Trong thế giới SEO, chắc hẳn các bạn đã nhiều lần được nghe đến thuật ngữ Link juice. Khi nghe đến thuật ngữ Link juice, bạn đã thực sự hiểu và biết cách xây dựng Link juice hiệu quả chưa? Hôm nay, công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media sẽ mang đến cho các bạn những thông tin thật hữu ích liên quan đến Link juice, từ khái niệm đến cách thức hoạt động và giải pháp tốt nhất, để xây dựng Link juice một cách hiệu quả nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu Link juice là gì nhé!

Contents
Vậy Link juice là gì nhỉ?
Link juice là thuật ngữ dùng để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của một website thông qua các liên kết bên ngoài hay liên kết nội bộ. Các bạn hãy hiểu một cách đơn giản nhất, Link juice giống như một dòng chảy sức mạnh và sẽ được truyền qua nhiều liên kết.
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng là cứ một liên kết trỏ tới website của bạn thì nó sẽ xuất hiện ra một Link juice. Tương tự như thế, càng nhiều liên kết di chuyển tới thì dòng chảy sức mạnh này càng được tăng lên.
Có rất nhiều cách gián tiếp hoặc trực tiếp để làm tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn.
Đối với trực tiếp, thì bạn sử dụng các chiến lược sau đây:
- Xây dựng liên kết
- Chia sẻ tài liệu
- Guest Post
- Marketing trên phương tiện truyền thông xã hội, …
Đối với gián tiếp, thì bạn có thể tăng chức năng của trang web bằng cách sáng tạo nội dung cho trang web của bạn thật hay và tuyệt vời. Để từ đó, người đọc có thể dễ dàng chia sẻ lên các trang web khác, khi người đọc dễ dàng chia sẻ lên các trang web khác rồi, thì điều đó sẽ liên kết các trang một cách tự nhiên hơn. Nguồn năng lượng từ các trang web này đến trang web của bạn được gọi là Link juice. Tuy nhiên, đường dẫn liên kết sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào trang web mà bạn đang liên kết.

Mục đích của Link juice
Giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín
Mục tiêu của các liên kết nội bộ hay liên kết bên ngoài trên trang web là điều hướng, bổ trợ và tham khảo các nguồn thông tin có lợi cho người tiêu dùng. Trang web của bạn khi nhận được “link juice” từ một trang web có độ uy tín và được nhận xét cao sẽ “xác minh tốt” rằng trang web của bạn rất có lợi đối với người tiêu dùng. Khi các bạn đã hiểu được Link juice là gì rồi thì mục đích của Link juice sẽ giới thiệu người dùng tới những trang web có thẩm quyền, uy tín. Khi đó bạn liên kết đến các trang web khác và các nguồn chính thức có giá trị nội dung cao, giúp hướng dẫn người tiêu dùng đến thông tin đã được xác thực và độ uy tín.
Mở rộng và đa dạng hoá thông tin cho người dùng
Trong khuôn khổ của các bài báo, thỉnh thoảng rất khó để phân tích được một vấn đề từ nhiều góc nhìn khác. Hiện nay, thông tin quá đa dạng và phong phú nên người dùng luôn có nhu cầu liên tục so sánh và bổ sung thông tin. Tại đây, “link juice” sẽ nâng cao vai trò là cầu nối tri thức và sẽ giúp được người dùng có được nguồn thông tin chính xác và đầy đủ. Đến đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu nhiều hơn Link juice là gì và mục đích của nó rồi nhỉ!
Giúp Bot Google thu thập dữ liệu tốt hơn
Đối với mặt công nghệ SEO, thì sự xuất hiện của “link juice” sẽ có lợi rất nhiều. Đầu tiên, giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc của trang web và các chủ đề trên trang web, những chủ đề này sẽ được thể hiện qua các liên kết nội bộ. Thứ hai, các trang mới trên website sẽ cực kỳ nhanh chóng được Google tìm thấy. Bởi vì các trang trên trang web được liên kết “liên tục” nên Google có thể dễ dàng theo dõi nội dung mới hơn, điều này đúng khi nội dung mới của bạn rất có lợi và nhận được liên kết từ bạn. Các trang web khác.

Phần đầu chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Link juice là gì, thì phần tiếp theo này sẽ tìm hiểu về cách thức hoạt động của link juice
Sau đây tôi sẽ cho bạn một ví dụ để bạn dễ dàng hiểu hơn. Giả sử bạn có 2 trang web X và Y ngang nhau về mọi thứ, tự nhiên có một ngày mạng X nhận được một liên kết nhưng Y thì không. Khi đó, đương nhiên thứ hạng của X sẽ có sự thay đổi và trong công cụ tìm kiếm thì thứ hạng cao hơn của Y.
Điều này có nghĩa là là do X có được nguồn liên kết từ các trang web bên ngoài và các liên kết bên ngoài này, vì thế có giá trị hơn khi trang web có thứ hạng và cấp độ quyền hạn cao hơn. Tuy nhiên, giống như việc thay đổi một phần sức mạnh của trang web bên ngoài thành một phần của trang web của bạn, thì hãy tăng sức mạnh của nguồn liên kết. Bởi vì vậy, điều này không có nghĩa là đường dẫn liên kết mà web X nhận được sẽ được xếp hạng cao hơn X. Vẫn có vài trường hợp, trang web Y thu được ít liên kết hơn trang web X nhưng mà tỷ lệ vẫn xếp hạng cao hơn X.
Ví dụ: Trang web X thu được 4 nguồn liên kết từ 4 trang web khác nhau, nhưng 4 trang web khác nhau này lại liên kết đến các trang web bên ngoài khác. Còn Y chỉ thu được 2 link juice từ 2 trang web khác nhau nhưng 2 trang web này chỉ liên kết đến Y và không nhận được các trang web bên ngoài khác. Vì vậy, trong trường hợp này thì tỷ lệ xếp hạng của Y trong công cụ tìm kiếm cao hơn X.

Những yếu tố ảnh hưởng tới link juice là gì trong website?
Các bạn sẽ được hiểu rõ hơn Link juice là gì, thì hãy xem xét ví dụ sau:
Hai trang web A và B đang xử lý một số từ khóa. Tất cả các yếu tố xếp hạng khác đều giống nhau đối với trang web A và B. Nếu trang web C liên kết đến trang web A thì có nghĩa là trang web A có liên kết, nhưng trang B thì không có liên kết. Do đó, Google sẽ xem xét các liên kết này để xác thực trang nào ở trên cùng. Do đó, trang web A sẽ có xếp hạng cao hơn trên SERP do trang web A nhận được nguồn liên kết từ trang web bên ngoài liên kết đến trang đó.
Làm thế nào để Link juice đi đến trang web của bạn có hiệu quả?
- Website của bạn có tương đối ít các outbound links.
- Website của bạn sẽ có vị trí xuất hiện cao trong SERPs.
- Website của bạn sẽ có Page rank cao.
- Website có nội dung liên quan đến trang web của bạn.
- Website có nội dung do người tiêu dùng tạo ra.
- Website được tối ưu hóa từ khóa anchor text để thích hợp với từ khóa mục tiêu của bạn.
link juice là gì
Liên kết có nội dung liên quan
Giả sử bạn liên kết một bài báo về nấu ăn đến một trang web lại dành riêng cho việc sửa chữa ô tô. Đương nhiên, Google sẽ biết rằng liên kết không liên quan. Các liên kết như thế là không thích hợp và có thể không cung cấp được nhiều giá trị có thẩm quyền.
Độ uy tín của site liên kết
Các liên kết từ các trang có độ tin cậy thường sẽ có giá trị hơn các liên kết từ các trang mới hay vừa được tạo. Đến đây hãy nhớ Link Juice là gì?
Link có yếu tố nofollow
Liên kết nofollow vẫn có nhiều giá trị khác, chẳng hạn như để giảm lượng lớn Link juice thất thoát ra ngoài, thì bạn nên dùng liên kết nofollow. Bởi vì, liên kết này sẽ giúp di chuyển sang nhiều website khác nhau.
Link bị chặn thu thập dữ liệu
Nếu trang bị chặn thu thập thông tin từ file robots.txt, thì trình thu thập thông tin yêu cầu nên bỏ qua. Do đó sẽ không có chuyền giá trị link equity.
Vị trí đặt link trên trang web
Khi các liên kết trong chân trang hay thanh bên không có khả năng xếp hạng giống như các liên kết trong văn bản chính. Cấu trúc của trang web giúp Google xác định được nội dung phù hợp và có lợi cho người dùng. Cấu trúc trang web hiểu được ý định của khách hàng khi truy cập vào trang và cách liên kết để giúp khách hàng đạt được mục đích.

Số lượng liên kết trên trang nguồn
Nếu liên kết đến trang web của bạn là một trong hàng trăm (nếu không phải hàng nghìn) liên kết trên trang nguồn thì nó vô giá trị, mặc dù không có quy định chi tiết về số lượng liên kết trên mỗi trang. Khi bạn lạc vào rừng link, khi không có ai thèm click thì tất nhiên nó sẽ mất giá.
Mã trạng thái HTTP của trang liên kết
Các trang được xem là 200 mã trạng thái hoặc mã chuyển hướng 301 sẽ giữ lại quyền liên kết. Tuy nhiên, Google thông báo rằng tất cả các chuyển hướng bao gồm mã trạng thái 302 cũng sẽ vượt qua sức mạnh xếp hạng, nhưng tốt nhất là bạn nên xem xét lại. Ngoài các liên kết, thì cũng có nhiều yếu tố khác làm ảnh hưởng đến chiến lược xếp hạng.
Làm cách nào để tối đa hóa Link juice của bạn?
Vì liên kết cực kỳ quan trọng đối với xếp hạng tìm kiếm của một trang, vì vậy việc tối ưu hóa liên kết của trang web của bạn là một phần không thể thiếu trong môi trường của SEO. Điều này gồm có hai giai đoạn:
- Tối đa hóa Link juice hiện có của bạn.
- Tìm kiếm thêm nhiều nước liên kết hơn.
link juice là gì
Internal linking
Đã có nhiều nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web đã bỏ qua nguồn liên kết mà trang có được. Chắc hẳn sẽ có một nhóm liên kết trên trang web của bạn đang mong chờ được khai thác để có thể cung cấp giá trị cho các trang khác.
Để tối ưu hóa các liên kết nội bộ đến một trang chi tiết, thì vui lòng cung cấp danh sách các từ khóa và từ khóa LSI có liên quan đến nội dung của trang. Bạn có thể dùng các toán tử tìm kiếm site và intext để tìm thấy nội dung này.
Khi bạn thêm liên kết đến trang mục tiêu trên trang đầu của các kết quả tìm kiếm này, thì điều này có khả năng thu hút nhưng không nên sử dụng trên cùng một văn bản liên kết giàu từ khoá.
Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến spam tìm kiếm của Google. Bạn nên cân nhắc các liên kết ít liên quan khỏi các trang có giá trị cao để liên kết tránh bị pha loãng quá mức.
Làm thế nào để có thêm Link juice cho các trang web của bạn?
Tạo dựng liên kết là một phần quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngay từ đầu. Các liên kết bên ngoài sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với công cụ tìm kiếm.
Mọi liên kết bên ngoài đến miền của bạn là thông báo của bên thứ ba, nó cho biết rằng trang web của bạn có liên quan và có giá trị đối với người dùng. Điều này được hiểu là các công cụ tìm kiếm sẽ tìm hiểu nguồn liên kết được chuyển qua các liên kết bên ngoài theo một cách khác. Tính đến nay, khi xếp hạng các trang trong kết quả tìm kiếm – thuật toán Pagerank của Google là ví dụ nổi tiếng nhất.

Có câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bạn xây dựng các liên kết ngược có chất lượng cao cho trang web của bạn? Chắc hẳn đây là một nhiệm vụ khá khó khăn vì nó nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, có những bước bạn sẽ thực hiện được dễ dàng và có khả năng tạo ra các liên kết ngược hơn.
Hreflang cho các website quốc tế
Các trang web nhắm mục tiêu và đối tượng ở các quốc gia/khu vực khác nhau để bản địa hóa hoặc dịch nội dung của họ cho phù hợp với người dùng. Thẻ hreflang cung cấp cho các công cụ tìm kiếm tín hiệu để chúng trở thành phiên bản khác nhau của mỗi trang, giúp chúng trả lại phiên bản thích hợp nhất bằng cách dựa trên ngôn ngữ hoặc vị trí của người dùng.
Thẻ hreflang cho phép chia sẻ liên kết giữa các trang và các phiên bản bản địa hóa, cung cấp cơ sở tốt để xếp hạng các trang này trong công cụ tìm kiếm địa phương của chúng. Thẻ hreflang cũng được thêm vào sơ đồ trang XML của bạn, cung cấp một tệp để định hướng công cụ tìm kiếm đến tất cả các trang và các phiên bản dịch/bản địa hóa có liên quan của chúng.
Bạn có quyền đọc thêm về nó trong hướng dẫn của chúng tôi về sơ đồ trang web XML.
Link reclamation: Khôi phục liên kết
Khôi phục liên kết là quá trình tìm kiếm và sửa các liên kết cũ đến các trang của bạn. Dùng trình thu thập dữ liệu như thu thập thông tin trang web hoặc kiểm tra báo cáo trạng thái của Google Search Console để tìm các URL trả về trạng thái 404.
Bạn có thể dùng các công cụ như Ahrefs để tìm các liên kết đến trang này. Vì vậy, nó sẽ dễ dàng như cung cấp URL cập nhật cho chủ sở hữu trang web. Họ cũng không muốn các liên kết chết trên trang web của họ. Không nên chuyển hướng các liên kết này đến trang chủ của bạn hoặc các trang không có liên quan khác. Chúng sẽ khiến Google xem trang chủ của bạn là lỗi 404 và ảnh hưởng đến tỷ lệ thay đổi trên trang web của bạn.
Bất chấp những hiệu ứng này, đây là một vấn đề phổ biến đối với một số trang web. Đồng thời, để muốn biết thêm các mẹo khôi phục liên kết, bạn hãy xem hướng dẫn khôi phục liên kết của chúng tôi.

Linkbait content — Kỹ thuật skyscraper
Để tạo thêm liên kết cho SEO của bạn có hiệu quả nhất là tạo nội dung có giá trị liên kết. Bạn không phải bắt đầu lại từ đầu, bởi vì nó được gọi là công nghệ nhà chọc trời. Chiến lược này là để tìm nội dung mà mọi người liên kết đến và làm cho nội dung đó trở nên tốt hơn:
- Mở rộng nó: Listicles rất phổ biến và có thể nhận được nhiều cổ phiếu. Tạo một danh sách lớn và toàn diện – biến 10 danh sách hàng đầu thành 20 danh sách hàng đầu – và quảng cáo danh sách đó cho khán giả của bạn biết đến. Không những vậy, bạn có thể thêm các chi tiết và ví dụ bổ sung.
- Cập nhật nội dung: Cập nhật nội dung và thông tin mới nhất sẽ làm cho nó trở nên hữu ích và dễ liên kết hơn nhiều.
- Làm đẹp nó: Người dùng có thiên hướng thích các yếu tố trực quan hơn đặc biệt khi nói đến các chủ đề nặng về dữ liệu. Infographics là ví dụ có thể chia sẻ. Lấy nội dung có một chút hay ho hoặc nhiều dữ liệu và thêm các hình ảnh có chất lượng.
Khi bạn đã sáng tạo ra nội dung, bạn nên chia sẻ nó với khán giả trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thu hút và khuyến khích khán giả của bạn chia sẻ và liên kết.
Outreach: Tiếp cận
Bạn đã có nội dung mối liên kết đã đến lúc thực hiện phần được cho là khó nhất của quá trình xây dựng liên kết: Tiếp cận cộng đồng. Để có một lựa chọn tốt nhất cho những người sẵn sàng liên hệ với bạn, hãy bắt đầu với việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Dùng các công cụ như Open Site Explorer để tìm các trang trỏ đến đối thủ cạnh tranh. Các trang tham khảo như diễn đàn và thư mục nên bỏ qua. Hiện tại, bạn có một danh sách các trang web:
- Quan tâm đến ngành của bạn.
- Về chủ đề.
- Liên kết đến nội dung tương tự (nhưng có phần kém hơn) với nội dung của riêng bạn.
link juice là gì
Quay trở lại danh sách các công cụ mà chúng tôi đề cập trước đó và kiểm tra quyền của các miền trong danh sách. Tìm các trang web có thẩm quyền nhất và xác định vị trí của chúng để có khả năng tăng cơ hội nhận được các liên kết có giá trị nhất. Các công cụ khác dùng để tạo danh sách tiếp cận bao gồm:
- BlogDash: Tìm các blogger trong thị trường, thông tin liên hệ của họ và những gì họ đã viết gần đây.
- Author Crawler: Được tạo dựng bởi Distilled’s Tom Anthony, AuthorCrawl tìm các liên kết đến một trang và thu thập thông tin để tìm kiếm, đánh dấu tác giả để hiển thị thông tin Google+ của họ. Trang blog liên kết và cơ quan quản lý tên miền được sử dụng các công cụ API SEOmoz.
Khi tiếp cận backlink, đầu tiên hãy xác định giá trị nội dung của bạn. Kiểm tra trang mục tiêu của bạn có các liên kết bị hỏng, thì có thể được thay thế hay không. Kiểm tra tiện ích mở rộng liên kết là một công cụ tuyệt vời, để tìm ra các liên kết không hợp lệ có thể chuyển hướng đến URL của bạn.
Khi gửi email tiếp cận, vui lòng đề nghị một khuôn mẫu chung để tuân theo khi viết email cho người viết blog. Điều này sẽ đơn giản hóa quy trình viết email của bạn. Có một số điều cần lưu ý khi viết mẫu:

- Bắt đầu với giá trị đề xuất của bạn. Người viết blog sẽ không quan tâm đến việc đọc một cái gì đó mà họ đã đọc hoặc viết về. Do đó, bạn hãy bắt đầu bằng cách cho họ biết bài viết của bạn sẽ lấp đi khoảng trống trong các bài viết mà họ đã đăng trên blog trước đó của họ như thế nào.
- Sử dụng một dòng tiêu đề đặc biệt.Nếu bạn đang cố liên lạc với một blogger nổi tiếng, có thẩm quyền, bạn có thể đang cạnh tranh với hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm người để họ quan tâm tới. Nếu chủ đề email của bạn giống như một bức thư khuôn khổ hay giống như bạn đang tiếp cận blogger, thì bức thư có thể sẽ bị xóa khi chưa mở. Làm cho chủ đề email của bạn cụ thể để người nhận sẽ biết được chủ đề bạn đang viết nhưng đủ mơ hồ để họ không biết bạn đang tìm liên kết.
- Không sao chép và dán URL trực tiếp vào email. Khi bạn làm điều này theo cách thủ công, nó sẽ giống như bạn đã dùng phần mềm lấy thông tin từ bảng tính Excel. Hãy thử siêu liên kết đến các bài đăng trên blog hoặc có thể loại bỏ hoàn toàn URL. Chắc hẳn các tác giả vẫn còn nhớ bài mà họ đã viết gần đây.
- Bao gồm thông tin liên hệ cá nhân của bạn. Điều này sẽ tăng thêm độ tin cậy của bạn và làm cho email của bạn trông ít spam hơn.
Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng email tiếp cận của bạn gồm một số mẹo cá nhân. Mọi người có thể biết được khi họ đọc email mẫu, điều này sẽ ảnh hưởng đến công việc tiếp cận cộng đồng sau này.
Bạn sẽ thấy rằng bạn chỉ nhận được câu trả lời từ một số ít các blogger mà bạn đã liên lạc. Đừng nản chí. Hãy nhớ rằng: Bạn đã liên lạc với những người viết blog này vì họ có số lượng độc giả lớn và quyền lực cao. Điều này cho thấy rằng khi nói đến giá trị được cung cấp thông qua các liên kết của họ, một chút cũng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.
Case study, kinh nghiệm, lưu ý
Việc điều chỉnh “link juice” hợp lý bằng cách tối ưu hóa liên kết nội bộ, kiểm soát số lượng và chất lượng liên kết trên các trang khác sẽ điều hướng khách hàng tốt hơn và cung cấp thêm thông tin mà người dùng quan tâm và có lợi cho họ. Sau đây là một số cân nhắc bạn nên lưu ý để tạo dựng “link juice” chất lượng cao:

Với link nội bộ:
- Dẫn dắt, liên kết tới các trang có nội dung liên quan, bổ sung kiến thức có lợi cho người dùng.
- Dùng các anchor text linh hoạt (LSI, từ khóa phụ,…), tránh tình trạng spam link.
- Dùng kèm “call to action” hợp lý để hấp dẫn khách hàng.
Với các link từ website khác trỏ về:
- Theo dõi số lượng, chất lượng backlink trỏ về thường xuyên, kịp thời “disavow” các đường dẫn spam và kém chất lượng.
- Tìm hiểu, lựa chọn các website có độ tin cậy để viết bài (Guest post, báo chí được kiểm duyệt,…)
- Dùng linh hoạt các anchor text – giống như cách tối ưu link nội bộ, điều này giúp tránh tình trạng spam.
Do đó, bài viết trên đã giải thích rất chi tiết về Link juice là gì. Link juice mang đến giá trị được truyền từ trang này sang trang khác thông qua siêu liên kết. Đồng thời, các công cụ tìm kiếm xem các liên kết như một phiếu bầu quan trọng giúp thể hiện quyền lực và chất lượng. Vì vậy, tập trung vào Link juice là điều rất cần thiết. Cố gắng lấy các liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp từ Internet, đây có thể là chiến lược xây dựng liên kết, tiếp thị trên mạng xã hội, báo chí, v.v. Không những vậy, bạn hãy đầu tư vào các bài thuyết trình, nội dung cao cấp, chia sẻ nội dung. Đồng thời, bạn cũng nên đầu tư vào việc trình bày, nội dung chất lượng, chia sẻ nội dung trên web và tạo ra liên kết các trang một cách tự nhiên. Nhật Nam Media chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan