Với sự phát triển vượt bậc với số lượng người sử dụng gần như là cao nhất thì Facebook cũng được coi là một trong những mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn nhất nên hầu hết các doanh nghiệp nào sẽ, đã và đang chọn Facebook là nơi để kinh doanh, PR cũng như marketing cho thương hiệu của mình. Và họ đang định hướng sang việc sử dụng tính năng của Chatbot Facebook với mục đích đáp ứng được nhu cầu khách hàng và họ có thể đơn giản hóa công việc kinh doanh. Tính năng này được xem một công cụ để hỗ trợ cho việc bán hàng được dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy Chatbot là gì và làm thế nào để sử dụng nó hiệu quả? Hãy cùng dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media khám phá khái niệm còn mới mẻ với những star-up nhé!
Contents
Chatbot là gì? Đối tượng nào sẽ dùng chatbot?
Hiểu một cách đơn giản thì Chatbot là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo – AI có thể tự động trò chuyện với con người. Tính năng này có thể hiểu câu hỏi, cung cấp câu trả lời và thực hiện các nhiệm vụ nhất định thông qua các con bots được lập trình sẵn. Chatbot là một phương thức tiết kiệm thời gian, thân thiện và dễ tiếp cận đối với những khách hàng trực tuyến.
Nhờ vào Chatbot khách hàng không cần phải mở ứng dụng, gọi điện, chạy tìm kiếm hoặc tải trang web,những vị khách đó chỉ cần nhập tin nhắn và trò chuyện như với bạn bè thông thường, đây là phát minh tạo sự thoải mái cho khách hàng.

Chatbot Facebook
Chatbots đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau trước đây và chúng đang bắt đầu hiển thị phổ biến hơn tại thời điểm hiện tại thông qua các webpages, ứng dụng cùng các phương tiện truyền thông xã hội khác. Một dạng Chatbot hiển thị trong Messenger có tên là Messenger Chatbot, nó sẽ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và đáp ứng nhu cầu khách hàng công ty một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Trong cuộc sống cũng như trong lĩnh vực kinh doanh, Chatbot đang dần được ứng dụng sâu rộng, lan toả mạnh mẽ. Đối tượng sử dụng Chatbot rất đa dạng, nhưng theo thống kê, Chatbot sẽ vận dụng tối đa công suất của nó trong các nhóm ngành như:
Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage.
Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
Và hơn như thế, Chatbot giúp bạn tiết kiệm chi phí marketing đáng kể bằng cách mở rộng quy mô các chiến lược Facebook Messenger.
Các loại chatbot hiện nay
Vì Chatbot đa dạng nên cách phân loại chúng cũng sẽ rất nhiều. Sau đây là một số loại Chatbot phổ biến:
Chatbot trò chuyện theo từ khóa.
Chatbot trò chuyện theo kịch bản.
Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh.
Chatbot chăm sóc khách hàng.
Chatbot bán hàng.
Lý do nên dùng chatbot cho Fanpage Facebook
Vì sao Chatbot trên Facebook sẽ quảng cáo Facebook hiệu quả hơn và tại sao các doanh nghiệp, các công ti thường sử dụng Chatbot? Hãy cùng Nhật Nam Media giải mã và hiểu được hai câu hỏi đó thông qua 2 lý do dưới đây để bạn có thể đưa ra quyết địng chó nên sử dụng Chatbot Messenger cho fanpage của mình hay không.
Đầu tiên, Chatbot Facebook Messenger giúp giảm đi sự xa lạ, ngượng ngùng giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên cuộc nói chuyện thoải mái. Mục đích lớn nhất khi được cho ra đời của Chatbot Facebook là xử lý nhiều yêu cầu từ người dùng cùng một lúc và loại bỏ các tác vụ thông thường. Hơn thế nữa, Chatbot có thể xử lý yêu cầu một cách nhanh chóng thông qua những gì đã được lập trình sẵn, tạo sự ấn tượng, dần lâu sẽ gây dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu của nó. Điều này mang lại hiệu quả cao hơn những phương thức tiếp cận thông thường. Dần dần thu hút được sự chú ý của khách hàng thông qua Chatbot, theo thống kê, trung bình mỗi tháng có hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp qua Messenger.

Điều thứ hai, dù Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo nhưng số lượng chatbot chỉ khoảng 300.000 đây chính là bằng chứng của việc messenger không cạnh tranh, luôn mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ở bất kỳ thị trường ngách nào.
Chatbots cũng có thể giúp bạn vượt qua sự cạnh tranh trong hộp thư đến của mình khi tỷ lệ nhấp qua email marketing không còn thông dụng và được cải thiện trong những năm qua (chỉ 30% email được mở).
Ngoài hai ưu điểm trên mà Nhật Nam Media vừa đề cập tới, Chatbot Facebook Messenger còn có những ưu điểm khác dưới đây:
Xác định chính xác khách hàng tiềm năng
Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng
Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng
Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
Tương tác lại với khách hàng
Chatbot Facebook mang lại lợi ích gì?
Để hiểu liệu chatbot Facebook Messenger có mang lại lợi ích cho bạn hay không, bạn nên xác định rõ các trường hợp mà bạn sẽ sử dụng chatbot. Bạn nên xác định rõ mục đích, trường hợp sẽ sử dụng Chatbot để khi bạn ứng dụng nó vào chính doanh nghiệp của bạn sẽ mang lại được lợi ích. Một sai lầm lớn nhất mà nhiều công ty dễ mắc phải là khi họ vẫn chưa phân biệt được nhưng vẫn cho xây dựng ứng dụng di động vì họ nghĩ rằng đó là một phiên ản khác của trang web công ty.

Các doanh nghiệp đó đã không đầu tư thời gian nghiên cứu thông qua các ứng dụng di động, khách hàng sẽ muốn tương tác với công ty bằng hình thức nào và công ty nên tạo liên kết như thế nào để thuận tiện cho cả đôi bên. Đây là một số ví dụ về mục đích sử dụng mà bạn có thể cân nhắc để ứng dụng cho Chatbot Facebook Messenger:
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Sau khi khám phá nội dung trên trang web hoặc trang người hâm mộ của công ty lần đầu tiên, hãy sử dụng Chatbot để thu hút sự quan tâm của khách hàng và thông qua đó thể hiện sự tận tâm của mình đối với những vị khách đó để họ cảm thấy hào hứng và sẽ quay lại để tìm hiểu thêm.
Bạn có đang đặt ra câu hỏi khi chuyển khách hàng tiềm năng từ phần này sang phần tiếp theo không?
Chia sẻ thông tin cơ bản
Tất cả các nguồn thông tin cần thiết của khách hàng để tìm hiểu và giải quyết đúng đắn các vấn đề liên quan đến sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty cung cấp. Chính vì thế, phần thông tin giới thiệu đóng vai trò là phần cốt lõi của website doanh nghiệp.
Facebook Messenger Bot sẽ là một giải pháp hữu hiệu có thể giúp giải thích cặn kẽ hơn vấn đề của khách hàng nếu như thông tin cơ bản của doanh nghiệp đó quá rườm rà hoặc khó tìm.
Các dòng sản phẩm/ dịch vụ đa dạng
Công ty nên thiết lập nhiều bot trò chuyện thời gian thực hơn để giúp cân bằng giữa nhân viên với nhiều vấn đề khác nếu chúng xảy ra cùng một lúc và phòng khi nhóm dịch vụ khách hàng có quá nhiều yêu cầu cần xử lý, thậm chí nằm ngoài tầm kiểm soát.
Chia sẻ câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau
Các bot của Facebook Messenger còn có khả năng phân tích tổng hợp và tìm ra khả năng giải quyết các vấn đề phù hợp nếu các nhân viên dịch vụ khách hàng cần chia sẻ cũng như hỗ trợ nhau để quá trình dịch vụ hiệu quả hơn.
Xử lý các giao dịch thương mại điện tử
Nếu bạn đang tìm hiểu về kinh doanh, chắc hẳn bạn cũng sẽ từng nghe, đọc qua khái niệm “giỏ hàng bị bỏ rơi” trên các diễn đàn thương mại điện tử. “Giỏ hàng bị bỏ rơi” ý nói đến những sản phẩm được thêm vào giỏ hàng nhưng chưa có ý định mua, thanh toán nó. Điểm mấu chốt ở đây là tạo ra vấn đề khiến người mua hàng gặp rắc rối trong quá trình thanh toán.
Tương tác lại với khách hàng
Các bot còn có nhiệm vụ nhắc nhở khách tiếp tục quy trình mua bán với những giỏ hàng còn đang dang dở. Thay vì trả tiền chỉ cho một loạt hình quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng khách hàng, cung cấp nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm.
Facebook Chatbot hoạt động như thế nào?
Chatbot gồm ba loại chatbot cốt lõi, trên thực tế, hầu hết người tiêu dùng thực sự thích sử dụng chúng. Mỗi loại sẽ hoạt động khác nhau:

Cách thức hoạt động của “Chatbots dựa trên quy tắc”
Dựa trên quy tắc thực hiện các hành động được xác định trước theo tập lệnh đặt trước ở mặt sau của giao diện người dùng chính là cách phần mềm chatbot hoạt động.
Giống như trợ lý ảo, công nghệ chatbot hoạt động trên quy tắc thông qua cách xác định các từ khóa hoặc nhóm từ khóa cụ thể hoặc các thao tác nhấp chuột (chẳng hạn như “có” hoặc “không”).
Ví dụ: Bạn hoàn toàn có thể thiết lập một Chatbot để tự động trả lời nếu có ai đó chọn “màu đỏ” hoặc “màu xanh”, từ khóa mục cần target ở đây là “ đôi giày đỏ” nếu họ trả lời “Tôi thích một đôi giày màu đỏ”.
Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)?
Chatbot là một phần mềm tập trung phần lớn vào sử dụng trí tuệ nhân tạo – AI và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Chính vì thế chatbot sẽ hiểu cấu trúc câu, sau đó xử lý thông tin, dần trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc trả lời câu hỏi. Chatbot AI sẽ không dựa vào các kịch bản do con người thiết kế sẵn. Đầu tiên, để làm được điều đó cần hiểu vấn đề của bạn là gì? Sau khi hiểu ý định của bạn, nó sẽ đưa ra câu trả lời mà nó cho là phù hợp. Những câu trả lời đều dựa trên tích hợp dữ liệu hiện có.
Tương tự như cách Apple Siri, Google Assistant và Alexa hoạt động, theo thời gian, bằng cách tiếp nhận và nhận diện các câu trả lời đúng và sai, máy có thể hiểu rõ hơn câu trả lời đúng là gì. Mặc dù chatbot rất tiện lợi cho doanh nghiệp cũng như người dùng nhưng không phải lúc nào nó cũng phù hợp với người dùng. Robot của bạn sẽ trở nên rất mạnh mẽ nếu như bạn hiểu rõ về công ti.
Dù Chatbot là một phần mềm thông dụng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên có những ngoại lệ như thương mại điện tử và các ngành công nghiệp khối lượng lớn khác đề yêu cầu một quy mô lớn hơn.
Cách thức hoạt động của Live Chat
Một hình thức công nghệ giao tiếp khác chính là Live Chat, nó sẽ nằm trên website hoặc sản phẩm công ty và dưới dạng cửa sổ pop-up gửi tin nhắn tự động đến khách hàng. Khi có khách hàng muốn trò chuyện với nhân viên công ty và cả hai bên đều đang online, Live Chat sẽ kết nối ngay với người nhân viên bất kỳ để khách hàng nhận sự trợ giúp giải quyết vấn đề. Đó chính là ưu điểm của phần mềm Live Chat, phần mềm này được cài đặt sẵn giờ giấc sao cho các cuộc trò chuyện online diễn ra trùng khớp với thời gian thực tế.
Các cách tạo Chatbot Facebook và sử dụng Chatbot hiệu quả

Trong mục tiếp theo này, Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tạo lập và sử dụng Chatbot một cách có hiệu quả:
- Cách 1: Xác định mục tiêu và trường hợp sử dụng Chatbot.
Rất khó để chọn trường hợp sử dụng tốt nhất trong số toàn bộ “rừng” chứa nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Chính vì thế, bước khó khăn đầu tiên chính là đặt ra các mục tiêu hoạt động cho chatbot.
Vậy muốn giải quyết bất cứ vấn đều nào ta cũng cần xem xét nó từ nhiều phía, nhiều chiều. Tại sao bạn không thử cách tiếp cận theo cách xác định mục tiêu trước rồi bắt đầu tinh chỉnh các trường hợp sử dụng?
Điều quan trọng trọng nhất là hãy nghĩ xem mục tiêu của bạn đang hướng tới là gì: Quảng bá sản phẩm mới? Hoặc tạo ra khách hàng tiềm năng? Giải quyết vấn đề của khách hàng?
Để có thể thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định, bạn hãy trao đổi với nhóm truyền thông cũng như nhóm quản lý website của công ty. Nếu trường hợp xảy ra rằng nhóm truyền thông báo cáo không thể theo kịp số lượng tin nhắn đến trên các trang mạng xã hội, bạn phải ngay lập tức tiến hành đưa các con bot để giúp họ quản lý chúng.
Còn nếu nhóm quản lý trang web đánh giá tỷ lệ chuyển đổi giảm đột ngột. Bạn chớ vội lo lắng vì Chatbot sẽ giúp giải quyết vấn đề này ngay lập tức. Dù là doanh nghiệp lớn hay bé thì cũng không nên quên rằng tất cả những điều này được thực hiện là để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất.
- Cách 2: Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng Chatbot.
Nội dung cuộc hội thoại Chatbot sẽ được xây dựng sao cho phù hợp nhất tùy vào các hình thức mạng xã hội và kênh thông tin người dùng lựa chọn.
Bạn có ba lựa chọn nếu muốn cân nhắc trong việc cài đặt Chatbot:
Facebook Messenger.
Tin nhắn trực tiếp trên Twitter.
Website công ty.
Khi nói về website công ty, những người truy cập trang chủ website có khả năng đã biết hoặc tìm hiểu trước về sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp đã cung cấp trước đó. Nhưng trong trường hợp khác, sẽ có người truy cập mới biết đến bạn thông qua các bài blog hiển thị trên website. Dựa vào khách hàng mới hay cũ, bạn hãy cài đặt và điều chỉnh con bot hoạt động sao cho tương ứng với từng trang và từng loại hình.
Tương tự với hệ thống mạng xã hội, câu hỏi đặt ra cho người dùng Facebook sẽ không thể áp dụng cho người truy cập Twitter vì nhân khẩu học từng nền tảng đều khác nhau.
- Cách 3: Xây dựng chiến lược content.
Bạn nên bắt tay sáng tạo, chú trọng phần nội dung để có thể thu hút khách hàng trong suốt quá trình tương tác Chatbot sau khi chọn được nền tảng mong muốn.
Một cách thức có thể giúp bạn dễ dàng xây dựng luồng câu hỏi cũng như câu trả lời hợp lý nhất cho toàn bộ cuộc hội thoại chính là mô hình FAQs. Có nghĩa là bạn sẽ phân tích những thắc mắc mà khách hàng của bạn có thể hỏi Chatbot.
Hãy thử thảo luận thêm với bộ phận team thường xuyên tương tác với người dùng để đưa ra mẫu nội dung chính xác nhất nếu bạn chưa chắc chắn về các thắc mắc thường gặp của khách hàng:
– Team chăm sóc khách hàng: đây là bộ phận những người có nhiều cơ hội nói chuyện, giao tiếp với khách hàng nhiều nhất trong công ty, họ sẽ không có gì khó khăn trong việc tham khảo ý kiến về xu hướng đặt câu hỏi của khách hàng.
– Team Sales: bộ phận này hẳn sẽ rất rõ những “nỗi đau” mà người dùng thường mắc phải vì nhiệm vụ của họ tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Đội ngũ này còn giúp tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
– Team Marketing: hơn ai hết, họ hiểu rõ những câu hỏi nhằm khuyến khích người dùng tích cực tương tác với công ty hơn trên website cũng như trang mạng xã hội vì đội ngũ marketing chủ yếu làm việc với khách hàng về mặt truyền thông.
– Quora: Bạn có thể tham khảo trang này để áp dụng cho Chatbot của mình. Quora là một website tổng hợp những vấn đề thường gặp dành cho các công ty.
Thêm vào đó, Nhật Nam Media xin được đề xuất rằng là sao bạn không thử tận dụng những bài content đang thịnh hành nhất của mình rồi cải thiện chúng? Hãy cố gắng duy trì nó sao cho vừa có thể thử nghiệm với Chatbot vừa góp phần thúc đẩy chiến dịch marketing cho chính doanh nghiệp của mình.
- Cách 4: Tạo tiếng nói và cá tính riêng cho bot.
Mặc dù điều này nghe khá mới mẻ và kì lạ nhưng đây hoàn toàn là sự thật.
Nếu con bot của bạn được nhân bản hóa, có tính cách riêng biệt, có khả năng mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng thì thử tưởng tượng kết quả sẽ tuyệt vời đến ra sao?
Điều này chẳng phải sẽ tăng khả năng kết nối chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu về lâu dài. Hơn thế nữa là khiến khách hàng hài lòng hơn rất nhiều. Bạn thậm chí có thể đặt một cái tên riêng cho Chatbot, tạo nên sự thân thiện, minh bạch với khách hàng.
Hãy tham khảo qua ý kiếm của team copywriting nhằm đảm bảo nguyên tắc hoạt động cũng như tiếng nói chung cho Chatbot để có thể làm được điều này một cách hoàn hảo.
- Cách 5: Sáng tạo câu thông điệp chào mừng
Một yếu tố vô cùng quan trọng để thu hút người dùng và khiến họ phản hồi với bot của bạn chính là thông điệp chào mừng. Một câu chào mừng hay, chuẩn khuân mẫu thường phải có được 3 tiêu chí như sau: dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng, hấp dẫn và theo xu hướng đặt câu hỏi.
Hấp dẫn người dùng
Bạn nên tránh để Chatbot hoạt động như một con robot dù nó là phần mềm được lập trình sẵn. Như những gì Nhật Nam Media đã đề cập, làm cho bot Messenger trở nên thật hơn, có tên, có đặc điểm riêng biệt và mang lại trải nghiệm thoải mái, tạo sự thân thiện nhất cho người dùng. Không chỉ mang đến một hình ảnh rất riêng của Chatbot mà còn là đại diện tiếng nói thương hiệu.
Dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng
Đầu tiên, hãy cho khách hàng biết họ đang giao tiếp với Chatbot để họ hiểu giới hạn cuộc trò chuyện cũng như giới hạn của phần mềm. Từ đó, Chatbot sẽ cung cấp cho những thông tin như là khách hàng nên làm thế nào và khi nào để có thể liên lạc và giao tiếp với một người thực.
Đặt câu hỏi
Hãy hỏi họ những câu hỏi giúp kéo dài cuộc trò chuyện sau khi đã kết nối thành công với khách hàng tiềm năng. Để đảm bảo bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn nên sử dụng các câu hỏi quan trọng bạn đã tìm thấy ở bước số 3. Và con bot của bạn sẽ đề cập đây là một phòng chat riêng tư và thuyết phục người dùng trả lời câu hỏi được đưa ra.
- Cách 6: Vẽ sơ đồ hành trình khách hàng.
Hãy bắt đầu mở lối cuộc hành trình hội thoại với khách hàng sau câu hỏi mở đầu, bạn có thể bắt đầu với một công cụ trò chuyện cho người mới sử dụng Chatbot, bạn có thể thử nghiệm với Google Drawings hoặc bạn muốn chuyên nghiệp hơn thì sẽ là Sprout Social.
- Cách 7: Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi.
Cứ mỗi câu hỏi được bạn cho là khách hàng sẽ có tiềm năng hỏi, bạn cũng cần có được một câu trả lời phù hợp, thích đáng. Bạn có thể tạo nhiều câu trả lời cho một câu hỏi nhằm thoả mãn nhu cầu một mức tối đa dành cho khách hàng của bạn, điều này cũng sẽ tăng khả năng tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp đến với những vị khách của mình.
- Cách 8: Xây dựng tất cả các cây hội thoại.
Hãy tiếp tục duy trì và xây dựng cuộc hội thoại của bạn với khách hàng càng lâu càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng phải đáp ứng đúng nhu cầu được biết về sản phẩm cũng như dịch vụ của khách hàng, hãy cố gắng dẫn dắt khách hàng đến mục tiêu cuối cùng là lựa chọn liên lạc trực tiếp đến phía đại diện công ti. Bnạ có thể kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của Chatbot ytong Sqrout’s Bot Builder.
- Cách 9: Bổ sung thêm một số thành phần trực quan.
Bạn có thể đưa vào cuộc trò chuyện một số thành phần trực quan, như: biểu tượng cảm xúc, hình ảnh hoặc GIF hoạt hình, hay thậm chí chỉ là một cái vẫy tay xin chào,… để sáng tạo thêm nhiều thông điệp hấp dẫn hơn cho người dùng.
Chỉ cần một biểu tượng bóng đèn nhỏ đã làm cuộc trò chuyện sinh động hơn biết bao nhiêu. Phương diện hình ảnh không chỉ tô đậm cá tính bot mà còn giúp củng cố các tin nhắn bạn gửi và tăng tỷ lệ chuyển đổi hội thoại.
- Cách 10: Dẫn dắt khách hàng mục tiêu cuối cùng thông qua các nút call-to-action.
Nút call-to-action sẽ hoàn thành quá trình một cách hoàn hảo và đạt được mục tiêu đã đặt ra lúc đầu sau khi người dùng đã trả lời tất cả các câu hỏi của bạn và sẵn sàng.
Nút này có nhiệm vụ hướng người tiêu dùng đến các danh mục sản phẩm hoặc trang cụ thể trên trang web của bạn hoặc kêu gọi người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với bạn bè trên mạng xã hội. Quan trọng nhất vẫn là đưa họ trực tiếp đến trang thanh toán mua hàng.
Điều này rất quan trọng, bởi vì sự tương tác với thương hiệu hoàn toàn tự động từ robot mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào của con người, nhưng nó có thể mang lại rất nhiều giá trị hữu ích. Sau khi nhấn nút call-to-action, hãy cân nhắc cẩn thận những gì bạn muốn khách hàng đạt được.
- Cách 11: Kiểm tra lại các cuộc hội thoại.
Những sai lầm hoàn toàn có thể khiến khách hàng khó chịu và thất vọng nên bản đồ hành trình của khách hàng không phải lúc nào cũng hoàn hảo và trôi chảy.
Nhưng bạn hoàn toàn tránh hoặc giảm thiểu những tình huống xấu này bằng cách xem xét kỹ càng từng cuộc hội thoại. Bạn có thể kiểm tra tất cả các bước mà không cần kiểm tra lần đầu vì hầu hết các nền tảng chatbot đều có chức năng xem trước thời gian thực.
- Cách 12: Bật hoạt động và tiến hành theo dõi Chatbot
Nếu đã chuẩn bị được những bước trên, bạn có thể bắt đầu thử nghiệm với Chatbot đầu tiên của mình.
Hãy đảm bảo rằng bạn vẫn chú ý và quan sát chúng trong suốt quá trình tương tác giữa người dùng và rô bốt thử nghiệm của mình để tránh tình trạng gián đoạn hoặc gặp sự cố không mong muốn. Nhật Nam Media tin rằng 12 bước này sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.
Phần mềm Chatbot Facebook nào tốt nhất hiện nay?
Nhật Nam Media xin phép gợi ý đến bạn top 3 nền tảng miễn phí giúp tạo Chatbot trên Messenger một cách đơn giản và nhanh chóng nhất, gồm có Harafunnel, Chatfuel và ManyChat. Hãy cùng với Nhật Nam Media tìm hiểu xem những nền tảng này như thế nào nhé!
Công cụ Harafunnel
Chatbot Harafunnel được phát triển bởi Haravan, chúng giữ vai trò chăm sóc và tương tác 24/7 với những khách hàng mà doanh nghiệp đã tiếp cận được từ trước thông qua các kênh bán hàng ngay trên Messenger.

Các ưu điểm khiến cho Harafunnel nổi bật:
Đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình xuyên suốt 24/7
Tạo phễu bán hàng tự động và săn sóc khách hàng tiềm năng
Giao diện tiếng Việt
Quản lý bình luận và tin nhắn hiệu quả
Có nhiều công cụ và tính năng hỗ trợ đa dạng
Công cụ Chatfuel
Chatfunnel hẳn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn nếu bạn đang tìm kiếm nền tảng uy tín. Tính đến 6/2018, đây là nền tảng với đơn vị phục vụ hơn 145 triệu người dùng toàn thế giới, bao gồm 200.000 Chatbot được tạo ra.

Những yếu tố tạo điểm nhấn cho Chatfuel có thể kể đến như:
Hoàn toàn miễn phí
Thiết lập bot dễ dàng với các block, không cần mã code
Tích hợp mọi loại API vào trong cùng một Chatbot, giúp các lập trình viên dễ dàng nâng cấp và cải tiến cho chatbot của bạn
Template đa dạng cho bạn tham khảo
Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ trên toàn thế giới
Dễ dàng kết nối với các mạng xã hội, dịch vụ khác như Fanpage, Instagram, Twitter, Youtube, … bằng các plugins
Công cụ ManyChat
ManyChat được xem là đối thủ đáng gờm của Chatfuel trong nền tảng Chatbot và so về tính năng và cả mức độ phát triển của công nghệ.

Những ưu điểm làm nên tính cạnh tranh của ManyChat mà Chatfunnel cũng như các nền tảng khác và cả người dùng cần lưu tâm:
Lên kịch bản Chatbot nhanh chóng và cài đặt các tùy chọn tiện dụng khác
Dễ dàng cài đặt lên Fanpage Facebook mà không cần tạo app hay đợi xét duyệt
Hoàn toàn miễn phí và không cần sử dụng code
Tạo Chatbot không giới hạn
Công cụ Fchat
Nền tảng đến từ Việt Nam lần đầu trải nghiệm là Fchat. Trước giờ những ai thích dùng “hàng ngoại” sau khi trải nghiệm hàng Việt, họ cảm thấy bản Việt có nhiều thứ còn ngon hơn rất nhiều. Sau đây là một số ưu điểm nổi bật của Fchat:
Giới hạn tạo chatbot cho 2 fanpage
Tạo chatbot Viral (bản free dùng thử 10 lần)
Giới hạn tới 10.000 user
Không giới hạn số tin nhắn
Giới hạn 2 nhân viên
Gửi tin nhắn hàng loạt cho user (giới hạn 5 lần gửi)
Hỗ trợ tự động ẩn bình luận trên bài viết bán hàng để tránh bị cướp khách
Kịch bản mẫu về bán hàng tự động với Chatbot Messenger
Gắn Tag khách hàng và dùng SEQUENCE để chăm sóc khách hàng tự động
Khách hàng lựa chọn sản phẩm bằng đối tượng Gallery
Hỏi địa chỉ nhận hàng và các thông tin khác với: User Input
Hỏi số mobile khách hàng bằng: User Phone
Chọn màu sắc bằng đối tượng Quick Reply
Chọn số lượng sản phẩm bằng Quick Reply: 1, 2, 3, 4, 5 sản phẩm
Đẩy thông tin đơn hàng tới Google Sheets
Hoặc dùng JSON API để chuyển thông tin đến CRM bên ngoài, như SaleKit.vn
Hỏi địa chỉ email khách hàng bằng: User Email
Những sai lầm thường gặp khi sử dụng chatbot
Để có thể làm tốt hơn, bạn cần hiểu được mức độ cần áp dụng tự động hóa của doanh nghiệp mình. Việc xác định có thể tận dụng tốt nhất phần mềm này. Một điều quan trọng là nên tìm hiểu kĩ rõ trước khi đầu tư vào Chatbot nhé!
Đặt kỳ vọng quá cao
Chatbot là máy và nó sẽ không thể thông minh dẫn đến thay thế hoàn toàn cho con người. Phần mềm này sẽ giúp bạn chào hỏi, nhắc lịch, lọc tệp khách hàng,… giúp tiết kiệm thời gian đáng kể. Nhưng doanh nghiệp cần chú trọng nhất là doanh thu, lợi nhuận nên các bước chuyên sâu hơn như thuyết phục mua hàng, xử lý sự cố,… vẫn cần có sự can thiệp của nhân viên chăm sóc khách hàng thực hiện.
Kịch bản không tốt
Bạn cần có kinh nghiệm, hiểu biết để thiết lập thời điểm nào nên dùng Chatbot trong quá trình tư vấn và thiết lập Chatbot cho nhiều thương hiệu. Và tới phần nào nên để nhân viên chăm sóc trực, phần nào nên để số điện thoại cho khách hàng liên hệ,… Một điều đơn giản và cốt yếu chính là người thực hiện cũng cần có kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng để tạo một kịch bản hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc thiết lập Chatbot cần sự hiểu biết về sản phẩm, Marketing.
Tóm lại, Chatbot Facebook không chỉ là một công cụ nhắn tin thay thế cho con người. Đây là nền tảng giả lập được coi là trợ thủ đắc lực trong việc tương tác và duy trì các mối quan hệ bền vững với những vị khách của bạn. Thêm vào đó, chatbots tạo điều kiện bạn tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn thông qua phục vụ và hỗ trợ đểcó thể tiết kiệm rất nhiều chi phí và năng lượng đến từ nhân lực.
Tới đây, Nhật Nam Media đã tổng hợp tất cả những kiến thức xoay quanh câu hỏi “Chatbot là gì? Vai trò, lợi ích, cách tạo Chatbot” cho Fanpage Facebook mới nhất. Nhật Nam Media mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn tích luỹ kinh nghiệm cũng như áp dụng được một phần nào đó trong cuộc sống. Nhật Nam Media xin chân thành cảm ơn và chúc các bạn may mắn trong cộc sống!
Bài viết liên quan