B2C là một loại mô hình giao dịch, buôn bán nổi tiếng trên toàn thế giới. Và nếu bạn chưa biết về B2C thì hãy cùng Nhật Nam Media tìm hiểu ở bài viết sau đây để hiểu hơn về B2C và các điều liên quan đến B2C trong kinh doanh hiện nay nhé!
Contents
B2C là gì?
B2C là viết tắt của thuật ngữ Business to Consumer trong tiếng Anh
B2C mô tả các giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (người tiêu dùng), nơi các giao dịch kinh doanh được thực hiện với sự hỗ trợ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Về cơ bản, nó là một hình thức kinh doanh bán hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng và sử dụng Internet như một môi trường trao đổi thông tin.
B2C trở nên phổ biến vào cuối những năm 90 để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng Internet như một cách để bán sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng.

Vai trò của B2C trong kinh doanh
B2C là một trong những mô hình bán hàng phổ biến nhất và được biết đến rộng rãi trên thế giới
B2C theo truyền thống là những kiểu bán hàng trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng
- Bán hàng, mua sắm tại trung tâm thương mại
- Ăn uống tại nhà hàng, hàng quán
- Trả phí để xem phim
- Mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua internet
Tuy nhiên, với sự chuyển mình mạnh mẽ của internet đã mở ra 1 thời kỳ mới cho B2C với kênh kinh doanh B2C dưới hình thức thương mại điện tử
5 lợi thế của mô hình B2C
Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất
Khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp thông qua website, trang mạng xã hội hoặc email. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin, kết nối và nhận được dịch vụ khách hàng tốt nhất
Tăng trưởng kinh doanh
Sẽ có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp B2C mở rộng kinh doanh thông qua các kênh thương mại điện tử. Do thiếu nguồn lực và phương pháp, cách thức B2C cũ và truyền thống không thể cung cấp các phương tiện để tiếp cận khách hàng ở mọi nơi.,…
Nhưng những cách thức mới và hiện đại của thương mại điện tử B2C cung cấp cho doanh nghiệp những cơ hội tuyệt vời để đạt đến một mức độ kinh doanh mà thậm chí doanh nghiệp còn chưa nghĩ đến
Phạm vi của marketing
Các phương pháp tiếp thị B2C truyền thống cũng phù hợp, nhưng các chiến lược kinh doanh B2C gần đây sẽ cung cấp cho tất cả các chủ doanh nghiệp nhiều cơ hội để mở rộng ý tưởng của họ. Cùng với các kênh trực tuyến, số hóa và mạng xã hội đang dần thay thế các kênh truyền thông cũ.

Chi phí thấp hơn so với các doanh nghiệp truyền thống
Mở cửa hàng, thuê địa điểm, kho bãi, v.v. Nhưng khi thương hiệu ngày càng phát triển. Với thương mại điện tử B2C, việc xây dựng doanh nghiệp và kiếm tiền từ khách hàng sẽ rất dễ dàng. Ngoài ra, người bán không phải lo lắng quá nhiều về chi phí địa điểm và không gian.
Quản trị kinh doanh dễ dàng hơn
Thương mại điện tử B2C cũng giúp việc quản lý kinh doanh dễ dàng hơn, vì các quy trình giao hàng, lưu trữ thông tin, hồ sơ và các tác vụ quản lý kinh doanh khác hiện có thể được lưu trữ tự động và các danh mục và bản cập nhật được phân phối theo thời gian thực dựa trên yêu cầu của khách hàng
Các loại mô hình kinh doanh B2C
Có 5 loại mô hình kinh doanh B2C trực tuyến mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để nhắm đến đối tượng người tiêu dùng
Người bán hàng trực tiếp
Đây là mô hình phổ biến nhất, trong đó mọi người mua hàng hóa từ các nhà bán lẻ trực tuyến, có thể là:
- Các nhà sản xuất
- Doanh nghiệp nhỏ
- Phiên bản trực tuyến của các cửa hàng bách hóa với sản phẩm đến từ các nhà sản xuất khác nhau
Trung gian trực tuyến
Những người này không thực sự sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng đóng vai trò mang người mua và người bán lại với nhau. Ví dụ: Tiki, Lazada, Shopee, Sendo,…
B2C dựa trên quảng cáo
Ở mô hình này, khách hàng có thể tự do sử dụng nội dung trên website, trên website sẽ xuất hiện các quảng cáo, mặt hàng mà người bán muốn bán. Hay có thể hiểu đơn giản là lưu lượng truy cập của một trang web dùng để bán quảng cáo, tức là các mặt hàng có trong trang web đó.
B2C dựa vào cộng đồng
Tận dụng các nền tảng mạng xã hội trực tuyến như Facebook, Instagram, Zalo, v.v., để xây dựng cộng đồng trực tuyến dựa trên mục đích chung. Các nhà tiếp thị, quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng thông qua cộng đồng này. Mô hình nhắm đến hai tiêu chí: nhân khẩu học và vị trí địa lý
Ví dụ: Nhóm bán iPhone TPHCM trên Facebook, Hội những người yêu thích giày thể thao,…
B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ
Mô hình này thường được sử dụng cho các ứng dụng, phần mềm hoặc trang web và khi người tiêu dùng muốn sử dụng chúng, họ phải trả tiền cho các dịch vụ được cung cấp bởi các ứng dụng hoặc trang web đó. Trong một số trường hợp, người dùng có thể sử dụng miễn phí nhưng có giới hạn và hầu hết nội dung sẽ bị tính phí
Ví dụ: Netflix, Canva,…

Sự khác biệt giữa thương mại điện tử B2C và B2B
Cơ sở so sánh | B2B | B2C |
Định nghĩa | Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp | Doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng |
Khách hàng | Doanh nghiệp | Người dùng cuối |
Đối tượng tập trung | Mối quan hệ | Sản phẩm |
Số lượng hàng hóa | Lớn | Nhỏ |
Mối quan hệ | Nhà cung cấp – Nhà sản xuất
Nhà sản xuất – Nhà bán buôn Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ |
Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng |
Chu kỳ mua bán | Dài | Ngắn |
Lý do quyết định mua | Do được lên kế hoạch hợp lý, dựa trên nhu cầu | Do cảm xúc, phụ thuộc vào mong muốn |
Điều tạo nên giá trị thương hiệu | Sự tin tưởng và mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau | Quảng cáo và khuyến mãi |
Kỹ năng bán hàng B2C cần thiết
- Kiên trì nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm, cống hiến hết mình vì khách hàng
- Kỹ năng giao tiếp tốt, nhiệt tình và tâm huyết
- Biết cách ứng biến linh hoạt với nhiều tình huống khác nhau, sự đa năng
- Chịu được áp lực tốt, tiếp nhận phàn nàn đến từ khách hàng
- Có thiên hướng hòa nhập với mọi người
B2C Marketing
Thế giới tiếp thị dựa vào người tiêu dùng đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc..
Vì vậy, mặc dù có thể tận dụng sự thúc đẩy và cảm xúc – trái ngược với nền tảng hướng đến giá trị thuần túy của B2B – tiếp thị B2C vẫn phải đối mặt với một loạt thách thức cốt lõi.
Điều chỉnh để thay đổi hành vi của khách hàng
Điện thoại di động. Shopify (bằng tiếng Anh). Truy cập internet hầu như không giới hạn. Trong năm năm qua, công nghệ đã thay đổi mãi mãi cách khách hàng mua sắm trực tuyến. Họ không chỉ có nhiều quyền kiểm soát hơn bao giờ hết mà còn có kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm tốt hơn từ các thương hiệu mà họ tương tác.
Giữa sự thay đổi liên tục này, có một điều rõ ràng là: Nếu bạn muốn khách hàng quay lại với thương hiệu của mình, bạn cần phải cung cấp trải nghiệm linh hoạt, phù hợp mà họ cần. Bạn cần thu hút khách hàng, không làm gián đoạn họ và gặp gỡ họ ở bất cứ đâu khi họ trực tuyến với nội dung được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và thói quen mua sắm của họ.
Nghiên cứu tồn tại để hỗ trợ điều này:
- Hôm nay, 9/10 người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn cho trải nghiệm khách hàng vượt trội
- Nếu kỳ vọng về trải nghiệm khách hàng của họ không được đáp ứng, 60% trong số họ sẽ thử vận may với một thương hiệu mới.
- 90% người tiêu dùng mong đợi các tương tác nhất quán trên bất kỳ kênh nào
Ngoài ra, hầu hết người tiêu dùng ngày nay có xu hướng mong đợi tất cả các thương hiệu đối xử với họ như thương hiệu yêu thích của họ. Vì vậy, khi các thương hiệu tranh giành nhau để mang đến trải nghiệm ngày càng tốt hơn, thì tiêu chuẩn về yếu tố cấu thành “trải nghiệm tốt” sẽ tiếp tục tăng lên – và các hành vi sẽ tiếp tục thay đổi.

Luôn cập nhật các xu hướng phát triển và thay đổi thị trường
Thị trường B2C đang phát triển nhanh chóng, được thúc đẩy bởi sự thúc đẩy và cảm xúc – theo kịp những thay đổi này có thể là một thách thức đối với nhiều thương hiệu. Nhưng nếu bạn muốn dẫn đầu trong một thị trường đông đúc với nhiều đối thủ cạnh tranh giành sự chú ý của khách hàng, bạn cần phải chuẩn bị để thích ứng.
Các chiến dịch tiếp thị tĩnh không đủ để mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời khi khách hàng của bạn bị tấn công bởi hàng trăm quảng cáo mỗi ngày.
May mắn thay, có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để nắm bắt nhịp đập của ngành công nghiệp của bạn:
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh và các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan bằng cách sử dụng nền tảng truyền thông xã hội như Hootsuite hoặc công cụ giám sát đối thủ cạnh tranh như SEMRush.
- Tạo Google Alert để nhận thông báo đẩy cho các chuyển động chính trong thị trường ngách của bạn.
- Sử dụng trình tổng hợp tin tức như Pocket để đối chiếu các sự kiện và xu hướng chính của đối thủ cạnh tranh.
Các thương hiệu có thể theo kịp những thay đổi này và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ để tận dụng các xu hướng mới sẽ tiếp tục đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và luôn dẫn đầu.
Xử lý tình trạng quá tải dữ liệu và sử dụng dữ liệu khách hàng
Dữ liệu khách hàng được tạo ở mọi điểm tiếp xúc và tương tác, từ mọi khách hàng, khách truy cập web hoặc khách hàng tiềm năng mà bạn cố gắng tiếp cận.
Nhiều nhà tiếp thị B2C coi đây là thách thức quan trọng nhất hiện nay – theo kịp và hiểu rõ tất cả dữ liệu này, sau đó sử dụng nó để có được thông tin chi tiết và cung cấp thông tin cho hoạt động tiếp thị của bạn trên toàn cầu.

Quá trình này gần như không thể đạt được bằng tay.
Các công nghệ mới có thể giúp bạn bằng cách tự động hóa quá trình thu thập, khai thác, phân tích và tận dụng dữ liệu. Chúng bao gồm:
- Nền tảng dữ liệu khách hàng giúp lưu trữ và quản lý tất cả thông tin khách hàng bạn đang thu thập.
- Học máy để giúp các thuật toán tự học mà không cần cập nhật thủ công.
- Tiếp thị trí tuệ nhân tạo để giúp bạn mở rộng quy trình cá nhân hóa.
Với rất nhiều dữ liệu trong tay, thật dễ dàng để tạo các silo và không có dữ liệu nhất quán, việc có được cái nhìn toàn diện về kênh và hiệu suất chiến dịch là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, dữ liệu khách hàng cũng là tài sản lớn nhất của bạn và là nguồn xăng cung cấp năng lượng cho động cơ B2C của bạn, vì vậy việc dành nguồn lực để phá bỏ các hầm chứa là một khoản đầu tư đáng giá.
Đó là tất cả những gì bạn cần biết về các khái niệm, kỹ năng và mô hình kinh doanh B2C. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề trong bài viết, hãy cho Nhật Nam Media biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!
Bài viết liên quan