Thuật ngữ brand mention, hiện đang khá thịnh hành trong giới SEO là một hình thức nhắc đến thương hiệu có thể là của bạn nói riêng và các thương hiệu khác nói chung. Các trường hợp, được đề cập đến tên thương hiệu có thể theo chiều hướng tốt hoặc xấu. Chính vì vậy, mà đã có rất nhiều tò mò và thắc mắc cần được cung cấp thông tin cụ thể về các vấn đề xoay quanh về Brand mention là gì, cách thức hoạt động như thế nào?. Đặc biệt hơn hết là các thắc về cách khách hàng có suy nghĩ gì về thương hiệu của các doanh nghiệp cũng được yêu cầu giải đáp rất nhiều. Vì vậy, nắm bắt được tâm lí đó công ty thiết kế website chuyên nghiệp Nhật Nam Media đã soạn thảo đầy đủ các thông tin chính xác nhất nhanh chóng nhất về brand mention là gì qua bài viết này. Hãy cùng nhau khai thác nhé.

Contents
Brand mention là gì?
Brand mention dường như đã quá quen thuộc với những Seoer lâu năm rồi đúng không?. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết rõ về nó nhất là những thành viên mới, vậy brand mention là gì?. Brand mention, có thể được hiểu đơn giản là một sự nhắc đến và đề cập về thương hiệu của một sản phẩm nào đó đến từ khách hàng. Khi bạn đã bắt đầu, vận hành và hình thành nên một chỗ để kinh doanh thì chắc chắc bạn sẽ phải tạo ra thương hiệu cho riêng mình nhưng chỉ bấy nhiêu đó thôi vẫn chưa đủ. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được đem ra thị trường và có sự trao đổi mua bán qua lại thì sản phẩm của bạn hay nói cách khác là thương hiệu của bạn sẽ được công nhận bởi khách hàng thông qua các đánh giá, phản hồi của khách hàng sau khi sử dụng có thể là khen hoặc chê. Các hình thức đánh giá hay phản hồi, sẽ xuất hiện với giao diện là các bài đăng trên các trang mạng xã hội, các mặt báo, blog hoặc là trên website. Tất cả các phản hồi, được viết dưới dạng bài viết về các vấn đề xoay quanh về thương hiệu của bạn sẽ được nhắc đến trực tuyến.
Brand mention có thể nói nó vừa là thách cũng vừa là cơ hội nhưng chung quy bạn đừng nên bỏ qua nó vì nó sẽ cho bạn biết chính xác những gì người tiêu dùng nghĩ gì về sản phẩm và thương hiệu của bạn, từ đó bạn sẽ có cơ sở phát triển những cái đã tốt và hoàn thiện hơn những cái chưa tốt thông qua các phản hồi.
Tầm quan trọng của brand mention trong SEO
Xã hội ngày nay đã phát triển vượt bậc, nhất là về công nghệ thông tin và internet là một trong những nền tảng có sự thay đổi liên tục và luôn được thay thế bởi những các mới. Cho nên, dần các ý tưởng cũ đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp ví dụ như ý tưởng vể PageRank được biết tới là một thuật toán có công năng là đánh giá các giá trị của trang đó thông qua sự kết nối giữ các siêu liên kết. Tuy nhiên, mối quan hệ được thể hiện với các trang này đều theo một chiều hướng rất hạn chế cách vận hành theo dạng nhị phân link tương đồng với trust hay thiếu link tức là thiếu độ tin cậy hiện nay đã một phần nào đó trở nên lỗi thời.
Ngày nay, các web không chỉ đơn thuần là những liên kết và trang mà nó còn là một hệ phát triển toàn diện. Thay vì, các mối quan hệ sẽ bị hạn chế như quá khứ thì hiện tại các mối quan hệ sẽ có hàng triệu cách để thể hiện mối quan hệ với nhau. Khi mention về một thương hiêu không có liên kết và về mặt tình cảm phía sau nó có thể được coi là một dấu hiệu kịp thời về sự thay thế cho một xếp hạng đã không còn sự phù hợp.
Sự ra đời của brand mention như một bức phá mới, rất nhiều nhận định được đã được đưa ra chứng minh cho việc brand mention đang là một yếu tố chính trong xếp hạng. Mặc dù, các chiến lược tạo nên liên kết vẫn còn hoạt động được với SEO nhưng hiệu quả thì đã giảm bớt độ tối ưu hóa.
- Dựa theo nhận xét của nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của google Gary Illyes cho rằng: “Nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng cao và được đánh giá cao bởi một trích dẫn trên internet – và tôi không nói về chỉ liên kết, mà còn đề cập về mạng xã hội và mọi người nói về thương hiệu của bạn và thích nó. Đó là bạn đang làm rất tốt.” ( trích theo nguồn Wikipedia)
- Duane Forrester, trước đây là quản lý sản phẩm cao cấp tại Bing cũng đã thể hiện quan điểm của mình : Năm năm trước, Bing đã tìm ra bối cảnh và tình cảm của giai điệu, và làm thế nào để liên kết đề cập mà không có một liên kết . Khi khối lượng tăng lên và độ tin cậy của đề cập này được biết đến, bạn sẽ có một cú hích trong bảng xếp hạng dưới dạng dùng thử. ( trích theo nguồn Wikipedia)
- Bằng sáng chế Panda của google cũng có những nhận định rất mới mẻ về liên kết ngụ ý: “Hệ thống xác định số lượng liên kết độc lập cho nhóm (bước 302). Liên kết cho một nhóm tài nguyên là một liên kết đến một tài nguyên trong nhóm, tức là, một liên kết có một tài nguyên trong nhóm làm mục tiêu. Liên kết cho nhóm có thể bao gồm liên kết nhanh (express link), liên kết ngụ ý (implied links) hoặc cả hai. Liên kết nhanh, ví dụ: siêu liên kết, là một liên kết được bao gồm trong tài nguyên nguồn mà người dùng có thể theo dõi để điều hướng đến tài nguyên đích. Liên kết ngụ ý là tham chiếu đến tài nguyên đích, ví dụ: trích dẫn đến tài nguyên đích, được bao gồm trong tài nguyên nguồn nhưng không phải là liên kết rõ ràng đến tài nguyên đích. Do đó, một tài nguyên trong nhóm có thể là mục tiêu của liên kết ngụ ý mà người dùng không thể điều hướng đến tài nguyên bằng cách theo liên kết ngụ ý.” ( trích theo nguồn Wikipedia)

Những lý do khiến Brand mention trở nên quan trọng
Những nhận định trên, đã gần như làm rõ được tầm quan trọng của brand mention với thời kì hiện đại như thế nào. Nhưng để tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của thì các yếu tố sau sẽ trả lời cho câu hỏi đó.
Nó cung cấp một phép đo tốt hơn cho thẩm quyền thương hiệu
Trước kia, google đã đánh giá một yếu tố để xây dựng nên quyền lực thương hiệu là thông qua liên kết truyền thống. Thế nhưng thời thế thay đổi, google đã nhận thấy mức độ phù hợp đã không còn nên đã quyết định từ bỏ việc xây dựng liên kết theo kiểu truyền thống. Từ đó, là bàn đạp cho những sự đổi mới đi lên thay thế những chất liệu đánh giá tốt hơn để lập nên thẩm quyền và họ đã khai thác được nó qua việc nhắc đến các thương hiệu.
Nó cung cấp bảo vệ tốt hơn chống lại thao tác
Các thao tác được thực hiện dễ dàng dành cho Anchor text và cả các liên kết. Sẽ có đôi lúc, liên kết của một trang web khi quay lại sẽ gần như không có bất kỳ quan hệ gì với trang web chính. Ở một vấn đề khác, sẽ rất khó để điều khiển việc đề cập đến thương hiệu vì kể cả trích dẫn hay đề cập theo hình thức trực tuyến đều phải tuân thủ theo sự phù hợp cũng như bối cảnh lúc đó để được xét và thêm sao cho mạch lạc toàn nội dung.
Nó có thể được sử dụng để tận dụng các tín hiệu xã hội cho SEO
Các tín hiệu sẽ hội cho SEO sẽ phát huy tác dụng khi có sự đề cập đến thương hiệu. Nếu bạn lo lắng về sự ảnh hưởng về thứ hạng thì hãy yên tâm nhé đặc điểm của các liên kết được tạo ra bởi tín hiệu truyền thông xã hội có thể nói là sẽ không theo dõi bạn và tất nhiên là sẽ không gây ra việc gì có thể gây ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nhưng không vì thế mà nó không quan trọng, các bình luận, những dòng chia sẻ hay tweet cũng như các trích dẫn trên nền tảng mạng xã hội khác cho dù không có liên kết vẫn là yếu tố để xếp hạng của bạn.
Nó đã quan trọng đối với Local SEO
Brand mention có tầm ảnh hưởng khá lớn với Local SEO đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì mục tiêu của các doanh nghiệp này nhắm tới chính là khách hàng thuộc một địa phương nào đó. Nên các trích dẫn dường như sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy Local SEO nhất là các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại (NAP).
Lợi ích của Brand mention
Có thể nói các đánh giá của khách hàng sẽ có hai mặt gián tiếp và trực tiếp đến danh tiếng của sản phẩm và thương hiệu của bạn. Đã bắt đầu kinh doanh, thì tức là bạn sẽ có brand mention về thương hiệu của bạn và dù theo hướng tích cực hay tiêu cực nó cũng đem lợi nguồn lợi ích nhất định đến cho sức ảnh hưởng của thương hiệu bạn.
Nó tạo ra nhận thức và tầm nhìn thương hiệu
Nếu thương hiệu của bạn có bộ nhận diện phổ biến với khách hàng tức là bạn đang làm tốt trong việc tạo nên một đề cập thương hiệu phát triển, bạn được sự tín nhiệm bởi khách hàng đã trãi nghiệm qua sản phẩm của mình. Sự đồng nhất và mức độ nhận biết về sản phẩm của bạn càng cao thì mức độ tin tưởng cũng như tin dùng của khách hàng sẽ tăng. Con người chúng ta, thường ưu tiên các phương án an toàn và quen thuộc chính vì thế nếu thương hiệu của bạn trở nên nổi tiếng, nó sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn tăng trưởng và nếu trên thị trường cạnh tranh đối thủ có tương đồng với sản phẩm của bạn thì người tiêu dùng vẫn sẽ chọn sản phẩm của bạn.
Các khách hàng mới sẽ thường nhìn vào các đề cập về thương hiệu để xem rằng các đánh giá là tốt hay xấu để chọn sản phẩm ấy. Nếu giá trị thương hiệu của bạn thuộc top những đề cập tốt thì bạn sẽ thu lại được cho mình các cái nhìn tích cực của khách hàng, từ đó tạo nên một nguồn khách hàng tiềm năng rất lớn trong tương lai gần. Nếu bạn có cho mình nhiều brand mention tích cực như vậy thì chắc chắn hiệu quả của nó mang lại cho bạn là cực kì lớn.
Tuy nhiên tất cả các vấn đề trên chỉ là mặt nổi của tảng băng chìm, nếu như thương hiệu của bạn được đề cập theo chiều hướng không được tốt lắm nó sẽ mang lại rất nhiều tác động xấu đến cho thương hiệu của bạn. Nhưng cũng đừng quá bi quan, vì bạn có thể dựa vào các brand mention không tốt ấy để sửa chữa lại các lỗi sai và hoàn thiện những điều còn tồn động trong sản phẩm của mình.
Nó mang lại cho thương hiệu của bạn một cá tính
Brand mention, sẽ mở ra cho bạn một cơ hội tuyệt vời để lắng nghe được các nhận xét về sản phẩm của mình. Những gì là điểm mạnh của hay những điểm yếu đang cần bạn fix tất cả sẽ được khách hàng có cái nhìn công tâm nhất. Họ là những người trực tiếp trãi nghiệm họ cũng sẽ là những người giúp cho bạn cải thiện các dịch vụ còn gặp lỗ hỏng, các sản phẩm đang thiếu điều gì đó. Từ những điều như vậy bạn sẽ có cơ sở để cải thiện mà không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu, một thương hiệu được đề cập tốt thường là các thương hiệu biết lắng nghe và sửa đổi và theo thời gian bạn sẽ tìm được cho mình một nét khác biệt cá tính của riêng bạn để có thể đi con đường lâu dài.
Nó củng cố danh tiếng thương hiệu của bạn
Thương hiệu của bạn, có giữ được vị thế trên thị trường cạnh tranh khốc liệt nó không còn nằm ở chất lượng sản phẩm bạn ra sao mà còn liên quan đến các đánh giá của khách hàng những suy nghĩ của họ về bạn. Bạn có thể củng cố vị thế thương hiệu của mình một cách dễ dàng thông qua brand mention, nhờ nó mà bạn có thể biết được khách đang không hài lòng về mặt nào từ đó xây dựng lại tạo dựng niềm tin làm sao cho khách hàng vừa biết được về thương hiệu của mình mà còn có một niềm tin vững chắc về sản phẩm của bạn. Từ những sửa đổi, tiếp thu và ghi nhận bạn sẽ thu thập được các khách hàng thân thiết. Từ đó, tâm lí tiêu dùng của khách hàng cũng cảm thấy thoải mái hơn vì họ cảm nhận thấy sự chân thành và tôn trọng từ phía bạn.
Brand mention dù tốt dù xấu nó cũng sẽ là công cụ hỗ trợ tuyệt hảo, nhờ đến nó mà bạn có thể tạo dựng nên một lượng khách hàng thân thiết lớn. Biết nắm bắt cơ hội, thành công sẽ đến với bạn.

Xây dựng brand mention
Như đã nói ở trên bài viết, các liên kết truyền thống đang dần bị thay thế tuy nhiên nó vẫn rất cần thiết dù có hơi lỗi thời so với thời đại. Mức độ quan trọng đã không còn quá quan trọng những vẫn nắm giữ một số yếu tố cốt lõi để chứng minh cho những phát biểu trên thì trong bằng sáng chế đã có ngụ ý về vấn đề này, cả hai liên kết nhanh và liên kết ngụ ý lần lợt đều xác định thì tầm quan trọng của cả hai là bằng nhau không có sự chênh lệch. Vì tính chất quan trọng như nhau giữa hai liên kết nên khi bạn bắt tay vào việc thực hiện brand mention vận hành vào website của mình và việc của bạn đó chính là cân bằng giữa 2 yếu tố đề cập thương hiệu và xây dựng các liên kết song song. Sau đây, để dễ dàng hình dung hơn thì đây là một vài gợi ý dành cho bạn:
- Hạn chế tối đa việc chênh lệch giữa đề cập thương hiệu và liên kết, vì khi liên kết có tỷ lệ cao hơn đề cập thương hiệu thì sẽ dễ dàng bị cho là thẻ spam và có ảnh hưởng khá xấu đến thương hiệu của bạn nhất là về thẩm quyền.
- Một điều mà được google đánh giá cao về trang web của bạn đó chính là, content mà bạn xây dựng được lan truyền một cách tích cực và tự nhiên nhất nó sẽ có tác dụng giữ cho các tỷ lệ giữa các liên kết với đề cập thương hiệu tốt và rõ ràng.
- Phương pháp viết Guest Post vẫn còn rất hiệu quả như Matt Cutts đã từng đề cập. Đây được cho là con đường thuận lợi nhất để đề cập về thương hiệu và nên được vận hành.
- Có hai điều mà bạn phải ghi nhớ khi sử dụng brand mention đó chính là các chiến lược dùng để xây dựng liên kết của bạn phải được giữ một cách tự nhiên nhất có thể và quan trọng hơn hết là bạn đên đặt các tâm và đạo đức của mình khi thực hiện nó.
- Xây dựng một trang web có thẩm quyền ngay từ bây giờ, các vấn đề vận hành trên web sẽ có liên quan với nhau nhất là nó phải là một tài nguyên mang giá trị lớn cho các mục tiêu mà bạn nhắm tới tất nhiên là đã định sẵn đối tượng. Nhờ vậy, mà bạn có thể thu được rất nhiều các đề cập thương hhệu về cho mình trong tương lai gần.

Những lưu ý cho brand mention
- Cách thức hoạt động khá tương đồng với Backlink.
- Website càng chất lượng thì sẽ thu về brand mention uy tín tương tự.
- Các vấn đề liên quan đến yếu tố sức khoẻ thì sẽ focus vào các bệnh viện tổ chức ý tế ( thuộc các vấn đề liên quan của brand mention).
- Nếu mong muốn cho ra brand mention chất lượng thì các website được tạo ra phải có đường dẫn link không đứt đoạn, rõ ràng có đầy đủ các yếu tố như Title, Meta cũng như nội dung tìm kiếm.

Vừa rồi Nhật Nam Media vừa tổng hợp đầy đủ các thông tin đầy đủ và chính xác nhất xoay quanh brand mention là gì. Hy vọng, bài viết sẽ giúp các bạn thu thập được nhiều thông tin bổ ích và có thể phát triển được sản phẩm của bạn hơn trong thời gian sắp tới.
Bài viết liên quan