Anchor text cũng là một trong những yếu tố giúp tăng lượng truy cập và độ uy tín của website. Nếu không có một chiến lược xây dựng anchor text phù hợp, nó không những không cải thiện được hiệu quả mà còn khiến trang web của bạn dễ bị Google trừng phạt. Vì vậy, bài viết này ở đây để giúp bạn hiểu rõ hơn về anchor text và cách tránh các hình phạt của Google một cách hiệu quả, hãy cùng tham khảo bài viết của công ty thiết kế website Nhật Nam Media để hiểu hơn nhé.
Contents
Anchor text là gì?
Anchor text còn được gọi là Anchor link, link label (nhãn liên kết), link text (văn bản liên kết) hoặc link title (tiêu đề liên kết). Tất cả đều là một đoạn văn bản được sử dụng để nối một liên kết (URL) vào nó. Ở đó, bạn có thể nhấp và chuyển đến trang có liên kết trang web. Nói chung, Anchor text được hiển thị khác với văn bản màu xanh lam được gạch chân khác.

Tầm quan trọng của Anchor text
Anchor text là một trong những yếu tố tạo nên hệ thống backlink (liên kết ngược) của trang web, vì vậy nó cũng quan trọng như các loại backlink khác.
Đối với người dùng:
Anchor text cung cấp hoặc thêm thông tin về một liên kết mà người dùng có thể đang tìm kiếm. Điều này sẽ làm tăng giá trị chuyển đổi khi họ nhấp vào anchor text có nội dung mà họ thấy hữu ích.
Đối với công cụ tìm kiếm
- Liên kết là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng. Liên kết từ trang web này sang trang web khác được coi là “bỏ phiếu tín nhiệm” bởi các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Khi đó, một trang có liên kết từ các trang khác có thể xếp hạng cao hơn một trang khác.
- Anchor text là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của một liên kết. Bởi vì, nó cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về các từ khóa mà một trang cụ thể sẽ xếp hạng. Tất nhiên, các liên kết mà Google phát hiện không phù hợp với nội dung trang web của bạn cũng có thể làm giảm xếp hạng trang web của bạn.
Kể từ tháng 4 năm 2012, Google đã triển khai thuật toán Penguin lần đầu tiên, dẫn đến việc nhiều trang web bị phạt vì sử dụng anchor text không phù hợp. Anchor text là một trong những mục tiêu chính của thuật toán Penguin. Do đó, để website của bạn có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, bạn cần sử dụng anchor text một cách tự nhiên, đa dạng và quan trọng hơn là đáp ứng nhu cầu và tăng trải nghiệm người dùng.

Những loại anchor text phổ biến thường gặp
Các loại anchor text khác nhau có thể gặp trên bất kỳ trang web nào, và vì mỗi trang web có một chiến lược xây dựng khác nhau, nên các loại anchor text mà họ sử dụng cũng sẽ khác nhau và thay đổi đôi chút. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 7 loại anchor text phổ biến được các SEOer sử dụng nhiều nhất.
Anchor text thương hiệu
Đây là những anchor text chứa tên thương hiệu của bạn.
Ví dụ: đối với văn bản của tên thương hiệu Marketing / tiếp thị, khi bạn nối một URL vào văn bản này, nó sẽ trở thành anchor text thương hiệu.
Loại anchor text này sẽ an toàn nếu tên miền của bạn cũng là tên thương hiệu. Nếu tên miền của bạn là từ khóa phù hợp, bạn cần phải cẩn thận và có kế hoạch để tránh bị thao túng.
Anchor text hình ảnh
Bạn có thể sử dụng anchor text hình ảnh để đa dạng hóa hơn nữa anchor text, điều này cũng giúp Google hiểu nội dung của hình ảnh. Khi người dùng nhấp vào một hình ảnh, họ sẽ được đưa trực tiếp đến một bài viết trên trang web của bạn có chứa hình ảnh đó.
Cách sử dụng rất đơn giản chỉ cần thêm tiêu đề liên kết / link title vào thẻ alt của ảnh.
Anchor text chính xác
Anchor text hoàn toàn chính xác là anchor text có chứa từ khóa mục tiêu. Đây là một dạng anchor text phổ biến và hiệu quả để cải thiện thứ hạng từ khóa. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều, bạn cũng có thể bị phạt.

Một số tiêu chí khi sử dụng loại anchor text này:
- Đa dạng hóa các loại anchor text khác
- Đặt các nguồn đảm bảo mức độ liên quan tuyệt đối và mức độ tin cậy cao
- Số lượng nhỏ (giữ tỷ lệ dưới 1% nếu có thể)…
Anchor text chính xác một phần
Văn anchor text phù hợp một phần này sẽ chứa từ khóa của bạn, nhưng không chính xác hoàn toàn. Nó có thể là một đoạn văn bản có nhiều từ khóa.
Ví dụ: từ khóa chính là “túi xách”. Một phần của anchor text đúng là “Bán túi xách giá rẻ tại TP. Hồ Chí Minh”.
Sử dụng “anchor text khớp một phần” là một cách tự nhiên để liên kết đến một trang web khác.
Anchor text link trần
Anchor text này sử dụng URL đầy đủ làm anchor text chứa liên kết. Điều này có nghĩa là bạn sẽ sao chép toàn bộ URL vào bài viết từ trang có liên quan hoặc trang web của bạn. Người dùng có thể trực tiếp xem liên kết và nhấp vào.
Anchor text sử dụng thương hiệu kết hợp từ khóa
Có thể cho rằng, theo nhiều cách, đây là một cách tiếp cận đặc biệt hiệu quả. Thậm chí, nhiều chuyên gia SEO còn sử dụng nó để cải tiến quy trình xếp hạng cho các từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.
Kết hợp từ khóa với tên thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn giao tiếp thuận lợi. Nhận diện người dùng nhanh hơn: thương hiệu của bạn đang làm về dịch vụ hoặc sản phẩm nào.
Ví dụ: Dịch vụ SEO của Nhật Nam Media
Anchor text chung
Anchor text chung thường là một cụm từ như sau:
- Bấm vào đây
- Tại đây
- Xem thêm
- Tìm hiểu thêm
- Chi tiết
- Truy cập tại đây
- ….

Dạng anchor text này được coi là một lời kêu gọi hành động (Call To Actions) để kích thích hành động của người dùng và là một trong những dạng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Thường được tìm thấy dễ dàng trong các bài đánh giá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.
Cách tạo anchor text
Tạo anchor text rất dễ dàng, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Đánh dấu cụm văn bản mà bạn muốn tạo anchor text
Bước 2: Nhấp vào biểu tượng liên kết trên thanh công cụ
Bước 3: Dán liên kết URL vào hộp mới xuất hiện
Bước 4: Nhấn Enter để tạo liên kết
Cách sử dụng anchor text hiệu quả trong SEO
Biết anchor text là gì chỉ là bước đầu tiên trong việc xây dựng một chiến lược hiệu quả. Tại đây, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng anchor text hiệu quả và tránh các hình phạt của Google.
Sử dụng anchor text hợp ngữ cảnh
Anchor text là mô tả ngắn gọn nhất về liên kết đến một trang. Do đó, việc sử dụng anchor text phù hợp với ngữ cảnh của nội dung bạn đang tham chiếu sẽ giúp tăng giá trị của các liên kết hơn nữa và là một phần quan trọng ảnh hưởng lớn đến kết quả xếp hạng trang web của bạn.
Ví dụ: nếu bài viết của bạn nói về mua và bán nhà, tất nhiên bạn không thể bao gồm văn bản liên kết với nội dung rõ ràng, phải không?
Dùng anchor text đến nội dung có liên quan
Mức độ liên quan của liên kết được xác định bởi:
- Chủ đề của trang nguồn
- Nội dung của anchor text trên trang nguồn này
Sử dụng anchor text để gợi ra nội dung có liên quan đến các bài viết và chủ đề trang web của bạn, ngoài việc tăng giá trị của các liên kết, còn giúp tăng thẩm quyền cho trang web của bạn.
Ví dụ: Nếu chủ đề của trang Nhật Nam Media là SEO, việc thêm liên kết đến các bài viết trên trang cùng chủ đề sẽ giúp nội dung của Nhật Nam Media trở nên giá trị và chuyên nghiệp hơn.
Đa dạng hóa các anchor text
Việc thay đổi anchor text là rất quan trọng, điều này sẽ giúp bạn kiểm soát anchor text mà liên kết trỏ đến. Google sẽ cho điểm cao trang web của bạn khi nó sử dụng các liên kết chất lượng.
Bạn nên có một hệ thống anchor text với nhiều từ khóa chính khác nhau, đặt trên các trang web chất lượng khác nhau, đừng tập trung quá nhiều vào một số anchor text, vì tập trung quá nhiều vào anchor text sẽ dẫn đến bị Google bot và bạn có thể bị Google phạt.

Bạn có thể đa dạng hóa anchor text của mình bằng cách:
- Đa dạng hoá Từ khoá: Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá để lọc ra các từ khoá có giá trị
- Sử dụng nhiều anchor text: Nhiều loại anchor text khác nhau có thể giúp bạn tránh được các hình phạt của Google
Mật độ anchor text phù hợp
Cuối cùng, và là yếu tố quan trọng nhất. Bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng mật độ anchor text trong các bài viết của mình và với thuật toán Penguin của Google, việc sử dụng anchor text ngày càng được kiểm soát chặt chẽ. Nếu một bài viết chứa quá nhiều anchor text cho cùng một liên kết, Google sẽ coi đó là dấu hiệu của các liên kết không bình thường và trang web của bạn có thể bị coi là spam.
Bạn có thể tham khảo các tỷ lệ sau:
- Kết hợp LSI + Anchor text khớp một phần (12-14%)
- Anchor text hình ảnh + Anchor text chung + No Anchor (10%)
- Anchor text thương hiệu và anchor text link trần (70%)
- Anchor text chính xác (5 – 8%)
- Anchor text lĩnh vực + Anchor text dài (1-3%)
Kiểm tra mật độ anchor text:
Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để có được mật độ Anchor text.
Bước 1: Mở trang Ahrefs và nhập bất kỳ URL nào bạn muốn kiểm tra vào thanh công cụ
Bước 2: Nhấp vào “Anchors”
Bạn sẽ thấy số liệu thống kê trong bảng điều khiển bên phải bao gồm:
- Tỷ lệ phần trăm anchor text là bao nhiêu?
- Anchor text đến từ miền nào?
- Tỷ lệ anchor text DOFOLLOW là bao nhiêu?
Những lưu ý về nguyên tắc sử dụng anchor text
Có một số lưu ý như sau:
- Xác định chính xác các từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ anchor text
- Sử dụng anchor text để chỉ định các nguồn (nội bộ và bên ngoài) để đặt và liên kết
- Phân bổ số lượng và đối sánh phù hợp anchor text với nguồn liên kết tương ứng
- Lập lịch trình để xác định anchor text nào đi đầu tiên và anchor text nào đứng sau
- Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh
- Bạn có thể đặt anchor text trên quảng cáo biểu ngữ
Có nhiều lý do để bạn phải am hiểu và biết cách sử dụng linh hoạt các loại anchor text, vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố như khả năng sử dụng của giao diện website, đặc biệt là hạn chế tác động của thuật toán Google. Trên đây, Nhật Nam Media đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về anchor text, qua bài viết hi vọng bạn có thể có thêm những kiến thức bổ ích. Cảm ơn đã theo dõi.
Bài viết liên quan