Marketing là những hoạt động bao gồm tất cả các yếu tố xoay quanh khách hàng, trong đó chuyện làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng luôn được xem là mục tiêu hàng đầu trong marketing. Và phương pháp marketing research được dùng để giúp những người làm marketing dễ dàng đạt được mục đích đó. Vậy marketing research là gì? Nó hoạt động như thế nào và tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp? Mời bạn cùng Nhật Nam Media tìm hiểu rõ qua bài viết này nhé!
Contents
Marketing research là gì?
Marketing Research viết tắt là MR chính là chỉ về quá trình nghiên cứu thị trường. Đây là một giai đoạn được đánh giá là vô cùng quan trọng trong bất kỳ một chiến dịch marketing nào. Nghiên cứu thị trường chính là một quá trình dài gồm các hoạt động thu thập, phân tích và diễn giải những thông tin thu được về sản phẩm, thị trường hay một dịch vụ nào đó.
Vai trò chính của marketing research là thực hiện đánh giá cũng như xác định việc thay đổi những yếu tố trong marketing mix (sản phẩm, vị trí, giá cả và quảng bá) sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi khách hàng.
Ngoài ra, Marketing Research còn nghiên cứu về thói quen, đặc điểm, vị trí cũng như nhu cầu của thị trường mục tiêu hoặc của đối thủ cạnh tranh để biết được về sản phẩm hay dịch vụ có phù hợp với thị trường hiện tại hay không?
Tại sao doanh nghiệp lại cần nghiên cứu Marketing research?
Người làm marketing và doanh nghiệp cần thiết phải nắm rõ và có sự nhạy bén với các xu hướng mới của thị trường.
Marketing research là một công cụ giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thông tin và trả lời các câu hỏi sau:
- Sự thay đổi về sở thích, sự quan tâm, chú ý và các nhu cầu của người tiêu dùng
- Những sản phẩm mới ra mắt đã được thị trường đón nhận như thế nào?
- Giá cả sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh hiện tại ra sao?
- Những sản phẩm nào có thể thay thế được cho những mặt hàng doanh nghiệp đang cung cấp?
Từ những vấn đề trên sẽ giúp cho doanh nghiệp, cũng như người làm marketing có thể đưa ra được các chiến lược nhằm thay đổi và điều chỉnh các nội dung để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ góp phần cho việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Sự khác nhau giữa marketing research và market research
Marketing research là cách nói về việc nghiên cứu marketing và có ý nghĩa rộng hơn, bao quát cả market research là nghiên cứu thị trường.
Marketing research bao gồm toàn bộ tất cả các chức năng chính của marketing. Marketing research quan tâm nhiều đến tính chất, khả năng của thị trường và hành động phân tích thị trường, doanh thu, địa điểm, thời gian, những phương tiện truyền thông, các trung gian và mối quan hệ của marketing.
Trong khi đó, market research chỉ là hoạt động nhỏ trong một dự án marketing đó là nghiên cứu thị trường. Marketing research chuyên phân tích về khả năng của thị trường, xem thị trường đó có thể tiêu thụ một sản phẩm của doanh nghiệp không.
Vai trò và mục tiêu của marketing research trong doanh nghiệp
Cung cấp dữ liệu có giá trị cho quá trình lên chiến lược
Nghiên cứu thị trường marketing research giúp cung cấp những dữ liệu có giá trị cho người làm dự án. Không những vậy marketing research còn giúp cung cấp các dữ liệu khác về hành vi người tiêu dùng, nhu cầu, mạng lưới cung cấp, những đối thủ cạnh tranh,… Những dữ liệu thu được này sẽ được sử dụng để ra các quyết định có tính chính xác và hiệu quả cao hơn, hoặc dùng dữ liệu này để thay đổi, cải thiện chất lượng cho các quyết định hiện tại.
Những nghiên cứu về marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có được những dữ liệu nền tảng để phục vụ cho các công thức tính toán về chính sách, kế hoạch marketing, cũng như các quy trình trong doanh nghiệp.
Để xác định các chính sách về giá
Marketing research chính là một công cụ thật sự hữu ích khi cần đưa ra những công thức phù hợp cho các chính sách giá của từng sản phẩm khác nhau trong doanh nghiệp. Việc nghiên cứu marketing này có thể dựa trên các chính sách giá của đối thủ hoặc nhu cầu của thị trường.
Marketing research giúp đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến khách hàng bằng các mức giá hợp lý, từ đó có thể tăng khả năng tiếp cận đến những đối tượng khách hàng tiềm năng cũng như tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp với những đối thủ trong cùng ngành.
Để xác định sở thích, mong muốn của người tiêu dùng.
Nghiên cứu thị trường marketing research giúp doanh nghiệp dễ dàng hiểu được sở thích cũng như mong muốn của người tiêu dùng.
Nghiên cứu thị trường còn cung cấp những dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng. Nó cung cấp các dữ liệu chi tiết về thu nhập, tuổi, sở thích, không thích,.. của người tiêu dùng. Cũng như tìm ra được ý kiến của khách hàng đối với các sản phẩm khác của công ty.
Dữ liệu từ marketing research được sử dụng vào các quyết định cho những chính sách về sản xuất và tiếp thị.
Mục đích chính của hoạt động marketing research chính là để tìm ra suy nghĩ và mong mong muốn của người tiêu dùng. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn khi kết nối với khách hàng của mình, cũng như biết được khách hàng thích và không thích những điều gì.của mình
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu marketing giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về đối thủ của mình cùng những sản phẩm cạnh tranh hiện hữu trên thị trường.
Nhưng để thực hiện được marketing research, thì yêu cầu doanh nghiệp cần phải có được những thông tin có độ chính xác cũng như đáng tin cậy cao về những động thái cùng chiến lược của công ty đối thủ, các nhân tố này sẽ là chìa khóa của doanh nghiệp trong việc lên các kế hoạch cho sau này.
Nghiên cứu những yếu tố bên ngoài và độ ảnh hưởng của chúng đối với doanh nghiệp
Marketing research giúp cung cấp các thông tin hữu ích thông qua hoạt động nghiên cứu về sự ảnh hưởng từ những nhân tố bên ngoài đến hoạt động của doanh nghiệp.
Nhân tố này thường có các vấn đề sau:
- Những điều kiện phát sinh trên thị trường.
- Các điều luật và chính sách,quy định của chính phủ
- Thu nhập cũng như thói quen chi tiêu, mua sắm của người tiêu dùng
- Việc ra mắt của những sản phẩm mới và sự ảnh hưởng của nó đến các sản phẩm hiện tại của công ty
Mục tiêu cơ bản nhất của marketing research chính là hỗ trợ cho việc quản lý doanh nghiệp bằng cách cung cấp các thông tin có lợi giúp cho doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về thói quen tiêu dùng cũng như thái độ của khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng, cùng phản ứng của họ đối với sản phẩm, phương pháp bán hàng và chương trình quảng bá của doanh nghiệp.
Đôi khi cũng có những doanh nghiệp hiểu lầm và cho rằng việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp làm tăng doanh thu hay đem lại khoản lợi nhuận cao. Suy nghĩ này là hoàn toàn không đúng, doanh thu hay lợi nhuận của doanh nghiệp là kết quả của toàn bộ chiến dịch chứ không phải chỉ là vai trò riêng lẻ của một phần nghiên cứu thị trường.
Tối ưu hóa chi phí marketing
Nghiên cứu marketing là hoạt động nhằm gợi ý và đưa ra những phương pháp, cách thức hay phương tiện có thể giúp tối ưu những vấn đề về chi phí marketing. Đây cũng được xem như là cách để định hướng phong cách quảng cáo cũng như hình thức phân phối sản phẩm và phương pháp bán hàng hiệu quả.
Nếu chiến dịch nghiên cứu marketing đúng và hiệu quả thì sẽ giúp cho doanh nghiệp không phải lãng phí ngân sách của mình vào các phương tiện marketing khác kém hiệu quả hơn.
Tìm ra các thị trường mới cho sản phẩm
Mục đích của hoạt động nghiên cứu marketing chính là khám phá ra thị trường mới cho sản phẩm, cũng như là giữ vững thị phần ở các thị trường cũ. Nghiên cứu thị trường còn có thể cung cấp dữ liệu về tình hình hiện tại của thị trường.
Các dữ liệu về thị trường thường được sử dụng để tìm hiểu:
- Mức độ mong muốn của khách hàng về cung và cầu trong tương lai.
- Tần suất và tỷ lệ cạnh tranh cũng như các phương án có thể kiểm soát nó.
- Những cơ hội mới trên thị trường.
- Hiểu về các nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về doanh thu.
Marketing research cần nghiên cứu những gì?
Những phương pháp thực hiện nghiên cứu marketing có rất nhiều hình thức khác nhau:
- Ad tracking – Đây là hình thức nghiên cứu theo từng giai đoạn hoặc liên tục về thị trường để có thể nắm được hiệu suất của doanh nghiệp, bằng phương pháp đo lường sự ưa thích của thương hiệu (brand preference), độ nhận diện thương hiệu (brand awareness), và hành vi sử dụng sản phẩm.
- Advertising Research – Là hình thức sử dụng để dự đoán được hiệu suất của quảng cáo, hay là theo dõi độ hiệu quả về chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.
- Nghiên cứu về mức độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) – Khả năng ghi nhớ và nhận biết của khách hàng về thương hiệu hoặc tên sản phẩm.
- Nghiên cứu về sự liên kết với thương hiệu (brand association) – Hiểu được người tiêu dùng có những liên kết gì với thương hiệu của doanh nghiệp?
- Nghiên cứu về đặc tính của thương hiệu (brand attribute) – Các đặc tính nổi bật giúp mô tả chính xác về thương hiệu của doanh nghiệp.
- Kiểm tra về thương hiệu (Brand name testing) – Khách hàng nghĩ gì về tên của thương hiệu
- Quy trình để ra quyết định của khách hàng – Các nhân tố nào đã tạo ra động lực mua hàng cũng như những quy trình trước khi khách hàng ra quyết định mua sản phẩm.
Marketing research cần nghiên cứu những gì?
- Mức độ thu hút của thương hiệu – Đánh giá hiệu quả của quảng cáo, website, thiết kế bao bì bằng các phương pháp phân tích hành vi cảm nhận của người tiêu dùng.
- Thử nghiệm khái niệm – Thử nghiệm khả năng chấp nhận bất kỳ một khái niệm nào đó từ doanh nghiệp của các khách hàng tiềm năng
- Thử nghiệm quảng cáo – Dự đoán về hiệu suất của quảng cáo trước khi nó được lên sóng trên thị trường bằng phương pháp đánh giá mức độ quan tâm của người xem về sự thu hút, thương hiệu, sự giải trí,…
- Nghiên cứu sự thỏa mãn của khách hàng – Những nghiên cứu định tính hoặc định lượng về sự thỏa mãn của khách hàng trong hoạt động giao dịch.
- Dự đoán nhu cầu – Dự đoán, xác định chính xác nhu cầu của người tiêu dùng dành cho sản phẩm.
- Đánh giá các kênh phân phối – Đánh giá sự tiếp nhận của các nhà bán lẻ và các nhà phân phối về thương hiệu, sản phẩm hoặc doanh nghiệp.
- Internet strategic intelligence / social listening – Tìm hiểu về ý kiến của khách hàng trên mạng xã hội thông qua: chat,trang, web, forum, blog,… nơi mà khách hàng có thói quen đăng lên những trải nghiệm của mình với sản phẩm, và các vấn đề khác có ảnh hướng đến sự ra quyết định của các khách hàng tiềm năng khác.
- Phân tích độ hiệu quả của marketing – Xây dựng mô hình và tiến hành đo lường kết quả nhằm xác định mức độ hiệu quả của từng hoạt động marketing.
- Mystery consumer or mystery shopping – Nhân viên hoặc người đại diện của công ty đối thủ sẽ bí mật mua hàng sau đó ghi nhận lại toàn bộ trải nghiệm. Hành động này thường được dùng để nghiên cứu sản phẩm của đối thủ hoặc kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Positioning research – Thị trường mục tiêu sẽ có cái nhìn và độ tiếp nhận thương hiệu như thế nào so với doanh nghiệp đối thủ
6 loại Marketing Research phổ biến
- Promotional Research: Sẽ giúp bạn hiểu được cách bán hàng như thế nào cũng như cách thức triển khai của hoạt động Marketing như thế nào để có thể dễ dàng tiếp cận tâm trí khách hàng hiệu quả.
- Market Environment Research: Đây là hoạt động nghiên cứu về chính trị, kinh tế, xã hội,… nhằm dự đoán và có cái nhìn toàn cảnh trong tương lai, để doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, và có kế hoạch đối phó với những thách thức cho ngành hàng của mình.
- Distribution Research: Nghiên cứu này tìm hiểu thói quen mua sắm của khách hàng, cụ thể là người tiêu dùng thích mua sản phẩm ở đâu, từ đó doanh nghiệp sẽ có kế hoạch áp dụng các kênh phân phối hiệu quả nhất.
- Customer & Market Research: Đây là hoạt động nghiên cứu cơ bản giúp doanh nghiệp tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi sản phẩm của doanh nghiệp cần tập trung vào đâu, chiến dịch quảng bá nào là phù hợp.
- Product Research: Sản phẩm của doanh nghiệp có ngon hay không, đặc điểm khác biệt so với đối thủ, khách hàng có chấp nhận giá cả như hiện tại không?
- Sales Research: Tìm hiểu xem các kênh bán hàng hiện nay của doanh nghiệp có hiệu quả hay không, vị trí doanh nghiệp đang ở đâu so với đối thủ cạnh tranh hay trên toàn bộ ngành hàng.
Các phương pháp nghiên cứu thị thường thường được áp dụng
Marketing research hiện được phân chia thành 2 loại cơ bản:
- Nghiên cứu marketing theo thị trường mục tiêu.
- Nghiên cứu marketing theo phương pháp tiếp cận.
Nghiên cứu marketing theo thị trường mục tiêu
Nghiên cứu marketing theo thị trường mục tiêu bao gồm:
- Nghiên cứu về người tiêu dùng.
- Nghiên cứu marketing về mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Trong đó nghiên cứu B2B mức độ phức tạp thường cao hơn nghiên cứu về người tiêu dùng. Có 4 nhân tố quan trọng nhất khiến việc nghiên cứu thị trường B2B đặc biệt và khác biệt so với thị trường người tiêu dùng:
- Những nhân tố tham gia trong việc ra quyết định của thị trường B2B thường rất rộng lớn và phức tạp.
- Các sản phẩm và ứng dụng của B2B có mức độ phức tạp hơn so với những sản phẩm của người tiêu dùng.
- Số lượng khách hàng trong thị trường B2B ít nhưng mức độ tiêu thụ sản phẩm lại nhiều hơn hẳn so với thị trường của người tiêu dùng.
- Trong thị trường B2B những mối quan hệ cá nhân đóng vai trò rất quan trọng.
Nghiên cứu marketing theo phương pháp tiếp cận
Nghiên cứu marketing định tính
- Thường được áp dụng cho doanh nghiệp có mục đích chính là khám phá thị thường.
- Số lượng người tham gia trả lời ít.
- Không thể thực hiện nghiên cứu bao quát cho toàn dân số trong nước.
- Không thể tính được chính xác của các vấn đề có liên quan đến thống kê.
Ví dụ như: nhóm tập trung, phỏng vấn chuyên sâu và kỹ thuật chiếu xạ.
Nghiên cứu marketing định lượng
- Thu thập các thông tin ở dạng số liệu.
- Kiểm tra những giả thuyết cụ thể.
- Số lượng người tham gia trả lời khảo sát lớn
- Thường được sử dụng để đưa ra những quyết định hay kết luận.
- Sử dụng kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên các để so sánh với ý kiến của phần đông người tiêu dùng
Ví dụ như: khảo sát, đặt câu hỏi, mô hình lựa chọn, v.v
Tóm lại chúng ta có thể hiểu marketing research với mục đích chính là hỗ trợ quá trình đưa ra những quyết định liên quan đến cơ hội và các vấn đề trong marketing, thông qua phương pháp thu thập, xác định, truyền đạt và phân tích các thông tin.
Quy trình nghiên cứu marketing
Để thu thập được những số liệu và thông tin chất lượng, bạn hãy tham khảo qua mô hình cùng 6 bước cơ bản của market research như sau:
Định vị chân dung khách hàng (Buyer Persona)
Cần xác định rõ các quy trình dẫn đến quyết định mua hàng cuối cùng, nhưng doanh nghiệp cần lưu ý phải biết khách hàng của mình là ai trước tiên.
Marketing research cần nghiên cứu những gì?
Xác định các thông tin kiểu như giới tính, tuổi, thu nhập, nghề nghiệp,… có thể coi đây là bước đầu tiên trong chuyện xác định được chân dung đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ nhắm tới để tiến hành thu thập những thông tin trong tương lai.
Xác định tập mẫu khách hàng cần thu thập thông tin (Sample)
Sau khi xác định chính xác chân dung khách hàng, bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải tìm đủ số lượng mẫu đại diện dành cho đối tượng khách hàng trọng tâm mà doanh nghiệp đang muốn nhắm tới. Lưu ý số lượng mẫu này cần phải có cùng sở thích, tính cách, và hành vi mua hàng cũng tương ứng với các đối tượng doanh nghiệp đang cần nghiên cứu.
Thường doanh nghiệp có thể tìm đối tượng mẫu này thông qua những cách như:
- Nhóm khách hàng nào sẵn sàng tham gia trải nghiệm sản phẩm.
- Nhóm khách vừa mua hàng.
- Nhóm khách được phỏng vấn thông qua điện thoại.
- Nhóm khách được tìm ngẫu nhiên thông qua những bài survey trực tuyến (dĩ nhiên bạn phải có sự chọn lọc đôi chút trước tiên).
Thuyết phục khách hàng tham gia bài nghiên cứu
Những công ty lớn họ đều thường có sẵn tệp khách hàng để thực hiện các khảo sát. Nếu bạn là doanh nghiệp nhỏ thì cũng đừng quá lo lắng. Vì nếu thời gian bạn dùng để tìm kiếm các ứng viên khảo sát càng nhiều, thì kết quả của bài market research sẽ càng đáng tin cậy.
Những mẹo thu hút người tham gia bài nghiên cứu thị trường bao gồm:
- Thuyết phục những người vừa mua hàng: Người tiêu dùng vừa mua hàng thường sẽ mang tâm lý sẵn sàng làm những bài khảo sát nghiên cứu thị trường. Thông thường để tìm các đối tượng này thì bạn có thể sử dụng phần mềm của CRM. Thời gian lý tưởng nhất cho đối tượng mẫu là khoảng 6 tháng đổ lại khi khách hàng vừa kết thúc hành vi mua hàng.
- Thuyết phục đối tượng khách hàng có hành động mua hàng thường xuyên: Đối với những đối tượng mẫu này thì không nhất thiết là phải mua hàng từ chính doanh nghiệp bạn, họ có thể mua sản phẩm từ bên đối thủ cạnh tranh. Miễn sao những đối tượng mẫu này có hành động mua hàng với tần suất thường xuyên là ổn. Đối với phương pháp này thì doanh nghiệp cũng phải sử dụng các phần mềm quản trị hoặc theo dõi hành vi của khách hàng để có được các tệp nghiên cứu lý tưởng.
- Tiếp cận nhóm khách hàng hay tương tác trên mạng xã hội: Đây chính là một tệp nghiên cứu rất tiềm năng. Doanh nghiệp cần tìm hiểu thử xem tại sao họ lại có hành vi thường xuyên tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua các nền tảng mạng xã hội? Những đối tượng khách hàng này có thường xuyên mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không? Nếu không có thì lý do nào khiến họ ra quyết định này?
- Vận động mối quan hệ cá nhân: Bạn hoàn toàn có thể thực hiện chiến dịch thu thập thông tin thông qua những mối quan hệ cá nhân bằng cách huy động bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, các mối quan hệ trên LinkedIn,… để làm bài marketing research này. Ngay cả khi những mối quan hệ trực tiếp của bạn sẽ không cho ra một kết quả nghiên cứu chất lượng, thì biết đâu những mối quan hệ thứ cấp khác như là bạn bè của bạn bè bạn lại giúp cho ra được nguồn dữ liệu chất lượng.
- Kèm phần thưởng: Thời gian làm nghiên cứu luôn có hạn. Nên nhiệm vụ quan trọng là làm sao để trong một khoảng thời gian nhất định có thể thu về càng nhiều dữ liệu càng tốt. Cách nhanh chóng và hiệu quả nhất ở đây chính là khéo léo “lồng” các phần thưởng hấp dẫn vào quá trình nghiên cứu, những đối tượng mẫu sẽ hào hứng hơn khi tham gia khảo sát có kèm các phần thưởng này.
- Chuẩn bị trước câu hỏi khảo sát: Để có thể thu về được các thông tin khảo sát quý giá, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sẵn sàng bảng câu hỏi khảo sát chất lượng Research Questions. Vì khách hàng hay những đối tượng mẫu họ đều không muốn dành nhiều thời gian cho việc trả lời các bài nghiên cứu. Những bài nghiên cứu quá ngắn thì thường không chất lượng, nhưng quá dài sẽ khiến cho đối tượng nhận câu hỏi rất dễ bỏ cuộc giữa chừng. Vì thế, để tận dụng khoảng thời gian quý báo này bạn cần phải chuẩn bị sẵn bộ câu hỏi chất lượng và áp dụng thêm vào đó một số mẹo đặt câu hỏi để có thể thu về các câu trả lời chất lượng, đầy đủ nội dung.
Một số mẹo đặt câu hỏi:
Nên đặt các câu hỏi mở
Tại sao lại cần đặt các câu hỏi mở, chứ không phải những câu hỏi dạng yes/no? Vì câu hỏi mở được xem như là một hình thức làm cho người trả lời phải nói sâu và nhiều hơn vào vấn đề doanh nghiệp muốn nghiên cứu. Các dạng câu hỏi kiểu đóng sẽ làm cho chất lượng của bài khảo sát kém đi vì lượng thông tin chưa đầy đủ.
Chia nội dung bài khảo sát thành từng phân mục rõ ràng, bao gồm:
- Thời gian để người thực hiện giới thiệu qua nội dung bài nghiên cứu với đối tượng mẫu
- Thời gian cho các câu hỏi nhận biết: Đây chính là thời gian giúp thu về thông tin của những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, những câu hỏi thường ở dưới dạng là: Bạn có gặp phải khó khăn khi mua sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi? Trên thị trường hiện nay có sự lựa chọn thay thế nào khác hấp dẫn hơn sản phẩm của doanh nghiệp chúng tôi?
- Đặt các câu hỏi cụ thể hơn: Sau khi đã nhận biết được các vấn đề, bạn cần tìm hiểu sâu và cụ thể hơn về chúng. Phần này cũng chính là nội dung trọng tâm của bài khảo sát. Các câu hỏi thường là: Bạn thường tìm hiểu về sản phẩm qua các nguồn nào? Những nguồn tìm kiếm này có thật sự giúp ích cho bạn không?
- Những câu hỏi về các yếu tố tác động trực tiếp tới quyết định mua hàng: Ai hay nguồn thông tin nào đã tác động đến quyết định mua hàng của bạn? Bạn thường chọn mua hàng ở đâu? Lợi ích cũng như hạn chế của kênh mua hàng bạn đang gặp phải?
- Câu hỏi gợi mở: Bạn có đóng góp hay ý kiến gì để quy trình mua hàng được cải thiện và tốt hơn?
- Và cuối cùng đừng quên gửi lời cảm ơn đến người tham gia khi kết thúc bài khảo sát nhé.
Lên danh sách các đối thủ cạnh tranh
Điều này rất quan trọng trong hoạt động nghiên cứu thứ cấp. Tuy nhiên, việc xác định được đối thủ cạnh tranh đôi khi không hề đơn giản như bạn nghĩ. Thông thường đối thủ cạnh tranh rất rõ ràng. Như, Samsung với Apple, Android với iOS, Milo với Ovaltine. Nhưng trong nhiều trường hợp khác, thì đối thủ của doanh nghiệp không rõ ràng hay có nhiều đối thủ cạnh tranh âm thầm hơn doanh nghiệp biết.
Ví dụ: Một rạp chiếu phim có đối thủ không chỉ là các rạp chiếu phim khác trong khu vực, mà còn bao gồm cả các phòng trà, quán cafe, nhà hát kịch,… Thậm chí là những chương trình TV vào buổi tối cũng có thể được xem là đối thủ cạnh tranh của họ.
Về cơ bản, thì bạn có thể tìm những đối thủ cạnh tranh trong thị trường của mình thông qua các bài nghiên cứu chuyên sâu về thị trường mà doanh nghiệp đang nhắm tới, và sử dụng mạng xã hội để giúp điều tra và tìm ra xu hướng hiện nay.
Hoặc đơn giản hơn là dùng Google search để tìm kiếm kết quả và xem doanh nghiệp nào xuất hiện đầu tiên. Cách này giúp doanh nghiệp nhận về nhiều ý tưởng hơn.
Tổng kết những dữ liệu bạn đã thu thập
Khi báo cáo về kết quả của bài nghiên cứu thị trường, cần phải đính kèm các thông tin như:
- Tổng quan: Mục đích và lý do cho hoạt động thu thập thông tin này.
- Đối tượng tham gia: Thể hiện rõ đối tượng mẫu tham gia bài khảo sát. Số mẫu đã tham gia nghiên cứu là bao nhiêu? Hình thức nghiên cứu này là gì? Bài nghiên cứu được thực hiện trong bao lâu?
- Phân tích dữ liệu: Sử dụng các công cụ để phân tích những số liệu đã thu thập được, và biến những số liệu này trở nên có ý nghĩa cũng như giúp ích cho doanh nghiệp.
- Nhận diện vấn đề: Thông qua các thông tin đã được phân tích, doanh nghiệp nhận diện ra các vấn của mình trong đó.
- Kết luận và đề ra phương hướng giải quyết: Khi đã nhận diện vấn đề, bạn cần phải đưa ra được một vài kết luận cũng như gợi ý cùng giải pháp.
Con đường nghề nghiệp Marketing research
Market Research là một ngành nghề tương đối rạch ròi trong quá trình thăng tiến. Thông thường thì con đường phát triển nghề nghiệp sẽ theo lộ trình chung.
Nhưng nhìn nhận một cách khách quan, thì Market Research chỉ là một phần trong chuỗi hoạt động rộng lớn của Marketing. Tuy nhiên Market Research lại có vai trò cực kỳ quan trọng, nó giúp đưa ra các số liệu chứng minh, nói nôm na là làm trọng tài khi có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra giữa Sales và Marketing. Làm Market Research là một công việc cực kỳ thử thách, nhưng lại vô cùng thú vị nếu như bạn có đam mê và tố chất.
Tóm lại Marketing research được dùng để thu thập những dữ liệu có liên quan đến thị trường cũng như giúp thiết kế ra các chiến lược marketing hiệu quả. Việc phân tích những thông tin thu thập được sau khi nghiên cứu chính là một trong những bước quan trọng của nghiên cứu marketing. Mong rằng với những thông Nhật Nam Media đã chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả. Nhật Nam Media chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan