SEO YouTube: 8 Bước đơn Giản giúp Tăng thứ Hạng Video

Nếu bạn đã và đang sử dụng YouTube, đã bao giờ bạn thắc mắc rằng có những video nằm trong top 1 tìm kiếm khi ai đó gõ từ khoá liên quan đến video đó không? SEO YouTube là gì? Nó được thực hiện như thế nào và nó có mang tính lý thuyết quá nhiều không? Nếu bạn có những thắc mắc đó thì trong bài viết này, công ty thiết kế website TpHCM Nhật Nam Media sẽ cùng các bạn giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé!

Contents

SEO YouTube là gì?

seo youtube
seo youtube

SEO YouTube được định nghĩa đơn giản là kỹ thuật giúp cho video của bạn trở nên “thân thiện” hơn trên bộ máy tìm kiếm của YouTube. Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với SEO website lên top 1 của Google nếu như bạn đã từng tìm hiểu qua SEO. Nhưng ở đây là bạn sẽ SEO video lên top 1 của YouTube khi khách hàng gõ một từ khoá nào đó liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Vì thuật toán của YouTube và Google là khác nhau nên nếu bạn SEO website thành công nhưng điều đó không hề khẳng định rằng bạn sẽ SEO YouTube sẽ thành công.

SEO YouTube đóng vai trò như thế nào?

Các video mang tính giải trí cao như phim, video ca nhạc hay mang tính thời sự thống trị sẽ được người dùng thường xem và sử dụng chúng như một phương tiện giải trí hoặc học hỏi kiến thức từ các video. Bên cạnh đó có rất nhiều video mang tính chia sẻ kinh nghiệm, quảng cáo thương hiệu….

seo youtube
seo youtube

Theo thống kê cho thấy có hơn một tỷ người lượng người xem YouTube – đây là một con số khủng. Đây được cho là lý do vì sao các công ty hay cá nhân đều chuyển hướng dùng video để quảng cáo. Với mục đích quan trọng nhất vẫn là xây dựng lượng khán giả có thể là khách hàng tiềm năng và để cho mọi người có thêm sự nhận diện về thương hiệu. Các video được đăng tải trên nền tảng này được coi là phương tiện để giới thiệu về thương hiệu, dịch vụ. Nhưng để có thể có được điều đó, nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức cũng như chiến lượng SEO YouTube đúng đắn, thông minh.

Nếu như bạn có website riêng và đưa video lên trên đó để quảng cáo thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, bạn có thể làm nặng website dẫn đến thời gian tải trang chậm. YouTube có thể được sử dụng như một nơi chứa video của mình. Nhúng video vào website riêng cũng là một trong những cách hiệu quả để làm tăng tương tác khách hàng. Các video của bạn đăng tải sau đó sẽ được nhúng dễ dàng vào website của YouTube bằng đoạn mã. Người dùng có thể xem video trên trang web mà không phải truy cập vào YouTube. Website của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời gian tải trang chậm nếu bạn theo như trên. Ngoài ra, đây cũng là một hình thức giúp thúc đẩy độ nổi tiếng của doanh nghiệp.

Có nên SEO YouTube không ?

Với sự phát triển của thời đại công nghệ, các nền tảng giải trí trực tuyến đang dần chiếm vị trị quan trọng nhu cầu giải trí của mọi công dân, video trở thành “ông vua” trên mặt trận đấy, chính vì thế nội dung video cần được trau chuốt cũng như chắt lọc kĩ càng. Bạn có thể tạo ra nội dung video đa dạng trên mọi lĩnh vực.

YouTube là mạng xã hội về video lớn nhất thế giới, là website đứng thứ hai sau Google.com về lượng truy cập trang web. YouTube ghi nhận con số 2 tỷ người dùng hàng tháng trong năm 2019. Và Việt Nam đã được ghi danh trong danh sách 5 thị trường lớn nhất của YouTube.

YouTube dần trở thành một kênh tiếp thị không thể thiếu đối với các cá nhân, tổ chức từ lớn đến bé vì độ nổi tiếng cũng như mức độ ảnh hưởng, lan truyền của nó. Với số lượng video khủng lên tới hàng tỷ video trên YouTube, cách duy nhất để bạn đến gần đối tượng mục tiêu hơn chính là bạn cần phải biết đến SEO YouTube. Quan trọng hơn thế là phải SEO một cách hiệu quả, có chiến lược, kế hoạch minh bạch.

seo youtube
seo youtube

Lợi ích doanh nghiệp mà bạn có thể nhận được khi thực hiện SEO YouTube  là:

  • Thu hút nguồn khách hàng mới.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tạo niềm tin khách hàng.
  • Quảng cáo thương hiệu.
  • Gia tăng traffic.

Các yếu tố quan trọng YouTube xếp hạng?

Có những tiêu chí đánh giá nội dung để xếp hạng video ở vị trí TOP dù ở bất kì nền tảng nào dù là YouTubehay Google. Vì thế, bạn cần phải quan tâm đến những yếu tố quan trọng để tối ưu video. Đó là những yếu tố nào?

Xem thêm  Tổng hợp 6 Định Dạng Quảng Cáo YouTube cần phải biết

Trước hết, bạn hãy nhìn sơ đồ tổng quát cách mà thuật toán YouTube đánh giá một video sau đây.

seo youtube
seo youtube

Tuy nhiên, các yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây bạn cần phải lưu ý dù ta có thể thấy có rất nhiều yếu tố để YouTube đánh giá một video và đưa ra quyết định ranking top video đó.

Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention)

Tỷ lệ giữ chân người dùng là tỷ lệ phần trăm người dùng xem video. Khi tỷ lệ này càng cao thì chất lượng video đó càng được đánh giá cao.

Tổng thời gian xem

Đây được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng để YouTube xếp hạng video. Tổng thời gian xem là tổng thời gian người dùng đã xem video. Tổng thời gian quan trọng hơn tỷ lệ giữ chân người dùng

Tổng thời gian xem tỷ lệ với chất lượng YouTube.

VD: YouTube có thể kiếm được nhiều tiền từ các quảng cáo có tổng thời gian cao. Một video có tổng thời gian 15s. Nhưng nếu trung bình người xem 11s thì tỷ lệ giữ chân cao nhưng tổng thời gian thấp. Trái với một video khác có lượng thời gian là 10 phút. Nếu tỷ lệ giữ chân chiếm 50%, tức tổng thời gian người xem là 5 phút thì YouTube sẽ ưu ái hơn cho video 10 phút.

Tín hiệu tương tác (Engagement Signals)

Bạn có thể hiểu tín hiệu tương tác là các hành động tương tác bao gồm các hành động sau: bình luận, đăng ký, chia sẻ, like,… của người dùng với nội dung video bạn đăng tải.

Tối ưu hóa từ khóa

Các yếu tố cần tối ưu như: Titles, Descriptions, Tags. Quá trình này sẽ giúp YouTube hiểu được nội dung video bạn muốn truyền tải đến người dùng là gì để có thể đánh giá, tiến hành xếp hạng cho video.

Sau khi đọc xong những yếu tố trên, hy vọng bạn đã nắm rõ 4 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng của YouTube đã đến lúc chúng ta tiến hành SEO nào!

7 Bước để SEO YouTube

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa để SEO YouTube

Bước đầu tiên trong việc thực hiện SEO YouTube đó chính là nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể sử dụng phần mềm Ahrefs, keywordtool.io để nghiên cứu từ khóa trên YouTube. Ahrefs được biết đến là phần mềm chuyên dụng trong việc xây dựng từ khóa và nghiên cứu từ khóa của đối thủ.

seo youtube
seo youtube

Ahrefs hoạt động theo hướng phân tích video của bạn để đưa ra từ khóa hợp lý nhất. Bạn chỉ cần gửi URL video vào phần add URL trong Ahrefs, Ahrefs sẽ đưa cho bạn kết quả.
Keywordtool.io cung cấp những từ khóa liên quan, số lượng tìm kiếm của các từ khóa cụ thể. Từ đó, bạn có thể đưa các từ khóa liên quan vào trong bài viết của mình.

Bước 2: Cách viết tiêu đề của video youtube

Từ khóa trong SEO YouTube sẽ được xuất hiện trong tiêu đề, tag của video. Tiêu đề của video: tiêu đề phải đạt đủ ba yêu cầu bên dưới:

  • Tiêu đề nên xuất hiện các dấu ngoặc đơn
  • Tiêu đề phải bắt đầu bằng khóa cần seo.
  • Tiêu đề phải có tỉ lệ kích chuột cao. Tỉ lệ kích chuột ở đây tức là bạn sử dụng tiêu đề thật hấp dẫn thu hút người xem. Ví dụ như, thêm từ “hướng dẫn”, “cách làm” ,”có thật”… vào đầu tiêu đề để tăng tỉ lệ kéo người xem.

Bước 3: Xây dựng nội dung miêu tả cho Video

Phần mô tả của video được viết dưới mỗi video khi video đó được đăng tải. Mô tả của video phải đạt 2 yêu cầu dưới đây:

  • Mô tả bắt buộc phải chứa từ khóa chính cần khi SEO.
  • Mô tả video trên YouTube phải chất lượng.

Đoạn mô tả của video có độ dài từ khoảng 1000 đến 2000 từ. Trong phần mô tả của video cũng phải có sự xuất hiện của từ khóa chính cần SEO. Mô tả của video giúp người xem hiểu được về video của người đăng hơn. Bạn nên thêm một vài đường link quan trọng, liên quan để dẫn khách hàng đến website của mình.

Mô tả không nên được viết qua loa vì Google sẽ dựa vào phần mô tả để đánh giá độ uy tín của video.

Bước 4: Tập trung cho độ dài video YouTube và chất lượng

Độ dài video của sẽ giúp cho khách hàng ở trên YouTube lâu hơn và YouTube rất thích điều này.
Tuy nhiên, ta sẽ không bị bắt buộc phải làm video dài nhất hơn so với đối thủ. Bạn chỉ cần làm video từ 5 phút đến 10 phút là ổn, vì nếu bạn không đủ khả năng dựng video thì có thể video của bạn sẽ trở nên dài dòng, không hấp dẫn khách hàng nên thời lượng 5-10 phút được coi là thời lượng an toàn.

Xem thêm  Hướng Dẫn Cách Kiếm Tiền Trên YouTube Mới Nhất 2022

Bước 5: Tags của video YouTube phải chứa từ khoá cần SEO

Tags của video chính là bạn sẽ cung cấp cho YouTube các từ khoá liên quan mật thiết đến chủ đề của video của bạn. Những tags này càng chứa nhiều từ khoá bạn cần thì hiệu quả SEO càng tốt.

seo youtube
seo youtube

Nhưng làm sao để có thể viết ra nhiều tags như thế? Nhật Nam Media xin chia sẻ rằng sẽ dùng 1 công cụ hỗ trợ đầy tiện lợi có tên là TubeBuddy. Nếu bạn đã từng thử sức kiếm tiền trên nền tảng YouTube thì chắc sẽ không lạ gì khi nghe tới cái tên này. TubeBuddy đưa ra rất nhiều gợi ý về các tags liên quan đến chủ đề của video. Bên cạnh đó, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi phải ngồi suy nghĩ tên tags phù hợp với video. TubeBuddy được người trong nghề công nhận là một công cụ quá “ngon” cho bất kỳ ai muốn SEO YouTube đầy hiệu quả.

Bạn cần phải làm tiếp bước bên dưới vì những gì phía trên vẫn chưa đủ.

Bước 6: Đăng Video lên trang chủ YouTube

Cách đăng video lên trang chủ YouTube vô cùng đơn giản. Trước tiên bạn cần tạo kênh của mình thông qua tài khoản gmail mà bạn có. Lưu ý một điều rằng bạn phải xác minh kênh của mình để có thể đăng được video dài.

Video được đăng lên YouTube phải tối ưu về nội dung, tiêu đề từ khóa. Trước khi đăng tải bạn cần hoàn thành các mục như tiêu đề, mô tả, tags,…Hơn thế nữa, bạn cần phải đề cao vấn đề xâm phạm bản quyền của ai đấy cũng như lấy reup video từ nguồn khác.

YouTube cực kỳ ưu tiên những video có nội dung dài và tự sáng tạo nội dung hơn là việc reup video. Bạn nên đăng những video dài sẽ làm cho người xem ở lại video của mình lâu hơn, tốt nhất là trong khoảng 9 phút đến 15 phút. Nhưng vẫn nên chú trọng nội dung của nó nhé! Sẽ chẳng ai muốn coi một video nhàm chán trong suốt mười mấy phút.

Bước 7: Ảnh đại diện Thumbnail của video YouTube

Ảnh đại diện hay còn được biết đến là Thumbnail, đây chính là phần ảnh thu nhỏ minh hoạ cho video. Đây là phần sẽ thu hút người xem đầu tiên khi họ nhìn thấy video của bạn. Video có ảnh thumbnail sẽ tạo nên sự khác biệt to lớn so với những video không được đầu tư ảnh thumbnail.

Ảnh thumbnail không cần làm quá cầu kỳ, bạn chỉ cần chèn chủ đề cỡ chữ to của video và làm nổi bật lên là ổn. Canva là công cụ sẽ hỗ trợ bạn trong việc thiết kế ảnh đại diện thumbnail cho video. Họ có sẵn kích thước và những mẫu dùng sẵn để làm ảnh đại diện video YouTube.

Bước 8: Chia sẻ video lên các trang mạng xã hội

Sau khi đăng video của bạn lên YouTube thì bạn nên chia sẻ video đó lên các trang mạng xã hội. Việc làm này sẽ làm tăng lượt view cho YouTube của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể nhúng video vào trong những blog, website để quảng bá video nhé.

Facebook, Twitter,… là các trang mạng xã hội chia sẻ được Google đánh giá rất cao. Bạn nên kéo người xem vào xem video của mình thông qua việc chia sẻ với nội dung thật hấp dẫn. Bạn có thể kêu gọi người thân để xem cũng như chia sẻ video của mình.

Bình luận video được coi là phần quan trọng, video của bạn thu hút được nhiều người xem, nhiều like, nhiều bình luận thì chứng tỏ video YouTube của bạn có nội dung hay, có trải nghiệm người xem tốt. Đây cũng được coi là cách làm để video được xếp hạng cao trên Google.

 

Bước 9: Xây dựng Backlink trở về kênh video/channel

Bước cuối cùng chính là xây dựng backlink chất lượng cho video. Hãy theo dõi các bước sau đây nhé!

  • Tạo blog nhúng link video YouTube cần SEO, bạn có thể nhúng vào trang chủ hoặc những bài viết liên quan đến video.
  • Nếu như bạn không có nguồn backlink chất lượng thì thể mua backlink. Nhưng hãy chú ý, chọn lọc cần thận nguồn backlink.
  • Tạo bài viết chất lượng, sau đó chèn link video vào content. Tiếp theo là tiến hành phát tán nội dung bài viết lên những diễn đàn, trang mạng xã hội LinkedIn, SlideShare.
  • Xây dựng backlink từ những website báo chí để sở hữu nguồn backlink chất lượng.
Xem thêm  Hướng dẫn cách kiếm tiền trên Youtube mới nhất 2022

Tool SEO YouTube

Ahrefs Keywords Explorer

Ahrefs được biết đến là một nền tảng SEO toàn diện cho phép người dùng theo dõi xếp hạng của website. Một tính năng nổi trội của Ahrefs là nghiên cứu keyword, giúp dễ dàng tra cứu nhiều thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn quan tâm. Bạn có thể lọc kết quả keyword của mình như là một công cụ nghiên cứu từ khóa Youtube.

seo youtube
seo youtube

Ahrefs Keywords Explorer sẽ cung cấp tất cả các thống kê về từ khóa tìm kiếm hàng tháng, số lượng click chuột, các từ khóa có liên quan,….

Canva

Canva là một công cụ thiết kế cho phép chúng ta tạo đa dạng, tất cả các loại thẻ, ảnh và hơn thế nữa. Sản phẩm này chỉ có Thumbnail Creator dành cho video YouTube.

seo youtube
seo youtube

Sử dụng Thumbnail Creator của Canva, bạn có thể tạo hình ảnh xem trước một cách hoàn hảo cho video của mình với kích thước 1280 x 720 pixel – kích thước hình thu nhỏ (Thumbnail Size) mà YouTube yêu cầu.

Thực hiện chiến lược nội dung với HubSpot

HubSpot nổi tiếng là một công cụ để tạo nội dung và sau đó sắp xếp các từ khóa này thành các nhóm – gọi là “cụm chủ đề” thông qua cách là tìm các từ khóa phổ biến. Với cách thức sắp xếp nội dung thành các cụm chủ đề, bạn hoàn toàn có thể giám sát những phần nội dung nào có liên quan đến nhau, những gì đã tạo và loại nội dung nào đã lên kế hoạch.

Điều này có thể mang lại cho bạn nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google và YouTube thông qua việc phân cụm nội dung và liên kết từ video đến bài đăng trên blog và ngược lại. Đồng thời, HubSpot còn đề xuất nhiều cách hơn để thu hút traffic từ người dùng đang tìm kiếm chủ đề của bạn.

VidIQ Vision

VidIQ là một công cụ tiện ích mở rộng của Chrome, nó sẽ giúp bạn phân tích cách thức và lý do tại sao một số video trên YouTube lại hoạt động tốt như vậy. Bao gồm các vấn đề liên quan như là tag video đã được tối ưu hóa, thời gian xem trung bình của video đó và thậm chí là tốc độ tăng traffic của video đó. Sau đó, tool vidIQ xuất ra số liệu SEO mà bạn có thể sử dụng nó để tạo nội dung tốt hơn so với kết quả bạn đã thấy trên YouTube.

TubeBuddy

TubeBuddy giúp bạn quản lý quá trình sản xuất, tối ưu hóa và quảng bá nội dung YouTube. Các tính năng của nền tảng cho tất cả video bao gồm trình dịch ngôn ngữ tự động (đây sẽ là công cụ giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa không phải tiếng Anh), keyword explorer (khám phá từ khóa), tag suggestions (đề xuất thẻ), theo dõi xếp hạng cho các video đã xuất bản của bạn,….

Cyfe

Trên nền tảng này, bạn có thể theo dõi hiệu suất nội dung trang trên mọi thuộc tính website, bao gồm cả YouTube và traffic của mỗi trang đến từ đâu. Cyfe vốn được biết đến là một bộ phần mềm lớn cung cấp nền tảng phân tích website.

Ngoài phân tích lưu lượng, Cyfe còn có thể hiển thị những từ khóa nào của bạn đang được xếp hạng hoặc những từ khóa phổ biến nhất trên các công cụ tìm kiếm khác nhau. Nghe rất giống Google Analytics hoặc Moz phải không? Bởi vì Cyfe có dữ liệu từ cả hai công cụ đó. Dù cho bạn bắt đầu bằng bất kì mẹo hay công cụ SEO nào: Một kênh YouTube thành công đều bắt đầu bằng cách chú trọng nội dung một cách tốt nhất. Hãy đảm bảo người xem của bạn có thể xem được những nội dung có chất lượng cao.

Vậy là Nhật Nam Media đã cùng các bạn giải mã khái niệm cũng như cách thức để SEO YouTube. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã tích luỹ được những kinh nghiệm cần thiết để áp dụng trong cuộc sống. Xin cảm ơn các bạn đã đồng hành tới đây!

Bài viết liên quan

định dạng quảng cáo youtube
Tổng hợp 6 Định Dạng Quảng Cáo YouTube cần phải biết
Youtube
Hướng dẫn cách kiếm tiền trên Youtube mới nhất 2022
cách kiếm tiền trên youtube
Hướng Dẫn Cách Kiếm Tiền Trên YouTube Mới Nhất 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *