Search intent là gì? Ứng dụng Search intent trong SEO

Những năm gần đây Search intent là một phần không thể thiếu trong những cách tiếp cận khách hàng. Search intent đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự thành công của SEO và Content Marketing. Hãy cùng Công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media tìm ra câu trả lời về Search intent trong bài viết dưới đây nhé! Vậy Search intent là gì?

Contents

Search intent là gì?

Search intent (User intent) là ý định tìm kiếm, mục tiêu cuối cùng của bạn khi dùng công cụ tìm kiếm. Lý do mà mọi người tìm kiếm một vấn đề cụ thể, họ có câu hỏi trong đầu và muốn có câu trả lời ngay lập tức.

search intent
search intent

Mục đích tìm kiếm của một người chỉ đơn giản là tìm một nơi có thể mua sản phẩm yêu thích với giá cả phải chăng, hoặc tìm kiếm một trang web chi tiết, nhưng lại quên mất URL đầy đủ để truy cập… Không phải tất cả những mong muốn này được thể hiện hết trong từ khóa, nhưng đối với một người làm SEO như chúng tôi, chúng tôi phải hiểu rõ tâm lý của người dùng.

Vì sao Search intent lại quan trọng?

Tôi biết rằng mỗi người dùng có khá nhiều ý tưởng tìm kiếm trong đầu, nhưng chúng ta có cần lưu ý đến mục đích tìm kiếm của họ hay không?

Theo thông báo của báo chí tháng 8 năm 2018 của Google, “Mục đích tìm kiếm của người dùng đang định hình hoạt động tiếp thị. Ngày nay, mọi người không còn đi theo con đường từ nhận biết đến cân nhắc mua hàng và tìm kiếm sản phẩm. Có xu hướng liên tục thu hẹp, mở rộng và quyết định mua hàng ở cuối trong ngày. Đó là một khoảnh khắc không thể lường trước được. “

search intent
search intent

Do đó, nếu trang của bạn không đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng, trang của bạn sẽ không có thứ hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm của Google.

Đối với SEOer thì sao?

Nếu bạn muốn đứng đầu bảng xếp hạng Google vào năm 2020, bạn phải nhận được những kết quả có ích và thích hợp nhất cho ý định tìm kiếm của mình (ý định tìm kiếm/ý định người dùng). Google biết được những điều bạn muốn thấy khi bạn tìm kiếm một cụm từ khóa, vì vậy nó không cần cố gắng thống trị bảng xếp hạng theo cách riêng, mà tối ưu hóa nó để đáp ứng ý định của bạn.

Lợi ích của trang web khi được tối ưu hóa Search intent

Nếu tài liệu được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm, hoàn toàn nó sẽ mang lại giá trị thích hợp cho người dùng. Đồng thời sẽ cải thiện sửa đổi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi truy cập trang web của bạn. Sau đây là một số lợi ích:

search intent
search intent
  • Giảm tỷ lệ thoát: Khi bạn tìm thấy thông tin thích hợp, người tìm kiếm sẽ ở lại trang lâu hơn và giảm được tỷ lệ thoát cho tên trang.
  • Tăng lượt xem: Tài liệu được tối ưu hóa cho mục đích tìm kiếm thường có chiều sâu và nhiều liên kết tham chiếu. Khách hàng chắc chắn dành rất nhiều thời gian, để trải nghiệm thông tin trên trang web của bạn khi xử lý những gì đúng với người dùng muốn.
  • Tiếp cận nhiều đối tượng hơn: Tối ưu hóa mục đích tìm kiếm mang đến cho bạn cơ hội tiến sát gần đến hàng đầu với các từ khóa khác nhau. Mỗi từ khóa khác nhau thay mặt cho một đối tượng khác nhau. Vì vậy, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được với nhiều người hơn.
  • Khả năng hiển thị trong các tiện ích trả lời hữu ích: Google sẽ ưu tiên hiển thị kết quả với phản hồi có ích, nó có thể xuất hiện trong 0 đầu kết quả tìm kiếm.
Xem thêm  Traffic là gì? Cách tăng Traffic cho Website hiệu Quả nhất

Những loại Search intent chính

Mục đích tìm kiếm của mỗi người là “muôn hình vạn trạng”, không ai giống ai. Vì vậy, Search intent được chia thành 9 loại phổ biến:

Research intent

Đây là trang mục đích tìm kiếm rất phổ biến nhất của Google, gồm các câu hỏi có liên quan đến thông tin như thuật ngữ, khảo sát và định nghĩa. Kết quả thường cho ra một trang cung cấp thông tin như wiki, blog hoặc diễn đàn.

search intent
search intent

Answer intent

Answer intent là thuộc dạng về một câu hỏi có câu trả lời ngay lập tức ở đầu trang tìm kiếm. Có thể họ chỉ tìm kiếm các định nghĩa, thông tin đơn giản và muốn có câu trả lời thật nhanh chóng mà không cần truy cập trang web.

Trong các định dạng như thế này, câu trả lời sẽ được trả về dưới dạng hộp định nghĩa, hộp trả lời và hộp máy tính.

Ví dụ: Tỷ số bóng đá, thời tiết,…

search intent
search intent

Local intent

Local intent là thuộc dạng về một câu hỏi có câu trả lời ngay lập tức ở đầu trang tìm kiếm. Có thể họ chỉ tìm kiếm các định nghĩa, thông tin đơn giản và muốn có câu trả lời thật nhanh chóng mà không phải truy cập trang web.

search intent
search intent

Trong các định dạng như thế này, câu trả lời được trả về dưới dạng hộp định nghĩa, hộp trả lời và hộp máy tính.

Ví dụ: Tỷ số bóng đá, thời tiết,…

Transactional intent

Đây là hình thức tìm kiếm đáp ứng nhu cầu mua hàng của bạn. Nếu người dùng cần mua một sản phẩm chi tiết, trang tìm kiếm sẽ hiển thị trang web của công ty bán sản phẩm đó hoặc những trang web mua sắm trực tuyến như Tiki, Lazada, Shopee.

search intent
search intent

Visual intent

Visual intent là loại mục đích tìm kiếm trả về một hình ảnh. Đa số nhiều người dùng muốn xem hình ảnh trực quan hơn là tìm kiếm dữ liệu dạng văn bản. Khi ý định này được nhận ra, trang công cụ tìm kiếm nhanh chóng hiển thị hình ảnh được liên kết bên trong hoặc ở đầu trang tìm kiếm.

search intent
search intent

Video intent

Đây là loại mục đích tìm kiếm của người dùng là video. Kết quả đưa về thường là các video từ youtube hiển thị dưới dạng ảnh bìa của video (Thumbnail), một đoạn trích từ video, video phổ biến hoặc video từ một tài liệu,… Những video như thế này sẽ được xếp vào loại danh mục khác biệt và chú thích.

search intent
search intent

News intent/Fresh intent

Khi người dùng nỗ lực tìm kiếm thông tin mới, một hộp tin bài sẽ hiển thị ở đầu trang công cụ tìm kiếm. Hoặc là kết quả bạn thấy thường là các trang báo, liên kết đến Facebook hoặc tweet về các mục mà nhiều người dùng đã xem trong một khoảng thời gian.

Xem thêm  Referral traffic là gì? Vai trò của Referral traffic đối với Website
search intent
search intent

Branded intent

Khi người dùng nỗ lực tìm kiếm một sản phẩm có thương hiệu, kết quả sẽ nhận được từ trang công cụ tìm kiếm là công ty hoặc trang web của công ty. Nếu doanh nghiệp của bạn không có trang web, thì kết quả sẽ gồm các bài viết về thương hiệu, đánh giá của người dùng, v.v.

search intent
search intent

Split intent

Là một loại Search intent tổng hợp có thể xem đây là loại intent tổng hợp tất cả các loại ở trên. Kết quả thường là tổng hợp bao gồm bản đồ, hình ảnh, video,…

Cách tối ưu hóa Search intent

Search intent khi được tối ưu hóa sẽ giúp quá trình SEO có hiệu quả hơn. Phần dưới đây là cách tối ưu hóa Search intent của bạn:

Khảo sát từ khóa để xác định hành vi tìm kiếm

Những gì bạn cần làm là tìm những từ khóa chính cho phần nội dung mà bạn nghĩ sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn. Sau đó, nó sẽ cung cấp một danh sách các từ khóa được sắp xếp theo mục đích tìm kiếm. Những từ khóa này được dùng để nâng cao nội dung nhằm đáp ứng các ý định tìm kiếm. Có bốn loại ý định rất phổ biến sẽ giúp bạn tìm từ khóa: thông tin, quảng cáo, điều hướng và giao dịch.

Ví dụ: Từ khóa “mua máy tính” là một loại mục đích tìm kiếm thương mại. Tuy nhiên, từ khóa “Bạn mua RAM máy tính của bạn từ công ty nào?” Là một loại mục đích tìm kiếm.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Dưới đây là một số cách để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, bao gồm:

search intent
search intent
  • Phông chữ đủ lớn. Khi nội dung cụ thể và dễ đọc thì người dùng sẽ có cảm tình hơn.
  • Tiêu đề phụ chi tiết và ngắn gọn: Giúp người dùng có thể đọc lướt và tìm ra câu trả lời nhanh chóng mà không cần phải đọc toàn bộ.
  • Giảm số lượng cửa sổ bật lên càng nhiều càng tốt: Một hoặc hai cửa sổ bật lên là đủ, bởi vì cửa sổ bật lên sẽ cho là làm giảm đi trải nghiệm của người dùng.
  • Video và hình ảnh nên kết hợp với nhau để làm cho bài viết của bạn sinh động và trực quan hơn.
  • Sử dụng Google Analytics: Giúp SEOer quản lý và nâng cao website hiệu quả hơn.

Cải thiện nội dung

Bạn nên kiểm tra ý định tìm kiếm của mình để nội dung của bạn không bị tuân theo cấu trúc chung của các đối thủ cạnh tranh. Có rất nhiều bài viết rất hay nhưng cũng chính tuân thủ khuôn khổ mà chưa thể lọt top.

Tối ưu hóa trang thương mại

Sự ra đời của các trang thương mại điện tử làm cho nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao. Mục đích tìm kiếm của người dùng dần dần chuyển từ truy xuất thông tin sang từ khóa tên sản phẩm. Khi người dùng nỗ lực tìm kiếm một sản phẩm thì kết quả cho ra là một trang web bán hàng. Do đó, việc tối ưu hóa các trang thương mại là điều rất cần thiết.

search intent
search intent

Truy vấn điều hướng

Khi tối ưu hóa các mục tiêu điều hướng, bạn phải có trang chủ dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu. Ngoài ra, bạn nên sử dụng tên sản phẩm hoặc thương hiệu cho phụ đề, mô tả, tiêu đề trang, v.v. Để có thể đáp ứng nhu cầu mà người dùng của bạn đang tìm kiếm, bạn phải đảm bảo rằng trang đích hiển thị cụ thể sản phẩm, thương hiệu của bạn, v.v.

Xem thêm  Website vệ tinh là gì? Site vệ tinh có ảnh hưởng gì trong SEO?

Hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng thể về ý định tìm kiếm của mình thông qua bài viết. Đây là một công cụ cực kì quan trọng đối với SEO nói chung, đặc biệt là tiếp thị nội dung. Đảm bảo rằng nội dung mà bạn cung cấp sẽ là những gì bạn đang tìm kiếm.

Những câu hỏi thường gặp về Search intent

Cách xác định Search intent chính xác?

Hãy thực hiện theo ba bước sau để xác định mục đích tìm kiếm của người dùng.

search intent
search intent
  • Tìm kiếm: Tìm kiếm từ khóa cần tìm trên Google, từ đó phê duyệt nội dung của các đối thủ đã được xếp hạng.
  • Thống kê: Khi đã có danh sách các trang của đối thủ cạnh tranh, bạn nên dùng công cụ Ahrefs để phân tích các từ khóa mà đối thủ này lên TOP và xuất tập hợp các từ khóa đó ra tệp Excel. Từ đó, mở tệp đã tải xuống. Phần các tính năng của SERP được xuất hiện ở đây. Tại đây, bạn sẽ xác định được một phần mục đích tìm kiếm cho các từ khóa của mình và xây dựng kế hoạch nội dung tương ứng từ đó.
  • Lập kế hoạch: Dựa trên đề xuất của Ahrefs, bạn sẽ biết được mục đích của mình là gì. Tiếp theo, bạn cần xây dựng nội dung chất lượng thật cao để tối ưu hóa cho từng từ khóa này.

Làm cách nào để biết Search intent đã thay đổi?

Ngay từ đầu trang tìm kiếm, bạn sẽ thấy rằng Search intent đã thay đổi. Nếu bạn làm như thế, bạn sẽ mất đi vị trí hàng đầu của từ khóa đã đứng đầu trong một khoảng thời gian dài nhất định. Ngoài ra, bạn có thể dùng một số công cụ để điều tra trang web của bản thân xem có tỷ lệ chuyển đổi thấp hay không.

Những công cụ để nghiên cứu từ khóa

  • Google Ads Keyword Planner.
  • AnswerThePublic.
  • Google Search Console.
  • Google Correlate.
  • Keyword Tool Dominator.
  • Rank Tracker.
  • Google Trends.
  • Google search box.

Bài viết trên đã giải thích rất chi tiết về Search intent là gì và cách phân biệt chúng ra sao. Hy vọng những thông tin mà Nhật Nam Media cung cấp sẽ giúp cho các bạn hết thắc mắc về Search intent.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *