Backlinks là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO off-page. Backlink mang lại hiệu quả khá cao cho quá trình quảng bá và lan tỏa thương hiệu cho website và doanh nghiệp của bạn. Cùng với đó đó, backlink cũng là một trong những yếu tố giúp nâng cao xếp hạng website của bạn. Nếu bạn muốn có một chiến lược SEO hoàn hảo cho website của mình thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này của công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media nhé.
Contents
Backlink là gì?
Backlink (còn được gọi là “Inbound Links”, “Incoming Links” hay “One way link – liên kết một chiều”) được hiểu là các liên kết đến các trang web mục tiêu, được đặt trên hoặc được truy cập từ các trang web khác. .Số lượng và chất lượng của backlink cũng là một trong những yếu tố Google đánh giá và xếp hạng website của bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.
Backlink đóng một vai trò quan trọng trong SEO off-page và được xem như một phiếu bầu hoặc lời chứng thực cho trang web của bạn. Nếu một trang web có nội dung tốt, được xây dựng chuyên nghiệp, nhưng không được nhiều người biết đến, thì điều đó không có ý nghĩa gì, đó là lý do tại sao các liên kết ngược – liên kết đến trang web của bạn được đặt trên các trang web xếp hạng hàng đầu. Chất lượng cao, chất lượng tốt và nhiều lưu lượng truy cập sẽ làm cho trang web của bạn nổi tiếng hơn.

Lúc này, các backlink quảng bá trang web của bạn cũng có thể được xem là minh chứng cho uy tín và chất lượng mà trang web của bạn có được từ các trang khác.
Tại sao backlink lại quan trọng với SEO?
Backlink quan trọng không chỉ vì chúng hoạt động như một chứng chỉ thẩm quyền cho trang web của bạn mà liên kết ngược còn là một trong những yếu tố giúp cải thiện thứ hạng và lưu lượng truy cập của trang web, giúp trang web của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn. Hãy cùng xem những lợi ích của các backlink với tiếp thị giá.
Cải thiện thứ hạng của website
Backlink giúp cải thiện xếp hạng trang web của bạn và các công cụ tìm kiếm dựa vào số lượng và chất lượng của các liên kết ngược trên trang web của bạn để đánh giá thẩm quyền của trang web của bạn. Các trang web có nhiều liên kết ngược chất lượng hơn sẽ có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn.
Mặc dù Google đã thực hiện hàng nghìn thay đổi đối với thuật toán của mình, các backlink vẫn là một tín hiệu xếp hạng quan trọng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết ngược đều có giá trị như nhau và một liên kết ngược chất lượng duy nhất có thể mạnh hơn 1.000 liên kết ngược chất lượng thấp.
Một backlink tốt có thể có tác động tích cực đến thứ hạng và có các đặc điểm sau:
- Từ các trang web liên quan
- Không có thuộc tính nofollow nào được đính kèm với thuộc tính liên kết
- Cơ quan tên miền cao từ các trang web có uy tín và Google.
- Từ một trang web chất lượng cao
Ngoài ra, bạn cần thường xuyên kiểm tra các liên kết ngược trên trang web của mình và loại bỏ những liên kết xấu và độc hại. Các trang web có nhiều liên kết ngược độc hại có thể bị Google phạt, trên toàn trang hoặc cụ thể, và mất thứ hạng trên Google.
Được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh chóng
Các backlink đến trang web của bạn từ nhiều nguồn chất lượng khác nhau sẽ giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn dễ dàng hơn. Tất cả những gì còn lại là tối ưu hóa nội dung trên trang web của bạn để tăng cơ hội được các bot tìm kiếm của Google quay lại.
Điều này rất hữu ích cho các trang web mới, nơi Google thu thập dữ liệu web để khám phá các trang mới và sau đó thêm các trang đó vào chỉ mục của chúng.

Giống như khi bạn tìm kiếm thứ gì đó trên Google, bạn đang yêu cầu Google trả lại tất cả các trang liên quan đến chỉ mục mà nó đã có trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, nó có một thuật toán lọc thông minh đặt các trang tốt nhất, phù hợp nhất lên đầu.
Vì vậy, trước khi bạn có thể xuất hiện trong bảng xếp hạng của Google, bạn cần phải khai báo và xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Google.
Thu hút nguồn traffic đa dạng từ các nguồn đặt backlink
Các backlink thu hút khách truy cập bởi vì chúng mang hoặc chứa nội dung liên quan đến những gì người dùng đang tìm kiếm. Backlink cho phép khách truy cập dễ dàng điều hướng từ nội dung này sang nội dung khác.
Ngoài ra, các backlink thu hút lưu lượng truy cập khác nhau từ nhiều người dùng khác nhau, giúp bạn thu hút khách hàng mới và làm cho trang web của bạn nổi tiếng hơn. Đây sẽ là một lợi thế lớn vì nếu xây dựng backlink hiệu quả, bạn không cần phải làm việc quá chăm chỉ mà vẫn thu hút được rất nhiều lưu lượng truy cập.
Người dùng Internet có xu hướng nhấp vào các liên kết mà họ cho rằng có thể hữu ích và chứa nội dung họ đang tìm kiếm. Từ hành động này có thể mang lại lợi ích lâu dài cho trang web, thương hiệu của bạn vì họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Ưu điểm khi sử dụng backlink
Ngoại trừ nhiệm vụ chính là hỗ trợ đầy đủ cho quá trình SEO. Sau đó, xây dựng các liên kết ngược mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn. Qua quá trình nghiên cứu, tôi kết hợp được 2 ưu điểm sau:
- Xây dựng và nâng cao hình ảnh thương hiệu luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong mọi chiến lược marketing. Tuy nhiên, nhờ có backlink, quá trình này sẽ trở nên tự nhiên và đơn giản hơn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra trang web và thương hiệu của bạn.
- Người dùng Internet có nhiều khả năng nhấp vào liên kết hơn nếu họ thấy bài viết trong liên kết thực sự hữu ích. Tại thời điểm đó, các thương hiệu được tham chiếu trong trang web hoặc liên kết cũng có khả năng được người dùng quan tâm đặc biệt.
Google đánh giá backlink như thế nào?
Backlinks được đánh giá là tốt hay xấu, chất lượng hay kém phần lớn phụ thuộc vào cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến mà người dùng sử dụng. Nếu trang web của bạn có các liên kết ngược từ nhiều trang uy tín và xuất hiện một cách tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đó là một địa chỉ trang uy tín. Sau đó, nó tiếp tục giới thiệu trang web cho người dùng, điều này chứng tỏ rằng trang web đã đạt được hiệu quả SEO.
Ngược lại, nếu bạn xây dựng các backlink sai hoặc số lượng liên kết ngược tăng lên bất ngờ, “bot” sẽ xem đây là hoạt động spam liên kết và nhanh chóng loại bỏ trang web của bạn khỏi danh sách gợi ý.
Những thuật ngữ liên quan đến backlink
Sau đây, Nhật Nam Media sẽ giới thiệu một số thuật ngữ bạn nên biết để có thể xây dựng backlink hiệu quả:
Anchor Text: Anchor text được hiểu là một đoạn văn bản chứa liên kết giúp chuyển hướng người dùng đến một trang web / URL mới. Nói chung, văn bản liên kết được hiển thị khác với văn bản màu xanh lam được gạch chân khác.
Link Juice: Một thuật ngữ dùng để chỉ sức mạnh hoặc giá trị của một trang web thông qua các liên kết bên ngoài hoặc nội bộ, có thể hiểu là nước ép liên kết cho mọi liên kết đến trang web của bạn. Càng nhiều liên kết, trang web của bạn càng tăng thẩm quyền tên miền, điều này rất tốt cho SEO.

Dofollow link: Dofollow là một liên kết nhận liên kết từ trang web này sang trang web khác. Google tìm thấy các liên kết này do nhầm lẫn và quét văn bản liên kết. Do đó, các liên kết Dofollow ảnh hưởng trực tiếp đến hồ sơ backlink của bạn vì chúng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết trang web liên kết đang nói gì.
Nofollow link: Các liên kết nofollow là các liên kết không nhận được link juice vì chúng được đánh dấu bằng rel=”Nofollow” trong mã HTML của trang web. Không theo dõi là một thuộc tính được thêm vào trong những năm gần đây để hạn chế nội dung spam của người dùng SEO, chẳng hạn như bình luận trắng trợn về các liên kết đến các bài đăng blog không liên quan.
Internal link: là liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền hoặc trang web. Liên kết nội bộ thường được sử dụng để điều hướng và chia sẻ các giá trị liên kết.
Low-quality link: là các liên kết từ các trang web tự động, các trang web spam với các liên kết ngược chất lượng thấp. Liên kết này sẽ ảnh hưởng xấu đến trang web của bạn.
Làm thế nào để có backlink chất lượng?
Liên kết ngược chất lượng luôn khó kiếm hơn số lượng liên kết ngược. Các backlink chất lượng cao có lợi hơn cho trang web của bạn so với nhiều backlink thông thường. Tại đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách để có được các backlink chất lượng cao.
Xây dựng nội dung chất lượng
Nội dung cũng là một yếu tố quan trọng trong chất lượng của các liên kết ngược, nếu trang web của bạn không cung cấp cho người dùng thông tin họ muốn, họ sẽ ít có khả năng nhấp vào liên kết đến trang web của bạn hơn các trang web khác.
Đảm bảo rằng nội dung trên trang web của bạn đủ chuyên nghiệp và dễ hiểu sẽ thu hút nhiều người đọc hơn và giúp trang web của bạn dễ dàng cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Chia sẻ backlink lên các blog và diễn đàn
Chia sẻ các backlink đến trang web của bạn trên các blog và diễn đàn được coi là một cách tuyệt vời để xây dựng các backlink. Mặc dù phương pháp này không còn mạnh mẽ như trước đây, một phần do bị lạm dụng thường xuyên, việc cung cấp hỗ trợ trên các diễn đàn dành riêng cho ngành cũng như trên các trang web như Quora có thể giúp xây dựng backlink và tăng lưu lượng truy cập. Nâng cao nhận thức về trang web của bạn.
Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không nên sử dụng các backlink chỉ chia sẻ các bài viết có liên quan đến nội dung trên trang web của bạn và spam bừa bãi, vì nó có thể gây khó chịu cho người dùng và có tác động tiêu cực. Tuyệt vời cho trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tạo một bài viết có nội dung lan truyền trên một diễn đàn có PR cao với chữ ký và một liên kết ngược đến trang web của bạn. Nhưng cách này sẽ khiến bạn tốn thời gian tìm kiếm trên các diễn đàn và các bài viết phải có nội dung thực sự chất lượng mới được đăng tải.
Trao đổi backlink với các website khác
Đây là một trong những cách dễ nhất để tạo backlink chất lượng cao và được các SEOer ưa chuộng. Để trao đổi backlink hiệu quả, bạn nên lưu ý chỉ nên trao đổi với những trang có cùng chủ đề nội dung. Ưu tiên truyền thông những website có độ uy tín và thứ hạng cao, không cần truyền thông quá nhiều, truyền thông quá nhiều, sai chủ đề sẽ bị Google phạt.
Professional backlink
Đây được hiểu là một cách quảng bá website của bạn bằng cách chèn các liên kết ngược đến các trang báo mạng nổi tiếng có lượng truy cập cao. Thông thường điều này sẽ giúp trang web của bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn, nhưng nó cũng sẽ khiến bạn mất một khoản tiền tương ứng.
Thiết lập hệ thống website vệ tinh

Hệ thống website vệ tinh ra đời nhằm hỗ trợ quá trình SEO, giúp từ khóa lên hạng nhanh chóng và duy trì thứ hạng bền vững, lâu dài. Người làm SEO thường sử dụng các trang vệ tinh để SEO các từ khóa đuôi dài nhằm bao phủ toàn bộ thị trường. Bạn có thể cải thiện thứ hạng trang web chính của mình trên các công cụ tìm kiếm bằng cách đặt các liên kết ngược đến trang web chính của bạn trên các trang vệ tinh cao cấp. Thứ hạng của trang web chính sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để Google từ chối ý định xây dựng hệ thống site vệ tinh để đặt backlink, bạn cần liên kết trang web và phải làm cho nó tự nhiên, không được ép buộc hoặc cố tình spam từ khóa. Bạn càng có nhiều trang vệ tinh, trang web chính của bạn càng dễ xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Nhưng đừng xây dựng quá nhiều site vệ tinh nếu bạn không có đủ nguồn lực và thời gian cần thiết, vì rất khó để kiểm soát.
Tập trung chăm sóc một số trang web chất lượng để tối ưu hóa cho hiệu quả SEO tốt nhất.
Guest post
Đừng bỏ qua Guest post, Guest Post hay Guest Posting (viết tắt là GP), được hiểu đơn giản là bài đăng của bất kỳ khách nào truy cập vào trang web. Cụ thể, nếu bạn là người dùng Guest Post, các bài viết của bạn sẽ được xuất bản trên các trang web hoặc blog đối tác khác. Mục đích của việc xuất bản bài viết này là tạo ra một liên kết đến trang web của bạn để quảng bá dịch vụ, tác giả, thương hiệu,… mà bạn cần truyền thông.
Để nâng cao tác dụng của Guest Post nâng cao thứ hạng website, bạn phải tìm hiểu kỹ về website, blog của đối tác có uy tín không, lượng truy cập của họ có cao không? Ngoài ra, bạn cần tìm các trang web có nội dung và chủ đề liên quan đến trang web của bạn.
Xây dựng Infographic
Thay vì trình bày thông tin một cách nhàm chán và choáng ngợp, infographics cho chúng ta trình bày tất cả thông tin chỉ trên một trang A4. Được thiết kế đẹp mắt, với hình ảnh minh họa ấn tượng, thông tin gọn gàng, súc tích giúp người đọc nắm bắt được thông tin chính.
Chúng tôi có thể sử dụng hình thức thiết kế này để chuẩn bị các báo cáo, báo cáo cung cấp thông tin hoặc để tạo áp phích và quảng cáo cho nội dung của một chương trình, sự kiện hoặc một chương trình mà chúng tôi muốn tạo ra. Các công ty, xí nghiệp đã sẵn sàng triển khai.
Cách đặt backlink hiệu quả
Đặt backlink trên trang có pr cao
Trong số các phương pháp đặt backlink hiệu quả, đây có lẽ là yếu tố đầu tiên mà mỗi SEOer quan tâm khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website của mình. Backlink nên được đặt trong các diễn đàn có PR ≥ 4 để được Google đánh giá tốt nhất. Liên kết từ các diễn đàn với các PR khác nhau nên được lan truyền và chú ý nhiều hơn đến các diễn đàn có thứ hạng cao.
Đặt backlink trên trang có chỉ số DA, PA cao
Cũng giống như PR, chỉ số DA và PA cao thể hiện sức mạnh và uy tín của trang. Google rất coi trọng các liên kết trên các trang này. Các diễn đàn có DA≥20 và cùng lĩnh vực, PR cao,.. và các yếu tố khác là diễn đàn lý tưởng cho công việc của bạn.
Đặt backlink ở trang web có lượng traffic cao
Lợi ích của việc đặt các backlink trên những trang này là nó giúp bạn thu hút lượng truy cập phù hợp vào trang của mình và những trang có lượng truy cập cao thường xếp hạng cao, việc đặt backlink trên những trang này cũng giúp cải thiện thứ hạng và uy tín cho trang web của bạn.
Đặt backlink ở website có cùng chủ đề nội dung
Đặt các liên kết ngược trên các trang web có cùng chủ đề nội dung sẽ dẫn đến mức độ tương tác cao hơn. Hạn chế vào quá nhiều trang, bài viết và phát tán backlink bừa bãi để không gây phiền hà cho người dùng internet, mất thiện cảm với trang và có thể bị Google đánh giá là spam.
Đặt backlink trong nội dung bài viết
Đặt backlink trong nội dung bài viết giúp hướng người truy cập đến các nội dung liên quan khác cùng chủ đề với bài viết, tăng lượng truy cập và giữ chân người đọc trên trang web lâu hơn.
Đặt link dofollow
Các liên kết dofollow giúp hướng người dùng đến trang web của bạn. Đó cũng là một cách để giúp cải thiện thứ hạng và quyền hạn của trang web của bạn. Số lượng Dofollow và Nofollow nên được cân bằng.
Đặt backlink từ các trang .gov và .edu
Hầu hết các trang web có các tiện ích mở rộng này đều thuộc sở hữu của chính phủ và được Google coi là rất đáng tin cậy và các trang web này thường có lưu lượng truy cập cần thiết và thường xuyên từ người dùng. Nếu có thể, hãy cố gắng xây dựng liên kết trên các trang này.
Các mô hình đặt backlink
Mô hình Pyramid Link

Mô hình này thường được sử dụng cho các dự án khó hơn vì nó miễn phí để tránh các hình phạt của Google và liên kết ngược spam ở các cấp thấp hơn để có kết quả tốt hơn. Muốn sử dụng mô hình này phải tốn nhiều công sức và thời gian mới có thể thành công.
Mô hình Pyramid Link sẽ có 3 tầng gồm
- Tầng một là địa điểm chính
- Tầng 2 là các vệ tinh của cùng một chủ thể trỏ trực tiếp đến Bậc 1
- Tầng 3 sẽ chỉ đến tầng 2
Tuy nhiên, ưu điểm của mô hình này là trang web chính của bạn sẽ nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền miễn phí từ các backlink chất lượng cao từ các trang web vệ tinh.
Mô hình Starlink
Với mô hình này, trang web làm sạch chỉ được liên kết với trang web chính. Đây là một cách cực kỳ dễ dàng để tạo backlink cho các từ khóa đơn giản. Nếu bạn làm đúng, bạn sẽ thấy thứ hạng tăng lên đáng kể cho các từ khóa của mình. Ưu điểm của mẫu này là dễ thực hiện và dễ thành công với những từ khóa đơn giản.
Mô hình Wheel link
Mô hình liên kết bánh xe hoặc Wheel Link hoạt động như sau. Mỗi trang web vệ tinh sẽ liên kết với trang web chính và liên kết với trang web khác, tạo thành một bánh xe.
Việc triển khai mô hình Liên kết bánh xe như sau:
- Trang vệ tinh sẽ liên kết với trang web chính => tiếp tục liên kết đến trang web vệ tinh khác, tạo thành bánh xe.
- Tất cả được kết nối chặt chẽ trong một vòng tròn khép kín
Mô hình link web – liên kết dạng lưới

Mô hình này giống như một web khổng lồ nơi trang web chính của bạn là trung tâm hoạt động. Sẽ có rất nhiều liên kết từ các trang vệ tinh đến trang chính.
Ưu điểm của mô hình này là tất cả các liên kết trang web đều là liên kết mở. Kết quả là trang web của bạn sẽ bị “ẩn” và không thể phát hiện được bởi các chương trình tìm kiếm.
Các công cụ kiểm tra backlink dành cho SEO
Majestic SEO
Với Majestic Seo, mọi thông tin liên quan đến backlink sẽ được kiểm tra và đánh giá về mọi mặt:
- Nguồn của liên kết đến trang
- Thuộc tính liên kết đến trang là dofollow hoặc nofollow
- Chất lượng của các liên kết đến các trang
- Chỉ số spam score của Backlink
Từ đó, bạn có thể dễ dàng lập kế hoạch phát triển và xây dựng hệ thống backlink chất lượng cao nhất giúp nâng cao thứ hạng trang web của bạn trên các trang tìm kiếm. Majestic Seo là một công cụ miễn phí, nhưng nó yêu cầu thêm thông tin trên biểu mẫu đăng ký trả phí.
Ahrefs
Bạn có thể đăng ký một tài khoản miễn phí với Ahrefs và nhận phân tích đầy đủ về các liên kết ngược của mình, bao gồm số lượng các liên kết ngược, chúng đến từ đâu, văn bản thay thế được sử dụng, v.v. Nếu bạn đăng ký bằng tài khoản trả phí, bạn có thể phân tích thêm và theo dõi tiến trình của mình theo thời gian.
Google Search Console

Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí của Google có thể giúp bạn theo dõi và duy trì sự hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể xem các liên kết đến trang web của mình trong phần lưu lượng tìm kiếm. Ở đó bạn sẽ thấy tổng số liên kết đến trang web, nội dung được liên kết nhiều nhất.
SEMrush
SEMrush cung cấp cho bạn vô số thông tin quan trọng về bất kỳ URL nào bạn nhập, bao gồm cả các liên kết ngược đến trang web. Bạn có thể theo dõi nhiều trang web của đối thủ cạnh tranh và nhận thông tin toàn diện về các liên kết đó.
Backlink Watch
Thông tin mạng được thiết kế đặc biệt để theo dõi đối thủ cạnh tranh. Nó cung cấp cho bạn nhiều thông tin như tổng số liên kết, văn bản thay thế được sử dụng, xếp hạng trang,… Bạn cũng có thể sắp xếp theo các liên kết được đặt thành dofollow hoặc nofollow. Backlink Watch hoàn toàn miễn phí và bạn có thể sử dụng bao nhiêu lần tùy thích.
Những lưu ý khi xây dựng backlink
Bạn cần hiểu rằng việc tạo ra loại backlink phù hợp cũng rất quan trọng nếu bạn muốn xếp hạng tốt trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Tạo các trang hấp dẫn, đáng liên kết và cải thiện nội dung của các trang đó. Khi bạn đã xác định được mức độ hấp dẫn và thân thiện với người dùng của trang web, và bạn đã đặt đúng loại liên kết đến trang web đó, thứ hạng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.
Một số điều bạn cần lưu ý như sau:
- Chú ý đến chất lượng của các liên kết ngược hơn là số lượng.
- Tập trung vào các trang web có PR cao, nhưng đừng bỏ qua các trang web có PR thấp.
- Luôn cân bằng dofollow và nofollow
- Tập trung vào việc đặt liên kết trên các trang cùng chủ đề và hạn chế đặt trên các trang không liên quan.
- Không tạo liên kết đến các trang web đã bị chặn bởi bot.
Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về liên kết ngược, cách xây dựng backlink hiệu quả, những điều nên làm và không nên khi sử dụng liên kết ngược. Nhật Nam Media hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.
Bài viết liên quan