Keyword Research là một trong những hoạt động quan trọng vì nó mang lại giá trị và lợi ích cao mà mọi người trong lĩnh vực Marketing đang tìm kiếm. Đừng chờ đợi mà hãy cùng Công ty thiết kế website trọn gói Nhật Nam Media tìm hiểu Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhé.
Contents
Keyword Research là gì?
Keyword Research (còn gọi là nghiên cứu từ khóa) là các từ hoặc cụm từ được sử dụng để xác định một chủ đề, khái niệm hoặc đối tượng. Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin về một chủ đề, khái niệm,… liên quan đến đối tượng đó, Google sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm dựa trên công cụ tìm kiếm.
Cách nghiên cứu từ khóa SEO bao gồm việc phân tích và so sánh các từ khóa để tìm ra những cơ hội tốt nhất.
Keyword Research quan trọng như thế nào?
Tại sao Keyword Research lại quan trọng bởi vì đó là cách duy nhất để biết mọi người đang nhập gì vào công cụ tìm kiếm. Từ đó, bạn có thể tạo nội dung mà hầu hết mọi người đang tìm kiếm và tránh các nội dung không ai tìm kiếm. Đây cũng là lý do tại sao 90,63% trang web không nhận được lượt truy cập trên Google.
Ngoài ra, Keyword Research có thể giúp trả lời các câu hỏi sau:
- Tạo nội dung gì để tăng xếp hạng cho từ khóa này?
- Những người tìm kiếm từ khóa này có phải là khách hàng tiềm năng của bạn không?
- Số lượt truy cập bạn nhận được từ việc xếp hạng cho từ khóa này
Từ đó, bạn có thể đưa ra một chiến dịch thông minh.
Lợi ích của việc nghiên cứu từ khóa?
Biết được nhu cầu của khách hàng
Bạn không thể làm nội dung tùy theo ý thích của bạn được vì mục tiêu chính của bạn là tiếp cận khách hàng. Khi phát triển một bài viết, các từ khóa của bạn phải đáp ứng insight của khách hàng mục tiêu.
Bạn cần biết khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ cần gì? Họ muốn biết bạn đang làm những gì và còn nhiều hơn thế nữa. Từ đó, triển khai các bài viết một cách nghiêm túc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hiểu khách hàng để triển khai Email Marketing / Campaign
Dựa vào cách nghiên cứu từ khóa SEO bạn có thể triển khai các chiến dịch tiếp thị như Email Marketing và Campaign. Ví dụ: nếu một khách hàng muốn tìm sản phẩm chăm sóc tóc dành cho tóc sơ, bạn có thể gửi Email Marketing để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng.
Triển khai Remarketing / Building Link
Từ các từ khóa đã có sẵn bạn cũng có thể thực hiện chiến dịch Remarketing hoặc Building Link. Khi nói đến Building Link, bạn có thể xây dựng phễu Marketing để tìm thêm khách hàng, tương tác với các Link nội bộ và Building Link để tăng tốc quá trình SEO và đưa lên top tìm kiếm.
Phân loại từ khóa
Từ khóa ngắn (Fat Head Keyword)
Từ khóa ngắn là từ khóa có lượng tìm kiếm nhiều và độ cạnh tranh cao. Nó thường chỉ có 1 đến 2 từ và ít thể hiện rõ mục đích của người tìm kiếm. Ví dụ: tin tức, ô tô, nhà ở,…
Các trang web có xếp hạng tốt đối với những từ khóa này thường đánh giá là có uy tín.
Từ khóa trung bình (Midle Keyword)
Từ khóa trung bình là các từ khóa 2 đến 3 từ. Ví dụ: SEO công ty, vé máy bay,… hoặc 4 từ như: du lịch Hạ Long, phòng khám da liễu,…. Những từ khóa này khá phổ biến, độ cạnh tranh của các từ khóa vẫn cao và lượng tìm kiếm lớn.
Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả
Có nhiều cách nghiên cứu từ khóa SEO nhưng các bước về cơ bản là giống nhau cho dù bạn đang thực hiện nghiên cứu truyền thống hay sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu. Dưới đây là các cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả:
Tìm hiểu ngách (Niche) của bạn
Trước khi đi sâu vào một chủ đề hoặc thị trường ngách, trước tiên bạn phải khám phá các khía cạnh mới trong chiến lược tiếp thị của mình và từ đó tận dụng các ý tưởng đột phá mới. Dưới đây là một số gợi ý:
- Tìm kiếm các từ khóa hoặc cụm từ mà khách hàng của bạn sử dụng để mô tả sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn.
- Đặt mình vào vị trí của khách hàng và nghĩ về những từ khóa họ có thể sử dụng trong việc tìm kiếm.
- Tham gia các diễn đàn và mạng xã hội để tìm ra nổi đau của khách hàng (Paint Point) liên quan đến các chủ đề hoặc thị trường ngách của bạn.
Xác định mục tiêu
Việc xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp bạn lập được lộ trình cụ thể cho chiến lược kinh doanh và kế hoạch triển khai SEO giúp định hướng nội dung bài viết chuẩn SEO của bạn.
Hãy nhớ rằng các từ khóa bạn chọn phải được kết hợp với mục tiêu của bạn và chúng sẽ được sử dụng cho các phân khúc khác nhau.
Lên danh sách các chủ đề liên quan
Dựa trên ngành và mục tiêu của doanh nghiệp bạn, hãy phân nhỏ các chủ đề và tạo ra danh sách nhiều chủ đề bạn muốn lên TOP Google. Tuy nhiên, những chủ đề này phải liên quan đến doanh nghiệp của bạn và quan trọng là phù hợp với tính cách khách hàng mục tiêu.
Bạn nên tự đặt ra câu hỏi cho mình là “Những loại chủ đề nào mà khách hàng tiềm năng thường tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm?”
Từ danh sách này, hãy phát triển các từ khóa khác nhau tương ứng với từng danh mục khác nhau.
Lập danh sách từ khóa hạt giống
Khi bạn đã tạo được danh sách các danh mục chính và chia nhỏ chúng thành một vài chủ đề phụ, bạn có thể bắt đầu phát triển một danh sách các từ khóa hạt giống. Ngoài ra, hãy nhớ rằng những từ khóa này phải liên quan đến các chủ đề có khả năng được nhiều khách hàng mục tiêu của bạn tìm kiếm.
Bạn có thể sử dụng từ khóa hạt giống hoặc các từ khóa ngắn làm cơ sở cho việc nghiên cứu từ khóa của mình. Ngoài ra, nó giúp bạn xác định thị trường ngách của mình và các đối thủ cạnh tranh khác.
Tìm loại từ khóa này không khó. Bạn chỉ cần mô tả sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn một cách đơn giản và suy nghĩ về cách người dùng có thể tìm kiếm nó trên Google.
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các công cụ luôn sẵn sàng giúp bạn tìm kiếm từ khóa. Lợi ích của việc làm này là nó không chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về các chiến lược SEO và sáng tạo nội dung mà nó còn giúp bạn tránh đi quá đà, lan man hoặc mất trọng tâm khi tìm kiếm từ khóa.
Nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của khách hàng
Google có các thuật toán thông minh và biết cách so sánh các từ khóa tìm kiếm với các truy vấn từ người dùng để hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm của khách hàng. Ví dụ:
- Họ có muốn tìm một trang web cụ thể không?
- Họ có muốn đặt câu hỏi để tìm câu trả lời không?
- Họ có muốn mua một sản phẩm nào không?
Bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng và xem họ nghĩ gì và họ cần gì. Điều này sẽ trả lời các câu hỏi về lý do tại sao họ tìm kiếm các chủ đề và cách nhập các tìm kiếm của họ.
Sau khi có thông tin trên, bạn có thể điều chỉnh xu hướng tìm kiếm từ khóa SEO. Nhưng nếu bạn có những từ khóa liên quan trực tiếp đến nhu cầu của khách hàng thì điều đó là rất tốt.
Xác định từ khóa dài
Từ khóa hạt giống thường ngắn và là mối liên kết chặt chẽ với sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của bạn. Trong khi từ khóa dài mang tính mô tả nhiều hơn và có liên quan đến chủ đề phụ hơn.
Vì lý do này, chúng ta sẽ sử dụng các từ khóa dài để đánh vào mục đích tìm kiếm của khách hàng mục tiêu. Từ khóa dài tập trung vào một chủ đề hoặc sản phẩm cụ thể nào đó. Do đó, bạn dễ dàng thu hút những khách hàng thực sự quan tâm và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Định vị đối thủ cạnh tranh
Ông bà ta thường nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” và bạn nên nghiên cứu xem đối thủ của mình đang làm gì thay vì chỉ nghiên cứu từ khóa cho thương hiệu của riêng mình. Bạn càng hiểu rõ đối thủ thì bạn càng có nhiều cơ hội thành công với SEO và bạn càng có cơ hội tìm được những từ khóa phù hợp với mức độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Keyword Tool Pro,… Chỉ cần thả URL đối thủ cạnh tranh của bạn vào hộp tìm kiếm và công cụ sẽ giúp phân tích và hiển thị tất cả các từ khóa hàng đầu ở trang web đó.
Một số công cụ nghiên cứu từ khóa
Keyword Everywhere
Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa SEO miễn phí được mình yêu thích nhất. Bởi vì nó giúp bạn hiển thị các từ khóa của mình ở mọi nơi trên các trang web như: Youtube, Google Analytics, Bing,…
Tuy nhiên, công cụ chỉ hỗ trợ tiếng Anh và đây sẽ là một khó khăn đối với ai kém tiếng Anh.
Ubersuggest
Công cụ này là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí nhưng vẫn rất tiếc là chưa hỗ trợ tiếng Việt. Công cụ này tiếp nhận các từ khóa được đề xuất từ Google Suggest nhưng có nhiều số liệu hơn.
Google Keyword Planner
Đây là cái kho cung cấp cơ sở dữ liệu thông tin từ khóa chuẩn và đầy đủ nhất, tất cả đều được lấy trực tiếp từ Google nên bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. Nếu xét một khía cạnh nào đó, công cụ này giúp tối ưu hóa Google Adwords hơn là SEO. Nhưng bạn có thể sử dụng nó để lên một danh sách các từ khóa.
Bên cạnh các công cụ trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các công cụ như Ahref, SEMrush,…
Một số lưu ý khi nghiên cứu từ khóa
- Mức độ phù hợp của từ khóa: Bạn nên xem xét liệu các từ khóa của bạn có liên quan đến chủ đề trang web của bạn hay không. Những từ khóa ít liên quan sẽ không tăng chuyển đổi nhưng nó lại thu hút được nhiều lượt truy cập. Một khoảng thời gian sau bạn sẽ thấy tỷ lệ chuyển đổi thấp một cách đáng thất vọng.
- Mức độ cạnh tranh của từ khóa SEO: Bạn nên nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang dùng những từ khóa SEO gì, bạn có thể dễ dàng chọn từ khóa cạnh tranh thấp và trung bình để SEO.
- Khối lượng tìm kiếm từ khoá: Các từ khoá bạn tìm kiếm và thấy nó thú vị và hấp dẫn nhưng nếu không có ai đang tìm kiếm nó thì sẽ chẳng có ích gì nếu bạn cho nó lên top tìm kiếm.
Bài viết liên quan