Thuật toán Google Medic là gì? Những bước để khôi phục khi thuật toán Google Medic “chạm tới”

Khi bạn đang cần tìm khiến một nội dung nào đó và bạn dễ dàng thấy những nội dung khác trong danh sách tìm kiếm của mình và nó có lí do chính đáng. Dạo gần đây, chúng ta luôn thấy Google đã xác nhận có nhiều bản cập nhật mới để chúng ta có những trải nghiệm ngày càng thú vị hơn. Và ở bài viết này, Công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn về thuật toán Google Medic.

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Contents

Tìm hiểu về Google Medic là gì?

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm những thông tin, khó khăn của mọi người thì anh chàng khó tính Google luôn đưa ra nhiều thuật toán để kiểm tra những từ khoá cũng như nội dung của trang website. Những thuật ngữ như Google Panda, Google Penguin hay là Google Hummingbird đều có ảnh hưởng tác động mạnh đến các website trong mọi lĩnh vực khác nhau như khoa học, dịch vụ, đời sống ,… Trong khi đó, thuật toán Google Medic hầu như lại tập trung nhiều hơn vào những trang web có những nội dung liên quan đến y tế, sức khoẻ và lành mạnh. Vậy bạn có tò mò về thuật toán Google Medic là gì không? Và những cách để chúng ta khắc phục những trang web bị ảnh hưởng bởi thuật toán Medic này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Thuật toán Google Medic là gì?

Thuật toán Google Medic được “anh chàng khó tính” Google cho ra mắt vào ngày 1/8/2018 nhằm mang đến những thông trang web mang thông tin về sức khoẻ và y tế. Và chúng ta có thể thấy rõ rằng lý do thuật toán Google Medic mang tên Medic là vì đây là những trang web có nội dung liên quan đến y tế, sức khoẻ. Và không chỉ vậy, những trang web mang thông tin về tài chính, cho vay, đặt cược,… cũng đều bị ảnh hưởng đến thứ hạng và danh sách truy cập. Có một số trang web bị giảm gần 50% lượng cập và xấu hơn là những từ khoá chính của trang web đó bị tuột khỏi top 100.

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Khi thuật toán Google Medic cập nhật mang đến những thay đổi như thế nào?

  • Chúng ta có thể thấy rõ bản cập nhật thuật toán Google Medic phần lớn ảnh hưởng đến những trang web YMYL (Your Money Your Life – Tiền của bạn, cuộc sống của bạn) – Cũng như các trang web mang nội dung về tài chính, đời sống và sức khoẻ của bạn.
  • Không chỉ vậy, bản cập nhật thuật toán Google Medic gây ảnh hưởng lớn đến các trang web có nội dung như là chế độ dinh dưỡng, ăn kiêng hay là những thiết bị y tế.
  • Những trang web của công ty có nhiều chi nhánh, văn phòng trên toàn quốc so với trang web của các doanh nghiệp ở địa phương trong nước cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Thuật toán Google Medic ảnh hưởng đến những trang web nào?

Bất kỳ trang web nào cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán Google Medic. Nhưng không hẳn là vậy, trên thực tế theo phân tích của SEO thì thuật toán Google Medic chủ yếu mang nội dung y tế, sức khoẻ và YMYL (Your Money Your Life)

Những trang web mang nội dung về tài chính, kinh tế, sức khoẻ, y tế cũng như đặt cược, cho vay hay là những tác động đến thái độ của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Những trang web bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic cụ thể là:

  • Những trang web mang thông tin về sức khoẻ, dinh dưỡng, những liều thuốc trị bệnh đông dược, y dược, tây dược, hay những dấu hiệu bệnh tình của mỗi người,..
  • Những trang web mang thông tin về tài chính, kinh tế như là thuế, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xã hội, và các loại bảo hiểm, đầu tư,..
  • Những trang web mang thông tin thu thập thông tin cá nhân của chúng ta như là hình ảnh nhận diện, số tài khoản, số chứng minh nhân dân,số căn cước công dân, số điện thoại,…
  • Những trang web mang thông tin cộng đồng chủ yếu về tư vấn về tình cảm gia đình, hạnh phúc hôn nhân ( kết hôn, ly hôn, tạo di chúc, nuôi con,..) những chính sách về luật pháp, con người và đưa ra những lời khuyên về pháp lí cho người dùng.

Những trang web mang thông tin sử dụng giao dịch tiền tệ khi chúng ta muốn thanh toán khi mua hàng trực tuyến trên trang web đó.

Lý do bản cập nhật thuật toán Google Medic ảnh hưởng nhiều đến các trang web?

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Rất nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi thuận toán Google Medic. Vậy tại sao “anh chàng khó tính” Google lại “ sờ gáy” tới chúng ta như vậy? Lí do gọi Google là “anh chàng khó tính” bởi mục đích cuối cùng của Google tạo ra bản cập nhật thuật toán Google Medic nhằm để kiểm soát tốt hơn những nội dung của trang web mà định hướng tới những trải nghiệm thú vị và tốt hơn cho người dùng. Thuật toán Google Medic giúp cải thiện chỉ số chất lượng nội dung E – A – T (Expertise – Chuyên môn, Authorities – Quyền hạn, Trustworthy – Độ tin cậy) trên những trang web. Chúng ta thường thấy những trang web được Google đánh giá cao về chỉ số E – A -T cao biểu hiện:

  • Những trang web mang thông tin thuật toán Google Medic bởi những người có tổ chức chuyên môn viết nên sẽ đạt chỉ số E – A – T cao. Những trang web này sẽ thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa những thông tin nhanh nhất và chính xác nhất.
  • Những trang web mang thông tin tư vấn và đưa ra những lời khuyên về tình cảm hạnh phúc của người dùng đạt chỉ số E – A – T cao là có chuyên gia cố vấn nội dung hay là tổng hợp những thông tin từ những nguồn kinh nghiệm đáng tin tưởng nhất.
  • Những trang web mang thông tin về tư vấn pháp lý đạt E – A – T cao được viết khi tìm hiểu thật kĩ từ những nguồn đáng tin cậy, hợp pháp và duy trì. Và những thông tin đó sẽ được cập nhật nội dung pháp luật một cách nhanh nhất, chính xác nhất và thường xuyên.

Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google Medic thì phải làm như thế nào?

Nếu bạn là nhà thiết kế trang web mang nội dung về YMYL và bạn đã gặp phải tình trạng tụt khỏi bảng xếp hạng với những nội dung như chúng tôi đã cung cấp trên thì trước mắt bạn nên đọc và tìm hiểu rõ về những nguyên tắc đánh giá chất lượng chỉ số E – A – T của anh chàng khó tính Google nhé.

Nguyên tắc đánh giá chất lượng của anh chàng khó tính Google (QRS) được dùng để giá đánh và cho điểm chất lượng tìm kiếm kết quả nội dung mà người dùng muốn tìm. Cũng có thể những con số điểm này không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm nhưng chúng có thể được những kỹ sư lập trình Google sử dụng để làm cơ sở phát triển và cải thiện thuật toán hơn.

Có thể hiểu một cách khác là : Trang web của bạn sẽ được anh chàng khó tính Google đánh giá cao và tăng thứ hạng một cách ổn định, bền vững.

Đối với chiến lược đường dài đó là cách tốt nhất. Tuy nhiên trong khoảng thời gian ngắn, chúng tôi đã tìm ra cách cách giúp bạn khôi phục thứ hạng trang web sau đợt cập nhật thuật toán Google Medic:

Mọi SEOer đều muốn những trang web của mình phát triển hơn và không muốn bị dính chưởng bởi những kì án phạt nào và tụt thứ hạng. Vì vậy, nếu bạn không may gặp trường hợp đó thì bạn cần có những cách khắc phục đúng đắn, có ích. Và đây là những cách mà chúng tôi muốn đem đến có bạn giúp bạn có thể cải thiện trang web của mình tốt hơn:

Những thông tin trên trang web của bạn phải minh bạch, rõ ràng:

Người xưa có câu “Người ảnh hưởng tới bạn là người tin vào bạn”. Chỉ cần bạn tìm hiểu, nghiên cứu sâu để tìm ra những thông tin chính xác, minh bạch thì sẽ được sự tin tưởng của người dùng và anh chàng khó tính Google cũng tin tưởng bạn. Những thông tin liên quan đến y tế, sức khỏe và những trang web nói về YMYL cần được cập nhật thường xuyên và có nội dung chính xác. Những khách hàng tiềm năng và anh chàng khó tính Google đều rất yêu thích những trang web có nội dung mới và đảm bảo thông tin chính xác. Thông thường những trang web sẽ cập nhật nội dung theo quý hay là theo ngày để đem đến những thông tin mới nhất cho người dùng.

Xem thêm  List 150+ thuật ngữ thường gặp trong SEO bạn nên biết

Nội dung phong phú, sáng tạo:

Người dùng trở nên nhiều và chất lượng hơn nếu nội dung chất lượng. Hãy đầu tư cho bài viết của mình nhiều chất xám để bài viết hấp dẫn, độc đáo, mới lạ và thu hút được nhiều vị khách. Để bài viết trở nên đáng trân trọng và có giá trị thì hãy cố gắng viết một bài viết có tâm vì chính những điều này sẽ đem đến nhiều sự tin cậy từ người dùng và Google dành cho bạn. Hãy viết Content website thật tốt để đáp ứng các tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn của SEO nhé!

Những bài viết trên trang web hiển thị tên người viết:

Những người viết có kinh nghiệm chuyên ngành sẽ mang lại sự tin tưởng cho khách hàng. Vì vậy, những bài viết có tên của họ sẽ thu hút nhiều người dùng và họ sẽ cảm thấy tin tưởng vào những bài viết đó. Với những bài viết liên quan đến y tế, sức khỏe việc thu hút sự tin tưởng của người đọc là những bác sĩ có tên tuổi, nhiều kinh nghiệm và có danh tiếng. Vì vậy tên tác giả cũng phần nào giúp bài viết của bạn vượt qua những thuật toán Google Medic đó.

Rà soát và kiểm tra những nội dung không có hiệu quả:

Có thể bạn thấy điều đó là không quan trọng. Nhưng không, nó thật sự cần thiết và là điều nên làm. Nên chỉnh sửa nội dung và cải tạo nội dung mới chất lượng hơn để bài viết mới mẻ thú hút người dùng. Tốt hơn hết, hãy liên hệ và mời những tác giả có danh tiếng trong những lĩnh vực liên quan đến y tế, sức khỏe hay tài chính để nội dung bài viết tối ưu hơn.

Thường xuyên kiểm tra kỹ thuật website:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Ở những trang web có link URL là dạng HTTP thì không được an toàn với người dùng, thời gian để tải một trang web quá lâu, liên kết hỏng, trang web không phản hồi, hay là không tìm thấy 404 hoặc bạn thường thấy ảnh tải chậm. Vì vậy hãy kiểm tra kỹ thuật website và hãy dùng dạng bảo mật HTTPS.

Thuật toán Google Medic sẽ đánh giá về trang web của bạn không tốt. Những trang web được tối ưu và giảm những lỗi kỹ thuật sẽ trở nên thân thiện và đáp ứng được nhu cầu của người dùng, dần dần đến với người dùng nhiều hơn. Chính vì đến gần với người dùng hơn sẽ giúp trang web của bạn lên top cao hơn.

Bài viết nên được hiển thị tất cả E-A-T:

Ở phần giới thiệu hay phần đầu bài viết bạn nên làm nổi bật lí do mà mọi người biết đến doanh nghiệp có chuyên môn cao nhất trong lĩnh vực của mình. Bạn cũng có thể nêu ra về những giải thưởng, những kinh nghiệm và những điều mà được báo chí hay người dùng công nhận, ….

Giới thiệu tiểu sử và tên của tác giả:

Việc gắn đánh sách và tên của tác giả đem lại nhiều lợi ích cho bạn. Danh sách này cần được liên kết với những trang web tiểu sử có E – A -T của tác giả viết bài viết đó.

Và đặc biệt hơn, thuật toán Google Medic nhấn mạnh những bài viết phải được viết từ những chuyên gia đáng tin và có thẩm quyền, chuyên môn trong lĩnh vực mà có liên quan đến nội dung bài viết. Đối với những trang web có nội dung liên quan đến sản phẩm hay là Landing page hoặc thông tin liên hệ & hỗ trợ khách hàng của doanh nghiệp phải dễ tìm.

Nếu bạn không kèm theo những thông tin, tiểu sử hãy tên tác giả trong các bài viết blog, tin tức content thì bạn sẽ gặp không ít rắc rối với E – A- T.

Hãy đầu tư nâng cao tác giả cũng như doanh nghiệp của bạn:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Các bạn thường thấy những doanh nghiệp hay dùng cách quảng cáo tác giả cũng như doanh nghiệp của mình để nâng cao độ uy tín của mình.

Mặc dù tác giả cũng như doanh nghiệp đã được quảng cáo độ tin tưởng mạnh về nội dung trang web nhưng QRG rất cẩn thận và cảnh báo rằng: Thông tin về danh tiếng không phải lúc nào cũng dễ tìm, nhất là đối với các doanh nghiệp hay tổ chức nhỏ.

Không chỉ vậy, bạn nên cần quan tâm đến việc Google cũng thường xuyên kiểm tra các website nào có phần bình luận từ doanh nghiệp hay bình luận, đánh giá từ người dùng.

Theo nghĩa tích cực để tăng sự nổi tiếng thì sự đánh giá từ người dùng trên trang web, tăng số lượng Testimonial (giới thiệu cảm nhận của người dùng khi sử dụng dịch vụ hay sản phẩm) được quảng cáo trên trang web của bạn , … là sự cần thiết. Chính những điều đó mà những tác giả viết bài ở những trang web đem lại sự uy tín khác nhau.

Để phát triển thương hiệu cá nhân của một tác giả nào đó thì bạn có thể đầu tư bằng cách : Sử dụng những kênh social media của tác giả, sử dụng những kênh này để giao lưu, tương tác với người dùng hay những khách hàng mà doanh nghiệp đang định hướng tới.

Lựa chọn và xem xét kỹ những dịch vụ hay sản phẩm mà bạn đang cung cấp trên trang web đến người dùng:

Điểm đích của cửa hàng, công ty chủ sản phẩm hàng hoá là những chiến lược hay công cụ quảng cáo là bán được sản phẩm/dịch vụ nhiều nhất. Chính vì điều đó mà chủ của những sản phẩm không để ý cải thiện sản phẩm mà chỉ quan tâm đến PR, và bạn là những nhà PR viết quảng cáo cho những sản phẩm hay dịch vụ mà bạn không lựa chọn, xem xét kiểm tra kĩ sản phẩm hay dịch vụ mà đưa ra thị trường và người dùng. Điều đó khiến trang web bạn mất niềm tin của mọi người và gây ra sự tụt giảm thứ hạng .

Hiện nay xuất hiện rất nhiều trang web nói về những nội dung gần giống nhau. Nên việc xảy ra cạnh tranh là điều rất dễ xảy ra. Những đối thủ cạnh tranh có thể dựa vào những bình luận, đánh giá thấp để chèn ép những trang web có nội dung giống mình. Hy vọng ở phía Google có thể điều tra, xem xét để loại bỏ những điều này.

Nếu những sản phẩm hay dịch vụ mà bạn quảng cáo chưa được lựa chọn, kiểm tra và được người dùng không hài lòng, phàn nàn về sản phẩm hay chính doanh nghiệp bạn. Việc bạn cần làm là kiểm tra và giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng tránh gây hậu quả xấu lâu dài.

Hãy đưa ra những sản phẩm đảm bảo bà yếu tố E – A – T:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Khi viết một bài viết bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu về lĩnh vực đó thật kĩ. Đặc biệt là những sản phẩm về thiết bị y tế hoặc những sản phẩm liên quan đến sức khỏe như là chế độ ăn uống thể dục. Không chỉ vậy, bạn nên có nhiều thông tin hay những bài viết về các chủ đề này trên website của mình.

Việc bạn nên lúc này là cải thiện sản phẩm E – A – T bằng cách: tăng cường những bài đánh giá, tạo ra nhiều cuộc thảo luận và có nhiều sản phẩm tốt để mọi người tin cậy muốn dùng, chia sẻ và bình luận về nó.

Muốn có nội dung phù hợp bạn cần nghiên cứu về những từ khóa:

Khi chúng ta tìm một từ khoá trên Google thì sẽ xuất hiện những bài viết không giống nhau. Các bạn cần biết tại vì sao không? Bởi vì những nội dung đó đều đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng và những trang đầu tiên hãy Top 1 thể hiện kết quả tìm kiếm rất cao và liên quan nhiều nhất đến từ khoá mà chúng ta tìm kiếm.

Để tối ưu nội dung SEO cho mỗi bài viết là cả một vấn đề, nhưng bạn ko có sự lựa chọn khác. Chính vì những nhu cầu của người dùng và nội dung tìm kiếm của họ đó mới là điều bạn cần quan tâm. Nội dung bài viết cần được cập nhật và chỉnh sửa theo xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Bạn cần kiểm tra toàn bộ nội dung và chỉnh sửa hoặc xóa những nội dung như là : trùng lặp, không có giá trị, không liên quan,… với những website cũ.

Xem thêm  Giới thiệu Disavow link là gì? Hướng dẫn cách Disavow link xấu đến trang web đơn giản

Đối với website cũ thì bạn cần kiểm tra lại toàn bộ nội dung và để ý chỉnh sửa hoặc xóa các nội dung: trùng lặp, không có giá trị, không liên quan nhé.

Thận trọng chú ý đến an ninh và kỹ thuật của website:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Độ tin tưởng website của bạn không chỉ dựa trên độ phủ sóng thông tin hay là sự uy tín của tác giả bài viết. Mà mặc khác nó còn phụ thuộc vào an ninh. Cụ thể hơn là “Trang mua sắm thanh toán không có kết nối an toàn” và một ví dụ điển hình khi bị Google xếp hạng thấp là vì không có site wide HTTPS.

Hiện nay, Google Chrome đã đánh dấu những trang HTTP là “ không an toàn “ (Not Secure), những trang web không có chứng chỉ SSL và không tự động chuyển sang URL có HTTPS.

Vậy nên, trang web bạn không an toàn hãy trang bị cho website của mình site wide HTTPS nhé!

Tạo sự tin tưởng và uy tín từ bên ngoài :

Những trang web của bạn cũng cần được mọi người biết đến và những website khác đề cập tới. Khi bạn được khách hàng đánh giá cao trên Google Mỹ Business sẽ mang đến nhiều niềm tin cho những khách hàng tiềm năng khác. Và không chỉ vậy còn giúp thứ hạng của bạn tăng vọt trong địa phương. Một yếu tố tất yếu và mạnh giúp trang web của bạn tăng tính thẩm quyền là Backlinks.

Muốn có được Backlinks bạn cần có một nội dung chất lượng, có giá trị cao. Tiếp theo bạn sẽ đưa những trang web của mình tiếp cận những website cùng lĩnh vực và hợp tác với họ để họ nhắc tới bạn trên website của họ. Những khoảng thời gian đầu có thể sẽ khó khăn trong việc xây dựng Backlinks nhưng nếu bạn cố gắng và kiên trì thù website của bạn sẽ có độ uy tín cao và xếp thứ hạng cao. Lúc đó rất nhiều website sẽ tự tìm đến và hợp tác với bạn, từ đó website của bạn sẽ tiếp cận người dùng nhiều hơn.

Nếu bạn làm nội dung liên quan đến y tế, sức khỏe thì chúng tôi khuyên bạn hãy hợp tác với những cơ quan y tế, chính quyền địa phương, hiệp hội y tế, tổ chức từ thiện,… để họ nhắc đến bạn như một chuyên gia trong ngành.

Để xem lại toàn bộ danh sách những Backlinks cũ từ những website cũ bạn nên dùng công cụ Ahrefs. Bởi chính những Backlinks bắt nguồn từ website không liên quan hay spam cũng sẽ bị ảnh hưởng đến thẩm quyền website của bạn.

Bạn nên đề nghị, yêu cầu họ gỡ bỏ hoặc nên sử dụng công cụ Disavow của Google bạn. Bạn cần kiên nhẫn, chờ đợi và cố gắng làm từng bước rồi sẽ đến lúc thuật toán Google Medic sẽ hết mình để hỗ trợ cho bạn từ phía sau.

Những nghiên cứu tình huống về thuật toán Google Medic.

Những trang web về dinh dưỡng.

Dường như đang có vấn đề trong lĩnh vực này. Có thể thấy rằng,nó đang xảy ra một biến đổi lớn. Bạn có thể tham khảo bản đồ traffic dưới đây để hiểu rõ hơn. Một trang web đang bị tụt hạng trầm trọng! ( Ảnh chụp màn hình từ SEMRush)

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Mặt khác, có nhiều trang web lại bắt đầu tăng trưởng rất nhanh chóng và đáng kinh ngạc.

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Bên cạnh đó, bạn có thể thấy rằng sự ảnh hưởng của Google khi tìm kiếm những cách để đánh giá những trang web có nội dung liên quan đến YMYL về vấn đề an toàn và độ tin tưởng cho khách hàng.

Nếu bạn lỡ may tin vào một website mang thông tin về sức khỏe sai lệch, không đúng hoặc có thể bán những sản phẩm giả mạo thì người đầu tiên gặp nguy hiểm chính là bạn.

Hướng dẫn cách đánh giá trên website:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

(Có thể hiểu: “Các loại trang web có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự ổn định tài chính trong tương lai hoặc sự an toàn của người dùng. Chúng tôi gọi các trang đó là “Your Money of Your Life”)

Không chỉ vậy, Google còn thêm những thông tin để chứng minh rằng khi trang web đó hay người sáng tạo trang web đó bị dính ồn ào thì đây là dấu hiệu để Google đánh giá thấp chất lượng của trang web.

Chỉ có Google mới có thể thay đổi được thuật toán Google Medic gây tụt hạng này. Nhưng theo kinh nghiệm được đúc kết từ bản thân và được tham khảo ý kiến của những chuyên gia đào tạo SEO nổi tiếng trong nước và ngoài nước , thì tôi đã rút ra được một kết luận cho bạn để Google tin tưởng website của bạn đang cung cấp là giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Có trang web Giới Thiệu (About page) kỹ và chất lượng:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

QRG đã chỉ ra rõ khi nói cần phải cụ thể ai là người sẽ chịu trách nhiệm về thông tin có trên trang web.

(Có thể hiểu: Những trang chất lượng cao nên có một thông tin rõ ràng về website để người dùng có thể thoải mái khi tin tưởng vào nó)

Trang web này ít nổi tiếng trong giới hoặc không có những trải nghiệm của khách hàng:

Khi bạn có một trang web nhưng ít được biết đến và quan tâm, kèm theo nhiều tin đồn xấu và không một ai đánh giá sản phẩm được quảng cáo trên trang web thì chắc chắn bạn sẽ bị đánh giá thấp về dịch vụ và phạt sản phẩm của bạn từ Google.

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Những website có nội dung ủng hộ hoặc phản đối một phương pháp khoa học nào đó đã được chứng minh:

Có thể nói đây là điều mà hướng dẫn đánh giá chất lượng tiếp tục đề cập

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Những trang web có hệ số E-A-T cao, người viết sẽ trích dẫn nội dung từ những tổ chức hoặc người có chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học và bàn luận ý kiến của bản thân về vấn đề đã được khoa học chứng minh. Tôi nói rất cẩn thận về tầm quan trọng của T.T.T & E-A-T trong lần cuối cùng khi chia sẻ chương trình phát sóng trên Facebook của tôi.

Bạn có thể thấy rõ những thuật toán Google Medic thực kiếm tin cậy và bạn đáng tin cậy hơn. Nếu bạn bán những sản phẩm liên quan đến sức khỏe nhưng có danh tính kém hoặc không có hỗ trợ nghiên cứu khoa học rõ ràng.

Thật khó để Google biết được nội dung của bạn có chất lượng hay không, nếu những thông tin trên trang web của bạn không tham khảo những trang web uy tín (Seed Sites)

Những website có nội dung liên quan đến chế độ dinh dưỡng/ ăn uống:

Sau khi xem xét và phân tích về bảng xếp hạng website thì Nhật Nam Media sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn về thứ hạng để xem những lý do khiến xếp hạng bị sụt giảm. Và phân tích kỹ để xem dự đoán ban đầu có đúng không?

Ngoài ra, tác giả của bài viết được ghi rõ ràng trong bài. Không chỉ vậy, họ còn là những người có trình độ E – A – T cao.

Dưới đây là một case study về website “dietdoctor.com” có sự tăng trưởng mạnh mẽ cho từ khóa “keto diet – chế độ ăn kiêng giảm hạn chế tinh bột” mà chúng tôi tìm thấy trên mạng – một từ khoá mà có thể thấy khá cạnh tranh trên global. Và không thể không nhắc đến Tiến sĩ Eenfeldt chính là chủ của website.

Rất dễ để tìm thấy thông tin của Tiến sĩ Eenfeldt bởi Tiến sĩ có riêng một trang Wikipedia nói về bản thân. Không chỉ vậy, Tiến sĩ Eenfeldt còn là tác giả của nhiều cuốn sách và được mọi người biết đến như một người dẫn đầu âm hiểu và nhiều chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực chế độ ăn ít tinh bột, nhiều chất béo.

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Mục đích chính của website là cung cấp thông tin thay vì bán những sản phẩm:

Khi vào trang chủ của những trang web bị tụt hạng hầu hết sẽ bắt gặp nhiều banner quảng cáo đến kẽ nhau, rất khó để đọc thông tin. Và ngược lại, trên những trang web dietdoctor, có thể nói khó để tìm thấy một sản phẩm hay là một chuyên mục buôn bán mặt hàng nào.

Việc bán hay quảng cáo một sản phẩm trên website là chuyện bình thường và có thể đem đến nhiều lợi ích cho bạn. Nhưng bạn nên hiểu rằng Google muốn có những trang web đem lại thông tin hữu ích và giúp đỡ người tìm kiếm thông tin và anh chàng khó tính Google này lại ưu tiên việc này hơn việc buôn bán. Bạn cũng đừng quá lo lắng bởi vì bạn có nhiều cách để bán hàng, nhưng việc bạn dùng banner quảng cáo quá nhiều sẽ gây khó khăn cho khách hàng và Google trong việc xếp hạng cho website của bạn.

Xem thêm  SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic

Và điểm đặc biệt hơn, là trong những bài viết có nội dung liên quan đến quảng cáo buôn bán sản phẩm thì họ cũng nói rõ : “ Bất kỳ thực phẩm chức năng không kê toa nào nguy hiểm hoặc bất hợp pháp (như steroid) có thể ảnh hưởng rất nhỏ hoặc không đáng kể đến trọng lượng trang web của bạn”.

Nói một cách khác, bạn không nên đưa những sản phẩm đi ngược lại với sự đồng thuận của khoa học về hiệu quả. Không chỉ ảnh hưởng đến nội dung bán sản phẩm trên website, đối với những website top 1 thì Google đều tối ưu độ chuyên sâu của content và đem lại lợi ích cho người dùng.

Những review cao từ người dùng :

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Chúng ta thường thấy có nhiều đánh giá nhận xét từ những website từ người dùng. Đó là những giới thiệu về thông tin của trang web, chứ không phải sản phẩm. Và hầu hết đó là những review tốt, ca ngợi tác giả. Không những vậy, nó còn cho chúng ta nhiều nội dung thật bổ ích, đáng kinh ngạc trong những bài viết.

Những trang web về sản phẩm y tế :

Bạn dễ dàng bắt gặp những sự thay đổi từ những website bán sản phẩm y tế. Dưới đây là những ví dụ chứng minh điều đó:

Mới đây, tôi đã nhận làm dự án Entity của một website bán sản phẩm y tế. Sau ngày 1/8 thì traffic của website đó bị tụt hạng trầm trọng, chỉ còn 1/3 số với đỉnh điểm ban đầu.

Ở ví dụ này, khi bắt đầu nhận audit site tôi suy nghĩ lại và nhớ những nguyên tắc, hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google khi nói về E-A-T:

  • Tuy họ có một số E-A-T y tế nhưng tôi nghĩ như thế là chưa đủ.
  • Hay là tác giả của nội dung website không có E-A-T y tế.

Khi bạn nhấp vào tên tác giả của bài viết trên trang web này, bạn có thể không thấy tiểu sử của tác giả, thấy vào đó là danh sách những bài viết của tác giả trên trang web. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, tôi đã tìm kiếm thông tin trên mạng mà vẫn không thấy tin tức nào. Và có thể nói rằng tác giả này không có E-A-T y tế.

Mặc khác, ở một số bài viết họ còn không để tên tác giả của bài viết. Trong hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google có nói rằng những trang web có tác giả thiếu E-A-T là những trang web kém chất lượng.

Những trang web không có mục đích rõ ràng:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Khi cập nhật phiên bản mới của hướng dẫn đánh giá chất lượng có nhiều thông tin mới, nhằm nhấn mạnh việc phân biệt mục đích của trang web là một việc quan trọng.

Nói một cách khác cần phải xác định được mục đích của một trang web khi quyết định đưa ra xem nó đã đạt được mục đích hay chưa. Nếu trang web của bạn không đủ yêu cầu của Google thì việc bạn hoàn thành mục đích và thiếu những đặc điểm, bạn sẽ bị đánh giá là một trang web không đầy đủ mục đích. Với phương diện là một người độc giả, tôi mong rằng sẽ có nhiều nội dung sản phẩm phong phú, đa dạng và đặc biệt hơn là đáng tin cậy. Mặc dù trang web của bạn viết về nội dung gì đi nữa thì cũng nên để thông tin cho người đọc rõ ràng, nổi bật và ấn tượng hơn.

Không một ai muốn khi đang tìm kiếm thông tin ở trang web nào đó mà lại thành mua sản phẩm bất ngờ không hay biết. Mọi thứ sẽ ổn và tốt đẹp hơn nếu bạn rõ ràng về việc giao tiếp mua bán trên trang web của mình.

Những lưu ý khi bạn bị “dính chưởng” của thuật toán Google Medic:

Làm tăng tốc độ tải trang web

Nếu bạn cần tìm kiếm một thông tin nhưng khi bạn vào một website mà lại không thấy gì bạn có cảm thấy khó chịu không? Tôi tin chắc bạn sẽ rất khó chịu về điều này. Bạn hãy thử kiểm tra tốc độ tải trang web bằng cách sử dụng PageSpeed Insights của Google.

Làm tăng khả năng đọc:

Nếu bạn là độc giả mà bạn phải đọc những trang web có nội dung dài, không ngắt ý, bạn có cảm thấy chán và muốn lướt qua không? Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa câu văn quá dài, ngắt ý và nội dung dễ hiểu để người đọc cảm thấy thoải mái và nắm bắt được thông tin họ muốn tìm.

Cần sử dụng nhiều định dạng để truyền tải thông tin:

Thuật toán Google Medic
Thuật toán Google Medic

Có rất nhiều định dạng như là: hình ảnh, video, ghi âm,… để truyền tải nội dung đến mọi người. Có người thích đọc, có người thích xem và cũng có người thích nghe. Vì vậy, hãy đầu tư cho trang web của mình thật phong phú về định dạng để mọi người biết đến.

Nội dung cần mang tính thực tế:

Trong một bài viết, không chỉ cần có tính lý thuyết mà cần có những trải nghiệm của cá nhân hoặc những người xung quanh để người đọc cảm thấy tin tưởng, gần gũi.

Làm tăng khả năng người dùng nhớ về bạn

Trong phần giới thiệu, bạn nên có bài viết mô tả chi tiết về bạn hoặc về doanh nghiệp của bạn. Họ cần biết chủ của trang web và họ cần biết là họ đang đọc bài viết từ người thật chứ không phải là một trang web không chủ, lừa đảo. Những chi tiết mà bạn có thể thêm vào phần mô tả như là: lịch sử công ty, ngày thành lập, người quản lý điều hành,…

Sử dụng những trải nghiệm của khách hàng để tăng độ uy tín cho trang web. Bạn cũng có thể sử dụng những hình ảnh của khách hàng, video hoặc đoạn chat mà khách hàng đã lựa chọn và tin dùng để đưa lên phần mô tả. Thuật toán Google Medic rất ưa chuộng về việc trải nghiệm của khách hàng bởi đây là một yếu tố quan trọng để xác định xem rằng bạn có chuyên môn hay không.

Không nên sử dụng hình ảnh mang tính chất chung chung:

Để tạo cộng hưởng và sự uy tín cho bạn và cả doanh nghiệp. Bạn nên sử dụng hình ảnh của doanh nghiệp và chính khách hàng đã trải nghiệm sử dụng dịch vụ để đem lại rồi tin cậy đến với người dùng khác.

Không chỉ riêng thuật toán Google Medic mà những thuật toán lỗi của Google cũng ưu tiên những trải nghiệm của khách hàng tốt cho nên bạn cần lưu ý điều này. Trong thời điểm hiện tại, thì thuật toán Google Medic có thể được xem là một trong những thuật toán lõi quan trọng trong quá trình xây dựng thuật toán của Google.

Thuật toán Google Medic cũng giống như những thuật toán Google Panda, Google Penguin là đều áp dụng án phạt lên trang web. Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của thuật toán Google Medic đó là những trang web có nội dung liên quan đến lĩnh vực sức khỏe y tế,… Mà tác động trực tiếp tới tiền và sức khỏe của người dùng. Nhật Nam Media chúc bạn đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

 

 

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *