Tối ưu hóa cho các từ khóa riêng lẻ không còn hiệu quả nữa khi mà khách hàng ngày càng trở nên nhạy cảm hơn và muốn tìm kiếm thêm thông tin về các chủ đề mà họ quan tâm. Do đó, bạn cần sử dụng chiến lược nội dung phù hợp để giúp bạn vượt qua hành trình chinh phục khách hàng, biến nhóm khách hàng tiềm năng thành nhóm khách hàng trung thành và mang lại nguồn thu nhập ổn định cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media tìm hiểu về Topic Cluster và cách sử dụng để đạt được các mục tiêu mong muốn.
Contents
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster gọi là cụm chủ đề. Đây là một tập hợp các bài viết và các trang được liên kết lại với nhau. Nó chỉ tập trung vào một chủ đề thay vì tối ưu cho từng từ khóa.
Kĩ thuật triển khai Topic Cluster còn được gọi là kĩ thuật “Pillar và Cluster” là một trong những kỹ thuật Content Marketing vào năm 2021, Topic Cluster được các doanh nghiệp B2B và B2C sử dụng để lập chiến lược cho nội dung của doanh nghiệp họ.
Cấu trúc của Topic Cluster
Cấu trúc Topic Cluster được xây dựng bởi 2 thành phần:
- Pillar Page: Các trang chủ chính cung cấp cái nhìn tổng quan về một đối tượng cụ thể.
- Cluster Content: Các trang phụ chứa thông tin chi tiết hơn về chủ đề chính.
Vai trò của việc triển khai Topic Cluster
Nếu bạn không triển khai Topic Cluster, trang web của bạn sẽ gặp các vấn đề sau:
- Thông tin trùng lặp: Nội dung tương tự cung cấp ít giá trị hơn và dẫn đến trải nghiệm người dùng kém. Đôi khi cùng 1 mục sẽ bị trùng lặp.
- Thông tin không liên kết: Chiến lược tốt nhất là luôn tập trung vào một chủ đề. SEO cho một từ khóa dẫn đến hiển thị các bài viết không liên quan trên trang. Điều này không có lợi cho người đọc khi họ muốn xem các bài viết khác.
- Thông tin không chuyên nghiệp: Các bài viết bao gồm nhiều chủ đề khác nhau khiến nguồn thông tin không đủ sâu để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ của bạn dẫn đến khách hàng không muốn ở lại lâu
Xét 3 hệ quả của việc không triển khai Topic Cluster thì việc phát triển trang Web sẽ không hiệu quả và tốn nhiều thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp.
Tầm quan trọng khi triển khai Topic Cluster
So sánh Topic Cluster với kỹ thuật Content truyền thống
Sự khác biệt rõ nhất ở 2 kỹ thuật này là sự tương quan chặt chẽ giữa các bài viết. Các trang web triển khai Topic Cluster thường không bị lỗi nội dung trùng lặp. Ngược lại, theo kỹ thuật Content truyền thống thì mỗi trang chỉ được tối ưu 1 từ khóa, đối với Topic Cluster thì sẽ được tối ưu theo chủ đề.
Ví dụ: “Cách chữa trị đau bao tử” và “Cách trị bệnh đau dạ dày” được viết khác nhau nhưng có ngữ nghĩa hoàn toàn giống nhau, vì vậy tối ưu hóa cho hai từ khóa về cùng một chủ đề bài viết thì Google sẽ xếp hạng cao hơn là tách nó ra.
Lợi ích của Topic Cluster với Website
Rõ ràng, người dùng ở lại trang càng lâu dẫn đến hiệu suất SEO tổng thể trang web tốt hơn.
Tăng uy tín cho website: Cấu trúc website triển khai theo kỹ thuật Topic Cluster được đánh giá cao hơn về tính logic và chuyên nghiệp. Lúc này, thuật toán của Google sẽ cho điểm cao hơn khi tìm kiếm các chủ đề liên quan và đề xuất trang cho nhiều người dùng.
Tăng thứ hạng và lượt truy cập trên các trang web: Ngày nay, người dùng muốn tìm kiếm ít hơn nhưng lại muốn tìm thấy nhiều thông tin hơn. Topic Cluster có thể giúp trang web của bạn lên top không chỉ với một vài từ khóa mà còn cho một số từ khóa liên quan đến chủ đề đó.
Tăng doanh thu: Bằng việc sử dụng các Link nội bộ điều hướng người dùng đến các sản phẩm và dịch vụ của bạn, Topic Cluster hướng người dùng vào sâu hơn trong phễu Marketing của bạn và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Lợi ích của Topic Cluster với người dùng
Cách sắp xếp nội dung hợp lý của Topic Cluster tưởng chừng chỉ có ích cho công việc kinh doanh nhưng lại mang đến lợi ích ngoài sức tưởng tượng cho người dùng. Dưới đây chỉ là một số lợi ích của Topic Cluster đối với người dùng:
- Nó giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm được toàn bộ thông tin.
- Tiết kiệm thời gian và tăng kinh nghiệm trong quá trình học hỏi và tìm kiếm thông tin.
- Tạo ra con đường suôn sẻ cho hành trình mua hàng của khách hàng.
Cách triển khai nội dung của Website theo Topic Cluster
Với những thông tin trên, có lẽ bạn đã hiểu về Topic Cluster. Nhiều người nghĩ rằng việc xây dựng Topic Cluster cho một trang web không hề đơn giản.
Đừng lo lắng, mình giúp bạn xây dựng và tối ưu hóa Topic Cluster . Đồng thời, bạn có thể ngay lập tức bắt đầu thực hiện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào với các lưu ý cho từng bước thực hiện.
Bước 1: Chọn topic chủ chốt mà bạn muốn Rank TOP
Điều đầu tiên bạn phải làm là quyết định những chủ đề (topic) nào bạn muốn Rank Top.
Cách lựa chọn chủ đề
Tuy nhiên, phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Topic bạn chọn nên tập trung vào một chủ đề cụ thể. Bạn nên chọn các chủ đề liên quan lĩnh vực kinh doanh hoặc nội dung trang web của bạn.
- Chủ đề này phải đủ lớn để có thể tổng quát được các khía cạnh của Pillar Page
- Các chủ đề phải đủ rộng để cho phép triển khai ít nhất 5-7 bài viết Cluster Content
Sau đó, bạn có thể tạo 5-7 bài viết về chủ đề đó như sau:
- Cách viết Content Marketing
- Content Facebook
- Content chuẩn SEO
- Chiến lược Content
- Viral Content
- Xu hướng content 2022
Lưu ý khi chọn chủ đề: Hãy nhớ rằng bạn nên chọn ít nhất 3 chủ đề cho trang web của mình để có thể triển cho các bước tiếp theo
Bước 2: Tiến hành Research Keyword
Mặc dù mình đã nhấn mạnh rằng phương pháp Topic Cluster là một cách tiếp cận mới tập trung vào việc tối ưu hóa cho một nhóm chủ đề rộng hơn thay vì Target các từ khóa dài. Nhưng điều đó không có nghĩa là Research Keyword không quan trọng.
Từ khóa nên được chọn cẩn thận bởi vì đó là những gì khác hàng tiềm năng của bạn sử dụng mỗi khi họ tìm kiếm trên Google.
Bước 2 được thực hiện theo thứ tự sau:
Phân tích kỹ càng và liệt kê các Sub Topics
Có 3 cách phân tích và liệt kê các chủ đề phụ như sau:
- Tham khảo trang web đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Phân tích nội dung của các trang web nước ngoài.
- Tận dụng kiến thức chuyên môn của bạn trong SEO.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn Ahrefs > Keyword Explorer > nhập keyword chính > All để có thể xem các kết quả đề xuất.
Research Keyword
Nếu không có nhiều thời gian hoặc không tự tin để thực hiện Research Keyword bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các dịch vụ SEO của các trang web chuyên nghiệp hoặc công ty SEO thị trường có kinh nghiệm.
Bước 3: Tiến hành nhóm Keyword theo Topic Cluster
Tại bước này, các từ khóa đã chọn nên được nhóm thành các nhóm chi tiết. Mỗi nhóm nên có nội dung riêng đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Ví dụ, trong chủ đề Content Marketing bạn sẽ có rất nhiều từ khóa. Hãy sử dụng mẫu Topic Cluster đã được chia sẻ này để áp dụng cho bạn.
Nhóm “Content Facebook”
Nhóm này bao gồm các từ khóa:
- Cách viết Content Facebook.
- Mẫu Content Facebook.
- Cách viết Content Facebookhiệu quả.
- Cách viết Content quảng cáo Facebook.
Nhóm “Content Youtube”
Nhóm này chứa các từ khóa sau:
- Cách làm Youtube Content.
- Làm Content Youtube.
- Youtube Content.
- Ý tưởng làm Content Youtube.
Nhóm “Cách viết Content hay”
Nhóm này nên tập trung vào các từ khóa sau:
- Cách viết Content hiệu quả.
- Cách viết Content hay.
- Cách viết Content thu hút.
- Cách viết Content.
- Cách viết Content Marketing.
- Viết Content hay.
Nhóm “Content chuẩn SEO”
Các từ khóa chính cần theo dõi trong nhóm này là:
- Viết Content chuẩn SEO.
- Hướng dẫn viết Content.
- Content chuẩn SEO.
- Cách viết Content chuẩn SEO.
Nhóm “Tuyển dụng Content Marketing”
Lưu ý các từ khóa sau trong nhóm này:
- Nhân viên Content.
- Tuyển dụng Content.
- Tuyển dụng Content Marketing.
- Tuyển nhân viên Content Marketing.
Bạn không cần phải triển khai tất cả trong nhóm này. Hãy chọn một cái phù hợp nhất với mục đích của bạn trong khi xây dựng trang web của bạn.
Bước 4: Check lại nội dung của Website ở thời điểm đó
Đây là bước quan trọng nhất trong khi triển khai Topic Cluster vì nó giúp bạn tận dụng được các nội dung đã có trên website. Từ đó có thể xây dựng Topic Cluster hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhất có thể.
Lưu ý: Nếu bạn sở hữu một website mới, hãy bỏ qua phần này và đi đến bước kế tiếp.
Tuy nhiên, nếu website bạn đã triển khai cũng được kha khá content rồi, bạn cần chú ý thật kĩ ở bước 4 này.
Hãy làm theo các bước sau:
- Lọc tất cả Content hiện có trên trang web của bạn bao gồm cả blog, trang dịch vụ,…
- Sắp xếp từng bài viết vào các Sub Topic tương ứng về nội dung đã nghiên cứu ở bước 3.
Lúc này, bạn hãy tự hỏi câu hỏi sau:
Bài viết có phù hợp với những nội dung bạn đã nghiên cứu không?
Nếu có, hãy nhóm bài viết này chung với Topic Cluster của bạn.
Nếu không, hãy chỉnh sửa hoặc thay đổi nội dung để phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
Bước 5: Tiến hành viết content cho Pillar Page và Cluster Content
Sau khi đã hoàn thành đầy đủ thông tin cần thiết, việc tiếp theo bạn cần làm là tạo, thêm bài viết mới cho đủ một cụm Topic Cluster của mình.
Khi tạo nội dung, hãy đảm bảo các tiêu chuẩn sau:
Tiêu chuẩn cần đạt khi xây dựng Pillar Page
Pillar Page phải có các bài viết từ 2.500 đến 5.500 từ. Nội dung Pillar Page phải được chứa đầy đủ tất cả các Cluster Content bên trong.
Mặc dù vậy, Pillar Page không cần phải quá chi tiết về từng Cluster Content mà chỉ nên ở mức giới thiệu lướt qua từng mục.
Tiêu chuẩn cần đạt khi xây dựng Cluster Content
Không giống như các Pillar Page, Cluster Content đảm bảo rằng:
- Tập trung vào giải quyết một vấn đề cụ thể.
- Bài viết chuẩn SEO Target một số từ khóa nhất định mà bạn muốn đẩy lên top
- Nội dung cần xoay quanh, bổ sung và làm rõ nghĩa chủ đề chính của Pillar Page.
- Độ dài của nó phải từ 1.000 đến 2.000 từ.
Lời khuyên dành cho bạn là nên triển khai Cluster Content trước rồi mới đến Pillar Page.
Bước 6: Tiến hành liên kết các nội dung lại với nhau
Sau khi hoàn thành các Pillar Page và Cluster Content của bạn, hãy đảm bảo rằng:
- Các Cluster Content không chỉ được liên kết với các Pillar Page mà còn phải tự liên kết với nhau.
- Các liên kết này phải có hai chiều. Điều này có nghĩa các Pillar Page phải có liên kết đến từng Cluster Content
Bước 7: Theo dõi và phân tích thông tin và các chỉ số cần thiết
Theo dõi và đo lường các số liệu để biết hiệu quả của việc triển khai của bạn là rất quan trọng đối với bất kỳ chiến lược SEO nào.
Các Topic Cluster cần đợi một hoặc hai tháng mới có thể thấy được hiệu quả mà nó mang lại. Sau đó, hãy phân tích thêm để xem những trang hoặc Topic Cluster nào đang hoạt động tốt nhất và những trang nào cần tối ưu lại để cải thiện thứ hạng.
Các mục phải được giám sát bao gồm:
- Liệt kê Outlink trong từng trang
- URL trang (Pillar Page lẫn Cluster Content)
- Mỗi trang được Internal Link như thế nào? Liệt kê các Link nội bộ được chèn trong trang đó
- Từ khóa của mỗi trang
Lưu ý khi triển khai Topic Cluster
- Viết tự nhiên: Đừng nhồi nhét từ khóa và cố gắng làm cho nội dung của bạn dễ đọc.
- Chất lượng: Nội dung phải có số lượng từ. Theo mặc định, tất cả các bài viết phải có trên 2000 từ mới được xếp hạng cao.
- Cải thiện nội dung của bạn: Xem qua các bài viết của đối thủ cạnh tranh của bạn để xem những gì còn thiếu, sửa chữa, cải thiện và sau đó là cho ra đời các nội dung chất lượng cao hơn.
- Giữ nội dung ngắn gọn và rõ ràng: Không cần phải quá sáng tạo mà chỉ cần đảm bảo nội dung đi đúng trọng tâm. Đây là thứ mà khách hàng của luôn mong muốn tìm kiếm.
- Tránh nhồi nhét từ khóa: Hãy cẩn thận khi sử dụng các từ khóa quá thường xuyên. Hãy tập cách sử dụng các từ khóa sao cho tự nhiên nhất.
- Sử dụng các từ khóa có liên quan: Sử dụng các từ khóa có liên quan và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
- Thêm thuộc tính Alt vào hình ảnh: Hãy đảm bảo thêm các thuộc tính Alt cho tất cả các hình ảnh trên trong các bài viết của bạn.
- Kiểm tra khả năng đọc: Phải đảm bảo rằng nội dung của bạn không làm người đọc bối rối. Nói cách khác, không sử dụng các khái niệm mà người đọc của bạn không biết.
Mẹo chiến thuật để bắt đầu với Topic Cluster
Việc chọn chủ đề để khi xây dựng Topic Cluster có thể là một thách thức và nếu công ty của bạn có một kho lưu trữ lớn thì việc kiểm tra lại nội dung các bài viết sẽ rất khó khăn. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn.
- Hãy tạo 5 – 10 câu hỏi chính, sử dụng khảo sát, thực hiện phỏng vấn và nghiên cứu trên các cộng đồng trực tuyến khi cần dữ liệu.
- Chia mỗi câu hỏi thành nhiều chủ đề rộng.
- Xây dựng từng Topic Cluster với các Sub Topic bằng cách sử dụng Keyword Research.
- Tạo ý tưởng nội dung liên quan đến từng Topic Cluster và Sub Topic.
- Tạo nội dung, đo lường tác động và cải tiến.
- Để dễ dàng theo dõi nội dung và liên kết Topic Cluster có thể tạo một bảng tính như sau. Tùy thuộc mức độ phức tạp của chủ đề và số lượng trang bạn dẫn đến, một số danh mục nhất định có thể sẽ không cần thiết.
Các danh mục cần chú ý là:
- URL trang
- Có hành động nào khác chưa? (Y / N)
- Topic Cluster
- Nó cũng là một trang Sub Pillar? (Y / N)
- Subcluster
- Nó có liên kết với Pillar Page không? (Y / N)
- Liên kết đến các trang 1, 2, 3 hoặc 4
- Từ khóa để xếp hạng?
- Nó có được liên kết lại không? (Y / N)
Các câu hỏi khi triển khai Topic Cluster
Tại sao Topic Cluster lại quan trọng trong SEO?
- Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về nội dung trang web của bạn
- Dựa vào các liên kết nội bộ sẽ giúp cải thiện các chỉ số như thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát, lượt truy cập và thậm chí là xếp hạng từ khóa.
- Tăng thẩm quyền của trang web về chủ đề.
- Cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn với các bài viết đề xuất trên trang đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ.
Có phải Website nào cũng nên xây dựng Topic Cluster hay không?
Có thể hiểu rằng nhu cầu của người dùng ngày càng tăng lên mỗi khi họ truy cập một Website nào đó. Vấn đề không chỉ là tốc độ truy cập mà còn là chất lượng của nội dung mà họ tìm thấy. Vì vậy, nếu bạn muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn, bất kể dịch vụ của bạn là gì, bạn nên triển khai trang web theo Topic Cluster.
Khi nào nên xây dựng Topic Cluster cho Website của mình?
Kể từ khi thuật toán Hummingbird được ra đời đã làm cho việc xây dựng Topic Cluster trở nên rất cần thiết. Nếu bạn chưa triển khai Topic Cluster trên trang web của mình thì hãy thực hiện càng sớm càng tốt. Giúp đảm bảo rằng trang web của bạn luôn cập nhật những thay đổi và bắt kịp xu hướng hiện tại.
Qua bài viết trên, Nhật Nam Media đã cung cấp cho các bạn kiến thức và những thông tin bổ ích về Topic Cluster. Hy vọng các bạn có thể áp dụng các thông tin từ bài viết trên để áp dụng vào thực chiến. Chúc các bạn thành công.
Bài viết liên quan