Liên kết là một trong những yếu tố giúp nâng cao thứ hạng website của bạn về link building, được hiểu là việc xây dựng các liên kết đó để đạt hiệu quả tối đa. Hiện nay, khi các công cụ tạo backlink tự động ra đời, nhiều SEOer đang cố gắng sử dụng những công cụ này để cải thiện thứ hạng và danh tiếng của trang web đã vô tình bị Google hiểu nhầm là spam, khiến việc link building trở nên khó khăn hơn. Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tham khảo bài viết dưới đây để hiểu link building là gì và cách xây dựng liên kết hiệu quả mà không bị đánh giá là spam.
Link building là gì?
Link building / xây dựng liên kết là một thuật ngữ trong SEO được gọi là chiến dịch xây dựng liên kết, mục đích là tăng liên kết từ các trang web khác đến trang web mà bạn cần SEO. Nói một cách dễ hiểu, xây dựng liên kết là việc tăng số lượng liên kết (backlinks) quay trở lại trang web mục tiêu. Các liên kết có thể đến từ nhiều nguồn và chất lượng khác nhau, và người làm SEO cần biết cách chọn lọc và tối ưu hóa chúng để có kết quả tốt.
Các hoạt động có thể kể đến bao gồm đặt liên kết trên diễn đàn, chia sẻ liên kết trên mạng xã hội, liên kết từ menu web trong ngành của bạn, liên kết trong bài viết của bạn bè, liên kết trong danh bạ, liên kết từ các trang bình luận của trang web.

Nói chung, khi thực hiện Link building, bạn có thể thực hiện 3 hoạt động:
- Xây dựng các liên kết ngược chất lượng cao
- Thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị để tăng nhận thức về sản phẩm, doanh nghiệp và chuyển đổi.
- Tạo quảng cáo trên các trang web có liên quan.
Hiện tại, việc Link building đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng hơn vì Google Penguin đã phát triển một thuật toán chống lại spam liên kết ngược. Các SEOer cần có chiến lược Link building rõ ràng và hiệu quả, không nên tự ý đính kèm các liên kết dễ bị Google đánh giá là spam.
Tại sao cần phải xây dựng kiên kết cho trang web?
Hiện nay, Link building đang là một yếu tố dễ bị các SEOer lợi dụng để thao túng uy tín website của mình khi mà thị trường cạnh tranh giữa website và thương hiệu ngày càng gia tăng. Do quá lạm dụng việc Link building, thuật toán của Google đã trở nên nghiêm ngặt hơn trong việc xem xét và đánh giá các liên kết này, vì vậy vị trí của các liên kết trong SEO đang dần trở nên ít quan trọng hơn. Các SEOer đang bắt đầu tập trung nhiều hơn vào nội dung, nhưng điều đó không có nghĩa là Link building không cần thiết nữa.
Bạn vẫn có thể lên đầu bảng xếp hạng từ khóa mà không cần liên kết, nhưng SEO không có liên kết ngược chỉ có thể áp dụng cho thị trường SEO dễ cạnh tranh. Đối với các thị trường khó tính vừa phải, các liên kết là cần thiết. Như chúng ta đã biết, khi một công cụ tìm kiếm – đặc biệt là Googlebot thu thập dữ liệu một trang web, nó sẽ thu thập tất cả các liên kết tồn tại trên một trang cũng như các liên kết bên ngoài đến trang đó.
Bằng cách đánh giá nội dung liên kết và chất lượng của các trang liên kết, kết hợp với việc đánh giá nội dung trang, các công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về chất lượng của trang, điều này thể hiện thứ hạng của trang trên SERPs của trang.
Càng nhiều trang web chất lượng liên kết đến trang web của bạn, trang web của bạn sẽ xếp hạng càng cao. Ngoài ra, nhờ hoạt động này cũng là một trong những công việc quan trọng trong việc giúp thương hiệu website của bạn quảng bá thương hiệu và thông điệp của bạn đến với người dùng trên web.
Cần làm gì trước khi triển khai link building?
Link building là một quá trình lâu dài và tốn thời gian, và để có thể xây dựng các liên kết hiệu quả đến trang web của mình, bạn cần thực hiện các bước nhỏ để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các liên kết. Trước khi bắt đầu chọn chiến lược xây dựng liên kết phù hợp cho trang web của mình, bạn nên làm như sau:
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Trong quá trình xây dựng hệ thống liên kết cho website, bạn cần thực hiện phân tích backlink của website và đối thủ cạnh tranh. Lợi ích của phân tích Backlink trên trang web của đối thủ cạnh tranh:
- Đánh giá năng lực cạnh tranh trong ngành: Giúp bạn hiểu đối thủ cạnh tranh của mình đang hoạt động như thế nào và bạn cần làm gì để trang web của mình cạnh tranh hơn. Thông thường, để cải thiện thứ hạng trang công cụ tìm kiếm của bạn, bạn cần phải xây dựng nhiều liên kết hơn mức trung bình của ngành.
- Tìm hiểu lý do tại sao các trang của đối thủ cạnh tranh của bạn lại có thứ hạng cao: Bằng cách kiểm tra chất lượng và số lượng của các trang mà đối thủ của bạn đang liên kết ngược đến, bạn có thể hiểu tại sao chúng lại xếp hạng cao như vậy.
- Cải thiện hệ thống backlink trên trang web của bạn: Mục đích quan trọng nhất của việc phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh là sử dụng thông tin này để cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể lập kế hoạch để có được các liên kết ngược có cùng chất lượng. Số lượng các liên kết ngược cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trang. Tạo nhiều liên kết ngược đến trang web của bạn hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Để có cái nhìn tổng quan về trang web của bạn hoặc trang web của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ cần các công cụ. Hiện tại, quy trình của bạn được đơn giản hóa rất nhiều nhờ sự tồn tại của nhiều công cụ đánh giá trang web. Một số công cụ phổ biến được tin cậy như:
- Ahrefs: là công cụ cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết cho SEO như: nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, theo dõi thứ hạng, nghiên cứu backlink, nghiên cứu nội dung, giám sát web, chỉ trong một bước. Tất cả những gì bạn phải làm là truy cập trang chủ và nhập URL của trang web có chứa các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh mà bạn muốn phân tích, và một bản phân tích đầy đủ về dữ liệu bạn cần sẽ xuất hiện.
- Majestic SEO: Đây là công cụ kiểm tra backlink của đối thủ cạnh tranh được nhiều chuyên gia SEO trên thế giới sử dụng. Ngoài ra, bằng cách nhập tên miền, URL hoặc cụm từ tìm kiếm vào hộp tìm kiếm, tất cả các kết quả thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ xuất hiện trước mặt bạn.
- SEMrush: Cũng là một trong những công cụ đánh giá trang web phổ biến nhất hiện nay, hoạt động tốt vì nó hiện đã thêm phân tích backlink. Trước đây, Semrush được sử dụng để phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa.
Tiếp cận cộng đồng
Nắm bắt cơ hội để xây dựng link building cho website của bạn là điều cần thiết. Bạn nên cập nhật thường xuyên các tin tức và xu hướng mới liên quan đến nội dung trên trang web của mình. Bạn có thể tiếp cận cộng đồng bằng nhiều cách như link building thông qua báo mạng, blog, trả lời các câu hỏi và thắc mắc trên các diễn đàn,… Điều quan trọng là bạn phải để đối tác mà bạn muốn xây dựng liên kết thấy được chất lượng và tính chuyên nghiệp của nội dung. trên trang web của bạn.
Các chiến lược xây dựng link building hiệu quả
Xu hướng xây dựng Link building hiện nay là chú trọng đến chất lượng chứ không phải số lượng. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp xây dựng liên kết hiệu quả sau đây cho website của mình.
Tạo nội dung chất lượng
Không có chiến lược dài hạn nào thông minh và hiệu quả hơn việc tạo ra nội dung chất lượng. Trong kỹ thuật xây dựng backlink, có thể mất một khoảng thời gian để xuất bản một bài báo. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên xuất bản các bài viết có liên quan trên các trang web có cùng chủ đề với ngành của bạn, điều này cũng có thể cải thiện thứ hạng trang web của bạn.
Ngoài ra, điều này có thể giúp trang web của bạn tạo ra các liên kết tự nhiên. Đây là những liên kết được tạo ra một cách tự phát bởi các trang web khác muốn liên kết đến nội dung trên trang web hoặc thương hiệu của bạn vì họ cho rằng đó là nội dung chất lượng cao và cho rằng nó có thể hữu ích cho những người dùng khác.
Tự tạo các liên kết
Thông qua bình luận blog, chữ ký diễn đàn hoặc hồ sơ người dùng, chiến lược này sẽ tạo liên kết đến hàng trăm nghìn trang web khác nhau. Mặc dù các liên kết này có thể không có nhiều giá trị, nhưng chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng hiển thị miền của bạn và có thể rất hữu ích cho một số trang web.
Các công cụ tìm kiếm đã và sẽ tiếp tục phá giá loại liên kết này. Đồng thời, tăng hình phạt đối với các trang web liên kết spam. Do đó, cần thận trọng khi sử dụng chiến lược này.
Trao đổi liên kết
Đây là phương pháp xây dựng liên kết phổ biến nhất của nhiều SEOer hiện nay, bằng cách trao đổi các liên kết phù hợp với các trang web cùng chủ đề, nội dung là một chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả và mang lại lợi ích. Hữu ích cho tất cả các trang web tham gia trao đổi.
Tuy nhiên, bây giờ Google cũng đã phát triển một thuật toán để thắt chặt kiểm soát các liên kết này để chống lại các liên kết ngược bẩn, liên kết không tự nhiên và thư rác. Do đó, phương pháp xây dựng chuỗi này thường được sử dụng để trao đổi chéo theo hình thức A => B, B => C rồi C quay lại A. Khi trao đổi nên chọn trang web uy tín, chất lượng và trao đổi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Chia sẻ liên kết trên các blog và diễn đàn
Bạn có thể chia sẻ liên kết đến trang web của mình bằng cách tạo các bài đăng hấp dẫn hoặc bình luận về nội dung có liên quan trên các blog và diễn đàn. Mặc dù phương pháp này không còn mạnh mẽ như trước đây, một phần do bị lạm dụng thường xuyên, việc cung cấp hỗ trợ trên các diễn đàn dành riêng cho ngành cũng như trên các trang web như Quora có thể giúp xây dựng liên kết ngược và tăng lưu lượng truy cập. Nâng cao nhận thức về trang web của bạn.
Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội
Đây cũng là một chiến lược tốt để xây dựng llink building cho trang web của bạn. Bạn có thể tạo một tài khoản riêng cho trang web và thương hiệu của mình. Sau đó, bạn có thể xuất bản các bài báo với nội dung có thể được người dùng quan tâm và cung cấp các liên kết đến trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tạo liên kết từ các trang mạng xã hội được nhiều người theo dõi, đây cũng là cách quảng bá website và thương hiệu hiệu quả.
Tạo lập lại những liên kết hỏng
Bạn có thể tìm kiếm các link gãy (liên kết không thể truy cập được nữa) và tạo lại nội dung còn thiếu. Sau đó, bạn thông báo cho những người đã liên kết đến nguồn bị thiếu đó để thay thế nó bằng liên kết mới mà bạn đã tạo lại.
Điều này rất hữu ích vì không ai muốn có các liên kết không thể truy cập được trên trang web của họ. Vì vậy, họ sẽ vui vẻ thay thế chúng bằng các liên kết hoạt động khác mà bạn thay thế.
Liên kết đến các website vệ tinh
Tuy nhiên, mục đích chính của bạn là xây dựng liên kết đến trang web chính của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần để ý các liên kết đến các trang vệ tinh hỗ trợ trang chính. Vì làm như vậy sẽ giúp thứ hạng website vệ tinh của bạn tốt hơn. Đảm bảo rằng chúng có tác động tích cực đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của trang web của bạn.
Guest post
Bạn chắc chắn có thể tìm thấy các liên kết chất lượng bằng cách gửi và yêu cầu quyền xuất bản trên các trang web khác. Nhiều trang web có khu vực riêng để bạn có thể kết nối với nội dung đăng của khách. Tất nhiên, bạn phải tuân theo các điều kiện riêng của chủ sở hữu trang web này.

Hoặc bạn có thể chủ động liên hệ với trang web bạn muốn, có tính phí hoặc đổi lại, hãy cung cấp cho họ một bài viết liên quan miễn phí khác để đổi lấy một đường dẫn đến trang web của bạn. Bạn chỉ cần tìm các trang trong cùng một miền có liên quan đến miền của bạn và cho phép các bài đăng của khách.
Xây dựng liên kết từ Infographic
Việc trình bày và truyền tải một lượng lớn thông tin sao cho gọn gàng, súc tích và gây được sự chú ý, quan tâm của người nghe, người đọc là một trong những vấn đề nan giải. Đặc biệt đối với các công ty, doanh nghiệp thì công việc này lại càng trở nên quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, một trong những giải pháp rất hiệu quả được lựa chọn hiện nay là thiết kế infographic.
Mục đích chính của thiết kế infographic là trình bày thông tin sao cho gọn gàng, súc tích, dễ nắm bắt và gây được sự chú ý, quan tâm của người xem. Điều quan trọng là khi bạn sử dụng các thiết kế này, bạn có thể thêm bản quyền thiết kế bằng chữ ký hoặc liên kết trang web vào thiết kế của mình.
Đặt liên kết từ các trang báo mạng
Các trang web phổ biến có thể mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng trong tương lai. Đây là một dạng bài đăng được tài trợ với các liên kết ngược chất lượng rất cao. Báo chí và các trang tin tức thường có một lượng lớn người truy cập. Họ cũng luôn có mục cho thuê và đặt bài, vì vậy bạn có thể dễ dàng book bài.
Tuy nhiên, cách làm này đồng nghĩa với việc bạn phải trả một cái giá tương xứng cho hiệu quả mà nó mang lại. Các trang web truyền thông có giá rẻ và thường không xuất bản ở bất kỳ nơi nào có thể lấy được các liên kết có giá trị.
Một số cách khác
- Trích dẫn cục bộ (local citations): Có thể xuất hiện trong danh bạ doanh nghiệp địa phương, trang web, ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội. Hoạt động như các liên kết ngược khách hàng tiềm năng để giúp người dùng internet khám phá các doanh nghiệp địa phương và ảnh hưởng đến thứ hạng của công cụ tìm kiếm địa phương.
- Hồ sơ mạng doanh nghiệp: Ví dụ: Hồ sơ LinkedIn cho phép bạn đăng URL của mình để các trang web khác trong ngành của bạn liên kết đến.
- Liên kết nội bộ: Liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một trang web được tính là liên kết ngược. Về mặt kỹ thuật, liên kết trang web nội bộ không phải là liên kết ngược, nhưng khi được sử dụng đúng cách, liên kết nội bộ có thể giúp cải thiện thứ hạng trang nội bộ của bạn cho hầu hết các từ khóa.
- Liên kết quảng cáo trả phí: Cùng nghĩa với liên kết quảng cáo trên báo điện tử, nhưng có thể có một hoặc nhiều hình thức khác nhau. Nếu sử dụng phương pháp xây dựng liên kết này, bạn nên chọn công ty uy tín chuyên nghiệp để tránh bị Google phạt.
- Xây dựng liên kết xã hội: Quyên góp thời gian hoặc tiền bạc của bạn cho các tổ chức từ thiện, tổ chức và trường học địa phương có thể là một cách hiệu quả để đạt được các liên kết ngược.
Các mô hình xây dựng link building phổ biến
Lựa chọn mô hình xây dựng liên kết phù hợp sẽ giúp chiến lược link building của bạn trở nên rõ ràng hơn, hạn chế các bước không cần thiết mà vẫn đảm bảo hiệu quả cao. Dưới đây là một số mô hình link building được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:
Mô hình Star Link – liên kết ngôi sao
Việc xây dựng mô hình với backlink này, các site vệ tinh sẽ làm một mình. Các liên kết ngược từ các trang web vệ tinh sẽ trỏ đến trang web chính của bạn một cách độc lập và không thông qua hoặc liên kết đến bất kỳ trang web nào khác.

Ưu điểm:
- Chi phí đầu tư thấp và tiết kiệm ngân sách tối đa.
- Quá trình xây dựng đơn giản và không đòi hỏi nhiều kiến thức nâng cao.
- Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và có các phương án thay thế hợp lý
- Có thời gian đẩy SEO tương đối nhanh.
Hạn chế:
- Đối với các dự án SEO có mức độ cạnh tranh thấp và số lượng đối thủ cạnh tranh thấp
- Từ khóa cần SEO là những từ khóa dài và đơn giản
Mô hình Wheel Link – liên kết bánh xe
Trang web vệ tinh sẽ liên kết trực tiếp đến trang web chính của bạn. Đồng thời, các mạng vệ tinh này sẽ được kết nối với một mạng vệ tinh khác trong hệ thống để trở thành mô hình hình tròn tương tác (giống như một bánh xe lớn).
Ưu điểm:
Trang web vệ tinh sẽ trỏ trực tiếp đến trang web chính. Bạn sẽ nhận được lượng truy cập và lưu lượng truy cập tối đa nhờ vào sức mạnh tổng hợp giữa các mạng vệ tinh.
Hạn chế:
Tuy nhiên, cũng chính vì sự liên kết chặt chẽ này mà khi một liên kết trong mạng vệ tinh của bạn bị công cụ tìm kiếm đọc được, nó có thể gây ảnh hưởng lớn đến mạng chính cũng như phần còn lại của mạng vệ tinh. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo nội dung trên tất cả các trang vệ tinh là lành mạnh và sạch sẽ.
Mô hình Pyramid Link – liên kết kim tự tháp
Mô hình tồn tại dưới dạng mạng đa cấp. Nếu trang web chính của bạn là A và trang vệ tinh của bạn là B, thì mô hình tồn tại như sau: Bạn cần xây dựng một số trang vệ tinh C, làm cho các trang đó trỏ đến B, và sau đó các trang của B sẽ liên kết trở lại trang web đó, trang web mục tiêu A của bạn ban đầu.

Ưu điểm:
- Trang web mục tiêu của bạn sẽ nhận được rất nhiều lượt truy cập, tất cả đều có chất lượng cao từ các backlink vệ tinh.
- Các backlink thư rác được che giấu rất tốt, chỉ có một số trang vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp).
- Các hình phạt, nếu có, sẽ trỏ từ các liên kết spam đến các trang vệ tinh để tránh làm cho trang chính không an toàn.
- Như hình trên, nếu chẳng may trạm chính bị rơi thì có thể dùng trạm A hoặc trạm B làm trạm chính, vì trạm vệ tinh phụ thường đảm nhận trạm chính từ giao diện đến nội dung.
Hạn chế:
Việc xây dựng hệ thống site vệ tinh tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, C site vệ tinh có chất lượng backlink thấp nhất (nếu áp dụng theo lý thuyết kim tự tháp). Ngoài ra, vì có backlink bắc cầu, nhiều khách hàng sẽ chỉ ở trên mạng vệ tinh thay vì chỉ đến mạng chính.
Mô hình Link Chain – liên kết dạng chuỗi
Các backlink trong mô hình xây dựng liên kết chuỗi đều sẽ liên kết ngược về trang chủ + 1 site vệ tinh liền kề. Tuy nhiên, trang web vệ tinh cuối cùng trong chuỗi không liên kết với bất kỳ trang web vệ tinh nào khác, mà chỉ đơn giản là trỏ trực tiếp đến trang web mục tiêu.
Ưu điểm:
Đây là một trong những mô hình xây dựng backlink đơn giản nhất và dễ thực hiện ngay cả với người mới bắt đầu.
Hạn chế:
Bạn cần dành nhiều thời gian phân tích để chọn ra những backlink chất lượng cao.
Mô hình Link Web – liên kết mạng lưới
Bạn có thể coi mô hình này như một mạng nhện khổng lồ, với mạng chính của bạn là trung tâm của mạng đó. Sẽ có vô số liên kết internet vệ tinh đến trang web chính của bạn.
Ưu điểm:
Liên kết đến mạng hoàn toàn mở. Do đó, nó giảm thiểu khả năng bạn bị các công cụ tìm kiếm phát hiện.
Nhược điểm:
Khi xây dựng và cần nhiều liên kết mạng.
Những điều cần lưu ý khi triển khai xây dựng link building
Ngoài những chiến lược này, bạn nên chú ý đến những điều sau đây trong việc xây dựng liên kết của mình để giảm bớt những sai lầm không đáng có và tăng hiệu quả.
Khi bạn xây dựng liên kết, bạn có quyền chọn nguồn để lấy liên kết đến trang web của bạn. Nó hoạt động tốt hơn khi bạn đặt các liên kết ngược của mình trên một trang web chất lượng cao hơn. Có nhiều nguồn và phương pháp khác nhau để xây dựng liên kết ngược đến trang web của bạn.
Link building từ những website có chỉ số DA cao
DA là từ viết tắt của Domain Authority, một điểm xếp hạng trang web được phát triển bởi Moz. Mục đích chính của cơ quan quản lý miền là dự đoán khả năng xếp hạng của một trang web trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) bằng cách đánh giá các yếu tố bao gồm liên kết gốc miền và tổng số liên kết.

Điểm này sau đó có thể được sử dụng khi so sánh các trang web với nhau. Hoặc theo dõi “Ranking Strength” (khả năng cạnh tranh xếp hạng) của một trang web theo thời gian.
Các trang web có nhiều trang được liên kết bên ngoài chất lượng cao (Wikipedia hoặc Google.com) sẽ luôn đứng đầu cơ quan quản lý miền. Đồng thời, các doanh nghiệp nhỏ có ít liên kết trang web hơn sẽ có điểm Domain Authority thấp hơn nhiều. Vì vậy, nếu bạn có thể liên kết đến một trang web có điểm DA cao, nó sẽ giúp trang web của bạn dễ dàng xếp hạng và uy tín của bạn cũng sẽ tăng lên.
Cân bằng giữ backlink Nofollow Links và Dofollow Links
NoFollow và DoFollow là các giá trị thuộc tính HTML cho một liên kết hướng dẫn các công cụ tìm kiếm nhận ra hoặc làm mất uy tín của liên kết trong xếp hạng của trang mà nó trỏ đến.
Mặt khác, một liên kết Dofollow là một siêu liên kết cho các công cụ tìm kiếm biết rằng nó là một liên kết uy tín, có giá trị tham chiếu và ảnh hưởng đến yếu tố liên kết ngoài của trang web (outbound link) đó thì link Nofollow lại là những liên kết được gắn thuộc tính rel=”nofollow”. Khi gắn thẻ cho thẻ Nofollow, các bot của công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua liên kết theo mặc định.
Các liên kết ngược DoFollow thông thường có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang của một trang web. Trang web càng có nhiều liên kết với các trang web chất lượng trỏ đến thì trang đó càng quan trọng và càng có cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Các liên kết Nofollow không được thêm vào chỉ mục PageRank, vì vậy nó có rất ít ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang trên các công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên, có nhiều liên kết dofollow trên trang web của bạn không phải lúc nào cũng tốt. Thực tế là bất kỳ liên kết nào trên trang của bạn là dofollow là thực sự tồi tệ, bởi vì liên kết đến các trang spam thì dofollow của bạn cũng đang bị liên lụy. Mặt khác, một liên kết nofollow từ một trang web nổi tiếng có thể dẫn đến hàng chục liên kết dofollow khác. Liên kết nofollow được coi là một phần của danh sách liên kết tự nhiên. Ví dụ: Nếu các liên kết của bạn không tự nhiên, trang web của bạn có thể bị Google phạt.
Do đó, cách tốt nhất để link building kết cho các liên kết như vậy là duy trì sự cân bằng giữa liên kết Dofollow và Nofollow.
Lựa chọn vị trí cho link building
Có rất nhiều nơi để đặt liên kết cho website của bạn như headers, sidebars, footer,… nhưng nơi hiệu quả nhất vẫn là ở nội dung bài viết. Điều này sẽ làm cho liên kết tự nhiên hơn và đôi khi nó cũng sẽ thu hút sự tò mò của khách truy cập để tìm hiểu thêm về nội dung liên quan. Ngoài ra, liên kết trong chữ ký, thường không được đánh giá cao trong phần bình luận. Một cách hiệu quả để đặt backlinks ở đây là mỗi liên kết chúng ta muốn trỏ đến chỉ xuất hiện một lần trong bài viết đó.
Mặc dù là vị trí đặt liên kết mạnh nhất, nhưng đừng đặt quá nhiều backlink một cách bừa bãi, điều này sẽ làm cho độ tối ưu hóa trang của bạn bị giảm và ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web của bạn.
Đa dạng Anchor Text
Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được chuyển hướng đến một trang web / URL mới khi bạn nhấp vào một siêu liên kết. Thông thường, anchor text còn được gọi là nhãn liên kết, văn bản liên kết hoặc tiêu đề liên kết. Bạn có thể dễ dàng xác định tiêu đề liên kết vì chữ hoặc chữ màu xanh lam hoặc gạch chân.
Trước khi có bản cập nhật Google Penguin vào năm 2012, anchor text là một trong những cách dễ nhất để Google hiểu được mức độ liên quan của một trang web. Quản trị viên web có thể sử dụng các tiêu đề liên kết để cải thiện kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Results Pages – SERPs).

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, văn bản neo là một trong những yếu tố khiến Google phạt spam và tối ưu hóa quá mức.
Khi bạn liên kết đến nội dung khác, Google sử dụng văn bản liên kết làm báo cáo về chủ đề của trang được liên kết. Nếu văn bản liên kết khớp với cụm từ khóa của bạn, Google sẽ không thể cho biết bài viết nào có liên quan nhất đến chủ đề đó và sẽ xếp hạng cho cụm từ khóa đó. Vì vậy, có văn bản neo là một yếu tố xếp hạng của Google.
Ngoài ra, anchor text rất quan trọng đối với người dùng của bạn, nó có nghĩa là làm rõ những gì người dùng đang tìm kiếm với một liên kết và cho họ biết nó sẽ dẫn họ đến đâu. Sử dụng các cụm từ khóa được nhắm mục tiêu khi áp dụng văn bản liên kết có thể giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn và cung cấp các chuyển đổi có giá trị. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc số lượng anchor text trong nội dung của mình để tránh bị Google phạt.
Xây dựng liên kết đến nội dung có liên quan
Liên kết bạn tạo cho trang web của mình có thể là liên kết đến một bài viết khác trên trang web của bạn (liên kết nội bộ) hoặc liên kết đến một trang web khác (liên kết bên ngoài). Khi xây dựng liên kết bạn chú ý chỉ xây dựng liên kết liên quan đến nội dung bài viết, không nên xây dựng liên kết đến các trang quảng cáo, trang spam không liên quan đến bài viết, vì như vậy sẽ bị Google đánh giá thấp.
Đối với liên kết nội bộ, khi nội dung trên cùng một trang web có một liên kết rõ ràng và logic, anchor text được chèn qua liên kết thích hợp thì cơ quan quản lý miền (Domain Authority) và độ mạnh của trang (Page Authority) trong trang web sẽ tăng lên tương ứng.
Đối với các liên kết ngoài (external link), khi bạn chèn bất kỳ liên kết nào vào một bài viết, bạn chỉ đang đặt các liên kết phù hợp, bổ sung thêm ý nghĩa cho bài viết, vì vậy bạn đang chứng minh cho Google và với độc giả của bạn rằng bạn đang tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức, mang lại giá trị to lớn. Hãy nhớ chỉ liên kết đến những trang uy tín, chất lượng có nội dung liên quan đến nội dung bài viết mà bạn thực hiện để có kết quả tốt nhất.
Liên kết không tự nhiên và liên kết tự nhiên
Liên kết không tự nhiên là loại link được trả tiền để xây dựng. Các loại liên kết này có thể được đặt và theo dõi bởi người mua phương tiện truyền thông, các công ty PR và hoặc kiếm tiền thông qua các chương trình liên kết, chiến dịch CPC, người có ảnh hưởng hoặc kế hoạch kiếm tiền.
Nếu các liên kết này không được tuân theo, Google có thể thực hiện thao tác thủ công trên trang web của bạn hoặc trang web của bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực về mặt thuật toán (rất có thể là Penguin) vì chúng không được kiếm / tự nhiên.

Các liên kết bất thường là các liên kết:
- Với các thông số theo dõi (ví dụ: nguồn và phương tiện UTM).
- Trong nội dung được tài trợ trên trang web.
- Từ các trang web sử dụng tập lệnh kiếm tiền vì tập lệnh cho biết bạn được trả tiền khi liên kết với các nhà bán lẻ.
Xây dựng liên kết không phải trả tiền chính xác là các liên kết ngược được tạo ra một cách tự nhiên mà chủ sở hữu trang web không cần phải đi và tạo chúng thông qua bài đăng của khách hoặc các hình thức xây dựng liên kết khác.
Nói một cách đơn giản, liên kết không phải trả tiền xảy ra khi các quản trị viên web, người viết blog hoặc chủ sở hữu trang web khác liên kết đến nội dung của bạn (blog, hình ảnh, sản phẩm, video, v.v.) vì họ nghĩ rằng nó hữu ích cho người đọc và làm tăng giá trị cho trang web hoặc các trang của họ.
Với các liên kết tự nhiên, bạn có thể yên tâm rằng nội dung của bạn tốt và thứ hạng cũng như lưu lượng truy cập của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi thuật toán của Google.
Những sai lầm thường gặp khi xây dựng link building?
- Lạm dụng, liên kết spam: Kết quả là bị cấm và đưa vào danh sách đen
- Giá trị số lượng hơn chất lượng, kết quả thấp
- Khai thác liên kết trong hình ảnh, flash hay script, kém hiệu quả hơn so với text link
- Chỉ xây dựng liên kết đến trang chủ
- Khai thác liên kết mà không biết liên kết nofollow…
- Liên kết đến các trang “không có gì liên quan” hoặc liên kết không có nội dung
- Mua và bán liên kết, điều này rất nguy hiểm cho tên miền của bạn trên SERP (google cấm điều này!)
- Xem tất cả các liên kết là như nhau: không phải tất cả các liên kết đều giống nhau, mỗi liên kết sẽ có chất lượng khác nhau.
- Coi trọng giá trị liên kết hơn nội dung: đây là một sai lầm nghiêm trọng vì chỉ có nội dung chất lượng mới có được liên kết tốt.
- Chỉ tập trung vào xây dựng liên kết và bỏ qua các bước tối ưu hóa khác trong SEO
Một số câu hỏi thường gặp khi triển khai link building
Nên lấy liên kết từ đâu?
Để khai thác các nguồn liên kết, bạn có thể tìm kiếm trực tuyến, các trang web của bạn và của đối thủ cạnh tranh, cho phép bạn liên kết đến trang của bạn (chẳng hạn như diễn đàn, blog, thư viện web, ..). Tập trung khai thác các liên kết từ các trang uy tín, chất lượng cao.
Cần chất lượng hay số lượng
Hãy luôn quan tâm đến chất lượng thay vì số lượng, vì 1 liên kết chất lượng tốt sẽ hiệu quả hơn 1000 liên kết bình thường.
Xây dựng liên kết tùy tiện hay phù hợp nội dung?
Nên xây link building phù hợp với ngữ cảnh, nội dung của bài viết, hướng tới các bài liên quan khác. Không nên link building tùy tiện vì có thể bị google đánh giá kém khi lọc các liên kết dẫn đến nội dung không liên quan.