Blog 2.0 là gì? Blog 2.0 có vai trò gì trong SEO?

Blog 2.0 có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều người làm SEO và được coi là một trong những yếu tố giúp quá trình SEO hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều người làm SEO đang đánh giá thấp những lợi ích mà Blog 2.0 mang lại. Để tìm hiểu thêm về khái niệm Blog 2.0 là gì và tầm quan trọng của nó hãy cùng thiết kế website giá rẻ Nhật Nam Media xem bài viết sau.

Contents

Blog 2.0 là gì?

Trả lời cho câu hỏi “Blog 2.0 là gì?” thì nó là một dạng trang web tồn tại dưới dạng nhật ký trực tuyến và người viết blog có thể là bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào. Những gì họ viết thường là chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và kiến ​​thức của họ về một vấn đề cụ thể.

blog 2.0 là gì

Blog 2.0 có các đặc điểm Web 2.0 cho phép tương tác giữa quản trị viên và người dùng hoặc người truy cập. Sự giao tiếp đó được thể hiện bằng cách tương tác thông qua bình luận, chat,… Vì vậy, việc quản lý trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vai trò của Blog 2.0 trong SEO

Blog 2.0 trong chiến lược SEO của bạn đóng vai trò giống như một trang vệ tinh cho trang chính của bạn. Phát triển Blog 2.0 là một trong những bước đầu tiên hướng tới việc có một hệ thống các Site vệ tinh sẽ có tác dụng lâu dài. Quan trọng nhất, nó hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể tạo một Blog 2.0 chỉ trong một vài cú nhấp chuột và đăng các bài viết rất dễ dàng.

Blog 2.0 có những ưu điểm sau:

  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng: Với mạng lưới các Site vệ tinh rộng khắp nơi, đây là một trong những lợi ích tuyệt vời có ý nghĩa lâu dài. Blog 2.0 giúp bạn tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và nhanh chóng, giúp bạn dễ dàng thực hiện chiến lược tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp nhất.
  • Tăng lưu lượng truy cập đến trang web mục tiêu: Các Backlink từ Blog 2.0 dẫn đến trang web chính của bạn sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào trang web chính của mình vã cũng sẽ tăng thứ hạng của bạn trên top tìm kiếm.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Sử dụng hệ thống các trang Blog Site vệ tinh giúp tăng độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng của bạn.
  • Tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng: Khi khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn tăng lên thì tỷ lệ chuyển đổi cũng có thể sẽ tăng theo. Bạn có thể bán được nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn thông qua Blog 2.0 của mình hoặc trực tiếp trên các Blog 2.0 đó. Các Blog này hoạt động như một kênh phân phối cho thương hiệu của bạn
Xem thêm  Robots.txt là Gì? Hướng dẫn Cách tạo File robots.txt chuẩn SEO

Xây dựng Blog 2.0 thế nào?

Để tạo ra được một Blog 2.0 chất lượng bạn có thể tham khảo 3 loại Blog được đề xuất sau đây là WordPress, Blogger và Tumblr. Bạn có thể chọn loại Blog tùy theo mục đích sử dụng nhưng WordPress thường dễ sử dụng hơn và SEO cũng dễ hơn.

blog 2.0 là gì

Tiếp theo nếu muốn tạo được một Blog 2.0 chất lượng cao thì bạn cần tuân thủ các quy tắc phù hợp. Đừng cho rằng Blog 2.0 sẽ hoạt động như một Site vệ tinh mà không cần đầu tư gì nhiều. Nếu bạn không xây dựng nó đúng cách, Blog của bạn có thể trở thành một Blog Spam và nó không cung cấp nhiều giá trị cho bạn. Tệ hơn nữa nó sẽ làm giảm thứ hạng trang web chính và làm bạn có thể mất doanh thu. Bạn có thể tham khảo một số quy tắc dưới đây để tránh trở thành Blog Spam.

Xây dựng nội dung chất lượng

Ngay cả khi chỉ là một nhánh của Site vệ tinh bạn cũng phải có nhiều nội dung và chau chuốt nội dung thật kĩ lượng. Một điều tối kỵ trong sáng tạo nội dung là đạo văn, sao chép bài viết từ các Blog khác. Các trang web chỉ đi sao chép bài viết từ các trang khác về cơ bản sẽ không được đánh giá cao và nếu bị phát hiện hoặc báo cáo vi phạm bản quyền, Bog của bạn sẽ phải chịu án phạt của Google và bị đưa vào “Black List”.

Bạn cần đầu tư nhiều vào nội dung chất lượng, thu hút. Blog 2.0 không nhất thiết phải có các bài đăng thường xuyên. Miễn là số lượng bài viết của bạn được duy trì ở tần suất 5 bài mỗi tháng. Các bài viết có nội dung hấp dẫn giúp giữ chân người dùng lâu hơn và tăng chuyển đổi trên trang web của bạn.

Sử dụng Longtail Keyword

Blog 2.0 hoạt động như một trang vệ tinh nên sẽ không đòi hỏi sự chuyên nghiệp quá mức. Bạn có thể lựa chọn những từ khóa đơn giản, những cụm từ khóa dài để quá trình leo lên top tìm kiếm của Google được đảm bảo hơn.

Xen kẽ các bài viết ngắn và dài

Sự cân bằng giữa các bài đăng ngắn và dài sẽ làm tăng tính đa dạng cho Blog 2.0 của bạn và cũng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng Blog 2.0 của bạn.

blog 2.0 là gì
  • Đăng bài thường xuyên (bạn có thể viết 5-10 bài mỗi tháng)
  • Tốt cho SEO và tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm trên web của bạn được đánh giá cao hơn.
  • Tăng mức độ tương tác của người đọc.
  • Nếu bài viết của bạn đủ hay và đủ để thu hút người đọc, bạn cũng sẽ thu hút được các nhà quảng cáo. Từ đó bạn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách viết các bài quảng cáo.
Xem thêm  Google Sandbox là Gì? Lý do khiến website bạn bị kìm hãm

Viết một tiêu đề thu hút

Tiêu đề bắt mắt và thu hút là một trong những yếu tố làm cho khách hàng truy cập bài viết của bạn hơn là các bài viết khác. Tiêu đề cũng chỉ nên hiển thị nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm. Điều này làm tăng cơ hội bài viết của bạn xuất hiện trên top tìm kiếm của Google.

Tạo các Series bài viết

Khi tạo một Series bài viết, hãy giúp người đọc hiểu được mối quan hệ giữa các bài viết khác nhau để có thể dễ dàng tìm thấy chủ đề mà họ muốn tìm hiểu trong Series bài viết.

  • Giúp bạn quản lý nội dung Blog 2.0 của mình tốt hơn.
  • Sử dụng nhưng liên kết nội bộ (Internal Link)
  • Liên kết nội bộ giúp người đọc ở lại trang web của bạn lâu hơn và giúp họ tìm hiểu những gì họ không hiểu trong các bài viết của bạn.

3 loại Blog 2.0 nên sử dụng

Các loại blog được khuyên dùng như sau:

WordPress

WordPress.com là một trong những Blog 2.0 phổ biến nhất hiện nay. Những điều làm cho nó phổ biến và nổi trội là: hoàn toàn miễn phí, dễ sử dụng, thân thiện với các công cụ tìm kiếm, khả năng tùy biến cao và bạn có thể cài đặt hoặc thêm các tính năng theo ý muốn cùng với nhiều ưu điểm tuyệt vời khác.

Tuy nhiên, khi sử dụng phiên bản miễn phí thì nó sẽ không thuộc quyền sở hữu của bạn. Ngoài ra, các quảng cáo từ Amazon và Google AdSense sẽ không được hiển thị và bạn cũng phải mua tên miền thì mới được sao lưu dữ liệu.

blog 2.0 là gì
Blogger

Ưu điểm của Blogger.com là sử dụng miễn phí, độ bảo mật cao, dễ sử dụng và phù hợp với những người mới bắt đầu.

Tuy nhiên, nhược điểm nhỏ của Blogger.com là nó rất dễ bị spam, không hỗ trợ FTP và có giao diện khó chỉnh sửa.

Tumblr

Tumblr.com cũng là một trong những Blog 2.0 được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Nó được hậu thuẫn từ Yahoo do đó bạn có thể tùy chỉnh tên theo ý bạn và sử dụng dễ dàng. Tuy nhiên, hạn chế duy nhất của Blog 2.0 này là xuất hiện các quảng cáo của đơn vị khác.

Một số câu hỏi thường gặp khi xây dựng Blog 2.0

“Thiết kế Website và làm Blog 2.0 cái nào lợi hơn?”

Khách quan mà nói, mỗi cái đều có những ưu điểm riêng. Đối với một trang web, bạn phải chi một số tiền kha khá cho việc tạo trang web và thiết kế. Tuy nhiên, nó hoàn toàn là của bạn và bạn có thể thực hiện các thay đổi trên trang web đó và điều này sẽ không xảy ra đối với Blog 2.0.

Xem thêm  Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động

Còn đối với Blog 2.0, nó hoàn toàn không phù hợp cho việc kiếm lợi nhuận cho doanh nghiệp và về cơ bản nó cũng không phải là của bạn và có thể bị mất bất cứ lúc nào. Nó chỉ phù hợp để hỗ trợ các hoạt động SEO hiệu quả là chính, giúp doanh nghiệp và thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.

blog 2.0 là gì

“Xây dựng Blog 2.0 là xây dựng một Website mới?”

Xây dựng Blog 2.0 là xây dựng mã nguồn mở nhưng chúng ta cần phải sự tương tác giữa quản trị viên và người dùng dễ dàng hơn. Nhược điểm của Blog 2.0 là bạn không có toàn quyền kiểm soát Blog của mình so với việc có một trang web của riêng bạn. Ngoài ra, để tránh trở thành một Blog Spam và tránh bị Block, bạn cần đầu tư rất nhiều vào nội dung và làm cho bài đăng của bạn trở nên chất lượng hơn. Bạn cũng nên tìm hiểu một vài thủ thuật để tránh bị khóa tài khoản.

Kết luận

Qua bài viết trên, Nhật Nam Media đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để để trả lời cho câu hỏi: “Blog 2.0 là gì?”. Blog 2.0 không mang lại nhiều lợi ích so với việc tạo một trang Web nhưng nó có thể rất hữu ích cho các hoạt động SEO. Cảm ơn bạn đã theo dõi.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *