Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động

Mobile Friendly là một thuật ngữ được biết đến rộng rãi vì hiện nay, số lượng người dùng sử dụng nó để truy cập các trang web cũng tăng lên do sự tiện lợi của điện thoại thông minh. Người dùng cảm thấy bất tiện khi không thể tìm kiếm thông tin dựa trên thiết bị di động của mình. Tối ưu hóa di động và khả năng tương thích là rất quan trọng. Vì vậy, việc tối ưu hóa website để đảm bảo lượng truy cập đã dần trở thành điều tất yếu. Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu Mobile Friendly là gì.

Contents

Mobile Friendly là gì?

Mobile Friendly , như cái tên tính thân thiện với thiết bị di động là một thuật toán do Google tạo ra để đo mức độ thân thiện của các trang web trên công cụ tìm kiếm này đối với thiết bị di động của bạn.

Tính năng Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng trang web của bạn dựa trên sự tối ưu hóa và khả năng tương thích với thiết bị di động của khách hàng. Ví dụ: bạn có thể xem giao diện web trên điện thoại dễ dàng như trên máy tính.

Mobile Friendly
Mobile Friendly

Tóm lại, trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động, dễ điều hướng và người dùng không cần phải phóng to hoặc thay đổi cài đặt theo cách thủ công. Văn bản dễ đọc, các trang web dễ điều hướng và mọi người có thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm khi họ truy cập trang web của bạn trên thiết bị di động, tính thân thiện với thiết bị di động sẽ là một yếu tố cần thiết mà bất kỳ trang web nào cũng cần lưu ý.

Thế nào là một trang website đúng chuẩn Mobile Friendly?

Website có Mobile Friendly đạt tiêu chuẩn sẽ được nhiều lượng truy cập, không bị google đánh tụt hạng, đồng thời cũng là cơ sở để khẳng định thương hiệu và tạo sự truyền miệng của bạn. Một trang web tiêu chuẩn thân thiện với thiết bị di động thường có những ưu điểm sau:

  • Hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị
  • Trang tải nhanh chóng và hiển thị đầy đủ giao diện web
  • Thiết kế trang web thân thiện với người dùng, dễ đọc và dễ hiểu
  • Tất cả các loại khách hàng có thể truy cập trang web của bạn
  • Liên kết đến các trang khác phù hợp với những gì khách hàng đang tìm kiếm, không có liên kết thừa

Tại sao website thân thiện với thiết bị di động lại quan trọng?

Số liệu báo cáo nghiên cứu cho thấy hơn 80% người dùng sử dụng thiết bị di động, và 79% trong số họ có thói quen tìm kiếm thông tin website thông qua thiết bị di động. Vì vậy Mobile Friendly chắc chắn là một thuật toán không chỉ doanh nghiệp cần quan tâm mà ngay cả người dùng cũng sẽ để ý.

Xem thêm  Canonical là gì? Sử dụng canonical thế nào cho hiệu quả?

Đối với người truy cập

Một trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tốt với khả năng tương thích với thiết bị di động cho khách truy cập giúp tăng trải nghiệm tốt của người dùng với trang web và doanh nghiệp.

Mobile Friendly
Mobile Friendly

Theo Google, nếu một trang web không thân thiện với thiết bị di động, khách truy cập có khả năng rời khỏi trang web cao gấp 5 lần. Người dùng sẽ có ấn tượng tốt về doanh nghiệp của bạn thông qua chất lượng trang web của bạn. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi liệu họ có phải là khách hàng của công ty hay không.

Một website Mobile Friendly sẽ:

  • Tạo ấn tượng tốt với khách hàng
  • Những trang web có thứ hạng cao sẽ là những trang web thân thiện với điện thoại của bạn, lướt web và chất lượng tìm kiếm sẽ cao hơn.
  • Khách hàng có thể dễ dàng truy cập vào website

Đối với doanh nghiệp

  • Trang web sẽ được Google đánh giá cao, nhanh chóng lọt vào top danh sách của Google. Từ đây thương hiệu sẽ được tương tác, bán và quảng bá.
  • Có một xu hướng chung là ưu tiên tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động. Là cách làm theo thói quen của khách hàng để tăng tương tác tốt hơn.
  • Theo thống kê vào năm 2020, thiết bị di động truy cập các trang web chiếm một nửa lưu lượng truy cập toàn cầu và xu hướng này đang có xu hướng gia tăng. 70% trang web được tối ưu hóa cho trải nghiệm di động Mobile Friendly.

Một website được đánh giá cao trong bảng xếp hạng và tương thích với nhiều thiết bị di động sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt người tiêu dùng. Để điều này xảy ra, trang web của bạn cần phải vượt qua thử thách đầu tiên, bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động. Có thể thấy, Mobile Friendly đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng vị thế, thương hiệu và đặc biệt là doanh thu của doanh nghiệp.

Cách để kiểm tra xem website có thân thiện với thiết bị di động hay không

Hiện tại, có hai phương pháp phổ biến để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web:

Cách thủ công

Việc kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của một trang web theo cách thủ công là rất đơn giản. Bạn đặt mình vào vị trí của người dùng. Trải nghiệm lướt web của riêng bạn trên thiết bị di động của bạn. Nếu quá trình truy cập một trang web trên điện thoại di động diễn ra nhanh chóng và mượt mà, văn bản và hình ảnh trên trang đó rõ ràng. Trang của bạn đã vượt qua yêu cầu. Nếu các trang có lỗi, chậm, hình ảnh và văn bản không rõ ràng hoặc sai, bạn cần kiểm tra trang web của mình để xem có khả năng tương thích với web di động hay không.

Xem thêm  Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Dùng các công cụ hỗ trợ để kiểm tra mobile friendly

Có nhiều công cụ có thể giúp bạn kiểm tra tính thân thiện với web di động của mình. Một số công cụ này được biết đến và sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như:

Có nhiều công cụ có thể giúp bạn kiểm tra tính thân thiện với web di động của mình. Một số công cụ này được biết đến và sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như:

Mobile Friendly
Mobile Friendly
  • Google’s Mobile Friendly Test: Google Mobile Friendly Test là một công cụ do chính Google phát hành dành cho quản trị viên web để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập địa chỉ Website vào và nhấn Analyze, Google Mobile Friendly Test sẽ phân tích và đưa ra các trợ giúp nếu Website của bạn chưa đạt chuẩn Mobile Friendly.
  • W3C mobile OK Checker: W3C – World Wide Web Consortium là hiệp hội phát triển các tiêu chuẩn cho World Wide Web. Mặc dù W3C không phải là tiêu chuẩn xác định mọi thứ diễn ra trên Internet, nhưng W3C có thể giúp hướng dẫn bạn xây dựng trang web của mình. Giống như kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google, Trình kiểm tra W3C mobileOK sẽ phân tích và cung cấp cho bạn các đề xuất để tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động.
  • Marketing Garder của HubSpot: Đây là một công cụ giúp bạn phân tích và đưa ra các đề xuất nhanh chóng để tối ưu hóa trang web của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn thân thiện với thiết bị di động. Tất cả những gì bạn cần làm là nhập địa chỉ trang web và email của mình, đồng thời, HubSpot’s Marketing Grader sẽ hiển thị bản xem trước của trang web trên thiết bị di động của bạn. Thang điểm đánh giá là 100.

Đối với các trang web không thân thiện với thiết bị di động, hãy kiểm tra các vấn đề của trang web của bạn và tìm cách khắc phục chúng.

Cách tối ưu website thân thiện với thiết bị di động

Để tối ưu hóa trang web của bạn theo tiêu chuẩn Mobile Friendly, bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình theo các đề xuất sau:

  • Thiết kế giao diện web đơn giản, người dùng dễ dàng thao tác trên nhiều loại thiết bị khác nhau
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang
  • Hạn chế quảng cáo bật lên để tránh làm phiền người dùng
  • Kiểm tra các liên kết liên kết và khách hàng tiềm năng. Đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt và hạn chế các liên kết không cần thiết
  • Tối ưu hóa Google Doanh nghiệp của tôi với Google Maps

Ngoài ra, bạn có thể đơn giản hóa việc tối ưu hóa trang web bằng cách áp dụng các kỹ thuật hiện đại khi tích hợp các công cụ Responsive cho trang web của mình. Bằng cách này, trang web sẽ tự động điều chỉnh để có hiệu suất tối ưu trên mọi thiết bị, bất kể người dùng đang sử dụng thiết bị nào, cho dù đó là màn hình lớn, máy tính để bàn, máy tính xách tay hay điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Xem thêm  Brand Mention là gì? Tầm quan trọng của brand Mention trong SEO

Những điều cần lưu ý khi tối ưu mobile friendly cho trang web

Mobile Friendly
Mobile Friendly

Đảm bảo website có tính responsive

Responsive Webdesign đáp ứng cho phép tùy chỉnh kích thước khung hình, giao diện web cho phù hợp với trình duyệt hoặc thiết bị truy cập.

Website có AMP

AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages và là tăng tốc các trang trên thiết bị di động cho mọi trang web. Google AMP là một công nghệ mã nguồn mở giúp tăng tốc các trang trên thiết bị di động trong khi vẫn hấp dẫn, ngay cả trên các mạng chậm. Từ đó tăng lượt truy cập, lượt nhấp chuột và tương tác của người dùng trên thiết bị di động.

Không bao giờ sử dụng Flash

Apple đã loại bỏ Flash cho các thiết bị di động. Ngoài ra, nhiều người dùng di động sử dụng Flash trên điện thoại của họ. Các trang web tốt nhất nên sử dụng HTML5 hoặc Javascript.

Bỏ đi các pop-ups

Tạo khách hàng tiềm năng rất quan trọng, nhưng nếu bạn có quá nhiều cửa sổ bật lên trên trang web dành cho thiết bị di động của mình, bạn sẽ khiến người dùng thất vọng và họ sẽ rời đi. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn và thứ hạng thấp hơn. Vì vậy, chỉ cần thoát khỏi cửa sổ bật lên trên thiết bị di động.

Thiết kế cho “ngón tay”

Thiết kế cho “Ngón tay”: Vì người dùng di động của bạn phải điều hướng bằng ngón tay của họ, hãy đảm bảo thiết kế “thân thiện với ngón tay”. Những lần chạm tay phải vô tình gây khó chịu, vì vậy hãy đảm bảo rằng họ kéo và nhấp một cách dễ dàng.

Nhật Nam Media mong rằng qua bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về thuật toán Mobile Friendly.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục
Backlink là gì
Backlink là Gì? 7 Bước để có Backlink chất lượng Hiệu quả

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *