SWOT là Gì? Cách phân Tích, áp Dụng thực Tế

Phân tích SWOT là một mô hình thường được sử dụng trong chuỗi chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp. Để tìm hiểu SWOT là gì? Cách phân tích, áp dụng thực tế một cách hiệu quả của mô hình SWOT. Thì mời bạn cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tham khảo chi tiết qua bài viết ngay sau đây nhé.

Contents

SWOT là gì?

SWOT là Gì?

SWOT là tập hợp viết tắt chữ cái đầu tiên của những sau đây: 

  • Strengths: Điểm mạnh
  • Weaknesses: Điểm yếu
  • Opportunities: Cơ hội 
  • Threats: Thách thức. 

SWOT là một mô hình phân tích khá phổ biến, nó chuyên dùng để phân tích kinh doanh cho một doanh nghiệp. SWOT nổi tiếng trong lĩnh vực giúp doanh nghiệp cải thiện tình hình kinh doanh của mình bằng cách nắm bắt điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang gặp phải để tiến hành xây dựng một nền tảng phát triển hiệu quả lâu bền.

Điểm mạnh và điểm yếu trong mô hình SWOT được xem là hai yếu tố bên trong nội bộ mà doanh nghiệp có thể thay đổi được. Ví dụ: Danh tiếng, vị trí địa lý, đặc điểm. 

Còn cơ hội và thách thức là hai yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp không có khả năng tự mình kiểm soát. Ví dụ: Giá cả thị trường, đối thủ cạnh tranh, nguồn cung ứng.

Phân tích SWOT là gì?

SWOT là Gì?

Phân tích SWOT có thể giúp hình thành nên những chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp cho từng doanh nghiệp. 

Phân tích SWOT là yêu cầu phân tích 4 yếu tố:

  • Strengths: Điểm mạnh
  • Weaknesses: Điểm yếu
  • Opportunities: Cơ hội 
  • Threats: Thách thức. 

Nếu có thể làm rõ được những yếu tố nêu trên thì doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng để xác định ra mục tiêu chiến lược và nhanh chóng tìm ra hướng phát triển phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Mô hình SWOT không chỉ sử dụng cho bao quát doanh nghiệp mà nó còn có thể áp dụng cho những dự án riêng lẻ mà doanh nghiệp đang làm hoặc đang chuẩn bị triển khai.

Nói một cách chi tiết hơn, thì phân tích SWOT bao gồm các yếu tố sau:

  • Điểm mạnh: Đây là những đặc điểm riêng, đặc thù của doanh nghiệp hoặc là những dự án đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
  • Điểm yếu: Điểm chưa tốt của doanh nghiệp hay những dự án làm cho doanh nghiệp bị yếu thế hơn so với các đối thủ.
  • Cơ hội: Những nhân tố từ môi trường mà doanh nghiệp có thể khai thác và giành được lợi thế về cho mình.
  • Thách thức: Những nhân tố môi trường có thể gây tác động tiêu cực đến cho doanh nghiệp hoặc dự án.

Lịch sử ra đời của mô hình SWOT

SWOT là Gì?

Mô hình SWOT đã được sử dụng cách đây 50 – 60 năm bởi Albert Humphrey. Thực tế, thì đây là một dự án của đại học Stanford ở Hoa Kỳ đề xướng ra.

Mô hình SWOT đã thu thập dữ liệu của 500 doanh nghiệp có mức doanh thu cao nhất tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Với mục đích là xác định tại sao những kế hoạch của các doanh nghiệp này lại không đạt hiệu quả và thậm chí là thất bại.

Khi mới được xây dựng ở thủa sơ khai, thì mô hình SWOT còn có tên gọi khác là SOFT, tên gọi này cũng tương ứng với 4 thành tố cơ bản.

  • Satisfactory: Thỏa mãn 
  • Opportunity: Cơ hội 
  • Fault: Bất lợi của hiện tại
  • Threat: Bất lợi trong tương lai 

Vào năm 1964 khi công ty Urick và Orr biết đến mô hình SWOT tại Zurich, họ rất thích và đã quyết định hợp tác cùng Albert Humphrey để tiếp tục hoàn thiện mô hình này. Sau khi xem xét họ quyết định thay thế yếu tố Fault bằng Weakness. 

Hơn 10 năm sau, vào năm 1973, thì hoàn thiện thành mô hình SWOT chính thức như ngày nay và được J W French tin tưởng áp dụng. Kể từ đây, thì mô hình này đã được rất nhiều doanh nghiệp, công ty biết đến và được sử dụng rộng rãi ở khắp các quốc gia.

Đến năm 2004, mô hình SWOT thực sự trở thành công cụ phân tích đánh giá cho doanh nghiệp được toàn thế giới công nhận và lựa chọn.

Nhờ có SWOT, những nhà hoạch định chiến lược không cần phải tiêu tốn hay huy động quá nhiều nguồn lực như trước, giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho công ty nhưng vẫn có thể đạt được kết quả, cũng như tìm ra được định hướng phát triển đúng đắn, phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Ý nghĩa của việc sử dụng ma trận SWOT

Phân tích SWOT không chỉ giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cho phần kinh doanh nội địa mà nó còn có ý nghĩa lớn hơn trong việc lên kế hoạch cho cả phần kinh doanh quốc tế. Vì vậy SWOT được xem là một công cụ có khả năng phục vụ tất cả những nhu cầu phát triển trong và ngoài nước của một doanh nghiệp.

Ưu, nhược điểm của phân tích SWOT

Ưu Điểm

SWOT là Gì?

  • Kết quả quan trọng: Tiền đề cho việc phân tích SWOT chính là xác định được các thế mạnh, điểm yếu cũng như là cơ hội và thách thức của doanh nghiệp. Kết quả được xem là lý tưởng nhất đối với một doanh nghiệp hay một công ty chính là tối đa hóa được những thế mạnh và giảm thiểu những điểm yếu để doanh nghiệp hiểu nên làm suy giảm những vấn đề nào và tận dụng những cơ hội để vượt qua các rủi ro, thách thức đã được xác định từ mô hình SWOT.
  • Ý tưởng mới: Một lợi ích khác cũng rất được các doanh nghiệp xem trọng trong mô hình SWOT là có thể tạo ra những ý tưởng mới cho doanh nghiệp. Bằng cách xem xét thật kỹ những vấn đề đã xuất hiện trong phân tích SWOT. Các vấn đề này giúp cho doanh nghiệp nâng cao nhận thức về những lợi thế và sự bất lợi tiềm ẩn cũng như là những mối đe dọa. Bên cạnh đó phân tích SWOT còn giúp doanh nghiệp có những phản ứng, điều chỉnh hiệu quả hơn ở trong tương lai và lên các kế hoạch để chuẩn bị cho những rủi ro tiềm tàng.

Khuyết Điểm

  • Phân tích chủ quan: Để phân tích được các yếu tố gây ảnh hưởng đến hiệu suất của doanh nghiệp, cần phải kết hợp kiểm tra thêm qua những cách khác nhau. Vì những quyết định kinh doanh bắt buộc phải được dựa trên các số liệu đáng tin cậy, thật sự có liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp và nó có thể so sánh được. Tuy nhiên, việc thu thập và phân tích dữ liệu SWOT có thể chỉ là một quá trình mang tính chủ quan, thiên vị của những cá nhân trực tiếp thực hiện phân tích. Ngoài ra, các nguồn dữ liệu đầu vào để sử dụng cho việc phân tích SWOT cũng có thể trở nên lỗi thời khá nhanh chóng.
  • Kết quả phân tích chưa chuyên sâu: Thông thường, những phân tích của mô hình SWOT đều chưa có được tính chuyên sâu cao, nó khá là đơn giản và thường không được lấy ra để làm phản biện. Nếu như doanh nghiệp chỉ tập trung vào các vấn đề từ duy nhất một mô hình SWOT, mà không sử dụng thêm một công cụ nào khác thì kết quả của nó không đủ toàn diện để có thể đánh giá toàn thể hay định hướng cho các mục tiêu. 
Xem thêm  PR là gì ? Vì sao Nên chọn PR để Truyền thông Trong chiến Dịch Marketing

Tại sao doanh nghiệp cần phải phân tích mô hình SWOT?

SWOT là Gì?

Để có thể tạo ra một bản phân tích mô hình SWOT thực sự có ích, thường những nhà sáng lập và lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng của mô hình này. Đây rõ ràng không phải là một công việc có thể mặc tình giao phó cho bất kỳ ai.

Nhưng cũng có khi, đội ngũ lãnh đạo cấp cao lại chưa từng tham gia trực tiếp vào trong các hoạt động của công ty, doanh nghiệp, nên chưa thật sự hiểu rõ về doanh nghiệp của mình. Chính vì như thế, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất, thì việc thực hiện chiến lược SWOT cần phải có thêm sự góp sức của một nhóm những thành viên đang đại diện cho nhiều phòng ban và bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Đây là điều rất cần thiết khi doanh nghiệp muốn tiến hành xây dựng bản phân tích theo mô hình SWOT.

Trong khi đó có không ít các doanh nghiệp lớn còn đi xa hơn nữa, khi họ còn thu thập thêm những thông tin trực tiếp từ chính các khách hàng để dùng cho việc phân tích SWOT.  Từ những quan điểm khác nhau này, có thể giúp ích rất nhiều trong công việc xây dựng và vạch ra những chiến lược kinh doanh cụ thể phù hợp cho doanh nghiệp trong tương lai.

SWOT được áp dụng trong lĩnh vực nào?

Phân tích ma trận SWOT là một kỹ thuật chiến lược được dùng để giúp một cá nhân hay là một tổ chức có thể nhận dạng rõ những điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức đang hiển hiện trên thương trường, và giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều ý tưởng để tiến hành xây dựng nội dung kế hoạch cho những dự án sắp tới của mình. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các yếu tố trong phân tích SWOT để làm rõ thêm về mục tiêu đầu tư, cũng như xác định chính xác những yếu tố khách quan và cả chủ quan đang làm ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.

Xác định được đúng các yếu tố trong mô hình SWOT là một bước cực kỳ quan trọng. Vì bước này sẽ quyết định được bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng là gì? 

Muốn xem xét mục tiêu đề ra có khả thi không, thì người lãnh đạo doanh nghiệp nên dựa vào ma trận SWOT. Nếu cảm thấy kết quả của ma trận SWOT chưa có đủ tính khả thi thì người lãnh đạo doanh nghiệp cần phải thay đổi mục tiêu ngay và thực hiện lại quá trình đánh giá ma trận SWOT một lần nữa.

Đây là một số trường hợp có thể ứng dụng phân tích mô hình SWOT:

  • Muốn tạo nên một kế hoạch hay chiến lược cụ thể nào đó.
  • Khi cần brainstorm ý tưởng.
  • Khi muốn đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Muốn tập trung phát triển vào những điểm mạnh trong doanh nghiệp.
  • Muốn hạn chế và dần loại bỏ các điểm yếu hiện có của doanh nghiệp.
  • Khi muốn xử lý những vấn đề cá nhân như là: Cơ cấu tổ chức hiện tại, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp, đội ngũ nhân viên,…

Cách phân tích xây dựng mô hình SWOT

SWOT là Gì?

Như thường lệ, sơ đồ phân tích SWOT sẽ được trình bày qua hình thức ma trận với 4 ô vuông là tượng trưng của 4 yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và cuối cùng là thách thức. Tuỳ vào cách nhìn của mỗi các nhân sẽ có cách trình bày khác nhau. Sau khi bàn bạc, để thống nhất phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất thì nên liệt kê các ý trong 4 yếu tố theo đúng thứ tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ưu tiên ít nhất.

Strengths: Điểm mạnh

Yếu tố đầu tiên khi tiến hành phân tích SWOT là Strengths: Điểm mạnh. Như tên gọi đây là các yếu tố nói về khả năng, hay đặc điểm nổi trội mà doanh nghiệp đặc biệt làm tốt. 

Ví dụ:  Môi trường làm việc luôn sáng tạo, có bộ máy lãnh đạo chuyên nghiệp, sở hữu nhân viên giỏi luôn có những ý tưởng bán hàng khác biệt, nhân viên yêu nên luôn cống hiến hết mình cho doanh nghiệp,…

Hãy thử đặt ra câu hỏi về các yếu tố tạo nên điểm mạnh trong SWOT của doanh nghiệp:

  • Những tài nguyên chỉ dành riêng cho duy nhất doanh nghiệp bạn khai thác mà các doanh nghiệp đối thủ khác thì không có?
  • Điều gì khiến khách hàng phải yêu thích và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn?
  • Đặc điểm nổi trội hơn của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp khác trong ngành như thế nào?
  • Đặc trưng thương hiệu mà bạn cho là hấp dẫn nhất của doanh nghiệp mình là gì?
  • Doanh nghiệp của bạn có đang ấp ủ những ý tưởng bán hàng độc lạ nào không?

Các câu trả lời sẽ cho bạn thêm một cái nhìn khác, tổng thể hơn về vấn đề. Giúp bạn dễ dàng tìm ra được đâu là điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp mình. Bạn cũng cần lưu ý về vấn đề góc nhìn của bạn, của khách hàng, của đồng nghiệp trong doanh nghiệp hay là của những người bạn cùng ngành. 

Ngoài ra, bạn cũng nên nghĩ tới các đối thủ cạnh tranh của mình. Ví dụ: Nếu tất cả các đối thủ khác đều sở hữu và cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, thì dù doanh nghiệp của bạn có sản phẩm xịn thì đây cũng chưa chắc là một lợi thế.

Weaknesses: Điểm yếu

Nếu quá tự tin vào những điểm mạnh của mình thì thực sự cũng không phải là điều tốt, vì nếu tự tin thái quá thì sẽ biến tự tin này thành điểm yếu của doanh nghiệp bạn, nhưng vấn đề là đôi khi doanh nghiệp bạn quá tự tin về những lợi thế thì sẽ không thể nhìn nhận được các thiếu sót cần phải thay đổi.

Tương tự như ở mục điểm mạnh, đây là danh sách một vài câu hỏi giúp doanh nghiệp bạn xác định ra điểm yếu của doanh nghiệp mình:

  • Trở ngại lớn nhất của kênh bán hàng hiện tại là gì?
  • Tài nguyên nào mà chỉ riêng doanh nghiệp đối thủ của bạn có?
  • Sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn đang có điều gì khiến khách hàng chưa hài lòng?
  • Lý do nào khiến khách hàng của bạn thường xuyên huỷ đơn hoặc không hoàn thành giao dịch?
  • Những thuộc tính thương hiệu có dấu hiệu tiêu cực nào mà doanh nghiệp đang vướng phải?
  • Các vấn đề hay những khiếu nại thường được phản ảnh trong những review đánh giá về doanh nghiệp là gì?

Với phần điểm yếu, doanh nghiệp cần phải có cái nhìn tổng quát bao gồm cả chủ quan và khách quan. Đối thủ có đang thực hiện những việc đó tốt hơn doanh nghiệp của bạn không? Những điểm yếu người khác nhìn thấy mà chính doanh nghiệp thì lại không nhận ra? Mẹo nhỏ là hãy bình tâm và thật thẳng thắn khi nhìn nhận các điểm yếu của mình.

Xem thêm  Email Marketing là gì? Cách triển Khai Email Marketing Hiệu quả

Opportunities: Cơ hội

Yếu tố tiếp theo trong ma trận SWOT đó chính là Opportunities: Cơ hội. Doanh nghiệp có đang sở hữu một danh sách lớn các khách hàng tiềm năng được tìm kiếm bởi chính đội ngũ Marketing của doanh nghiệp? Hay doanh nghiệp đang phát triển nên một chiến dịch sáng tạo chưa từng có trong ngành? Đây chính là cơ hội.

Doanh nghiệp cũng có thể tận dụng các cơ hội khác đến từ: 

  • Những sự kiện lớn tại địa phương.
  • Các sự thay đổi của dân số, lối sống, xã hội,…
  • Xu hướng công nghệ và thị trường hiện nay 
  • Xu hướng hiện nay của khách hàng tiềm năng.
  • Các chính sách của Nhà Nước thay đổi và có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực của doanh nghiệp.

Một số câu hỏi giúp doanh nghiệp định hình cho yếu tố cơ hội trong phân tích SWOT:

  • Chuyển đổi khách hàng có đang phụ thuộc bởi các kiểu truyền thông nào hay không?
  • Phương án hay kế hoạch nào để tìm kiếm sự ủng hộ từ những thương hiệu khác trong cùng một ngành?
  • Phương án giúp tối ưu hóa quy trình làm việc giữa các phòng ban trong doanh nghiệp là gì?
  • Những tài nguyên, ngân sách hay công cụ nào mà doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết mức?
  • Doanh nghiệp vẫn chưa tìm hiểu hay có dự án trên những kênh quảng cáo, mạng xã hội tiềm năng nào?
  • Phương án cải thiện quy trình bán hàng hiện có và cách tăng tương tác với những đối tượng khách hàng tiềm năng như thế nào?

Tóm lại, thì yếu tố cơ hội này là tổng quan tất cả mọi thứ mà doanh nghiệp bạn có khả năng làm để giúp cải thiện doanh số hoặc là thúc đẩy sứ mệnh cho doanh nghiệp.

Threats: Thách thức

Yếu tố cuối cùng trong ma trận SWOT chính là Threats: Thách thức. Đây là yếu tố nói về các rủi ro, những mối đe dọa hay những mối nguy hiểm tiềm tàng. Nói chung thì đây chính là những yếu tố có thể gây rủi ro và có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng trưởng cũng như thành bại của doanh nghiệp.

Yếu tố thách thức này bao gồm những vấn đề như: 

  • Sự thay đổi về luật pháp
  • Đối thủ mới nổi trong ngành
  • Rủi ro trong vấn đề xoay chuyển tài chính 
  • Những vấn đề khác có khả năng tác động tiêu cực đến kế hoạch kinh doanh và tương lai của doanh nghiệp.

Hiển nhiên bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng sẽ có nhiều rủi ro hay thách thức tiềm tàng và không thể lường trước được như là có sự thay đổi của pháp lý theo chiều hướng bất lợi, các biến động đột ngột trên thị trường hoặc thậm chí là những rủi ro trong chính nội bộ của doanh nghiệp, như là vấn đề lương thưởng chưa hợp lý sẽ gây nên sự cản trở cho quá trình phát triển của chính doanh nghiệp đó.

Mở rộng SWOT

SWOT là Gì?

Sau khi đã có danh sách các yếu tố tạo nên điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong doanh nghiệp của bạn. Thì đây là chính lúc bạn đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. 

Đây là 4 chiến lược cơ bản nhất thường gặp ở các doanh nghiệp: 

  • Chiến lược SO (Strengths: Điểm mạnh – Opportunities: Cơ hội): Theo đuổi và tận dụng những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của doanh nghiệp.
  • Chiến lược WO (Weaknesses: Điểm yếu – Opportunities: Cơ hội): Vượt qua, cải thiện điểm yếu và lập kế hoạch tận dụng tốt các cơ hội đang có.
  • Chiến lược ST (Strengths: Điểm mạnh – Threats: Thách thức): Hoạch định các kế hoạch sử dụng lợi thế và điểm mạnh  của doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro do các tác động của môi trường bên ngoài.
  • Chiến lược WT (Weaks: Điểm yếu – Threats: Thách thức): Lên kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho điểm yếu của doanh nghiệp bị tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài.

Các ví dụ về ma trận SWOT thực tế từ các thương hiệu

Nhà máy bia Sedibeng

SWOT là Gì?

Phân tích SWOT cho nhà máy bia Sedibeng

S – Strengths:  Điểm mạnh

  • Vốn cổ phần: Sedibeng đã thiết lập và luôn duy trì phần vốn chắc chắn.
  • Chiến dịch tiếp thị: Luôn mang dấu ấn tích cực và được tập trung chủ yếu vào các mục tiêu cùng chiến lược vô cùng rõ ràng
  • Nhóm quản lý: Các nhân sự cấp cao của Sedibeng luôn có nhiều kinh nghiệm, cũng như hiểu rõ về sản phẩm và phương hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

O – Opportunities: Lợi Thế

  • Bao bì: Luôn theo kịp xu hướng và thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu đó là có sự quan tâm cũng như đánh giá cao vấn đề bao bì, cách đóng chai và nhãn dán cao cấp.
  • Bia thủ công: Đây là một lợi thế lớn của bia Sedibeng, và bia thủ công Sedibeng đang sở hữu một cộng đồng khách hàng trung thành ngày càng tăng.
  • Chương trình của chính phủ: Luôn hỗ trợ và có các chính sách phù hợp nhằm giúp ngành bia luôn đạt được tốc độ tăng trưởng tốt.

W – weaknesses: Điểm yếu

  • Không am hiểu công nghệ: Bia Sedibeng vẫn chưa thật sự sử dụng hết sức mạnh của công nghệ nói chung và mạng xã hội nói riêng.
  • Mở rộng nhanh chóng: Quy mô của bia Sedibeng được mở rộng nhanh chóng nên khâu tuyển dụng và đào tạo nhân viên luôn gấp rút và không đạt được chất lượng. Do mở rộng nhanh nên khó kiểm soát được cơ cấu tổ chức của các điểm bán nhỏ.
  • Mới: Đây là dòng bia có tuổi đời tương đối mới nên vẫn chưa có danh tiếng cũng như chua được nhiều khách hàng biết đến .

T – Threat : Mối đe dọa

  • Tích hợp dọc: Các nhà máy bia lớn có tiếng trong ngành đang nắm quyền kiểm soát hầu hết những kênh cung cấp và phân phối trên thị trường. 
  • Biến động giá: Vấn đề biến động giá vật tư theo chiều hướng tăng nhất là trong thời điểm hiện nay luôn có thể xảy ra và khi xảy ra sẽ gây nên bất lợi không nhỏ cho Sedibeng.
  • Thị trường cạnh tranh: Vì là nhãn hàng mới nên cần có các chiến dịch quảng bá để tăng độ nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Vì vậy sẽ cần một khoản chi phí lớn cho việc này.

Chiến lược tiềm năng cho tăng trưởng

  • Xây dựng sự hiện diện trực tuyến: Bắt tay vào xây dựng và quản lý trang web một cách bài bản có thể trở thành một tài sản tiếp thị khổng lồ cho công ty bia Sedibeng. Những công ty hoạt động mà chưa có trang web cho mình trong xu hướng hiện đại ngày nay đang ngày một ít đi. Nên nếu công ty bia Sedibeng không nhanh chóng khắc phục điểm yếu này, thì nó có thể gây ra hậu quả lớn làm ảnh hưởng đến doanh thu cuối cùng của công ty.
  • Huấn luyện nhân viên: Tập trung vào vấn đề đào tạo nhân viên một cách bài bản, hiệu quả. Phải xem việc huấn luyện, đào tạo nhân viên là một trong những hạng mục quan trọng trong việc phát triển văn hóa và quản lý của công ty. 
  • Sự bành trướng: Có được sự hỗ trợ từ chính phủ trong hoạt động xuất khẩu đây chính là cơ hội kinh doanh tiềm năng cho nhà máy bia Sedibeng. Kế hoạch lý tưởng nhất là đặt mục tiêu xâm nhập vào thị trường ở những nước láng giềng và có cùng khách hàng mục tiêu với thị trường trong nước.
Xem thêm  4C Trong Marketing Là Gì? Sự Kết Hợp Giữa 4C và 4P Trong Marketing

Đây chính là cơ hội hiếm có cho một công ty đang ở địa phương nhỏ có thể trở nên lớn mạnh và chiếm được nhiều thị phần trong ngành hơn. Có thể nói đây là một lợi thế lớn, nhưng chỉ dành riêng cho công ty nào có nghiên cứu chuyên sâu về thị trường quốc tế cũng như có sự nhanh nhạy kịp thời nắm bắt nhiều thông tin hơn. Bên cạnh đó việc tạo ra những sáng kiến liên quan đến chính sách ​​xuất khẩu của chính phủ cũng là một thế mạnh cho cơ hội này.

Trang trại cây giống Botan Bounty

SWOT là Gì?

Phân tích SWOT cho Botan Bounty

S – Strengths:  Điểm mạnh

  • Chất lượng tốt: Botan Bounty chuyên sản xuất giống cây trồng có thành phần hoạt chất cao.
  • Cây dễ bán: Cây trồng do Botan Bounty sản xuất luôn khỏe mạnh cùng với tỷ lệ sống cao nên rất dễ tiêu thụ.
  • Kinh nghiệm: Chiếm giữ lợi thế lớn khi đội ngũ lãnh đạo cấp cao và tất cả nhân viên công ty Botan Bounty đều có kinh nghiệm làm vườn song song với khả năng kinh doanh linh hoạt.

W – Weaknesses: Điểm yếu

  • Thiếu kinh phí: Tuy nắm giữ nhiều điểm mạnh nhưng Botan Bounty lại có nguồn vốn yếu nên nếu muốn phát triển mạnh và nhanh chóng thì cần phải vay thêm tiền, hoặc nhận thêm đầu tư.
  • Chưa có danh tiếng: Vì mới thành lập chưa lâu nên Botan Bounty vẫn chưa có vị thế rõ rệt trong thị trường thực vật cũng như vẫn chưa được nhiều khách hàng biết đến.

O – Opportunities: Lợi Thế

  • Lòng trung thành của khách hàng: Trong lĩnh vực cây trồng thói quen của khách hàng là chỉ trung thành với một nhà cung cấp thực vật có uy tín. Có nghĩa là sau khi đã mua và hài lòng với sản phẩm thì độ quay lại và tiếp tục mua tại công ty đó là rất lớn.
  • Thị trường đang phát triển: Thị trường dành cho mảng thực vật, cũng như các dưỡng chất cho cây là rất lớn và đang phát triển.

T – Threats: Mối đe dọa

  • Thời tiết: Thay đổi thời tiết đột ngột hoặc thời tiết xấu có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất và sinh trưởng của thực vật.
  • Sâu bệnh: Sâu bệnh là mối đe dọa thật sự đối với khả năng cung cấp, phân phối thực vật khỏe mạnh của Botan Bounty.
  • Trang trại có quy mô tương tự: Đang xuất hiện ngày một nhiều hơn những trang trại với quy mô tương tự hoặc lớn hơn hay những trang trại đã có thời gian kinh doanh dài hơn.

Chiến lược tiềm năng cho tăng trưởng:

  • Lời chứng thực của khách hàng: Lời chứng thực của khách hàng chính là một cách marketing hiệu quả cao cùng với chi phí thấp nên cần được lưu ý và lên kế hoạch khai thác triệt để. Để làm được việc này Botan Bount nên có một chiến dịch gây dựng danh tiếng cũng như là tăng độ nhận diện của công ty đối với  khách hàng của mình, bằng cách dựa vào những khách hàng trung thành của công ty để lôi kéo thêm khách hàng mới cũng như chứng thực cho mọi người biết về công ty như là một nơi chuyên sản xuất, phân phối cây trồng, dược liệu đạt chất lượng cao, cùng giá thành rẻ.
  • Mối quan hệ kênh bán hàng: Botan Bounty cũng nên tập trung đầu tư, thiết lập một kênh bán hàng có độ phổ biến rộng rãi với mọi người. Cùng với đó là kết nối, xây dựng mở rộng các mối quan hệ trong ngành với mục tiêu để Botan Bounty có thể trở thành một nơi cung cấp thực vật đáng tin cậy cho khách hàng.

Mũ Vintage của Haley

SWOT là Gì?

Phân tích SWOT cho Mũ Vintage của Haley

S – Strength: Điểm mạnh

  • Chuyên môn: Người sáng lập Mũ Vintage của Haley có chuyên môn cao với 15 năm bán và thiết kế mũ.
  • Yêu cầu về vốn thấp: Không yêu cầu chi phí cao để bắt đầu mở một cửa hàng Mũ Vintage của Haley.
  • Người sáng lập Mũ Vintage của Haley đang sở hữu một bộ sưu tập mũ rất quý hiếm nên luôn thu hút được nhiều khách hàng và nhà đầu tư.

W – Weaknesses: Điểm yếu

  • Vì quy mô công ty chưa lớn mạnh nên người sáng lập hiện nay đang phải làm thêm ở mọi vai trò.
  • Người sáng lập chỉ có thâm niên và tay nghề cao về sản phẩm nhưng lại không có nền tảng về tiếp thị.

O – Opportunities: Lợi thế

  • Đã và đang tiến hành hợp tác với những người bán thời trang cổ điển khác để mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm.
  • Đã có thêm một số lượng thợ xin vào để làm việc tập sự tại công ty.
  • Có mối quan hệ thân thiết và cũng là đối tác tin cậy với trường cũ của nhà sáng lập, viện nghệ thuật Philadelphia.

T – Threat: Đe dọa

  • Lỗi máy chủ: Thiết kế trang web có độ bảo mật còn yếu và có thể dễ dàng bị đánh sập bởi những hacker.
  • Phụ thuộc nhà cung cấp: Chưa tìm được những nhà cung cấp khác, còn phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất, nên nếu nhà cung cấp hiện tại ngừng cung cấp vải thì công ty sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bị khủng hoảng.
  • Đối thủ tiềm năng: Một số đối thủ tiềm năng có khả năng đánh bật Mũ Vintage của Haley ra khỏi thị trường.

Chiến lược tiềm năng cho tăng trưởng

  • Tài nguyên và giáo dục: Mũ cổ điển của Haley đang có cơ hội lớn với tư cách là người bán hàng của kênh Etsy.
  • Hợp tác cùng với những nhà cung cấp thời trang cổ điển khác trên kênh Etsy sẽ giúp Mũ Vintage của Haley cải thiện được nền tảng tiếp thị còn yếu của mình.

Như vậy thông qua bài viết và những dẫn chứng cụ thể trên bạn đã hiểu thêm về SWOT, cũng như cách triển khai và áp dụng SWOT vào thực thế sao cho hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có thêm được những kiến thức mới cho mình. Nhật Nam Media chúc bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan

Chiến lược sản phẩm
Tổng quan Chiến lược Sản Phẩm (Product strategy) trong Marketing
Chiến lược giá “hớt váng” là gì?
Chiến lược Giá “Hớt Váng” (Price Skimming Strategy) là gì?
B2B là gì?
B2B là gì? Tổng quan Mô hình B2B tại Việt Nam
Marketing research là gì?
Market Research là Gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường
Mô hình b2c
B2C là gì? Các loại Mô hình Kinh doanh B2C hiện Nay
Outbound Marketing
Outbound Marketing Là Gì? So Sánh Giữa Outbound Và Inbound Marketing
Chiến lược
Xây Dựng Chiến Lược Marketing Hiệu quả x3 Doanh thu
campaign là gì
Campaign là gì? 15 Chiến dịch Marketing kinh điển của Thế Giới
Proposal là gì?
Proposal là Gì? Cách viết, Kèm 20 Proposal mẫu Miễn phí
4c marketing
4C Trong Marketing Là Gì? Sự Kết Hợp Giữa 4C và 4P Trong Marketing
Event là gì
Event Marketing là gì? Tầm quan Trọng của Event trong Marketing
marketing funnel là gì
Marketing Funnel là gì? Vai trò trong xây dựng phễu marketing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *