãi sắp tới của doanh nghiệp, sau đó sử dụng công nghệ để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không thể gửi tin nhắn. Người dùng không cần kết nối Internet để nhận tin nhắn văn bản. Tóm lại: bất kỳ thứ gì hoạt động như một nền tảng kỹ thuật số đều có thể được coi là Digital marketing số và có thể được chia thành nhiều trường hợp như: e-mail, sách điện tử (ebook), trò chơi (games), content, video, tiếp thị trên thiết bị di động (Mobile mrketing), quảng cáo trên TV, Digital OOH,…
Marketing online, còn được gọi là tiếp thị qua internet, là một phần của Digital marketing. Đặc điểm chính của Marketing online là để làm được điều này cần có kết nối internet. Ví dụ: nếu chúng tôi thực hiện chiến dịch CPC / PPC (pay per click / trả cho mỗi nhấp chuột) hoặc Display Ads (quảng cáo hiển thị hình ảnh) trên trang web cho một doanh nghiệp hoặc thương hiệu, chúng tôi đang thực hiện triển khai Marketing online. Một số trường hợp hoặc hành động nhất định được đưa vào Marketing online, chẳng hạn như: trang web, SEO, SEM, quảng cáo hiển thị hình ảnh (display ads), social media, …
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?
Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay luôn muốn thực hiện Digital marketing, điều này rất tốt nhưng vẫn chưa đủ. Một kế hoạch marketing tốt cũng đòi hỏi phải hiểu biết nhiều vấn đề khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, khách hàng… Tuy nhiên, bạn nên sử dụng dữ liệu để giúp đưa ra quyết định tốt nhất.
Ví dụ: Bạn chạy chiến dịch PPC trong Google Analytics để theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác ngân sách của bạn đang được chi tiêu ở đâu và phân tích để xem liệu kết quả bạn nhận được có đang chi tiêu ngân sách của mình một cách hiệu quả hay không.
Các hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay
Nếu bạn đang hoặc có ý định sử dụng Marketing Online cho công việc kinh doanh của mình thì trước tiên hãy nghĩ đến việc thiết kế Website. Một trang web được coi là bộ mặt thứ hai của doanh nghiệp bạn trên Internet, nơi khách hàng có thể tìm thấy thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm (dịch vụ) của bạn.
Email Marketing

Email Marketing – Tiếp thị qua email là quá trình sử dụng email để gửi các thông điệp tiếp thị trực tiếp đến mọi người với nỗ lực thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
Các hình thức tiếp thị trực tuyến Tiếp thị qua email không có sự hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội mà chỉ có nhà cung cấp và người mua mới biết đến. Tuy nhiên, đừng vội đánh giá thấp sức mạnh của nó. Tiếp thị qua email có ROI trung bình là 122%, cao hơn bốn lần so với các loại hình tiếp thị internet khác như Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội) và Pay Per Click (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột).
Social Media Marketing
Hiện nay, mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và chúng rất cần thiết với người dùng nên có một lượng lớn khách hàng và nhân khẩu học đa dạng. Vì vậy, Marketing trên mạng xã hội không ngừng “hot”, hiệu quả mang lại thu nhập và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp được đo lường trong thực tế hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
Social Media Marketing còn gọi là “Tiếp thị truyền thông xã hội” là hoạt động thu hút sự quan tâm của khách hàng, bán sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter và các hình thức tiếp thị trực tuyến khác, tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng mới thông qua mạng xã hội. Nhiều công ty Việt Nam thích sử dụng Facebook, nhưng nếu bạn tập trung vào bán hàng B2B, thì LinkedIn là lựa chọn phù hợp cho bạn. Nếu bạn kinh doanh hình ảnh, hãy sử dụng Instagram.

Có hai loại chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội: Tiếp thị miễn phí và Tiếp thị trả phí.
Tiếp thị trả phí:
Có nhiều cách để thực hiện tiếp thị trả phí, mỗi cách có một kế hoạch quảng cáo trả phí riêng. Quảng cáo từ Facebook rất đa dạng để các doanh nghiệp cân nhắc. Doanh nghiệp chỉ cần phân tích để lựa chọn một số phương án quảng cáo phù hợp nhằm tối ưu hóa ngân sách theo khả năng của mình.
Bạn có thể chọn từ các bài viết thú vị hiện có để quảng cáo hoặc thậm chí bạn có thể viết một quảng cáo Facebook chuyên dụng mới phù hợp với mục tiêu tiếp thị của mình. Hầu hết quảng cáo trên mạng xã hội đều sử dụng Pay Per Click.
Tiếp thị miễn phí:
Tiếp thị truyền thông miễn phí nhằm mục đích xây dựng cộng đồng, xây dựng mối quan hệ bền chặt với người dùng; xây dựng sự quan tâm và lòng trung thành của khách hàng. Trước tiên, bạn cần cho người dùng biết rằng các kênh truyền thông xã hội của bạn là đáng tin cậy. Bạn cần:
- Liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao cung cấp cho người dùng nhiều giá trị để thu hút khách hàng.
- Phản hồi nhanh các bình luận của khách hàng trên các trang mạng xã hội của công ty, thể hiện tính chuyên nghiệp của công ty và cho khách hàng thấy rằng công ty đã sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Mobile Marketing
Dĩ nhiên, bạn không còn xa lạ với các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Lazada, Amazon hay Shopee. Khi tải ứng dụng xuống điện thoại, đôi khi bạn sẽ nhận được thông báo về giảm giá hoặc sản phẩm mới. Nếu bạn quan tâm đến sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ mở nó ra phải không? Hoặc thực tế là bạn cũng nhận được tin nhắn từ các dịch vụ mời đăng ký. Thường là dịch vụ SMS từ Viettel, ngân hàng. Người dùng điện thoại thông minh đang tăng lên mỗi ngày. Vì vậy, chúng ta hãy xây dựng một dịch vụ tiếp thị di động tốt giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Content Marketing
Content Marketing – Tiếp thị nội dung hơi khác so với các hình thức tiếp thị trực tuyến trên ở chỗ không tiếp thị trực tiếp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng mà tạo ra những nội dung phong phú và có giá trị nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng với trang web của công ty.
Các doanh nghiệp giờ đây sẽ tích cực xuất bản các bài báo, hình ảnh và video liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của họ, cung cấp cho người đọc những thông tin giải trí và giá trị. Hành động này nhằm tăng sự yêu thích của khách hàng đối với nhãn hiệu.
Các doanh nghiệp có thể có nhiều hình thức nội dung, chẳng hạn như:
- Xuất bản lên web.
- Video trên Web, Facebook, mạng xã hội.
- Podcast.
- Hội thảo.
- Ghi lại sách điện tử.
- Báo cáo và nghiên cứu.
Content Marketing có liên quan chặt chẽ đến các hình thức tiếp thị trực tuyến khác, chẳng hạn như: Social Media Marketing và SEO Marketing.
Website Marketing

Công cụ đầu tiên là trang web bán hàng. Các website được coi là xương sống của thương mại điện tử, là nền tảng để các doanh nghiệp kinh doanh trên Internet và thu hút khách hàng tiềm năng. Để thu hút khách hàng thông qua website bán hàng, doanh nghiệp / cửa hàng cần đầu tư thiết kế website với giao diện đẹp và thân thiện, bố cục phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và trang web đầy đủ chức năng, thân thiện với người dùng. Ngoài ra, thông tin phải cụ thể, tải trang nhanh, tối ưu cho các công cụ tìm kiếm và hiển thị tốt trên tất cả các màn hình thiết bị, kể cả thiết bị di động.
Tóm lại, 2 yếu tố giúp tối ưu hóa trang web của bạn
- On – site: Tối ưu hóa toàn bộ trang web, chẳng hạn như thiết kế một ngôi nhà, cần liệt kê các yêu cầu sử dụng, tổ chức vị trí các phòng và các khu vực chung.
- On – page: Tối ưu hóa nội dung trong mỗi trang web khi Google xếp hạng từng trang.
Bạn có thể đặt quảng cáo cung cấp thông tin trên các trang web có lưu lượng truy cập cao khác để thu hút khách hàng xem thông tin sản phẩm trên trang web của bạn.
Search Engine Marketing (SEM)

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (SEM = SEO + PPC)
- SEO – Search Engine Optimization: Bao gồm các phương pháp Marketing online để tối ưu hóa một trang web trên các công cụ tìm kiếm. Mục đích là nâng cao khả năng vị trí và thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm (goolge, yahoo, safari …)
- PPC – Pay Per Click. Đăng ký quảng cáo trả phí bằng cách sử dụng công cụ Google Adwords để tiếp cận khách hàng từ Google Tìm kiếm hoặc các trang web liên kết với Google.
Một trong những xu hướng tích cực trên Internet hiện nay là việc sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, hỏi về giá cả và mua hàng. Trong khi SEO là một lựa chọn chi phí thấp, cần thời gian để tạo ra kết quả lâu dài, thì quảng cáo chính thức có thể mang lại kết quả ngay lập tức. Cả hai công cụ đều có những ưu nhược điểm nhất định, tùy từng loại sản phẩm, dịch vụ và chiến lược phát triển khác nhau mà kết hợp hài hòa với nhau.
Advertising network

Các định dạng quảng cáo của Ad Network bao gồm:
- Quảng cáo sản phẩm: Sẽ chứa các thông tin liên quan đến sản phẩm kèm theo hình ảnh minh họa để truyền đạt đến khách hàng một cách cụ thể và rõ ràng nhất.
- Quảng cáo biểu ngữ: Một hình thức quảng cáo được đặt trên một trang web, dưới dạng biểu ngữ tĩnh hoặc biểu ngữ động, liên kết đến một trang web với thông điệp quảng cáo của công ty.
- Quảng cáo đa phương tiện: Là hình thức quảng cáo tương tác dựa trên công nghệ nhúng Flash và Java, kết hợp truyền tải hình ảnh, âm thanh và nội dung trên Internet băng thông rộng.
Paid Advertising
Paid Advertising – Pay Per Click hay còn gọi là quảng cáo trả phí, hiện nay các nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho các quảng cáo hiển thị trên các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing …
Được gọi là PPC – “Pay Per Click” bởi vì các nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào một trong các quảng cáo của họ. Hai nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất là: Google và Facebook.
Với Google, mỗi từ khóa nhất định có khoảng 4 vị trí quảng cáo trên trang đầu tiên của tìm kiếm, vì vậy thật khó để có được một bài viết được xếp hạng chỉ bằng cách sử dụng SEO Marketing. Nhưng với gói quảng cáo PPC, bạn có thể lọt top kết quả tìm kiếm mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Có nhiều nền tảng tính phí các nhà quảng cáo khác nhau dựa trên KPI tiếp thị của họ, chẳng hạn như:
- Cost per action (CPA) (giá mỗi chuyển đổi): Có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi người dùng thực hiện một hành động nhất định hoặc chuyển thành khách hàng.
- Cost-per-thousand-impressions (“cost-per-mille” hoặc “CPM”): Nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi quảng cáo của bạn đạt được lượt xem 1.000 lần.
- Cost-per-view (CPV): Bạn phải trả cho mỗi lượt xem mà video của bạn nhận được.
Affiliate Marketing
Tiếp thị liên kết – Affiliate Marketing là tiếp thị thông qua giới thiệu trực tuyến. Tóm lại, hãy tìm cách khiến người dùng nhấp vào liên kết dẫn đến trang bán hàng của bạn. Các hình thức Marketing Online Affiliate Marketing sẽ sử dụng các cá nhân để quảng cáo trên các trang web trực tuyến với mục đích thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của họ và chuyển đổi nó thành mua hàng.
Các công ty sử dụng loại hình quảng cáo này cần thiết lập một hệ thống bảng giá trả hoa hồng cho những người có ảnh hưởng và trang web; hoa hồng được tính cho mỗi lượt truy cập và một số thành tích bán hàng nhất định.

Ví dụ: Người có ảnh hưởng viết một bài báo về sản phẩm của công ty và hiển thị liên kết đến trang mua sản phẩm. Khi bài báo thuyết phục được người đọc, họ nhấp vào liên kết và cân nhắc mua hàng. Người giới thiệu kiếm được hoa hồng cho mỗi nhấp chuột và mua hàng.
Affiliate Marketing có liên quan mật thiết đến các hình thức Marketing online: Tiếp thị truyền thông xã hội – Social Media Marketing, Influencer Marketing, Influencer Marketing và Content Marketing Content Marketing. Influencer sẽ viết những bài có nội dung chất lượng với các liên kết liên kết (affiliate) sau đó được đăng lên mạng xã hội với mục đích chính là tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Viral Marketing
Đây là hình thức tạo sự kiện, chương trình hoặc liên kết trên các cộng đồng trực tuyến như diễn đàn, mạng xã hội, blog,… không ngoài mục đích giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty đến người tiêu dùng. Hình thức này được đặc trưng bởi hiệu ứng lan truyền đối với sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc truyền miệng giữa các cư dân mạng.
Các chuyên gia digital marketing xác nhận rằng hiệu ứng quảng cáo truyền miệng giữa các khách hàng là rất mạnh mẽ. Những đánh giá tốt từ những khách hàng trước có thể giúp mang lại nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đây cũng là lý do hình thức này ngày càng được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
Influencer Marketing

Influencer – Người có ảnh hưởng là người có lượng người theo dõi trung bình lớn, người có ảnh hưởng và khả năng tạo ảnh hưởng đến một nhóm người quan tâm đến họ.
- Người ảnh hưởng là những người nổi tiếng như: ca sĩ Sơn Tùng, MC Trấn Thành, ..
- Là những chuyên gia, nhà chức trách trong lĩnh vực của mình: Shark Vương, HLV Park Hang-seo,…
- Là những người có tầm ảnh hưởng nhỏ như blogger, Youtuber, v.v., họ thường có những người theo dõi thường xuyên.
- Kể cả những người có nhiều người theo dõi nhưng lại không được biết đến nhiều ở các kênh truyền thống như TV và các cuộc thi.
Các doanh nghiệp chọn tiếp thị người ảnh hưởng sẽ làm việc với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm / dịch vụ của họ đến những người theo dõi trực tuyến của họ.
Điển hình là Biti’s và Sơn Tùng MTP kết hợp tạo ra bước ngoặt lớn đã đưa thương hiệu trở lại sống động chỉ trong vài giây trong MV. Biti’s ngay lập tức vượt ra ngoài quốc tế và trở thành thương hiệu giày dân tộc được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
6 chiến lược Marketing Online cơ bản
- Sử dụng tiếp thị qua email để thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
- Truyền đạt các tuyên bố truyền thông chính thức trên các nền tảng trực tuyến.
- Thiết kế một trang web thân thiện với người dùng.
- Thiết lập các chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội.
- Tối ưu hóa kết quả trên các nền tảng công cụ tìm kiếm chính.
- Tạo một trang blog.
Một số Case study về Marketing Online
Social Media: chiến dịch “ I will what I want” của Under Armour
Under Armour là nhà sản xuất quần áo và giày dép thời trang hàng đầu của Mỹ. Trong năm 2018, Under Armour thường xuyên sử dụng hashtag #IwillwhatIwant trên các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số để giao tiếp với đối tượng mục tiêu của mình, những phụ nữ hiện đại năng động sống theo đam mê và khát vọng của họ, bất chấp những trở ngại và thách thức mà những phụ nữ này có thể phải đối mặt.
Hashtag được sử dụng lần đầu tiên bởi vũ công ba lê nổi tiếng Misty Copeland. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành xu hướng chủ đạo và được sử dụng rộng rãi bởi những người nổi tiếng khác trên Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác.

Chiến dịch tiếp thị được thực hiện nhằm truyền đi thông điệp mạnh mẽ về bình đẳng giới, nhấn mạnh giá trị mà Under Armour mang lại cho khách hàng.
Chiến dịch cũng tận dụng một cách thông minh làn sóng #metoo của các chị em phụ nữ gần đây, thu hút tới 5 tỷ lượt tương tác trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, tăng doanh số kinh doanh lên 28% và tăng tới 42% lưu lượng truy cập vào trang web của Under Armour. Đánh bại Adidas, nó đứng thứ hai trong thị trường thời trang thể thao ở Hoa Kỳ, sau Nike và nhận về giải thưởng Cyber Grand Prix – Giải thưởng chính tại Liên hoan phim Cannes.
Social Media: Disney và Make – A – Wish với chiến dịch “Share Your Ears”
Disney và Make – A – Wish (một tổ chức phi lợi nhuận giúp trẻ em kém may mắn trong cuộc sống đạt được mong muốn của mình) là hai tổ chức và là đối tác lâu dài. Hai bên cùng phát động chiến dịch “Share Your Ears” để gây quỹ cho tổ chức Make – A – Wish.

Disney sẽ đóng góp 5 đô la cho Quỹ Make – A – Wish khi mọi người đăng ảnh với hashtag #ShareYourEars trên Facebook, Twitter hoặc Instagram.
Ban đầu Disney dự định chỉ quyên góp 1 triệu đô la cho quỹ, nhưng thành công của chiến dịch đã khiến Disney tăng gấp đôi số tiền đó. Chiến dịch cũng thu hút 420 triệu lượt truy cập trên nhiều nền tảng, dẫn đến lượt truy cập của tổ chức Make – A – Wish lên các nền tảng truyền thông xã hội tăng 330%.
Email: JetBlue
Hãng hàng không này thường xuyên sử dụng email marketing để thu hút và tương tác với khách hàng hiện tại của họ.
Nhưng khi đó, chiến dịch “Where’d You Go? Want to Buy This?” của JetBlue (tạm dịch là: Bạn muốn đi đâu thế? Có muốn mua thứ này không?) đã thực sự trở thành hình mẫu cho các doanh nghiệp khác trong việc lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch email marketing hiệu quả.

Công ty sử dụng ngày kỷ niệm đầu tiên của những khách hàng đăng ký nhận thư JetBlue làm đòn bẩy để truyền thông tin tiếp thị cho họ. Thêm vào đó, đó cũng là một cách thức thực sự thú vị, hài hước và giản dị, đồng thời nhắc nhở khách hàng một cách tinh tế về các mã giảm giá có trên JetBlue.
Thiết kế Website: DisableGO
DisableGO là trang web thông tin và dịch vụ dành cho người khuyết tật của Vương quốc Anh. Trang web đã thuê Agency 51 để chạy chiến dịch SEO và thiết kế nền tảng web mới cho doanh nghiệp.
Bằng cách sử dụng các chiến thuật phù hợp như hướng khách hàng từ các trang web cũ sang trang web mới, sử dụng các công cụ của Google để tối ưu hóa SEO, tinh chỉnh và thiết lập các sơ đồ trang web mới, DisableGO vừa thể hiện một giao diện mới với một trang web mới được xây dựng trên nền tảng, trong khi vẫn duy trì hiệu quả của chiến dịch SEO cho đến nay.

Ngoài ra, lượng truy cập vào trang web của công ty tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho phép DisableGO cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó.
SEO: Kênh YouTube của Brian Dean
Brian Dean, chuyên gia SEO và người sáng lập BackLinko, sử dụng hợp lý các chiến lược tiếp thị SEO trên YouTube, với hai từ khóa “on page SEO” và “SEO video”. ở đằng trước. Brian cũng thừa nhận rằng SEO nội dung trên YouTube rất khó vì anh ấy phải vật lộn để thu hút lượt xem video.
Brian hiện đang nhanh chóng dẫn đầu các kết quả tìm kiếm trên YouTube và là bằng chứng sống cho sự thành công của chiến lược SEO video.
SEO: Trường hợp của Pipedrive
Pipedrive là một nền tảng cung cấp cho các doanh nghiệp hệ thống quản lý khách hàng và bán hàng (CRM bán hàng). Pipedrive thống trị kết quả tìm kiếm của Google cho từ khóa “sales management” (trong tổng số 9,900 kết quả người dùng tìm kiếm).
Ngoài ra, tên của công ty thường xuyên được xuất hiện trên các kênh truyền thông nổi tiếng như SalesManagement.org, InsightSquared và các kênh đình đám khác như US News và Wikipedia.
Lưu ý khi triển khai Marketing online
Nằm lòng kiến thức về Marketing online có thể giúp bạn sử dụng công cụ này một cách hệ thống và hiệu quả hơn. Biết cách triển khai và thực hiện các chiến dịch mà không gặp phải những lỗi phổ biến đảm bảo hiệu quả cho quá trình tiếp thị của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn, những lỗi thường gặp và giải pháp giúp bạn tiếp thị kênh trực tuyến của mình hiệu quả hơn.

Sử dụng phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn
Như đã đề cập ở trên, không phải mọi phương pháp tiếp thị phổ biến đều phù hợp với công ty của bạn. Cần xem xét các yếu tố như kinh doanh, thời gian, loại hình kinh doanh,… để quyết định sử dụng kênh tiếp thị nào.
Mỗi một thời điểm sẽ có những thay đổi khác nhau nên hình thức quảng cáo kỹ thuật số này cũng cần được cập nhật và thay đổi liên tục để phù hợp nhất với doanh nghiệp. Ví dụ, trong thời gian này, SEO hoặc tiếp thị truyền thông xã hội đang phổ biến, và các doanh nghiệp cần thành thạo việc sử dụng linh hoạt các phương pháp phù hợp.
Cần có kế hoạch cho mỗi chiến dịch
Mỗi chiến dịch sẽ có nhiều biến thể ngân sách và mục tiêu khác nhau. Ví dụ, trong 6 tháng tới, bạn muốn mở rộng dữ liệu người dùng, tăng tương tác và lưu lượng khách hàng thông qua các kênh tiếp thị trang web thì đây được gọi là chiến dịch.
Một động thái được lên kế hoạch sẽ tạo ra sự khác biệt, vì vậy bạn cần lên kế hoạch cho quy mô chiến dịch, quy mô ngân sách của mình. Xác định mục tiêu, thời gian, nguồn lực, v.v. mà bạn muốn đạt được. Dựa trên những yếu tố cơ bản này, bạn có thể xây dựng một kế hoạch tổng thể, đặc biệt là cho hoạt động marketing online.

Cần chọn ngách phù hợp
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự nghiên cứu sâu để lựa chọn thị trường ngách phù hợp và tránh cạnh tranh, xung đột với các ông lớn trên thị trường trực tuyến. Ví dụ như chiến lược SEO từ khóa, khi các ông lớn đã làm tốt và hoàn thiện các từ khóa phổ biến thì bạn có cơ hội đạt thứ hạng cao không?
Các trang web và nền tảng thương mại điện tử có ngân sách lớn và xếp hạng cao sẽ tự động xếp hạng đầu tiên trong các tìm kiếm. Vì vậy, các công ty vừa và nhỏ cần xác định rõ các ngách thị trường, ngách từ khóa và nội dung tiếp cận khách hàng.
Đối mặt với sếp lớn chắc chắn sẽ không có kết quả được, bởi vì chênh lệch quá lớn. Thay vào đó, hãy tìm đường riêng của bạn.
Cần đo lường kết quả cụ thể
Xác định các kết quả cụ thể và so sánh chúng với các mục tiêu đặt ra trong kế hoạch. Thông tin phải được đếm với những con số chính xác để đánh giá và đo lường kết quả mọi lúc. Ví dụ trong một ngày có 1000 lượt truy cập vào bài viết, trong 1 tuần gần đây có tới 112% lượt thích mới, 7 cuộc điện thoại qua hotline để đặt hàng,…
Hy vọng rằng bài viết của Nhật Nam Media này đã cho bạn cái nhìn tổng quan về Marketing online là gì và hiểu được sự khác biệt giữa Digital Marketing và Online Marketing. Hiểu thêm về Marketing sẽ giúp chúng ta không bị bỏ lại phía sau trong sự bùng nổ kỹ thuật số này. Do những ưu điểm của marketing online nên rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp.