Trong thời đại mà công nghệ đi đầu như hiện nay hầu như con người tiếp xúc với mạng xã hội mỗi ngày. Các nền tảng mạng xã hội được tạo ra và đưa người dùng tiếp cận gần hơn với những người nổi tiếng mà họ đang theo dõi. Đây là những người mang tầm ảnh hưởng và truyền thông điệp tới người dùng một cách nhanh chóng. Và từ đó KOL Marketing ra đời và phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc rằng KOL Marketing là gì và hiệu quả ra sao không? Hôm nay hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media đi tìm hiểu về nó nhé!
Contents
KOL là ai?
KOL (Key Opinion Leader) nghĩa là những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nào đó và các ý kiến mà họ đưa ra sẽ tác động đến đông đảo quần chúng quan tâm tới. Nếu nói về nguồn gốc thì KOL vốn đã có từ rất lâu trước đó rồi nhưng cho đến thời điểm hiện tại KOL mới trở nên nổi tiếng và được phổ biến rộng rãi trên Internet. Ở đây KOL có thể là những người chuyên gia, ca sĩ, diễn viên, người viết blog hoặc làm nội dung có ảnh hưởng trong cộng đồng.

Đối với KOL thì đối tượng mà họ hướng tới là vô cùng lớn có thể là hàng trăm hoặc lên đến hàng triệu người. Đơn giản dễ hiểu như ý kiến nhận xét của KOL giống như việc bạn đến một cửa hàng thời trang và bạn siêu hài lòng cách bày trí, chất lượng sản phẩm, cũng như thái độ phục vụ của cửa hàng, sau đó bạn nói cho bạn bè người thân về những trải nghiệm và đánh giá của mình, từ đó họ sẽ sớm tin tưởng và đến cửa hàng đó mua sắm và trải nghiệm.
Hay các ví dụ thực tế dễ thấy thì trong lĩnh vực sức khỏe KOL chính là những người bác sĩ, các chuyên gia về dinh dưỡng, hay KOL của lĩnh vực ẩm thực là đầu bếp và chuyên gia nghiên cứu ẩm thực.
Mỗi KOL sẽ chỉ chuyên về một lĩnh vực và hoạt động trong một lĩnh vực thuộc ngành nghề của mình đồng thời sẽ được mời ở những ngành liên quan đến lĩnh vực đó. Ví dụ như sẽ chẳng ai mời đầu bếp để đến với các chương trình về điều trị tâm lý và ngược lại. Vậy nên việc chọn KOL sẽ ảnh hưởng khá lớn đến hiệu quả Marketing.
Vậy KOL Marketing là gì?
Các doanh nghiệp sẽ dựa vào sức ảnh hưởng của các KOL để mời họ quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của công ty thông qua họ các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tạo lòng tin hơn với khách hàng đây được gọi là KOL Marketing.

KOL Marketing trong hình thức truyền thống sẽ thường xuất hiện trên các chương trình TV , đoạn quảng cáo ngắn hay báo giấy. Trái ngược với môi trường truyền thống, KOL Marketing online được áp dụng phổ biến rộng rãi trên các trang mạng xã hội, nơi dùng để lướt web, xem video.
Phân loại KOL
KOL được chia thành 03 nhóm chính: Celebrity, Influencer, Mass Seeder.
- Celebrity (thường gọi là Celeb): Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A sở hữu lượng fan lớn và có sự ảnh hưởng to lớn tới cộng đồng như BlackPink, Taylor Swift, Cristiano Ronaldo…
- Influencer (người gây ảnh hưởng): Là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể họ là doanh nhân, nghệ sĩ, ca sĩ hay blogger,… bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành một influencer. Họ đến từ các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau.
- Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Những người này thường là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/ influencers – với mục đích quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ.
Phân biệt KOL và INFLUENCER
Phạm vi phủ sóng
Những người tạo nên sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook hay Tik Tok được gọi là Influencer. Chính vì thế, tùy vào lĩnh vực hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội mà bất kỳ người dùng online nào cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến đối tượng hoặc thị trường nhất định với những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.
KOL có thể hoạt động nhiều như influencer trên mạng xã hội. Tuy nhiên, có một số KOL tuy không hoạt động trên mạng xã hội nhiều nhưng vẫn sở hữu một lượng lớn người hâm mộ.
Khả năng tương tác

Nói về khả năng tương tác thì Influencer chính là những người được tương tác với khách hàng một cách trực tiếp như trực tiếp sử dụng dịch vụ, sử dụng sản phẩm mà mình quảng cáo. Với những mục đích tạo ra cảm giác gần gũi, thân thiện và chân thực với người hâm mộ. Họ sẵn sàng giải đáp các thắc mắc về chuyên môn, đời sống tới người hâm mộ của mình chính vì thế mà họ luôn giữa chân được người hâm hộ và sở hữu một lượng người hâm mộ trung thành. Chính vì vậy mà chiến dịch Marketing càng thành công hơn.
Các KOL có thể có nhiều người theo dõi hơn nên họ đa phần sẽ nhờ đến sợ trợ giúp từ ekip hay trợ lý để tương tác với người hâm mộ tốt hơn khi quảng cáo. Các KOL phù hợp với việc làm đại sứ thương hiệu hơn là quảng bá sản phẩm.
Lượng người theo dõi
- Nano influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
- Micro influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
- Macro influencer: 100.000 – 1.000.000 người theo dõi
- Mega influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi
Hầu hết influencer là macro influencer, nhưng nano và micro influencer đang dần trở nên phổ biến hơn
Độ phủ

Sự phủ rộng tầm ảnh hưởng giữa các KOL và Influencer là một điểm khác biệt đáng chú ý. Điểm đặc biệt ở đây là danh tiếng và sự phủ rộng của các KOL lại bị hạn chế ở các khu vực nhất định. Có thể là trong một tỉnh, một thành phố hay một quốc gia. Ví dụ như bạn là một KOL hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là một diễn viên hay ca sĩ chẳng hạn, thì chỉ có người dân trong nước hoặc những người Việt định cư ở nước ngoài biết đến bạn chứ người nước ngoài hoàn toàn không biết bạn là ai hay bạn làm công việc gì cả.
Còn Influencer thì trái ngược lại bởi vì Internet không có giới hạn nên người hâm mộ sẽ phủ rộng trên toàn cầu. Bạn sẽ trở nên được biết đến nhiều hơn chỉ cần bạn gây được những hứng thú cho người xem. Lý do kiến Influencer trở nên phổ biến và có độ phủ sóng rộng toàn cầu như vậy là do internet có mặt khắp mọi nơi, các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia.
Quỹ thời gian và phong cách làm việc

Mặc dù giữa KOL và Influencer đều là những người có kiến thức chuyên môn về một chủ đề nhưng họ lại có những cách thức làm việc khác biệt với nhau.
KOL thường dành phần lớn thời gian vào các lĩnh vực chuyên môn của bản thân và chỉ dành thời gian cho mạng xã hội lúc rảnh thay vì dành toàn bộ thời gian để sáng tạo nội dung hay tương tác với người hâm mộ. Còn Influencer thì hoàn toàn ngược lại, họ dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh nhằm truyền trải thông điệp đến người hâm mộ thông qua mạng xã hội và giao lưu, trao đổi với người hâm mộ của mình.
Chính vì sự khác biệt trong cách làm việc đã giúp cho Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp. Việc các Influencer luôn tương tác với người hâm mộ của họ, làm các fans luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt về tỷ lệ tương tác giữa KOL và Influencer.
Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch mà thương hiệu cần để lựa chọn KOL hoặc Influencer bởi mặc dù họ đều là những người có chuyên môn nhưng họ có những thế mạnh khác nhau. Vì vậy, Influencer là lựa chọn hàng đầu cho các hoạt động ra mắt một sản phẩm mới hoặc muốn tăng doanh số bán hàng. Trái lại, KOL là lựa chọn hoàn hảo nếu doanh nghiệp muốn phủ sóng thương hiệu hay gia tăng độ nhận diện.
Lợi ích của Kols Marketing là gì?
Với mức độ phủ sóng mạnh mẽ của internet và số lượt người đăng ký và sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, TikTok và các trang mạng xã hội khác ngày càng gia tăng thì KOL marketing đang trở xu hướng quảng cáo rất được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay.
Để doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền khá lớn với nhiều điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng để cạnh tranh mời một nhân vật nổi tiếng về để làm truyền thông cho doanh nghiệp thì điều mà KOL marketing mang đến cho doanh nghiệp chính là khoản lợi nhuận nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp bỏ ra, không chỉ về tiền bạc mà còn về cả danh tiếng không thể mua được. Không chỉ doanh nghiệp mà KOL marketing cũng sẽ có được những lợi ích đáng kể.
KOL Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

So với Google ADS hay Facebook ADS thì KOL là giúp doanh nghiệp tiếp cận với đúng khách hàng mục tiêu hơn bởi họ vốn đã có sẵn một lượng fans nhất định theo dõi và ủng hộ. Ví dụ như việc các nhãn hàng kết hợp với những KOLs là nghệ sĩ tên tuổi trong các chiến dịch quảng cáo bởi người hâm mộ của họ phần lớn là người trẻ đúng với đối tượng mà sản phẩm hướng đến. Nhờ đó mà hiệu quả của chiến dịch quảng cái được tăng cao.
Gia tăng mức độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ với khách hàng

Dựa vào kết quả khảo sát của Nielsen, có tới 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ người nổi tiếng hơn so với khi bị tác động bởi các của quảng cáo truyền thống. Từ đó cho thấy kết quả đạt được của một chiến dịch KOLs thành công. So với các quảng cáo thông thường thì việc các KOL trải nghiệm và đánh giá về chất lượng sẽ giúp tăng thêm sự tin tưởng đối với khách hàng trực tuyến từ đó thúc đẩy lượng mua hàng cao hơn và tăng doanh số bán hàng hơn.
Điều gì lại khiến các KOL được khách hàng tin tưởng đến vậy? Có thể nói rằng sự tin tưởng của khách hàng đến từ sức ảnh hưởng của các KOL. Bởi vậy, các chia sẻ hay đánh giá về sản phẩm của KOL sẽ mang một sức nặng nhất định và độ uy tín hơn so với việc tự doanh nghiệp chạy chương trình quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. Giá trị mà KOL có là tiếng nói và lòng tin của người dùng, sự chia sẻ của họ về một vấn đề sẽ mang lại sự chính xác và giá trị tham khảo cao hơn với khách hàng. Chính vì vậy mà khách luôn đặt niềm tin vào KOL mà mình yêu thích và theo dõi.
Chẳng hạn như một người nổi tiếng nào đó như ca sĩ, diễn viên hay food blogger đến một nhà hàng ăn uống review và check in đăng lên trên mạng thì ngay lập tức nhà hàng đó không cần phải tốn nhiều chi phí cho việc chạy quảng cáo nữa mỗi ngày nữa mà cũng sẽ tự động có các khách hàng nhanh chống đến để trải nghiệm. Đây là một lợi ích của KOL marketing.
Giúp thương hiệu tăng mức độ nhận diện

Một thương hiệu mới ra mắt muốn có được chiến dịch marketing hiệu quả là một điều rất khó. Dưới sự cạnh tranh của thị trường Online Marketing như hiện nay những thương hiệu sử dụng phương thức quảng bá như KOL marketing sẽ chiếm ưu thế hơn do những nhận xét và đánh giá từ các KOL sẽ giúp ưu điểm của thương hiệu được lan truyền rộng rãi và trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
Để tăng thêm hiệu quả cho chiến dịch truyền thông các doanh nghiệp thường sẽ kết hợp với nhiều KOL thay vì chỉ hợp tác với một KOL nhất định. Người giành được chiến thắng trong cuộc cạnh tranh thương hiệu là những người nhanh tay và biết cách tận dụng cơ hội bởi KOL marketing không dành cho riêng bất cứ ai.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
Khi KOL đăng một bài viết nói về sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp bất kì đi cùng với đường link dẫn tới website sẽ giúp tăng lượt click và cải thiện SEO cho web đó đây cũng chính là lý do mà KOL được xem là người tác động to lớn đến khách hàng. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm/dịch vụ cùng với một website được thiết kế đầy bắt mắt và thu hút mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng vẫn là điều quan trọng nhất nó có thể mang lại giá trị chuyển đổi cao từ hoạt động Marketing KOLs.

Muốn được khách hàng quan tâm lựa chọn và lưu tâm để lần sau quay lại thì điều kiện tiên quyết mà sản phẩm cần có là sự uy tín của thương hiệu và chất lượng của sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như một trang web thu hút và nổi bật. Chính vì thế, ngoài chất lượng của sản phẩm thì doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư vào các website của mình cho thật chỉnh chu.
Thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận bán hàng
Các hoạt động tiếp thị đều với mục đích cuối cùng là doanh số và lợi nhuận. Việc dùng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” trên mạng xã hội cho thương trong khoảng thời gian ngắn nhờ đó giúp doanh nghiệp đẩy nhanh thời gian hoàn thành mục tiêu KPI đề ra, sự tương tác với khách hàng và gia tăng số lượng đơn hàng.
Cách lựa chọn KOL phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn
Sự liên kết và sự phù hợp được ưu tiên đầu tiên

Để lựa chọn các KOL bạn cần phải xem xét nhiều khía cạnh khác nhau để chọn ra các KOL tiềm năng cho chiến dịch KOL marketing của công ty hay doanh nghiệp của bạn, mà nếu hợp tác sẽ đem lại cho bạn những giá trị tương đương xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra và đạt được kết quả như mong đợi.
Những điểm cần phải xét đến khi lựa chọn một KOL đó chính là KOL này có phải là Celeb hay không? Lượng follower của KOL có ổn hay không, liệu những followers này có thật là một đối tượng khách hàng tiềm năng và có khả năng mua hàng của bạn không, lời nói của những KOL này có thật sự mang sức ảnh hưởng, được tin tưởng và có khả năng thuyết phục tạo lòng tin cho người dùng để họ mua hàng của bạn hay không. Đồng thời bạn phải xem xét cả số tiền mà bạn bỏ ra có xứng đáng thuê KOL này về hay không. Vì vậy, để tìm được một KOL phù hợp không phải là một việc đơn giản.
Trình độ chuyên môn của KOL và đam mê

Nếu bạn hợp tác với một KOL có đủ kiến thức và thông tin chuyên môn để giới thiệu, review, đề xuất sản phẩm của bạn đến mọi người sẽ giúp người xem nhận ra được những lợi ích, ưu điểm để họ có thể bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn. Ngược lại, nếu bạn thuê phải một KOL của bạn không có kiến thức chuyên môn và ăn năng lung tung, không cẩn thận về hàng của bạn, thì bên cạnh việc ảnh hưởng đến danh tiếng của KOL, điều này còn khiến khách hàng có cái nhìn xấu hơn về sản phẩm của bạn ảnh hưởng tới hình ảnh công ty bạn.
Sự tin cậy và kinh nghiệm
Ngoài ra, để lựa chọn KOL ta còn cần phải xem xét về các hoạt động trước đó xem coi KOL đó đã từng làm ở đâu, cũng như đã có kinh nghiệm như thế. Xem thử những đánh giá về KOL đó của các công ty mà KOL từng hợp tác, xem coi những công ty ấy có vui vẻ, hài lòng với quá trình làm việc của họ hay không và ta có thể đủ tin tưởng để hợp tác với họ hay không. Cuối cùng ta mới có thể xem xét chọn họ làm KOL cho công ty mình được.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là một điều tối thiểu mà KOL nào cũng cần phải có. Bởi kỹ năng giao tiếp là thứ quan trọng mà họ cần để giao tiếp với khách hàng của bạn, để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và đem đến những lợi ích về danh tiếng cho công ty bạn. Tuy nhiên, có khi họ cũng không thể làm tăng thêm sự tin tưởng của các Followers lên sản phẩm của bạn nên hãy suy xét cẩn thận cùng vấn đề này.
Triển khai KOL Marketing sao cho hiệu quả
Hình ảnh của KOL sẽ gắn liền với sản phẩm KOL khi KOL đứng ra quảng cáo một sản phẩm nào đó và sẽ được coi là KOL Marketing. Và các KOL Marketing hiện đang cũng rất đa dạng về hình thức, phải kể đến như:
- KOL thực hiện quay video Youtube review sản phẩm. Sản phẩm có thể là mỹ phẩm, đồ điện, đồ gia dụng hay đơn giản là các sản phẩm chăm sóc cuộc sống thường ngày.
- Nhãn hàng kết hợp với KOL thực hiện quay clip/ video quảng cáo chuyên nghiệp. Sau đó phát trên các phương tiện truyền thông. Đôi khi, clip cũng có thể được phát dạng chèn quảng cáo Youtube, facebook…
- KOL đứng ra làm đại sứ trong những sự kiện của nhãn hàng.
- KOL trực tiếp đăng bài giới thiệu sản phẩm lên trang cá nhân, kênh mạng xã hội của mình.
Sử dụng KOL Marketing sao cho hiệu quả?
Mặc dù có nhiều doanh nghiệp đồng ý với nhau rằng KOL Marketing là hình thức truyền thông khá tốt, có thể dễ dàng nhanh chóng nhận được phản hồi của khách hàng. Dù vậy, một vấn đề mắc phải hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng lựa chọn chính xác KOL marketing.
Vậy cần lưu ý điều gì khi lựa chọn KOL để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch sử dụng KOL Marketing?
KOL Marketing đúng người đúng lĩnh vực
Các doanh nghiệp khi làm truyền thông, quảng cáo cần phải khoanh vùng chọn KOL phù hợp bằng cách xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai? Mục đích của chiến dịch là gì?
Ví dụ: Năm 2018, một loạt các KOL là ngôi sao hạng A của showbiz Việt được lựa chọn cho chiến dịch quảng cáo của dòng xe Yamaha Grande như: Isaac, Chi Pu.
Tuy quảng cáo sản phẩm có thể Yamaha đã đạt được thành công nhưng về tính chân thật của dòng hàng thì có lẽ khách hàng sẽ có những thắc mắc lớn. Những sao hạng A đó, họ có đi xe máy không? Câu trả lời là “Không!” Vậy chiến lược marketing ở đây có thực sự đúng hướng? Từ đo có thể thấy rằng không phải người nổi tiếng nào cũng phù hợp với các chiến lược marketing sản phẩm của thương hiệu. Do đó phải suy xét thật kỹ trước khi lựa chọn hợp tác với bất kỳ KOL nào.
Đặt ra tiêu chí lựa chọn KOL marketing

Tiêu chí để lựa chọn một KOL marketing phải đảm bảo được rằng KOL đó là có chuyên môn, thái độ làm việc chuyên nghiệp và có thể thích ứng được với mọi hoàn cảnh. Bởi vì, có lúc trong quá trình hợp tác có thể phát sinh những yêu cầu công việc, hoàn cảnh khác nhau nên có thể KOL không chỉ quảng cáo cho một lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu muốn chiến dịch đạt được những thành công thì KOL phải có đầy đủ các mặt như tính nhạy bén, thích nghi với hoàn cảnh và khả năng giao tiếp tốt. Đồng thời, quan trọng hơn hết là tính cách hòa đồng, thân thiện và được lòng cộng đồng của KOL nếu không sẽ rất dễ ảnh hưởng tới hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp.
Không áp đặt KOL marketing

Mỗi người nổi tiếng đều có những cách tạo ảnh hưởng, tiếp cận cộng đồng của riêng họ vì thế khi sử dụng KOL marketing hãy tạo ra môi trường làm việc thoải mái nhất, hỗ trợ họ làm việc tốt nhất và hãy cứ để họ tự do sáng tạo quảng cáo sản phẩm đến khách hàng theo cách của họ sẽ mang đến sự tự nhiên hơn, đặc biệt là không nên áp đặt họ vào những thứ có sẵn như kịch bản.
Có thể đôi khi linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng kịch bản quảng cáo để cho phù hợp với KOL marketing.
Làm rõ yêu cầu và KPI đối với KOL marketing

Khi hợp tác với các KOL là những người có tiếng nhưng có chút “nghệ” thì việc làm rõ mọi thứ với nhau ngay từ ban đầu là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Và mục tiêu cần phải đạt được là cái cần phải thống nhất với KOL ngay từ đâu. Để người KOL càng nghiêm túc làm việc và phấn đấu đạt đến mục tiêu.
Theo sát công việc KOL mamarketing

Việc doanh nghiệp theo sát công việc của KOL marketing là một điều vô cùng cần thiết bởi nếu doanh nghiệp không theo sát sẽ không nhận thức được những điểm nào đạt, điểm nào cần sửa đổi và phát huy. Bởi các số lượng tương tác trên mạng xã hội (like, comment, share) qua bài quảng cáo đối với KOL không nói lên được tất cả.
Muốn biết được những người comment đó có phải chính là đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến hay không thì cần phải xem xét và phân tích rõ. Những đối tượng đó phải là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm? Đó có phải là những bình luận hay chia sẻ thực tế hay chỉ là những chiêu trò giả mạo của KOL? Và thái độ phản hồi của KOL với những tương tác, chia sẻ đó ra sao? …
Qua đó doanh nghiệp sẽ biết được hiệu quả chiến dịch sử dụng KOL marketing này đến đâu.
Một số KOL nổi tiếng tại Việt Nam năm 2021
Dữ liệu ở trên đã cho thấy rằng KOL hiện nay là một nghề vô cùng nổi trội ở Việt Nam. Với nhiều cái tên mới không ngừng ra đời và nổi lên từ các trang mạng xã hội. Họ nhanh chóng được biết đến rộng rãi và được ghi tên mình vào nhóm KOL, Influencer. Dưới đây là những gương mặt được đưa vào danh sách KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng nhất hiện nay hãy cùng xem họ là ai nhé!
Khoai Lang Thang – Lĩnh vực du lịch

Cái tên đầu tiên phải kể đến trong danh sách KOLs Việt Nam chính là Khoai Lang Thang (tên thật là Đinh Võ Hoài Phương). Anh là một anh chàng đa tài, có tính cách thân thiện và chuyên chia sẻ về những chuyến du lịch ở khắp nơi của mình. Mỗi một nơi mà anh chàng đặt chân đến đều được anh chia sẻ toàn bộ về những trải nghiệm của mình. Đặc biệt là quan điểm về ẩm thực của mỗi vùng miền.
Tính đến nay, kênh youtube của Khoai Lang Thang đã có đến 908 nghìn lượt đăng kí. Con số khá lớn và sẽ còn tăng thêm nữa trong tương lai.
Nhờ sức ảnh hưởng của mình, Blogger Khoai Lang Thang đã nhận được lời mời làm KOL cho những thương hiệu lớn như Samsung, T’way Air, Traveloka,… và nhiều cái tên lớn khác.
Ninh Titô – Lĩnh vực ẩm thực

Các tính đồ của ẩm thực chắc hẳn không còn xa lạ gì với cái tên Ninh Titô này rồi. Với vẻ ngoài điển trai cùng lối nói chuyện hài hước, cuốn hút anh chàng blogger này đã gây ấn tượng với người xem tạo ra những hiệu ứng tốt. Chính vì điều này đã giúp anh chàng góp mặt vào danh sách các KOLs Việt Nam được quan tâm nhất.
Các video do Ninh Titô chia sẻ luôn thu hút được một lượng tương tác vô cùng lớn. Ngoài ra, Ninh Titô cũng sở hữu hơn 200.000 lượt follow trên instagram, 500.000 lượt subscribe trên youtube cùng fanpage với con số 20.000 người theo dõi.
Nhờ đó Ninh Titô trở thành cái tên được săn đón bởi các thương hiệu lớn: The Coffee House, Grabfood, Strongbow, Huawei, Google,…
Changmakeup – Lĩnh vực làm đẹp

Là một trong những cái tên đầu tiên bước chân vào lĩnh vực KOL về làm đẹp. Cô nàng Changmakeup (Ngô Quỳnh Trang) hiện đang sở hữu 964.000 lượt theo dõi trên instagram cùng 1.1 triệu lượt đăng kí trên youtube. Các video của Changmakeup thường chia sẻ về các xu hướng làm đẹp mới và luôn nhận được lượng tương tác cực lớn.
Do đó Changmakeup chính là một trong những KOLs Việt Nam được chào đón bởi các thương hiệu mỹ phẩm như: Miracle Apo, Memebox,…
Hana Giang Anh – Lĩnh vực thể thao, chăm sóc sức khỏe

Một cái tên luôn giữ vững vị trí đầu tiên trong lĩnh vực fitnes, Hana Giang Anh đã có một khởi đầu khá sớm với video đầu tiên từ năm 2018. Bằng sự cố gắng liên tục học hỏi, tìm hiểu về kiến thức mới, cũng như trau dồi bản thân. Đồng thời không ngừng cải thiện chất lượng những sản phẩm của mình suốt nhiều năm mà kênh youtube của Hana Giang Anh hiện nay đang sở hữu hơn 756.000 lượt đăng kí. Ngoài ra, instagram của cô nàng cũng đã đạt được con số 262.000 follow cùng hơn 400.000 người theo dõi trên fanpage.
Bằng những nổ lực của mình mà Hana Giang Anh đã được ghi vào danh sách các KOLs Việt Nam có tầm ảnh hưởng lớn. Cô cũng chính là gương mặt không thể thiếu của các nhãn hàng chuyên về thời trang thể thao, thực phẩm hỗ trợ tập luyện,…
Ngoài ra, còn có một số KOLs Việt Nam khác cũng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là từ giới trẻ. Trong đó phải kể đến như:
- Liên Hà Trinh – Lĩnh vực Lifestyle: 60.000 follow instagram, 100.000 follow Youtube.
- Giang Ơi – Lĩnh vực Lifestyle: 1.39 triệu follow youtube, 428 follow instagram.
- Siêu mẫu Thanh Hằng – Lĩnh vực thời trang: 1,4 triệu follow Facebook.
- Châu Bùi – Lĩnh vực thời trang: 633.000 follow Youtube, 1.9 triệu follow Facebook.
- Dinology – Lĩnh vực ẩm thực: 377.000 follow Youtube, 85.000 follow Facebook.
- Nhị Đặng – Lĩnh vực du lịch: 291.000 follow Youtube, 55.000 follow Facebook.
Trên đây là 10 cái tên xứng đáng được góp mặt vào danh sách KOL Việt Nam được săn đón nhiều nhất trong thời gian gần đây. Chính vì, KOL là một nghề nghiệp rất hot hiện nay nên sức cạnh tranh cũng vô cùng lớn. Nên các KOL nổi tiếng cũng có thể bị đào thải bất kì lúc nào.
Những chiến dịch KOL Marketing thành công nhất từ trước đến nay
Thử thách THE1 của BMW
Sau sự ra mắt của Series 1 Sedan, BMW họ đã quyết định chọn nền tảng TikTok là nơi muốn thu hút lượng dân số trẻ hơn đến với chiếc xe mới.

Công ty ô tô ở Bavaria này đã hợp tác với các TikTok KOL nổi tiếng như PatroX, Sky & Tami và Falco Punch. Các KOL sẽ thể hiện kỹ năng nhảy của họ theo một vũ đạo được xây dựng trước đó và chia sẻ video với những người theo dõi họ dưới hashtag #THE1Challenge. Sau đó, các KOL đã thách thức những người theo dõi của họ thử các động tác và chia sẻ video của chính họ.
Chiến dịch này được xem là một chiến dịch thành công của BMW. Đoạn video mà Falco Punch, một trong các KOL, đăng lên đã thu hút hơn 243.000 lượt thích trên Tiktok, trong khi hashtag bắt đầu bằng #The1Challenge thu hút hơn 6 triệu lượt xem.
Sự thành công của chiến dịch cho thấy BMW có kiến thức tốt về thị trường mục tiêu của họ, lựa chọn được KOL phù hợp.
Chiến dịch Bảy kỳ quan đô thị của Hilton

Chiến dịch Bảy kỳ quan đô thị của Hilton diễn ra năm 2018 của chuỗi khách sạn nổi tiếng Hilton. Hilton đã đưa ra một chiến dịch được đặt tên là “Bảy kỳ quan đô thị của thế giới” bằng cách giới thiệu các vị trí tuyệt đẹp của họ trên khắp thế giới.
Để thực hiện chiến dịch này Hilton đã hợp tác với một số KOL đến du lịch để thu hút sự chú ý đến các khách sạn của mình ở các địa điểm như: Abu Dhabi, Sydney, London, Thượng hải, Vienna, Tokyo, Hồng Kông.
Đối với chiến dịch này Hilton không có yêu cầu gì quá cao. Những người KOL được yêu cầu đi du lịch đến những điểm đến này và giới thiệu những món ăn tuyệt vời, những điểm tham quan thú vị khác nằm trong khoảng cách đi bộ từ khách sạn Hilton và khuyến khích những người theo dõi của họ làm điều giống như thế.
Nội dung chiến dịch sẽ bao gồm cả các KOL cũng như những người theo dõi họ, được gắn thẻ (hashtag) #SevenUrbanWonders và #RightHere. Người dùng cũng được khuyến khích gắn thẻ Khách sạn Hilton trong nội dung đăng tải của họ.
Mặc dù trông có vẻ tương đối đơn giản nhưng việc này hóa ra lại là một thành công lớn của Hilton. Trong suốt chiến dịch, Hilton đã nhận được hơn 110.000 lượt thích thương hiệu, hơn 1.800 nhận xét tích cực về thương hiệu và tỷ lệ tương tác trung bình là 4,62%.
#TravelPorn độc đáo của Hotels.com

Hotels.com muốn có một chiến dịch sử dụng KOL nhằm củng cố vị trí của mình bởi Hotels.com vốn một chuyên trang về đặt khách sạn trực tuyến và là thương hiệu tốt nhất để tìm kiếm chỗ ở tốt cho những người đam mê du lịch. Nhưng trong chiến dịch marketing này Hotels.com lại không muốn hợp tác với những KOL thường xuyên đi du lịch.
Hotels.com bắt đầu tìm kiếm những KOL không hề liên quan tới du lịch nhưng lại có thể cộng hưởng với khán giả sau khi họ thực hiện nghiên cứu thị trường. Hotels.com tìm hiểu đầy đủ về đối tượng khách hàng mục tiêu của họ và chia thành hai nhóm đối tượng chính là những người yêu thích nghệ thuật, văn hóa và những người yêu thích lối sống của thú cưng.
Cuối cùng họ đã lựa chọn “Accidentally Wes Anderson”, người chia sẻ những bức ảnh đầy màu sắc và đối xứng từ khắp nơi trên thế giới, và Dolly Pawton, một cô cún Chihuahua mệnh danh là “diva” với gu thời trang tuyệt vời.
Trong suốt hai tuần thực hiện chiến dịch “Accidentally Wes Anderson” và Dolly Pawton đã tạo ra tổng cộng 90 bài đăng và câu chuyện trên Instagram. “Accidentally Wes Anderson” giới thiệu các địa điểm khác nhau trên thế giới, sử dụng mạng lưới khách sạn của Hotels.com để tìm chỗ ở tại các thành phố mà ông đã đến thăm. Mặt khác, Dolly Pawtongiới thiệu chỗ ở thân thiện với vật nuôi ở New York.
Chính vì sử dụng chiến dịch tiếp thị độc đáo mà dịch này đã đạt được kết quả vô cùng lớn. Chỉ trong 2 tuần các bài đăng trên Instagram do 2 KOL tạo ra đã thu hút hơn 4,1 triệu lượt hiển thị tự nhiên. Mức độ thành công của chiến dịch đến nổi đã giành được huy chương vàng tại Giải thưởng Tiếp thị sử dụng KOL năm 2020.
Chiến dịch chó sói Loki của Mercedes
KOL vốn không nhất thiết phải là con người và việc KOL không phải là một con người là hoàn toàn có thật. Một chiến dịch tiếp thị sử dụng KOL năm 2016, Mercedes Benz đã hợp tác với Chó Sói Loki, một chú chó săn giống chó sói có hơn 2 triệu người theo dõi trên Instagram.
Thông qua chiến dịch tiếp thị ấn tượng này trên Instagram, Mercedes muốn cho những người theo dõi của mình thấy thế giới thông qua con mắt của chú chó sói cưỡi bên trong chiếc Mercedes. Mercedes đã tặng Kelly Lund, chủ sở hữu của Loki, một chiếc Mercedes GLS 2017 được trang bị camera 3D quay mặt bên ngoài và bên trong xe.
Loki và Kelly đã đi du lịch vòng quanh khắp vùng hoang dã Bắc Mỹ, với máy quay cho thấy trải nghiệm từ quan điểm của Loki. Mercedes cũng có các nhiếp ảnh gia có ảnh hưởng trên Instagram khác chụp nhiều ảnh và video hơn để chia sẻ về trải nghiệm. Đây là một ý tưởng khá đơn giản.
Tài khoản Instagram được tạo cho chiến dịch đã thu hút hơn 173 triệu lượt xem, trong khi nội dung từ chiến dịch nhận được hơn 2,3 triệu lượt tương tác. Mercedes cũng thu hút các phương tiện truyền thông kiếm được trị giá khoảng 4 triệu đô la. Điều này khiến quan hệ đối tác của Mercedes với Loki hóa ra lớn hơn họ mong đợi, thậm chí còn vượt cả KPI tiếp thị của Mercedes cho chiến dịch.
Puma và Under The Radar FC
Nhà sản xuất đồ thể thao PUMA mở ra chiến dịch Under The Radar FC , với mục đích nổ lực để tiếp cận với thị trường mục tiêu là thanh thiếu niên có niềm đam mê bóng đá.Chiến dịch được thực hiện bằng cách PUMA đã thành lập một đội bóng đá YouTube, có tên Under The Radar FC, bao gồm Manny, một KOL và những người sáng tạo khác trên YouTube.
Chiến dịch mang đến cho khán giả cái nhìn hậu trường về trận bóng đá, bằng cách chia sẻ nội dung video trên kênh YouTube của Manny và các nền tảng truyền thông xã hội khác của Anh. Thông qua nội dung, PUMA cũng quản lý để tiếp thị trang phục thể thao của mình một cách khéo léo.
Trên nền tảng xã hội của Manny đã thu hút hơn 11 triệu lượt xem và nửa triệu lượt tương tác. Số người theo dõi trực tuyến của Manny cũng tăng thêm 175.000 trong thời gian thực hiện chiến dịch.
Lưu ý khi sử dụng chiến lược KOL Marketing
Mặc dù KOL đang trở thành yếu tố không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của các nhãn hàng. Nhưng việc lựa chọn KOL bất hợp lý hoặc lạm dụng KOL có thể khiến các hoạt động marketing trở nên quá thương mại hoặc không thuyết phục.
Cần lưu ý những điều sau nếu nhãn hàng đang muốn cân nhắc sử dụng KOL tại thị trường Việt Nam:
Xác định rõ mục tiêu

Xác định rõ mục tiêu để hợp tác cùng với KOL nào? Và số lượng KOL là bao nhiêu là rất quan trọng. Nếu muốn chiến dịch marketing có sức lan tỏa mạnh thì phương pháp chọn số lượng lớn những KOL tầm trung là hợp lý nhất.Nếu sử dụng KOLs theo trào lưu trong khi chưa xác định rõ mục tiêu thì nhãn hàng sẽ dễ dàng mắc sai lầm, làm hạ đi uy tín với người dùng. Vì vậy, nếu nhãn hàng muốn xây dựng uy tín bền vững thì có thể nhắm đến chất lượng thay vì số lượng.
Chiến lược nên phù hợp với ngân sách hiện có

Để sử dụng dịch vụ booking KOL, Influencer luôn đòi hỏi các Marketer phải phù hợp với tài chính doanh nghiệp. Nếu không sử dụng ở mức độ cân bằng phù hợp sẽ để lại những hậu quả nặng nề về tài chính cho thương hiệu. Bởi không chắc rằng hợp tác với những ngôi sao lớn hạng A đắt đỏ thì sẽ mang về lợi nhuận tương đương.
Vì thế việc booking phải dựa trên sự tính toán về ngân sách và mức độ phù hợp của KOL, Influencer với nhãn hàng.
Tạo ra nội dung thiết thực

Mạng xã hội là nơi thể hiện màu sắc và cá tính của KOL bởi các nhãn hàng mà KOL đại diện sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của KOL đó. Những bài đăng không có tính liên kết, tính chân thực, cũng như không có sức thuyết phục mà chỉ có sự sáo rỗng rất dễ bị người dùng mạng xã hội phớt lờ. Thứ mà người dùng mạng xã hội cần những bài đánh giá chân thật và thông tin thực sự có ích. Trong xã hội hiện đại người tiêu dùng trở nên ngày càng khôn ngoan hơn và bắt đầu chán nội dung thiếu những ấn tượng, mờ nhạt, không đặc sắc mà họ yêu thích ở KOL.
Giữ mối quan hệ tốt với KOL

Cũng giống như người tiêu dùng KOL sẽ có những nhãn hàng và sản phẩm mà họ yêu thích, và có thể giới thiệu những sản phẩm này một cách tự nhiên đến khán giả. Chính vì thế, muốn họ luôn nói tốt về nhãn hàng với những người xung quanh thì hãy nên giữ mối quan hệ tốt với những người phù hợp với nhãn hàng dù trên hợp đồng hay ngoài xã hội nhé!
Đo lường kết quả

Không phải là một sớm một chiều mà có thể đo lường hiệu quả của việc sử dụng KOL trong chiến lược marketing. Bởi vì nó phụ thuộc chủ yếu vào mục tiêu mà nhãn hàng đề ra và công cụ quảng cáo mà nhãn hàng đã sử dụng.
Lượng tương tác mà KOL đem lại là điều đáng quan tâm hàng đầu nếu như nhãn hàng đang chạy chiến lược quảng bá thương hiệu và cần lan truyền rộng rãi thông tin. Lượng click vào liên kết hoặc lượng like trên bài viết cần được chú ý nếu thông tin được chia sẻ dưới dạng liên kết.
Lượng comment và share là những chỉ số có giá trị hơn nếu muốn đo lường kết quả mang tính lâu dài. Tùy vào sự nhiệt tình của KOL trong việc tương tác với người hâm mộ để có thể suy nghĩ tới việc có nên gia hạn hợp đồng với KOL hay không. Không một nhãn hàng nào muốn hợp tác với một KOL lười phản hồi khách hàng hoặc hoàn toàn không quan tâm đến những bình luận khi người theo dõi quan tâm về sản phẩm.
Hãy đưa ra mục tiêu và KPI cụ thể nếu muốn đo lường mức độ thành công của chiến dịch KOL marketing. Theo dõi những chỉ số này và lắng nghe ý kiến của cộng đồng dù tiêu cực hay tích cực để có thể tối ưu hóa công cụ marketing này.
Một số rủi ro có thể gặp phải
Việc tìm đến KOL không có hướng đi đúng đắn sẽ gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
KOL vướng scandal ảnh hưởng tới thương hiệu

Từng là một trong “tứ đại lưu lượng” của giới showbiz Trung Quốc, Ngô Diệc Phàm đã thành công trên cả lĩnh vực âm nhạc, diễn xuất và hơn thế nữa là thời trang khi trở thành đại diện của những nhãn hàng xa xỉ, sở hữu lượng người hâm mộ vô cùng lớn khiến nhiều người phải mơ ước. Tuy nhiên khi scandal về đời sống cá nhân đồi trụy, bại hoại của Ngô Diệc Phàm nổ ra đã khiến dân mạng cư mạng được một phen dậy sóng. Lúc này, các nhãn hàng phải nhanh chóng thông báo hủy hợp đồng, thậm chí nhãn hàng khi chưa kịp thông báo thì đã bị mọi người liên tục nhắn tin yêu cầu, mắng chửi. Chính những điều này làm cho danh tiếng thương hiệu cũng bị ảnh hưởng vô cùng lớn. Từ đó có thể thấy rằng những sự việc như chuyện đời tư cá nhân của KOL cũng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu mà họ đại diện.
Tự booking KOL

Việc tự booking hay thông qua freelancer trong nhiều trường hợp lại được xếp vào một loại rủi ro. Booking thì rất dễ nhưng những đơn vị có kinh nghiệm sẽ thường dễ dàng chọn được người có ảnh hưởng phù hợp và đưa ra các chỉ số đo lường cụ thể tốt hơn.
Cho nên, mặc dù một số nhãn hàng tự booking tốn kém rất nhiều chi phí nhưng thực tế chiến dịch lại không đạt được hiệu quả mà còn làm hao hụt ngân sách.
Kết luận
Để chọn KOL để quảng bá thương hiệu hiện nay ngày càng trở nên phổ biến và được xem là một hình thức marketing cần thiết tất yếu và nó đã được hiệu quả ở nhiều mặt. Chọn được một KOL thích hợp có thể tăng nhanh chóng số lượng người mua hàng, danh tiếng và nhiều lợi ích khác cho công ty. Vì thế, khi chọn mình một KOL hãy suy xét và thận trọng hợp lý để đem về kết quả tốt nhất cho công ty của mình nhé!
Trên đây là những chia sẻ về KOL Marketing của Nhật Nam Media mong rằng bài viết sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn đưa ra được những chiến lược marketing phù hợp và đi đến thành công nhé!
Bài viết liên quan