Digital Marketing ra đời dựa trên sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ số hiện nay, nơi con người không ngừng cải tiến về mọi thứ để mang đến những trải nghiệm mới và xóa bỏ dần khoảng cách địa lý, không gian trong Marketing đổi mới liên tục cũng đòi hỏi phải cập nhật liên tục thông tin và kiến thức mới. Vì vậy, trong bài viết này, Nhật Nam Media sẽ giúp bạn hiểu khái quát hơn về Digital Marketing là gì một cách dễ dàng nhất có thể nhé.

Contents
Tổng quan về Digital Marketing
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số – là việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua nhiều hình thức truyền thông điện tử, chủ yếu dựa trên môi trường Internet. Digital Marketing tập trung vào ba yếu tố: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng.

Không giống như tiếp thị truyền thống, Digital Marketing liên quan đến việc sử dụng các kênh và tổ chức có thể phân tích các chiến dịch tiếp thị trong thời gian thực và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.
Digital Marketing là một giải pháp phù hợp cho bất kỳ ngành nào và cho phép chủ doanh nghiệp xem kết quả nhanh hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống. Nhờ Digital Marketing, các doanh nghiệp có thể phát triển cơ sở khách hàng của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Nói chung, sau đây bao gồm ba loại chính.
- Owned Media
- Paid Media
- Earned Media
Ưu điểm và lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing cho doanh nghiệp
Digital Marketing đang trở thành một phần không thể thiếu và chiến lược của nhiều doanh nghiệp hiện nay với sự phát triển không ngừng của thị trường và công nghệ thông tin, Digital Marketing mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh. Nếu được sử dụng đúng cách, nó sẽ là chìa khóa thành công trong kinh doanh. Nó phát triển và đồng hành với các hình thức tiếp thị truyền thống khác để bổ sung cho nhau và mang lại kết quả tốt hơn. Một số ưu điểm và lợi ích đáng chú ý là:
Tính thuận tiện

Trong thời đại mà hầu hết mọi thứ đều có thể được tìm thấy trên Google, bao gồm sản phẩm, địa điểm mua và bài đánh giá, Digital Marketing là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp và thương hiệu tìm thấy đối tượng mục tiêu của họ dễ dàng tiêu thụ và tiếp cận hơn. Do đó, lợi thế chính của Digital Marketing là sự tiện lợi và các công ty luôn có thể tiếp cận khách hàng của họ bất kể môi trường hoặc thời gian.
Khách hàng có thể luôn luôn tìm kiếm sản phẩm, xem đánh giá, liên kết và đặt hàng mọi lúc, mọi nơi. Đây cũng là một thay đổi lớn so với phương thức Marketing truyền thống vốn có ngày trước.
Chi phí khởi điểm thấp
Các công cụ tiếp thị truyền thống đòi hỏi các công ty phải chi nhiều tiền cho các sự kiện, báo chí, truyền hình,… Nhưng đối với Digital Marketing, những chi phí này thấp hơn nhiều. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu nỗ lực quảng cáo trực tuyến trên internet mà không cần phải lo lắng quá nhiều về ngân sách.

Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể xác định độc lập được kế hoạch, phương thức quảng cáo, chi phí cho từng hoạt động của doanh nghiệp,… theo từng mục tiêu kinh doanh của mình. Doanh nghiệp cũng có thể chủ động lựa chọn phương thức định giá phù hợp với ngân sách hiện có của mình.
Ví dụ: một công ty chạy Google Ads có thể kiếm được nhiều tiền hơn mong đợi nếu họ biết cách chọn giá thầu phù hợp và quan trọng hơn là cách kiểm soát, giám sát và tinh chỉnh các công cụ quảng cáo của họ một cách tối ưu. Bạn cũng có thể thanh toán cho Google với chi phí thấp hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm và đánh giá trên nền tảng kinh doanh, tạo gian hàng trên nền tảng thương mại,…
Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn
Thực hiện các chiến dịch Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp kết nối và tiếp cận khách hàng trên quy mô lớn. Các chiến dịch Digital Marketing không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, cho phép khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp có thể nhìn thấy nhau từ mọi nơi trên thế giới. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể bán ở bất kỳ đâu.
Điều này đến từ ứng dụng của Big data, lượng dữ liệu người dùng rất lớn như giọng nói, văn bản, hình ảnh, hồ sơ khách hàng được thu thập bởi các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…).

Mặt khác, thực hiện điều này bằng các phương pháp truyền thống khá tốn kém. Do đó, việc tối ưu hóa các từ khóa tìm kiếm nội dung của một trang web có thể mang lại nhiều giá trị lâu dài cho một doanh nghiệp với chi phí tương đối thấp để duy trì thứ hạng của nó trong các công cụ tìm kiếm.
Có bao giờ bạn thấy bất ngờ về việc “Tại sao quảng cáo Facebook của một fanpage nào đó tình cờ hiện trên News Feed – nội dung nằm chính giữa trang chủ Facebook của bạn và trùng hợp rằng đó là thứ mà bạn đang quan tâm hoặc vừa nhắc đến nó với bạn bè không?”.
Điều này có nghĩa là thông qua các “dấu vết” mà người dùng để lại trên Internet (IP, cookie, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, thiết bị sử dụng, thông tin chủ động khai báo – cung cấp dữ liệu cá nhân, Facebook, Google,…), trực tuyến Vì các kênh quảng cáo có thể giúp bạn một cách hoàn hảo. Tiếp cận từng người dùng cụ thể.
Ngoài ra, Digital Marketing giúp doanh nghiệp gửi thông tin nhanh chóng trên trang web, email hoặc các kênh mạng xã hội của mình.
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Đo lường hiệu quả của tiếp thị truyền thống là tương đối khó, nhưng Digital Marketing làm cho nó dễ dàng hơn. Doanh nghiệp có thể đo lường chính xác mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với từng quảng cáo này bằng cách đánh giá chính xác số người quan tâm, số lượt truy cập vào quảng cáo và doanh nghiệp tìm kiếm các từ khóa cụ thể.

Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo cũng tính toán chi phí quảng cáo theo ngày và địa điểm đăng. Phương pháp này cho phép các công ty kiểm soát tối đa ngân sách quảng cáo của họ và cho phép họ thay đổi hoặc điều chỉnh các chiến dịch Digital Marketing của mình một cách kịp thời.
Các công cụ này cũng đo lường định hướng của người dùng, chẳng hạn như người dùng đã truy cập trang web từ nguồn nào (trang Facebook hoặc tìm kiếm của Google), nơi họ đã rời khỏi trang web và liệu họ có ở lại trang web hay không. Tần suất họ đọc nội dung trên trang web của bạn. Do đó, các doanh nghiệp có thể linh hoạt tùy chỉnh các chiến dịch Digital Marketing của họ để phù hợp với ngân sách và các mục tiêu cụ thể của họ.
Ngoài ra, các công cụ này cũng có thể đo lường chuyển đổi từ người đọc sang khách hàng bằng các thông số cụ thể. Ngay cả khi số lượng khách hàng tiềm năng giảm dần, bạn cũng có thể tạo thống kê và tìm hiểu. Bạn cần tối ưu hóa hơn nữa quảng cáo của mình ở giai đoạn nào?
Việc đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, cho phép các doanh nghiệp tính toán mức lợi nhuận mà họ thu được từ mỗi sản phẩm bán ra sau khi trừ đi chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo và các chi phí khác. Đo lường hiệu quả kinh doanh và tính toán chi phí, doanh thu và lợi nhuận của từng sản phẩm là một lợi thế mà marketing truyền thống khó đạt được, giúp nó dễ dàng và hiệu quả hơn.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Nhờ có môi trường Internet, việc giao tiếp, trò chuyện với khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng. Thông qua một quá trình tương tác, các công ty có thể thu thập phản hồi, các vấn đề về sản phẩm và các yêu cầu nâng cao của khách hàng để thực hiện các thay đổi tốt hơn.
Doanh nghiệp có thể gửi email để xác nhận mua hàng và đặt câu hỏi về mức độ hài lòng của khách hàng, cùng với các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để kích thích khách hàng mua hàng dựa trên phân tích, xếp hạng và mức độ hài lòng của khách hàng.
Nó cũng giúp doanh nghiệp có được lượng dữ liệu tương đối lớn khi thống kê và phân tích hoạt động mua hàng, lĩnh vực khách hàng quan tâm nhằm điều chỉnh chính sách marketing, thúc đẩy tiêu dùng phù hợp hơn. Giữ chân khách hàng cũ dễ hơn tìm kiếm khách hàng mới.
Nhắm chọn khách hàng mục tiêu hiệu quả

Nếu đối với các phương thức Marketing truyền thống thì việc tìm ra khách hàng mục tiêu và đánh giá điều này là không dễ dàng thì Digital Marketing lại đang làm rất tốt điều đó.
Có thể tiếp cận và thu thập thông tin từ một số lượng rất lớn người dùng dựa trên dữ liệu, báo cáo và phân tích từ Google, Facebook và những nền tảng khác. Tất cả các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội đều cung cấp các lựa chọn về thông tin người dùng (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, vị trí địa lý,…), thói quen mua sắm, sở thích và hành vi cụ thể của hàng triệu người dùng.
Ví dụ: nếu bạn định chạy quảng cáo trên Facebook, Facebook sẽ sử dụng các thông tin chung như vị trí, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, sở thích, hành vi và nhiều tùy chọn khác để xác định đối tượng bạn muốn tiếp cận với chiến dịch quảng cáo.
Chọn đúng đối tượng mục tiêu có thể cải thiện hiệu quả tiếp thị của bạn, tiếp cận khách hàng nhanh hơn và điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing của bạn cho phù hợp. Đồng thời, bạn có thể đạt được mục tiêu của mình trong khi vẫn có thế tối ưu hóa chi phí mà công ty bạn phải bỏ ra.
Nhìn chung, Digital Marketing là một trong những kỹ thuật tiếp thị phổ biến và hầu hết được sử dụng bởi nhiều công ty hoặc các cá nhân kinh doanh trực tuyến hiện nay vì nó mang lại nhiều lợi ích.
Tạo ra một sân chơi bình đẳng cho bất kỳ doanh nghiệp nào có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn nhỏ để quảng bá sản phẩm của mình tới khách hàng, xóa bỏ các rào cản về địa lý, chi phí khởi điểm, kỹ thuật chuyên sâu, đồng thời giúp cho quá trình quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn nhiều lần nhờ việc phân vùng chuẩn khách hàng mục tiêu, từ đó doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả công việc được thuận lợi và chính xác hơn.
Môi trường hoạt động Digital Marketing
Phân tích môi trường và nghiên cứu các kỹ thuật tiếp thị luôn rất quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào. Bởi vì nhiều khác biệt nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Do đó, phân tích môi trường giúp các công ty lập kế hoạch và tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.

Các yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing
Các yếu tố mà người làm marketing cần quan tâm đó là môi trường vĩ mô, môi trường vi mô, môi trường nội bộ của doanh nghiệp, sản phẩm. Sau khi hoàn thành việc phân tích này, một công ty có thể tìm ra SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) của công ty. Từ đó đưa ra những chính sách và mục tiêu phù hợp, hiệu quả cho mình.
Môi trường vi mô

Đối với môi trường vi mô, các yếu tố bạn cần xem xét có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh, thương hiệu và những ảnh hưởng từ bên ngoài. Một số yếu tố có thể kể đến như: thông tin và khả năng của nhà cung cấp, đối tác, đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu,… các yếu tố này giúp công ty đánh giá sự phù hợp của sản phẩm đối với thị trường.
Môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến các hoạt động Digital Marketing được tạo thành từ các lực lượng ảnh hưởng đến môi trường chung giữa các ngành và không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Nhìn chung, môi trường vĩ mô bao gồm năm yếu tố: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, luật pháp và chính trị.
Nội bộ doanh nghiệp

Môi trường nội bộ của một công ty bao gồm các yếu tố bên trong của một tổ chức, cụ thể là các lực lượng ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing, bao gồm nguồn nhân lực, ngân sách kinh doanh, công nghệ, chiến lược kinh doanh,… Doanh nghiệp cần xác định rõ, đâu là yếu tố không thể thay đổi, đồng thời xem xét việc lựa chọn các yếu tố phù hợp để đưa vào chiến lược Marketing, đâu là điểm yếu, điểm mạnh để phát triển.
Hành trình khách hàng trong Digital Marketing

Hành trình của khách hàng là một công cụ trực quan mô tả quá trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp của bạn để đạt được mục tiêu cuối cùng. Hành trình của khách hàng đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ chiến lược Digital Marketing nào. Đặc biệt:
- Hành trình của khách hàng giúp bạn đo lường mức độ hiệu quả và mức độ tương tác của khách hàng trong các chiến dịch Digital Marketing của bạn.
- Theo thời gian, việc thiết kế chiến lược Digital Marketing của bạn sẽ cải thiện và trở nên phù hợp hơn với quy trình mua hàng của bạn.
- Hãy chuẩn bị để tìm ra những lỗ hổng trong chiến lược Digital Marketing của bạn và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp dựa trên dữ liệu và phản hồi của khách hàng
- Giúp các doanh nghiệp thực hiện các kế hoạch Digital Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí
Các bước xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả
Một chiến lược Digital Marketing nên được phát triển từng bước và được nghiên cứu cụ thể. Một chiến lược thành công có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển, nhưng nó cũng có thể là con dao hai lưỡi tác động đến doanh nghiệp của bạn nếu được thực thi kém. Dưới đây là các bước để xây dựng một chiến lược Digital Marketing hiệu quả:
Nghiên cứu thị trường

Đối với ngành, nghiên cứu tình hình cung / cầu và giá cả của phân khúc sản phẩm
Về đối thủ cạnh tranh (trực tiếp và gián tiếp):
- Phân tích các yếu tố chính như thông điệp truyền thông, chiến lược giá và đối tượng mục tiêu để giúp bạn hiểu cách truyền thông của đối thủ cạnh tranh.
- Từ những dữ liệu này, bạn có thể xác định lợi thế cạnh tranh
Bước đầu tiên này rất quan trọng để xác định vị thế của doanh nghiệp bạn đang ở đâu và điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì để đối đương đầu với đối thủ.
Phân tích sản phẩm
Phân tích toàn diện tất cả các khía cạnh của sản phẩm (sự khác biệt, giá cả, chất lượng, phản hồi của người tiêu dùng,…) để rút ra điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm. Đánh giá một cách khách quan, trung thành và dưới cái nhìn và cảm nhận của khách hàng mà mình hướng tới.
Khách hàng mục tiêu

Sử dụng các công cụ của Facebook và Google để xác định tệp khách hàng tiềm năng bằng cách kết hợp các tiêu chí như phạm vi (tiểu bang, thành phố), độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích và hành vi phù hợp. Khi các tệp khách hàng được xác định, việc chọn điểm đến sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Thông điệp truyền thông

- Dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường và phân tích sản phẩm, doanh nghiệp tạo ra thông điệp truyền thông chính và thông điệp phụ của mình.
- Thông điệp truyền thông chính sẽ là thông điệp gắn với thương hiệu theo từng giai đoạn, chiến dịch. Đồng thời, các công ty tạo ra các thông điệp phụ phù hợp với mục tiêu của họ (tăng tương tác hoặc bán hàng) cho từng kênh, chẳng hạn như Facebook, Google, Zalo và Instagram.
Chọn kênh và chiến lược kênh
Mỗi kênh Digital Marketing đều có lợi thế riêng và việc có chiến lược phù hợp cho từng kênh được coi là một trong những phần quan trọng của chiến lược Digital Marketing hiệu quả.
Đầu tiên, chúng ta cần xác định vai trò của từng kênh trong quá trình truyền thông và các mối liên hệ giữa chúng. Sau đó bạn cần chọn đúng loại quảng cáo cho từng kênh, cách sử dụng từng loại quảng cáo, xây dựng lộ trình triển khai, cài đặt theo dõi và đo lường KPI để tối ưu hiệu quả.

Phân bổ ngân sách và kết quả mong đợi:
- Sau khi xác định vai trò và chiến lược thực hiện cho từng kênh, bạn nên phân bổ phần trăm ngân sách của từng kênh dựa trên ngân sách tổng thể.
- Tiếp theo, tạo một bảng ngân sách chi tiết bằng cách phân loại ngân sách theo chiến dịch, đối tượng mục tiêu và loại quảng cáo.
- Tiếp theo, bạn cần xác định KPI cụ thể cho từng kênh. Các chỉ số này được hiển thị trong bảng kết quả mong đợi. KPI được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: Đặc điểm của kênh quảng cáo, sản phẩm và dịch vụ của công ty.
Hoạch định lộ trình triển khai

Bạn cần có lộ trình thực hiện các công việc và thời hạn cụ thể, bao gồm cả những công việc liên quan đến đội nhóm như IT – Technical, Design, Sale – Merchandising để doanh nghiệp có được bức tranh tổng quan các công việc cần thực hiện.
Đo lường hiệu quả của chiến dịch
Nhiệm vụ trọng tâm của bất kỳ chiến lược Digital Marketing nào là nâng cao nhận thức về thương hiệu và có được nhiều liên kết với khách hàng được chuyển đổi thành doanh thu thực.
Để xác định hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể chia nhỏ chiến dịch thành các yếu tố như số lượng mẫu thực tế, kết quả chuyển đổi, xếp hạng công cụ tìm kiếm và người theo dõi trên mạng xã hội. Thống kê này giúp bạn biết bộ phận nào hoạt động tốt và bộ phận nào hoạt động không tốt để từ đó mà cải thiện.
Các công cụ truyền thông tương tác trên Digital Marketing
Phương tiện truyền thông tương tác giúp kết nối nhiều người hơn mà không gặp rào cản về địa lý, không gian và thời gian. Việc áp dụng rộng rãi đến công chúng là rất quan trọng. Vì vậy, đây là một yếu tố rất quan trọng cần chú ý khi thực hiện chiến lược Digital Marketing của bạn.

Phương tiện truyền thông tương tác là một phương thức giao tiếp trong đó đầu ra của chương trình phụ thuộc vào đầu vào của người dùng. Và đầu vào của người dùng ảnh hưởng đến đầu ra của chương trình.
Nói một cách đơn giản, nó đề cập đến những cách khác nhau mà mọi người xử lý, chia sẻ thông tin và giao tiếp với nhau. Phương tiện truyền thông tương tác cho phép bạn kết nối với những người khác, bất kể cá nhân hay tổ chức và tích cực tham gia vào phương tiện mà bạn sử dụng. Đó là sự tương tác hai chiều. Bằng cách giúp khách hàng nhận được đánh giá và phản hồi trực quan, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng đồng bộ và đưa ra các kế hoạch cải tiến phù hợp để thu hút khách hàng.

Hiểu biết về các công cụ truyền thông Digital Marketing là rất quan trọng. Điều này là do trong suốt chiến lược Digital Marketing, nhiều yếu tố cần được áp dụng linh hoạt để phù hợp với cả doanh nghiệp và khách hàng. Các công cụ này bao gồm:
Search Engine Marketing & SEO

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization là quá trình cải thiện thứ hạng của trang web trong các công cụ tìm kiếm để người dùng có thể dễ dàng tìm thấy nó hơn trong kết quả tìm kiếm.
SEO mang lại nhiều lợi ích cho Digital Marketing, bao gồm:
- Tận dụng lưu lượng truy cập mà không tốn phí
- Tăng nhận thức về thương hiệu một cách hiệu quả
- Cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn
- Tối ưu hóa chi phí để tiếp cận nhiều khách hàng hơn
Quảng cáo tương tác
Quảng cáo tương tác là hoạt động tiếp thị nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng thông qua các nền tảng Internet thu thập các nhận xét, lượt thích, lượt chia sẻ, lượt nhấp, lượt phát video,…
Social Media

Social Media đơn giản là dùng để chỉ các công cụ truyền thông Digital Marketing được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người dùng thông qua các thiết bị công nghệ. Các doanh nghiệp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tìm và tiếp cận khách hàng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm của họ cũng như nhận được phản hồi và đánh giá của người tiêu dùng có thể đo lường được. Ngày nay, các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram và Twitter được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội cũng đóng một vai trò rất lớn trong việc xây dựng liên kết và hỗ trợ triển khai SEO.
Viral Marketing

Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là hoạt động xây dựng các chiến lược truyền thông nhằm mục đích tác động đến hành vi chia sẻ và lan truyền nhanh chóng nội dung hoặc thông điệp từ người này sang người khác nhằm đạt được nhận thức rộng rãi của công chúng.
Online PR
Online PR là hoạt động PR qua Internet sử dụng các kênh trực tuyến như blog, công cụ tìm kiếm, chủ đề thảo luận, diễn đàn, mạng xã hội và các công cụ truyền thông trực tuyến khác. Với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay, hầu hết mọi người đều tiếp cận thông tin qua mạng Internet, vì vậy Online PR là một công cụ đắc lực cho doanh nghiệp của bạn. Công chúng tiếp cận thông tin nhanh hơn và thân thiện hơn, có thể được xây dựng theo các chủ đề khác nhau để thu hút công chúng, đồng thời chi phí cũng thấp hơn.
Email Marketing

Email Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng thư điện tử (Email) để cung cấp thông tin bán hàng, tiếp thị sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Tiếp thị qua email giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian, đồng thời giúp bạn xây dựng thương hiệu, lòng tin và mối quan hệ với khách hàng. Các chiến dịch Email Marketing có thể đo lường, đánh giá mức độ hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp.
Mobile Marketing

Tiếp thị trên thiết bị di động là một công cụ giúp bạn hiển thị các mẫu quảng cáo và tiếp thị của công ty mình trên điện thoại thông minh, máy tính bảng,… Giống như bất kỳ kênh tiếp thị nào, tiếp thị di động có nhiều hình thức và được trình bày theo nhiều cách khác nhau. Phù hợp với từng thiết bị, đối tượng và nhu cầu của khách hàng.
Telemarketing
Tiếp thị qua điện thoại là một dịch vụ giúp các công ty tạo ra nhu cầu của khách hàng, thu thập thông tin, thu thập phản hồi, tạo cơ hội bán hàng qua điện thoại. Tiếp thị qua điện thoại giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tiếp cận đúng đối tượng với đúng sản phẩm họ cần. Đó là bước đệm để khách hàng tìm hiểu về công ty của bạn và tương tác trực tiếp với họ. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
SMS & Brand Name Marketing

SMS Brand Name là dịch vụ nhắn tin hàng loạt giúp doanh nghiệp có thể gửi các tin nhắn khuyến mãi, chăm sóc khách hàng đến hàng trăm nghìn người trong một khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt, thương hiệu của khách hàng xuất hiện trong phần người gửi thay vì số điện thoại. Giúp nhiều khách hàng tiếp cận và ghi nhớ thương hiệu của bạn.
Cách đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing
Các chiến dịch Digital Marketing bao gồm nhiều hoạt động và nhiều bước, chẳng hạn như chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, xây dựng nhận thức về thương hiệu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhận biết và điều chỉnh hoạt động để xác định các công cụ phù hợp với xu hướng thị trường và hành vi của khách hàng trong các chiến dịch Digital Marketing của bạn. Việc đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing cũng nên được xây dựng bằng cách sử dụng các chiến lược cụ thể cho từng kênh và từng chiến dịch. Sự tách biệt này giúp các công ty dễ dàng biết được chiến lược, công cụ nào hiệu quả và công cụ nào không.
ROI
ROI là một số liệu giúp một công ty biết được phần trăm doanh thu được tạo ra từ một chiến dịch Digital Marketing so với ngân sách mà công ty đã chi cho chiến dịch đó. Cụ thể, ROI được tính bằng công thức sau: Doanh thu bán hàng / Ngân sách đã chi. Đây là số liệu được sử dụng nhiều nhất để đánh giá hiệu suất.
CPW
CPW là chi phí cho mỗi đơn hàng mà doanh nghiệp bỏ ra. Công thức tính CPW: Ngân sách đã chi / Số đơn hàng.
CPL
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) là chỉ số giúp đi lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing, tập trung vào lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được từ các chiến dịch này.
Conversion Rate

Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) cũng là một trong những chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing. Hiểu một cách đơn giản, Conversion Rate phản ánh tỉ lệ hoàn thành một mục tiêu của hoạt động Digital Marketing.
Incremental Sales

Incremental Sales được hiểu là một lượng doanh thu tăng lên. Chỉ số này cho bạn biết liệu các nỗ lực Digital Marketing của doanh nghiệp bạn có hiệu quả hay không và chúng ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp bạn.
6 Chiến dịch Digital Marketing thành công
Các chiến dịch Digital Marketing sử dụng nhiều hình thức khác nhau để bắt kịp xu hướng và kể những câu chuyện hấp dẫn. Một chủ đề sáng tạo có thể giúp bạn truyền tải mạnh mẽ thông điệp thương hiệu hoặc sản phẩm của công ty bạn.
Dưới đây là sáu ví dụ rất độc đáo mà bạn có thể tham khảo.
Hài Hước – Gucci
Chiến dịch tháng 3 của Gucci là một ví dụ hoàn hảo về cách bắt kịp các xu hướng mới nhất để thành công. Với chiến dịch này, Gucci tập trung vào việc nâng cao nhận thức về thương hiệu ở những người trẻ tuổi hơn so với những người thực sự có thể trả tiền cho sản phẩm.

Chiến dịch chủ yếu diễn ra trên Instagram, sử dụng hashtag #TFWGucci (That Feeling When Gucci) để công kích lại một hình ảnh chế liên quan tới chính sản phẩm của Gucci
Bằng cách bắt chước các hình meme, Gucci đã tạo ra một xu hướng lan truyền mạnh mẽ trên internet liên quan trực tiếp đến khách hàng mục tiêu của mình. Những bức ảnh này đã thu về hơn 2.5 triệu lượt thích và hơn 25.000 bình luận trên Instagram. Mỗi bài đăng có trung bình 82.000 lượt thích và 978 bình luận.
Chính trị – New York Times
Chiến dịch sẽ xuất hiện dưới nhiều hình thức truyền thông bao gồm truyền hình, báo in, biển quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị qua email. Đoạn clip quảng cáo là một loạt các câu khẳng định mạnh mẽ, bắt đầu bằng “The truth is …-sự thật là” bao gồm cả trích dẫn câu nói của tổng thống Donald Trump: “The truth is the media is dishonest – Sự thật là truyền thông không trung thực”

New York Times đã phát sóng quảng cáo này trên truyền hình trong Lễ trao giải Oscar vào tháng Hai. Nó đã thành công vang dội và thu về tới 15 triệu lượt xem kể từ lần đầu tiên phát sóng. Sau đó nó tiếp tục lan sang Facebook và Twitter như một hiện tượng lan truyền.
Chiến dịch này là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng các sự kiện để tạo ra sự khẩn cấp và thu hút khách hàng. Có thể nói nó đã trở thành trào lưu một thời.
Sự hiểu biết – Worldwide Breast Cancer
Sử dụng hashtag #KnowYourLemons, chiến dịch Digital Marketing này được thiết kế để giúp mọi người nhận ra các dấu hiệu của ung thư vú trên Facebook. Qua đó nhận mạnh hiệu quả của sử dụng chanh hàng ngày có thể giải quyết các triệu chứng của ung thu vú.

Quảng cáo cũng nói rằng một khối u không phải là dấu hiệu duy nhất của bệnh ung thư ở người phụ nữ. Về mặt hình ảnh, chiến dịch đã tập hợp 12 dấu hiệu hoàn toàn khác nhau của căn bệnh này và sử dụng tính hài hước để cung cấp nội dung giúp phụ nữ vượt qua nỗi sợ hãi khi kiểm tra ngực mỗi ngày.
Trong 2 tháng, chiến dịch đã tiếp cận được 7,3 triệu người chỉ trong ba bài đăng trên Facebook. Đây là một chiến dịch thành công và ý nghĩa.
Tức Thời – Airbnb
Ý tưởng của Airbnb là tạo ra một video thể hiện sự ủng hộ dành cho những người có hoàn cảnh khác nhau. Quảng cáo được phát sóng trên truyền hình trong trận Super Bowl của Mỹ chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm đi lại.

Chính trị là một chủ đề nhạy cảm, nhưng Airbnb đã cố gắng theo kịp chủ đề nóng bỏng này và nâng cao nhận thức về thương hiệu Airbnb. Quảng cáo đã nhận được 5 triệu lượt xem trên YouTube và 100.000 lượt xem trên Instagram trong tháng đầu tiên.
Hashtag được sử dụng bởi những người nổi tiếng và chính trị gia như huyền thoại bóng đá Mỹ Joe Montana, cựu Bộ trưởng Lao động David Miliband và cựu Ngoại trưởng John Kerry.
Đa kênh và thực tế ảo – Ted Baker
Ted Baker sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh để làm mới lại thương hiệu của họ và tạo ra sức hấp dẫn khó cưỡng cho những người theo dõi họ. Họ đã làm điều này bằng cách sản xuất một bộ sitcom có tên là “Keeping up with the Bakers”, được phát xuyên suốt trong phần stories của Instagram trong xuyên suốt 8 ngày.

Bộ phim sitcom này kể về câu chuyện của gia đình Baker với nội dung sáng tạo và hấp dẫn. 55% người dân Mỹ từ 18-29 sử dụng Instagram, và 28% từ 30-49 tuổi, Ted Baker đã tạo nên thành công rực rỡ khi thu hút được đối tượng khách hàng trẻ thông qua bộ phim này. Chỉ tính riêng trailer thôi cũng đã được xem tới hơn 1.9 triệu người và 19,000 lượt thích trên mạng xã hội.
Bằng việc ứng dụng công nghệ video 360 độ và nền tảng thực tế ảo, người xem có thể trực tiếp tham gia vào thế giới của các nhân vật Baker.
Empowerment – Be The Guy
Be The Match, một tổ chức phi lợi nhuận về hiến tặng tủy xương, đang đối mặt với tình trạng thiếu người hiến tặng tủy xương ở độ tuổi 18 – 24.

Trong khi các chiến dịch tiếp thị phi lợi nhuận khác thường tập trung vào hình ảnh bệnh nhân, thì chiến dịch này lại có một cách tiếp cận hoàn toàn khác. Họ đã đăng một bức ảnh của một người đàn ông đã giúp cứu một mạng người. Chiến dịch chạy trên Reddit và Twitch và sử dụng các banner quảng cáo và ảnh GIF hỗ trợ.
Thông điệp của chiến dịch hướng đến việc khuyến khích, cổ vũ hơn là nhấn mạnh vào yếu tố cảm xúc của khán giả. Lượng truy cập trực tuyến tăng 970%, đạt hơn 212 triệu lượt tương tác.
Những gì chúng ta có thể học được từ các chiến dịch Digital Marketing ở trên là hiểu đối tượng của bạn và cập nhật các xu hướng mới nhất sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn để phát triển thương hiệu của mình.
Lưu ý khi thực hiện chiến lược Digital Marketing

Một website vận hành tốt là chưa đủ
Có một trang web hoạt động tốt là điểm khởi đầu hoàn hảo cho sự thành công của Digital Marketing nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Trang web của bạn nên chứa nhiều nội dung hấp dẫn, phù hợp và chất lượng cao hướng đến khách hàng.
Để phát triển một kế hoạch Digital Marketing hiệu quả, bạn cần cập nhật trang web của mình thường xuyên và tìm cách thu hút khán giả mục tiêu truy cập trang web của bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo ra nhiều nội dung có giá trị trên trang web của mình
Social Media là Owned Media

Có lẽ bạn không nhận ra rằng chúng ta không sở hữu tài khoản mạng xã hội của mình mà chính những người tạo ra nền tảng này mới là chủ sở hữu của chúng. Vậy nên họ sẽ là người quyết định cách thức và tần suất khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy những cập nhật trên mạng xã hội của chúng ta.
Mọi người có thể sẽ ghét nội dung của bạn
Đừng ngại thử những điều mới hoặc đi theo những hướng khác nhau vì sợ bị công chúng từ chối. Miễn bạn có một sứ mệnh rõ ràng là tập trung vào những giá trị mà khách hàng mong muốn nhận được và bắt đầu với mục tiêu là đo lường sự tương tác của họ, bạn sẽ học được nhiều điều tuyệt vời từ các cuộc thí nghiệm mà bạn tiến hành. Rủi ro có thể dẫn đến thành công đáng kinh ngạc.
Công chúng yêu thích nội dung của bạn do đâu?
Tìm hiểu khách hàng tìm kiếm điều gì ở bạn, bạn cần biết khách hàng cần gì ở sản phẩm / dịch vụ của bạn. Hiểu những gì công chúng thích và không thích có thể sẽ giúp cải thiện các nội dung sau này của thương hiệu.

Ngay cả khi bạn tin rằng nội dung bạn tạo ra là tuyệt vời, điều đó không có nghĩa là khán giả của bạn sẽ phản hồi như mong đợi. Hãy nhớ rằng, chỉ cần nội dung của bạn khơi gợi được một số phản ứng từ số đông và truyền cảm hứng cho họ tương tác thì bạn đã thành công. Biết được khách hàng của bạn có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị hiện đại mang lại hiệu quả cao. Nội dung phù hợp hoặc có liên quan 100% đến nhu cầu, sở thích của khách hàng.
Chúng ta cần phải có mặt trên mọi nền tảng truyền thông xã hội

Digital Marketing bao gồm nhiều loại phương tiện như blog, mạng xã hội, email và trang web. Đây là một lĩnh vực rộng lớn. Mọi người đang tìm kiếm những thứ khác nhau trên các nền tảng khác nhau. Tùy thuộc vào từng nền tảng mà nội dung có liên quan nhiều hay ít. Vì vậy, bạn không cần phải tham gia vào mọi nền tảng truyền thông xã hội. Bạn chỉ cần thành công trên một nền tảng chính cụ thể.
Xử lý những bình luận tiêu cực
Phản ứng tiêu cực trong môi trường kỹ thuật số không hẳn là một điều xấu. Thái độ của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu của bạn, vì vậy nếu bạn nhận được phản hồi tiêu cực, hãy tuân thủ các quy tắc như: lịch sự, nói “cảm ơn” và đối xử với người khác theo cách bạn muốn được đối xử. Sau đó, hãy tìm cơ hội để giải quyết những ý kiến tiêu cực.
Chúng ta không thể làm theo đối thủ cạnh tranh một cách mù quáng

Xem xét các kế hoạch Digital Marketing của đối thủ cạnh tranh của bạn là một điểm khởi đầu tốt, nhưng không phải là một mục tiêu lớn. Tiếp thị cần phải cụ thể và phù hợp để mang lại cho bạn lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh, thay vì đặt họ trên cùng một vị trí. Cách tốt nhất để dẫn đầu là đẩy mạnh chiến lược Digital Marketing của bạn hơn nữa. Ngay cả khi bạn không quen thuộc với một chiến lược Digital Marketing cụ thể, đừng ngại thử.
Chúng tôi hy vọng rằng bài viết được Nhật Nam Media cung cấp trên đây đã giúp bạn có những nắm bắt ban đầu về Digital Marketing và đưa ra những lựa chọn phù hợp.
Bài viết liên quan