Trước khi tiến hành việc SEO website một cách tối ưu nhất thì SEO Audit được xem là yếu tố cần để thực hiện việc này. SEO Audit là quá trình kiểm soát website để đánh giá sự thân thiện của website đó đối với công cụ tìm kiếm trong một số khu vực chi tiết.
Vậy SEO Audit là gì? Những cách thức thực hiện Audit website diễn ra như thế nào? Thì trong bài viết này công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc để các bạn có thể áp dụng hiệu quả nhất nhé!

Contents
SEO Audit là gì?
SEO Audit là quá trình kiểm tra và đánh giá hiệu suất tối ưu của website nhằm cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm. SEO Audit sẽ đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí liên quan đến content, onpage, offpage,…
Để thực hiện được SEO Audit thì việc này tương tự như “khám và chữa bệnh” cho một website. Giúp bạn phát hiện về tình trạng “sức khỏe” của website xem chúng có tốt hay không.Việc này giúp bạn phát hiện kịp thời những lỗi đang mắc phải. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng tìm ra phương án hiệu quả để khắc phục kịp thời.
Nếu như các bạn muốn áp dụng SEO đúng cách thì các bạn cần phải có cái nhìn tổng quan hơn về website của mình, với những yếu tố liên quan đến như: các vấn đề của website, phân tích từ khóa, lượng truy cập website tự nhiên, cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của website.
Còn nếu bạn đang suy nghĩ SEO Audit là một quá trình khá phức tạp vì phải phân tích các khía cạnh của doanh nghiệp để xác định xem việc gì đang diễn ra hiệu quả nhất, việc gì đang cần phải cải thiện? Thì chung quy lại mục đích cuối cùng của SEO Audit cũng chỉ là ” làm thế nào để cải thiện thứ hạng” mà thôi.
Vai trò của SEO Audit

SEO Audit sẽ bao gồm kế hoạch và chiến lược trong quá trình làm việc của bạn. Giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đo lường, đánh giá hay thống kê sao cho hiệu quả nhất. Giúp bạn làm việc bài bản, có trình tự và chuyên nghiệp hơn.
Nếu muốn đạt thứ hạng cao trên các trang kết quả tìm kiếm thì website của bạn cần phải đạt chất lượng cao và thỏa mãn được các tiêu chí do các bộ máy tìm kiếm đã thiết lập đưa ra. Trong đó, SEO Audit sẽ hỗ trợ bạn trong việc đo lường, đánh giá và thống kê hiệu quả công việc mà bạn đã làm sao cho hiệu quả nhất. Với cách làm việc khoa học của SEO Audit, bạn có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian và chi phí giúp tối ưu hóa có hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn thực hiện. Tuy nhiên, đa phần các công cụ này chỉ xem xét và đưa ra cho bạn về một kế hoạch và chiến lược tốt bằng con người hay các chuyên gia SEO mà thôi.
Ngoài ra, các nhà cung cấp còn thường xuyên cung cấp các công cụ tìm kiếm để cập nhật và thay đổi các thuật toán. Giống như vào năm 2011 Google đã tuyên bố rằng sẽ có khoảng 500 cập nhật mỗi năm.
Các công cụ hỗ trợ thường sẽ được cập nhật với các tiêu chí mới nhưng chậm hơn vì phải mất một quá trình để chỉnh sửa và cập nhật. Ngoài ra, bạn có thể nhờ sự trợ giúp từ các công ty dịch vụ SEO chuyên về SEO Audit.
Tóm lại, SEO Audit giúp bạn biết được những việc làm các bạn cần phải thực hiện và triển khai để trang web của bạn được các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao. Từ việc này trang của bạn sẽ thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào.
Các công cụ hỗ trợ cho quá trình Audit website

Trong khi thực hiện SEO Audit bạn có thể sử dụng các công cụ phổ biến dưới đây:
- Google Analytics
- Google Search Console
- Google PageSpeed Insights
- Google Structured Data Testing Tool
- Coppyscape
- Ahrefs (dùng thử 7 ngày)
- SERP Simulator
- Web Page Word Counter
Thông qua 8 công cụ này các bạn có thể tham khảo và đưa ra lựa chọn mà bạn yêu thích nhất cho quá trình thực hiện SEO Audit của mình nhé!
Những điều nên và không nên khi Audit Website

Những điều nên khi triển khai Audit website
Việc đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm là triển khai SEO Audit website một cách toàn diện. Từ thành phần cấu trúc đến nội dung, vì đây là phần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến với khả năng hiển thị SEO trên website của bạn.
SEO Audit sẽ cung cấp cho bạn một bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra với website của bạn. Nhưng nếu có bất kì sự cố nào đó không được hiển thị trong kết quả thì bạn sẽ rất dễ đi chệch hướng và có thể đưa ra những điều chỉnh không đúng đắn và không phù hợp, điều này rất dễ khiến cho website của bạn lĩnh án phạt từ Google.
Với tiêu chí SEO Audit là phải dễ hiểu, thì ở đây với tư cách là một chủ doanh nghiệp, bạn nên liên kết các vấn đề lại với nhau để tìm hiểu xem các vấn đề liên quan đến sự cố SEO đã và đang có ảnh hưởng như thế nào đến với mục tiêu hoặc lợi nhuận của bạn. Sau đó, các bạn hãy xem xét và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất để cải thiện tình hình này và giúp tăng doanh thu trở lại.
Sau khi các bạn đã Audit xong, việc tiếp theo các bạn cần làm là thiết lập những kế hoạch khả thi sau đó vạch ra lộ trình rõ ràng để có thể xử lý các sự cố một cách nhanh chóng. Mục đích quan trọng nhất của SEO Audit là giúp phát hiện ra những lỗi sai mà website của bạn đang gặp phải để bạn có thể đưa ra những phương án giải quyết hợp lý nhất.
Những điều không nên khi thực hiện SEO Audit
Bạn không cần quá nóng vội trong quá trình thực hiện SEO Audit. Việc đơn giản là bạn chỉ cần dành thời gian để nghiên cứu và tìm ra nguyên nhân gốc rễ đã gây ra ảnh hưởng đến website của bạn. Thời gian Audit sẽ tùy thuộc vào quy mô của website, khoảng thời gian diễn ra thông thường sẽ từ 2-6 tuần. Người có nhiệm vụ triển khai SEO Audit cần phải nghiên cứu kỹ càng cũng như xem xét nhiều khía cạnh để xác định rõ vấn đề gốc rễ. Sau đó mới đưa ra quyết định thực hiện những thay đổi như thế nào trên website. Tuy nhiên, trước khi bạn muốn thực hiện những thay đổi đó, những người làm SEO cần phải làm báo cáo chi tiết để gửi cho các chủ sở hữu website.
Một điều lưu ý nữa là bạn không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit lên tất cả các website. Bởi không phải website nào cũng bắt buộc phải có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật. Vậy nên, chỉ cần phụ thuộc vào quy mô, loại và những mục đích của website mà các bạn sẽ áp dụng cách Audit nào cho phù hợp nhất.
Checklist SEO Audit website

Trên thực tế, mỗi website sẽ được áp dụng theo các cách khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng không được bỏ qua các yếu tố liên quan đến kỹ thuật cơ bản như: sơ đồ website, các lỗi xảy ra trên máy chủ, siêu dữ liệu.
Ở các cấp bậc cao hơn, khi các bạn triển khai SEO Audit thì cần phải xem xét về khả năng truy cập, hay Index và tối ưu hóa.
Các bước hướng dẫn Audit website tổng thể từ A – Z

Bước 1: Website chỉ xuất hiện trên 1 URL.
Trước tiên, các bạn cần phải đảm bảo rằng website của mình chỉ hoạt động trên một URL duy nhất.
Ví dụ: Bạn có thể tham khảo 4 đường link dẫn đến website như sau:
- http://yourdomain.com
- http://www.yourdomain.com
- https://yourdomain.com
- https://www.yourdomain.com
Sau đó các bạn chỉ cần click vào duy nhất 1 đường link dẫn đến website mà bạn mong muốn. Ở đây chúng tôi gợi ý cho bạn nên chọn đường link http://yourdomain.com. Và các bạn phải đảm bảo rằng mình chỉ truy cập vào duy nhất một URL đó. Còn những cái khác các bạn nên chuyển hướng 301 sang đường dẫn này nhé!
Các bạn nên sử dụng https:// (www hoặc không phải www), vì khi đó Google sẽ tăng lên thứ hạng cho các website khi có hỗ trợ SSL. Không những thế, khi bạn sử dụng cách thức này còn giúp cho website của bạn an toàn và tăng sự tin tưởng hơn. Bạn cũng có thể nhận được chứng chỉ SSL miễn phí cho trang web của mình từ Let Encrypt.
Bước 2: Kiểm tra việc thu nhập dữ liệu trang web.
Khi các bạn thu thập các dữ liệu về website đang chạy trong nền thì các bạn nên tiến hành các bước kiểm tra toàn bộ dữ liệu liên quan đến trang web của mình tựa như cách Google thu thập dữ liệu. Trong đó, các bạn sẽ kiểm tra từng bài viết, từng tiêu đề cũng như nội dung bên trong để xem đã phù hợp hay chưa. Các bước chi tiết này tuy hơi mất thời gian, nhưng sẽ mang lại hiệu quả rất lớn nếu như các bạn kiểm tra trang web một cách tổng quan và đầy đủ.
Sẽ có khá nhiều công cụ phân tích SEO có khả năng làm được điều này, ví dụ điển hình như:
- Screaming Frog (£149/năm).
- Beam Us Up ( miễn phí)
Ở bước này, các bạn hãy cùng chúng tôi thực hiện SEO Audit với Ahrefs nhé vì đây là công cụ rất được nhiều người trong giới SEO trọng dụng tại Việt Nam.
- Các bạn chỉ cần click vào Site Audit > New Project > Paste domain in the scope & Seeds section > Uncheck any 302 redirects.
- Sau đó các bạn bấm ” Next” và các bạn chỉ việc kiểm tra lại thôi.
Bước 3: Kiểm tra các vấn đề về lập chỉ mục.
Để có thể kiểm tra số lượng URL được lập chỉ mục rất đơn giản, các bạn chỉ việc truy cập vào Google Search Console.
( Google Search Console> Trạng thái lập chỉ mục)
Nếu như bạn muốn kiểm tra xem website mà không còn thấy Console của trang đó nữa thì các bạn đừng lo nhé! Các bạn chỉ cần tìm kiếm trong Google bằng cách nhập cú pháp site:domaincuaban là được.
Nếu thấy số lượng bài viết được Index thấp hơn so với các bài viết hiện đang có trên trang thì các bạn hãy kiểm tra lại ngay nhé! Đừng để lãng phí bất kỳ một URL bài viết nào hiện có trên trang của bạn.
Bước 4: kiểm tra tên thương hiệu.
Trong bước này, các bạn cần phải truy cập vào Google để tìm kiếm chính tên thương hiệu hoặc các sản phẩm hay dịch vụ có gắn liền với tên thương hiệu của bạn. Trừ trường hợp nếu trang web của bạn còn mới hoặc là tên thương hiệu là một cụm từ chung chung thì điều này tất nhiên sẽ khiến cho trang web của bạn sẽ xuất đầu tiên ngay trên thanh tìm kiếm.
Còn nếu không xếp hạng ở vị trí đầu nhưng lại xếp ở vị trí thấp hơn so với kết quả, thì rất có thể Google đang nghĩ rằng có một trang web khác có kết quả phù hợp hơn cho thuật ngữ mang tên nhãn hiệu đó. Đây là một trong những vấn đề bạn sẽ hay bắt gặp khi các bạn sử dụng cho trang web của mình. Vì hầu như mọi người sẽ không muốn xem trang web của bạn khi đang tìm kiếm một thuật ngữ hay một sản phẩm có tên thương hiệu.
Vậy để khắc phục các lỗi liên quan đến trường hợp tên thương hiệu của bạn không còn xuất hiện ở vị trí đầu tiên nữa thì vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào?
Thì ở đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những kế hoạch giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả nhé!
Các bạn thực hiện bằng cách:
- Xây dựng một số liên kết mạnh, có thương hiệu.
- Chạy một số chiến dịch quảng cáo nhằm PR có liên kết với các trang web nổi tiếng, hay các bạn có thể chạy quảng cáo từ Facebook hoặc Google.
- Xây dựng một số trích dẫn trên danh bạ của doanh nghiệp.
- Phải đảm bảo được rằng trang web có danh sách Google Business.
- Đảm bảo trang web có sự hiện diện trên tất cả các mạng xã hội lớn như Facebook, Tumblr, hay Linkedln,…
Trong trường hợp nếu như nhiều người sử dụng mạng xã hội đang tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn. Thì khi đó Google sẽ bắt đầu giảm cấp của các trang web khác và sẽ đẩy trang web của bạn lên TOP đầu. Nhưng nếu bạn không nằm trong SERPs thì sao? Nếu như bạn đã loại trừ các trường hợp về các vấn đề lập chỉ mục, thì đây là lúc bạn nên chú tâm vào các vấn đề sâu hơn, chẳng hạn như các hình phạt thủ công hoặc có thể dính các thuật toán nặng hơn. Vậy nên, các bạn nên lưu ý kiểm tra Google Search Console xem có dấu hiệu nào có dính đến hình phạt hay không.
Bước 5: Kiểm tra các thẻ tag đã đúng tiêu chí SEO hay chưa.
Ở bước này các bạn sẽ thực hiện một vài nguyên tắc cơ bản trên trang. Trước tiên hãy bắt đầu ở trang chủ, tiếp đến hãy làm điều này cho các trang quan trọng khác trên trang của bạn. Để mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, các bạn nên tự đưa ra câu trả lời từ các câu hỏi sau đây:
- Trang đã có thẻ tiêu đề nội dung tốt? Có thúc đẩy được những mong muốn của người dùng khi click chuột vào hay không?
- Đã có mô tả Meta tùy chỉnh chưa? Đã được tối ưu hóa để tối đa hóa khi nhấp chuột vào hay chưa?
- Xem các tiêu đề phụ (H2, H3,…) có được sử dụng đúng hay không?
Trong quá trình này, các bạn cần triển khai thật tốt các yêu tố liên quan đến tiêu đề, mô tả, số lượng phân bố của Keyword trên trang chủ, các trang danh mục, cũng như tất cả các URL sản phẩm, hay trên các bài viết. Đối với các tiêu đề phụ các bạn nên sử dụng hợp lý và chia nhỏ từng nội dung của từng trang. Cố gắng hạn chế sử dụng những cụm từ chung chung (nhiều thông tin, thông tin quá chi tiết hoặc vi phạm,…) trong các tiêu đề phụ.
Bước 6: Kiểm tra nội dung trùng lặp.
Google sẽ không mấy thiện cảm đối với những trang web có nội dung trùng lặp với nhau. Và một điều bạn cần lưu ý đó là có thể bạn sẽ mắc phải trường hợp dính phải thuật toán Panda nếu như trang web của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp, hay những nội dung trùng lặp mang ý nghĩa xấu trên trang web của bạn lại bị sao chép sang nhiều trang web khác thì hậu quả mạng lại là vô cùng tồi tệ nên bạn hãy cân nhắc vấn đề này nhé!
Bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy các vấn đề liên quan đến nội dung trùng lặp trên web với copyscape. Và nguyên nhân khiến cho trang web của bạn bị xếp hạng sai là do Google nhầm lẫn về tác giả gốc của nội dung.
Bước 7: Kiểm tra tốc độ load trang web.
Trước kia, tốc độ trang web được xem là một trong những yếu tố xếp hạng của Google. Và công cụ PageSpeed của Google luôn được nhắc đến trong bài viết.
Ngoài công cụ chính trực tiếp của Google ra, các bạn còn có thể kiểm tra trên một số các trang web khác như:
- Pingdom
- GTMetrix
- Ahrefs’ Site Audit
Bước 8: Kiểm tra cấu trúc dữ liệu.
Ở bước này, chúng ta sẽ kiểm tra mọi dữ liệu có cấu trúc mà trang web có thể chứa được và phải đảm bảo được rằng nó hình thành đúng. Vì vậy, các bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc Google để kiểm tra các dữ liệu hiện có. Các bạn có thể truy cập vào đường link: https://search.google.com/structured-data/testing-tool.
Bước 9: Phân tích lưu lượng tìm kiếm.
Trong bất kỳ một quá trình làm SEO Audit nào cũng nhằm xác định cách để có thể tăng lưu lượng truy cập của website cả, và cả kiểm tra xem trang web hiện đang hoạt động như thế nào?
Ở bước này, các bạn cần truy cập vào Google Analytics để xác định các hành vi và các thông tin từ phía người dùng để thu thập đầy đủ và chính xác nhất. Nếu như các bạn đã có đầy đủ các dữ liệu cũng như biết được hành vi của người dùng khi truy cập vào website. Trong trường hợp website của bạn còn mới thì bạn nên bỏ qua bước này.
Bước 10: Kiểm tra việc rank hạng top 10 cho các từ khóa chính.
Các bạn cần phải làm một số việc đối với các trang bài viết có chứa các từ khóa này:
- Thêm một số liên kết nội bộ vào các trang chính mà bạn muốn.
- Xây dựng một số backlink chất lượng mới trong các trang.
- Thường xuyên cập nhật các bài viết.
- Đảm bảo được các trang phải tối ưu hóa các từ khóa chính xác.
Bước 11: Phân tích backlink.
Lại một lần nữa, chúng ta sẽ sử dụng Ahrefs cho việc backlink. Công cụ này sẽ cung cấp cho các bạn về tất cả các tiện ích để bạn có thể theo dõi được backlink và từ khóa của mình. Ngoài ra, việc sử dụng Ahrefs còn dùng để phân tích các đối thủ cạnh tranh, xem họ đã làm được những gì? Thống kê số lượng backlink kịp thời còn giúp bạn tránh được các trường hợp bị đối thủ chơi xấu và kiểm tra ngay nguồn link của bạn xem có chất lượng hay không.
Bước 12: Tìm và sửa các liên kết hỏng.
Sau khi các bạn đã thực hiện quá trình backlink xong, việc tiếp đến các bạn cần làm là sửa các backlink kém chất lượng, các liên kết bị delay hay các liên kết bị hỏng.
Các bạn có thể thực hiện các quá trình này như sau:
- Thay thế các nội dung tốt hơn cho trang nhận backlink
- Chuyển hướng các trang đang bị hỏng backlink đến với một trang khác liên quan hơn.
- Để lại dưới dạng 404 (điều này sẽ rất tốt đối với những trang không có backlink)
Bước 13: Tìm khoảng trống nội dung ( Content Gap).
Content Gap là một quy trình xem xét, đánh giá content, với vai trò xác định những khoảng trống content so với đối thủ giữa các trạng thái hiện tại và tương lai trong cùng một chủ đề. Từ đó rút ra được các cách để cải thiện và thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.
Nói cách khác và cụ thể hơn thì đây là bước tiến hành để kiểm tra đối thủ, xem các bài viết đó như thế nào? Và bài biết đó đã thu hút lượng truy cập thông qua những từ khóa như thế nào? Nếu như các từ khóa mà trang web của đối thủ có lưu lượng truy cập cao hơn thì thông qua đó các bạn có thể tham khảo và sử dụng từ khóa đó trên trang của mình.
Bước 14: Xóa bài viết rác.
Ở bước cuối cùng này, các bạn chỉ cần xóa các bài viết rác. Nhưng đâu phải ai cũng có thể thẳng tay nhấn delete vào bài viết mà mình đã bỏ thời gian và công sức của mình ra phải không. Vì vậy dưới đây sẽ là một số những việc mà bạn cần phải làm trong quá trình này là:
- Tìm các trang chất lượng thấp có ít hoặc không có lưu lượng tìm kiếm.
- Nếu bài viết có thể cứu chữa và cải thiện được, thì các bạn chỉ cần chỉnh sửa một vài lỗi và cập nhật chúng sau đó khởi động lại.
- Nếu không, các bạn hãy chuyển chúng sang hướng 301 URL đến một trang liên quan hơn.
Những yếu tố cần tập trung trong việc thực hiện SEO Audit?

Để có thể thu lại cho mình một kết quả tốt, các bạn cần tập trung vào một số yếu tố chính có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp hạng SEO của trang web. Thì sau đây sẽ là một số yếu tố chính các bạn cần nên tập trung:
Thiết kế & kiểm tra tốc độ
Đối với những ai đang trong quá trình làm SEO thì việc kiểm tra tốc độ và thiết kế sẽ tương đối đơn giản. Các bạn sẽ kiểm tra xem tốc độ thời gian tải trang để biết được rằng trang tải nhanh hay chậm? Nếu tải chậm thì đâu là nguyên nhân đã khiến cho website của bạn mất nhiều thời gian đến vậy Từ đó các bạn sẽ bắt tay vào việc tìm và giải quyết các vấn đề đó.
Điều đặc biệt trong khi làm SEO nếu trang web của bạn tải chậm thì đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc mất rất nhiều lượng truy cập. Khách hàng cũng từ đó mà không ở lại nếu như trang web tải chậm quá 3 đến 5 giây. Kể cả Google và người dùng cũng đều không đánh giá cao các trang web có tốc độ thấp. Vậy nên, cải thiện tốc độ website sẽ giúp ít cho bạn rất nhiều trong việc tiếp cận thêm nhiều đối tượng tiềm năng và hấp dẫn.
Đồng thời, kiểm tra thiết kế website còn nói về những trở ngại mà khách hàng đang gặp phải trong quá trình truy cập vào trang web. Sau khi đã nắm rõ được các hạn chế trong thiết kế sẽ phần nào giúp bộ lập trình cải thiện lại trang web theo hướng thân thiện với người dùng và các công cụ.
kiểm tra thành phần trong trang
Đây là một kỹ thuật quan trọng trong SEO onpage. Trong đó bao gồm có check lại các thành phần trên trang ( gồm thẻ tiêu đề, Meta, Alt hình ảnh, thẻ heading, cấu trúc nội dung, mật độ từ khóa). Bên cạnh đó còn có các yếu tố như phương tiện ( hình ảnh, video, liên kết nội bộ, URL). SEO Audit sẽ đánh giá trang web dựa trên các yếu tố nêu trên.
Qua đó, giúp bạn biết là thế nào để tối ưu hóa các thành phần này nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu hóa các thành phần trên trang bằng các sử dụng những từ khóa mà bạn muốn xếp hạng trong SERP, việc tối ưu hóa này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của website. SEO Audit trên trang web phân tích dựa trên các yếu tốt như sau:
- Content website có thẻ tiêu đề có thể click vào, và có bắt mắt hay không?
- Thẻ Meta đã được tối ưu hóa hay chưa?
- Các tiêu đề chính và phụ đã được tối ưu hóa tốt hay không?
- Các bài viết chèn link nội bộ đã đạt được yêu cầu chưa?
- Hình ảnh có thể Atl không?
Audit yếu tố kỹ thuật
Kiểm tra yếu tố kỹ thuật là một cách nhằm cải thiện khả năng Google và người dùng có thể tiếp cận với website. Trong đó bao gồm nhưng yếu tố quan trọng như kiểm tra tệp robots.txt và các thẻ Meta robot vì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến hạn chế về quyền truy cập đối với một số vùng nhất định trên website.
Tiếp đến, bạn cần kiểm tra lại các yếu tố như việc chuyển hướng, các liên kết bị hỏng, sơ đồ trang web hay các lỗi liên quan đến thu thập dữ liệu, lập chỉ mục, tên miền, tối ưu hóa các thiết bị, các vấn đề về bảo mật và cấu trúc URL.
Nếu như có bất kỳ website nào đang gặp tình trạng như trên thì đều sẽ dẫn đến tình trạng tuột hạng nghiêm trọng trong công cụ tìm kiếm. Nhất là khi ngày càng có nhiều nhiều người truy cập vào Google trên các thiết bị di động tăng cao như hiện nay. Vậy nên, việc tối ưu hóa thiết bị để yêu cầu bắt buộc phải có để cải thiện thứ hạng website.
Audit kỹ thuật sẽ giúp phân tích đầy đủ về website và đưa ra phương hướng cải thiện kịp thời và nhanh chóng góp phần nâng cấp chất lượng tổng thể của website.
Kiểm tra nội dung
Trong SEO Audit bao gồm có quá trình đánh giá toàn bộ các nội dung website dựa trên chỉ số hiệu suất chính. Tất cả các nội dung cần phải đảm bảo được rằng phải mang lại lợi ích đến với người dùng, phải liên quan đến ý tưởng chính, thông điệp mà website muốn truyền tải. Sau đây sẽ là một số những yếu tố chính mà bạn cần quan tâm:
- Nội dung nào đang trong giai đoạn hoạt động tốt.
- Chủ đề nào đang hấp dẫn và thu hút nhiều người đọc trên website.
- Nội dung nào không hữu ích ( quá ngắn, tỉ lệ thoát cao, trung lặp nội dung).
- thể loại nội dung nào đang nhận được nhiều lượt chuyển đổi trên website.
- Nắm bắt được đối tượng người dùng đang ưa chuộng loại nội dung nào nhất. Đó có thể là văn bản, hình ảnh, video, hay đồ họa thông tin.
Sau khi thực hiện bước kiểm tra nội dung, bạn có thể đưa ra được quyết định có nên lưu giữ, cập nhật hay nên xóa nội dung nào. Nhất là việc xử lý đối với những nội dung trùng lặp. Thì Google sẽ hay gặp những rào cản trong vấn đề Index nếu như hai nội dung giống nhau. Vì vậy, việc xóa đi sẽ giúp cho công cụ tiềm kiếm không phải Index nhiều trang so với số trang thực tế trên website.
Phân tích liên kết
Phân tích và xây dựng liên kết là yếu tố quan trọng khác có ảnh hưởng đến vị trí thứ hạng của một website. Liên kết ngược chất lượng sẽ làm tăng thẩm quyền cho trang (PA) và cơ quan quản lý tên miền (DA) của trang web. Bạn có thể xếp hạng các từ khóa có tính cạnh tranh cao. Ngoài ra, các liên kết ngược có chất lượng thấp sẽ gây ra tác động tiêu cực và gây ảnh hưởng đến vấn đề tăng điểm spam của một website.
Vì vậy, khi tạo ra một liên kết dẫn đến một trang web khác thì việc phân tích là một yếu tốt quan trọng nhằm đảm bảo được chất lượng của liên kết website của bạn.
Kết luận
Ở bài viết này Nhật Nam Media đã chia sẻ đến với các bạn những thông tin và kiến thức, cũng như những cách thức giúp các bạn có thể thực hiện hiệu quả SEO Audit. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể hiểu hơn về SEO Audit. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng và lựa chọn xem đến hết bài viết . Hy vọng sắp tới các bạn sẽ đón xem các bài viết mới của chúng tôi nhé! Chúc các bạn thật nhiều thành công!
Bài viết liên quan