Là một trong những hình thức Affiliate Marketing có kết quả tốt nhất, CPA mang lại cho nhà quảng cáo những bước tiến mới để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các phương pháp tiếp thị mới của họ. Vậy bạn đã hiểu được CPA là gì không? Nếu bạn vẫn chưa hiểu về khái niệm CPA, hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu về định nghĩa CPA và tại sao CPA ngày càng phổ biến trong Marketing AI.
Contents
Chỉ số CPA là gì?
Khi một thương hiệu đã chọn mô hình định giá CPA để quảng cáo trên nền tảng quảng cáo online, thì họ chấp nhận trả tiền cho mỗi hành động được xây dựng. Ví dụ như bán hàng, đăng ký biểu mẫu hoặc chiến dịch quảng cáo.

Hầu như các nhà tiếp thị có thể đặt mục tiêu cho từng hành động trước khi bắt đầu thực hiện quảng cáo và họ chỉ trả tiền khi người dùng tiến hành một hành động rõ ràng như một mục tiêu đã đặt, tối đa hóa chi phí quảng cáo. Tôi thích mô hình định giá CPA có lợi hơn.
Lợi ích của CPA
Đối với nhà quảng cáo (Merchant)
Cách thức tiếp thị kết nối CPA mang đến những vấn đề cụ thể nhất của doanh nghiệp bạn. Nó đóng góp một con số chuẩn xác về số tiền họ đã chi tiêu và số tiền họ đã lấy lại được. Không giống với các phương pháp quảng cáo truyền thống, bản thân dịch vụ quảng cáo không tính toán được số lượng hành vi có mối liên hệ trực tiếp đến quảng cáo khi bắt đầu, nên rất khó ước tính. CPA cũng có công dụng cụ thể đối với tiếp thị liên kết nếu người bán chỉ trả chi phí khi khách hàng hoàn thành được hành động mà người bán muốn.

Đối với nhà phân phối (Affiliate)
Đối với các cách thức cũ hơn như CPM (Cost Per Million) và CPC (Cost Per Click), CPA là vô cùng khó vì hoa hồng chỉ được tạo ra khi người dùng hoàn thành hành động. Không phải tất cả người dùng nào cũng đều có thể đọc, đồng ý hành động chính xác và đủ do nhà quảng cáo yêu cầu. Một số người chỉ cần bấm vào một quảng cáo khi họ thấy nó có lợi và phù hợp với họ thì họ sẽ đọc nó. Vấn đề khó nhất là làm sao cho người đọc của bạn đồng ý với hành động mà nhà quảng cáo của bạn cần. Đây là một nhiệm vụ khá khó khăn nếu họ vẫn phải tiêu tiền của mình, nhưng cao ủy sẽ trả công thật xứng đáng cho bạn.
CPA sẽ có một vai trò quan trọng trong việc tạo dựng môi trường tiếp thị liên kết thông minh trong tương lai. Sự phối hợp của CPA trong doanh nghiệp của bạn sẽ mang đến một kế hoạch có hiệu quả và tạo ra danh sách những khách hàng có tiềm năng nhất cho doanh nghiệp hoặc dịch vụ của công ty bạn.
Ưu và nhược điểm của CPA đối với quảng cáo
Ưu điểm của CPA đối với quảng cáo
- Trả tiền cho mỗi hành động thay đổi: Lần này, bạn hãy hạn chế nhấp chuột ảo hay đánh bại đối thủ của bạn như chiến thuật CPC, CPV.
- Khả năng kiểm soát: Bạn dễ dàng kiểm soát được chi phí cho chiến dịch của mình.
- Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo nhận được thay đổi phù hợp nhất dựa trên chi phí CPA.
cpa là gì
Nhược điểm của CPA đối với quảng cáo
- Khả năng hiển thị quảng cáo: Nó không hoạt động trôi chảy như chiến thuật giá mỗi lần nhấp chuột thủ công, khiến cho khách hàng lần đầu nhìn thấy quảng cáo của bạn sẽ khó hơn.
- Mục tiêu không chất lượng: Có mục tiêu CPA là tạo chuyển đổi (chẳng hạn như mua hàng), nhưng nếu bạn không có sự chuyển đổi từ một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, thì chất lượng của những chuyển đổi mới này sẽ rất kém.
Đấu thầu CPA
Đấu thầu CPA hoàn toàn không giống như khi bạn đấu thầu một món đồ cổ. Các nền tảng quảng cáo như Google nếu muốn cân bằng lại sự cạnh tranh, thì cần thúc đẩy phạm vi tiếp cận khách hàng của họ. Vì vậy, người đặt ra giá thầu có thứ hạng chỉ số Rank cao nhất luôn luôn thắng thầu chứ không phải người đặt giá thầu cao nhất.
Google khuyến khích các nhà tiếp thị quảng cáo nội dung phù hợp nhất trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, bằng cách xếp hạng chúng trên điểm chất lượng cao và quảng cáo CPA thấp hơn.
Do đó, Google cũng muốn ngăn chặn các nhà tiếp thị quảng cáo nội dung có hại. Vì vậy, các nhà quảng cáo có điểm chất lượng thấp, nếu họ muốn có được thứ hạng quảng cáo cao thì phải đặt giá CPA rất cao. Nếu bạn muốn trả giá thầu thấp cho CPA, bạn cần phải chấp nhận quảng cáo ở cuối bảng xếp hạng quảng cáo.

Để có thể nhận được nhiều chuyển đổi nhất trong phạm vi ngân sách quảng cáo của bạn, hãy xem xét dùng giá thầu CPA mục tiêu của Google. Giá thầu CPA mục tiêu sử dụng công nghệ máy học để phân tích dữ liệu chuyển đổi cho thông tin lịch sử về chiến lược của bạn. Giá thầu CPA mục tiêu tận dụng chiến thuật này để tự động phát hiện ra các giá thầu tốt nhất cho quảng cáo của bạn mỗi khi chiến dịch của bạn xuất hiện để có thể đạt được CPA trung bình bằng với mục tiêu của bạn.
Khi dùng chiến lược giá thầu CPA mục tiêu, thì một số thay đổi có thể có giá cao hơn những thay đổi khác, bởi vì điểm chất lượng và cạnh tranh trong các phiên đấu thầu giá quảng cáo sẽ dao động. Tuy nhiên, Google sẽ nỗ lực đưa CPA gần với CPA mục tiêu nhất có thể.
Công thức tính CPA
CPA = tổng ngân sách quảng cáo/số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR
Trong đó:
CTR (Click-Through-Rate) là tỷ lệ bấm vào quảng cáo của bạn.
CR là tỷ lệ chuyển đổi.
Cách tối ưu hóa chi phí CPA là gì
Điểm chất lượng là công cụ đo lường về mức độ tích cực và mức độ liên quan của nội dung mà bạn cung cấp. Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến việc giữ cho quảng cáo của bạn ở trên cùng và tạo ra được doanh số bán hàng. Khi nhắc đến việc chuyển đổi, cách tốt nhất để tối ưu hóa chi phí CPA của bạn là tạo ra quảng cáo và trang đích có sự thu hút. Vì vậy, công việc của bạn là làm cho người sử dụng bấm vào quảng cáo của bạn và gửi nó đến trang đích của bạn. Tiến hành theo quy trình ba bước sau để tạo ra quảng cáo và trang đích có sự thu hút.
Thiết kế Landing page của bạn đơn giản nhưng hấp dẫn
Một quảng cáo thu hút được sự chú ý của ai đó không có nghĩa là bạn đã hoàn thành. Tuy nhiên, bạn nên thiết kế một trang đích có sức hút để truyền tải giá trị cụ thể.
Để làm được điều này, hãy cố gắng thu hút sự tò mò của người xem bằng các tiêu đề và tiêu đề phụ có sức hút, đồng thời xóa hết các liên kết bên ngoài khỏi trang đích để cho phép khách hàng truy cập rời khỏi kênh. Nếu khách hàng truy cập thoát khỏi trang hoặc chuyển sang thử nghiệm video, thì báo cáo sẽ giải thích. Giá trị của bạn sẽ hấp dẫn hơn nhiều văn bản thuần túy.
Kích khích sự tò mò người xem

Đây là một chiến thuật nhỏ rất có lợi trong marketing. Đa phần mọi người thường muốn tìm hiểu về mọi thứ hơn là nhận được câu trả lời ngay lập tức. Do đó, nếu bạn kích thích được sự tò mò và giúp họ, họ sẽ sẵn sàng nhấp vào quảng cáo. Vì vậy, đừng để lộ quá nhiều về ưu đãi. Tuy nhiên, luôn nhớ nhấn mạnh lời đề nghị của bạn một cách chi tiết và hấp dẫn.
Bán cảm xúc
Các nhà tâm lý học cho rằng cảm xúc tạo điều kiện cho hành vi của một người, trong khi đó lý trí lại biện minh cho hành vi đằng sau nó. Do đó, tiếp thị đã ứng dụng lý thuyết này. Mọi người, giống như mọi người, kết nối các đặc điểm tính cách tương tự với thương hiệu. Chọn lựa giữa hai lựa chọn giống như chọn một người bạn thân nhất hoặc người yêu.
Đây cũng là một trong những lý do tại sao giới thiệu các tính năng của sản phẩm là một cố gắng rất khủng khiếp để thuyết phục. Chức năng chỉ có sức hút phần logic của não. Theo khoa học đã chứng minh, thì không có hành động nào có động cơ và nó lôi cuốn phần cảm xúc của não bộ. Do đó, không những cần tạo một văn bản giới thiệu mà còn phải tạo thêm cảm xúc.
Qua bài viết ở trên, chắc hẳn các bạn đã cùng với Nhật Nam Media khám phá được những thông tin chung về các hình thức CPA. Hy vọng bài viết trên sẽ giải đáp được hết mọi thắc mắc CPA là gì và giúp các bạn hiểu được những góc nhìn chi tiết nhất và hữu ích của CPA.
Bài viết liên quan