Market Size là gì? Các bước Xác định Quy mô Thị trường

Market size là một nhiệm vụ quan trọng của một kế hoạch tiếp thị hiệu quả. Market size là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm khi muốn đầu tư vào một doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Vậy quy mô thị trường là gì? Nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng công ty thiết kế website uy tín Nhật Nam Media tìm hiểu về Marketing size qua bài viết sau nhé!

Market Size là gì?

Market size hoặc quy mô thị trường là doanh số bán hàng tối đa hoặc tổng số khách hàng mà một doanh nghiệp có thể nhìn thấy, được đo lường trong một năm nhất định cho một ngành nghề kinh doanh.

Đối với một loại hình kinh doanh nhất định ngay bây giờ, bạn có thể xem xét số lượng bán hàng hiện có để biết được Market size. Dữ liệu bán hàng thô trong ngành thường có thể được tìm thấy trực tuyến hoặc thông qua các ấn phẩm của ngành.

Khái niệm quy mô thị trường là tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng lớn nhất mà một doanh nghiệp có thể xác định, thường được đo lường trong một năm. Biết được Market size địa chỉ trước khi tung ra một dòng sản phẩm hoặc ngành kinh doanh mới là rất tốt vì nó giúp doanh nghiệp hiểu được chi phí và lợi ích. … một khái niệm liên quan là thị phần, dùng để chỉ tổng thị phần mà doanh nghiệp có, chẳng hạn như doanh số bán hàng hoặc khách hàng của doanh nghiệp.

market size
market size

Ngay cả khi các công ty không cần phải thuyết phục các nhà đầu tư, việc hiểu tiềm năng thị trường là rất quan trọng đối với nhiều quyết định chiến lược khác nhau, chẳng hạn như:

  • Phát triển sản phẩm (mới)
  • Hợp tác và phân phối
  • Thiết kế tổ chức và các kỹ năng quan trọng của nhân viên

Vai trò của việc xác định quy mô thị trường

Nhờ có quy mô thị trường mà doanh nghiệp sẽ có những lợi thế nổi trội để phát triển vững mạnh hơn trong tương lai, cụ thể như sau:

Khả năng sinh lời

Market size của một doanh nghiệp có thể cho biết liệu có đủ người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thực sự mua sản phẩm của doanh nghiệp đó hay không. Điều này rất quan trọng để xác định nhu cầu thị trường và từ đó đưa ra các quyết định sản xuất phù hợp.

Nếu không hiểu rõ nhu cầu thị trường về sản phẩm, doanh nghiệp sẽ khó xác định được thời điểm và kinh phí. Nếu quy mô thị trường quá nhỏ, bạn có thể lãng phí nhiều thời gian và tiền bạc vào thị trường.

Một thị trường lớn sẽ cung cấp cho các công ty nhiều cơ hội hơn và lợi nhuận cao hơn, ngay cả khi thị trường đó chắc chắn sẽ cạnh tranh hơn thị trường nhỏ.

Lợi thế cạnh tranh

Có nhiều lợi thế cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó bền vững hơn trước mọi biến động của thị trường và các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh. Do đó, hiểu biết về quy mô thị trường của bạn cũng được xem là một bước quan trọng trong việc phát triển lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

Lựa chọn vũ khí thi đấu chỉ là bước đầu tiên, để thành công trong thi đấu, cần phải có thời gian và công sức chuẩn bị vũ khí kỹ lưỡng để phát huy tối đa hiệu quả của công cụ.

Thị trường và nhu cầu của khách hàng sẽ quyết định vũ khí cạnh tranh nào là vũ khí cạnh tranh hữu hiệu. Đây cũng là lý do tại sao các nhà phát triển kinh doanh cần hiểu khái niệm về Market size để tìm ra lợi thế cạnh tranh phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Chiến lược kinh doanh

Trong một chiến lược kinh doanh, quy mô và xu hướng của thị trường luôn cần được xem xét khi thiết lập nhiều khía cạnh khác nhau. Những điều này có thể bao gồm các chiến lược giá và cách tiếp cận cho thị trường mục tiêu hoặc phát triển các sản phẩm và dịch vụ để bán thêm.

Điều quan trọng là phải nắm bắt được Market size. Đây là nguyên tắc cơ bản giúp đưa ra các quyết định chiến lược dễ dàng và hiệu quả hơn. Bởi lẽ, nếu chỉ định vị chung chung sẽ khó xác định chính xác nhu cầu thị trường. Bạn phải biết rằng bạn đang nhắm đến một quy mô và đặc điểm cụ thể của thị trường, cơ sở khách hàng.

market size
market size

Xu hướng hành vi người tiêu dùng

Theo dõi thường xuyên Market size giúp doanh nghiệp hiểu được liệu ngành của họ đang trong giai đoạn tăng trưởng hay suy giảm.

Đánh giá cũng có thể giúp bạn xác định các xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn mà bạn có thể khắc phục để sửa đổi hoặc nâng cấp các sản phẩm hiện có để làm cho chúng phù hợp hơn hoặc tung ra các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tại sao cần tính quy mô thị trường market size?

Mở rộng kinh doanh sang thị trường mới 

Nếu các công ty muốn mở rộng sang các thị trường mới, dù trong nước hay quốc tế, việc tính toán quy mô thị trường sẽ giúp họ đánh giá tổng thể thị trường và dự đoán những lợi ích thu được / rủi ro gặp phải. thị trường mới đó.

Tung sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường 

Trước khi tung ra sản phẩm / dịch vụ mới, các công ty cần kiểm tra tính hiệu quả của cải tiến mới để đo lường tiềm năng của nó và sàng lọc ý tưởng về sản phẩm / dịch vụ trước khi đưa ra thị trường. Trường học. Để thử nghiệm, các công ty cần tính toán quy mô thị trường , sau đó xác định khách hàng mục tiêu và số lượng người trên thị trường của nhóm khách hàng đó. Điều này sẽ giúp các công ty kiểm tra chính xác mức độ phù hợp của sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp mới đối với chiến dịch quảng cáo mới so với một lượng nhỏ cơ sở khách hàng mục tiêu trước khi đưa ra thị trường.

Tối ưu hóa chi phí cho mỗi chiến dịch quảng cáo 

Khi đo lường hiệu quả quảng cáo, thương hiệu cần thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về tiềm năng thị trường. Việc đo lường phạm vi tiếp cận của quảng cáo cũng giúp các thương hiệu tối ưu hóa nội dung và chi phí quảng cáo của họ trong tương lai.

Đạt mục tiêu kinh doanh và nhận được đầu tư 

Biết được giá trị thị trường của những gì bạn có sẽ giúp các thương hiệu khác dễ dàng nhìn thấy giá trị của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn có thể tìm hiểu kỹ dữ liệu và mô tả cơ sở khách hàng mục tiêu, số lượng khách hàng dự kiến ​​sẽ mua sản phẩm / dịch vụ của bạn và lợi nhuận kỳ vọng trên mỗi lần bán hàng, bạn có thể ước tính chính xác ROI cho các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng của họ.

market size
market size

Phương pháp tính quy mô thị trường market size 

Để xác định quy mô thị trường cần có chiến lược kinh doanh đúng đắn, xác định quy mô thị trường cần xác định quy mô thị trường qua 3 bước sau:

Tiếp cận từ trên xuống

Có thể cho rằng, cách tiếp cận từ trên xuống là cách mà nhiều doanh nghiệp xác định quy mô thị trường. Để thực hiện cách tiếp cận này, bạn cần bắt đầu với một nghiên cứu thị trường tổng thể về các sản phẩm và hàng hóa của riêng bạn. Tiếp theo, bạn cần tính toán thị trường của mình và các đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn, vì đây là chìa khóa để ước tính chính xác nhất về Market size

Hiện tại, có các báo cáo về quy mô thị trường cho sự phát triển sản phẩm trong tương lai trong hầu hết các ngành. 

Ví dụ: giả sử một doanh nghiệp muốn phát triển một hệ thống quản lý tài liệu học tập cho doanh nghiệp. Các trường đại học tại Việt Nam. Theo nghiên cứu thị trường, tại Việt Nam có khoảng 6.000 trường đại học phù hợp. Bằng cách ước lượng trình độ của sinh viên trong từng ngành, và từ đó đưa ra mức thu nhập bình quân của 1 trường sử dụng gói dịch vụ của công ty, công ty có thể xác định được lợi nhuận và chi phí đầu tư nên bỏ ra là bao nhiêu, nhưng đây là một con số vô cùng lạc quan và thiếu thực tế. 

market size
market size

Không phải tất cả các trường đều cần hệ thống này, hoặc họ không sẵn sàng trả các khoản phí cần thiết cho một hoạt động kinh doanh giả định lý tưởng. Cách tiếp cận từ trên xuống đối với nguồn cung có thể khiến các công ty quá lạc quan về thị trường và không thể luôn dựa vào thị trường để đưa ra các quyết định đúng đắn. Đây là lý do tại sao sử dụng cách tiếp cận từ dưới lên sẽ hiệu quả hơn.

Phân tích từ dưới đi lên

Sau cách tiếp cận từ trên xuống, bước thứ hai chính là phân tích từ dưới lên. Để thực hiện bước này và bạn muốn phát triển một thị trường tiềm năng dựa trên ước tính hợp lý về tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp này, dựa trên: 

  • Hình thức phổ biến bán hàng mà bạn có dự định để bán ra bên ngoài thị trường (bán lẻ, bán buôn, bán online, bán trực tiếp tại cửa hàng,…)
  • Số lượng mà các cửa hàng bạn đang có ý định bày bán ra bên ngoài thị trường- Số liệu của các doanh thu và với các số liệu và về những đối thủ cạnh tranh
  • Số lượng của hàng hóa mà chính bạn sẽ được đưa ra ngoài để phục vụ cho thị trường.

Phân tích về các đối thủ cạnh tranh

Để thực sự phát triển và có thể vượt trội hơn đối thủ, bạn cần hiểu rõ những đối thủ nào đang cạnh tranh với bạn trên thị trường? Người xưa thường nói: “Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Điều đó sẽ giúp cho công việc và sự thành công của bạn trên thị trường kinh doanh ngày càng phát triển hơn.

Cách xác định quy mô thị trường market size

Hiểu được cần làm gì?

Để có thể ước tính quy mô thị trường bắt đầu với sự hiểu biết rõ ràng về vấn đề mà sản phẩm của công ty sẽ giải quyết, vấn đề của khách hàng và giá trị tiềm năng của sản phẩm. được tạo ra cho họ. Đây là một khía cạnh quan trọng mà nhiều chủ doanh nghiệp bỏ qua vì họ quá hào hứng với sản phẩm mà họ đã tạo ra mà họ không nghĩ về nó. Nó mang lại lợi ích như thế nào, đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng.

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên phải xác định rõ khách hàng mục tiêu và những nhu cầu cũng như vấn đề mà họ cần giải quyết. Do đó, để xác định khách hàng mục tiêu, nhà lãnh đạo hoặc chủ doanh nghiệp cần:

  • Xác định được khách hàng và mục tiêu ở đây là ai.
  • Xây dựng được chân dung của khách hàng (persona) và quá trình cũng như hành trình mua của khách hàng (customer journey)

Với những tầm quan trọng trong việc xác định được các khách hàng mục tiêu, đặc biệt điều quan trọng đó là phải bạn dành đủ được thời gian để có thể phân tích đúng như ở bước đầu tiên này.

Bước 2: Ước tính số lượng khách hàng mục tiêu

Tổng số khách hàng mục tiêu để ước tính quy mô thị trường – các công ty có cấu hình tương tự với khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới. 

Nếu nhà bán lẻ phổ biến trên toàn quốc hoặc châu Á, sẽ có các báo cáo tổng quan từ các đơn vị nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, thống kê của chính phủ, sách trắng và hơn thế nữa. Tuy nhiên, nếu Market size của sản phẩm và sản phẩm mà họ phục vụ là nhỏ, chẳng hạn như một số vùng, tỉnh và thành phố nhất định, thì có thể cần phải có được dữ liệu khách quan và chính xác từ thị trường.

market size
market size

Tham khảo ý kiến của các nhà tư vấn để được hướng dẫn, các dự án nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, v.v.

Sử dụng Nghiên cứu thị trường để đánh giá mức độ quan tâm đến sản phẩm mới

Rõ ràng, không phải tất cả mọi người trong thị trường mục tiêu đều muốn mua sản phẩm của công ty. Vì vậy, bước tiếp theo là ước tính lãi suất thực. Một cách để làm điều này là tập trung vào các đối thủ cạnh tranh nhắm đến cùng một nhóm người mua. 

Thị phần của họ là gì? và doanh số hàng năm của họ cho các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự là bao nhiêu?

Điều này cung cấp cho bạn một ước tính tốt về quy mô thị trường tiềm năng nếu đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ tập trung vào thị trường này. Tuy nhiên, nếu họ cũng chuyên về các thị trường khác hoặc thuộc một nhóm kinh doanh lớn hơn, thì gần như không thể tìm thấy nguồn thông tin này. 

Một cách khác để đo lường sự quan tâm là thông qua các kênh. Phỏng vấn cá nhân (IDI), phỏng vấn nhóm (FGI)) và khảo sát (Survey) Ví dụ: Giả sử số trường cao đẳng đáp ứng yêu cầu thị trường là 2.000 trường đại học trong tổng số 6.000 trường trên toàn quốc.

Bước 3: Xác định tỷ lệ thâm nhập

Tinh chỉnh Market size bằng cách giả định quy mô thị trường. (thâm nhập) Thư mục thâm nhập cho các sản phẩm sắp ra mắt. Độ thấm là một hàm của đặc tính sản phẩm. Mức thâm nhập cao được giả định nếu danh mục sản phẩm là quan trọng hoặc được thông qua các yêu cầu quy định; mức thâm nhập thấp được giả định đối với các sản phẩm đặc biệt. 

Ví dụ: thâm nhập của loại sản phẩm máy tính so với hệ thống thông minh kinh doanh: 

Máy tính, xử lý văn bản và Internet: Ngày nay, hầu như không thể kinh doanh ở các nước phát triển nếu không có máy tính có khả năng xử lý văn bản và kết nối Internet. Mặc dù mức độ thâm nhập của ba công nghệ này chưa phải là 100%, nhưng nó đủ gần để sử dụng giả định này cho tăng trưởng và lập kế hoạch kinh doanh.

Hệ thống thông minh kinh doanh: Về lý thuyết, hầu hết các công ty sẽ được hưởng lợi từ việc có hệ thống thông minh kinh doanh — một phần mềm để quản lý và phân tích dữ liệu về hiệu suất tài chính, bán hàng và tiếp thị, ngoài các mục đích sử dụng chuyên biệt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít doanh nghiệp có sự kết hợp giữa quy mô, kỹ năng và thực tiễn kinh doanh cần thiết để chuyển đổi hệ thống thông minh kinh doanh thành hệ thống thông minh kinh doanh trở thành một khoản đầu tư có giá trị trên Market size của các thị trường phát triển. Tuy nhiên, trong khi 1% nghe có vẻ không nhiều, nhưng nó vẫn đại diện cho nhiều khách hàng mục tiêu hơn là các công ty khởi nghiệp mới để có thể theo đuổi một cách hiệu quả.

Bước 4. Tính toán quy mô thị trường tiềm năng: Khối lượng và giá trị

Khối lượng thị trường

Để tìm hiểu được các tiềm năng trên một thị trường bằng cách tổng thể (tức là khối lượng của thị trường tiềm năng) bạn hãy nhân với số lượng khách hàng đạt mục tiêu của sản phẩm cùng với tỷ lệ mà khách hàng thâm nhập (xem hướng dẫn bước 2 và 3 ở trên).

Khối lượng ở trên thị trường = Số lượng đạt khách hàng mục tiêu × Tỷ lệ thâm nhập

Nghiên cứu một cách điển hình: Sử dụng các ví dụ giả tưởng mà chúng tôi đã đưa ra, trong đó có một số lượng khách hàng và mục tiêu là 2.000 và có tỷ lệ thâm nhập được giả định sẽ là 70%, khối lượng của một thị trường tiềm năng sẽ được tính bằng cách như sau:

2000 trường đại học × 70% = 140 trường

market size
market size

Giá trị thị trường

Để tính toán chính xác được giá trị của tiền tệ của thị trường, bạn hãy nhân chúng với khối lượng của thị trường. Với một giá trị trung bình của chính sản phẩm (nghĩa là được kỳ vọng về giá).

Giá trị của thị trường = Khối lượng của thị trường × Giá trị trung bình

Ví dụ: giả sử rằng việc quy mô doanh thu được cho mỗi trường đại học sẽ là 300 triệu vnd/năm

140 trường × 300 triệu VND = 42000 triệu VND

Case study về Market Size từ  Blizzard Entertainment

Ký hợp đồng với đối tác nước ngoài nhờ việc tính Market size là gì

Blizzard Entertainment là công ty tiên phong trong việc sản xuất và phát triển các phần mềm liên quan đến giải trí. Nó cũng là một trong những công ty máy tính chơi game nổi tiếng và được kính trọng nhất hiện nay. Thương mại hóa là một trong những trọng tâm chính của họ ngay bây giờ. Vì vậy, lý do lớn nhất mà họ có thể thúc đẩy hợp tác với các công ty đồ ăn vặt hoặc các công ty khác là tổ chức các cuộc thi đấu eSports.

Để hoàn thành sứ mệnh này, các công ty cần tính toán quy mô thị trường bằng cách tạo ra những câu chuyện hấp dẫn từ dữ liệu có sẵn để chứng minh công ty và khán giả eSports là một khoản đầu tư đáng giá. Và tại sao các đơn vị khác lại ký hợp đồng với họ mà không phải bất kỳ doanh nghiệp nào khác.

Thách thức to lớn khi tính của Blizzard: Thiếu Insight toàn cầu

Để nhóm bán hàng của một công ty ký hợp đồng với đối tác, họ cần phải kể một câu chuyện với khách hàng, làm nổi bật và sau đó chứng minh điều đó bằng dữ liệu.

Khi có cơ hội hợp tác với một thương hiệu đồ ăn nhẹ hàng đầu khác, công ty cần chứng minh rằng khán giả thể thao điện tử của họ có cùng sở thích mua sắm đồ ăn nhẹ. Tuy nhiên, họ đã bỏ lỡ cơ hội này vì không có tầm nhìn chiến lược toàn cầu.

Hành động: Khai thác tiềm năng của thị trường

Một khi họ biết và cảm thấy rằng người hâm mộ thể thao điện tử là thị trường quan trọng của các thương hiệu thực phẩm. Công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp cụ thể sau:

  • Họ đếm số lượng người chơi esports sử dụng các sản phẩm đồ ăn nhẹ
  • Con số này khác với đối thủ như thế nào?
  • Tiềm năng thị trường dựa trên những đánh giá và hiểu biết sâu sắc này là gì?

Ý định mua hàng và dữ liệu được coi là đặc biệt có giá trị đối với các công ty, chứng tỏ rằng các công ty không bao giờ dựa vào các giả định hoặc khuyến nghị. Tất cả các quyết định đều dựa trên sự thật.

Kết quả

Cuối cùng, Blizzard đã chiến thắng. Họ đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp. Dựa trên chuỗi số liệu thu được, công ty đã bắt đầu tính toán quy mô thị trường, các bước thực hiện như hình bên dưới. Blizzard đã cho thấy tiềm năng thực sự của thị trường khi biết cách thiết lập lượt xem. Mối quan hệ với đối tác là tạo ra bằng chứng cứng. Và công ty này đã trở thành một lựa chọn để đầu tư vì công ty đã chứng minh cho các nhà đầu tư thấy giá trị của đối tượng của họ đối với các nhà đầu tư. Một thỏa thuận sẽ được ký kết trong nửa sau của Overwatch League, một trong những điểm nổi bật của trò chơi thể thao điện tử của họ. Sau đó, thương hiệu snack đã đầu tư và làm mới với Blizzard trong nhiều năm, mong muốn phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng hơn nữa.

Bài học rút ra

Vậy bài học có thể rút ra đó chính là tính Market size nghĩa là gì? Và nó sẽ mang lại được một số lợi ích gì đối với tất cả các doanh nghiệp và kể cả ở các doanh nghiệp Startup cũng như là các doanh nghiệp hiện nay mà đang muốn được mở rộng một mô hình kinh doanh đúng nghĩa.

market size
market size

Ý nghĩa chính của Market size đem lại là gì? Market sze sẽ giúp cho những doanh nghiệp có một cái nhìn khá là tổng quan về chính các khách hàng mục tiêu mà họ đã đặt ra và cập nhật được các xu hướng mới nhất ở trên quy mô thị trường, sẽ giúp được cho các doanh nghiệp có thể đánh giá được đúng các nhu cầu của người tiêu dùng đối với chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Từ góc độ đó họ sẽ vẽ ra được các chân dung của chính khách hàng mục tiêu một cách chi tiết và tốt nhất. Sử dụng được những nguồn dữ liệu mà chính các doanh nghiệp đã cung cấp và ngay lập tức sẽ giúp cho họ định lượng được một số lượng khách hàng tiềm năng ở ngay trong một thị trường cụ thể.

Chính vì vậy, việc để có thể nắm được Market size là gì? Nó sẽ đem lại một ý nghĩa rất là lớn ở trong các chiến lược kinh doanh của chính bạn, giúp cho việc nâng cao tỉ lệ trở nên một cách thành công nhất ở trong những chiến lược sản xuất mang quy mô lớn. Tuy nhiên rằng, sẽ hoàn toàn không có cụ thể theo một công thức tính toán chung nào để cho bạn có thể tính được sự chính xác của quy mô thị trường (Market size) cho chính doanh nghiệp của bạn nên vì thế bạn sẽ luôn cần và phải biết cách để mà có thể tùy cơ ứng biến một cách linh hoạt. Tất cả các doanh nghiệp hầu như là đều cần sẽ xác định được đúng quy mô thị trường (Market Size) cho những sản phẩm mới – và đây chính là một trong những nền tảng cơ bản để cho bạn có thể kinh doanh hiệu quả và sẽ có các phương pháp đầu tư và có sự sản xuất hợp lí.

Nhật Nam Media hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã có thể nắm rõ được được quy mô thị trường (Market size)  là gì và biết cách để có thể xác định được quy mô thị trường. Chúng tôi chúc bạn luôn thành công!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *