Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang dần thay đổi nhận thức của con người trong việc tiếp nhận thông tin. Con người phải liên tục cập nhật và thay đổi để bắt kịp với mọi người và bắt kịp với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay. Và Digital Marketing là minh chứng rõ ràng cho điều đó, từ những phương thức quảng cáo truyền thống như báo đài, con người đang thay đổi và hướng tới mạng xã hội, những phương thức truyền thông dựa trên internet.
Vậy những kỹ năng và yêu cầu mà một Digital Marketer cần có là gì? Làm thế nào để bắt kịp với sự phát triển của xã hội? Cùng Công ty thiết kế website trọn gói Nhật Nam Media tìm hiểu nhé!

Contents
Digital Marketer là gì?
Digital Marketer là những người làm ngành Digital Marketing mà chúng ta thường thấy. Các Digital Marketer chủ yếu làm tiếp thị trong môi trường Digital Marketing bao gồm phát triển, lập kế hoạch và thực hiện các kịch bản tiếp thị cũng như đánh giá kết quả tiếp thị.
Các loại hình Digital Marketing phổ biến
Theo xu hướng hiện nay, Digital Marketing có thể được chia thành hai loại: Inbound Marketing, Outbound Marketing. Trong đó:
- Inbound Marketing: hoạt động truyền thông dựa trên giá trị, hoạt động tìm kiếm khách hàng, hoạt động thu hút khách hàng thông qua các công cụ trực tuyến, mạng xã hội nhằm nâng cao lượng tương tác, tăng độ nhận diện thương hiệu trên các nền tảng trực tuyến.
- Outbound Marketingi: các hoạt động khác nhau như gọi điện thoại, email quảng cáo,…
Mỗi hình thức sẽ phù hợp với các chiến lược khác nhau của doanh nghiệp bạn.

Mục tiêu nghề nghiệp của Digital Marketer
Lộ trình phát triển của một Digital Marketer như thế nào? Và bắt đầu từ đâu?
Có 3 kênh chính: Paid-Owned-Earned. Bạn có thể chọn sử dụng một trong ba hoặc kết hợp 2 – 3 kênh, tùy thuộc vào công ty và chiến lược của bạn. Mỗi kênh có các công cụ khác nhau. Là một Digital Marketer, bạn cần biết cách sử dụng những “vũ khí” này.
Digital Marketing là rất lớn. Là người mới bắt đầu, bạn nên có cái nhìn tổng quan về tất cả các kênh và hiểu mục đích của chúng. Sau đó, bạn có thể tập trung phát triển mảng, kênh hoặc công cụ (xã hội, SEO, nội dung,…) nhưng bạn cũng nên chú ý đến các lĩnh vực khác để biết cách phối hợp chúng.

Các lĩnh vực chính có thể được lựa chọn và hướng phát triển
- Mảng SEO: Nhiệm vụ chính là tối ưu nội dung, website, ở level cao thường hướng đến SEO leader, quản trị hệ thống, trang web.
- Mảng Social Media: Tiếp cận và tương tác với khách hàng của bạn thông qua các trang mạng xã hội như Facebook và Instagram. Sau một thời gian có kiến thức chuyên môn vững vàng, bạn có thể chuyển sang các chiến dịch xây dựng thương hiệu và sáng tạo.
- Mảng Ads: Bao gồm việc chạy quảng cáo trên Facebook, Google, Zalo… Nhóm này tập trung vào mục tiêu tăng doanh số bán hàng.
- Mảng Content: Là những người tạo ra nội dung tiếp thị.
- Mảng Phân tích, Tracking: Công việc của nhóm này là theo dõi, đo lường và phân tích để quảng cáo và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
- Các lĩnh vực khác: Email Marketing (tiếp thị bằng email), Affiliate Marketing (tiếp thị qua liên kết)…
Bạn có thể chọn chuyên về một kênh và trở thành chuyên gia Digital Marketer trong kênh đó, nhưng đừng bỏ qua các kênh khác vì những lý do sau:
- Biết thêm các kênh giúp bạn hiểu cách kết hợp chúng với các kênh hiện tại của mình để có kết quả tốt nhất. Điều này đáp ứng được một xu thế tất yếu sẽ xảy ra đó là Marketing tổng hợp.
- Có nhiều kênh giúp bạn có lợi thế và nâng cao giá trị của bản thân bạn trong mắt nhà tuyển dụng
- Nếu bạn không muốn đào sâu vào bất kỳ kênh nào, bạn có thể tìm hiểu tất cả các kênh và sử dụng chúng ở mức cơ bản cho các mục đích của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng “cái gì cũng biết nhưng lại không biết cái gì”.
Học vấn, kinh nghiệm và chứng chứng chỉ của Digital Marketer
Học vấn

Hiện nay, một số trường đại học ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành Digital Marketing, nhưng không nhiều. Dù bạn học Marketing, kinh tế hay truyền thông thì bạn cũng rất hợp để làm một Digital Marketer. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có bằng cấp hoặc học trong một lĩnh vực không liên quan? Trong Marketing nói chung, bằng cấp không thực sự quan trọng.
Tất cả kiến thức về SEO, tối ưu hóa trang web, lập kế hoạch tiếp thị trực tuyến và đánh giá kết quả của chiến lược Digital Marketing của bạn đều có thể được học thông qua quá trình làm việc và học hỏi thêm trong các khóa học của các trung tâm. Điều quan trọng là bạn cần chứng tỏ được năng lực và năng khiếu của mình đối với công việc để có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.
Kinh nghiệm

Khi xã hội phát triển, con người cũng không ngừng thay đổi và cập nhật những kiến thức mới. Và môi trường thực hành sẽ cho phép bạn tích lũy kinh nghiệm và học hỏi những kỹ năng mới tốt hơn.
Khi mới bắt đầu, bạn có thể chọn làm việc ở client hoặc agency để phát triển kiến thức chuyên môn của mình. Sau một thời gian, đã tích lũy đủ kỹ năng và kinh nghiệm thì bạn có lựa chọn khác như làm freelancer, thành lập và làm chủ một công ty nhỏ.
Nếu bạn tự tin vào khả năng của mình, bạn có thể bắt đầu xây dựng công ty và tạo ra một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng.
Chứng chỉ

Có chứng chỉ tiếng Anh cơ bản và tin học cộng với chứng chỉ về tiếp thị nói chung hoặc Digital Marketing nói riêng sẽ là một điểm cộng.
Tuy chứng chỉ có thể không nói lên hết tiềm năng của một người, nhưng điều đó chứng tỏ rằng bạn đã nghiên cứu và tìm hiểu về ngành nghề mà bạn đang theo đuổi và thể hiện mong muốn ở lại trong nghề của bạn. Về lâu dài, nhà tuyển dụng cũng sẽ có thiện cảm với bạn hơn.
Nếu bạn có tất cả các kỹ năng trên, bạn là một Digital Marketer thực sự giỏi và rất phù hợp với sự nghiệp lâu dài trong ngành.
Những kỹ năng cần có của một Digital Marketer

Như đã nói ở trên, Digital Marketing là một ngành rất rộng và bao gồm rất nhiều mảng và mỗi mảng lại yêu cầu những kĩ năng khác nhau. Chẳng hạn như:
Data Analysis
Phân tích dữ liệu là một lĩnh vực rất quan trọng đối với các Digital Marketer. Hầu hết các hoạt động tiếp thị (marketing) đều diễn ra trên nền tảng kỹ thuật số. Giờ đây, các Digital Marketer sẽ có thể dễ dàng theo dõi dữ liệu dựa trên các công cụ phân tích để giúp họ đưa ra quyết định chiến lược tiếp thị tốt hơn. Các công cụ miễn phí phổ biến cho người mới bắt đầu học:
- Google Analytics
Đối với các trang web, Google Analytics là công cụ quan trọng và phổ biến nhất. Hơn hết, công cụ này hoàn toàn miễn phí và yêu cầu phải có trang web để sử dụng. Nó giúp đánh giá hành vi của người tiêu dùng, khách truy cập trang web, mức độ tương tác, số lần nhấp chuột và còn nhiều hơn thế nữa. Nói một cách đơn giản, Google Analytics là một công cụ để đánh giá các chỉ số của trang web. Giúp các Digital Marketer tạo báo cáo dựa trên dữ liệu và thiết lập chiến lược cho hướng tiếp theo.
- Facebook Insight
Facebook Insight là một công cụ có thể coi là không thể thiếu đối với những người muốn theo dõi tương tác người dùng trên các fanpage Facebook của họ. Các quản trị viên của fanpage đều có thể sử dụng được Facebook Insight và nó có thể giúp bạn theo dõi số lượng người dùng đang hoạt động trên trang của bạn, từ đó hiểu rõ hơn về hiệu suất của trang. Suy cho cùng, Facebook Insight cũng là một công cụ giúp cho các Digital Marketer có thể làm việc hiệu quả.
- Instagram Insight
Giống như Facebook Insight, Instagram Insight là một công cụ có sẵn trên nền tảng Instagram giúp dễ dàng theo dõi và phân tích các số liệu.
Trên đây là 3 công cụ miễn phí phổ biến nhất dành cho người mới bắt đầu làm quen với công việc của một Digital Marketer
Video

Thu hút sự chú ý của người dùng trực tuyến không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Nghiên cứu cho thấy rằng video tăng mức độ tương tác và xếp hạng cao hơn trên Google. Một Digital Marketer không cần phải là nhà sản xuất video, nhưng bạn có thể học cách tạo các video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho công việc Digital Marketing.
Kiến thức về công nghệ
Công nghệ có tác động rất lớn trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Một Digital Marketer cần hiểu công nghệ mới nhất và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong một ngành luôn thay đổi cũng đòi hỏi bạn phải nhanh chóng thích ứng với các thay đổi và luôn cập nhật, đổi mới các kế hoạch tiếp thị của mình. Tôi tin rằng việc sử dụng công nghệ không quá khó đối với bạn.
SEO/SEM

SEO (Search Engine Optimization) và SEM (Search Engine Marketing) có thể được hiểu là những chiến lược mà các Digital Marketer sử dụng từ khóa để tối ưu hóa tìm kiếm. Điều này sẽ thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong đó SEO là miễn phí và SEM là trả phí.
Ngoài ra để SEO chuyên sâu hơn, chúng ta cần biết thêm về SEO là một công cụ cần liên tục phát triển để bắt kịp các thuật toán luôn thay đổi của Google. Nhưng có một điều vẫn không thay đổi. SEO bao gồm hai phần chính: hoạt động trên trang (on-page) và hoạt động ngoài trang (off-page).
Content Marketing
Nội dung là thứ thu hút và tương tác với khách hàng của bạn, cho dù đó là trang web, video, mạng xã hội hay blog của bạn. Nó có thể là whitepaper, case studies, sách hướng dẫn hoặc bất cứ thứ gì mọi người đang tìm kiếm online. Hiểu tất cả các khía cạnh của nội dung, cách nó được tạo ra, cách thức hoạt động và cách sử dụng nó tốt nhất sẽ mang lại cho bạn lượng kiến thức to lớn về bất kỳ vai trò nào trong Digital Marketing. Bạn cũng nên học cách sử dụng nội dung, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội, để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. Là một Digital Marketer, bạn cần có tư duy về nội dung bởi vì nó cho phép bạn lựa chọn hướng đi và chiến lược để truyền tải thông điệp của sản phẩm.
Hiểu cách tương tác

Hơn hết, bạn cần hiểu cách tốt nhất để thu hút khách hàng là gì. Để chạy một chiến dịch phát triển doanh nghiệp của bạn cần có sự thuyết phục trong cách truyền tải thông điệp. Để làm được điều đó, bạn cần tìm hiểu điều gì đã giúp bạn có được khách hàng ngày hôm nay và điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng của bạn.
Tuy nhiên, chỉ riêng số lượng người theo dõi bạn có trên các trang mạng xã hội là không đủ. Bạn cũng phải thuyết phục thêm mọi người từ cộng đồng mạng xã hội. Bạn cần thuyết phục nhóm của mình, các bộ phận liên quan và đặc biệt là sếp của bạn rằng họ đang chi tiền cho một thứ đáng giá. Luôn cập nhật mọi thứ từ SEO đến nội dung, công nghệ và phản hồi từ mọi người. Đó là cách tốt nhất để tiến hành kế hoạch của bạn.
Quảng cáo PPC (Pay Per Click)
PPC là một hình thức quảng cáo tìm kiếm mà bạn trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào trang web của mình
Ngoài Google Ads, Facebook Ads cũng là một nền tảng PPC phổ biến. Đây là hai sự thật thú vị bạn cần xem qua:
- 64,6% người nhấp vào Google Ads khi họ muốn mua thứ gì đó họ cần.
- Trong số những người sử dụng quảng cáo PPC, 84% sử dụng Facebook làm nền tảng chính của họ, 41% sử dụng Google và 18% sử dụng LinkedIn.
Design Thinking

UI/UX Design (User Interface, User Experience)
Hiểu đơn giản nhất về thiết kế UI / UX là thiết kế trải nghiệm người dùng. Trong đó UX là thiết kế trải nghiệm cho người dùng, những đánh giá của người dùng về sản phẩm, dịch vụ. Điều này rất quan trọng, người dùng có muốn ghé lại website của bạn lại hay không – phụ thuộc vào khá nhiều bạn thiết kế UX ra sao.
Từ các khái niệm trên, có thể hiểu đơn giản rằng đây là một “cấp độ cao hơn” của graphic designer. Ở những bước mới vào nghề, thứ bạn cần chỉ là những lý thuyết và tư duy về UI/UX design để có thể giao tiếp với các bạn chuyên làm lĩnh vực này.
Một số vị trí mục tiêu trong ngành Digital Marketing
Vậy với tất cả khối kiến thức khổng lồ bên trên, bạn có thể làm gì trong ngành Digital Marketing? Dưới đây là một vài lộ trình nghề nghiệp bạn có thể lựa chọn khi làm một Digital Marketer
SEO Manager

Ở vị trí này, bạn sẽ phát triển các kỹ năng của mình như một chuyên gia SEO, điều hướng nội dung và cải thiện nội dung của công ty bạn trên các nền tảng kỹ thuật số. Bạn sẽ định hướng những người sáng tạo nội dung đến đúng mục tiêu. Từ đó, Performance của công ty bạn trên Google và phương tiện truyền thông xã hội sẽ được cải thiện và nâng cao.
Content Marketing Specialist
Bạn là người sáng tạo nội dung và lên kế hoạch, chiến lược để tăng lượng truy cập và thứ hạng trên Google của công ty bạn. Lên kế hoạch cho nội dung cần phải ở dạng video, blog hoặc mạng xã hội. Kết hợp với SEO Manager để có thể đưa ra bộ từ khóa hiệu quả nhất cho Content.
Social Media Manager

Một Social Media Manager sẽ tập trung vào việc lên lịch đăng bài, tạo bài đăng và theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội. Như bạn có thể thấy, luôn có điểm chung giữa các vị trí để tạo ra một chiến lược Digital Marketing tổng thể.
Marketing Automation Coordinator
Vị trí này gắn liền với hiệu quả và kết quả của các chiến dịch tiếp thị. Đây là một công việc thiên về công nghệ rất nhiều. Bạn sẽ được tiếp xúc với các phần mềm tốt nhất để nghiên cứu và tìm ra hành vi, thói quen mua sắm của khách hàng. Bạn cũng sẽ tham gia vào việc thống kê khi theo dõi hiệu suất chiến dịch.
Digital Marketing Manager
Giám sát việc phát triển chiến lược nội dung và toàn bộ chiến dịch tiếp thị. Công việc của bạn sẽ là xây dựng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, bạn cần cập nhật liên tục về các công nghệ mới để tối ưu hóa các chiến dịch Digital Marketing. Bạn cần phân tích các chiến dịch tiếp thị đã thực hiện để theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch.
Mức lương ngành Digital Marketing
Sau khi tìm hiểu và các kỹ năng cần có cũng như một số công việc trong ngành thì hẳn là nhiều bạn sẽ thắc mắc: Vậy mức lương trong ngành dành cho một Digital Marketer ra sao?

Lương của một Digital Marketer nhìn chung cao hơn nhiều công việc văn phòng khác và thường được tính dựa trên vị trí, chức danh công việc và KPI đạt được. Dưới đây là mức lương Digital Marketer trong một số vai trò phổ biến nhất:
- Nhân viên/Chuyên viên Digital Marketing: Đây là công việc đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi làm một Digital Marketer. Mức lương từ 9 – 13 triệu/tháng, có thể tối đa là 30 triệu/tháng.
- Digital Marketing Executive: Thu nhập cho vị trí này từ 9 – 14 triệu/tháng, tối đa 35 triệu/tháng.
- Nhân viên SEO: Nhân viên SEO đảm bảo rằng trang web, bài đăng và nội dung chia sẻ của bạn được hiển thị tối ưu trên nền tảng. Mức lương cho vị trò này dao động từ 7 – 10 triệu/tháng, tối đa là 30 triệu/tháng.
- Nhân viên Content Marketing / Copywriter: Dịch nội dung, viết bài chuẩn SEO,… là những trách nhiệm chính của nhân viên Content Marketing. Mức lương của bạn từ 7 -10 triệu/tháng, tối đa là 20 triệu/tháng.
- Digital Marketing Planner: Lập kế hoạch, tìm và đề xuất các ý tưởng tiếp thị kỹ thuật số. Lương trung bình 8 – 12 triệu/tháng, cao nhất 15 triệu/tháng.
- Trưởng phòng Digital Marketing: Mức lương dành cho trưởng phòng Digital Marketing này dao động từ 12 – 20 triệu/tháng, sau đó có thể tăng lên 25 triệu – 40 triệu/tháng.
- Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Director): Vị trí này thường chỉ có ở các công ty lớn (ở các công ty nhỏ hơn có thể gọi là Giám đốc Marketing). Mức lương trung bình có thể là 30 – 35 triệu/tháng, cao hơn có thể là 50 – 70 triệu/tháng, cao nhất có thể trên 100 triệu.
Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu và đặc thù riêng. Điều quan trọng nhất đối với một Digital Marketer là không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức và tích lũy kinh nghiệm. Ngành công nghiệp rộng lớn nên những bước đầu tiên có thể khó khăn, nhưng với niềm đam mê thì bất cứ điều gì cũng có thể làm được.
Lời khuyên dành cho những ai muốn trở thành một Digital Marketer chuyên nghiệp

Nếu bạn có hai đến ba giờ mỗi ngày để lướt Facebook và đọc tin tức báo lá cải, bạn nên dành một ít thời gian đó để đọc thêm thông tin về chủ đề marketing. Hãy tập thói quen bookmark các trang web có chủ đề về marketing và công nghệ, theo dõi các blogger chia sẻ kiến thức từ các group marketing và những người kỳ cựu trong ngành và đọc chúng hàng ngày. Điều này cho phép bạn cập nhật các xu hướng của ngành, cập nhật những thay đổi đang diễn ra và thậm chí có thêm kiến thức để trở thành một Digital Marketer
Sau đó, xây dựng các mối quan hệ và gặp gỡ nhiều người hơn trong ngành của bạn. Ngoài những gì bạn có thể tự học, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi từ những người đã làm việc trong ngành Digital Marketing là một cách tuyệt vời để có được cảm nhận chung về thị trường và những gì mới đang được diễn ra.
Luôn tự tìm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi. Nếu bạn có thắc mắc về điều gì đó, hãy luôn tự tìm kiếm (trên Google) để xem có bài báo hoặc nội dung nào giải quyết vấn đề đó không (99% là có) và đọc bài viết đó trước. Nếu bạn đọc vấn đề mà vẫn không hiểu thì hãy hỏi những người khác trong ngành.
Cuối cùng, hãy luôn sẵn sàng học hỏi và tiếp thu những điều mới. Đừng cảm thấy nản khi đối diện với quá nhiều thứ không biết và đừng cảm thấy rối vì đơn giản ai lúc bắt đầu cũng vậy thôi. Hãy học tập một cách siêng năng, đều đặn, hàng ngày và không ngừng nghỉ. Hãy luôn nghĩ rằng với bất cứ thứ gì bạn đang làm, bạn vẫn đều có thể học được những thứ mới và rút ra được những kinh nghiệm từ đó. Học tập không bao giờ có giới hạn.
Qua bài chia sẻ này, Nhật Nam Media hy vọng bạn sẽ nhận được những thông tin hữu ích về ngành và công việc của các Digital Marketer để có những lựa chọn tốt hơn.
Bài viết liên quan