Google Sandbox hiện đang là một trong những tình trạng mà rất nhiều người làm SEO mới vào nghề chân ướt chân ráo chưa có nhiều kinh nghiệm đang gặp phải. Đây là một trong những tình trạng khá là phổ biến ngày nay, nhất là hai hiện tượng copy content và ghost spam đang đang gặp phải ở nhiều trang website.
Nếu như mà các bạn đang bập bẹ mới bước chân vào con đường làm seo hoặc đang là một chủ đầu tư về lĩnh vực seo thì việc cần phải đi tìm hiểu về Google sandbox là gì cũng như là những vấn đề chi tiết xung quanh google sandbox này. Hãy cùng công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media đi khám phá lĩnh vực này thông qua bài viết dưới đây, từ đó để có thể nắm rõ được định nghĩa Google Sandbox là gì? Và lý do nào khiến cho website của bạn gặp phải tình trạng đang bị kìm hãm phát triển nhé!

Contents
Google Sandbox là gì?
Sandbox là gì? Trong thuật ngữ tiếng anh thì nó được dịch là hộp cát. Google Sandbox là một cụm từ thường được những nhà làm SEO nhắc tới. Hiểu một cách đơn giản thì thuật toán này có nghĩa là một “hộp cát”, một bộ lọc mà Google tạo nên với mục đích chính là nhằm kiểm soát, quản lí và ngăn chặn được việc những trang website mới giành được những thứ hạng cao ở trong phần kết quả của thanh công cụ tìm kiếm trên Google.
Người trong ngành này thường ví von rằng, tạo ra Google sandbox như là một phép thử, hình thành nên một khoảng thời gian để “thử việc” dành cho trang website của các bạn. Ngay cả khi mà các bạn đã làm đúng hết mọi thứ theo nguyên tắc quy định của Google, nhưng trang website của các bạn sẽ không dành được những thứ hạng cao bởi vì Sandbox chưa “ghé thăm”. Thời gian để website các bạn “thử việc” này thông thường sẽ được kéo dài tối thiểu là khoảng hai tháng hoặc là có thể kéo dài lâu hơn.
Thuật toán Google Sandbox được phát hiện khi nào?
Vào năm 2004, thời điểm này nhiều nhà làm SEO nhận ra được một điều là cho dù đã nỗ lực chỉnh chu một cách hoàn hảo và hoàn thành tốt được những quy trình ở trên website, sau đó mới tung ra nhưng rồi trong suốt các tháng đầu tiên đó cũng đều không thể nào xuất hiện được ở trên phần xếp hạng của Google.
Mặc dù là ở trên những ứng dụng của công cụ tìm kiếm khác như là Yahoo hay là Bing, thì những trang website này đã giành được những thứ hạng cao và thậm chí là những từ khóa được các SEO cạnh tranh với nhau ở mức độ thấp, tuy vậy nhưng về phía Google thì nó vẫn bị nằm ngoài top 100.
Những website mới được thành lập này cứ mãi không được nằm ở trong top 100 của Google, cho dù các SEO trên những từ khóa có mức độ cạnh tranh không cao. Mặc dù ở trên phần thanh công cụ tìm kiếm khác như Yahoo hoặc là Bing, thì chúng đã có được cho mình thứ hạng cao rồi. Họ nhận ra được rằng, hiện tượng này (thời gian hoạt động của sandbox) sẽ kéo dài từ vài tuần cho tới vài tháng.
Chắc hẳn các bạn cũng đã biết được mục đích chủ chốt của Google là muốn trả về những kết quả sao cho phù hợp, đúng với nhu cầu mà người dùng đang cần tìm kiếm nhất đúng không?
Do vậy nên là mới có chuyện Google không đặt hoàn toàn sự tin tưởng của mình lên những trang website mới. Cho nên việc những trang web này bị tạm thời kìm hãm thì cũng hợp lí thôi. Vậy là từ đây thuật ngữ “Google Sandbox” đã được ra đời.
Cho đến năm 2011 thì các nhà làm SEO lại phát hiện ra thêm một hiện tượng nữa của Google sandbox có sự biến động lớn khiến cho các website mới của mình không thể được lên top một cách nhanh chóng như xưa.
Một trong những lý chính khiến cho tình trạng này xảy ra đó chính là thuật toán trên Google đã có mức độ tàn khốc hơn vì thiết lập để ngăn chặn tình trạng spam xảy ra spam. Hơn thế nữa, thì nhà Google cũng muốn dành thêm được nhiều thời gian hơn nữa cho việc đánh giá được kĩ càng chất lượng của những website mới.
Tuy nhiên thì không phải hầu hết mọi website đều rơi vào trường hợp đều bị Sandbox cho nằm vô vùng kìm hạm. Mà sẽ có rất nhiều ý tưởng mới được xây dựng nên mà có nội dung hay thì cũng sẽ được Google cho nằm trong top để tiện thể test thử xem liệu nó có phù hợp, có đáp ứng được những mong muốn mà khách hàng đang tìm kiếm đến hay không thông qua việc theo dõi cũng như mật độ truy cập vào trang web đó của khách hàng.

Rand Fishkin, đồng sáng lập của Moz cũng đã từng tiết lộ rằng, Google đã cho thiết lập sandbox ở trên trang website của MOZ; đâu đó vào tầm khoảng chín tháng. Mặc dù trước đấy họ đã tối ưu hóa SEO cho website của MOZ bằng những phương pháp riêng theo kiểu whitehat.
Tiếp đó vào năm 2014, các nhà làm SEO đã lại ghi nhận thêm một được biến động lớn từ hiện tượng đến từ google sandbox khi mà những nhà làm SEO và các chủ nhân của website khác cho rằng trang website mới của họ đều không còn được xếp vào trong thứ hạng nhanh như lúc xưa nữa.
Thuật toán trên Google dần dần được cải thiện vượt bậc, với mục đích là nhằm ngăn chặn được hiện tượng spam một cách khốc liệt hơn. Nếu như các bạn không thuộc một dạng người đang cố gắng spam Google thì hãy yên tâm nhé, Google cũng không hề có ý muốn đem đến những điều tiêu cực cho những vị khách hàng của mình.
Sự thật về Google Sandbox trong 2020
Nhiều nhà làm SEO nói rằng trang website của họ tuy mới chỉ được lập tròn 1 tháng nhưng mà đã nhanh chóng giành được vị trí cao trong bảng xếp hạng rồi. Tuy nhiên, họ vẫn có cảm giác được rằng như có gì đó đang cố gắng ngăn cản website của họ không được xếp thứ hạng cao hơn.
Như chúng mình đã nói ở trên, việc không xếp hạng được những trang website mới hoàn toàn là do phía Google muốn dành ra thêm nhiều thời gian hơn đủ để có thể đánh giá được chất lượng và cũng như là để hạn chế được một cách tối đa các spammer.
Sẽ thật là đáng ngờ nếu như một website mới được thành lập chỉ trong vài tuần mà đã vươn lên ngay ở trang đầu tiên trên các thị trường cạnh tranh với nhau, tranh vị trí đứng top với một vài website đã được thành lập đã có tuổi đúng không?
Thêm một cái nữa, chúng ta đều thừa biết được rằng backlinks là một trong những yếu tố quyết định đến thứ hạng của web trong bảng xếp hạng quan trọng nhất. Đương nhiên thì những trang website mới này sẽ khó mà sở hữu được những backlink mạnh chỉ trong vòng mới được một vài tuần?

Bên cạnh đó, thì Google cũng còn có cho mình một cánh tay “trợ lí” đắc lực đó là trí tuệ nhân tạo Rank Brain – có chức năng liên tục đo lường và xem xét những hành vi của người dùng bằng cách thông qua tỷ lệ trên Time On site, CTR và những số liệu khác để từ đó có thể đưa ra quyết định về thứ tự trên bảng xếp hạng nữa.
Tuy nhiên, không phải khi nào các bạn cũng có thể thấy được sandbox đối với bất kì website mới nào. Bởi vì cũng có một số trường hợp, thì Google sẽ cho những nội dung mới lên top với mục đích là kiểm tra xem liệu rằng chúng có thể đáp ứng đầy đủ những mong muốn của khách hàng hay là không bằng cách thông qua việc theo dõi hành vi truy cập của khách hàng.

Các bạn có phát hiện rằng có đỉnh điểm traffic đầu tiên hay không? Đó chính là lúc Google đang kiểm tra thử nghiệm ở trên site mới đấy.
Nhiều nhà làm SEO vui mừng khi thấy được trang website mới của họ được lên nằm trong top ngay. Tuy nhiên chỉ được vài ngày thì bị biến mất. Đơn giản thì Google đã kiểm tra xong rồi, bậc thứ hạng ở hiện tại của từ khóa mới là vị trí thứ hạng chính xác

Trong tất cả những phát ngôn chính thức trước giờ thì chưa có một lần nào mà Google công nhận sự tồn tại của thuật toán Sandbox cả
Mục đích của thuật toán Google Sandbox
Sau khi đã tìm hiểu xong được nguồn gốc cũng như là quá trình của sự hình thành của Google sandbox là gì, thì các bạn hoàn toàn có thể tự suy ra được mục đích của việc xuất hiện thuật toán này như sau:
Giúp cho người dùng có được những kết quả tìm kiếm tốt nhất
Google được ví von là một nền tảng công nghệ để tìm kiếm thông tin khổng lồ, luôn luôn hướng tới những lợi ích cho người tiêu dùng. Chính vì vậy, mà Google luôn mong muốn rằng kháng hàng khi sử dụng mình sẽ có được những kết quả tìm kiếm tốt nhất, tránh cho những trang website kém chất lượng nhưng lại vượt mặt leo top vì mạnh tay thông qua các các thủ thuật seo.
Những trang website mà có chất lượng thấp thì thông thường được liệt kê là do spam, vì đã đặt quá nhiều backlink để có thể liên kết đến được trong và bên ngoài website, mật độ từ khóa dày đặc,…

Phạt hoặc loại bỏ đi những website có chất lượng kém
Một trong những lợi thế của Google so với Yahoo hay là Bing, đó chính là việc các mục lục khá nhanh và chính vì điều này đã vô tình giúp cho những nhà làm SEO mũ đen có được những cơ hội để có thể tạo ra những liên kết nhiều spam để trỏ về phía trang website và đưa website đó lên tới được một thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của phần tìm kiếm. Vì thế mà những điều này xuất phát từ việc là lợi thế bỗng chốc đã biến thành một nhược điểm lớn của Google.
Tuy nhiên, nếu như các trang website này bị phạt thông qua hình thức là cấm mục lục một cách vĩnh viễn hoặc là không được xếp hạng. Mà tất cả những điều này có được đều là do chính những đối thủ đã lợi dụng thủ thuật để chơi xấu thì quả thật không được thuyết phục và công bằng.
Chính vì thế việc thuật toán Google Sandbox được ra đời là vô cùng cần thiết, nó đã giúp cho Google có thể theo dõi được các trang website, hạn chế những trang này dùng những thuật toán xấu để dành cho mình những thứ hạng cao và đưa ra được những hình thức phạt hợp lý và kịp thời hơn. Từ đó có thể giúp ngăn chặn và thậm chí là có thể loại bỏ được những trang website có chất lượng kém đến với khách hàng.

Dấu hiệu nhận biết Google Sandbox
Có tất cả là ba cách mà những nhà đầu tư SEO có thể dùng để nhận biết được liệu website của mình có đang bị sự quản thúc của thuật toán Google Sandbox hay không, bao gồm:
- Sử dụng những công cụ tìm kiếm khác
Đây là một cách hữu hiệu khá là đơn giản và tiện ích đối với những trang website mới, đã từng lọt vào top 10 trong bảng bảng xếp hạng của kết quả tìm kiếm trên Google. Chúng ta chỉ việc kiểm tra xem thứ hạng mà trang website của mình đang đúng hiện tại thông qua những công cụ tìm kiếm khác như là Bing Search hay là Yahoo Search. Rồi sau đó hãy so sánh kết quả đó thông qua việc Search trên Google . Thông thường, thì những trang website bị Sandbox đều là những website đã có được một vị trí khá cao trên phần tìm kiếm của Google và những công cụ tìm kiếm khác.
Do vậy, nếu như các website của nhà đầu tư nằm ở phần trang đầu hoặc là trang thứ hai trên Yahoo Search Result Page và sau đó mất tích, rơi trong trong hạng 300 đến 500 website đầu tiên của Google, thì có khả năng cao những website đó đã bị “trúng gậy” quản thúc của Google.
- Sử dụng những công cụ của Google
Chúng ta có thể kiểm tra trang website của mình liệu có đang bị sandbox hay là không bằng cách ngay trên Webmaster Tool của website đó. Cụ thể như sau:
– Bước 1: Truy cập vào trong webmaster tool, chọn website mà bạn muốn kiểm tra.
– Bước 2: Tại mục Lưu lượng tìm kiếm, chọn phần Tác vụ thủ công.
Tác vụ thủ công là nơi để đưa ra những thông báo của Google tới với những quản trị viên của trang website, những hình phạt đi kèm theo là nguyên nhân mà trang website đó đang phải chịu từ Google. Nếu như ở trong mục này, không xuất hiện bất kỳ một hình phạt nào. Tuy nhiên, trang website vẫn gần như là mất đi mục lục hoàn toàn ở trên SERP, thì rất có thể là những trang website đó đã bị dính thuật toán trên Google Panda hoặc là Penguin.

- Sử dụng một số công cụ online khác
Hiện nay, thì đang xuất hiện ngày một nhiều những công cụ online được tạo ra để hỗ trợ các nhà làm SEO có thể đánh giá được trang website mình liệu có chịu được bất kỳ một hình phạt nào không hoặc là rơi vào chế độ giới nghiêm nào của Google hay là không.
Những nhà đầu tư SEO cần phải nhập đầy đủ đường dẫn của trang website vào phần công cụ này để có thể nhận được những đánh giá đúng và chính xác của công cụ này về trang web. Có tổng cộng ba mức đánh giá cho tất cả những trang website hiện nay, bao gồm:
- Deindexed – Cấm index: Google đã loại bỏ hoàn toàn tên miền này ra khỏi mình. ( hay còn được gọi với một theo cách khác là bị ban – cấm).
- Penalized – Bị phạt bởi những thuật toán trên Google: Tên miền hoặc là trang này vẫn tồn tại, nhưng sẽ không được phép xuất hiện ở trên SERP mỗi khi người dùng vào tìm kiếm. Tất cả hình phạt này có thể sẽ được gán theo cách tự động hoặc là được thêm và áp dụng bằng cách thủ công bởi một kỹ sư của Google.
- Sandboxed – website bị Google xếp vào danh sách quản thúc, một số trang trên địa điểm hoặc là trên tất cả những trang đều có thứ hạng bị giảm đi hoặc là không thể tìm thấy được ở trên SERP.

Cách check website có bị sandbox hay không
- Pagerank của địa điểm đó bị giảm trầm trọng.
- Lưu lượng truy cập vào trang website bỗng nhiên bị giảm sâu rất nhiều.
- Theo dõi số lượng url trên Google mục lục thông qua sử dụng câu lệnh: site:domain của các bạn.
- Kiểm tra một cách thường xuyên những báo cáo từ phía Google Webmaster Tools về tình trạng của trang website.
- Kiểm tra vị trí thứ hạng của trang website các bạn với những từ khóa là chính domain của website. Nếu như thứ hạng của trang website cao hơn 50, thì gần như là chắc chắn website của các bạn đang rơi vào tình trạng bị Google Sandbox.
- Kiểm tra xe liệu Google có liệt kê trang website của các bạn vào trong danh sách đen không an toàn khi trình duyệt hay không.
- Kiểm tra thật chắc chắn rằng trang website của các bạn không bị link đến những trang website xấu hoặc bị cấm.
- Chép một cụm từ dài nào đó từ một nội dung bất kì nào đó trên trang website của các bạn, dán vào phần Google Search và phải đảm bảo được rằng kết quả tìm kiếm được trả về đúng với vị trí là trang website đó.
- Kiểm tra thời gian tồn tại của tên miền. Tên miền của bạn thuộc tương đối mới nếu như được lập ít hơn một năm.
- Nếu như Site có quá nhiều duplicate nội dung, có quá nhiều số lượng bài viết bị trùng URL, title.
- Xây dựng phần backlinks trong thời gian quá nhanh trong khi đó thì site vẫn đang còn trống.
- Sử dụng quá tải từ khóa hot ở trong một website – đây là bẫy từ khóa.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng Sandbox
Nguyên nhân dẫn đến Sandbox
Google luôn luôn mong muốn xếp hạng những trang website có chất lượng tốt – những website này chắc chắn sẽ mang đến những nội dung vô cùng hữu ích và kịp thời cho người dùng. Tuy nhiên, nếu như một website mới được tạo ra và chỉ đang xây dựng từ vài tuần cho tới vài tháng thì hầu như là không thể đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí của một website có chất lượng tốt. Cơ bản nhất là phải có đủ ba yếu tố đó là: chuyên môn cao, traffic phải dồi dào và có backlink.
Website mới lập rất khó có được nhiều nội dung liên quan và có chuyên môn sâu
Google chắc chắn sẽ ưu tiên những website có nội dung chất lượng cao vào những vị trí đầu tiên ở trên bảng xếp hạng của kết quả phần tìm kiếm. Và Google còn có một yêu cầu ngầm đó là nội dung đó phải xuất phát từ một website là “chuyên gia” trong lĩnh vực mà khách hàng đang tìm kiếm.
Cụ thể, giả sử như đối với từ khoá “Content là gì” thì Google muốn sắp xếp những website có phần giải đáp chất lượng cao cho từ khóa này vào bảng xếp hạng hàng đầu. Và trên phía website ấy ngoài đề cập đến vấn đề chính của tiêu đề thì còn phải đề cập đến nhiều nội dung của vấn đề đó mà có liên quan khác như là những thuật toán của Google, cách để tối ưu hóa Onpage, cách viết content cho một chủ đề nào đó, một content hay sẽ bao gồm những gì… Những nội dung liên quan này cũng yêu cầu phải là những nội dung có chất lượng cao. Việc một trang website chỉ tập trung chuyên sâu “mổ xẻ” vào từ khóa là “content là gì” với hàng loạt những bài viết có nội dung nhồi nhét keyword thì nếu àn về chuyên môn sẽ không được Google đánh giá cao.
Để Google có thể dễ dàng hiểu rõ được về chủ đề cũng như là lĩnh vực mà website của các bạn đang đề cập đến, các bạn cần phải bỏ ra nhiều nguồn lực để có thể xây dựng nên nhiều nội dung có ngữ nghĩa đa dạng với các từ khóa ngữ nghĩa (semantic keyword). Quả thực, thì với một trang website mới được lập nên trong một thời gian quá ngắn thì rất là khó để sở hữu được một khối lượng lớn những nội dung vừa chất lượng cao lại vừa chuyên sâu được như vậy.

Những Website mới có ít traffic
Như chúng mình đã đề cập ở phần trên, nội dung chất lượng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để Google có thể đánh giá một cách tốt nhất. Và thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát… là những tín hiệu để báo cho Google biết được rằng mức độ hữu ích của những thông tin ở trên website đó. Tuy nhiên, thì để Google có thể nhận được từ những tín hiệu này, đòi hỏi website cần phải có một lượng lưu thông (traffic) nhất định trước đã. Theo đó, nhiều nhà làm SEOer hiện nay cũng đang cho rằng, traffic chính là một trong những yếu tố để quyết định vị trí xếp hạng của Google.
Thực ra thì Google Sandbox chỉ tập trung vào những keyword có mức độ cạnh tranh cao. Do đó, đối với những trang website mới được lập, các bạn có thể thử đối với những từ khóa ảo (phantom keywords). Đây là những từ khóa không được nhiều nhà làm SEO sử dụng nhưng cũng vẫn có được một số lượng tìm kiếm nhất định. Sau đó, các bạn hãy đi theo link của nội bộ để có thể dẫn traffic vào những bài viết khác ở trên trang website. Ngoài ra, thì traffic từ phía mạng xã hội cũng thực sự rất hữu ích ở trong trường hợp này đấy.
Website mới thường chưa nhận được nhiều backlink chất lượng
Nếu như đối với một liên kết nội bộ trong website và liên kết trỏ ra ngoài, các bạn có thể xây dựng chúng một cách thật chủ động và dễ dàng thì đối với liên kết từ bên ngoài trỏ về, điều này sẽ trở nên khó khăn hơn.
Hiểu theo một cách dễ hiểu rằng, trang website mới sẽ được ít nhắc tới nên lượng liên kết từ bên ngoài trở về cũng sẽ không còn được nhiều. Tuy nhiên, thì về mặt lý thuyết, các bạn vẫn có thể tự xây dựng lên được một lượng lớn backlink trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đa phần thì sẽ là những phần backlink yếu. Và chắc hẳn các bạn biết rồi đấy, đối với những backlink, Google vẫn luôn ưu tiên đánh giá chất lượng hơn là về số lượng. Do vậy, chính điều này sẽ không giúp cho trang website của các bạn có thêm được nhiều “sức mạnh” hơn đâu.
Bên cạnh đó, thì việc website có được lượng backlink tăng một cách nhanh chóng cũng sẽ là một tín hiệu bất thường và sẽ được gửi đến cho Google. Kết hợp cùng với một vài điều kiện khác nữa, các bạn có thể sẽ phải nhận những án phạt từ những thuật toán từ phía Google.

Cách khắc phục website bị sandbox
- Dừng ngay những thủ thuật SEO có mũ đen đang thực hiện ở trên trang website, gỡ bỏ đi tất cả những đường link ẩn, hidden link. Nên tập trung chú trọng đi backlink bằng cách dùng tay, chăm chút kĩ lưỡng từng backlink cùng với nội dung của nó. Tuy việc này sẽ khiến cho các bạn mất đi khá nhiều thời gian và thứ hạng sẽ được tăng hạng lên một cách từ từ nhưng mà một khi đã đứng được vị trí trong top cao thì khó mà có thể bị tuột hạng xuống lại.
- Tối ưu hóa link nội bộ. Nên đi từ những đường link nội bộ có chất lượng, hướng đến với người dùng, đặt vào những trang đích có liên quan và thật sự phù hợp đối với người dùng.
- Gỡ bỏ đường link từ những trang website có vệ tinh kém chất lượng. Một backlink mà được đánh giá là có chất lượng thì nó phải được trỏ từ những trang website có cùng trong một lĩnh vực hoạt động nào đó, nội dung của bài viết có liên quan, lượng truy cập vào web là thực,…
- Chú trọng nội dung bài viết cho website. Tăng cường càng nhiều bài viết có nội dung chất lượng càng tốt. Một bài viết mà có chất lượng tốt thì bao gồm phải có đủ cả từ khóa chính và khóa phụ, nội dung chủ đích phải hướng đến người dùng, tuyệt đối không được sao chép từ những nội dung đã có sẵn từ những website đối thủ khác. Google càng ngày càng khắt khe trong việc đánh giá và đưa ra những yêu cầu tiêu chuẩn cao cho nội dung của website. Chính vì thế mà phần nội dung của web các bạn càng độc đáo, càng thu hút khách hàng thì website sẽ càng nhanh chóng mau thoát khỏi Google Sandbox được ngay.
- Các hình thức quảng cáo trên Google như là Adsense, Adwords chỉ nên tiến hành thực hiện sau khi đã chắc chắn rằng đã hoàn tất việc gỡ bỏ những backlink xấu.
- Nếu như website bị các đối thủ web khác chơi xấu, các bạn nên gửi mail thông báo cho Google về sự việc này, còn nếu không thì hãy báo cáo về tình hình khắc phục trang website của các bạn để có thể mau chóng thoát khỏi Google Sandbox.

Lưu ý khi website bị dính Google Sandbox
Bền vững và kiên định
Để có thể thoát được khỏi “hộp kiểm” của Sandbox là cả một quá trình lâu dài, kiên trì và bền bì, nó không chỉ được tính theo ngày, không phải là trong khoảng hai, ba ngày. Mà thời gian của một website nếu bị Sandbox “sờ gáy” thường sẽ kéo dài từ khoảng hai đến sáu tháng, nhưng đôi lúc nếu xui thì nó cũng có thể kéo dài lâu hơn hoặc là thậm chí có thể bị vĩnh viễn.
Chính vì thế, những nhà làm SEO cần phải ý chí thật kiên trì và tâm thế thật bền vững nếu như website của mình bị dính Google Sandbox.
Điểm qua những nhược điểm website vẫn còn thiếu sót
Trong khoảng thời gian mà bị Sandbox “sờ gáy” này còn có thể được xem như là một cơ hội tốt để giúp những nhà làm SEO có thêm thời gian nhìn nhận lại website của một cách toàn diện. Đánh giá được điểm nào tốt thì tiếp tục phát huy và nếu phát hiện ra được những thiếu sót thì kịp thời sửa đổi.
Sau đây chúng mình sẽ đưa ra một vài câu hỏi và sau đó sau khi trả lời sau thì có lẽ sẽ giúp cho các bạn có thể tự nhìn nhận ra được vấn đề mà website của các bạn đang gặp phải và đưa ra được hướng giải quyết một cách tốt hơn:
- Nội dung của trang website các bạn đang có thật sự hướng tới khách hàng và phục vụ cho mục đích tìm kiếm của khách hàng hay không?
- Website của các bạn có đang chứa quá nhiều nội dung bị trùng lặp và tương tự giống nhau nhưng lại không có gì mới mẻ hay không?
- Bạn có đang tập trung chủ yếu vào một vấn đề – vào các kỹ thuật SEO hơn là tập trung xây dựng content marketing?
- Liệu rằng các bạn đã đặt “Anchor Text” vào đúng vị trí thật sự cần thiết, hợp lý ở trong bài viết và có đủ hấp dẫn để người dùng bấm vào chưa? Hay là bạn đang đặt vào quá nhiều và spam chúng?
Tự trả lời được tất cả những câu hỏi trên sẽ giúp cho các bạn có được cho mình những phương pháp thật đúng đắn, để giúp cho trang website của mình thân thiện hơn với Google và khách hàng. Và khi đã thoát ra Google Sandbox được, trang website sẽ có được một vị trí thứ hạng cao, thậm chí là có thể cao hơn so với lúc trước.

Duy trì và tiếp tục với phương pháp SEO WhiteHat
“Có cứng mới đứng được đầu gió”, sự kiên trì, bền vững cộng với những phương pháp của SEO Whitehat sẽ giúp cho trang website của bạn hái được “trái ngọt”.
Google sẽ không quan tâm và không đoái hoài gì khi mà website của các bạn bị “trúng gậy” Sandbox? Trong khoảng thời gian này, Google thậm chí còn theo dõi một cách thường xuyên site của các bạn và sát sao hơn để có thể xem những chuyển biến mà hiện nó đang có.
Vì vậy, việc cần làm tốt nhất và nên được chú trọng hơn cả lúc này đó chính là:
- Cập nhật một cách thường xuyên hơn với những nội dung mới, unique lên trên website.
- Hợp nhất lại, xóa bỏ và cải thiện nội dung mỏng.
- Loại bỏ đi những nội dung bị trùng lặp, bị tối ưu hóa một cách quá mức.
- “Từ chối” những đường liên kết ngược có hại.
Bù đắp lượng lưu lượng truy cập hữu cơ (organic traffic) bị giảm đi bởi giảm thứ hạng ở trong SERP bằng cách là tăng lưu lượng lên từ những nguồn khác:
- Social traffic: nghĩa là Chia sẻ những bài viết có chất lượng lên trên những trang mạng xã hội. Điều này giúp cho trang website được cải thiện hơn và tăng lên lượng social traffic về trang chủ.
- Referral traffic: nghĩa là Đặt những banner quảng cáo lên trên những trang website có số lượng truy cập cao hằng ngày và có liên quan đến với chủ đề website để có thể giúp thu về Referral Traffic cho trang.
- Direct Traffic: nghĩa là Quảng cáo cho thương hiệu thông qua những hình thức marketing online và offline hay có thể bằng cách khác như thông qua email marketing để gia tăng lượng tin nhắn Traffic vào trang.
- Sử dụng phần Google Ads để giúp tăng lên được lượng truy cập vào trang.

Những câu hỏi liên quan đến Google Sandbox
Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
Liệu chúng ta có thể rút ngắn thời gian “hoạt động ” của sandbox bằng cách đó là chăm chỉ tạo ra nhiều content hay, ấn tượng thay vì tập trung vào số lượng mà không chú trọng về “chất”. Và xây dựng nên một hệ thống liên kết white-hat chất lượng cao không nhỉ?
Theo như kinh nghiệm của một chuyên gia SEO global- Bill Sebald thì hoàn toàn là có thể. Bằng cách hãy kiểm tra thông qua việc lên website Sparktoro.com, bằng việc trình chiếu lên hình ảnh chụp từ màn hình công cụ Ahrefs – việc làm này giúp thể hiện được số lượng backlink trên trang website này.

Còn dưới đây là một ví dụ điển hình về số lượng của từ khóa organic và số lượng traffic tìm kiếm trên trang website :

Nhìn một cách tổng quát thì những con số ở bảng thống kê trên của cả hai biểu đồ quả thật rất là ấn tượng!
Nhưng nếu như quan sát một cách lâu hơn, kĩ hơn, các bạn sẽ phát hiện được một điều là thật ra thì Sparktoro không hề xếp hạng được cho một từ khóa nặng ký bất kỳ nào ở trong top mười nào cả (ngoại trừ đó là những từ khóa thương hiệu).

Làm sao giúp website tránh bị Google Sandbox?
Đối với những nhà làm SEO, thì có lẽ mối quan tâm hơn cả lúc này đó là: việc làm sao để có thể giúp cho trang website tránh khỏi việc bị “trúng gậy” của Google Sandbox.Và chắc chắn một điều rằng đó là các nhà làm SEO sẽ không hề muốn để cho trang website của mình bị gánh chịu hình phạt từ phía Google để rồi từ đó lượng traffic bỗng dưng tuột dốc một cách không phanh, kèm theo đó là những thứ hạng của từ khóa đột nhiên bị “bốc hơi” ra khỏi công cụ tìm kiếm.
Dưới đây, chúng mình đã tổng hợp một số cách phổ biến để giúp cho trang Website của các bạn hạn chế việc bị Google Sandbox
Mua lại những domain đã có tuổi đời lâu
Bởi Google Sandbox thông thường sẽ nhắm đến những trang website mới, chưa có sự uy tín cao và còn ít lượng backlink trở về. Chính vì thế, việc mua lại những domain cũ, đã có tuổi đời lâu hoặc là đã hết hạn thì đây sẽ là một cách giúp cho trang website của các bạn tránh khỏi việc bị Google phạt bằng cách áp dụng Sandbox với web của mình.
Có một điều cần phải lưu tâm, đó là các domain này cần phải có được một lịch sử sạch, không bị dính bất kì một “bản án” spam nào trước đây cả. Đồng thời, những nhà làm SEO cũng nên ưu tiên việc mua lại những domain có cùng một lĩnh vực, cùng một chủ đề, mục đích xây dựng nên trang website hiện tại của các nhà doanh nghiệp. Việc này sẽ giúp đem lại một hiệu quả tốt hơn cho những nhà làm SEO.
Viết nội dung có ý tưởng độc đáo và mới lạ
Nội dung ý tưởng vẫn luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng mà Google chấm điểm cho chất lượng đối với một trang website. Vậy nên việc xây dựng nên nội dung ý tưởng có chủ đề liên quan tới lĩnh vực của website của các bạn đi kèm với chất lượng cao, tất cả những điều đó sẽ là yếu tố để giúp cho trang website tránh được việc bị “dính gậy” của Google Sandbox.
Các nội dung ý tưởng nên được cập nhật mới một cách thường xuyên và tránh bị trùng lặp keyword. Đồng thời, việc thông báo DCMA là vô cùng cần thiết nếu như các bạn phát hiện ra rằng có bất kỳ trang website nào khác đang ăn cắp bản quyền về nội dung ý tưởng trên site của mình.

Nhận và thu thập những liên kết có chất lượng và uy tín
Những liên kết mà trang website nhận và thu thập cần phải đảm bảo được yếu tố uy tín và chất lượng.
Những liên kết này hãy nên bắt nguồn xuất phát từ những diễn đàn, từ những trang báo uy tín hoặc là những trang có đuôi .edu hoặc là .gov. Đặc biệt là những trang web có số lượng truy cập cao.
Một điều quan trọng hơn cả đó chính là những liên kết này cần phải được bảo đảm đáp ứng được những yêu cầu dưới đây:
- Xây dựng một liên kết cần phải được thực hiện một cách bền vững và chậm rãi, tránh việc thực hiện dồn dập.
- Liên kết từ những trang có nội dung phù hợp với web của mình, có cùng một chủ đề, lĩnh vực đối với website. Ví dụ như là: Website về đồ ăn Hà Nội thì backlink nên đến từ những diễn đàn về đồ ăn Hà Nội, chứ không phải diễn đàn về mỹ phẩm.
- Backlink phải được tạo nên một cách thật tự nhiên. Tại thời điểm đầu thì có thể xây dựng nên những backlink từ social network. Về sau, nên xây dựng nên một backlink whitehat từ các diễn đàn, những bài viết ở trên báo, bài của khách v.v…
Tránh việc tối ưu hóa từ khóa một cách quá mức
Việc tối ưu hóa mật độ của từ khóa quá mức và quá dày đặc thì sẽ bị Google cho việc làm đó là các bạn đang spam quá nhiều và đưa site của các bạn vào chế độ bị quản thúc từ “Sandbox”. Mọi thứ đều sẽ thật sự là hoàn hảo nếu như được thực hiện một cách đúng đắn, vừa phải và đủ.
Keyword chính của trang web các bạn chỉ nên xuất hiện tối đa năm đến bảy lần ở trong một bài viết có chứa 1000 chữ. Ngoài ra thì những từ khóa chính ấy nên được đặt một cách tự nhiên, hợp ngữ cảnh và phải được phân bố rải đều ở trong một bài viết.

Vậy tôi cần làm gì khi đối mặt với Google Sandbox?
Chúng ta hoàn toàn có thể phá vỡ đi được những hiệu ứng có trong google sandbox này. Nếu như một trang website viral về nội dung (có sức lan truyền một cách rộng rãi) và đang nhận được từ vài trăm cho đến vài nghìn traffic hàng ngày. Hoạt động một cách mạnh mẽ ở trên social media và nhận được một lưỡng lớn những backlinks chất lượng cao. Thì lúc này, ngay lập tức trang website đó sẽ được đưa vào tầm mắt chú ý của Google. Điều này sẽ vô cùng dễ thấy và nhận ra đối với những trang website mới. Ngay cả khi đó là những trang website được xếp ở thứ hạng cao nhất cho những từ khóa hàng đầu của mình.
Thực tế cho thấy rằng, việc thành lập nên một thương hiệu hay là một trang website mới sẽ là một cơ hội vô cùng tuyệt vời để các bạn làm quảng cáo hay là xây dựng nên một liên kết tốt hơn. Một trong những cách làm ấy là thực thể (Entity). Như chúng mình đã đề cập ở phía trên…
Trên đây, Nhật Nam Media đã giới thiệu đến với các quý độc giả về Google Sandbox là Gì? Và Lý do khiến cho website của các bạn bị kìm hãm ? Cũng như là cách để có thể khắc phục nó một cách tối ưu. Nhật Nam Media hy vọng bài viết này đã đem đến cho quý độc giả thật nhiều những thông tin bổ ích nhất. Cảm ơn các bạn đã ghé đọc!
Bài viết liên quan