Canonical là gì? Sử dụng canonical thế nào cho hiệu quả?

Canonical đó chính là một giải pháp đầy hữu hiệu để cho bạn có thể giúp cho bạn xóa bỏ được những nguy cơ bị phạt vì những nội dung bị trùng lặp trong các quá trình điều hành và cũng như phát triển website. Nếu như không có giải pháp kịp thời, thì việc trùng lặp nội dung nó cũng sẽ có thể để lại hậu quả nặng nề cho chính trang web của bạn. Vì vậy, hãy cùng Công ty dịch vụ thiết kế website Nhật Nam Media chúng tôi đi sâu hơn vào các bài viết để tìm hiểu kĩ hơn về canonical là gì và cách sử dụng nó như thế nào nhé.

Contents

Canonical là gì?

Canonical (hay còn gọi là Rel Canonical) chính là một cách để khai báo về URL gốc của chính trang mà bị trùng về lặp nội dung với những công cụ tìm kiếm (Search Engine). Canonical sẽ được sử dụng ở trong trường hợp nội dung mang sự giống nhau hoặc là bị duplicate trên nhiều liên kết URL. Từ đó sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm có thể biết đâu là URL mà bạn muốn xuất hiện và sẽ không bị đánh giá trùng lặp trang web.

canonical là gì
canonical là gì

Canonical chính là một thẻ hoạt động như là một phương pháp để cho Google xác định được đâu sẽ là một trang web duy nhất. Trong chính trang web của bạn nó có thể sẽ có một số URL đưa cho bạn đến cùng với một trang web với cùng một nội dung mà bạn tìm kiếm. Khi đó, các thẻ canonical sẽ giúp cho GoogleBot xác định được chính sự tồn tại của website của chính bạn sẽ là duy nhất, hay là có nhiều nội dung đã được tạo ra nhưng nó chỉ cho ra cùng một giá trị, khi đó chính thẻ canonical sẽ giúp cho google xác định được điều này.

Thẻ canonical có công dụng gì trong SEO?

Khi mà website của chính bạn đang ngày một phát triển cho đến mức cao hơn thì nghĩa là nó cũng đang dần dần chứa đựng một lượng thông tin hữu ích nhiều hơn, còn bạn thì sẽ chỉ muốn cung cấp những thông tin này một cách nhiều nhất có thể và chính điều đó sẽ mang lại sự dễ dàng đưa cho trang web của bạn đến với những vấn đề bị trùng lặp về chính nội dung trên một website hay một URL.

Chẳng hạn như là sẽ có một bài viết nào đó ở trên website của chính bạn nó đã được viết vào một thời điểm cách đây khoảng mấy năm trước và chính bạn sẽ muốn làm mới về nội dung đó bằng chính cách viết lại nội dung của các bài cũ ở dưới những hình thức một bài mới trên chính website của mình, điều đó nó có thể làm khiến cho bạn phải gánh chịu bởi các án phạt của google nếu như cả 2 bài sẽ đều dẫn đến các trang web của bạn và chính bạn sẽ không gắn thẻ canonical cho một hoặc trong hai bài viết đó.

Không chỉ giúp cho chính bạn tránh được các vấn đề nếu bị trùng lặp nội dung, Canonical sẽ còn mang đến được cho chính bởi bạn một số công dụng khác mà bạn đều có thể bạn chưa từng nghĩ đến như sau:

  • Xác định được URL hiển thị trên công cụ tìm kiếm: Canonical URL giúp cho công cụ tìm kiếm có thể nhận biết được URL hiển thị cho người dùng ở giữa những URL bị trùng lặp về nội dung. Nếu như không dùng Canonical, sẽ có nhiều khả năng rằng chính công cụ tìm kiếm sẽ lựa chọn một cách ngẫu nhiên vì chính nó sẽ không biết đâu sẽ là URL gốc.
  • Hợp nhất URLs còn có các nội dung tựa như gần giống hoặc là trùng lặp nhau: Canonical trong SEO sẽ chính là một giải pháp giúp cho bạn có thể hợp nhất SEO value, với những URL trùng lặp về nội dung về một URL được chọn. Tất cả các SEO value thuộc URL khác nhau sẽ đều có thể hợp nhất về một URL gốc, nên chắc chắn sẽ không có các trường hợp cạnh tranh ranking/ traffic giữa các URL.
  • Hạn chế về các việc công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua nội dung một cách không trùng lặp: Việc các công cụ sẽ tìm kiếm phải crawl quá nhiều nội dung chính bị trùng lặp hoặc là gần giống nhau sẽ làm dẫn đến những trường hợp bị bỏ sót bởi những nội dung mang lại sự không trùng lặp (unique content). Sử dụng chính thẻ Canonical sẽ giúp cho bạn khai báo với công cụ tìm kiếm về URL gốc.
  • Đơn giản hóa về việc sẽ theo dõi các chỉ số cho chính một sản phẩm hoặc là chủ đề: Với khá nhiều URL khác nhau, nên việc hợp nhất sẽ chỉ số cho chính một nội dung cụ để có thể trở nên khó khăn hơn.
  • Để quản lý được nội dung đã phân phối: Nếu như bạn phải phân phối nội dung để có thể xuất bản ở trên các miền khác, bạn sẽ muốn hợp nhất các  xếp hạng trang cho URL ưa thích của bạn.
Xem thêm  Cấu trúc Silo là Gì? Hướng dẫn 5 bước Đánh bại Đối thủ

Khi nào nên sử dụng canonical URL?

Bạn có thể xem và tham khảo thông tin sau đây để biết rõ thêm về các trường hợp cần sử dụng Rel canonical.

  • Dùng khi mà Website của bạn nó có nhiều phiên bản khác nhau
  • Khi mà bạn thiết lập cho URL động với một trang tìm kiếm, bộ lọc, hoặc ID phiên hoạt động…
  • Nếu như hệ thống Blogs của bạn tự động lưu khá nhiều URL khi mà lưu nội dung dưới nhiều chuyên mục khác nhau thì bạn đã có thể sử dụng rel canonical
canonical là gì
canonical là gì
  • Bài viết sẽ được phân phối ở trên nhiều tên miền khác nhau
  • Nội dung sẽ được phân phối ở trên nhiều các biến thể web khác nhau http/https hay www/non-www
  • Hoặc là khi các nội dung đang có nhiều phần

Cách đặt URL Canonical

Khi bạn nhận thấy rằng các website của chính bạn hoặc là một bài viết, một danh mục của chính sản phẩm nào đó ở trên trang web của bạn,…có bị thừa một liên kết khác và nó giống y hết liên kết gốc của bạn và chỉ có 1 trong 2 liên kết đó sẽ được phép trở thành một liên kết gốc thì bạn sẽ tiến hành đặt rel canonical cho các liên kết còn lại như sau:

  • Đầu tiên, là bạn cần chọn ra một liên kết mà chính bạn muốn giữ lại để làm liên kết gốc trong hai cái, đó cũng có thể chính là liên kết nhận được khá nhiều về lượt truy cập hơn hoặc chỉ đơn giản chính là liên kết mà bạn mong muốn.
  • Tiếp đó, bạn hãy thêm một liên kết rel = canonical từ một trang không chính tắc vào một trang chính tắc. Với cấu trúc <link rel = “canonical” hrel = “https://exaample.com/” /> và đặt thẻ liên kết này trong cặp thẻ mở đóng <head></head> của trang

Cách sử dụng canonical hiệu quả

Nếu bạn chỉ biết về chính việc khi nào mình nên sử dụng thẻ canonical và cách đặt như thế nào thôi thì sẽ là chưa đủ, bạn cũng phải cần biết được về cách sử dụng làm sao cho chính canonical để có thể phát huy được hết hiệu quả của chính mình. Mời bạn theo dõi các quy tắc sau:

  • Quy tắc số 1 đó là Sử dụng URL tuyệt đối: Google sẽ tuyên bố rằng cách làm tốt nhất là không sử dụng bởi các đường dẫn tương đối, bạn hãy nên để URL của mình là link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu
  • Quy tắc số 2 đó là Sử dụng một URL chữ thường: Vì Google có thể coi URL viết chữ hoa và viết chữ thường chính là hai URL khác nhau. Vì thế, cách tốt nhất để google lập chỉ mục đúng link chính có url là chữ thường, bạn nên sử dụng Canonical tags cho Url chữ thường
  • Quy tắc số 3 đó là Sử dụng một phiên bản miền chính xác ( HTTPS so với HTTP ): Nếu như website của chính bạn đã chuyển sang SSL, hãy đảm bảo rằng là bạn đã khai báo đúng với tất cả Google về các liên kết được chuyển sang HTTPS trong các thẻ rel=canonical. Bởi nếu như bạn khai báo nhầm URL cũ là HTTP thì có thể bạn sẽ dẫn đến sự nhầm lẫn và thay đổi thứ hạng website
  • Quy tắc 4 đó là ở Mỗi website bạn chỉ nên sử dụng bởi một thẻ Canonical: Bạn nên nghĩ rằng Canonical sẽ có thể sử dụng được càng nhiều sẽ càng tốt để ngăn chặn về việc trùng lặp nội dung? Trên thực tế, nếu như website của bạn lại có nhiều khai báo thẻ rel=canonical, Google có thể sẽ bỏ qua tất cả các gợi ý rel=canonical đó

Những điều cần lưu ý khi dùng Rel Canonical

Khi sử dụng ứng dụng rel canonical thì bạn hãy nên chú ý những điểm sau để có thể tránh mắc phải những sai lầm và mang lại được kết quả hiệu quả cao hơn.

Tránh trường hợp gắn thẻ canonical chéo

Việc gắn thẻ Canonical chéo (gắn thẻ Canonical trang A vào B hoặc là gắn ngược lại) sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm hiểu sai hoặc là bỏ qua thẻ. Để tránh điều này xảy ra, cần cho công cụ tìm kiếm biết ý định gắn thẻ một cách rõ ràng.

Chủ động sử dụng Canonical cho Homepage

Duplicate Homepage chính là một trường hợp phổ biến mà hay mắc phải (trường hợp hay gặp nhất là gắn UTM tracking hoặc A/B testing). Vì vậy việc gắn thẻ Canonical trong trường hợp này chính là điều cần thiết.

Xem thêm  Referral traffic là gì? Vai trò của Referral traffic đối với Website

Kiểm tra lại các thẻ Canonical sau khi gắn

Cần kiểm tra rằng bạn đã gắn đúng URL ở trong thẻ Canonical hay chưa, tránh những trường hợp bạn bị lỗi hoặc là các sơ suất dẫn đến sự gắn sai thẻ Canonical. Bạn hãy cần kiểm tra lại URL đã gắn cho thẻ Canonical. Hậu quả của việc gắn sai thẻ này là canonical cho page đang có ranking cao và nhiều traffic rất lớn (vd trang A được gắn canonical là trang B).. Lúc này Google sẽ xem trang B là một trang gốc và truyền cho toàn bộ SEO value sang trang B. Nếu trang gắn link sai (Trang B) có nội dung hoàn toàn khác hoặc tối ưu không tốt. Toàn bộ keyword của trang ban đầu (trang A) sẽ bị drop.

Cẩn thận khi dùng với những trang “gần như duplicate nội dung”

Thẻ Canonical trong SEO nó có thể dùng cho những trang mà đang có các nội dung nó gần như là trùng lặp. Như những trang mà về các sản phẩm và nó chỉ khác nhau về các đơn vị tiền tệ, địa điểm hay là một vài tính năng sản phẩm. Lưu ý rằng nếu như nội dung của những trang web nó quá là khác nhau thì chính công cụ tìm kiếm sẽ có thể bỏ qua các thẻ Canonical.

canonical là gì
canonical là gì

VD: URL của trang sản phẩm điện thoại iphone như sau: http://example.com/iphone/

Khi người dùng lọc sản phẩm theo địa điểm, URL sẽ thay đổi nhưng nội dung vẫn giữ nguyên.

http://example.com/iphone/tphcm

http://example.com/iphone/hanoi

Nếu để Google index những URL mới sinh ra sẽ gây nên một số vấn đề phức tạp. Lúc này bạn nên sử dụng thẻ Canonical trang http://example.com/iphone/ gắn vào 2 URL mới.

Sử dụng cross-domain Canonical

Sử dụng Canonical cross-domain là như thế nào? Trường hợp nếu như bạn quản lý quá nhiều site và phải thường xuyên đăng các bài báo, blog có nội dung giống nhau trên các trang thì việc mà bạn gắn thẻ Canonical sẽ nhằm tập trung các điểm ranking cho chính URL gốc từ site mà bạn muốn.

Không được áp dụng canonical cho localization SEO

Localization sẽ có một nghĩa chính là nhắm mục tiêu và thực hiện các thao tác mà các nội dung của chính trang web để phục vụ cho nó ở một số vị trí địa lý mà chính bạn để nhắm đến (ví dụ: như: Việt Nam hoặc Mỹ. Canonicalization trên phiên bản di động của trang web Chỉ cần một thẻ canonical để phân biệt một trang web di động trên sub-domain của trang web chính là không đủ. Google đề nghị bạn sử dụng cả rel = “alternate” cũng như rel = “canonical” để ngụ ý rằng URL đang hiển thị trên phiên bản di động của website).

Không sử dụng Canonicalization cho PageRank Sculpting

PageRank nó sẽ vẫn được xem xét là bởi vì các công cụ tìm kiếm. Nếu như bạn đang có các ý định để sử dụng thẻ Canonical cho PageRank sculpting và bạn mong sẽ có thứ hạng cao hơn, thì nó sẽ chỉ làm cho hại trang web của bạn mà thôi.

Cách kiểm tra thẻ canonical có hợp lệ hay không

Khi kiểm tra các thẻ chuẩn của chính bạn, sẽ có một số điều đáng để kiểm tra và để cho có hiệu suất SEO một cách tối ưu. Bạn sẽ có thể kiểm tra và dựa trên các gợi ý sau:

  • Trang có thẻ canonical liệu nó có chuẩn không?
  • Liệu các điểm canonical đến trang là đúng?
  • Các trang liệu rằng có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục?

Một lỗi hiện nó đang phổ biến đó chính là trỏ chính tắc vào chính một URL bị chặn bởi tệp đó là robots.txt hoặc là được đặt thành “noindex”. Điều này nghĩa là nó có thể gửi được các tín hiệu một cách hỗn hợp và mang sự khó hiểu cho chính các công cụ tìm kiếm. Chính một vài cách phổ biến đó để có thể kiểm tra và cũng như sẽ kiểm toán các thẻ chính tắc của bạn dưới đây.

Xem nguồn trang

Bạn có thể kiểm tra các thẻ canonical ở trên chính trang web của mình bằng những cách cách xem thử nguồn trang theo cấu trúc:

view-source: https://domain.com

Và ngay sau đó, bạn sẽ chỉ cần phải tìm kiếm một thẻ chuẩn ở trong <head>. Nếu có, thì nó cũng sẽ hiển thị được dưới dạng: <link rel = “canonical” hrel = “https://doamain.com/” />

Kiểm tra bằng các công cụ

Theo một cách khác nó sẽ dễ dàng và đơn giản hơn, và chính bạn cũng có thể kiểm tra bởi các thẻ canonical này bằng chính các công cụ kiểm tra như là: Mozbar và SeoQuake,… Ở đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho chính bạn kiểm tra bằng Mozbar

Xem thêm  Domain Authority là gì? Làm thế nào để tăng điểm DA cho website hiệu quả nhất 2022

Các MozBar đang là một thanh công cụ được SEO miễn phí mà nó sẽ đem đến sự dễ dàng cho chính bạn thấy với những thẻ kinh điển ở ngay trên bất kỳ trang Web nào. Sau khi cài đặt, bạn sẽ chỉ cần nhấn nút vào chính tab và Phân tích trang, ngay sau đó bạn nhấp vào “Thuộc tính chung” để xem được bất kỳ thông tin chuẩn nào.

Kiểm tra bằng giải pháp phần mềm

Hầu hết rằng bởi các phần mềm để kiểm tra chính các trang ở web SEO sẽ đều cho phép chính bạn kiểm tra được hàng loạt các thẻ chuẩn. Moz Pro sẽ kiểm tra cho các thẻ chuẩn bị thiếu và nó có thể làm như vậy cho hơn 100 nghìn trang cùng một lúc.

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng canonical

Một số lỗi bạn có thể gặp khi sử dụng rel = canonical như sau:

  • Nếu như bạn đặt sai vị trí của thẻ liên kết rel=”canonical”: bạn sẽ cần đặt nó ở trong cặp thẻ mở đóng của trang
  • Thông báo gây cho bạn sự lẫn lộn: Việc này sẽ xảy ra khi mà chính bạn khai báo canonical chồng chéo nhau hoặc tạo thành 1 vòng lặp, thiết lập trang chuẩn không đủ điều kiện để Index, thiết lập nhiều thẻ canonical,..
  • Thiết lập URL tương đối thay vì là thiết lập tuyệt đối
canonical là gì
canonical là gì

Một số vấn đề liên quan đến thẻ canonical

“Chuyển hướng 301 hay Canonical?”

Nếu như chính bạn hiện đang băn khoăn ở giữa việc đang thực hiện chuyển hướng 301 và chính canonical thì sẽ có các câu trả lời như sau. Bạn hãy nên ưu tiên để thực hiện sự chuyển hướng, trừ khi bạn có các lý do kỹ thuật. Nếu như chính bạn không thể nào làm chuyển hướng vì chính điều đó sẽ làm gây hại cho chính trải nghiệm của người dùng hoặc là có các vấn đề khác, thì bạn hãy đặt Canonical URL. Và bạn nhớ rằng: Chỉ nên sử dụng chuyển hướng 301 khi ngừng sử dụng một trang trùng lặp.

“Có nên Canonical URL đến chính nó?”

Câu trả lời của chúng tôi sẽ là có. John Mueller đã trả lời cho chính câu hỏi để liên quan về đến vấn đề này như sau:

“Sẽ không quan trọng nó là bao nhiêu trang. Bạn sẽ chỉ cần phải đảm bảo rằng nó sẽ trỏ đến chính phiên bản URL sạch, rằng nếu như bạn không vô tình trỏ đến chính phiên bản tham số hoặc là không phải rằng lúc nào bạn bạn cũng sẽ vô tình trỏ đến chính trang chủ, bởi vì đó sẽ là những loại lỗi mà chúng tôi cố gắng và chụp lấy.

Bạn đều sẽ có thể làm được những điều đó và trên những hàng triệu và những trang và chúng tôi và nó sẽ cố gắng tính đến điều đó…”

Ở trên đây chính là những kiến thức về thẻ Canonical, và ý nghĩa của canonical ở trong SEO cũng như hướng dẫn cho các bạn cách bạn sử dụng thẻ này một cách đúng và sẽ mang lại những hiệu quả thực sự cao mà Nhật Nam Media đã cung cấp cho chính bạn. Nếu như website của chính bạn đang chưa có thẻ Canonical này thì bạn hãy nên thêm một thẻ này để làm hạn chế đi những vấn đề trùng lặp duplicate giữa các page với nhau, các phiên bản với nhau…

Vậy nên bạn hãy tập trung vào các trang web với những các phương thức khác như chuyển hướng mới sẽ tốt hơn trong một thời gian dài hạn, vì chính bạn sẽ có thể hy vọng rằng mình sẽ tới được với chính một phiên bản duy nhất của một trang web. Nhật Nam Media chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan

công cụ nghiên cứu từ khóa
Top 10 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Google Phổ biến
Algorithm là gì ?
Algorithm Là Gì? Những điều Cần Biết Về Thuật Toán Algorithm Google
AMP
SEO Audit
SEO Audit là gì? Hướng dẫn Audit Website tổng thể từ A đến Z
Mobile Friendly
Mobile Friendly là gì? Cách tối ưu website thân thiện với các thiết bị di động
DMCA là gì
DMCA là gì? Hướng dẫn đăng kí DMCA dễ dàng chỉ với 5 bước đơn giản
SEO Onpage
SEO Onpage là Gì? Tiêu chuẩn và Bí mật Thúc Đẩy NGHÌN Traffic
SEO Offpage
SEO Offpage là Gì? Kỹ thuật SEO Offpage Rank Top Bền vững
core web vitals là gì
Giới thiệu Core Web Vitals là gì? Tầm quan trọng của chúng trong xếp hạng của Google
Google Panda
Google Panda Back là gì? Nguyên nhân khiến Website bị án phạt Panda
Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain là gì? Cơ chế hoạt động của Google RankBrain ?
Google Penguin
Google Penguin là Gì? Cách nhận Biết và Khắc phục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *