Hiện nay, việc tối ưu hóa một website trên thiết bị di động là rất cần thiết. Vì vậy AMP là một trong những công cụ có khả năng giúp bạn làm được việc này. Vậy AMP là gì? Vì đây là một cụm từ còn khá mới. Nếu như bạn muốn hiểu nhiều hơn về AMP cũng như cách thức thực hiện AMP mang lại những hiệu quả như thế nào? Thì ở bài viết này công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ chia sẻ đến các bạn những nội dung liên quan đến AMP nhé! Xin mời các bạn hãy cùng đón xem!

Contents
AMP là gì?
AMP là viết tắt của Accelebrated Mobile Pages, đây là một dự án của Google nhằm hỗ trợ tốc độ load trang trên các thiết bị di động, các trang AMP đã được xác thực và được lưu trong bộ nhớ Cache AMP của google. AMP cho phép tải trang nhanh hơn và đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
Định dạng AMP được hỗ trợ từ nhiều nền tảng khác nhau như việc tìm kiếm trên Google. Nếu như một trang web được liệt kê nằm trong kết quả tìm kiếm của Google có phiên bản AMP hợp lệ thì việc tìm kiếm có thể hướng người dùng trên thiết bị di động đến với bộ nhớ Cache.
Các kỹ thuật cơ bản của Google AMP

Trong Google AMP sẽ có 3 cách để áp dụng kỹ thuật cơ bản bao gồm có: Lazy loading image, Javascript bất đồng bộ Async và CDN, thì trong đó:
- Kỹ thuật Lazy loading image là trì hoãn việc tải ảnh cho tới khi người dùng thực sự cần. Cách này sẽ làm giảm lượng tài nguyên dư thừa có trong website nhằm tăng tốc độ tải trang.
- Kỹ thuật tải Javascript bất đồng bộ Async là kỹ thuật code và upload dữ liệu bên dưới kể cả dữ liệu trên chưa được xử lý xong. Phương pháp này giúp giảm thời gian chờ trong lúc tải trang.
- Kỹ thuật CDN sẽ giúp truyền tải những nội dung từ nguồn đến với người dùng một cách nhanh chóng nhờ vào cơ chế Cache.
Vai trò của AMP

- Nhà quảng cáo – Advertisers: Đây là nhà quảng cáo có thể sử dụng AMP với nhiều kiểu định dạng quảng cáo khác nhau. Nếu như nội dung quảng cáo không đồng bộ thì có nghĩa trải nghiệm của người dùng đang bị cản trở. Do đó, AMP sẽ giúp cho các quảng cáo của bạn đồng bộ với nhau.
- Nhà xuất bản – Publishers: Đây là nhà xuất bản họ sẽ thu lợi nhuận từ các vị trí nổi bật của các website AMP, viết về những nội dung liên quan đến tin tức (News). Cùng với đó tính tiện dụng của trang web còn góp phần tối ưu hóa các thiết bị di động với nhau để tạo ra những hiệu ứng tích cực đến từ người dùng.
- Người dùng – User: Việc sử dụng AMP vào trang web sẽ mang lại hiệu quả rất tốt cho người dùng. Họ sẽ không cần phải đợi quá lâu để tải trang mà thậm chí còn có thể tạo được sự tin tưởng của người dùng đối với hiệu suất cao của trang web kể cả khi họ truy cập mà có kết nối Internet chậm.
Ưu điểm và nhược điểm của AMP

Ưu điểm của AMP
AMP sẽ giúp cho trang web tải nhanh chóng hơn, có thể cải thiện được tính khả dụng cũng như thuyết phục người xem ở lại nhằm thu hút sự tương tác với nội dung website. Tuy nhiên, AMP sẽ không có khả năng làm tăng lượt tương tác cho nội dung hay làm nội dung trở nên hữu ích hay mang tính giải trí cao hơn, mà AMP chỉ có thể làm tăng tốc độ tải của website. Cho nên các bạn cần phải hiểu đúng nhé! Đối với AMP sẽ Có hai việc quan trọng bạn cần phải làm để nâng được sự phát triển website, đó là : Tốc độ tải nhanh và nội dung phải xuất sắc, thì AMP đã giúp bạn giải quyết một phần trong số đó.
Với tốc độ tải nhanh AMP còn mang lại cảm giác dễ chịu, vui vẻ làm hài lòng người tiêu dùng. Cũng vì điều đó đã khiến AMP tạo ra được traffic và tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Tăng tốc độ website
Nhờ vào việc tối ưu hóa các tác nhân gây chậm ra, AMP giúp trang web gọn nhẹ và nhanh chóng hơn rất nhiều. Do đó, Người truy cập có xu hướng sử dụng các trang web nhanh chóng, đảm bảo được số lượng truy cập cho website của bạn.
Tăng thứ hạng tìm kiếm
Mặc dù, AMP không phải là thiết bị trong việc thăng hạng nhưng nó có ảnh hưởng rất tích cực đến thứ hạng tìm kiếm nhờ tốc độ tải trang. Vậy nên, điều này có thể giúp Google mang đến sự ưu tiên cho AMP trong việc sắp xếp thứ tự tìm kiếm trong tương lai.
Nâng cao hiệu năng server
AMP Sẽ giúp làm giảm tải trên server hosting, nâng cao được hiệu năng của server đó kể cả khi trang có nhiều truy cập từ điện thoại.
Nhược điểm của sử dụng AMP
Giảm lợi nhuận quảng cáo
AMP có hỗ trợ quảng cáo, tuy nhiên vẫn còn ở mức giới hạn. Vì ưu tiên hàng đầu của công cụ này là chỉ hỗ trợ tối ưu thời gian tải của trang web. Thêm một điều nữa là không dễ để có thể triển khai quảng cáo trên AMP. Vì vậy, điều này sẽ làm giảm đáng kể doanh thu của website.
Hạn chế khả năng phân tích
AMP sẽ hỗ trợ Google Analytics. Tuy nhiên, các thẻ khác cũng cần triển khai trên tất cả các trang có cài AMP. Việc này sẽ khiến AMP mất nhiều thời gian cài đặt các thẻ để thu thập và phân tích dữ liệu.
Phụ thuộc vào bộ nhớ Cache
Trên thực tế Google sẽ không cung cấp bất kỳ công cụ nào có thể giúp website có khả năng tải nhanh cả. Việc tải trang nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào Cache của AMP. Vậy nên, sự phụ thuộc của website đối với bộ nhớ này sẽ tăng lên.
Lợi ích của AMP trong SEO

Lợi ích mà AMP có thể mang lại trong SEO đó chính là tốc độ tải trang nhanh. Vì vậy số lượng tìm kiếm được thực hiện trên các thiết bị di động đã vượt xa máy tính rất nhiều. Mã nguồn mở Accelerated Mobil Pages ( AMP) được tạo ra với mục đích chính là giúp tăng thời gian tải nhanh cho người dùng di động. Đây được xem là một yếu tố tất yếu khi ngày càng có nhiều nhu cầu tăng về thời gian tải. Đây là vấn đề mà cả các nhà sản xuất nội dung hay các doanh nghiệp thường xuyên nhắc đến.
AMP sẽ không nằm trong tiêu chí xếp hạng website nhưng được Google tiến hành theo dõi, lập chỉ mục các trang đang sử dụng AMP, giúp nhiều trong việc mang lại tốc độ tải nhanh hơn trên phiên bản di động, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Đồng thời, được đánh giá cao hơn về chất lượng cũng như mức độ tin cậy. Từ đó, gián tiếp cải thiện việc tăng thứ hạng.
Thông thường, trong lúc lập chỉ mục Google sẽ sử dụng một tiêu chuẩn chung lên trên tất cả các trang và các đường link. Vậy nên, dù bạn có ứng dụng bất kỳ một công nghệ nào thì tiêu chuẩn và mục đích chung duy nhất đều là tốc độ tải trang. Vì khi, tốc độ tải trang càng nhanh thì Google sẽ đánh giá và xếp hạng trang web dành cho phiên bản di động sẽ càng cao bởi xu hướng sử dụng các thiết bị di động hiện nay là rất cao. Cũng từ đó AMP sẽ thúc đẩy hiệu quả thực tế hơn cho việc SEO website.
Một vài điều lưu ý bạn nên biết đó là hãy chú ý về các tiêu chí của Google Mobile – Friendly để có thể dễ dàng hơn trong việc ứng dụng AMP đúng cách. Để biết được có đem lại được kết quả có như mong muốn hay không thì trang web của bạn phải vừa có AMP vừa phải đạt chuẩn Mobile – Friendly thì trang web sẽ được hạng (hay còn gọi là Google Mobile – First index).
Hướng dẫn cài đặt AMP cho trang web
Nguyên tắc của Google để một trang web trở nên thân thiện thì điều này liên quan đến cách áp dụng với AMP. Việc này giúp trang web của bạn tận dụng được các lợi ích của AMP trên thanh tìm kiếm của Google. Và sau đây sẽ là một số bước giúp bạn cài đặt AMP cho trang web:
Cấu trúc HTML AMP đơn giản
Dưới đây là một vài mẫu AMP HTML mà bạn có thể tham khảo qua:
Để có được trang AMP, bạn cần sử dụng giao thức HTTPS với những điều kiện cần thiết như sau:
<!doctype html> : tiêu chuẩn HTML
Chứa thẻ <html > hoặc <html amp> : Để xác định nội dung có định dạng AMP.
Chứa các thẻ <head> và <body>
Chứa thẻ <meta charset=”utf-8″> là thẻ con đầu tiên thuộc thẻ <head>
Chứa thẻ <script async src=”https://cdn.ampproject.org/v0.js”></script>. Đây là thẻ con thứ 2 thuộc thẻ <head>
Chứa thẻ <link rel=”canonical” href=”$SOME_URL” /> bên trong <head>
Chứa thẻ <meta name=”viewport” content=”width=device-width,minimum-scale=1″> bên trong thẻ <head>: Quy định chế độ xem tương ứng trên thiết bị di động
Chứa đoạn mã boilerplate AMP trong thẻ <head>
Lưu trữ AMP trên URL
Bạn nên lưu trữ trang sử dụng Google AMP của mình trên một URL phù hợp với người dùng.
Với trang web tiêu chuẩn là https://example.com/subfolder/this-is-an-example.html
Thì bạn nên lưu trữ trang AMP với URL như sau:
- amp.example.com/subfolder/this-is-an-example.html
- example.com/subfolder/this-is-an-example-amp.html
Để đảm bảo rằng khi người dùng click vào, URL sẽ hiển thị liên quan đến website chính của bạn nhé!
Làm AMP dễ dàng khám phá hơn
Nếu trong trường hợp trang của bạn bao gồm cả Phiên bản AMP và không có AMP thì bạn nên thêm vào các thẻ HTML sau đây nhé !
- Đối với trang không có AMP, bạn cần tham chiếu đến phiên bản AMP của trang để Google và các nền tảng khác đều biết về nó.
<link rel=”amphtml” href=”https://example.com/this-is-an-example-amp.html” />
- Còn với trang có AMP các bạn hãy thêm văn bản tham chiếu đến với phiên bản chuẩn mà không phải là AMP của nó.
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example.html” />
- Đối với các trang AMP độc lập thì trang AMP phải tự chỉ định chính trang của nó để làm một phiên bản chuẩn.
<link rel=”canonical” href=”https://example.com/this-is-an-example-amp.html” />
Cho dù các trang AMP độc lập đi chăng nữa thì cũng sẽ được lập chỉ mục nếu trường hợp có thể tìm thấy chúng. Bạn phải đảm bảo rằng các trang AMP độc lập đã được liên kết với các trang được lập chỉ mục khác hay có thể đã được liệt kê sẵn trong sơ đồ trang web của bạn (Sitemap.xml).
kiểm tra tính hợp lệ của trang AMP
Các bạn chỉ cần truy cập vào Google Search Console có thể đảm bảo được tính tương thích của trang AMP của bạn. Và cũng đừng quên theo dõi các trang của mình thường xuyên để tránh trường hợp mắc lỗi.
Hướng dẫn cài đặt Google AMP cho WordPress

Ở WordPress, các bạn có thể cài đặt miễn phí Plugin AMP và dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn cài đặt được Plugin.
Bước 1: Các bạn vào WordPress Dashboard > chọn Plugins> Add New.
Bước 2: Các bạn hãy gõ vào thanh tìm kiếm tên Plugin ” AMP for WordPress”.
Bước 3: Click vào “Install” để có thể cài đặt.
Bước 4: Sau khi đã cài đặt xong, các bạn di chuyển đến tab Appearance, rồi cuối cùng là đến AMP.
Và ở đây có nhiều tab bạn có thể tùy thích lựa chọn AMP theo ý thích, ví dụ điển hình như:
- Tab Genaral: Đây là tab bạn sẽ chọn AMP cho trang nào, và bài Post nào,…
- Tab Design: Dùng để điều chỉnh text, link hay là background,…
Cách mở trang web dạng AMP trên Chrome

Với mong muốn để người xem có thể truy cập vào trang web Mobile một cách dễ dàng thì hiện nay đã cho có sự xuất hiện của AMP đã làm được điều này. Khi người dùng có thể truy cập cập vào những bài viết thì sẽ được tải với tốc độ nhanh hơn. Nhờ đó mà AMP có thể tối ưu được hết tất cả kể cả các trường hợp kết nối Interner không ổn định hay trên các thiết bị di động. Đối với trang web trình duyệt luôn mặc định hiển thị giao diện hoàn chỉnh như Chrome. Nếu bạn muốn dùng website ở giao diện Google AMP thì các bạn hãy làm theo những bước dưới đây nhé!
Bước 1: Mở trình duyệt Chrome, sau đó chọn tải về tiện ích AMP Brower Extension.
Bước 2: Sau khi hoàn tất cài đặt các bạn sẽ dễ dàng trong việc tìm kiếm các thông tin. Các website có hỗ trợ giao diện AMP sẽ xuất hiện biểu tượng tia chóp xanh ngay bên cạnh.
Bước 3: Lúc này những ai truy cập vào website này thì giao diện AMP sẽ xuất hiện để thay thế cho giao diện mặc định ban đầu của Chrome. Vậy nên nội dung của trang web sẽ được tải trước, sau đó mới tới phần hình ảnh và cuối cùng là quảng cáo.
Bước 4: Trong trường hợp nếu như các bạn muốn sử dụng giao diện mặc định của Chrome thì chỉ cần tắt giao diện AMP, cụ thể như sau: Các bạn hãy ấn vào biểu tượng AMP Browser Extension nằm ở phía cuối thanh địa chỉ trình duyệt. Khi đã nhìn thấy biểu tượng AMP Browser Extension chuyển sang màu xám là đã thành công.
Bước 5: Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện thông qua việc click chuột vào biểu tượng tiện ích và bấm tùy chọn. Website sẽ quay lại giao diện mặc định ban đầu nếu bạn bỏ chọn Load AMP or MIP Pages Automatically (đây là đối với những trang mà bạn không thích sử dụng giao điện AMP).
Cách kiểm tra AMP

Kiểm tra hợp lệ
Việc kiểm tra AMP cũng khá là đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện hiện theo chúng tôi những bước như sau:
- Truy cập vào đường link: https://search.google.com/test/amp.
- Sau đó gán đường link mình muốn kiểm tra vào khung.
- Click vào “Test URL” để bắt đầu kiểm tra.
- Sau khi thực hiện xong quy trình kiểm tra, hệ thống sẽ thông báo kết quả ngay lập tức. Nếu có thông báo “Valid AMP” và có màu xanh lá thì nghĩa là hợp lệ. Còn các trường hợp không hợp lệ, hệ thống sẽ thông báo lỗi để bạn tiến hành kiểm tra lại.
Kiểm tra tốc độ tải trang
Dưới đây là một số công cụ giúp bạn trong việc tải trang:
- Think with Google: Đây là công cụ hỗ trợ trong việc kiểm tra tốc độ tải trang trong các điều kiện kết nối mạng khác nhau. Bao gồm cả thời gian khi sử dụng 3G hay 4G.
- Google PageSpeed Insights: Là công cụ hỗ trợ kiểm tra tốc độ trang và đánh giá quá trình tải trang trên các thiết bị khác nhau, cung cấp các đề xuất giúp bạn cải thiện tốc độ tải trang.
- Dotcom Monitor: Là công cụ hỗ trợ kiểm tra, phân tích toàn diện của trang web trong đó bao gồm có: Thời gian tải trang, số lượng yêu cầu, tốc độ tải trên các trình duyệt phổ biến, kiểm tra hosting và server web,…
Kết luận
Và ở bài viết này Nhật Nam Media đã chia sẻ đến với các bạn những kiến thức và những cách thức liên quan đến AMP. Mong rằng qua bài viết này các bạn có cái nhìn rõ hơn AMP. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và xem đến hết bài viết . Hy vọng sắp tớ các bạn sẽ đón xem các bài viết mới của chúng tôi nhé! Chúc bạn thật nhiều thành công.
Bài viết liên quan