Điều gì khiến Remarketing được áp dụng rộng rãi và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng như vậy trong các chiến dịch quảng cáo trên Facebook? Remarketing là gì và cách sử dụng chúng hiệu quả? Cùng Nhật công ty thiết kế website cao cấp Nam Media tìm hiểu tại đây!
Contents
Remarketing là gì?
Remarketing là một thuật ngữ trong ngành tiếp thị giúp các Marketer phân phối lại quảng cáo cho những người dùng đã truy cập trang web của họ hoặc một trang web cụ thể nhưng không thực hiện bất kỳ hành động, thao tác chuyển đổi nào. Nói một cách đơn giản, ví dụ: nếu bạn bán sản phẩm son môi, khách hàng tiềm năng tìm đến trang web của bạn và rời đi mà không mua hàng.
Do đó, chúng ta có thể hiểu cụ thể hơn rằng bạn đang quảng cáo cho những người đã tương tác với sản phẩm, thương hiệu hoặc web thương hiệu của bạn. Đặc biệt nếu khách hàng chưa hoàn thành một hành động mà chủ doanh nghiệp mong muốn, chẳng hạn như đặt hàng hoặc mua hàng.
Remarketing có thể được xem như cơ hội thứ hai cho doanh nghiệp của bạn, giúp bạn chuyển đổi, up-sell hay giữ chân khách hàng, những người đã hoặc có thể mua hàng bằng cách tiếp thị lại quảng cáo các mặt hàng trực tuyến.
Remarketing có thể xuất hiện ở các định dạng khác nhau trên các nền tảng khác nhau như Google Ads, Facebook Ads và Outbrain.
Bất kể bạn đang tìm kiếm hoặc lựa chọn hình thức quảng cáo nào, Remarketing là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Cách hoạt động của Remarketing
Thuật ngữ Remarketing thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp cận qua email để nhắc nhở khách hàng về một hành động đã đột ngột dừng hoặc hủy giao dịch mua trước đó (Remind). Nó cũng được sử dụng để thực hiện các chiến lược tăng doanh số bán hàng (upsell) hoặc bán chéo sản phẩm (cross-sell), hoặc email marketing phù hợp với từng giai đoạn của khách hàng. Mọi thứ đều được cá nhân hóa cho mỗi người hoặc cho mỗi hành vi của khách hàng khi họ vô tình hoặc cố ý rời khỏi một trang web trong lần truy cập của họ.
Quy trình hoạt động của Remarketing
FB hiển thị QC -> click QC -> QC chuyển hướng đến website -> mã pixel thu thập dữ liệu (IP, Facebook ID …) -> rời khỏi trang web -> người chạy QC FB sử dụng pixel để hiển thị thêm QC đến bạn.
Ví dụ thực tế
Ví dụ, bạn truy cập Tiki.vn để đặt mua sách, hoàn thành tất cả các bước cho đến khâu thanh toán, sau đó bằng cách nào đó thoát ra khỏi trang và hoàn toàn quên mất việc hoàn tất mua hàng. Chắc chắn một vài giờ hoặc một ngày sau, Tiki sẽ gửi email cho bạn, nhắc nhở bạn về việc bạn làm còn dang dở và khôn khéo giục bạn quay lại hoàn thành nốt việc đó. Trong một số trường hợp, họ cũng có thể gửi cho bạn mã giảm giá khuyến khích bạn quay lại Tiki.vn để hoàn tất các giao dịch mua chưa hoàn thành. Từ đó, khi họ có thông tin email của bạn, họ sẽ gửi email thông báo cho bạn về các chương trình ưu đãi, giảm giá lớn và các sản phẩm được ưa chuộng cao trên thị trường. Đó chính là Remarketing
Cụ thể hơn, trong ví dụ trên, một khách hàng đã đăng ký thông tin yêu cầu mở dòng thẻ ghi nợ quốc tế VIB, nhưng trong quá trình điền thông tin, khách hàng phát hiện ra một số vấn đề, thế là việc đăng ký đã không hoàn thành khi khách hàng không nhấn nút Đăng ký. Hệ thống website của VIB đã ghi nhận và gửi một email nhắc nhở khách hàng về nội dung này nhằm khuyến khích khách hàng đăng ký sản phẩm của họ.
Tại sao phải Remarketing?
Theo một nghiên cứu, chỉ có khoảng 1% khách hàng mua sản phẩm ở lần đầu tiên khi nhìn thấy nó. Và trong hầu hết các trường hợp, khách hàng sẽ phải mua sản phẩm ở lần thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư sau khi nhìn thấy sản phẩm. Có rất nhiều lý do để khách hàng không thực hiện hành vi mua hàng sau lần đầu tiên, chẳng hạn như:
- Chưa có tiền
- Tham khảo ý kiến với bạn bè và người thân
- Không có nhu cầu về sản phẩm / dịch vụ
Nhưng khi nó xuất hiện thường xuyên trong tâm trí khách hàng thì lại là một câu chuyện khác. Khách hàng sẽ luôn nhớ đến sản phẩm / dịch vụ của bạn.
Nói không đâu xa, bản thân mình cũng vậy, mình cũng thường mua hàng và những lần bị Remarketing trên Facebook. Mấy hôm trước, mình có ý định mua một chiếc áo và đã ghé một trang web để lựa. Sau một hồi lựa chọn, mình có việc bận phải đi ra ngoài thế là mình bỏ ngang việc đặt hàng trên website đó. Và mình cũng quên sản phẩm đó luôn.
Nhưng cửa hàng đó đã chạy Remarketing đúng sản phẩm đó để mình không lãng quên chúng. Và tất nhiên mình tiếp tục trả những khoản phí đó sau khi quảng cáo đó xuất hiện trên New Feeds Facebook
Từ câu chuyện của mình, các bạn có thể thấy rằng Remarketing đang mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số ít giao dịch mua được thực hiện thông qua các chiến dịch Remarketing trên Facebook.
Bạn đã bao giờ gặp trường hợp tương tự chưa?
Remarketing nhắm đến đối tượng nào?
Remarketing nhắm mục tiêu năm nhóm mục tiêu:
- Nhóm khách hàng truy cập trang web của bạn nhưng không mua hàng: Bạn có thể xác định nhóm khách hàng truy cập trang web của bạn N lần. N lượt truy cập là giới hạn.
- Nhóm khách hàng đã mua và thanh toán X đồng (trong đó X là giới hạn bạn đặt)
- Nhóm khách hàng truy cập trang web lần đầu tiên thông qua các loại quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo từ khóa, banner,… và lần thứ hai thông qua thiết bị di động không có quảng cáo.
- Nhóm khách hàng đã đạt được mục tiêu mua sắm trong vòng N ngày (trong đó N là số ngày giới hạn bạn đặt)
- Nhóm khách hàng đã xem mặt hàng đầu tiên trên trang web của bạn nhiều hơn một lần trong N ngày qua. Ví dụ: một khách hàng xem mục tin tức sản phẩm “AC” hơn ba lần trong ngày sẽ được theo dõi bởi quảng cáo Remarketing khi truy cập các trang web và báo điện tử được liên kết với Google.
Những hiệu quả mà doanh nghiệp có thể đạt được với Remarketing (tiếp thị lại) là gì?
Không nghi ngờ gì nữa, Remarketing là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào.
- Luôn tương tác với mục tiêu của bạn: Thống kê cho thấy 96% khách truy cập rời đi mà không chuyển đổi và 49% truy cập trang web 2 – 4 lần trước khi mua hàng. Chúng takhông thể để mất những khách hàng tiềm năng này. Remarketing giúp chúng ta theo dõi những nhóm khách hàng này và lôi kéo họ truy cập vào trang web.
- Không tốn kém: Quảng cáo chỉ được phân phối cho những người muốn xem chúng. Điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ nhấp vào quảng cáo của bạn. Bạn sẽ chi ít tiền hơn cho lưu lượng truy cập chất lượng tốt hơn.
- Tăng mức độ nhận biết thương hiệu: Khoảng 43% doanh nghiệp sử dụng Remarketing để tăng độ nhận biết thương hiệu trực tuyến. Remarketing cho phép bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu trong giai đoạn đầu của quá trình mua hàng. Điều này giúp khách hàng quay lại khi họ sẵn sàng mua.
- Tăng cơ hội chuyển đổi: Nhiều doanh nghiệp sử dụng Remarketing để thu hút khách hàng. Remarketing giúp tăng số lượng khách truy cập vào web của bạn bằng cách hiển thị các bài viết quảng cáo ở những nơi như trang web tin tức, blog và các bài báo. Ngoài ra, bạn có thể tạo các thông điệp tùy chỉnh để khuyến khích khách hàng quay lại trang web của bạn sau khi hoàn thành các bước mua hàng. Đồng thời, số lần khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo của bạn trong khi cân nhắc mua hàng là rất quan trọng. Trong hầu hết các trường hợp, họ có nhiều khả năng mua hàng sau lần truy cập thứ hai, thứ ba hoặc thứ tư. Điều này là do họ đã tình cờ xem trang web của bạn và quen thuộc hơn với sản phẩm / dịch vụ của bạn.
- Giúp đối thủ cạnh tranh của bạn: Với Remarketing, quảng cáo sẽ xuất hiện trong trình duyệt của khách hàng sau khi họ truy cập trang web của bạn hoặc tra cứu các từ khóa nhất định. Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn có thể hướng đến mục tiêu những người đã truy cập vào website có liên quan đến sản phẩm, kể cả đối thủ cạnh tranh.
Lợi ích & Rủi ro của một chiến dịch Remarketing là gì?
Quảng cáo được nhắm mục tiêu (Targeted Ads)
Tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng và dễ dàng tùy chỉnh chúng là lợi ích lớn nhất của Remarketing. Tùy thuộc vào loại hình dịch vụ kinh doanh mà bạn cung cấp, bạn có thể thay đổi cơ sở khách hàng mà bạn tìm kiếm để đạt được kết quả tốt nhất.
Nhận thức về thương hiệu
Quảng cáo Remarketing có khả năng lan tỏa thông điệp và rất có chiều sâu, giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Đồng thời cũng có thể đăng quảng cáo trên các trang web của các công ty lớn như Youtube. Điều này giúp quảng bá hình ảnh của công ty bạn, ngay cả khi việc chuyển đổi không diễn ra ngay lập tức.
Giá thấp
Phải thừa nhận rằng chi phí Remarketing thấp hơn các chiến dịch AdWords. Bởi vì quảng cáo của bạn sẽ chỉ được phục vụ cho những người muốn xem nó. Nhiều chiến dịch Remarketing tiêu tốn 1/3 chi phí của toàn bộ chiến dịch và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao.
Quảng cáo hình ảnh
Remarketing cho phép bạn kết hợp quảng cáo hình ảnh với quảng cáo văn bản, nghĩa là tạo ra những quảng cáo đẹp, bắt mắt cho công ty, có tác dụng nâng cao hiệu quả của các chiến dịch và liên kết với hình ảnh thương hiệu.
Bên cạnh những lợi ích, cũng có một rủi ro đáng kể là các quảng cáo được thiết kế kém, không hấp dẫn hoặc chỉ dựa trên văn bản, chúng có thể ảnh hưởng đến số lượt click chuột mà bạn nhận được.
Khác Biệt Giữa Remarketing Và Retargeting
Retargeting có phải là Remarketing không? Dĩ nhiên là không. Bởi vì nếu chúng là 1 thì hai thuật ngữ đó sẽ không tồn tại!
Remarekting là “tiếp thị lại” còn Retargeting là “nhắm chọn lại”. Retargeting được sử dụng để tiếp cận lại những khách hàng đã truy cập trang web của bạn nhưng không cần mua hàng thông qua quảng cáo có trả tiền.
Remarketing có thể được hiểu là một thuật ngữ rộng hơn Retargeting. Remarketing có thể được thực hiện theo nhiều cách, nhưng hầu hết được sử dụng trong email marketing. Việc Retargeting thường sử dụng quảng cáo trả tiền để theo dõi khách hàng.
Remarketing tập trung vào giỏ hàng: Nó sẽ theo dõi tới chừng nào chuyển đổi thành sale.
Việc Retargeting tập trung vào nhiều kênh quảng cáo, mục đích là thu hút khách truy cập trở lại trang web của bạn. Retargeting là việc lưu giữ thương hiệu của bạn trong tâm trí những người đã mua sản phẩm của bạn và liên tục lặp lại thông điệp đó. Khi ai đó truy cập trang web của chúng tôi và kiểm tra, họ nhấp hoặc lướt, chúng tôi muốn nhắc bạn về sự hiện diện của chúng tôi một cách thường xuyên.
Bài viết liên quan