Marketing Mix Là Gì? Kiến thức Quan Trọng Cần Nắm

Thuật ngữ Marketing Mix không còn quá xa lạ và chúng được áp dụng hầu hết ở các doanh nghiệp với những lợi ích to lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng áp dụng được mô hình Marketing Mix (Tiếp thị hỗn hợp) này một cách hiệu quả. Hôm nay hãy cùng Công ty thiết kế website trọn gói Nhật Nam Media tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

marketing mix

Contents

Marketing Mix là gì?

Marketing hỗn hợp (Marketing Mix) được chỉ tập hợp các công cụ được doanh nghiệp sử dụng nhằm thực hiện mục tiêu tiếp thị trên thị trường.

Marketing Mix được phân theo mô hình 4P gồm có 4 yếu tố:

  • Product (Sản phẩm).
  • Price (Giá cả).
  • Place (Hàng hóa).
  • Promotion (Xúc tiến thương mại).

Dần dần, theo thời gian, mô hình 4P được phát triển thành mô hình 7Ps theo sự cải tiến của marketing thời hiện đại.

Nhằm tăng cường cho hoạt động Marketing khi mặt hàng không dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn có cả những dịch vụ vô hình, các chuyên gia Marketing đã bổ sung thêm 3P vào mô hình gồm:

  • Process (Quy trình).
  • People (Con người).
  • Physical Evidence (Bằng chứng vật lý).

Vai trò của Marketing Mix

  • Đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 

Toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là hoạt động Marketing, từ khâu lên ý tưởng đến sản xuất một loạt hàng hàng hóa và tiêu thụ để hàng hóa đó được bày bán, đến tay người tiêu dùng. 

Marketing mix giúp cho doanh nghiệp tồn tại lâu dài, vững chắc trên thị trường mặc những tác động từ bên ngoài hay thị trường biến động. Đồng thời, chúng còn chỉ ra cho doanh nghiệp biết nhu cầu của người tiêu dùng, họ mong muốn sản phẩm/dịch vụ như thế nào, từ đó sản xuất, cung cấp cho thị trường đúng cái thị trường cần.  

marketing mix

Marketing mix kết nối giữa các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong các giai đoạn của quá trình tái sản xuất. Không chỉ cung cấp cho doanh nghiệp các hoạt động liên quan đến tìm kiếm thông tin và truyền đạt thông tin ra thị trường, Marketing Mix còn giúp công ty nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, cung cấp – tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ,… 

Tiêu thụ hàng hóa luôn là vấn đề quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là công ty sản xuất, kinh doanh mặt hàng tiêu dùng. Hiện nay, các mặt hàng tiêu dùng đang phải cạnh tranh khốc liệt giữa hàng nội địa và hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Không chỉ về đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm, đòi hỏi những khâu khác phải thực hiện, phối hợp một cách tốt nhất.

Hàng hóa được phân phối hiệu quả thì doanh nghiệp mới có thể thu lại được tiền hàng để chi trả cho những khoản phí được đầu tư trong khâu sản xuất. Nếu hàng hóa không được phân phối hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc trong kinh doanh, tệ hơn là phá sản (khi công ty không thể chi trả chi phí).

Đây không chỉ là vấn đề được đặt ra đối với đơn vị sản xuất mà cả doanh nghiệp thương mại. Không chỉ là doanh nghiệp đưa ra thị trường cái mà thị trường cần mà phải là đưa nó như thế nào để đạt được thắng lợi trên thương trường.

Xúc tiến thương mại không đơn giản chỉ là những chính sách hỗ trợ sản phẩm, giá cả, phân phối,…mà xúc tiến thương mại còn giúp tăng cường kết quả thực hiện chính sách, tạo ra ưu thế và sự khác biệt trong cạnh tranh doanh nghiệp.

Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cùng cấp sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn đối thủ mà phải đáp ứng các yếu tố: Khi nào? Ở đâu? để ứng phó với mọi biến động của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

  • Đối với người tiêu dùng

marketing mix

Bên cạnh những vai trò to lớn đối với doanh nghiệp, Marketing Mix còn đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Về mặt kinh tế, người tiêu dùng sẽ nhận lại được chính giá trị cao hơn chi phí họ bỏ ra để mua sản phẩm/ dịch vụ. Và doanh nghiệp chỉ tồn tại và phát triển khi nó mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng mà thôi. 

Marketing mix giúp tìm kiếm, khám phá ra mong muốn, nhu cầu của người tiêu dùng trong thời điểm hiện tại và tương lai. Sau khi thấu hiểu được khách hàng, doanh nghiệp có thể nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hoặc nâng cấp nhằm thỏa mãn người tiêu dùng. Hơn hết, sản phẩm/ dịch vụ ấy còn có thể mang lại những lợi ích vượt xa sự mong đợi của khách hàng.

Chẳng hạn, đối với những người trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết, họ sẽ không phải giành quá nhiều thời gian để pha chế các loại nước chấm mà họ yêu thích. Bới vì bây giờ, Masanfood đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm nước chấm pha sẵn, người tiêu dùng có thể sử dụng và tìm mua ở mọi lúc mọi nơi. 

Marketing Mix còn tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp nhau qua thông tin hai chiều (từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng). Đồng thời, doanh nghiệp có những hoạt động kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, hàng hóa bán được nhanh và nhiều hơn, tạo uy tín và phát triển trên thị trường. Bên cạnh đó gia tăng giá trị lợi ích cho người tiêu dùng. 

  • Đối với xã hội 

Hiện nay, Marketing-mix không chỉ cung cấp, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Nó có tác dụng như cung cấp một mức sống cho xã hội. Các doanh nghiệp chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng tiêu dùng đang có những hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội, chẳng hạn như: 

Để người tiêu dùng không bị che mắt, mù quáng vào sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp như thời kỳ trước đây, các thông tin truyền thông, quảng cáo, sản phẩm đều được phản ánh trung thực về bản chất lẫn chất lượng dịch vụ. 

marketing mix

Ngoài ra, vấn đề bảo vệ môi trường và phúc lợi xã hội đang được các doanh nghiệp chú trọng giúp nâng cao hình ảnh, vị thế thương hiệu lên tầm cao mới.

Trong tình hình toàn cầu hóa, ngành Marketing nói chung và Marketing Mix nói riêng đang nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng. Chúng giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm/ dịch vụ từ nước ngoài một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. Bên cạnh đó, chúng cũng thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, trao đổi thương mại với khách hàng quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và quảng bá hình ảnh quốc gia. 

Xúc tiến thương mại không chỉ những chính sách sản phẩm, phân phối, giá mà làm còn nâng cao độ hiệu quả của các chính sách đó, đồng thời tạo ra ưu thế, sự khác biệt trong cạnh tranh. 

Lợi ích của Marketing Mix

Sau khi tìm hiểu được vai trò quan trọng của chiến marketing mix. Sau đây là những lợi ích mà mô hình này mang lại:

  • Cung cấp dữ liệu phân bổ tài nguyên hợp lý: phân bổ nguồn lực và tài nguyên (con người, tài chính,…) là một trong những nhiệm vụ nhằm bảo đảm sự thành công cho Marketing. Nguồn lực sẽ phụ thuộc kha khá vào mô hình marketing mix, đồng thời giúp tối ưu hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của khách hàng. 
  • Phân bố dữ liệu: Tiếp thị hỗn hợp mang đến cho doanh nghiệp sự chuyên môn hoá. Chính vì thế, các thành viên thuộc doanh nghiệp đều được phân bố dữ liệu đồng thời chia nhỏ công việc nhằm đảm bảo tính thuận lợi và thông minh nhất có thể.
  • Tạo cơ hội xúc tiến thương mại: bằng lợi ích xúc tiến thương mại của mô hình marketing mix mà doanh nghiệp tạo được ưu thế, khác biệt trên thị trường cạnh tranh.

Các chiến lược Marketing Mix

Sau đây là 3 chiến lược Marketing được sử dụng nhiều nhất:

Marketing Mix 4P

Mô hình 4P được E J McCarrthy đề cập đến lần đầu tiên vào năm 1960 và là mô hình được các Marketer sử dụng như một công cụ giúp thực hiện chiến lược marketing. 

Xem thêm  Mô hình C2C là Gì? Khác gì với mô hình B2C

marketing mix

Bộ phận/ Phòng/ Ban Marketing sử dụng mô hình 4P nhằm tạo ra phản ứng, tối ưu thị trường bằng cách “hòa trộn” 4 yếu tố một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là hiểu được các nguyên tắc trong mô hình đều có thể quản lý được.

Chính vì thế mà mô hình 4P áp dụng rộng rãi, phổ biến trong các doanh nghiệp và được đưa vào chương trình giảng dạy đại học, cao đẳng trên khắp thế giới. 

Đa phần, mọi mô hình Marketing Mix đều phát triển dựa trên nền móng là mô hình Marketing Mix 4P. Các yếu tố chính của mô hình này gồm:

  • Product (Sản phẩm): sản phẩm hữu hình/ dịch vụ nào, là khối lượng sản xuất trên quy mô với một khối lượng cụ thể của đơn vị/ doanh nghiệp… 
  • Price (Giá cả): Giá cả là khoản kinh phí mà khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp.
  • Place (Địa điểm): địa điểm mà một sản phẩm/ dịch vụ có thể được mua.
  • Promotion (Khuyến mãi/ Xúc tiến thương mại): chính sách liên quan đến Hỗ trợ bán hàng, đảm bảo rằng khách hàng nhận biết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Đối với các marketer thì mô hình 4P là cơ bản nhất, giúp định hình chiến lược và xây dựng kế hoạch tiếp thị. Nếu biết cách quan sát, chúng ta có thể thấy mô hình kinh doanh của mọi cá nhân, doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, Tất nhiên mức độ hỗn hợp, chiến thuật trong đó có thể khá yếu ớt và chưa được chính xác.

Marketing Mix 7P

Đây là một mô hình được chuyển tiếp từ Marketing Mix 4P và sử dụng rộng rãi trong ngành thương mại dịch vụ. Marketing 7P không chỉ kế thừa 4 phạm vi của 4P mà chúng còn kết hợp thêm 3 yếu tố là: People, Process và Physical. 

Marketing mix product

Product (sản phẩm) đóng vai trò quan trọng trong mô hình 4Ps. Sản phẩm hữu hình hay dịch vụ được tạo ra nhằm phục vụ nhu cầu của đối tượng khách hàng cụ thể. Product life – cycle (Vòng đời của một sản phẩm) gồm các giai đoạn sau:

  • Introduction (Hình thành).
  • Growth (Phát triển).
  • Maturity (Trưởng thành).
  • Decline (Thoái trào).

Một trong những điều vô cùng quan trọng chính là xác định được nhu cầu của khách hàng. Chúng giúp doanh nghiệp cân đối nguồn cung của sản phẩm ra thị trường, từ đó, điều chỉnh thích hợp với thị hiếu của khách hàng.

Để làm được như vậy, bạn phải trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Người tiêu dùng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp?
  • Họ trải nghiệm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào?
  • Người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
  • Những tính năng nổi bật trong sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Sản phẩm/dịch vụ có tính năng độc đáo nào khiến doanh nghiệp vô tình bỏ qua trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm?
  • Doanh nghiệp có vô tình tạo ra những tính năng không cần thiết, không hợp lý đối với khách hàng sử dụng sản phẩm?
  • Tên của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp muốn cung cấp là gì? Cái tên ấy có thu hút khách hàng không?
  • Kiểu dáng (màu sắc, kích cỡ, bao bì,…) mà bạn muốn cung cấp cho sản phẩm/dịch vụ của mình là gì?
  • Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường?
  • Sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn cung cấp sẽ có hình dáng như thế nào?

Marketing mix promotion

marketing mix

Promotion (quảng bá – truyền thông) là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sales và brand positioning. Promotion bao gồm những thành phần sau:

  • Sales organization (Tổ chức bán hàng).
  • Public Relation (Quan hệ công chúng).
  • Advertising (Quảng cáo).
  • Sales Promotion (Tiếp thị).

Quảng cáo bao phủ các khía cạnh truyền thông, buộc doanh nghiệp chi trả cho các hoạt động: báo in, quảng cáo trên truyền hình, radio, báo, Internet,…Hiện tại, quảng cáo đang có sự dịch chuyển từ môi trường offline sang online ( hay nói cách khác là digital marketing).

Public Relation (PR hay Quan hệ công chúng) là phương thức truyền thông không tính phí, gồm những hoạt động: họp báo, CSR, triển lãm, sự kiện,…

Word Of Mouth (Truyền miệng/ Truyền thông lan tỏa) là một dạng truyền thông vô cùng hiệu quả. Phương pháp này giúp lan tỏa những thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách tích cực. Không những vậy, truyền thông lan tỏa giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng, mang đến lợi nhuận.

Marketing mix price

Yếu tố quan trọng trong Marketing Mix là giá cả. Tuy nhiên, bạn cần phải xác định một mức giá mà khách hàng (trong tệp khách hàng mục tiêu) sẽ cảm thấy hài lòng khi họ quyết định mở túi tiền.

Chúng ta không thể phủ nhận rằng đây là một chiến lược mang tính nhạy cảm cao. Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn mong muốn cung cấp cho thị trường một sản phẩm hoàn toàn mới. Liệu có nên đặt một mức giá vô cùng cao cho sản phẩm hay không? Khi mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm này chưa gây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sau khi đã xác định được giá giá bán, các marketer cần phải cân nhắc giá trị khách hàng nhận được sau khi mua một sản phẩm. Chúng ta có ba chiến lược định giá chính, gồm:

  • Định giá thâm nhập (Market penetration pricing).
  • Định giá hớt váng (Market skimming pricing).
  • Định giá trung lập (Neutral pricing).

Tuy nhiên, để có được chiến lược định giá chính xác nhất, các bạn cần phải xác định những vấn đề sau:

  • Tốn bao nhiêu chi phí để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm?
  • Giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm của bạn là gì?
  • Nếu doanh giảm giá bán sản phẩm, liệu thị phần có tăng lên không?
  • Giá bán của sản phẩm mà bạn đang cung cấp có cạnh tranh được với các đối thủ khác hay không?

Marketing mix place

Một yếu tố quan trọng khác cần được đề cấp đến chính là hệ thống phân phối. Doanh nghiệp cần cân nhắc khi xây dựng một hệ thống cung cấp sản phẩm/dịch vụ hợp lý, để khách hàng thuận tiện trong việc sử dụng, tiêu thụ hàng hóa.

Việc này đòi hỏi bạn phải có vốn hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ. Các bạn sẽ khám phá ra những đặc tính cần thiết, qua đó làm hài lòng những khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng đến. 

Có nhiều những chiến lược phân phối khác nhau, gồm:

  • Intensive (Chiến lược phân phối rộng khắp).
  • Exclusive (Chiến lược phân phối độc quyền).
  • Selective (Chiến lược phân phối chọn lọc).
  • Franchising (Nhượng quyền).

Các bạn hãy quan tâm đến các vấn đề sau:

  • Người tiêu dùng có thể tìm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn ở đâu? 
  • Khách hàng của bạn thường xuyên lui tới địa điểm để mua sắm?
  • Doanh nghiệp có thể tiếp cận những kênh phân phối nào? Cách tiếp cận của những kênh phân phối ra sao?
  • So với đối thủ cạnh tranh, hệ thống phân phối của bạn khác biệt như thế nào?
  • Doanh nghiệp có cần một hệ thống phân phối mạnh?
  • Doanh nghiệp có cần bán sản phẩm/dịch vụ của mình trên môi trường kinh doanh online không?

Marketing mix people

Đây là nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Họ trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong doanh nghiệp.

marketing mix

Thông qua những bài khảo sát thị trường, doanh nghiệp sẽ đánh giá được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, những nhân viên trong công ty cũng giữ một vai trò quan trọng không kém, vì họ cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ các hoạt động như tuyển dụng, chăm sóc khách hàng, copy writer,…

Marketing mix process

Hiểu đơn giản, Process là những quy trình, hệ thống giúp cho doanh nghiệp cung ứng sản phẩm/ dịch vụ ra ngoài thị trường.

Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đảm bảo đã xây dựng một hệ thống, quy trình bài bản. Từ đó, tiết kiệm được chi phí lớn trong quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới người tiêu dùng.

Quy trình ở đây có thể là quy trình phân phối sản phẩm, logistic, xuất nhập kho hàng hay quy trình thanh toán (dành cho khách hàng),…

Xem thêm  Customer Insight Là Gì? Cách Nắm Bắt Insight Khách Hàng Hiệu Quả

Marketing mix physical evidence

Cơ sở vật chất – một khía cạnh mà doanh nghiệp cần phải cân nhắc đến. Môi trường vật chất mà chúng mình nhắc đến ở đây không chỉ là không gian gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi giữa người cung cấp dịch vụ với khách hàng mà còn là nơi khách hàng sử dụng dịch vụ.

Physical Evidence còn đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, từ đó giúp thương hiệu nổi bật trong mắt khách hàng. Lấy ví dụ về cơ sở vật chất, The Coffee House là một ví dụ điển hình với không gian không gian hiện đại, thoáng mát, thích hợp cho các hoạt động làm việc, hội nhóm,…

Marketing Mix 4C

marketing mix

Mô hình Marketing Mix 4C được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990, dựa trên mô hình Marketing 4P.

