Campaign là gì? 15 Chiến dịch Marketing kinh điển của Thế Giới

Campaign là gì? Marketing Campaign là  chìa khóa để phân biệt các thương hiệu phát triển nhanh với các công ty trì trệ. Các công ty như Gillette, Frito-Lay và Coca-Cola đã thành công trong thị trường hàng tiêu dùng đại chúng có tính cạnh tranh cao. Lý do là họ không chỉ sản xuất các sản phẩm cạnh tranh, mà còn tạo sự khác biệt so với đối thủ bằng các chiến dịch tiếp thị chạm đến tâm trí khách hàng.

Vậy khái niệm Campaign là gì? Điều này có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp? Hãy cùng công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media tìm hiểu về thuật ngữ thú vị về Campaign chất lượng đến từ những thương hiệu lừng danh trên thế giới thông qua bài viết dưới đây nhé!

campaign là gì
campaign là gì

Campaign là gì?

Campaign dịch sang Tiếng Việt là “chiến dịch”. Campaign marketing mang ý nghĩa là  theo dõi các chiến dịch tiếp thị chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới thông qua nhiều phương tiện truyền thống hiện đại và truyền thống, bao gồm TV, đài phát thanh, báo in và các nền tảng trực tuyến. Các chiến dịch truyền thông là yếu tố quyết định sự thành bại của một thương hiệu.

Các doanh nghiệp hoạt động trong các thị trường cạnh tranh cao có thể bắt đầu các chiến dịch tiếp thị thường xuyên và sử dụng các nguồn lực quan trọng để tạo ra nhận diện về thương hiệu của mình và gia tăng doanh số bán sản phẩm. Muốn một campaign truyền thông thành công không chỉ dựa vào việc bạn chi bao nhiêu tiền vào quảng cáo mà còn là việc bạn vận dụng các kênh truyền thông để truyền tải thông điệp gì và hiệu quả như thế nào. 

Việc xác định mục tiêu của chiến dịch thường quyết định cần tiếp thị bao nhiêu và phương tiện nào hiệu quả nhất cho chiến dịch đó. Chiến dịch tiếp thị có thể được thiết kế với các mục tiêu khác nhau, ví dụ như xây dựng hình ảnh thương hiệu, giới thiệu sản phẩm mới, tăng doanh thu của sản phẩm đã có trên thị trường hoặc thậm chí giảm tác động của tin tức tiêu cực. 

Vai trò của Campaign marketing

Vì campaign có thuộc tính đo lường được, nó sẽ bao gồm các hoạt động có thời gian và một mục tiêu thực hiện cụ thể nên là khi mà làm marketing hay là bất kỳ một công việc nào khác nếu như bạn sở hữu một campaign thì sẽ mang lại các lợi ích như sau. 

– Giúp xây dựng được các hoạt động một cách bám sát mục tiêu

– Dễ dàng để theo dõi được tiến độ thực hiện chiến dịch 

– Chia đều được các đầu việc trong campaign rõ ràng 

– Có thể dễ dàng tối ưu và quản lý chiến dịch 

– Dễ dàng tìm được lỗi và có thể chỉnh sửa khi có vấn đề phát sinh

– Đơn giản trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả campaign. 

Các loại Campaign marketing phổ biến nhất hiện nay

TVC Campaign

TVC viết tắt cho Television Commercials, là  hình thức quảng cáo bằng hình ảnh hoặc video để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của thương hiệu hoặc nhãn hiệu.

TVC hiện nay thường có nhiều người nổi tiếng và KOLs góp mặt với tư cách là diễn viên chính. Những gì thường được chiếu trên TV chủ yếu nằm xen kẽ giữa các bộ phim truyền hình dài tập hoặc phim điện ảnh. Trước đây, TVC thường được tách ra từ các clip / video lan truyền dựa trên nơi chúng xuất hiện, một chủ yếu trên TV và một trong các mạng xã hội trên internet.

Tuy nhiên, gần đây, các thương hiệu đã bắt đầu giới thiệu các TVC của họ trên phương tiện truyền thông xã hội để tăng mức độ tương tác và nhận diện thương hiệu. Nhìn chung, Youtube đang dần trở thành thói quen của ngày càng nhiều người xem TV.

campaign là gì
campaign là gì

Digital Marketing Campaign

Digital marketing được hiểu nôm na là tiếp thị số, Đó là tiếp thị kỹ thuật số và là một phần của tiếp thị tổng thể. Hiện tại, chi phí vận hành trên nền tảng kỹ thuật số chiếm gần như phần lớn ngân sách trong toàn bộ kế hoạch tiếp thị.

Lý do nó có vị trí đứng vững chắc trong ngành là vì thói quen của người dùng đang dần thay đổi, họ “hiện diện” trên Internet gần như là cả ngày. Lướt điện thoại, lướt máy tính, Smart Tivi…Trong thời đại Digital Marketing 4.0 và sắp tới là 5.0 thì tiếp thị số đang giữ một vai trò rất quan trọng. 

Advertising campaign

Advertising campaign nghĩa tiếng Việt là  một chiến dịch quảng cáo để chia sẻ thông tin, ý tưởng và chủ đề tạo nên một truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC). Các chiến dịch quảng cáo được xây dựng để thực hiện một mục tiêu cụ thể hoặc một bộ mục tiêu. Những mục tiêu như vậy thường bao gồm thiết lập thương hiệu, nâng cao nhận thức về thương hiệu, hợp tác hóa tỷ lệ chuyển đổi, bán hàng. Chiến dịch quảng cáo sử dụng các kênh truyền thông đa dạng trong một khung thời gian cụ thể và nhằm mục tiêu xác định được đối tượng. 

Tỷ lệ thành công hay là sự thất bại ở trong việc hoàn thành được các mục tiêu này sẽ được tính toán thông qua được các biện pháp hiệu quả. Có 5 điểm chính mà chiến dịch quảng cáo phải xem xét để đảm bảo chiến dịch hiệu quả bao gồm truyền thông tiếp thị tích hợp, các kênh truyền thông, định vị, sơ đồ quá trình truyền thông và các điểm tiếp xúc.

Creative Campaign

Chiến dịch sáng tạo chính là một trong những hoạt động cốt lõi của một tổ chức và chịu trách nhiệm về nội dung và từ ngữ. Hoạt động sáng tạo thường xuất hiện trong một số phần của tất cả các hoạt động. Vì dù bạn chạy định dạng nào thì nội dung và cách thể hiện qua hình ảnh và văn bản vẫn rất cần thiết.

Chiến dịch sáng tạo thường được chịu trách nhiệm bởi các bạn làm creative, copywriter, planner, designer.

Dưới đây là một mẫu về vẽ Storyboard để thể hiện các thước phim sẽ xuất hiện trên một TVC hoặc Viral Video.

SEM Campaign

Search Engine Marketing Campaign nó chính là một chiến dịch về truyền thông ở trên công cụ tìm kiếm:

Nó thường được chia ra làm các phần chính như SEO, PPC (Google Ads) & Native Ads. Chiến dịch SEO & Google Ads thì chịu trách nhiệm trong việc tối ưu vị trí hiển thị của website nhãn hàng khi được tìm kiếm trên google.

campaign là gì
campaign là gì

Còn Native Ads là các campaign được thực thi với các Ad Network. Hiểu nôm na là các banner quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên đa số các trang web mà khách hàng mục tiêu của bạn đang đọc nội dung trên đó.

IMC campaign

Chiến dịch truyền thông tiếp thị tích hợp là một phương pháp khái niệm được hầu hết các tổ chức sử dụng để phát triển một kế hoạch chiến lược về cách truyền thông các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo. IMC đã trở thành một chiến lược quan trọng cho các tổ chức để quản lý trải nghiệm của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số.

Các hình thức quảng cáo truyền thống hơn như báo chí, biển quảng cáo, tạp chí vẫn được sử dụng nhưng không mang lại hiệu quả cao như những năm trước. Tầm quan trọng của IMC nằm ở việc làm cho quá trình tiếp thị trở nên liền mạch cho thương hiệu và người tiêu dùng. IMC cố gắng kết hợp tất cả các khía cạnh của tiếp thị thành một bộ phận gắn kết. Điều này bao gồm xúc tiến bán hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, tiếp thị trực tiếp và phương tiện truyền thông xã hội. Mục tiêu cuối cùng của IMC là đưa thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng theo cách thuận tiện nhất có thể.

Viral campaign

Chiến dịch lan truyền – Viral Campaign là một thuật ngữ phổ biến trong thế giới marketing hiện nay và được sử dụng rất nhiều. Các chiến dịch tiếp thị lan truyền là một phần của chiến lược kinh doanh nhằm quảng bá sản phẩm bằng cách sử dụng các mạng xã hội hiện có. Tên của chiến dịch cũng gợi ý rằng đó là một cách truyền bá thông tin mà người dùng giới thiệu sản phẩm cho những người khác trên mạng xã hội của họ, giống như một loại vi-rút lây lan từ người này sang người khác.

Hầu hết các quảng cáo lan truyền trực tuyến nổi tiếng là quảng cáo được trả tiền bởi các công ty tài trợ, được đăng trên nền tảng của chính họ (trang web của công ty hoặc hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội) hoặc trên các trang web truyền thông xã hội như YouTube. Các phương tiện được sử dụng phổ biến nhất cho thông tin lan truyền bao gồm định hướng, thúc đẩy, xu hướng và bí mật.

Ngoài ra, trong Marketing gắn với Campaign còn được sử dụng với rất nhiều thuật ngữ mang tính chuyên ngành cần các bạn khám phá thêm như: Poster Campaign là gì? PR Campaign là gì? Sales campaign là gì?…

Làm thế nào để thực hiện một chiến dịch Marketing thành công?

Chắc hẳn ai cũng đã từng đọc hoặc nhìn thấy câu slogan nổi tiếng của Nike “Just Do It” ở đâu đó nhưng khi bắt tay vào thực hiện chiến dịch thì đó không phải là một quyết định đúng đắn tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn. Bạn không thể đưa ra một ý tưởng và bắt tay thực hiện luôn ý tưởng đó mà không tính toán đến những tác hại mà có thể bạn sẽ hứng chịu. Vậy làm thế nào để thực hiện một chiến dịch truyền thông tiếp thị thành công? Hãy làm theo 9 bước dưới đây:

  • Thấu hiểu dịch tiếp thị của bạn phù hợp với kế hoạch tiếp thị như thế nào: Khi bạn biết các hoạt động tiếp thị của mình phù hợp với kế hoạch tổng thể như thế nào, bạn sẽ hiểu thị trường mục tiêu của mình là gì và làm thế nào để truyền tải thông điệp của mình một cách tốt nhất.
  • Đặt mục tiêu và KPI cho chiến dịch tiếp thị của bạn: Các thông số, chẳng hạn như chi tiết về các mục tiêu tiếp thị. Khi nói đến marketing, thời gian là thông số phổ biến nhất, tiếp theo là tài chính, phạm vi tiếp cận, doanh thu… bạn cần liệt kê tất cả. Công thức mục tiêu chung của chiến dịch là: những gì sẽ đạt được + chiến dịch sẽ chạy trong bao lâu? Bạn sẽ sử dụng số liệu nào?
  • Xác định cách bạn sẽ đo lường thành công: Bạn sẽ biết chiến dịch tiếp thị của mình có thành công hay không? Để theo dõi các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của mình, bạn có thể sử dụng Google Analytics. Đừng quên thiết lập cơ sở đo lường cho bất kỳ số liệu nào bạn chọn. Bạn sẽ cần nó để đo lường kết quả của các chiến dịch của mình.
campaign là gì
campaign là gì
  • Đặt ngân sách cho chiến dịch tiếp thị của bạn: Số tiền bạn phải chi cho một chiến dịch sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược tiếp thị mà bạn chọn. Bạn luôn cần một bản sao ngân sách tiếp thị của mình. Bạn luôn cần một bản chi phí để tiếp thị, ngay cả khi chi phí chỉ là thời gian và thời gian của bạn có thể được chi tiêu tốt hơn nhiều. Hãy luôn nghĩ rằng: đây có phải là cách tốt nhất/hiệu quả nhất/thuyết phục nhất để tiếp cận khách hàng của tôi không? Bạn không nhất thiết phải chi tiêu nhiều, nhưng bạn sẽ phải lên kế hoạch chi tiêu một cách chặt chẽ.
  • Chọn kênh giao tiếp với khách hàng: Hãy nghĩ về những thói quen của thị trường mục tiêu khi bạn chọn kênh để tiếp cận họ. Họ dành thời gian ở đâu, thường hay sử dụng kênh gì để thu thập tin tức, giao lưu, kết bạn và mua sắm? Bạn sẽ sử dụng kênh truyền thông nào? Lưu ý rằng một số kênh truyền thông sẽ phù hợp hơn với thị trường mục tiêu của bạn so với các kênh truyền thông khác. 
  • Xây dựng timeline với hành động theo thời gian: Nó không cần thiết phải phức tạp nhưng việc xây dựng timeline sẽ làm tăng đáng kể các cơ hội mà bạn có và cung cấp cho bạn hồ sơ khi bạn đánh giá sự thành công của chiến dịch. Viết ra chính xác bạn sẽ làm gì và khi nào. 
  • Thực hiện chiến dịch: Quay lại tiến trình kế hoạch hành động của bạn và kiểm tra các mục, ra deadline bạn phải hoàn thành chúng. Nó sẽ giữ cho bạn theo đúng mục tiêu đã đề ra và giúp chiến dịch trở nên hiệu quả hơn
  • Đo lường kết quả: Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc xem nó thành công như thế nào. Quay trở lại mục tiêu tiếp thị của bạn, đo lường những gì bạn đã chọn để xác định thành công của chiến dịch.
  • Tinh chỉnh và lặp lại khi cần thiết: Bạn có thể phải quay trở lại và thực hiện một số sửa đổi nghiêm túc hoặc thậm chí làm mới toàn bộ chiến dịch. Nhưng đó sẽ là cơ sở để bạn rút kinh nghiệm cho những lần sau. Khi bạn đã đo lường kết quả của chiến dịch tiếp thị, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định về chiến lược tiếp thị bạn có nên áp dụng tiếp cho tương lai không. 

Tổng hợp những Campaign siêu chất đến từ thương hiệu toàn cầu

LinkedIn: “In It Together”

Chiến dịch đại diện cho nỗ lực tiếp thị tích hợp đầu tiên của LinkedIn bao gồm video trực tuyến, quảng cáo hiển thị hình ảnh, mạng xã hội trả phí, quảng cáo ngoài trời, podcast, chương trình radio, quan hệ đối tác và hơn thế nữa. Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm. Chiến dịch sẽ chạy trong 12 tuần và sẽ nhắm mục tiêu đến bốn thị trường chính – San Francisco, Philadelphia, Los Angeles và Atlanta. Công ty sẽ so sánh hiệu suất của LinkedIn tại các thị trường này với các thị trường không phải mục tiêu để hiểu rõ hơn về kết quả chiến dịch.

Các video sử dụng ảnh đen trắng theo phong cách tài liệu để giới thiệu những câu chuyện thành công của người dùng LinkedIn trong môi trường độc đáo của họ. Họ đã thành công khi sử dụng ứng dụng LinkedIn và họ muốn chia sẻ thành công của mình với những người khác thông qua chính nơi đã khiến họ thành công – LinkedIn.

Apple – Shot On iPhone

“Shot trên iPhone” là một loạt các chiến dịch có sử dụng UGC (nội dung do chính người dùng tạo nên). Người dùng iPhone sẽ gửi chính người dùng iPhone gửi ảnh của họ tới iPhone và Apple đăng nội dung lên bảng quảng cáo giới thiệu những bức ảnh đẹp nhất. chất lượng cao. Cũng giống như việc chia sẻ hình ảnh đơn giản, Apple đã ghi lại các cuộc phỏng vấn với một số nghệ sĩ đằng sau những hình ảnh đó và sử dụng nó như một ca khúc lồng tiếng cho các phòng trưng bày video.

Trong phần mô tả, Apple bao gồm các trích dẫn của các nhiếp ảnh gia về các bức ảnh nổi bật trong mỗi bài viết. Apple mời người dùng chia sẻ ảnh iPhone của riêng họ trên Instagram bằng hashtag #ShotoniPhone.

campaign là gì
campaign là gì

Heineken ‘Open Your World’

Heineken đang bị loại bỏ khỏi chiến lược tiếp thị mới vì thương hiệu cho rằng nó sáo rỗng và không hấp dẫn đối với thế hệ trẻ – nguồn doanh thu chính của thương hiệu. Khẩu hiệu “Open Your World” của Heineken đã xuất hiện từ năm 2011 và chiến dịch được tổ chức tốt của họ đã giành được hai giải Cannes Lions. Nhưng khi thương hiệu thử nghiệm chiến dịch hàng năm của mình vào năm ngoái, họ nhận thấy lần đầu tiên chiến dịch không đi theo cách họ muốn. Vì vậy, nhóm tiếp thị của Heineken đã đưa ra một ý tưởng mới. Ý tưởng chính của chiến dịch là Heineken sẽ truyền cảm hứng cho người tiêu dùng bằng một câu chuyện ý nghĩa bằng cách mời những người đối lập hoàn toàn đến tìm điểm chung, từ những câu chuyện về bình đẳng giới, hiện tượng khí hậu toàn cầu và các đề tài khác. Heineken sau đó khuyến khích họ mở rộng tầm mắt và tìm hiểu thêm về nhau thấu hiểu thêm về đối phương.

Heineken đang thực hiện cam kết liên tục để thúc đẩy sự thay đổi bằng cách thực hiện hành động ở cấp độ công ty và thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở những vấn đề nhỏ bé, Heneiken muốn thay đổi quan điểm và suy nghĩ của cả thế giới, để mọi người xích lại gần nhau hơn.

Nike: Just Do It.

Bạn có biết rằng đã có một thời gian các sản phẩm của Nike hầu như chỉ dành cho những vận động viên chạy marathon? Sau đó là sự bùng nổ về trang phục thể thao – bộ phận tiếp thị của Nike biết rằng họ cần phải hành động để vượt qua đối thủ không đội trời chung Reebok của mình. (Vào thời điểm đó, doanh số bán hàng của Reebok gấp nhiều lần so với Nike.) 

Sau đó, vào cuối những năm 80, Nike phát động phong trào “Just Do It” mà nhiều người chắc hẳn đã quen thuộc. Nó tạo ra một cảm giác thực sự. Năm 1988, Nike bán được 800 triệu đô la; một thập kỷ sau, doanh số bán hàng đã tăng gấp 10 lần lên 9,2 tỷ đô la. 

Câu “Just do it” Tuy ngắn gọn nhưng chứa đựng đầy đủ tất cả những cảm xúc mà mọi người có được khi tập thể dục – và họ vẫn cảm nhận được điều đó cho đến ngày nay. Bạn không muốn chạy 500m? “cứ làm đi”. Bạn không muốn đạp xe 2 vòng quanh hồ? “cứ làm đi”. Đây là khẩu hiệu mà chúng ta có thể nghĩ ra: hãy tiếp tục vượt lên chính mình.

Vậy nên, khi bạn còn đang phân vân không biết nên chọn cách gì để đại diện cho thương hiệu, hãy tự hỏi: Bạn đang giải quyết vấn đề gì cho khách hàng? Giải pháp gì mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang cung cấp? Khi trả lời được đầy đủ và rõ ràng các vấn đề chính yếu đó, bạn sẽ nghĩ ra cách để kết nối với khách hàng của mình mà khiến họ không bao giờ quên.

Absolut Vodka: The Absolut Bottle

Mặc dù không có sự khác biệt về hình dạng, nhưng Absolut làm cho chai của họ trở thành một trong những chai dễ nhận biết nhất trên thế giới. Chiến dịch, bằng cách liên hệ những hình ảnh đời thực với hình dạng của những chai rượu, đã thành công đến mức họ không ngừng thực hiện trong suốt 25 năm. 

Đây là chiến dịch dài nhất trong lịch sử với hơn 1500 quảng cáo khác nhau. Absolut đã có 2,5% thị phần trong thị trường vodka khi chiến dịch bắt đầu. Vào cuối những năm 2000, Absolut đã bán được hơn 4,5 triệu thùng mỗi năm, một nửa tổng số vodka nhập khẩu vào Hoa Kỳ cùng thời điểm. 

Vậy những bài học marketing ở đây là gì? Cho dù sản phẩm của bạn trông nhạt nhẽo đến đâu, điều đó không có nghĩa là bạn không thể kể câu chuyện của nó theo cách thú vị nhất có thể. Nhắc lại: Absolut đã tạo ra hơn 1.500 quảng cáo chỉ cho một chai rượu.

Miller Lite: Great Taste, Less Filling

Liệu tạo lập một thị trường hoàn toàn mới cho sản phẩm của bạn có phải một việc đơn giản? Miller Brewing Company (hiện là MillerCoors) đã làm được điều đó với việc tạo ra thị trường “light beer – bia nhẹ” – và thống trị nó.

Mục đích của chiến dịch “Great Taste, Less Filling” là để khiến những cánh đàn ông đích thực uống “bia nhạt” là vậy, nhưng họ phải đấu tranh quyết liệt với quan niệm sai lầm rằng “bia nhạt” thì không uống được gì. Miller đưa hình ảnh của một người đàn ông lực lưỡng, đầy cơ bắp, nhìn đậm chất “men” để uống sản phẩm này và khẳng định là nó ngon. Nhiều thập kỷ sau, Miller Lite vẫn thống trị trên chính thị trường mà họ đã tạo ra.

Vậy bài học Marketing ở đây là gì? Chiến đấu để trở nên khác biệt. Nếu như người ta bảo bạn là sản phẩm của bạn chẳng có cơ may sống trên thị trường này đâu, thì hãy tự tạo lấy thị trường ngách để bạn nhanh chóng trở thành người dẫn đầu.

Volkswagen: Think Small

Nhiều chuyên gia tiếp thị và quảng cáo đánh giá chiến dịch “Think Small” của Volkswagen là tiêu chuẩn vàng. Được xây dựng vào năm 1960 bởi tập đoàn quảng cáo huyền thoại Doyle Dane & Bernbach (DDB) để trả lời một câu hỏi: Nó đã thay đổi nhận thức của mọi người về một sản phẩm như thế nào?

Hãy xem, người Mỹ luôn có thói quen sở hữu những chiếc xe thật lớn, thật hoành tráng, và thậm chí 15 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, hầu hết người Mỹ vẫn chưa mua một chiếc xe hơi nào. Người Đức nhỏ nhắn này.

Vậy quảng cáo của Volkswagen đã làm gì? “Bạn nghĩ rằng tôi nhỏ bé? Vâng, tôi vẫn còn.” Họ không bao giờ cố gắng trở thành một người mà họ không phải như vậy.

Đây là điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể học được từ chiến dịch tiếp thị này: đừng cố gắng phóng đại, hoặc tệ hơn, đừng nói dối về sản phẩm và dịch vụ của bạn trong quảng cáo. Khách hàng luôn đánh giá cao sự trung thực.

campaign là gì
campaign là gì

Dos Equis: The Most Interesting Man in the World

Bạn có thể biết người này. Hút một điếu xì gà Cuba, xung quanh là những cô gái xinh đẹp, và quan trọng nhất là uống một ly bia Dos Equis. 

Một yếu tố tuyệt vời trong một chiến dịch tiếp thị thành công về rượu, bia, đồ xa xỉ là khiến chúng trở nên thực sự “ngầu”. Sau đó, khẩu hiệu “Người đàn ông hài hước nhất thế giới” xuất hiện, ngay lập tức khiến anh ta trở thành nhà quảng cáo “thú vị nhất”. 

Ở cuối mỗi quảng cáo mà anh ấy tham gia, có một dòng: “Tôi không phải lúc nào cũng uống bia, nhưng khi tôi uống bia, tôi thích Dos Equis hơn. Hãy tiếp tục khát, các bạn của tôi.” (Câu này có thể sẽ tốt hơn nếu từ không được dịch) Câu nói này đã trở thành nỗi “ám ảnh” của những ai xem quảng cáo và đi mua bia lần sau. 

Mặc dù Dos Equis gần đây đã thay thế mô hình quảng cáo mới, người đàn ông này sẽ mãi mãi sống trong tâm trí của thế giới meme, các quán bar và khách hàng. Tác giả Dos Equis.

California Milk Processor Board: Got Milk?

Nhờ có chiến dịch của Marketing California Milk Processor Board “Got Milk?”, doanh thu của hãng sữa ở California đã tăng lên 7% chỉ trong một năm. Nhưng với sự tác động của chính nó còn đang vượt xa ra khỏi các chỉ bang tại California, và cho tới ngày nay, bạn vẫn thỉnh thoảng nhìn thấy những mẫu quảng cáo”Got + 1 từ gì đó” trên thế giới.

Điểm chú ý ở đây đó là quảng cáo này nó không hề đánh vào những loại khách hàng không uống sữa, mà thay vào đó nó sẽ tập trung vào chính những khách hàng đã và đang uống.

Hãy biến họ thành những khách hàng trung thành, sử dụng chiến dịch Marketing hợp lý để cho họ lý do tại sao vẫn nên tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.

Vậy bài học ở đây sẽ là gì? Không phải các chiến dịch Marketing đều chỉ để tăng nhận diện thương hiệu cho những khách hàng tiềm năng, lôi kéo họ trở thành khách hàng thật. Đôi khi mục đích lại là để những khách hàng hiện tại sử dụng sản phẩm của chúng ta thường xuyên hơn.

Metro Trains: Dumb Ways to Die

Vâng, bạn đang hiểu đúng rồi đấy: “Dumb Ways to Die-Những cách ngốc nghếch để chết”.

Đã có rất nhiều các sự việc thương tâm xảy ra, nhưng thay về những biển báo nguy hiểm thông thường ở các trạm tàu, Metro Trains đã thực hiện chiến dịch Dumb Ways to Die, một bài hát từ năm 2012 cho đến nay đã đạt 181 triệu lượt xem trên Youtube. Ở Melbourne, Úc, Metro Trains chỉ một truyền tải một thông điệp đơn giản: Đừng đùa giỡn ở xung quanh đường ray tàu. 

Bài hát về những cách ngốc nghếch mà để bạn chết — ví dụ như, bằng việc trêu chọc một chú gấu với que gậy, hoặc bỏ mũ bảo hiểm ngoài không gian. Đồng thời kết hợp với những giai điệu rất bắt tai, chắc chắn khiến bạn cười ngay lập tức – “Dumb ways to die, so many dumb ways to die.”

Chiến dịch này bằng sự sáng tạo đã trở nên vô cùng nổi tiếng bởi sự dễ nhớ, và bạn không có cảm giác rằng mình đang bị nhắc nhở một cách thái quá theo cách thông thường.

Ở cuối của đoạn video, sau khi bạn đã xem một số cách chết “hài hước nhất” của các nhân vật hoạt hình, thì sẽ đến phần chính của thông điệp: Có rất nhiều cách chết ngốc nghếch khác nhau, nhưng cách chết ngốc nghếch nhất sẽ là nếu bạn đứng sát mép vạch khi chờ tàu hoặc cố gắng chạy ngang qua đường ray tàu.

Bài học ở đây đó chính là: Nếu như chủ đề của bạn nó có hơi tẻ nhạt một chút, hãy cố gắng lồng ghép sự sáng tạo để truyền tải thông điệp thành công.

Apple: Get a Mac

Mặc dù có rất nhiều chiến dịch của Apple được đánh giá thành công, nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi, cái này là đỉnh của đỉnh này.

Chúng ta đã học được những gì? Đừng chỉ soi bởi sản phẩm của bạn có một vài thứ hay ho mà bạn sẽ dùng những đặc điểm đó để có thể nhắm vào tâm lý của khách hàng. Thay vào đó, giải thích các lợi ích của sản phẩm theo chiều hướng mà họ tưởng tượng được khung cảnh họ sử dụng chúng.

Với ý tưởng là một cuộc tranh luận giữa máy Mac và máy PC thông thường, chiến dịch này là một trong những chiến dịch xuất sắc nhất của Apple, và họ lập tức đã tăng thị phần của mình lên hơn 42% chỉ trong năm đầu tiên. Chiến dịch này cho người xem hiểu mọi thứ về máy Mac theo một cách ấn tượng và thông minh nhất.

Clairol: Does She or Doesn’t She?

Lần đầu khi Clairol hỏi câu hỏi này vào năm 1957, trong 15 người chỉ có 1 người duy nhất nhuộm tóc. Sau 15 năm, thì cứ 2 người thì sẽ có 1 người có tóc nhuộm, theo nghiên cứu của Time Magazine. Chiến dịch này thành công đến nỗi mà ở một số bang của Mỹ đã phải ngừng yêu cầu phụ nữ điền thông tin màu tóc của họ lên bằng lái xe.

Clairol đã làm ngược lại so với mọi người: Họ muốn mọi người phụ nữ đều hiểu rằng thuốc nhuộm của họ tốt đến nỗi không cần nói người khác cũng phải biết. Họ không muốn mọi người phụ nữ nào khi gặp bạn bè cũng phải bảo thuốc nhuộm của Clairol rất tốt. Một khi mà chiến dịch Marketing của chính bạn làm cho nó thay đổi được cả cơ chế của một cơ quan nhà nước, nó là một cú shock lớn đấy.

Bài học ở đây đó chính là: Đôi khi chỉ cần chỉ cho khách hàng sản phẩm này tốt thế nào và tại sao là đủ. Chỉ cho họ thấy sẽ tốt hơn là kể cho họ nghe.

De Beers: A Diamond is Forever

Năm 1999, Agency AdAge đã biến câu slogan De Beers’ “A Diamond is Forever” trở thành câu nói nổi tiếng nhất vào thế kỉ 20. Chiến dịch này với một ý tưởng đó là sẽ không có một đám cưới nào trọn vẹn nếu như thiếu đi một chiếc nhẫn kim cương. Tuy vậy, De Beers sẽ không tham gia vào một thị trường đã có, họ sẽ tự tạo ra một thị trường, và biến cho chiếc nhẫn kim cương sẽ trở thành một sản phẩm xa xỉ cần thiết bậc nhất.

Theo như tờ New York Times, De Beers đã thôi thúc bất cứ ai chuẩn bị cưới đều phải cảm thấy việc có một chiếc nhẫn kim cương đính hôn là sự bắt buộc.

Bài học ở đây là gì? Marketing sẽ có thể biến được những sản phẩm xa xỉ, sang trọng ít người mua thành một mặt hàng rất cần thiết và bắt buộc phải có.

Old Spice: The Man Your Man Could Smell Like 

Được hình thành bởi Wieden + Kennedy và ra mắt vào tháng 2 năm 2010 để tiếp thị chiến dịch “Người đàn ông của bạn có thể ngửi thấy mùi như” của Old Spice, khởi đầu chỉ là một quảng cáo thông thường. Chỉ sau một đêm, nó đã lan truyền:

Video đã được xem hơn 51 triệu lần, và vài tháng sau, vào tháng 6 năm 2010, Old Spice phát hành quảng cáo thứ hai có cùng một diễn viên, Isaiah Mustafa. Mustafa nhanh chóng trở thành “Old Spice”, biệt danh mà công ty sử dụng để trả lời mọi bình luận trên Facebook, Twitter, trang web của mình, v.v.

2 ngày sau, hãng lọc ra 186 “hot girl không tuổi” trả lời khách hàng, những câu trả lời hài hước nhất vẫn tiếp tục được tung lên mạng và tiếp tục trở nên phổ biến. Video đã có thêm 11 triệu lượt xem vào thời điểm đó và Old Spice có 29.000 người theo dõi trên Facebook và 58.000 trên Twitter, theo Inc.

“Lúc đó không ai nghĩ rằng đặt câu hỏi sẽ được thưởng”.

Bài học ở đây? Nếu như chiến dịch của bạn có sức hút trên mạng xã hội với fans và followers, hãy làm tất cả những gì có thể để tiếp tục kéo dài sự tương tác đó, đồng thời vẫn truyền tải được thông điệp của chiến dịch, cũng như cá tính của thông điệp thông qua hình ảnh và tone giọng.

campaign là gì
campaign là gì

Wendy’s: Where’s the Beef?

Chỉ cần kết hợp một chiếc bánh hamburger khổng lồ với một loạt các ông già có làm cho chiến dịch tiếp thị này thành công? không, tôi không nghĩ vậy

Wendy’s đã áp dụng một cách tiếp cận thông minh hơn, sáng tạo hơn cho hoạt động tiếp thị của mình: Nó tự đọ sức với Wendy’s. Cụm từ “Thịt bò của tôi ở đâu?” Nhằm ngụ ý rằng bánh mì kẹp thịt của đối thủ cạnh tranh thường quá ít thịt, và ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả.

Mặc dù rất khó để biết liệu khẩu hiệu của bạn có hấp dẫn hay không, nhưng Wendy’s (rất thông minh) không quảng cáo quá mức khẩu hiệu “Thịt bò ở đâu?” Này. Chiến dịch này chỉ chạy trong 1 năm.

Bài học ở đây: Hãy cẩn thận với những thành công và thất bại trong các chiến dịch tiếp thị của bạn. Đừng để nó chạy chỉ vì bạn thấy nó rất thành công. Hãy dành thời gian để thay đổi và trưởng thành, để làm những điều mới, và chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều cơ hội thành công hơn trong tương lai.

Procter & Gamble: Thank You, Mom

Sau khi xem video, tôi sẽ cho bạn một phút để lau khô nước mắt.

Nghiêm túc đấy – bạn có khó tưởng tượng một video quảng cáo của công ty cho một sản phẩm tiêu dùng gia đình lại xúc động đến vậy không?

Bởi vì P&G kể những câu chuyện đằng sau các vận động viên Olympic – những câu chuyện đằng sau những người mẹ đã hỗ trợ và nuôi dạy họ. Tất nhiên, ai sẽ làm tất cả công việc nhà với các sản phẩm của P&G?

Bài học tiếp thị là ở đây: Yếu tố tình cảm và gia đình của tiếp thị luôn được khách hàng đánh giá cao trong quyết định mua hàng của họ, vì vậy, câu chuyện bí ẩn và tuyệt vời đằng sau sản phẩm của bạn càng cao, bạn càng có nhiều khả năng kể nó thành công.

Chick-fil-A: Eat Mor Chikin

Chick-fil-A bắt đầu chiến dịch vào năm 1995 và cho đến ngày nay, một số người mua sắm tăng gấp đôi mỗi khi họ nhìn thấy hình ảnh ba con bò trong hai chiếc bánh mì.

Sự liên kết tốt giúp cho chiến dịch tiếp thị này hiệu quả và thành công. Xét rằng Chick-fil-A là một nhà hàng gà, thì hình ảnh những con bò chiến đấu để người khác ăn nhiều gà hơn có ý nghĩa hoàn hảo.

Hãy thử sử dụng các liên kết trong chiến dịch tiếp thị tiếp theo của bạn để giải quyết vấn đề và yêu cầu họ nói, “Câu chuyện đằng sau quảng cáo này là gì”.

Đó là tất cả những chia sẻ về campaign là gì là gì? Theo một cách nào đó, có một chiến dịch tiếp thị hiệu quả sẽ mang lại cho bạn kết quả tốt hơn là không thực hiện nó, bởi vì nó có nghĩa là bạn đang hướng các nỗ lực tiếp thị kinh doanh của mình hơn là phớt lờ chúng một cách mù quáng. Nhưng các chiến dịch tiếp thị tốt nhất là lấy khách hàng làm trung tâm, giúp họ có một bức tranh toàn cảnh về thương hiệu của bạn Nhật Nam Media chúc cho các bạn luôn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *