Sau khi thiết kế một website xong, việc bạn nên làm chính là đăng ký website với Bộ Công thương. Việc này sẽ rất quan trọng đối với những trang web có thực hiện giao dịch thương mại bởi nếu không đăng ký sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hôm nay, dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn các bạn đăng ký website với Bộ Công Thương 100% với tỷ lệ duyệt lên đến 100% nhé!
Contents
Tại sao cần phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương?
- Tuân thủ theo Quy định của Bộ Công thương
Dựa theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành vào ngày 16/05/2013, Thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành vào ngày 5/12/2014 và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại…bàn hành ngày 15/11/2013, đã yêu cầu tất cả các trang web hoạt động trong lĩnh vực thương mai điện tử sẽ phải thông báo, đăng ký với Bộ Công thương.
- Khằng định thương hiệu doanh nghiệp và cá nhân
Sau khi thông báo và đăng ký với Bộ Công thương, điều này đồng nghĩa với việc trang web của bạn đã tuân thủ theo các quy định của Pháp luật nói chung và của Bộ Công thương nói riêng. Tất cả các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được thông báo, đăng ký trên trang web đều hợp pháp và được phép quảng bá, phân phối, không vi phạm sở hữu trí tuệ hoặc các mặt hàng bị cấm kinh doanh.
- Nâng cao uy tín của doanh nghiệp
Sau khi thông báo, đăng ký trang web thành công, các bạn sẽ được gắn một logo có chứa được link xác nhận trên trang của Bộ Công thương. Việc này sẽ giúp củng cố và gia tăng uy tín của doanh nghiệp đối với các công ty ma, những địa chỉ không đúng và tạo sự uy tín đối với khách hàng. Bởi vì khi đăng ký với Bộ Công thương, các bạn phải nộp giấy phép đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp) và Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân (đối với các cá nhân)
Một số điều cần phải chú ý:
- Hiện nay, đã có những trường hợp mạo danh logo “Đã thông báo/ đăng ký với Bộ Công thương” và đặt những logo giả này trên website mặc dù chưa hề thông báo, đăng ký
- Đối với các công ty, cá nhân đã tiến hành thông báo, đăng ký thì ngoài logo, các bạn sẽ được nhận một đường link dẫn đến trang web của Bộ Công thương có chứa các dữ liệu về doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký
- Đối với những trang web giả mạo chỉ được đặt logo sẽ không nhận được đường link này
Website nào phải thông báo, đăng ký với Bộ Công thương
Website cần phải thông báo với Bộ Công thương:
Đối với những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng đều phải tiến hành thông báo với với Bộ Công Thương. Nhằm phục vụ và xúc tiến các hoạt động thương mại, cung ứng dịch vụ và bán sản phẩm của doanh nghiệp.
- Các trang web thương mại điện tử, bán hàng:
Các website có hoạt động thương mại điện tử do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiết kế để phục vụ cho việc buôn bán, cung ứng dịch vụ của mình. Các hoạt động xúc tiến thương mại như giới thiệu hình ảnh, thông tin, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ,…sẽ được xếp vào trang web thương mại điện tử bán hàng.
Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết kế để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dich vụ, từ trưng bày, giới thiệu, dịch vụ hàng hóa đến ký kết hợp đồng, cung ưng, thánh toán và dịch vụ sau bán hàng ( Theo mục 8 điều 3 Nghị định 52 đã quy định).
Chính vì thế, các trang web chỉ giới thiệu về doanh nghiệp, dịch vụ, hàng hóa nhưng không có chức năng “Thanh toán” trực tuyến thì vẫn phải tiến hành thông báo với Bộ Công Thương.
Chằng hạn như: www.itsolution.com.vn hoặc www.saigonled.com.vn
- Các ứng dụng di động bán hàng
Hiểu đơn giản, các ứng dụng di động bán hàng chính là các ứng dụng thương mại điện tử trên các thiết bị di động. Chúng được doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm xúc tiến thương mại, cung ứng dịch vụ, bán sản phẩm.
Website cần phải đăng ký với Bộ Công thương
- Sàn giao dịch thương mại điện tử
Đây là những trang web cho phép người sử dụng đăng lên các thông tin liên quan đến trao đổi, mua bán, rao vặt (tiêu biểu như: 5giay.vn, chotot.vn,…), tạo gian hàng trực tuyến (như enbac, vatgia,…), đại diện người bán hàng và thu phí dịch vụ (không phải loại hình mua đứt bán đoạn).
- Trang web khuyến mãi trực tuyến
Đây là những website do doanh nghiệp, tổ chức thiết kế nhằm thực hiện các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác theo những điều khoản có trong hợp đồng về dịch vụ khuyến mãi.
- Trang web đấu giá trực tuyến:
Chúng cung cấp những giải pháp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thể tổ chức đấu giá sản phẩm của mình
Các ứng dụng đi động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:
Đây là các ứng dụng di động trên các thiết bị điện tử được doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân thiết kế để cung cấp môi trường phục vụ cho hoạt động xúc tiến thương mại, chẳng hạn như ứng dụng đấu giá trực tuyến, ứng dụng khuyến mãi, sàn giao dịch thương mại điện tử.
Lưu ý cần biết trước khi thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương
Khi nào cần phải thông báo đăng ký website với Bộ Công thương? Chắc hẳn đây chính là câu hỏi của nhiều người và Nhật Nam Media sẽ giải đáp cho các bạn ngay sau đây.
- Thông báo: đối với các doanh nghiệp, công ty, cá nhân cần phải tiến hành thông báo website với Bộ Công thương ngay sau khi trang web được thiết kế xong.
- Đăng ký: đối với các trang web bán hàng, cần phải hoàn tất các thủ tục đăng ký trước khi trang web hoạt động nhằm phòng trường hợp bị phát hiện và bị xử phạt.
Thời gian đăng ký khoảng bao lâu?
Thông thường, thời gian đăng ký sẽ rơi vào khoảng từ 1 – 3 tuần, tùy vào từng trang web.
Chi phí để thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương?
Các bạn yên tâm vì toàn bộ chi phí hoàn toàn MIỄN PHÍ
Thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương ở đâu?
- Thông báo: các bạn có thể tiến hành đăng ký online qua đường link: http://online.gov.vn/
- Đăng ký: tiến hành đăng ký online qua đường link: http://online.gov.vn/
Người tiến hành đăng ký, thông báo website với Bộ Công thương?
- Thông báo: các đối tượng tiến hành thông báo website với Bộ Công thương là những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sở hữu trang web không cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (đã nêu ở mục trên).
- Đăng ký: đối tượng tiến hành đăng ký website với Bộ Công thương là những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và sở hữu trang web có ít nhất một dịch vụ thương mại điện tử.
Chuẩn bị khi thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương
Các bạn cần phải chuẩn bị khi tiến hành thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương:
- Đối với cá nhân: giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể
- Đối với tổ chức, doanh nghiệp: giấy quyết định thành lập
- Giấy chứng nhận đầu tư / Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh / Giấy phép đầu tư
- Các trang chính sách
- Những giấy tờ khác tùy theo ngành nghề của nhà bán hàng
Bộ Công thương yêu cầu phía nhà bán hàng phải cung cấp các trang chính sách
- Hướng dẫn mua hàng
- Chính sách giao hàng
- Hình thức thanh toán
- Chính sách bảo hành – Đổi trả
- Chính sách bảo mật thông tin
Nhằm tạo các trang chính sách, các Nhà bán hàng cần phải tạo ra những trang nội dung tương ứng, tiếp theo tạo các liên kết cho các trang chính sách ấy.
- Tạo trang nội dung
- Tạo liên kết cho các trang nội dung ấy
Thông tin website
Các nhà bán hàng cần phải cung cấp các thông tin liên quan gồm số điện thoại, địa chỉ, mã số thuế ở cuối trang tại một vị trí bất kỳ. Để làm được như vậy, các bạn hãy vào mục Thiết lập theme > Chọn Trang chủ > tìm Cuối trang/ Footer và tìm phần thông tin trang web (xem hình minh họa bên dưới) > Đăng ký website với Bộ Công thương.
Đăng ký tài khoản với Bộ Công thương
- Bước 1: Tiến hành đăng ký tài khoản
Vào trang chủ theo đường link www.online.gov,vn và chọn “Đăng ký” hiển thị ở bên phải màn hình.
- Bước 2: Điền thông tin theo mẫu
Các thương nhân, tổ chức, cá nhân cần phải lưu ý đúng nhóm đối tượng khi đăng ký tài khoản nhằm thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương. Và các đối tượng được quy định cụ thể gồm:
Thương nhân ( gồm Tập đoàn, công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh,…): là các tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp hoặc cá nhân có hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên và có giấy phép đăng ký kinh doanh
Tổ chức (gồm các cơ quan hành chính, hiệp hội, đơn vị,…) được thành lập hợp pháp, có hoặc không có mã số thuế
Cá nhân: bắt buộc có mã số thuế
Sau khi tiến hành điền đầy đủ thông tin, bạn hãy chọn “Gửi đăng ký” để hoàn thành việc đăng ký tài khoản.
- Bước 3: Nhận phản hồi về việc đăng ký tài khoản thông qua Email
Tính từ ngày bạn tiến hành đăng ký khoảng 3 ngày, các bạn sẽ nhận được kết quả phản hồi thông qua Email.
Sau khi nhận được kết quả đăng ký thành công:
- Bộ Công thương sẽ tiến hành kiểm duyệt thông tin trong khoảng 3 ngày làm việc và sẽ gửi lại email phản hồi về việc đăng ký có thành công hay không.
- Trong trường hợp thông tin đăng ký đầy đủ, các thương nhân, tổ chức, cá nhân sẽ nhận được một tài khoản đăng nhập và tiến hàng tiếp
- Còn trường hợp đăng ký tài khoản không thành công hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thì thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành bổ sung hoặc đăng ký lại tài khoản.
- Nếu trong quá 3 ngày không nhận được email phản hồi, Nhà bán hàng hãy liên hệ qua số điện thoại: 04.22205512 và đọc mã số thuế để hỏi về vấn đề đăng ký tài khoản.
Một số lưu ý sau:
- Các ô được đánh dấu (*) là các ô bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin, không được bỏ qua
- Nếu hồ sơ chọn sai đối tượng đăng ký sẽ bị từ chối và phải khai báo thông tin lại từ đầu
- Đối với thương nhân, cá nhân thì “Tài khoản” được đặt mặc định là Mã số thuế
- Đối với các tổ chức thì “Tài khoản” sẽ do chính tổ chức đó lựa chọn và sẽ không bị trùng lặp với các tài khoản đã tồn tại trên Hệ thống.
- Sau 3 ngày, các bạn nhận được thông báo tài khoản đã được xác minh, hãy tiến hàng bước khai báo loại hình dịch vụ.
Khai báo loại hình dịch vụ với Bộ Công thương
Cách thông báo website Thương mại điện tử bán hàng
- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống
Sau khi đăng ký tài khoản thành công, Bộ Công thương sẽ xét duyệt tài khoản và phản hồi lại qua email. Trong trường hợp tài khoản của bạn được duyệt, thì bạn hãy sử dụng chúng để đăng nhập vào hệ thống.
Điền đầy đủ thông tin, bạn chọn “Đăng nhập” để vào hệ thống.
Lưu ý: tài khoản của thương nhân, cá nhân là Mã số thuế. Và mật khẩu do chính các bạn đăng ký khi tiến hành đăng ký tài khoản.
- Bước 2: Thông báo website
Trong menu chọn “Thông báo Website” ở bên tay trái, và chọn “Thêm mới thông báo website”. Các bạn cũng có thể chọn vào biểu tượng thông báo website trong mục “LIÊN KẾT NHANH” giống hình minh họa sau đây:
- Bước 3: Điền thông tin về website
Tiến hành chọn loại hàng hóa phù hợp ( trong trường hợp không có loại hàng hóa mà doanh nghiệp cung cấp thì doanh nghiệp hãy khai ở phần “Khác”)
Dựa vào yêu cầu danh sách tài liệu mà các bạn hãy tải lên tệp tương ứng
- Bước 4: Gửi hồ sơ thông báo
Các bạn click vào “Gửi hồ sơ” để hoàn tất việc gửi hồ sơ thông báo như hình bên dưới
Hướng dẫn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống
Các bạn có thể tham khảo thêm tại mục “Quy trình thông báo website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử”
- Bước 2: Đăng ký website
Sau khi hoàn tất việc đăng nhập, các bạn hãy chọn thêm mới website thông báo thương mại điện tử cung cấp dịch vụ
- Bước 3: Nhập các đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Chọn “File đính kèm”, chú ý: bộ hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải gồm:
(1)Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
(2) Mẫu quy chế cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT)
(3) Mẫu đề án cung cấp dịch vụ TMĐT
(4) Mẫu hợp đồng dịch vụ/ thỏa thuận giữa chủ sở hữu website cung cấp dịch vụ TMĐT với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia bán hàng và cung ứng dịch vụ trên trang web đó.
(5) Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập (áp dụng đối với tổ chức), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư/ giấy chứng nhận đầu tư (áp dụng với thương nhân). Lưu ý: sau khi “Chọn” xong, các bạn nhơ chọn “Upload File” để file được lưu vào hệ thống.
(6) Các mẫu quy chế, đề án, đơn đăng ký tại “Download” tại trang chủ của website.
- Bước 4: Gửi hồ sơ xét duyệt
Các bạn chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn tất gửi bộ hồ sơ đăng ký
Lưu ý: Đối với thương nhân, tổ chức chọn “Lưu” thì đồng nghĩa với việc lưu tạm hồ sơ ở đó chứ chưa được gửi đến Bộ Công thương để yêu cầu xử lý hồ sơ.
Hướng dẫn cách thông báo ứng dụng bán hàng với Bộ Công thương
- Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống
Các bạn có thể tham khảo tại mục “Quy trình thông báo website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử”
- Bước 2: Thực hiện thông báo ứng dụng
Sau khi hoàn tất việc đăng nhập, các bạn chọn menu “Thông báo ứng dụng” nằm phía tay trái và chọn “Thêm mới thông báo ứng dụng” theo hình sau đây:
- Bước 3: Điền thông tin về ứng dụng
Chọn loại dịch vụ phù hợp hoặc loại hàng hóa, nếu không có thì khai ở phần “khác”
Chọn đơn vị cung cấp Hosting và chọn mục “File đính kèm”
Các file mà bạn cần phải upload gồm: giấy phép đầu tư, CMND/ CCCD, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,…)
Chọn “Upload File” để hoàn thành thủ tục khai báo thông tin ứng dụng
- Bước 4: Gửi hồ sơ thông báo
Chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn tất việc gửi hồ sơ thông báo. Sau khi gửi xong, bộ hồ sơ sẽ được chuyển thành trạng thái “Chờ duyệt”.
Chèn logo Bộ Công thương vào website
Sau khi tiến hành thông báo, đăng ký với Bộ Công thương, các bạn sẽ được cung cấp logo trong đó có gắn liên kết. Các bạn hãy lưu lại những thông tin này, đồng thời gửi yêu cầu hỗ trợ với Bộ phận dịch vụ Haravan để nhận được sự hỗ trợ chèn code vào giao diện.
Logo thông báo website với Bộ Công thương
Logo đăng ký website với Bộ Công thương
Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn. Hãy theo dõi Nhật Nam Media để biết thêm nhiều những thông tin và kiến thức liên quan đến quảng cáo, digital, truyền thông nhé. Chúc các bạn thành công!
Bài viết liên quan