Youtube là một nền tảng không còn xa lạ đối với chúng ta, không chỉ ở Việt Nam mà nó còn phổ biến khá rộng trên thế giới. Là một nền tảng thân quen, dễ sử dụng, trên đó chúng ta có thể xem phim, nghe nhạc, xem tin tức và còn có thể học tập, ngoài ra nền tảng Youtube còn có thể chạy quảng cáo nữa, bạn đã biết chạy quảng cáo trên Youtube chưa, hôm nay công ty thiết kế website Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn chạy quảng cáo Youtube Ads cho người mới, hãy theo dõi bài viết để biết cách chạy quảng cáo Youtube nhé.
Quảng cáo Youtube là gì?
Quảng cáo Youtube hay còn gọi là Youtube Ads là một chiến dịch đưa sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp bất kỳ đến người dùng thông qua các video ngắn phát thông qua Youtube, video trên các ứng dụng thuộc mạng hiển thị hay trên trang web đối tác. Quảng cáo Youtube xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau có thể ở trang chủ của Youtube hoặc trước mỗi video.
Vai trò của Youtube Ads
Tăng tính tương tác với khách hàng
Việc các doanh nghiệp muốn truyền tải thông điệp đến người dùng tăng tính tương tác và đặc biệt để lại một ấn tượng tốt trong lòng khách hàng có lẽ là mong muốn chung của tất cả các doanh nghiệp.
Nền tảng sinh động – Youtube mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng không chỉ bởi vì tính thân thuộc dễ sử dụng của nó. Những hình ảnh, chuyển động và âm thanh trong các Video quảng cáo trên Youtube khiến các Video truyền tải các thông điệp đến người dùng một cách trọn vẹn nhất có thể, mang đến một quảng cáo đầy cảm xúc việc mà các dạng quảng cáo nghe nhìn khác không thể làm được.
Vì vậy, lựa chọn Youtube làm nền tảng quảng cáo hay nói cách khác quảng cáo Youtube là một lựa chọn sáng suốt mà bạn có thể tham khảo nếu bạn muốn thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp bạn truyền đến người dùng một cách trọn vẹn, đầy cảm xúc và đặc biệt có tính tương tác cao, để lại trong tâm trí khách hàng ấn tượng về sản phẩm, doanh nghiệp của bạn.
Cung cấp một thị trường đầy tiềm năng
Trong những năm gần đây, quảng cáo Youtube đang dần trở nên phổ biến và phát triển một cách mạnh mẽ. Được biết 95% người dùng Internet tại Việt Nam có sử dụng youtube, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người dùng nền tảng này trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng nổ mạnh mẽ, thời gian ở nhà càng tăng và người dùng trở nên gắn bó với nền tảng Youtube ngày cũng tăng do nhu cầu giải trí, cập nhật tin tức và học tập…Nội dung trên nền tảng Youtube thường được đầu tư một cách chỉn chu và sáng tạo hơn các nền tảng khác. Với những lý do trên Youtube đã và đang sở hữu một lượng lớn người dùng và đa dạng độ tuổi. Với những điểm đó, nếu bạn có thể tận dụng một cách hiệu quả và quảng cáo trên Youtube thì bạn có thể tìm kiếm và thuyết phục được khách hàng tiềm năng về cho chính doanh nghiệp của bạn.
Tiếp cận chuẩn tệp khách hàng mục tiêu
Được biết, Youtube sở hữu những phương pháp nhắm mục tiêu vô cùng cụ thể và hoàn chỉnh và là đặc điểm chung của hầu hết các loại dịch vụ quảng cáo khác của Google. Ví dụ nhóm nhân khẩu học, sở thích, mối quan tâm, thời gian hoạt động và thậm chí là vị trí người dùng. Nhờ đó ta có thể tiếp cận đối tượng một cách cụ thể dựa trên họ là ai, quan tâm những gì và họ đang xem nội dung gì trên Youtube. Qua đó chúng ta có thể phân bổ chi phí quảng cáo Youtube một cách tiết kiệm và thông minh nhất.
Lợi ích của quảng cáo trên Youtube Ads
Tạo chiến dịch chỉ trong vài phút: Chỉ mất vài phút để tạo một chiến dịch cho quảng cáo Youtube, việc đầu tiên bạn phải làm là tạo tài khoản Google Ads, thiết lập chiến dịch và cuối cùng là tiếp cận đối tượng của bạn.
Tiếp cận đối tượng phù hợp: Quảng cáo Youtube tiếp cận khách hàng của bạn theo từ khóa, chủ đề hoặc thông tin nhân khẩu học, như “Phụ nữ dưới 30 tuổi”
Kết nối với đối tượng của bạn: Quảng cáo bên cạnh video hoặc phát trên video trên Youtube giúp bạn kết nối và để lại ấn tượng với khách hàng một cách độc đáo, đặc biệt. Bạn có thể thể hiện bản thân, năng lực của mình với mọi người bằng cách ghi hình bản thân và giải thích về sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp của mình và các lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn có thể mang lại cho khách hàng.
Đo lường thành công: Kiểm tra tài khoản Google Ads của bạn để theo dõi các chỉ số về lượt xem, chi phí ngân và ngân sách, xem liệu bạn có đang tiếp cận đối tượng phù hợp hay chưa. Truy cập vào thẻ “Analytics” trong tài khoản Youtube của bạn để tìm hiểu về người xem.

Ưu điểm và nhược điểm của quảng cáo Youtube Ads
Ưu điểm của quảng cáo Youtube Ads
Target mục tiêu dễ dàng, đúng đối tượng tiềm năng
Quảng cáo Youtube Ads cho phép nhắm theo nội dung và đối tượng
Đối tượng:
- Sở thích: Các danh mục đối tượng có sẵn nhằm tiếp cận đến các nhóm người quan tâm đến các chủ đề nhất định.
- Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, tình trạng con cái và thu nhập hộ gia đình.
- Tiếp thị lại: Dựa trên các lượt tương tác trước của người dùng mà tiếp cận lại họ.
- Đối tượng tương tự: Dựa trên danh sách tiếp thị lại, danh sách so khớp khách hàng.
Nội dung:
- Thiết bị: Điện thoại thông minh, máy tính, thiết bị di động và màn hình TV
- Vị trí: Những nơi mà video quảng cáo có thể xuất hiện trên Youtube
- Từ khóa: Các từ hoặc cụm từ khóa cụ thể liên quan đến quảng cáo
- Chủ đề: Chủ đề cụ thể trên Youtube và mạng hiển thị của Google
Để nhắm mục tiêu chính xác hơn, bạn cần phải hiểu rõ hành vi và xu hướng của người dùng Việt Nam.
Tìm hiểu: Người dùng Youtube thường có một hoặc nhiều mục đích cụ thể khác nhau. Xem Video là cách họ giải đáp các vấn đề, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hoặc giải quyết khó khăn hoặc đáp ứng nhu cầu cụ thể nào đó.
- Tiếp cận Khách hàng ở giai đoạn cân nhắc
- Target theo vị trí và từ khóa
Giải trí – Khám phá: Người dùng tìm kiếm và xem những video thuộc chủ đề mà họ quan tâm, tìm hiểu hot trend trong nước và quốc tế, tìm hiểu các xu hướng mới.
- Thích hợp Target theo chủ đề và danh mục sở thích…
- Tiếp cận Khách hàng ở giai đoạn thu hút và nhận biết thương hiệu
Phạm vi tiếp cận khách hàng rộng lớn
Với một con số lớn – 1,9 tỷ người dùng hoạt động trên mỗi tháng đã nói lên và chứng minh sự thống trị của nền tảng Youtube trong ngành công nghiệp dịch vụ lưu trữ Video nói riêng và Internet nói chung. Tại Việt nam, Youtube là nền tảng ứng dụng được sử dụng phổ biến và hết sức thân thuộc, đã ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta.
- Youtube là trang web có số lượng truy cập cao lớn thứ 3 tại Việt Nam ( Sau Google và Facebook)
- Khoảng 95% người có sử dụng Internet ở Việt nam có sử dụng nền tảng Youtube và trong đó lượng người xem Youtube bản di động chiếm tỷ lệ cao – 65%
Vậy nên, Youtube là nền tảng tiềm năng, mang lại nhiều cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp truyền tải thông điệp của mình đến với hàng triệu người dùng trong nước và quốc tế.
Đo lường chi tiết, rõ ràng
Bạn có thể dễ dàng theo dõi quảng cáo của mình hiển thị được bao nhiêu lần, chi phí cho mỗi lượt hiển thị, tỷ lệ nhấp vào quảng cáo, thời điểm nào người dùng bỏ qua quảng cáo… thông qua Youtube Analytics. Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu bộ phận chăm sóc khách hàng hỏi người tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ
Quảng cáo tối ưu chi phí
Quảng cáo Youtube có nhiều cách tính phí, như là trên lượt hiển thị, lượt xem video, lượt chuyển đổi…Mỗi lượt chuyển đổi thường có giá khoảng từ vài trăm VND đến vài nghìn VND. Nếu người dùng nhấn nút bỏ qua quảng cáo ( Skip Ads) khi xem quảng cáo thì bạn sẽ không bị tính phí cho lượt View đó.
Thời gian cập nhật liên tục
Mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội thu hút sự chú ý đến từ khách hàng
- 1 lần truy cập Youtube: Xem trung bình 7 tráng khác nhau
- 1 phiên truy cập trên các thiết bị di động: có thời gian hơn 40 phút
Nhược điểm của quảng cáo Youtube Ads
Khó Target khách hàng một cách chính xác
Nhắm mục tiêu vừa là ưu và nhược điểm của quảng cáo Youtube Ads. Thu hẹp đối tượng quảng cáo không đồng nghĩa với việc bạn nhắm đúng các khách hàng tiềm năng, trong khi người dùng tự tạo danh mục video của riêng họ.
Chưa tối ưu được những yếu tố tăng tỷ lệ tương tác
Các văn bản xuất hiện trên Video quảng cáo Youtube có tỷ lệ rất thấp. Bởi vì nó bị giới hạn tối đa 50 ký tự và bao gồm CTA ( kêu gọi hành động), mô tả ngắn…Để khắc phục hạn chế đó, bạn nên tạo một Thumbnail thu hút người xem, đầu tư chỉn chu cho video quảng cáo của mình từ những giây đầu tiên
Không thể lựa chọn video để hiển thị quảng cáo Youtube
Bạn có thể nhắm các mục tiêu trong phạm vi nhất định nhưng không thể chọn ngữ cảnh để phát video quảng cáo. Và nếu bạn đứng trên vai trò của một người dùng bạn có thể thấy những Video quảng cáo Youtube thường có nội dung không liên quan đến video mà bạn đang xem.
Chạy quảng cáo trên Youtube Ads cần chuẩn bị những gì?
Đối với những người chưa hoặc chỉ mới tìm hiểu quảng cáo trên kênh Youtube thì nó vô cùng khó khăn và phức tạp. Đòi hỏi người thiết lập và chạy quảng cáo phải thực hiện nhiều lần mới có thể nắm rõ và hiểu được mọi tính năng, từ đó đút kết các kinh nghiệm cho các lần sau. Mình sẽ chia sẻ cho bạn 3 thứ cần thiết bạn bắt buộc phải có khi chạy quảng cáo Youtube và 6 bước thiết lập quảng cáo từ A – Z:
- Kênh Youtube
- Tài khoản quảng cáo Google
- Thẻ Visa hoặc thẻ Mastercard
Kế tiếp, Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn các bạn một cách cụ thể để tạo tài khoản quảng cáo Google, thêm phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và liên kết kênh Youtube của bạn với tài khoản Google .
Cách tạo tài khoản quảng cáo Google Ads
Trước tiên bạn cần tạo cho mình tài khoản quảng cáo Google vì Youtube thuộc quyền điều hành của Google. Hãy truy cập vào trang web https://accounts.google.com/signup để tạo cho mình một tài khoản Google, nếu những ai đã có tài khoản Google thì có thể bỏ qua bước này. Tiếp theo, bạn điền đầy đủ các thông tin, nhấn “Tiếp theo”, điền đầy đủ các thông tin cá nhân, tiếp tục nhấn “Tiếp theo” và cuối cùng nhấn “ Tôi đồng ý” để hoàn tất bước tạo tài khoản.
Thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo Google
Các bước thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo Google
- Bước 1: Truy cập Google Adwords https://ads.google.com/ và nhấn nút “ Bắt đầu ngay”
- Bước 2: Nhập các thông tin Gmail của bạn vào, nhập tên trang web của bạn hoặc website nào đó rồi nhấn “Tiếp tục”
- Bước 3: Thiết lập và lưu các thông số chiến dịch ( Các thông số bạn nhập không cần quá chi tiết và chính xác, vì đây là bước không quan trọng)
- Bước 4: Thêm và hoàn tất các thông tin thanh toán cho Google Adwords
- Bước 5: Nhập các thông tin thẻ thanh toán ( Số thẻ, tháng/năm, CVC, tên chủ thẻ). Sau đó chọn vào ô “ Địa chỉ thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ giống như trên’
- Bước 6: Chọn vào ô “Tôi đồng ý với điều khoản Adwords” và cuối cùng nhấn vào nút “ Hoàn tất và tạo quảng cáo”
Vậy là bạn đã hoàn tất 6 bước thêm phương thức thanh toán cho tài khoản quảng cáo Google
Liên kết kênh Youtube và tài khoản quảng cáo Google
Sau khi đã có tài khoản quảng cáo Google, việc tiếp theo của bạn là liên kết nó với kênh Youtube mà bạn muốn chạy quảng cáo Youtube.
Bước 1: Bạn vào trang Google Adwords, bên góc trên bên phải, bạn vào “Cài đặt” và chọn “Tài khoản được liên kết”.
Bước 2: Bạn tìm và chọn Youtube và nhấn vào nút “Chi tiết”.
Bước 3: Bạn nhất nút “Thêm kênh” ( Add channel) và dán đường link của kênh Youtube của bạn
Bước 4: Nhấn “Tôi sở hữu kênh này” nếu bạn là chủ kênh.
Bước 5: Chọn nút “Vào Youtube”. Các kênh Youtube có trong tài khoản sẽ được hiển thị tất cả, bạn hãy chọn kênh Youtube mà bạn muốn quảng cáo rồi nhấn ‘Ok’. Cuối cùng bạn đặt tên cho tài khoản Adwords của mình và đánh dấu tick vào cả ba đặc quyền và nhấn “Hoàn tất” vậy là bạn đã thành công kết nối 2 tài khoản với nhau.
Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo kênh Youtube Ads hiệu quả
Sau đây Nhật Nam Media sẽ hướng dẫn các bạn cách chạy quảng cáo Youtube Ads hiệu quả và chi tiết chỉ với 6 bước:
Bước 1: Tạo chiến dịch quảng cáo mới
Tại trang màn hình Google Ads, bạn nhấn chọn “ Chiến dịch” ở thanh sidebar ở cột bên trái, tiếp theo nhấp vào biểu tượng dấu cộng màu xanh, lúc này sẽ xuất hiện một bảng chứa cụm từ “ Chiến dịch mới”, nhấp vào nó.
Lúc này, màn hình của bạn sẽ chuyển sang một cửa sổ với tiêu đề loại chiến dịch. Việc của bạn là nhấn chọn “Tạo 1 chiến dịch mà không cần hướng dẫn mục tiêu”. Kế tiếp, Google sẽ cung cấp cho bạn 5 tùy chọn như sau: tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, video, ứng dụng toàn cầu. Và bạn hãy nhấn chọn Video
Bước 2: Cài đặt chi tiết cho chiến dịch của bạn
Đến phần cài đặt chi tiết cho chiến dịch mới. Trước tiên bạn hãy đặt tên cho chiến dịch của bạn, đặt ngân sách hằng ngày và chọn lịch chạy chiến dịch quảng cáo mà bạn mong muốn, lịch chạy chiến dịch quảng cáo kênh Youtube bao gồm ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Có 2 loại chiến lược đặt giá thầu là:
- CPM tối đa (Chi phí bạn phải trả cho 1000 lượt hiển thị)
- CPV tối đa (Chi phí mà bạn phải trả cho 1 lượt xem quảng cáo)
Tiếp theo, đến mục “Mạng”, bạn đánh dấu vào vị trí mà bạn mong muốn
- Kết quả tìm kiếm trên Youtube
- Video trên Youtube
- Đối tác video trên Mạng hiển thị
Tiếp đến, chọn vị trí địa lý và ngôn ngữ của khách hàng mà bạn xem là tiềm năng. Ví dụ, bạn tập trung vào khách Việt Nam thì chọn tiếng Việt và chọn địa điểm là Việt Nam.
Inventory cho phép bạn chỉ hiển thị quảng cáo trên nội dung phù hợp với thương hiệu. Ví dụ như, doanh nghiệp của bạn bán đồ cho trẻ em và bạn không muốn nó hiển thị trên các video có chủ đề bạo lực.
Bước bạn không nên bỏ qua đó là loại trừ các nội dung. Nó cho phép bạn từ chối các danh mục có nội dung nhạy cảm, ví dụ như các nhóm video về các vấn đề xã hội tiêu cực, video bi kịch và xung đột.
Bước 3: Nhắm đến đối tượng bạn muốn tiếp cận
Bạn định vị khách hàng ở mục “Nhân khẩu học” đây là bước các đối tượng mục tiêu của bạn được hình thành rõ ràng hơn. Hãy định vị cụ thể qua các tùy chọn: giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, thu nhập hộ gia đình.
Các đối tượng tiềm năng của bạn được mài giũa cụ thể bằng cách qua các tùy chọn mà Google cung cấp.
Bước 4: Chọn nơi hiển thị quảng cáo
Ở bước này, bạn sẽ được chọn nội dung cụ thể mà bạn muốn nội dung quảng cáo của mình xuất hiện
- Từ khóa mục tiêu: Nhập hoặc dán các từ, cụm từ vào ô từ khóa.
- Chủ đề: Chọn chủ đề liên quan đến quảng cáo của bạn.
- Vị trí quảng cáo: Nếu bạn để trống phần này, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở mọi vị trí trên YouTube hay mạng hiển thị sao cho phù hợp với mục tiêu của chiến dịch.
Bước 5: Chọn video tiếp thị của bạn
Khi người dùng tìm kiếm video sẽ dùng các từ khóa, vì thế bạn hãy nhập các từ khóa liên quan nhất để tìm kiếm video tiếp thị của bạn. Và hãy nhớ rằng đảm bảo video quảng cáo của bạn đã được tải lên cho kênh Youtube trước khi bạn thực hiện bước 5.
Bước 6: Định dạng video quảng cáo
Đến đây, bạn sẽ thấy các tùy chọn có sẵn dựa trên các đặc tính của chiến dịch quảng cáo. Bổ sung link URL, lời kêu gọi hành động (CTA) và tiêu đề. Tiếp theo bạn nhấn nút “Lưu và tiếp tục” (Save and continue), nhấn “ Tiếp tục tới chiến dịch” (Continue to campaign) để hoàn tất thiết dịch quảng cáo Youtube Ads.
Một số lưu ý khi chạy quảng cáo trên Youtube Ads
Nội dung video quảng cáo Youtube phải làm nổi bật giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu bạn muốn truyền tải đến người dùng: Với một video quảng cáo ngắn, nhưng hãy để lại cho người xem một ấn tượng về doanh nghiệp của bạn, cho họ thấy giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại cho họ, họ nhận được gì nếu họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Lựa chọn video quảng cáo hấp dẫn: Nội dung quảng cáo bạn đóng vai trò quan trọng và là phần quyết định lớn đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Vì thế khi xác định quảng cáo trên kênh Youtube bạn hãy đầu tư cho doanh nghiệp một Video được đầu tư tỉ mỉ về nội dung: Hình ảnh, âm thanh, nhân vật, sản phẩm/dịch vụ
Video quảng cáo Youtube không quá dài: Khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn để xem một quảng cáo “Chen ngang” video mà họ đang xem, vì thế không tham lam về nội dung mà làm một video quá dài, thay vào đó tập trung vào sản phẩm và dịch vụ của bạn từ những giây đầu tiên của video quảng cáo.
Với những chia sẻ về Hướng dẫn chạy quảng cáo Youtube Ads cho người mới của Nhật Nam Media ngày hôm nay, mình hi vọng bạn có thể nắm được cách thức tạo chiến dịch cơ bản để có thể tự chạy quảng cáo. Chúc bạn thành công trong chiến dịch của mình.