Hiện nay, theo số liệu thống kê cho thấy có tới hơn 65 triệu tài khoản người chơi Facebook được dùng tại Việt Nam. Với một số lượng tường đối lớn và đông đảo như vậy, Facebook đang dần dần trở thành một một trang mạng xã hội nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, nó còn có nhiều công năng đặc biệt không thể không kể đến bán hàng online trên nền tảng Faceboook đang ngày một phổ biến hiện nay, chiếm một vị trí kinh doanh lớn. Thông qua đó mà các hoạt động của Facebook marketing cũng đang được phát triển theo.
Bài viết ngày hôm nay công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ đề cập những kiến thức cơ bản để các bạn hiểu hơn về Facebook Marketing là gì? Cách xây dựng nên một chiến lược sao cho có hiệu quả? Hãy theo dõi cùng Nhật Nam Media ngay bây giờ nhé!
Contents
Facebook marketing là gì?
Thuật ngữ trên Facebook marketing thường dùng để chỉ tất cả những hoạt động liên quan đến quảng cáo tiếp thị diễn ra trên nền tảng mạng xã hội đang thịnh hành hiện nay là Facebook. Bao gồm các hoạt động tiêu biểu được liệt dưới đây như:
- Xây dựng nên một Fanpage Facebook để giúp trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình.
- Tạo dựng nên các hội nhóm để có thể tụ họp những người dùng cùng có chung sở thích, mối quan tâm
- Tìm kiếm được những nhóm khách hàng với mục tiêu thông qua nhiều phương tiện.
- Sáng tạo và lan tỏa được sức ảnh hưởng của các nội dung thông qua dưới dạng hình thức quảng cáo là Facebook Ads.
- Thực hiện nhưng hoạt động về trao đổi thông tin, tương tác với những vị khách hàng.
- Những hoạt động mà có liên quan đến Facebook marketing có thể sẽ được miễn phí hoàn toàn hoặc sẽ bị tính phí.
- Trong đó hình thức để có thể tạo nên được một Fanpage hay post nội dung, trao đổi được với khách hàng trên Facebook đều sẽ không bị mất phí.
- Thế nhưng, muốn sở hữu cho mình được phần nội dung thật hấp dẫn, thu hút bạn đọc thì bạn sẽ cần phải đầu tư nhiều cho chi phí sáng tạo mảng content (dạng text, hình ảnh đẹp, video,..). Hình thức mà tiêu tốn nhiều tiền nhất trong một chiến dịch của Facebook marketing 4.0 đó chính là chạy quảng cáo Ads. Tuy nhiên, đây cũng lại là một trong những loại hình chạy dịch vụ quảng cáo trực tuyến vô cùng hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện nay.
- Bởi vì nó cho phép nội dung của các bạn có thể tiếp cận được với một lượng lớn người dùng có mục tiêu dựa theo độ tuổi, từng vùng miền, sở thích của khách hàng, xu hướng tương tác,.. Hầu hết những ngành nghề của các sản phẩm đều có sử dụng những dịch vụ chạy quảng cáo facebook mang đến hiệu quả cao.
Tại sao Facebook marketing lại quan trọng trong các chiến dịch
Bất chấp với sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội khác hiện nay, Facebook marketing vẫn rất được các nhà thiếp thì đánh giá cao. Mọi hoạt động của truyền thông marketing ngày nay đều đang rất cấp thiết cho những hoạt động marketing trên Facebook. Không giống so với trước đây, xu hướng giải trí trực tuyến của người xem tin tức ngày nay đang dần thay đổi.
Mọi người không còn dựa vào những chường trình truyền hình, đài phát thanh hay là các phương tiện truyền thống khác. Mọi thông tin nóng hổi, giật gân đều được đăng tải và chia sẻ ở trên mạng xã hội Facebook và có tốc độ lan truyền trên các nền tảng xã hội rất nhanh này. Tốc độ lan truyền những thông tin vô cùng nhanh chóng cùng với đó là xu hướng của đám đông đã khiến cho Facebook trở thành một kênh quảng cáo vô cùng mạnh mẽ. Một thương hiệu và những sản phẩm có khả năng được tiếp cận một cách thật nhanh chóng với hàng triệu khách hàng trên mọi miền tổ quốc.
Facebook marketing có những ưu, nhược điểm nào?
Để hiểu giúp các quý độc giả có thể rõ hơn về marketing Facebook, bạn cần phải nắm rõ được những phần ưu và phần nhược điểm của loại hình trực tuyến này.
Ưu điểm của Facebook Marketing
Cho biết được khả năng tiếp cận với người dùng lớn, tốc độ truyền tải nội dung nhanh, tiết kiệm được chi phí cho chiến dịch.
Tiếp cận một lượng người dùng cực lớn
Tính đến năm 2020, trang Facebook vẫn là kênh mạng xã hội phổ biến nhất thế giới và đất nước ta. Tại Việt Nam có khoảng 60 triệu tài khoản Facebook – một con số khổng lồ. Tương đương với một thị trường trực tuyến vô cùng tiềm năng mà bất cứ người kinh doanh nào cũng mong ước.
Việt Nam cũng được xếp hạng vào thị trường có được mức độ tăng trưởng nhanh chóng cùng với lượng người dùng Facebook thuộc hàng top đầu.
Tốc độ lan truyền nội dung cực nhanh
Là một loại hình mạng xã hội, những thông tin trên Facebook đều được lan truyền với tốc độ nhanh chong, chóng mặt. Giúp cho bạn lan rộng thông điệp và giá trị trương hiệu một cách đơn giản. Mặc dù Facebook đang siết chặt lượt tiếp xúc của các trang cá nhân. Tuy nhiên chỉ cần bạn chú trọng làm ra những content chất lượng, có khả năng viral cao thì đây sẽ là một kênh truyền thông vô cùng mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tiếp xúc hàng triệu khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.
Tiết kiệm ngân sách quảng cáo
Nhiều chức năng ở trên trang Facebook thường sẽ hoàn toàn không bị mất phí, giúp cho các bạn có thể tiết kiệm được tối ưu những khoản chi đáng kể. Bên cạnh đó thì nếu như các bạn muốn dùng những dịch vụ quảng cáo thì các bạn cũng đều có toàn quyền để điều chỉnh được ngân sách, có thể khai triển chiến dịch quảng cáo trong một giới hạn nào đó.
Tiếp cận chính xác đối tượng
Ưu điểm lớn nhất cho việc sử dụng dịch vụ marketing ở trên Facebook chính là một dạng hỗ trợ tiếp cận khá là chính xác đối với những đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn sẽ có thể tiếp cận được với những khách hàng với từng độ tuổi, giới tính, từng nhóm nghề nghiệp, sở thích để nắm rõ ràng. Trang Facebook còn mang tính năng Insights giúp cho bạn có thể hiểu được một cách rõ ràng hơn về từng đối tượng khách hàng của cửa hàng online mình, từ đó giúp cho việc cải thiện nội dung và quảng cáo trở nên phù hợp hơn.
Nhược điểm của Facebook Marketing
Song song đi cùng với những ưu điểm mà Facebook marketing vốn có thì vẫn tiềm ẩn những rủi ro nếu như các bạn chưa thực sự am hiểu rõ được về những thay đổi cập nhật liên tục.
Môi trường đầy tính cạnh tranh.
Chính sách từ trang Facebook ngày càng thắt chặt.
Cần có đầu đủ kiến thức và kinh nghiệm để có thể sử dụng được Facebook Ads thật hiệu quả nhất.
Các kênh để làm Marketing trên facebook
Để có thể lên được một chiến lược Facebook marketing trực tuyến, cần phải kết hợp được nhiều kênh marketing có ở trên trang mạng xã hội này như: tài khoản cá nhân riêng, fanpage và lập group.
Tài khoản Facebook cá nhân
Tài khoản của Facebook cá nhân luôn là một dạng kênh theo hình thức quảng cáo, đặc biệt là đối với những người bán hàng online trên mạng.
Theo như chính sách mới nhất của Facebook cập nhật, khả năng có thể lên hiển thị nội dung tin tức từ những trang Fanpage đều sẽ bị giảm. Thay vào đó, thì Facebook sẽ ưu tiên hiển thị những thông tin của người dùng ở trong danh sách bạn bè trên bản tin.
Tỷ lệ hiển thị ở trên trang cá nhân có thể gấp khoảng từ bốn đến năm lần so với Fanpage. Do đó, nếu như các bạn đăng lên một thông điệp khuyến mại nào đấy ở trên biệt danh trang cá nhân của mình, bạn bè của các bạn cũng sẽ nhìn thấy được nội dung của bài đăng đó ở trên bảng tin của các bạn.
Danh sách chỉ có bạn thân tại một tài khoản cá nhân có thể lên đến 5000 người. Nếu như các bạn biết được cách sử dụng, họ sẽ trở thành những vị khách hàng tiềm năng của mình ở trong tương lai. Mọi hoạt động bán hàng ở trên tài khoản cá nhân đều sẽ được miễn phí. Nếu như các bạn tập tành bắt đầu với mô hình kinh doanh theo hình thức trực tuyến nhỏ, bạn nên bắt tay với tài khoản cá nhân của mình.
Fanpage Facebook
Fanpage có thể được nhà mạng thiết kế như là một cửa hàng dưới dạng trực tuyến vô cùng chuyên nghiệp, đại diện cho từng sản phẩm cụ thể nào của chủ Facebook nào đó hay là một thương hiệu nào đó. Fanpage này có thể đạt đến ngưỡng hàng trăm nghìn cho đến hàng triệu người dùng và còn có thể hơn thế cả. Các loại hình dưới dạng fanpage hiện nay hầu như rất đa dạng, bao gồm người đại diện bán hàng, đại chúng, những người nổi tiếng,… Không những vậy, Fanpage còn là nơi duy nhất mà Facebook cho phép quảng cáo để những bài viết có cơ hội đến được với nhiều người hơn, có thể được sử dụng nhiều hơn.
Trên mỗi trang của Fanpage luôn có một công cụ giúp cho việc đo lường được lượng người ghé thăm đọc và tương tác với bài viết mà họ thực sự thích. Do đó, nhóm quản lý của trang web dễ dàng có thể theo dõi, cùng như đếm và điều chỉnh được những chiến lược cho page dựa trên được tình hình thực tế.
Muốn kinh doanh theo lọai hình Facebook marketing sao cho có được hiệu quả nhất, thì mọi thương hiệu đều sẽ không thể bỏ qua kênh quảng bá Fanpage – cách quảng bá nhãn hàng thông dụng nhất hiện nay. Nó giống như là một cầu nối để nối giữa thương hiệu của của hàng bạn với các quý khách hàng. Các Fanpage được lập nên một cách có trật tự hoàn toàn, nó có khả năng truyền bá được thương hiệu một cách rộng rãi, thậm chí còn có thể quảng bá ra cả nước ngoài và nâng cao lên được giá trị của sản phẩm, dịch vụ hơn nhiều.
Cách xây dựng chiến lược marketing Facebook
Để có thể xây dựng chiến lược marketing Facebook có hiệu quả, trước tiên bạn cần phải sở hữu cho mình một Fanpage riêng. Sau đó, tối ưu hóa Fanpage và bắt đầu triển khai chiến lược.
Tạo một trang Fanpage riêng
Fanpage ở trên Facebook có thể hiểu theo cách đơn giản, đây là một landing page thu nhỏ hoặc là một trang web ở trên Facebook đóng vai trò như là một bộ mặt cho doanh nghiệp hay là tổ chức của bạn. Fanpage trên Facebook có thể được tạo lập từ một tài khoản của cá nhân hoặc chuyển đổi từ một tài khoản của cá nhân khác. Nói ngắn gọn thì bất kì tài khoản hợp pháp nào cũng được hết
Trong phần xây dựng nên trang Fanpage, bạn hãy nên tối ưu hóa một số thành phần quan trọng, chẳng hạn như là:
- Kích thước của hình đại diện sẽ là 170 × 170px
- Kích thước của hình nền thì nên để 820 × 312px đối với máy tính và 640 × 360px đối với điện thoại
- Mô tả trang (tối đa chỉ được 255 ký tự)
- Tạo tên của người dùng cho trang (tên người dùng tuyệt đối không được trùng lập giống với tên của trang khác)
- Chỉ định từng vai trò ở trên trang web
- Cài đặt theo tùy chỉnh ở thông báo
- Thêm nút gọi và hành động ở mục giới thiệu trên trang
Sáng tạo content cho trang
Fanpage cho Nội dung để đăng trên fanpage phải đề ra những yêu cầu chạt chẽ, nội dung phải thật hấp dẫn để có thể thu hút được nhiều người theo dõi page của mình hơn. Nội dung ở trên trang càng hấp dẫn càng đa dạng và phong phú với nhiều chủ đề thì lượt Follow cũng như là tương tác sẽ ngày càng tăng hơn.
Các content ngoài phải hay, hấp dẫn với người đọc thì cũng cần phải được đăng bào đảm đúng thời điểm sao cho phù hợp, điều này để thu hút được nhiều tương tác nhất. Tránh trùng lặp với nội dung của những page khác để khiến người dùng cảm thấy chán nản và bấm hủy theo dõi trang.
Tìm kiếm và thu hút thêm khách hàng tiềm năng
Để có thể thu hút được những vị khách hàng tiềm năng, các bài viết ở trên trang chủ nên sẽ được chia sẻ một cách rộng rãi trong từng nhóm cùng với chủ đề phù hợp với nội dung bài viết cùng với lượng thành viên tương tác lớn.
Lưu ý rằng, những nội dung được chia sẻ thì yêu cầu đặt ra cũng cần phải có độ chuyên sâu và cung cấp được càng nhiều những kiến thức bổ ích cho người đọc lại càng tốt. Hoặc là có thể những bài viết có nội dung hấp dẫn, hài hước và cập nhật được những tin tức nóng hổi đúng lúc.
Hãy nên tạo ra một Group riêng để liên kết được với Fanpage một cách thật dễ dàng và tạo được một cộng đồng cho khách hàng riêng. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên tổ chức các sự kiện hay là tổ chức mini game có thưởng sản phẩm bên mình miễn phí, điều này để giúp thu hút thêm được nhiều người mua hàng hơn và giữ chân được những người vị khách hàng trung thành. Họ có khả năng để trở thành những vị khách hàng thân thiết của bạn ở trong tương lai đấy.
Tiến hành chạy quảng cáo Facebook
Nếu như các fanpage chỉ chăm chăm dựa vào mỗi nội dung và không sử dụng những dịch vụ quảng cáo ở trên Facebook thì nó sẽ khó mà có thể phát triển được một cách thật mạnh mẽ. Quảng cáo này cũng cần phải dựa trên cơ sở để có thể giúp cho trang của các bạn được tiếp cận tốt hơn với nhiều vị khách hàng hơn nữa, đúng với mục tiêu của page đã đề ra hơn.
Trước khi quảng cáo, các bạn cần phải xác định được ngân sách cũng như là mục tiêu đã được đặt ra của chiến dịch. Đừng bao giờ lấy một quảng cáo mà nó không có tính thống nhất với nhau, lấy một cách quá mù quáng, không nên cập nhật những kiến thức hay là phân tích đối thủ một cách quá kỹ càng. Vì vậy, điều đó chả khác nào giống như là cách mà các bạn đang đốt tiền nhưng thành quả đem lại cho mình thì chẳng đang được bao nhiêu.
Đo lường thống kê kết quả chiến lược marketing Facebook
Bất kỳ hoạt động makerting nào ở trên Facebook thì cũng đều cần được đo lường và đánh giá một cách kỹ lưỡng. Ví dụ như sau ba tháng khi thành lập được Fanpage, đã có được bao nhiêu lượt người bấm theo dõi, thu được số lượng là bao nhiêu fan cứng, lượng tương tác trung bình ở trên mỗi bài viết là bao nhiêu,… Và quan trọng hơn cả, tỷ lệ để quy đổi một đơn hàng thì có được khả quan hay không hoặc là có đạt được mục tiêu ban đầu đã đặt ra được hay không.
Sau khi bạn đã đo lường đầy đủ số liệu thống kê, bạn hãy đánh giá kết quả đó ở một mức độ nhất định. Từ đó có thể đưa ra được những điều chỉnh sao cho phù hợp nhằm cải thiện cũng như là tăng hiệu quả cho chiến dịch.
Triển khai Facebook Marketing cần lưu ý gì?
Việc triển khai lên được một loại hình Facebook Marketing sao cho có được những hiệu quả, đạt được đủ số lượng KPls theo yêu cầu thì thực sự rất là quan trọng. Khi mà các bạn bắt đầu triển khai lên một kế hoạch facebook marketing thì cần phải chú ý những điều sau:
- Phải xác định được lượng thời gian sao cho phù hợp để có thể đảm bảo được thời gian đó giúp cho sản phẩm của bạn được hợp thời, hợp xu hướng.
- Phải xác định được với đối tượng khách hàng ở hiện tại và tiềm năng của trang page mình là ai và ở trong độ tuổi nào, thu nhập ra làm sao, có những sở thích chung là gì…
- Phải xác định được những công cụ mà mình sử dụng để làm nên một chiến dịch marketing sao cho thực sự có ích và không gây nên phiền nhiễu, spam.
- Phải xác định được rõ khả năng tài chính của bản thân xem có đủ đáp ứng được tất cả không để có thể tập trung vào những khâu quan trọng hơn là chỉ chăm chăm tập trung vào làm lan tràn một cách phí phạm.
Tóm lại, Facebook Marketing là cách tốt nhất giúp cho bạn tiếp cận được những vị khách hàng mục tiêu cũng như là nhũng vị khách hàng có tiềm năng của mình nhiều hơn. Nhật Nam Media mong rằng, với những kiến thức vừa được tổng hợp ở trên sẽ phần nào giúp cho các bạn có thể tự tin hơn để triển khai được một chiến dịch quảng bá ở trên Facebook. Hơn hết, chúng mình hi vọng ràng thông qua bài viết này, Nhật Nam Media sẽ giúp ích hơn cho các bạn khi kinh doanh trên nền tảng công nghệ số – Facebook.
Bài viết liên quan