4P Trong Marketing là gì? Chiến lược, Quy trình Triển khai

Trong Marketing, mô hình 4P là tiền đề để phát triển thành các mô hình khác như 6P, 7P, 15P….? 4P được xuất hiện lần đầu tiên trong thuật ngữ Marketing Mix (Tiếp thị hỗn hợp) vào năm 1964. 

Đối với các Marketer, chắc hẳn thuật ngữ 4P Marketing không còn quá xa lạ và chúng được áp dụng trong hầu hết những chiến lược của doanh nghiệp. Vậy 4P Marketing là gì? Hôm nay hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

4p marketing

Contents

4P trong Marketing là gì?

Mô hình 4P Marketing chính là 4 chữ cái đầu tiên của 4 yếu tố phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P trong Marketing Mix (Tiếp thị hỗn hợp) gồm các yếu tố sau:

  • P- Product: sản phẩm/dịch vụ.
  • P- Price: giá sản phẩm/ dịch vụ.
  • P – Place: phân phối.
  • P – Promotion: chiêu thị hay còn gọi là xúc tiến thương mại. 

Các yếu tố trên còn được gọi với cái tên Marketing Mix hay Marketing hỗn hợp. Để đánh giá được mức độ thành công hay hiệu quả của một chiến dịch Marketing phụ thuộc vào việc áp dụng 4P trong Marketing. Chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Liệu khách hàng có mua những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang bán?

Để giải đáp cho thắc mắc trên, các chuyên gia Marketing cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Và 4 yếu tố này được gọi dưới cái tên: Mô hình 4P trong Marketing hoặc Marketing Mix:

  • Product (Sản phẩm/dịch vụ): Doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm/dịch vụ gì?
  • Price (Giá cả): Chi phí cho sản phẩm/dịch vụ ấy?
  • Place (Phân phối): Người tiêu dùng sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
  • Promotion (Chiêu thị): Người tiêu dùng sẽ biết về sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào?

Mức độ thành công hay hiệu quả của việc áp dụng Mô hình 4P trong Marketing sẽ tác động mạnh đến doanh thu của doanh nghiệp.

Vai trò của chiến lược 4P trong Marketing

4p marketing

Thúc đẩy doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm mới chất lượng hơn

Mô hình 4P trong Marketing hỗ trợ cho doanh nghiệp, nghiên cứu, hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo, mới mẻ, mang đến những sản phẩm phù hợp, chất lượng, đáp ứng mong muốn của khách hàng. Các sản phẩm sau khi được cải tiến, sẽ được tiêu chuẩn hóa với chất lượng tốt hơn, đồng thời mang đến những giá trị lớn hay hơn hết là vượt qua sự mong đợi của người tiêu dùng. 

Mô hình 4P Marketing giúp gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng

Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, mô hình 4P còn có vai trò quan trọng đối với người tiêu dùng. Các sản phẩm mới, chất lượng và tính năng tốt, giá cả cạnh tranh sẽ đáp ứng được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Chắc hẳn là người tiêu dùng, ai cũng mong muốn được bỏ ra một số tiền phù hợp để sở hữu một sản phẩm tốt đúng không nào? Chính vì thế, khi doanh nghiệp áp dụng mô hình 4P Marketing, không chỉ tác động mạnh đến doanh thu mà còn đem lại cho khách hàng lợi ích, thu hẹp khả năng tiếp cận của họ đối với sản phẩm.

Nâng cao giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Chính vì thế mà các doanh nghiệp phải thường xuyên nghiên cứu, đổi mới, cải thiện và ra mắt sản phẩm mới với những tính năng, chất lượng tốt hơn. Đồng thời, vấn đề liên quan đến giá cả khiến cho các đơn vị “trăn trở”. Làm sao để cạnh tranh với những đối thủ khác nhưng vẫn tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp của mình? Cạnh tranh công bằng là một trong những điều kiện giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững. 

Ưu và nhược điểm của mô hình 4P Marketing

Ưu điểm của mô hình 4P Marketing

4P marketing

Dễ dàng tương tác với khách hàng

Bằng các phương tiện truyền thông (Mạng xã hội,…), doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, nhận biết được suy nghĩ của khách hàng về thương hiệu hoặc chiến lược Marketing. Bên cạnh đó, nếu các bài viết về thương hiệu được chia sẻ rộng rãi, nhận được phản hồi tích cực từ công chúng, chứng tỏ chiến lược Marketing của doanh nghiệp đang đi đúng hướng và tiếp cận tốt đối với khách hàng. 

Đo lường các thông số một cách dễ dàng

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng cùng với kỹ thuật hiện đại từ Internet, các dữ liệu sẽ được thể hiện chi tiết và rõ ràng nhất. Từ đó, doanh nghiệp biết được kết quả tiếp cận người tiêu dùng của các chiến dịch Marketing cho thương hiệu. Đồng thời, tạo động lực cho những chiến lược sắp tới vượt qua KPI đã đề ra trước đó. 

Dễ dàng tiếp cận được công chúng mục tiêu một cách thông minh

Các công cụ sử dụng trong Marketing hiện đại sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như, bạn tìm kiếm trên Google về một chuyến du lịch hay địa điểm du lịch, Google sẽ gợi ý cho bạn những địa điểm/ đơn vị du lịch phù hợp với nhu cầu, mong muốn.

Nhược điểm của mô hình 4P Marketing

Dễ tạo cho khách hàng cảm giác phiền nhiễu

Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí khách hàng, khi những tìm kiếm của bản thân trên Internet đều bị theo dõi và gợi ý. Cảm giác không hề dễ chịu một chút nào, thậm chí là phiền nhiễu. Đây chính là thực trạng mà hầu hết người tiêu dùng đều gặp phải.

Dễ bị bỏ qua

Sử dụng hình thức Marketing đề tiếp cận khách hàng quả thực vô cùng hiện đại, dễ dàng, hiệu quả. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải cân nhắc một điều là quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ dễ bị bỏ qua. Người sử dụng Internet chỉ cần nhấp qua trang kế tiếp hoặc cuộn xuống dưới thì ngay lập tức quảng cáo của bạn cũng biến mất.

Cạnh tranh khốc liệt

Chúng ta không thể phủ nhận, thị trường Marketing hiện đại vô cùng màu mỡ nên cũng không quá lạ lẫm gì khi sự cạnh tranh lại khắc nghiệt như thế. Doanh nghiệp phải liên tục nghiên cứu, sáng tạo nội dung mới và thay đổi không ngừng để không bị tụt lùi với những đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình một chiến lược tỉ mỉ, tiềm lực tài chính vững vàng để bước chân vào cuộc chiến Marketing hiện đại.

Các yếu tố trong Mô hình 4P Marketing

4p marketing

Product (Sản phẩm)

Bạn sẽ bán sản phẩm/dịch vụ gì?

Nhằm xác định bạn nên bán sản phẩm gì, hãy tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm/ dịch vụ đó. Tiếp theo, điều chỉnh, cải thiện sản phẩm để đáp ứng những nhu cầu của người tiêu dùng. 

Khi đáp ứng được nhiều mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội để khách hàng mua sản phẩm của bạn, quay lại lần nữa trong tương lai hoặc giới thiệu thương hiệu. 

Sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp có thể là vật phẩm hữu hình hoặc dịch vụ vô hình. 

Sau khi thiết lập chiến lược sản phẩm, doanh nghiệp cần đưa các quyết định liên quan đến vấn đề sau, gồm:

  • Sản xuất theo đơn đặt hàng hay sản xuất hàng loạt?

Sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được sản xuất riêng biệt theo nhu cầu riêng của khách hàng hay giống nhau cho mọi người mua.

  • Sản phẩm của bạn
Xem thêm  Quảng Cáo Billboard là gì? Vai trò và Ứng dụng trong Chiến lược Marketing

Sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp có phải là:

  1. Convenience good (loại hàng tiện dụng): thứ người tiêu thường phải mua và sử dụng thường xuyên với chi phí thấp ( như tạp chí, nước, gạo, thuốc lá, …).
  2. Shopping good (loại hàng mua sắm): người tiêu dùng sẽ cân nhắc mua sắm và tiến hành so sánh các sản phảm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau (quần áo, túi xách, đồ nội thất, thiết bị điện tử, …).
  3. Specialty good (loại mặt hàng điện tử): sản phẩm đặc biệt mà người tiêu dùng sẽ chỉ mua vài lần, như một món quà đắt tiền hoặc mặt hàng xa xỉ (ô tô, xe máy, đồ cổ, bộ sưu tập tranh, …).
  4. Unsought good (loại hàng thụ động): thứ mà họ không hề biết đến và cũng không mong muốn mua, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt (dịch vụ mai táng, bảo hiểm tai nạn, bình chữa cháy, …).

Hãy tìm hiểu rõ sản phẩm để xác định bán ở đâu, định giá, quảng bá chúng.

4p marketing

  • Sản phẩm mới hoặc đã tồn tại trên thị trường

Nếu sản phẩm mà doanh nghiệp bán là sản phẩm mới, hãy thuyết phục mọi người rằng họ cần chúng, đồng thời tạo ra nhu cầu cho sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp đang trong quá trình cải tiến cho sản phẩm sẵn có, hãy cho người dùng thấy chúng tốt hơn về tính năng, giá cả phải chăng hơn so với sản phẩm mà đối thủ đang cung cấp.

  • Kiểm tra sản phẩm

Đối với sản phẩm sản xuất hàng loạt, việc có lỗi nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Nhưng chúng cũng có thể khiến người tiêu dùng thất vọng, oanh thu giảm sút. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy kiểm tra sản phẩm trước khi tung ra thị trường có được phản hồi tốt từ những người phù hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Một số câu hỏi gợi ý mà các bạn có thể áp dụng:

  • Sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng?
  • Sản phẩm có những tính năng gì để đáp ứng các nhu cầu trên?
  • Người tiêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Bao bì, hình dáng của sản phẩm trông như thế nào?
  • Khách hàng có được trải nghiệm thử sản phẩm trước khi quyết định mua hay không?
  • Điểm gì khiến cho sản phẩm trở nên thu hút?
  • Khách hàng muốn gì từ sản phẩm?
  • Khách hàng sẽ sử dụng sản phẩm ở đâu?
  • Có tính năng cần thiết nào mà doanh nghiệp đã bỏ qua không?
  • Tên của sản phẩm là gì?
  • Liệu cái tên đó có hấp dẫn hay không?
  • Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với sản phẩm của đối thủ?

Price (giá)

Chi phí mà doanh nghiệp bán sẽ tác động đến số lượng sản phẩm bán được:

  • Chiến lược định giá cao: Định giá sản phẩm cao hơn mức giá phổ thông của thị trường (hay dẫn đầu giá toàn ngành), phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp. Đơn vị tập trung đầu tư cho một sản phẩm độc nhất hoặc chất lượng cao trên thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố khác như vị trí cửa hàng, trưng bày, truyền thông,…phải thể hiện được sự sang trọng, đẳng cấp, nâng cao trải nghiệm khách hàng.
  • Chiến lược định giá thấp: Định giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh có cùng tệp khách hàng mục tiêu hoặc mức trung bình của ngành. Doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa năng lực sản xuất và cắt giảm chi phí sản xuất, truyền thông. Nhóm khách hàng này dễ bị tác động, không cần cân nhắc kỹ và ra quyết định mua với mức giá rẻ. Đối với các đơn vị có năng lực sản xuất mạnh, lợi nhuận thu được từ một đơn vị sản phẩm sẽ thấp hơn, nhưng sẽ được lượng tiêu thụ lớn bù đắp lại. Những doanh nghiệp nhỏ sẽ bị hạn chế về năng lực sản xuất, nguồn thu, ban đầu nếu định giá thấp sẽ cần đến chiến lược định giá nhằm thâm nhập thị trường.

Cùng mình phân tích ví dụ sau, mì gói Miliket có giá 2.000đ – 3.000đ và luôn nằm trong Top mì gói rẻ nhất thị trường và giữ nguyên giá trong suốt nhiều năm, phục vụ phân khúc bình dân. Để làm được điều đó,  Miliket đã hạn chế tối đa các khoản chi phí liên quan như truyền thông,…Thay vào đó, đơn vị chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ thông bằng việc liên kết chặt chẽ với các đại lý, chợ, nhà hàng, quán nhậu,…

4p marketing

Muốn xác định chi phí sản phẩm, bạn phải cân nhắc những tiêu chí sau đây:

  • Chi phí của sản phẩm (bao gồm chi phí cố định và biến đổi).
  • Giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 
  • Số tiền mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn.

Khi nắm vững được những yếu tố trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định lợi nhuận thu về từ sản phẩm của bạn.

Đồng thời, căn cứ vào thị phần, độ cạnh tranh, sau đây là một số câu hỏi dành cho bạn giúp xác định giá cả cho sản phẩm:

  • Giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp cho khách hàng là gì?
  • Có nên giảm giá sản phẩm cho một phân khúc khách hàng cụ thể hay không?
  • Mức giá sản phẩm có đang cao hay thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh?
  • Hình thức thanh toán và thời hạn thanh toán?

Place (phân phối)

Place (phân phối) là nơi mà doanh nghiệp sẽ bày bán sản phẩm và cách phân phối chúng.

  • Bán trực tiếp sản phẩm cho khách hàng hay sẽ giao chúng cho các đại lí, nhà phân phối,… những người sẽ bán thay bạn?
  • Nếu tự bán sản phẩm, bạn sẽ bán qua Internet, mail hay tại cửa hàng, trung tâm thương mại,…?
  • Địa điểm đó có thuận tiện để khách hàng tiềm năng ghé mua hàng hay không?

4p marketing

Dù bạn mới “tập tành” kinh doanh, hãy xem xét các phương thức phân phối mới hoặc cố gắng bán sản phẩm ra nước ngoài có thể sẽ hữu ích. 

  • Lựa chọn và thiết lập địa điểm: hãy quyết định nơi đặt doanh nghiệp và làm cách nào để chúng ổn định ngay khi bạn đến đó? 
  • Quản lý chuỗi cung ứng: quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng sẽ giúp bạn tạo ra một quy trình liền mạch, từ khâu chuẩn bị sản xuất cho đến khâu giao hàng và tiêu thụ.
  • Xuất khẩu: hãy phát triển công ty của bạn bằng cách kinh doanh sản phẩm ở nước ngoài.

Promotion (Chiêu thị)

Promotion (chiêu thị/ xúc tiến thương mại) là hình thức giúp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bạn đến với nhiều người. Promotion là yếu tố quan trọng trong chiến lược 4P Marketing và quyết định đến doanh thu của một doanh nghiệp.

Khách hàng cần phải biết về thông tin sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp và họ phải có ấn tượng tích cực, nhu cầu, mong muốn về sản phẩm đó.

Chúng ta có rất nhiều chiến thuật bạn sử dụng để quảng cáo sản phẩm tới đối tượng khách hàng tiềm năng, gồm:

  • Quảng cáo truyền thống trên đài phát thanh, truyền hình,OOH, báo chí,…
  • Quảng cáo trên Internet, Social Media (Facebook, Instagram, Youtube, Tik Tok…) và các kỹ thuật quảng cáo online khác.
  • Tham gia các sự kiện (triển lãm, hội chợ,…).
  • Marketing trực tiếp qua điện thoại (telemarketing), SMS, e-mail,…

Hãy lựa chọn cho mình những phương thức quảng bá sản phẩm phù hợp với khách hàng tiềm năng và ngân sách của doanh nghiệp.

Mô hình 4P Marketing

Hãy chắc chắn rằng bạn đang quảng cáo sản phẩm mình ở nơi mà mọi người đều nhìn thấy nó, chẳng hạn như: trung tâm thương mại, mặt tiền đường lớn, Internet,… và mang đến lợi nhuận cao nhất.

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chiến thuật quảng bá chính là bao bì sản phẩm. Bao bì sản phẩm của bạn phải thu hút, đặc sắc mới thu hút được người tiêu dùng, đặc biệt khi được đặt trên kệ cùng với những mặt hàng đến từ đối thủ cạnh tranh.

Xem thêm  Mô hình C2C là Gì? Khác gì với mô hình B2C

Bạn hãy suy nghĩ về:

  • Đối thủ cạnh tranh đóng gói sản phẩm như thế nào?
  • Bao bì thiết kế nào (màu sắc, kiểu dáng, chất liệu) sẽ thu hút khách hàng tiềm năng của bạn?
  • Khách hàng có thể xem tính năng và lợi ích của sản phẩm bằng thông qua bao bì hay không?
  • Các yêu cầu liên quan đến bao bì sản phẩm là gì?

Bên cạnh đó, thông điệp, hình ảnh thương hiệu mà doanh nghiệp muốn phát triển vô cùng quan trọng trong việc công chúng biết đến và yêu thích sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Cụ thể:

  • Thông điệp của doanh nghiệp cần phải thuyết phục được người tiêu dùng rằng: họ cần/nên mua sản phẩm và chúng sẽ mang lại cho họ những giá trị cần thiết.
  • Đồng thời, thương hiệu phải đủ hấp dẫn, thu hút để khách hàng nhớ đến và nghĩ về sản phẩm, doanh nghiệp khi đưa ra quyết định mua hàng hoặc giới thiệu sản phẩm.

6 bước phát triển mô hình 4P trong Marketing Mix

Một trong những điều cần có của Marketing Manager chính là khả năng sáng tạo và nắm bắt xu hướng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào 2 yếu tố trên thì chắc chắn không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường. 

Để có một chiến dịch thành công, Marketing Mix phải dựa vào việc nghiên cứu kỹ yếu tố 4P Marketing, đồng thời kết hợp cùng sự đổi mới thông các bước sau:

Xác định điểm bán hàng độc nhất

USP – Unique selling point (Điểm bán hàng độc nhất) chính là những giá trị mà chỉ có sản phẩm của bạn mới có được.

Mô hình 4P Marketing

Đó cũng là điểm mấu chốt giúp sản phẩm, thương hiệu nổi bật, tỏa sáng hơn so với những đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Bằng các khảo sát người tiêu dùng và tìm cách đáp ứng được nhu cầu của họ, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là tính năng chính, đặc điiểm của sản phẩm và giúp chúng được nhiều khách hàng ưa thích.

Thấu hiểu khách hàng

Hãy xác định khách hàng của mình bằng các câu hỏi sau đây:

  • Ai sẽ là người sẽ mua sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Vấn đề/ Nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải là gì?
  • Khách hàng đang mong muốn sản phẩm như thế nào?

Khi nắm rõ khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra những đề nghị đúng với nhu cầu, vấn đề của đối tượng mà đơn vị hướng đến, từ đó xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả hơn. 

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Chi phí và những lợi ích đi kèm (giảm giá, bảo hành, ưu đãi đặc biệt,…) của đối thủ cần được xác định, phân tích đánh giá một cách kĩ lưỡng.

Qua đó, doanh nghiệp sẽ biết cách đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách khách quan, thực tế phù hợp với người tiêu dùng hơn.

Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Mô hình 4P Marketing

Các Marketer cần tìm hiểu được:

  • Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở địa điểm nào?
  • Khách hàng thường sử dụng kênh social nào?

Doanh nghiệp phải cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng các kênh phân phối và hình thức Marketing. Hiện tại, có rất nhiều kênh Social Media (Facebook, Instagram, Youtube,…) có target số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng. Tuy nhiên, nếu sản phẩm chỉ phục vụ một thị trường nhất định, người làm Marketing sẽ thường tập trung đẩy mạnh kênh phân phối tại khu vực địa lý cụ thể.

Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)

Dựa vào việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng, đồng thời thiết lập giá cho sản phẩm, lúc này, chiến lược truyền thông Marketing cần được tiến hành. Cho dù sử dụng phương pháp quảng nào, thì bạn cũng phải đảm bảo sự thu hút khách hàng tiềm năng, làm nổi bật lên các tính năng, lợi ích của sản phẩm.

Kết hợp các yếu tố và kiểm tra kết quả tổng thể

Lúc này, doanh nghiệp cần phải xem xét những yếu tố trên khớp với nhau như thế nào?

Các yếu tố trong Mô hình 4P Marketing đều phụ thuộc và liên quan mật thiết với nhau nhằm tạo nên một chiến lược thành công.

Các kênh phân phối, kênh Marketing có giúp củng cố giá trị của sản phẩm hay không?

Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất hay không?

Trong phần tiếp theo, chúng mình hãy cùng nhau phân tích các Case Study để hiểu rõ hơn về mô hình 4P Marketing nhé!

Case Study: Chiến lược Marketing 4P tại McDonald

Không thể phủ nhận, Marketing Mix đã góp phần rất lớn trong tăng doanh thu và các chiến lược toàn cầu của thương hiệu thức ăn nhanh – McDonald. Trong ví dụ dưới đây, hãy cùng tìm hiểu cách mà McDonald áp dụng mô hình 4P Marketing vào trong việc kinh doanh nhé!

Mô hình 4P Marketing

Product (Sản phẩm)

McDonald là một chuỗi của hàng chuyên phục vụ thức ăn nhanh, menu của họ có đầy đủ đồ ăn, thức uống, với những sản phẩm chính gồm:

  • Gà rán & cá.
  • Hamburgers và sandwiches.
  • Đồ ăn sáng.
  • Đồ tráng miệng.
  • Salad.
  • McCafé.

Theo mô hình 4P Marketing, yếu tố Product (sản phẩm) mang tính quyết định cơ bản của hình ảnh thương hiệu và doanh nghiệp của McDonald. Chính vì thế mà mọi người biết đến McDonald qua món ăn Hamburgers.

Mô hình 4P Marketing

Hiện tại, McDonald đang tiến hành nghiên cứu, mở rộng và đa dạng hóa menu của mình với sự ra đời của các món ăn: gà rán, cá, sữa lắc, đồ tráng miệng,…

Bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, McDonald còn đáp ứng nhu cầu của thị trường và phân tán rủi ro trong kinh doanh. Công ty không phụ thuộc vào một hay một vài phân khúc thị trường nào. Họ luôn đổi mới sản phẩm nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn, từ đó giúp doanh thu ổn định.

Pricing (Giá cả)

Nhằm tối đa lợi nhuận và số lượng sản phẩm được bán đi, McDonald đã kết hợp các chiến lược giá cả như sau:

  • Bundle Pricing (định giá theo gói).
  • Định giá theo tâm lý.

Place (Địa điểm phân phối)

McDonald đã lựa chọn các địa điểm để khách hàng tiếp cận và sử dụng sản phẩm của họ một cách nhanh chóng. Công ty phân phối sản phẩm qua các kênh sau:

  • Nhà hàng McDonald.
  • Kiosk.
  • Mobile App.
  • Website như Shopee Food, Grab Food, Baemin, Gojek,…

Trong những kênh phân phối ở trên, nhà hàng đem lại cho McDonald doanh thu lớn nhất. Ở nước ngoài, nhiều nhà hàng còn tạo ra một Kiosk nhằm bán các sản phẩm vào dịp đặc biệt tại các sân vận động, nhà thi đấu, quảng trường,…

Mô hình 4P Marketing

Bên cạnh đó, McDonald Mobile App còn hỗ trợ khách hàng truy cập và mua sản phẩm một cách dễ dàng hơn. Doanh nghiệp thực hiện tích lũy điểm thành viên, giúp tìm cửa hàng McDonald gần nhất. Đồng thời, khách hàng có thể đặt sản phẩm qua webiste

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể order qua trang web chuyên order như: Grab Food, Baemin, Gojek,…

Promotion (Tiếp thị)

McDonald đã sử dụng các chiến thuật marketing nhằm trò chuyện và tiếp cận đến nhóm khách hàng tiềm năng. Chẳng hạn như, McDonald muốn cung cấp sản phẩm mới đến với khách hàng, đồng thời thuyết phục họ mua chúng. Doanh nghiệp đã vận dụng những hình thức sau đây:

  • Chạy quảng cáo.
  • Chương trình khuyến mãi.
  • Quan hệ công chúng (PR).
  • Direct Marketing.

Chạy quảng cáo là một hình thức quảng bá đáng chú ý nhất của McDonald. Bên cạnh việc sử dụng tờ rơi, in ấn, TV mà thương hiệu còn kết hợp các phương tiện truyền thông khác (báo, social media,…) để truyền tải thông điệp quảng cáo của mình đến khách hàng. 

Xem thêm  SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế

Mô hình 4P Marketing

McDonald cũng cung cấp cho khách hàng nhiều voucher, quà tặng đi kèm cho một số dòng sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, McDonald đã tổ chức các sự kiện, hoạt động như: tổ chức từ thiện Ronald McDonald House với mục đích gia tăng giá trị thương hiệu.

Công ty cũng vận dụng hình thức Direct Marketing (Marketing trực tiếp) tại các sự kiện cộng đồng, bữa tiệc lớn,…

Kinh nghiệm cần biết khi xây dựng mô hình 4P Marketing

Chiến lược về sản phẩm

Trong Marketing, để hiểu rõ về sản phẩm trên thị trường, bạn phải xác định rõ mặt hàng mà mình chuẩn bị tung ra đã có trên thị trường hay chưa?

Trong trường hợp, sản phẩm đã có rồi thì sản phẩm phải có sự độc đáo, thu hút để cạnh tranh với đối thủ trên thị trường. Chính vì thế, doanh nghiệp cần nắm được những ưu, nhược điểm của sản phẩm, tính năng và làm nổi bật chúng lên. Bạn hãy tìm cách để khách hàng cảm nhận được tính ưu việt, tiện ích đến từ sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu bằng chất lượng của sản phẩm

Bạn phải hiểu một điều rằng, thương hiệu sẽ được khách hàng nhận biết thông qua đặc điểm, bao bì, màu sắc, kiểu dáng,… sản phẩm. Những thiết kế thương hiệu sẽ mang nét đặc trưng riêng của từng sản phẩm. Chính vì thế, trước khi lựa chọn tên cho một mặt hàng nào đó, doanh nghiệp hãy lưu ý về vấn đề này. 

Lấy ví dụ về thương hiệu sữa TH True Milk với ý nghĩa “True Happiness – hạnh phúc đích thực”. Sản phẩm sữa được tạo nên từ những dòng sữa tươi sạch, mang sự tinh túy của thiên nhiên. Điều này hướng khách hàng đến sự vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày khi sử dụng sản phẩm sữa TH True Milk. Cho đến thời điểm hiện tại, cách đặt tên kết sản phẩm kết hợp với tên thương hiệu trở nên phổ biến. Một số ví dụ như: Samsung Note 5, Honda Vision,… 

Chiến lược về giá sản phẩm

Mô hình 4P Marketing

Xây dựng chiến lược định giá một cách hiệu quả

  • Đối với vấn đề giá cả sản phẩm: các bạn định giá dựa trên tính năng sản phẩm kết hợp với các yếu tố thị trường. Chẳng hạn như, giá của sản phẩm phải phù hợp với giá trị mà chúng đem lại cho khách hàng. Sản phẩm cần đảm bảo chất lượng, kiểu dáng, bao bì đẹp, tính năng tiện lợi, ưu việt mới phù hợp với mức giá cao.
  • Định giá theo phân khúc của sản phẩm: nếu sản phẩm của bạn hướng đến nhóm khách hàng cao cấp, chất lượng tốt, số lượng có hạn,… thì mức giá sẽ cao hơn so với thị trường. Hoặc các sản phẩm có chu kỳ ngắn (đồ công nghệ, tính năng nổi bật,…), các bạn có thể đưa ra giá “nhỉnh” hơn. Tuy nhiên, đối với nhóm khách hàng tầm trung, doanh nghiệp phải cân nhắc để đưa ra mức giá phù hợp với “hầu bao” của họ.

Để xây dựng chiến thuật định giá, doanh nghiệp có thể áp dụng chiến thuật đánh vào tâm lý người tiêu dùng trước khi tung ra thị trường sản phẩm mới.

Chẳng hạn:

  • Xây dựng các gói khuyến mãi dành cho khách hàng: các bạn có thể tặng đính kèm sản phẩm hỗ trợ khi mua sản phẩm chính. Ví dụ, khi mua một chiếc nồi cơm điện thì sẽ được tặng thêm muôi xới cơm, mua combo 2 đùi gà được tặng kèm khoai tây chiên với giá ưu đãi 79k,…
  • Xây dựng chương trình giảm giá, chiết khấu cho sản phẩm: các bạn có thể áp dụng cho khách hàng mua sản phẩm với số lượng lớn, thanh toán luôn qua thẻ khi mua online hoặc tổng đơn có giá trị bao nhiêu tiền trở lên,…

Chiến lược phân phối sản phẩm hợp lý

Mô hình 4P Marketing

Trong chiến lược 4P Marketing, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần lựa chọn những kênh phân phối phù hợp với dòng sản phẩm và để khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách nhanh chóng, tiện lợi. Doanh nghiệp có thể lựa chọn:

  • Bày bán sản phẩm tại cơ sở kinh doanh nhằm tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
  • Tạo website bán hàng để khách hàng có thể tìm hiểu thông tin, mua online sản phẩm chính hãng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.
  • Phân phối sản phẩm đến các đại lý trung gian, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng,…

Chiến lược quảng bá sản phẩm rộng rãi

Doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều phương thức khác nhau để quảng bá cho sản phẩm. Tuy nhiên, cách thức quảng cáo phổ biến và mang lại hiệu quả tốt nhất phải kể đến như là:

Chiến lược truyền thông kết hợp

Chiến lược này kết hợp các công cụ quảng cáo, chúng được nghiên cứu, triển khai với mục đích duy trì danh tiếng cho doanh nghiệp, đồng thời tăng nhu cầu về sản phẩm của khách hàng.

  • Direct Marketing (Tiếp thị trực tiếp) qua email, SMS,…
  • Quảng cáo, giới thiệu thương hiệu sản phẩm đến các tệp khách hàng mục tiêu.
  • Chương trình khuyến mãi, ưu đãi ngắn hạn cho khách hàng nhằm tăng doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định (mua 1 tặng 1, giảm 30 – 50 – 70%,…
  • Quan hệ công chúng (PR): xây dựng các mối quan hệ tích cực với công chúng để danh tiếng, hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp tốt hơn.
  • Bán hàng cá nhân: hãy xây dựng một đội ngũ nhân viên để họ trực tiếp tìm kiếm, liên hệ, đồng thời thiết lập các mối quan hệ với khách hàng.

Chiến lược quảng bá

Mô hình 4P Marketing

Phụ thuộc vào lĩnh vực, tài chính mà doanh nghiệp kinh doanh, chúng ta sẽ có những chiến lược quảng bá khác như:

  • Chiến lược kéo: kết hợp cùng với công cụ Digital Marketing làm sao để thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm. Chẳng hạn như: OOH, truyền hình, tổ chức sự kiện,…
  • Chiến lược đẩy: tập trung chính vào xây dựng kênh phân phối. Nguyên lý hoạt động chính là dựa vào mức chiết khấu giữa các đại lý. Sản phẩm được tiêu thụ nhiều thì bên phía đại lý sẽ được hưởng phần trăm lợi nhuận. Chính vì thế, động lực của các trung gian sẽ cao hơn và họ sẽ tích cực quảng bá, bán hàng tốt hơn.

McDonald đã cung cấp combo món ăn được giảm giá nhiều hơn so với việc mua riêng từng món. Combo Happy Meal (gồm gà rán, burger, nước ngọt) sẽ bán được nhiều sản phẩm và khách hàng sẽ tiết kiệm một khoản chi phí.

Bên cạnh đó, chiến thuật định giá theo tâm lý với 99.000đ thay vì làm tròn lên thành 100.000đ cũng giúp khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn. 

Hi vọng qua bài viết trên, các bạn đã tìm cho mình được câu lời chiến lược 4P Marketing là gì và những kiến thức trên có thể giúp ích cho bạn trong học tập, công việc, kinh doanh của mình. Hãy theo dõi Nhật Nam Media để biết thêm nhiều kiến thức, thông tin về quảng cáo, truyền thông nhé!

Bài viết liên quan

Chiến lược sản phẩm
Tổng quan Chiến lược Sản Phẩm (Product strategy) trong Marketing
Chiến lược giá “hớt váng” là gì?
Chiến lược Giá “Hớt Váng” (Price Skimming Strategy) là gì?
B2B là gì?
B2B là gì? Tổng quan Mô hình B2B tại Việt Nam
Marketing research là gì?
Market Research là Gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường
Mô hình b2c
B2C là gì? Các loại Mô hình Kinh doanh B2C hiện Nay
Outbound Marketing
Outbound Marketing Là Gì? So Sánh Giữa Outbound Và Inbound Marketing
Chiến lược
Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu quả x3 Doanh thu
campaign là gì
Campaign là gì? 15 Chiến dịch Marketing kinh điển của Thế Giới
Proposal là gì?
Proposal là Gì? Cách viết, Kèm 20 Proposal mẫu Miễn phí
4c marketing
4C Trong Marketing Là Gì? Sự Kết Hợp Giữa 4C và 4P Trong Marketing
Event là gì
Event Marketing là gì? Tầm quan Trọng của Event trong Marketing
SWOT là Gì?
SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *