Viết bài chuẩn SEO là gì? Đây là một câu hỏi mà bất cứ ai mới tham gia vào lĩnh vực SEO đều băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu và cần những gì. Hãy cùng công ty thiết kế website giá rẻ Nhật Nam Media học cách viết bài chuẩn SEO qua bài viết dưới đây nhé.
Contents
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Các bài viết được coi là chuẩn SEO nên tập trung tối ưu hóa nội dung để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, đồng thời thực hiện các kỹ thuật liên quan đến SEO để tăng thứ hạng bài viết trên các trang tìm kiếm và bài viết này phải thu hút được nhiều lượt truy cập (traffic).
Vai trò của viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO rất quan trọng đối với doanh nghiệp và website. Việc trang web của bạn được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm có nghĩa là khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn được cải thiện và có nhiều cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp
Lợi ích của viết bài chuẩn SEO
Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm
Đây là ưu điểm quan trọng nhất của viết bài chuẩn SEO, một bài viết chuẩn SEO tốt sẽ giúp công cụ tìm kiếm của Google xếp hạng website của bạn cao hơn những website khác, từ đó thứ hạng của website của bạn lên cao hơn.
Tạo thương hiệu
Khách hàng thường sẽ tin tưởng và đánh giá cao các bài viết, sản phẩm và dịch vụ xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ nhớ tên thương hiệu, giúp họ dễ dàng tìm kiếm tên thương hiệu sau này.
Tiếp cận khách hàng tốt hơn
Việc tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều khi website của bạn xuất hiện trong top 10 trên Google. Khách hàng sẽ thấy trang web của bạn và truy cập để xem thêm thông tin các sản phẩm của bạn và có cơ hội tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngoài ra, để giữ chân khách hàng truy cập vào trang web thì nội dung của bạn phải hấp dẫn và thu hút người đọc.
Tăng thêm thu nhập
Mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp là muốn tăng doanh thu, nếu một trang web viết bài chuẩn SEO được xuất hiện nhiều trong các tìm kiếm hàng đầu sẽ làm tăng giá trị của trang web. Điều này cho phép các công ty dễ dàng tiếp cận khách hàng, bán nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn đồng thời thu hút các công ty đối tác muốn quảng bá sản phẩm của họ trên trang web của bạn. Việc này giúp tăng thu nhập cho doanh nghiệp.
Phân loại các bài viết chuẩn SEO cho website
Bài SEO giới thiệu sản phẩm
Thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh hơn với hàng nghìn sản phẩm được tạo ra và bán ra mỗi ngày. Vì vậy, ngoài chất lượng, mẫu mã và giá cả thì việc viết bài chuẩn SEO giới thiệu sản phẩm đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Để quảng bá sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất, bạn nên sử dụng các hình thức khuyến mãi trên website của mình thông qua các bài viết mô tả chi tiết về sản phẩm.
Đáng buồn thay, hầu hết các trang web chỉ copy phần mô tả sản phẩm. Do đó, bạn nên đầu tư vào nội dung mô tả sản phẩm của mình. Khách hàng luôn muốn được cung cấp đầy đủ thông tin trước khi mua hàng.
Bài SEO dạng blog, tin tức
Đây được coi là một dạng bài viết khá an toàn và có rất nhiều chủ đề để bạn lựa chọn. Người viết có thể thỏa sức sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực liên quan như: nhận xét, đánh giá, câu chuyện, chia sẻ, cẩm nang và mẹo vặt,…
Ngoài ra, dạng bài viết này thường sẽ không có cấu trúc hoặc khuôn mẫu tuy nhiên bạn phải tuân thủ các quy tắc cơ bản nhất của một bài viết chuẩn SEO để có kết quả như ý.
Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Nghiên cứu và xác định từ khóa cần viết
Đây là bước đầu tiên bạn nên làm trước khi bắt đầu viết bài chuẩn SEO. Bạn cần có hướng đi cụ thể, xác định độ khó của từ khóa đó và có bao nhiêu người tìm kiếm từ khóa đó trên các công cụ tìm kiếm.
Có hai loại từ khóa:
- Từ khóa chính: Thường là các từ khóa ngắn. Ví dụ: Điện Máy Xanh có vài từ khóa chính như tivi Samsung, nồi chiên không dầu Philips,…
- Từ khóa vệ tinh: Là các từ khóa thông tin. Bạn phải đẩy thêm từ khóa thông tin nhiều hơn nữa để tiếp cận thêm khách hàng.
Nếu bạn mới bắt đầu, bạn viết các bài viết với từ khóa vệ tinh trước. Trong bước này, bạn cần thực hiện các công việc quan trọng sau:
- Xác định chủ đề chính của toàn bộ trang web.
- Nghiên cứu kiến thức liên quan đến chủ đề chính
- Tìm các từ khóa liên quan
- Nghiên cứu và phân tích trang web của đối thủ cạnh tranh
- Sắp xếp các từ khóa theo các nhóm liên quan
Lên dàn ý cho bài viết
Đầu tiên, bạn nên phân thành các ý tưởng lớn, ý tưởng nhỏ và làm đúng theo công thức các ý đã vạch ra. Phần chính của nội dung bài viết được đặt ở trên cùng, các thông tin liên quan được đặt phía sau.
Dưới đây là các bước cụ thể:
- Lập dàn ý cho nội dung bài viết: Phần mở bài, thân bài, kết bài. Tập trung vào các ý chính về chủ đề bài viết và từ khóa là trọng tâm.
- Viết nháp: Nếu bạn gặp khó khăn hoặc quá khó, bạn có thể để nó qua một bên và chọn một từ khóa khác để làm trước.
- Bổ sung và chỉnh sửa: Sau khi viết nháp xong, bạn cần phải đọc lại, sửa lỗi và bổ sung. Không quan trọng là dài hay ngắn, nội dung chất lượng mới là quan trọng.
- Chèn từ khóa vào các vị trí quan trọng: Nên áp dụng các kỹ thuật SEO. Sự lặp lại từ khóa quá ít khiến Google và người đọc khó nhận ra từ khóa trọng tâm mà bạn muốn hướng tới. Ngoài ra, việc lặp lại từ liên tục sẽ khiến người dùng khó chịu và Google sẽ nghĩ rằng bạn đang spam. Số lần lặp từ (khoảng 1 lần/100 – 150 từ), từ khóa, đường Link đến Website khác hoặc Link nội bộ.
Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu tiêu đề bài viết
Trong tiêu đề bài viết nên chứa từ khóa cần SEO và nên đặt nó ở bên trái tiêu đề. Ví dụ từ khóa mình chọn là “Google Trends” thì mình sẽ đặt tiêu đề là “Google Trends là gì? Tổng quan và Cách sử dụng Hiệu quả”. Các từ khóa cần SEO nên đặt bên trái tiêu đề để được Google nhận diện.
Tối ưu URL
URL là đường Link của bài viết. Lưu ý rằng tối ưu hóa URL giống như tiêu đề nhưng hơi khác một chút. Ví dụ, như tiêu đề của bài viết ở trên, hãy để URL là “https://nhatnammedia.vn/google-trends-va-cach-su-dung/” ngắn gọn nhưng nó bao bao quát.
Tối ưu các thẻ H2, H3, H4,…
- H1 là tiêu đề thường
- H2 là ý lớn
- H3, H4, H5,… là những ý nhỏ
Nếu bạn muốn thêm thông tin hãy sử dụng các thẻ lớn hơn và các thẻ này nên chứa từ khóa.
Cài TOC+ (Table of contents)
Đây là Plugin cần thiết vì nó giúp người đọc dễ dàng xem mục lục của bài viết và rất hữu ích cho những bài viết dài.
Một số lưu ý khi viết bài chuẩn SEO
Hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ
Trước khi viết, bạn cần chắc chắn rằng đã hiểu rõ thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình để có thể truyền tải thông tin đến đối tượng mà bạn muốn hướng đến.
Đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu họ muốn gì từ sản phẩm của bạn và đóng vai trò như một nhà tư vấn để tạo ra nội dung tuyệt vời về sản phẩm của bạn.
Giọng văn truyền tải
Bạn phải linh hoạt trong việc lựa chọn giọng văn phù hợp nhất với khán giả. Ví dụ, blog là nơi để bạn chia sẻ kiến thức ẩm thực. Bạn nên chọn giọng nói vui vẻ, cuốn hút để cung cấp thêm nhiều thông tin về các món ăn cho người xem.
Ngoài ra, việc sử dụng ngôi xưng “mình”, “tôi”, “bạn” làm tăng sự quen thuộc và tin cậy của người xem.
Thông tin
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn nên đảm bảo rằng thông tin bạn cung cấp là chính xác và có các tài liệu tham khảo rõ ràng, uy tín. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang làm về y tế.
Đảm bảo các tiêu chí về SEO
Viết bài chuẩn SEO cần có các quy tắc về tiêu đề, H1, H2, H3,… Meta Description, Keyword,… để Google dễ dàng thu thập dữ liệu của bạn hơn và có thể hiểu bài viết của bạn theo đúng hướng nhất có thể.
Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng nên cân nhắc xem mình có đang sử dụng từ khóa một cách hợp lý hay không và mức độ sử dụng các từ khóa để tránh lạm dụng chúng. Bạn cũng nên tối ưu hóa Internetlink và External link,…
Viết bài chuẩn SEO có lẽ không khó đối với hầu hết mọi người nhưng viết bài với nội dung hay, hấp dẫn và giữ chân người đọc thì không hề dễ dàng chút nào.
Bài viết liên quan