Tuy nhiên, để đạt được sự thành công, doanh nghiệp cần phải hiểu rằng chiến lược marketing mix 4P cần phải gắn liền với C (Customer).

Customer Solutions

C – Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn liền P – Product (sản phẩm), điều này thể hiện quan điểm rằng: mỗi sản phẩm/ dịch vụ khi đưa ra thị trường phải giải quyết được nhu cầu thiết thực nào đó của người tiêu dùng. Chứ không phải dừng lại ở việc lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để làm tốt chữ C này, buộc doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ insight khách hàng, từ đó đề ra những giải pháp, đáp ứng mong muốn, nhu cầu của người tiêu dùng.  

Lấy ví dụ về thương hiệu thời trang N&M về việc tìm kiếm giải pháp cho người tiêu dùng. Khi trên thị trường có hai dòng sản phẩm tách biệt: trang phục công sở (mang phong cách thanh lịch, nghiêm túc, cổ điển) và trang phục đi chơi (trẻ trung, phong cách). Thương hiệu thời trang N&M đã tìm ra cách và kết hợp hai nhu cầu lại với nhau, giúp khách hàng vừa mặc đi làm vừa mặc đi chơi.

Customer Cost

C – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn liền với P – Price (giá) nhằm thể hiện quan điểm: giá sản phẩm/ dịch vụ cần được nhìn nhận, chẳng hạn như chi phí mà người tiêu dùng sẽ bỏ ra.

Chi phí này sẽ bao gồm chi phí mua sản phẩm, chi phí sử dụng, vận hành và hủy bỏ sản phẩm. Chi phí cần phải tương xứng với lợi ích sản phẩm đem đến cho khách hàng. 

Lợi ích mà chúng mình đề cập đến ở đây bao gồm: lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần.

Nhiều khách hàng đắn đo chưa mua ô tô không chỉ đơn giản vì giá sản phẩm cao mà vì chi phí sử dụng ô tô quá cao (xăng, bảo hiểm,…). Phương pháp tốt nhất chính là các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, phụ tùng rẻ, dễ thay thế.

Convenience

C – Convenience (sự thuận tiện) gắn liền với chữ P – Place (phân phối), yêu cầu cách thức phân phối sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng.

Chúng ta hãy cùng nhau phân tích ví dụ điển hình là mạng lưới cửa hàng tiện lợi Vinmart+ xuất hiện mọi nơi, nhằm hỗ trợ cho người tiêu dùng phải mua hàng trong trường hợp cấp bách. 

Communication

marketing mix

C  – Communication (giao tiếp) gắn liền với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông) yêu cầu sự tương tác, giao tiếp, tiếp xúc hai chiều giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần phải lắng nghe nguyện vọng, mong muốn của khách hàng. Từ đó, “nói” cho khách hàng nghe là sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ đáp ứng những nguyện vọng, mong muốn đó như thế nào.

Một chiến lược truyền thông được đánh giá là hiệu quả khi sự giao tiếp, tương tác giữa sản phẩm, doanh nghiệp với khách hàng. Qua đó, tạo ra mối liên kết dài hạn khách hàng và doanh nghiệp.

Marketing Mix 3P

Theo các chuyên gia nghiên cứu, họ đã tiến hành bổ sung thêm Marketing Mix 3P gồm Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý), People (con người). Nhằm tăng cường sức mạnh cho các hoạt động của marketing. Chính vì thế, sản phẩm không chỉ là những mặt hàng hữu hình nữa mà còn có thêm cả các dịch vụ vô hình nữa.

Marketing Mix 4E

Mô hình Marketing Mix 4E được xây dựng Brain Fetherstonhaugh là mô hình mang tính kế thừa, sửa đổi từ những cơ sở bền vững nhất của mô hình Marketing Mix truyền thống trong thời đại thay đổi không ngừng.

Trong Marketing, mô hình 4P và mô hình 7P vẫn là những mô hình căn bản, nổi tiếng được sử dụng nhiều nhất. Chúng giúp doanh nghiệp xác định các lựa chọn tvề sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến thương mai nhằm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, hãy sử dụng mô hình Marketing trong trường hợp như đánh giá mỗi đợt tung sản phẩm, hoạch định một kế hoạch mới, tối ưu hóa các tác động đến khách hàng hay kết quả kinh doanh,…

Case- study các chiến lược Marketing Mix thành công nhất

Các khái niệm Marketing Mix có thể gây khó hiểu cho các bạn khi xây dựng, triển khai một chiến lược marketing cụ thể. Sau đây, các bạn hãy cùng chúng mình tìm hiểu về những Case-study dưới đây để hiểu rõ hơn về chiến lược marketing mix nhé!

Chiến lược Marketing Mix của Coca Cola

marketing mix, coca cola

Vào năm 2016, Coca Cola đã sở hữu danh mục đầu tư với hơn 3.500 sản phẩm và có mặt tại hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với công suất hoạt động trung bình hàng ngày đủ để đáp ứng cho nhu cầu của 1,9 tỷ khách hàng. Coca Cola là một trong những thương hiệu có giá trị nhất thế giới, chiếm tới 3,1% các loại đồ uống tiêu thụ trên toàn thế giới và có giá trị vốn hoá thị trường là 192,8 tỷ đô la (tính đến thời điểm tháng 5/2016), 53 năm tăng cổ tức liên tục hàng năm, và doanh thu lên đến 44,29 tỷ đô la. Chúng ta không thể phủ nhận thành công của Coca Cola như hiện nay đều nhờ vào chiến lược Marketing Mix. Hãy cùng “điểm lại” các chiến lược mang tính đột phá của Coca Cola nhé!

  • Sự nhất quán: chúng ta có thể nhìn thấy từ logo, giá của loại đồ uống này (giá 5 cent từ năm 1886 – 1959), doanh nghiệp vẫn giữ vững điều đó với mỗi khẩu hiệu trong từng chiến dịch đều xoay quanh hai từ “Thưởng thức” và “Hạnh phúc”.
  • Xây dựng thương hiệu: Logo thương hiệu Coca Cola có mặt ở hầu hết mọi nơi từ đồng hồ, lịch, túi xách….và Candler bắt đầu xu hướng đó. Nhờ vậy mà Coca Cola trở thành thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới.
  • Định vị thương hiệu: Coca Cola không định vị thương hiệu của mình như một sản phẩm.
  • Xây dựng mô hình nhượng quyền thương mại: Coca Cola đã cấp quyền đóng chai cho các doanh nghiệp địa phương khác nhau và chính điều đó được duy trì cho đến thời điểm hiện tại. Vì lẽ đó, Coca Cola không phải là một công ty khổng lồ mà là một hệ thống gồm nhiều công ty nhỏ.
  • Cá nhân hoá và xã hội hoá: Coca Cola đã duy trì vị thế của mình như một thương hiệu xã hội. Những khách hàng của họ cũng khẳng định, Coca Cola không chỉ đơn giản là một công ty mà còn là một phần trong đời sống của họ nữa. Chiến dịch mang tên “Shake a Coke” đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng người tiêu dùng, đánh trung Insight khách hàng đã tạo nên chiến dịch Marketing Mix thành công.

Chiến lược Marketing Mix của Trung Nguyên Coffee

marketing mix, trung nguyên

Cafe Trung Nguyên  – thương hiệu Việt Nam, thành lập từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Ma Thuột. Trong 5 năm hình thành và phát triển, Trung Nguyên đã có mặt trên toàn đất nước. Không dừng lại đó, Cafe Trung Nguyên còn được Bộ Ngoại Giao Việt Nam chọn làm đại sứ ngoại giao văn hoá và chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã thành công nhờ vào chiến dịch Marketing Mix hiệu quả, gồm: 

  • Product (Sản phẩm): thương hiệu đã xây dựng chiến lược đa dạng hoá các sản phẩm với nhiều sản phẩm cùng nhiều phân khúc khác nhau. Họ không nhấn mạnh vào phân khúc thị trường cụ thể mà tiếp cận với toàn thể khách hàng.
  • Price (Giá cả): giá sản phẩm của cà phê Trung Nguyên phù hợp với khả năng chi tiêu của từng nhóm khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, đa phần sản phẩm Trung Nguyên sẽ phục vụ khách hàng có thu nhập khá, trung bình. Đối với nhóm khách hàng có nhu cầu cao, Trung Nguyên vẫn có những dòng sản phẩm đáp ứng họ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng áp dụng phương pháp phân phối sản phẩm từ nhà máy tới các cửa hàng nhằm tiết kiệm một khoản lớn trong chi phí vận chuyển. Từ đó làm giá sản phẩm được giảm xuống, ổn định và dễ dàng cạnh tranh với giá thị trường của những dòng sản phẩm khác.
  • Place (Phân phối): cà phê Trung Nguyên muốn sản phẩm của mình phân phối trải khắp thị trường cả trong và ngoài nước. Tính đến năm 2011, cafe hoà tan G7 thuộc Tập đoàn Trung Nguyên đã chiếm 38% trên thị trường cafe hoà tan trong nước.Từ đó cho thấy Trung Nguyên, kiểm soát được thị trường và các chiến lược Marketing hiệu quả. Sau khi xác định được mục tiêu phát triển, Trung Nguyên bắt đầu xây dựng những kênh phân phối chính gồm: cửa hàng nhượng quyền (Hệ thống franchise) Trung gian phân phối truyền thống, Trung gian phân phối hiện đại (hệ thống G7 Mart).
  • Promotion (Xúc tiến thương mại): doanh nghiệp chọn xây dựng sản phẩm của mình mang tên dân tộc và sáng tạo, với các câu sologan như “Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt”,“Khơi nguồn sáng tạo”… Trung Nguyên đưa thương hiệu của mình tới trách nghiệm xã hội, trách nhiệm Quốc gia một cách rõ nét như một lời cam kết, luôn tạo tính thời sự cho thị trường.
Xem thêm  Email Marketing là gì? Cách triển Khai Email Marketing Hiệu quả

Chiến lược Marketing Mix của Starbucks

marketing mix, starbuck

Starbucks giúp thay đổi nhận định của khách hàng khi chỉ nghĩ nơi đây không chỉ bán cà phê mà còn là nơi có thể khách hàng tụ tập, thư giãn, trò chuyện với bạn bè.

  • Product (Sản phẩm): đa dạng về sản phẩm và luôn có sự đổi mới. Sản phẩm chính của Starbuck là cà phê, nhưng sau đó, doanh nghiệp cũng thu hút nhóm khách hàng không thích uống cà phê bằng món đồ uống khác hay những món bánh khác nhau.
  • Price (Giá cả): doanh nghiệp cam kết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất với mức giá từ trung bình đến cao.
  • Place (Phân phối): thương hiệu khá khôn ngoan và linh hoạt trong việc xây dựng hệ thống bán hàng như:cửa hàng cà phê, liên kết với sân bay, khách sạn,…., phát triển ứng dụng hay liên kết với các nhà bán lẻ.
  • Promotion (Xúc tiến thương mại): các chiến dịch khuyến mãi, truyền thông của Starbucks đều rất mới mẻ và diễn ra thường xuyên. Việc này giúp khách hàng luôn tương tác với thương hiệu và sản phẩm của họ.

Chiến lược Marketing Mix của McDonald

marketing mix. mcdonald

  • Product (Sản phẩm): doanh nghiệp luôn đa dạng hoá menu của mình với món gà rán, đồ uống, đồ tráng miệng. Đồng thời, nhãn hàng McCafe ra đời chuyên phục vụ cà phê, giúp McDonald hạn chế rủi ro khi quá phụ thuộc vào một mặt hàng.
  • Place (Phân phối): đa dạng hóa các kênh phân phối của doanh nghiệp theo 4 nhóm chính, gồm: Ki-ốt, nhà hàng,  Mobile App và các ứng dụng đặt thức ăn. Tuy nhiên, Nhà hàng McDonald đem lại nguồn doanh thu lớn nhất cho thương hiệu.
  • Promotion (Xúc tiến thương mại): sự đa dạng trong những phương tiện truyền thông như: quà tặng, tờ rơi, voucher,…hay chương trình quà tặng cho Combo thiếu nhi, Back to school,…
  • Price (Giá cả): các món ăn được bán theo combo (khi mua theo combo, giá sẽ tiết kiệm hơn nếu mua riêng lẻ từng sản phẩm), chẳng hạn như Happy Meal với burger, gà rán và nước ngọt, gà rán và khoai tây….

Mẹo xây dựng Marketing Mix thành công

Doanh nghiệp cần nắm rõ các yếu tố trong Marketing Mix để hiểu rõ hơn về môi trường thực tế, thống kê, lên kế hoạch cho các bước cụ thể. Từ đó, tránh những sai lầm gây thiệt hại trực tiếp – gián tiếp tới doanh nghiệp và giúp chiến lược thành công. Cụ thể như sau:

  • Xác định Unit Selling Point (USP): doanh nghiệp phải  tìm ra yếu tố đặc biệt ở sản phẩm/ dịch vụ của mình mà những sản phẩm cùng loại không có hay không nổi bật. Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm đó? Khách hàng sẽ nhận được giá trị gì từ sản phẩm/dịch vụ? Bạn hãy mô tả USP cho từng sản phẩm/ dịch vụ nhằm thu hẹp điểm tiếp thị.
  • Chân dung khách hàng: mô tả đối tượng khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp hướng tới. Các bạn phải xác định rằng ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn. Qua đó, định hình chiến lược marketing sao cho phù hợp. Sau khi hoàn thành bản phác thảo hình ảnh khách hàng mục tiêu, hãy cố gắng thu thập những thông tin, dữ liệu của khách hàng để có một cái nhìn tổng quát, chi tiết nhất có thể. 
  • Xác định sản phẩm một cách cụ thể và dành thời gian để mô tả giá trị phẩm chất của sản phẩm/dịch vụ. Tiếp theo là tìm kiếm, nâng cao các tính năng độc đáo của sản phẩm bạn cung cấp trong chiến lược Marketing Mix của mình.
  • Tạo ra chiến lược đặt giá cho sản phẩm: sản phẩm được bán ra thị trường như thế nào? Đồng thời, so sánh sản phẩm mình cung cấp có điểm nổi trội. Thu thập thông tin, dữ liệu nghiên cứu thị trường nhằm đảm bảo bạn không nâng giá quá cao hay quá thấp. Hãy tiếp cận mục tiêu bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp cho sản phẩm đó, sau đó định giá sản phẩm theo chiến lược.
  • Xác định địa điểm: nơi mà sản phẩm/ dịch vụ xuất hiện, đồng thời miêu tả chúng một cách rõ ràng. Bạn hãy xem xét kỹ các địa điểm phục vụ cho việc quảng bá sản phẩm. Thông qua, giá trị sản phẩm, giá trị khách hàng nhằm quyết định địa điểm mà sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ xuất hiện.
  • Xác định các kỹ thuật, phương tiện quảng cáo cho sản phẩm đó nhằm tạo chiến lược quảng cáo hiệu quả, tối ưu.

Những lưu ý khi triển khai Marketing Mix

marketing mix

Trước tiên, doanh nghiệp phải xác định rõ các vấn đề, lợi ích cũng như đối tượng khách hàng mà sản phẩm/dịch vụ đang hướng tới. Sau khi đã xác định những chiến lược cụ thể, doanh nghiệp phải có các phương thức truyền thông nhằm tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Đồng thời, việc tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích rõ ràng những ưu – nhược điểm của đối thủ cạnh tranh cũng giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc tìm được đường đi đúng đắn, giải pháp hạn chế rủi ro, rút kinh nghiệm cho tương lai. Hơn hết, doanh nghiệp phải chú trọng hơn đến vấn đề sử dụng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó tiến hành kết hợp các phương pháp hoạt động một cách thống nhất, nhằm đạt được hiệu quả cao hơn. 

Qua bài viết trên, hi vọng các bạn sẽ hiểu được mô hình Marketing Mix, vai trò, lợi ích mà mô hình này mang lại cho cá nhân, doanh nghiệp và xã hội. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy comment bên dưới để Nhật Nam Media giải đáp nhé. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

Chiến lược sản phẩm
Tổng quan Chiến lược Sản Phẩm (Product strategy) trong Marketing
Chiến lược giá “hớt váng” là gì?
Chiến lược Giá “Hớt Váng” (Price Skimming Strategy) là gì?
B2B là gì?
B2B là gì? Tổng quan Mô hình B2B tại Việt Nam
Marketing research là gì?
Market Research là Gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường
Mô hình b2c
B2C là gì? Các loại Mô hình Kinh doanh B2C hiện Nay
Outbound Marketing
Outbound Marketing Là Gì? So Sánh Giữa Outbound Và Inbound Marketing
Chiến lược
Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu quả x3 Doanh thu
campaign là gì
Campaign là gì? 15 Chiến dịch Marketing kinh điển của Thế Giới
Proposal là gì?
Proposal là Gì? Cách viết, Kèm 20 Proposal mẫu Miễn phí
4c marketing
4C Trong Marketing Là Gì? Sự Kết Hợp Giữa 4C và 4P Trong Marketing
Event là gì
Event Marketing là gì? Tầm quan Trọng của Event trong Marketing
SWOT là Gì?
SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *