Keyword Cannibalization? Cách xác định và ngăn chặn từ khoá Keyword Cannibalization

Keyword Cannibalization được coi là một hiện tượng không mong muốn trong giới SEOer. Để biết thêm thông tin chi tiết về hiện tượng này và cách khắc phục hãy cùng công ty thiết kế website giá rẻ Nhật Nam Media xem qua bài viết dưới đây.

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization có thể hiểu là hiện tượng từ khóa tự triệt tiêu lẫn nhau. Điều này thường xảy ra khi bạn tối ưu hóa các bài viết cho các cụm từ khóa tương tự nhau và cả hai bài viết đều xếp hạng cho cùng một tìm kiếm trên Google.

keyword cannibalization

Khi việc này xảy ra, nghĩa là bạn đang chia tách CTR, liên kết, nội dung, cả chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều trang khi mà nên chỉ có một trang và dĩ nhiên là cũng sẽ không cải thiện được uy tín của trang web cho truy vấn đó.
Các trường hợp có khả năng dẫn đến việc Keyword Cannibalization:
  • Kế hoạch SEO không rõ ràng, nghiên cứu từ khóa không chuyên sâu dẫn đến việc các từ khóa chung chung.
  • Nhiều bài viết trên Web có cùng chủ đề và từ khóa chính. Những Spammer thường sử dụng cách này để tăng hiệu quả xếp hạng trên Google. Tuy nhiên, cách này lại gây hại cho Website vì sẽ gây ra tình trạng Keyword Cannibalization.
  • Bài viết được xây dựng không hiệu quả, không sử dụng các bài viết dài mà chia thành nhiều bài viết nhỏ với cùng các từ khóa giống nhau.

Các loại Keyword Cannibalization thường gặp

Keyword Cannibalization rất rộng và có thể được chia thành nhiều loại nhưng về cơ bản nó được chia thành hai loại chính.

  • Loại đầu tiên: Có từ 2 Landing Page trở lên trên Web đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa. Và có 2 trường hợp xảy ra, trường hợp đầu tiên là khi cả hai đều có xếp hạng cao trên thanh tìm kiếm của Google, trường hợp thứ hai cũng là trường hợp xấu nhất khi một trang ở thứ hạng cao còn trang còn lại thì ở thứ hạng thấp, không tìm thấy được khi tìm kiếm.
  • Loại thứ hai: Có 2 hoặc nhiều trang trên Web cạnh tranh thứ hạng khác nhau vào các thời điểm khác nhau. Loại này phổ biến hơn, đặc biệt là vì các Landing Page rất thường xuyên thay đổi thứ hạng cho một nhóm từ khóa không xác định.

keyword cannibalization

Keyword Cannibalization gây ảnh hưởng gì cho SEO?

Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Keyword Cannibalization sẽ làm tổn hại gì đến SEO?

Nếu các bài viết trên trang web của bạn đề cập đến cùng chủ đề, từ khóa sẽ gây ra tình trạng Keyword Cannibalization làm cho Google không nhận diện được và không biết cách sắp xếp các bài viết của bạn ở thứ hạng nào và Google cũng không biết bài viết nào sẽ phù hợp đối với người tìm kiếm. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là cả hai bài viết đều không ở thứ hạng cao và thậm chí là sẽ bị tụt hạng.

Trường hợp Keyword Cannibalization này vẫn thường xuyên xảy ra, ngay cả khi bạn tối ưu hóa các bài viết của mình bằng các từ khóa tương tự nhau mặc dù không giống nhau hoàn toàn.

Ví dụ: Cả hai bài viết đều xoay quanh một vấn đề cụ thể nào đó nhưng khi khai thác hai khía cạnh khác nhau, Google vẫn khó quyết định bài viết nào nên được xếp hạng cao hơn.

Một hậu quả nghiêm trọng của vấn đề này là mất lượt truy cập của trang web. Mặt khác, Keyword Cannibalization cũng có thể gây ra các truy vấn sai trang và xếp hạng SERP. Điều này gây ảnh hưởng đến những người làm SEO và sau đây là các ảnh hưởng mà Keyword Cannibalization có thể gây ra:

Giảm uy tín của trang

Đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Cụ thể, trang này bị giảm độ uy tín bởi vì bài viết được chia thành nhiều bài viết con khác nhau. Từ đó, trang của bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn về số lượt truy cập trang và thứ hạng trên SERP.

Tình trng pha loãng các Link Juice và Anchor Text

Keyword Cannibalization làm cho Backlink của bạn chia thành nhiều trang khác nhau dẫn đến các Link và Anchor Text thưa thớt và do nhiều trang cùng làm một chủ đề. Đồng thời, Anchor Text và Internal Links cũng hướng khách hàng đến một trang khác thay vì trang của bạn.

keyword cannibalization

Giảm giá trị nộị dung

Đây cũng là một trong những ảnh hướng lớn mà Keyword Cannibalization gây ra. Các từ khóa trùng lặp khiến Google khó nhận diện và hiểu sai nội dung của bạn vì Google không biết nên tăng thứ hạng những trang nào, gây ra nhiễu thông tin.

Tiêu tốn ngân sách và Google sẽ cho là trang chất lượng kém

Có thể nói, việc có nhiều trang dành cho một từ khóa có thể khiến cho việc thu thập các thông tin sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, việc nhiều trang có cùng một từ khóa có thể báo hiệu cho Google rằng nội dung của bạn không khớp với từ khóa.

Khả năng chuyển đổi bị ảnh hưởng

Keyword Cannibalization có tác động rất lớn đến kết quả mục tiêu của bạn. Trang Web của bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao nhưng Keyword Cannibalization có thể sẽ hướng khách hàng đến các trang khác có thứ hạng cao và làm giảm doanh thu của doanh nghiệp.

Làm thế nào để nhận biết từ khóa có ăn thịt lẫn nhau?

Để biết được Website của bạn có bị Keyword Cannibalization hay không cũng như giúp bạn quản lý dễ dàng, bạn có thể tham khảo các cách sau:

Rất đơn giản và dễ dàng, chỉ cần vào Google và tìm kiếm với từ khóa sau site:domain.com + từ khóa mà bạn nghi ngờ là sẽ cho ra nhiều kết quả tương tự nhau.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra bằng công cụ Ahrefs như sau:

  • Dán liên kết trang Web vào Site Explorer.
  • Chuyến đến báo cáo Organic Keywords.
  • Xuất từ ​​khóa sang CSV.
  • Mở CSV trong Excel> Chọn cách sắp xếp từ khóa từ A> Z.
  • Lọc qua tệp theo cách thủ công, đánh dấu tất cả từ khóa trùng lặp trên trang của bạn.

keyword cannibalization

Sau đó, bạn có thể lập danh sách các từ khóa trùng lặp và tìm cách xử lý.

Ví dụ để nhận biết Keyword Cannibaliztion:

Nếu công ty của bạn là công ty chăm sóc mèo và trang web của bạn tên là “CatCare.Com” và bạn muốn tìm kiếm từ khóa ăn thịt người để làm thức ăn cho mèo, hãy truy cập CatCare.Com, Cat Find hoods, và các biến thể tương tự.

Bạn sẽ thấy một danh sách các kết quả, bạn có chắc chắn không? Bạn có nhận thấy rằng bài đăng trên blog về thức ăn cho mèo của bạn từ một hoặc hai năm trước xếp hạng cao hơn bài đăng quan trọng và gần đây nhất của bạn không? Nếu vậy, đây sẽ là một trường hợp hoàn hảo cho từ khóa ăn thịt người .

Thực hiện theo các bước ở trên để xem liệu trang web doanh nghiệp của bạn có bị ăn thịt từ khóa hay không.

Cách khắc phục tình trạng Keyword Cannibalization

Để tránh rơi vào Keyword Cannibalization trên trang web của mình, bạn có thể:

  • Cấu trúc lại nội dung bài viết.
  • Theo dõi và phân tích hiệu quả từ khóa.
  • Đánh giá Keyword Cannibalization và chọn hướng đi phù hợp
  • Triển khai hợp nhất, xóa hoặc chuyển hướng

Trong đó, bước 1 và 2 sẽ giúp bạn xem xét và quyết định giữ hay xóa bài viết nào. Bước 3 và 4 giúp cải thiện chất lượng bài viết và hiệu quả từ khóa.

Cấu trúc lại nội dung bài viết

Đây được coi là một trong những giải pháp dễ dàng nhất. Bằng cách này, tiêu đề bài viết và các yếu tố làm cho Google hiểu sai được thay đổi và tinh chỉnh để hoàn thiện hơn.

Một số nội dung sử dụng các từ khóa giống nhau nhưng tận dụng nhiều khía cạnh khác nhau có thể được nhóm lại với nhau để tránh trùng lặp giữa các bài viết. Bài viết từ đó cũng có chiều sâu và chất lượng hơn.

Nếu hai bài viết gần như giống nhau về nội dung và có ít sự khác biệt về ngữ nghĩa, cách tốt nhất để tránh trùng lặp là loại bỏ một trong hai bài viết.

Theo dõi và phân tích hiệu quả các từ khóa

Bằng cách này, bạn có thể sử dụng Google Search Console => Performance => Filter => Query. Tại Query, hãy nhập các từ khóa bạn muốn nhập. Sau đó, bạn có thể ngay lập tức theo dõi và phân tích hiệu suất của các từ khóa tương tự.

Kết quả cũng hiển thị các trang có lượt truy cập cao cho cùng một từ khóa. Bạn có thể xem lại nội dung bài viết trên website và cân nhắc chỉnh sửa. Page filter cũng sẽ giúp bạn lọc các URL tương tự để dễ dàng kiểm tra các bài đăng riêng lẻ và dễ dàng sửa lỗi Keyword Cannibalization.

keyword cannibalization

Đánh giá các Keyword Cannibalization và lựa chọn hướng đi phù hợp

Không phải lúc nào cũng thay đổi từ khóa hoặc xóa bài viết. Bạn nên phân tích từng trường hợp và cân nhắc các lựa chọn của mình.

  • Nếu cả hai trang chứa các từ khóa giống nhau và đều có xếp hạng cao trên SERP. Điều này giúp Website tăng CTR và tăng lượt truy cập. Bạn chỉ nên cập nhật tiêu đề và thay đổi Meta Description mà thôi.
  • Nếu bạn chưa xác định được trang nào có CTR cao hơn cho hai từ khóa tương tự, hãy sử dụng Google Search Console để kiểm tra. Bạn có thể chọn giữ lại 1 trong 2 hoặc thay đổi nội dung bài viết tùy thuộc vào CTR và thứ hạng của bài viết.
  • Nếu cả 2 trang đều ở vị trí thứ hạng 2 và 3 thì cách tốt nhất là bạn phải xóa 1 trang hoặc thay đổi 1 trang với từ khóa khác.

Thực hiện hợp nhất, xoá hoặc chuyển hướng

  • Hợp nhất hay chuyển hướng 301: Nếu cả hai bài viết đều thu hút cùng một đối tượng và cùng một chủ đề thì khuyến khích bạn nên hợp nhất hai bài viết. Kết hợp viết lại hai bài viết này để làm cho phù hợp và hay hơn.
  • Cải thiện Link nội bộ của bạn: Thiết lập cấu trúc Link nội bộ phù hợp sẽ giúp Google xác định bài viết nào là quan trọng nhất. Các bài viết ít quan trọng hơn nên liên kết đến các bài viết quan trọng nhất. Bằng cách đó, Google có thể xác định (bằng cách thông qua các liên kết) những Link nào bạn muốn lên top tìm kiếm.

Kết luận

Do đó, Keyword Cannibalization cũng gây ảnh hưởng đến các trang Web đang phát triển. Trang Web của bạn càng lớn, bạn càng có nhiều nội dung thì càng có nguy cơ đối mặt với hiện tượng triệt tiêu từ khóa lẫn nhau. Sau bài viết này, Nhật Nam Meida hy vọng bạn đã có được nhiều kiến ​​thức bổ ích để biết cách giải quyết nếu Website của bạn dính phải hiện tượng Keyword Cannibalization.

Mục nhập này đã được đăng trong Seo. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *